Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

KHỞI BƯỚC LƯU HÀNH

Dân Số Ký 9-12
Sau khi kỷ niệm lễ Vượt qua tại núi Sinai, dân sự nhìn thấy trụ mây – sự hiện diện của Đức Chúa Trời – bắt đầu chuyển động. Kèn trỗi tiếng vang: Giờ xuất phát đã điểm! Rộn ràng, háo hức, cả hội chúng rùng rùng chuyển động. Thỏa thích rồi nhé. Chờ đợi cả năm rồi còn gì.
“Lên đường, lên đường bao khó nguy coi thường, lên đường thôi anh em ơi. Nhằm thẳng xứ hứa, tiến bước!”.
Thế nhưng, vừa khi núi Sinai mờ dần trong tầm mắt thì hội chúng liền bắt đầu cất tiếng phàn nàn, oán trách, kêu ca: “Ngày nào cũng mana thế này thì chịu sao thấu, nước thì hiếm hoi, … Ôi, vào xứ hứa chi mà khổ thế này. Ai cập ngày trước hóa ra còn tốt gấp  vạn lần hơn!”
Cứ mỗi một lần họ than, là Chúa thêm một lần ban. Cứ mỗi một nan đề xuất hiện thì liền có một sự cung ứng từ Chúa, và cứ lập đi lập lại mãi như thế cho đến tận ốc đảo Kê-đa, nơi hạ trại lần cuối của dân Y-sơ-ra-ên trước khi vào xứ Hứa. Đây là thời gian thử nghiệm cực kỳ cam go đối với lời kết ước bước đi bởi đức tin của dân sự Chúa.
Khí hậu và thời tiết sa mạc thì chắc chắn là hơi bị … khủng. Mà nóng quá dễ khiến người ta … khùng, và đã khùng thì sinh ra nói bậy … lung tung. Mới nghe qua thì lập luận này quá có lý, đúng không? Thế nhưng, Đức Chúa Trời nào nỡ vậy. Ngài vẫn là ‘bóng mát cho đầu Y’  suốt chừng đó năm đấy thôi. Trụ mây sờ sờ sao không thấy.
Ừ thì cứ cho là râm mát suốt đi, thế còn thức ăn, nước uống? Đơn điệu quá, khô khan quá, lệ thuộc quá. Ban đầu chỉ có mấy ‘thằng’ dân tạp nó xì xào, to nhỏ, nhưng về sau nó râm ran, nó lan tràn khắp cả trại quân. Tuy xác thân không còn đường lùi, nhưng lòng và trí thì ai cấm được. Thế là mơ, một người mơ, một nhà mơ, một tộc mơ, … “bao giờ cho đến … ngày xưa!”
Chỉ cần một đêm, Y-sơ-ra-ên đã được giải thoát khỏi Ai Cập, nhưng phải mất trọn 43 năm “Ai Cập” mới được giải phóng ra khỏi lòng và trí của dân Y-sơ-ra-ên!
Có phải dân Y-sơ-ra-ên buộc phải chay tịnh suốt cả năm trời trong sa mạc, thèm thịt đến nổi họ phải làm loạn lên như thế không? Nếu không phải thiếu thịt thì thật sự họ đang thiếu gì? Còn A-rôn và Miriam thì thiếu gì mà cũng ‘cùng một giuộc’ như thế?
Dân Y-sơ-ra-ên bày tỏ sự oán trách thay vì lòng biết ơn, hết lần này đến lần khác. Cứ mãi chú ý nơi những gì mình không có, hoặc chưa có thay vì chú ý nơi những gì mình đang có, nên dân Chúa không thể nào vui thỏa bước lưu hành.
Suốt chừng ấy năm, cả một hội chúng vài triệu người, trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và di chuyển liên tục như thế nhưng từ người đến súc vật không bệnh tật, ốm đau. Suốt chừng ấy năm, chừng ấy con người, không làm lụng chi cả mà ngày nào cũng ăn uống đầy đủ. Ừ thì nước trong sa mạc đúng là hiếm. Hiếm nhưng Chúa có để họ phải khát đâu. Sao người ta lại không thấy mấy chuyện sờ sờ mỗi ngày như vậy nhỉ?
Có hai cách tiếp trợ hay chu cấp của Đức Chúa Trời. Một, lúc nào túi cũng rủng rẻng tiền, và hai, bất cứ khi nào cần thì liền được cung ứng. Ai cũng thích rơi vào nhóm một, nhưng thường thì ‘hành trình đức tin’ lại thuộc nhóm thứ hai. Nhóm hai là nhóm theo đúng nghĩa đen: “xin Chúa cho con mana đủ dùng mỗi ngày”.
Ấy vậy mà, rất nhiều người lòng thì nguyện được rơi vào nhóm một, nhưng mỗi khi nguyện cầu thì cứ tụng luôn mồm: “xin cho con đồ ăn đủ dùng mỗi ngày”. Cầu như dzậy, mà hổng biết có thật dzậy không ta. Mà nếu không, chẳng lẻ ‘nó’ đang xạo với Chúa. Hic.
Anh chị em có nhìn thấy sự chu cấp lạ lùng của Đức Chúa Trời cho dân sự của Ngài không? Quan trọng hơn nữa, Anh chị em có đang nhìn thấy sự chu cấp của Đức Chúa Trời trong chính đời sống của mình không?
Nếu những ngày qua từ nơi bạn chỉ toàn nghe những tiếng kêu ca thì hãy nhanh chóng mà chuyển kênh đi nha. Chúa muốn nghe lời hoan ca, vui ca. Bạn có thể làm được điều đó không?
Hãy nhìn xem Chúa, tin cậy Chúa chớ đừng chăm chú nơi nhu cầu hay hoàn cảnh của mình. Hãy nhìn vào những gì mình đang có, rồi vui hưởng nó. Đừng so bì với người khác. Cứ như thế thì bài test đức tin của bạn sẽ đảm bảo đạt điểm ô-kơ!
Mã đáo thành công nha pà kon.


Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

SẠCH LÀ … PHÂN CÁCH

Dân Số Ký 5-8
Hôm nay chúng ta lại phải tiếp tục nhai 4 ‘con khô’ trước giờ vào xứ đượm sữa và mật. Cố gắng nuốt nha pà kon. (Bị chú: ‘con khô’ là cách người miền Tây Nam bộ gọi thực phẩm phơi, sấy khô: khô cá, khô mực, và khô … bò!)
Bốn chương Kinh Thánh hôm nay thoạt nhìn có vẻ rời rạc, khác biệt nhau nhưng kỳ thực lại liên quan với nhau bởi một chủ đề chung. Đó là: “Phân cách khỏi điều ô uế để biệt riêng cho Chúa hầu cho dân Chúa có thể nhận được phước của Ngài”.
Chúa đòi hỏi dân sự Ngài phải thánh. Chính xác là như thế. Tuy nhiên, sống đời thánh khiết thì nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Ấy là vì dân Chúa phải duy trì một đời sống riêng thanh sạch giữa một thế giới ngày càng băng hoại ở xung quanh.
Bốn luật định: cho ở riêng vì … quá dơ, bồi thường vì xài hàng không chính chủ, check mấy bà ngoại tình không đủ tang chứng (chớ đủ tang chứng thì trảm rồi) và dâng mình phục vụ Naxire được thêm vào ở đây dường như là nhằm bảo vệ sự thánh sạch của dân Chúa trong xứ Hứa, nơi mà dâm, gian, dối hứa hẹn sẽ nhiều như … rươi. Mà thói thường, người ta học cái hay, cái đúng thì trầy vi, tróc vảy, còn điều xấu, việc ác thì lắm khi nỏ cần học cũng tự nhiên thuộc. Rứa đó.  
Dân Y-sơ-ra-ên chuẩn bị tiến vào chiếm xứ Hứa, xứ đang chịu ảnh hưởng của ngoại giáo với vô vàn thần tượng và tội lỗi. Hơn 40 năm ‘ẩn tu’, ‘lánh đời’ trong sa mạc chắc là chưa đủ để họ quên Đời. Giờ họ lại được ‘vào Đời’ thì làm sao thánh được đây. Họ không thể tiếp tục ẩn mãi trong sa mạc, vì nhiệm vụ chính của họ là làm chứng cho thế giới về Đức Chúa Gia-vê (Giê-hô-va), Chân Thần duy nhất của cả cõi trời đất. Họ vào đời nhưng vẫn có thể khác Đời nếu tuân giữ cách nghiêm ngặt những lề luật của Chúa trao ban. Và chỉ khi, láng giềng ngoại đạo của họ nhìn thấy lối sống tin kính của cả một dân tộc như thế giữa bao nhiêu lề thói tội lỗi vây quanh, thì chắc chắn sự công chính sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ.
Anh chị em thân mến, láng giềng không thờ Chúa ở xung quanh đang chịu ảnh hưởng bởi lối sống khác biệt của anh chị em hay anh chị em đang chịu ảnh hưởng bởi lối sống của họ? Cách sống của anh chị em đang phản chiếu hay phản bác lại niềm tin và Danh Chúa mà anh chị em đang mang?
Còn một điều khác chúng ta có thể học được trong phần Kinh Thánh hôm nay: Đức Chúa Trời ghi nhớ sự dâng hiến của mỗi một người. Ta dâng gì cho Chúa, Chúa nhớ hết, thậm chí một chén nước lã.
Có thể, người ‘thọ lễ’ không nhớ, thậm chí vô ơn nhưng Chúa thì không bao giờ quên. Hơn nữa, vật bạn dâng, việc bạn làm là làm cho Chúa, nên nếu người có quên cũng chẳng ảnh hưởng gì đến … ‘hòa bình thế giới”, đúng không? Thế thì, chớ mõi mệt về sự … dâng hiến, bạn nhé.
Trong chương 7, lần lượt 12 vị trưởng chi phái dâng lễ trong ngày cung hiến Lều Thánh. Lễ vật của mỗi người y chang như nhau, cũng bát, đĩa bạc và chén vàng, cũng bò đực, chiên đực, dê đực, chiên con. Thế nhưng, Kinh Thánh ghi lại đầy đủ, rất chi tiết cho từng người một, từng ngày một. Không hề có cụm từ “nt: như trên”, hoặc “cũng giống như người trước”.
Tiền bạc mà, cứ phải rõ ràng, chi tiết, giấy trắng mực đen như thế nhé. Đó là cách quản lý tài chánh chuẩn nhất mà chúng ta nên học nơi Cha của mình. Biết bao nhiêu câu chuyện đau lòng về việc chôm tiền thánh, và biết bao chức vụ thánh đã sụp đổ tan tành, mà khởi đầu cũng là do cảnh tù mù trong việc thu chi của một số Lê dân.
Hãy tỏ lòng tin cậy Chúa, qua việc vâng lời Chúa trong đời sống mỗi ngày nha anh chị em.


Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

KIỂM TRA DÂN SỐ, BỐ TRÍ TRẠI QUÂN

Dân Số Ký 1-4 
Bắt đầu với những sự kiện khoảng một năm sau khi rời Ai cập, Dân Số ký cũng là một quyển sách … luật, nhưng là … kỷ luật, kỷ luật thiên thượng! Sách trình làng ‘kết cuộc thương đau’ do những chọn lựa sai … bét nhè của tuyển dân Y-sơ-ra-ên. Thế cho nên, hành trình mười một ngày bổng kéo ra thành bốn chục năm có lẻ. Tất cả cũng chỉ vì tại một chữ vô – VÔ TÍN. Đau!
Sách Dân số ký mô tả về hai thế hệ, hai lần kiểm tra dân số và hai bộ ‘cẩm nang’ để vui hưởng xứ Hứa Canaan! Bài học lịch sử thật rất, rất rõ ràng: SỰ VÂNG PHỤC LÀ CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN PHƯỚC HẠNH CHO MỌI THẾ HỆ
Bốn chương đầu tiên của sách Dân số ký chủ yếu thuật lại cuộc kiểm tra dân số lần thứ nhất và vị trí đóng trại của từng chi phái Y-sơ-ra-ên, với Lều Tạm là trung tâm. Ngoài ra, chức năng cụ thể của từng ban thứ Lê-vi, cụ thể là 3 gia tộc Ghẹt-son, Kê-hát và Mê-ra-ri, trong việc tháo dỡ và di chuyển Lều Thánh, mỗi khi hành quân, cũng được tường trình hết sức chi tiết.
Tuy nhiên, dưới góc độ người đọc hôm nay, đặc biệt là giới trẻ, thì những chương này đúng là khô … hơn cơm rang đấy. He he. Dầu vậy, mấy ‘con khô’ này cũng là một phần không thể tách rời của Lời Thiên Chúa, tức là nhờ ‘nó’ mà bạn và tôi mới có thể sống cho ra sống đấy nha (Mathiơ 4: 4).
Cũng thì kiểm tra dân số nhưng có sự phân biệt giữa lương dân và … Lê dân. Lương dân nam thì phải tròn 20 xuân xanh mới được kể là ‘viết hữu’ (1:2-3), còn Lê-vi nam thì chỉ cần ‘oanh manh’ (one month) là đã được xướng tên rồi (3: 40). Quá lắm, quá lắm!
Con lương dân thì ‘thằng’ nào uýnh trận được mới được kể là trai, còn con Lê dân thì khỏi cần chuyện đó. Thế nhưng, nam Lê dân phải đợi cho đến tròn 30 mới được phép ‘hành sự’ và chỉ được cống hiến 20 năm thôi. Tức là, mấy chàng Lê nam này cứ đến đúng chuẩn ‘ngũ tuần’ thì phải … giải ngũ.
Toàn chuyện khuân vác không hà, để cho đám trẻ lo là đúng rồi. Mấy bác vưỡn cứ là Lê nam, Lê nam suốt đời. Không ai cướp đoạt cái ‘tước’ ấy của các bác đâu. Có điều lớn tuổi rồi, nên ‘chơi theo luật’ mà làm công việc cho phù hợp, nhé, bác nhé. Vâng phục là con đường dẫn bác đến phước hạnh đấy. Nhớ nha.
Trong việc bố trí đội hình của Chúa đối với dân Y-sơ-ra-ên cũng có lắm điều để học đấy pà kon ạ.
Này nhé, mười hai đại tộc Y-sơ-ra-ên là anh em cùng cha khác mẹ, đúng không? Họ là con cháu từ 4 bà mẹ: 2 chánh, 2 thứ. Hai nàng có cưới hỏi đàng hoàng, còn hai nàng thì chỉ đơn giản là … ăn theo! Thế nhưng khi bố trí đội hình chiến thuật hành quân, Chúa không căn cứ theo thứ tự trước sau, dòng chánh dòng thứ hay theo số lượng nhiều ít chi cả. Nói chung là … không theo quy chuẩn gì ráo trọi.
Chúa bố trí hoàn toàn theo ý Chúa. Không bàn thảo, thương lượng gì sấc. Chúa phán, và câu trả lời của Môi-se là: “Yes, Sir”. Chấm hết.
Với trung tâm là Lều Chỉ Huy, 12 đại tộc Y-sơ-ra-ên được biên chế thành bốn phương diện quân, theo bốn hướng đông, tây, nam, bắc. Địa điểm đóng quân, vị trí và thứ tự hành quân được phân công hết sức cụ thể. Tên của bốn đại tộc được chọn làm tên của bốn phương diện quân cũng theo nguyên tắc … không giống ai nêu trên. Đó là các đại tộc: Giu-đa, Ru-bên, Ép-ra-im và Đan.
Giu-đa, Ru-bên và Ép-ra-im làm thống soái thì còn hiểu được, nhưng hậu duệ của ‘đồng chí’ Đan thì đúng là khó hiểu. Đan là con của Bila, hầu gái của Út Chên. Chính cô Bi này về sau đã có lần loạn luân ‘tình thương mến thương’ với anh cả Ruben, dẫn đến việc chàng bị truất quyền trưởng nam đấy.
Đúng là quá khứ, hay thân thế của chúng ta không ảnh hưởng chi hay liên quan gì đến sự chọn lựa của Đức Chúa Trời cả. Thật, Chúa “đã xếp đặt mọi chi thể trong thân thể, mỗi bộ phận tùy theo ý Ngài” (1 Corinhto 12:18). Thế thì, ta là ai, làm ‘chức’ gì trong nhà Chúa, chẳng có gì đáng khoe hay đáng khinh đâu bạn nhé.
Dù nhà anh Ghẹt-sôn chỉ được phép khênh mấy ‘món’ màn, bạt, dây nhợ vòng ngoài, còn nhà bác Kê-hát toàn được ‘ưu tiên’ hàng bằng kim loại quý đi nữa, thì tất cả đều được tôn trọng, và có giá trị NHƯ NHAU trước mặt Đức Chúa Trời.
Vấn đề không phải là bạn đang là ai, đang giữ chức gì mà là bạn có đang trung tín với chức phận mà Chúa định trước cho mình hay không. Chúa không bao giờ so sánh bạn với người khác đâu, thế thì đừng rỗi hơi mà đi so sánh sự kêu gọi của mình, chức phận của mình với sự kêu gọi, với chức phận của người khác bạn nhé.
Nếu muốn so thì hãy so chính bạn với sự kêu gọi, với chức phận mà Chúa dành cho bạn. Hãy so đi, rồi lo mà làm cho trọn phận sự Chúa kỳ vọng nơi mình.
Bạn đã sẵn sàng bước vào vị trí, đặt trên vai mình một bộ phận, một chi tiết nào đó của Lều Thánh theo như Chúa định, và cùng với Phương Diện Quân của mình, chờ lệnh xuất binh chưa?


Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

THÁNH Ở NGÀY MAI

Lê-vi ký 24-27
Sách Lê-vi ký kết thúc với những hướng dẫn của Chúa liên quan đến những giao dịch và sinh hoạt nơi đất Hứa, là nơi mà họ sẽ vào chiếm lấy về sau.
Tội báng bổ danh Chúa, tức phạm đến điều răn thứ 3 bị xét xử cách nghiêm khắc; sự hứa nguyện và của lễ hứa dâng phải được thực hiện. Xen giữa hai việc đó là những lề luật liên quan đến những kỳ rì-lắc (relax), nghỉ ngơi dài ngày, thậm chí là cả năm cho … đất ruộng, nơi xứ Hứa.
Theo đó, cứ mỗi bảy năm ruộng đất của dân Y-sơ-ra-ên trong toàn xứ phải được bỏ hoang một năm, không gieo, không gặt gì cả. Rồi cứ mỗi năm thứ 50 sẽ là năm Hân Hỉ, năm mà mọi nợ nần sẽ tự động được xóa sạch, và mọi vật mua bán, sang nhượng, cả người lẫn điền sản, đều sẽ được ‘nguyên chủ phát hoàn’, tức là trở về với chủ cũ.
Để cung ứng cho cả hai, năm Sabat và năm Hân Hỉ, Đức Chúa Trời hứa sẽ ban phước cách bội phần hơn trong năm trước đó (cùng một cách mà Chúa đã ban manna cho họ vào ngày thứ Sáu, khi còn trong đồng vắng)
Nếu là dân Y-sơ-ra-ên, liệu chúng ta có đủ đức tin để đáp ứng đòi hỏi của Chúa: nghỉ gieo, nghỉ gặt, tức gác cày, treo liềm trọn cả một năm không? MỘT NĂM chớ không phải một ngày đâu nha. Cứ sau sáu năm cấy cày, dân Chúa được lịnh ‘nghỉ chơi’ trọn năm rứa đó.
Về thực chất, trong mạng lịnh này, Chúa thách thức dân Y-sơ-ra-ên đặt nguồn cung ứng cho đời sống của họ hoàn toàn nơi tay Ngài. Chỉ học biết nơi sự tiếp trợ của Chúa, họ sẽ kinh nghiệm một đời sống đầy phấn khích bởi đức tin và sẽ chứng kiến Đức Chúa Trời chu cấp cho nhu cầu của họ mỗi ngày. Hãy tưởng tượng sự kinh ngạc của dân Y-sơ-ra-ên khi bổng dưng thấy … trúng mùa, gấp đôi và thậm chí là gấp ba!
Chúa đang nói với họ, “chỉ hãy tin cậy Ta mà thôi”!
Thiên Chúa lấy chính mình Ngài bảo đảm cho những gì Ngài đã hứa. Do đó, một khi bạn vâng phục Chúa, thì Ngài chắc chắn sẽ làm thành mọi lời hứa của Ngài.
“Hãy nhận biết Ngài trong mọi đường lối của con, chính Ngài sẽ san bằng các nẻo con đi” (Châm Ngôn 3: 6).
“Trước hết, hãy tìm kiếm vương quốc Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, thì Ngài sẽ ban cho các con mọi điều ấy nữa.” (Mathiơ 6: 33).
Hãy chọn lấy một câu Kinh Thánh trong số này và hãy đặt tên chính mình thay cho từ con trong câu. Rồi đọc lớn tiếng lên với tên mình trong đó. Hãy nói ra (công bố) điều đó bởi đức tin.
Ngày hôm nay, tinh thần nghỉ Sabat được dân văn phòng, hành chính chấp hành triệt để, thậm chí giờ người ta còn nghỉ luôn cả 2 ngày cuối tuần (thứ Bảy, Chúa Nhật)! Thế nhưng, dân lao động chân tay, nhất là ở các vùng nông thôn thì vẫn chưa chịu thuộc bài này.
Khá nhớ rằng, vấn đề không đơn thuần là nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe hay dành thời giờ cho gia đình mà là sự vâng phục – bằng chứng của lòng tin cậy tuyệt đối nơi Chúa. Đối với anh chị em là những người làm công, phần lớn không có quyền quyết định giờ giấc làm việc, thì buộc phải vâng phục chủ. Thế nhưng, nếu anh chị em được nghỉ vào Chúa Nhật, hay một ngày nào đó trong tuần hoặc được nghỉ phép năm, thì hãy tin cậy Chúa mà nghỉ.
Đối với những anh chị em là dân buôn bán kinh doanh thì việc nghỉ làm vào Chúa Nhật là một cuộc tranh chiến, một cuộc vật lộn thật sự. Tranh chiến bởi vì Chúa Nhật thường là ngày đông khách, là ngày có doanh thu lớn. Đó là cuộc vật lộn đức tin vô cùng khó khăn đối với người tin thờ Chúa. Họ buộc phải chiến đấu với chính mình để được … nghỉ ngơi! Bạn có đang ở trong cuộc chiến như thế không?
Dù anh chị em thuộc thành phần nào đi nữa thì cũng hãy quyết định làm theo lời Chúa đi. Chắc chắn, anh chị em sẽ thấy sự thành tín của Chúa. Vừa khi anh chị em quyết định là sẽ nghỉ vào Chúa Nhật theo như Chúa bảo, thì anh chị em sẽ đột nhiên có thêm những khoản thu nhập khác thường.
Đừng xem nhẹ tinh thần nghỉ Sabat, hỡi anh chị em yêu dấu. Hỡi quý tôi tớ Chúa, những người luôn ‘đăng đàn’ dạy dỗ người khác “khá nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh”, quý vị có vâng lời Chúa mà giữ MỘT NGÀY TRONG TUẦN làm ngày Sabat thánh cho riêng mình không?
Hãy đọc chương 26. Đọc, suy gẫm và quyết định. Bóng đang ở trong chân của bạn. Phước và họa đang ở trước mắt chúng ta. Phước hay Họa, tùy nơi sự chọn lựa của bạn. Chọn vâng lời hay không vâng lời là quyền của mỗi một chúng ta.
Nào, hãy chọn đi.


Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

THẦY THÌ PHẢI THÁNH

“Phải giữ và làm theo mọi luật lệ Ta. Ta là CHÚA. Không được xúc phạm đến danh thánh Ta, vì Ta phải được tôn thánh giữa toàn dân Y-sơ-ra-ên. Ta là CHÚA, Đấng thánh hóa các ngươi; Ta đã đem các ngươi ra khỏi Ai-cập để làm Đức Chúa Trời các ngươi. Ta là CHÚA.” (22: 31-33)
Tiếp tục với chủ đề Nên Thánh, các chương trong sách Lê-vi ký hôm nay sẽ cho chúng ta thấy cụ thể hơn nữa những đòi hỏi của Chúa đối với giới tư tế: những người trực tiếp dâng lễ và hướng dẫn dân sự trong việc thờ phượng Đức Chúa Trời. So với các dân ngoại, thì Y-sơ-ra-ên là dân thánh, tức dân được biệt riêng, được dành riêng cho Đức Chúa Trời. Còn so với dân Y-sơ-ra-ên thì thầy tế lễ là những người được biệt riêng ra khỏi dân sự, mà nói theo ngôn ngữ của ngày hôm nay thì họ là ‘thánh của thánh’, ‘đỉnh của đỉnh’.
Thế cho nên, ‘các cha, các anh’ phải tuân thủ các luật lệ nghiêm ngặt hơn dân thường thì cũng xác đáng. Tất cả cũng chỉ là nhằm giữ mạng sống cho mấy thầy ấy thôi. Điện thế càng lớn chừng nào thì quần áo và phụ kiện bảo hộ cho người công nhân làm việc trong môi trường đó phải càng ‘chuẩn’, càng ‘xịn’ chừng nấy. Thế đấy.
Một khi đã nhận chức thầy tế rồi là đời anh phải vào khuôn khổ. Làm dân thánh là đã phải kiêng khem rồi, giờ còn lên lê-vồ (level), mà là lê-vồ kiêng khem nữa, không biết có anh nào hối tiếc là đã sanh ‘nhầm’ dòng Lê-vi không ta (?) Tất tần tật, mọi khía cạnh của đời mình, từ ăn uống, chọn vợ, cho đến việc chịu tang, nhất nhất thầy tế lễ phải tuân thủ theo luật định của CHÚA.
Cao quý thì đúng là cao quý thật, danh giá thì đúng là danh giá thật, nhưng có vẻ như mấy thầy tế lễ bị mất tự do hoàn toàn, hoặc chí ít thì cũng bị tước đoạt nhiều quá nhỉ. Họ không có quyền quyết định ăn hay không ăn, không có quyền cưới người phụ nữ họ thích, không có quyền để tang người thân theo kiểu họ muốn. Đối với thầy tế lễ, ý muốn của CHÚA là tối thượng. Không bàn cãi, không thương lượng gì sấc. Chỉ có vâng phục, vâng phục và vâng phục. Chấm hết.
Nếu để ý kỹ thì chúng ta sẽ thấy ngay trong chương 21 đã có sự phân biệt 2 nhóm thầy tế lễ (1-8) và (10-15). Nhóm thứ hai có lẽ là những vị thuộc hàng thượng phẩm. Để dễ hiểu thì ta có thể tạm dùng hai hình ảnh thời nay: thầy tế lễ là mọi người tin thờ Chúa trong hội thánh; còn thượng tế là những người hầu việc Chúa vậy. Vì vị trí khác nhau, nên đòi hỏi đối với các thượng tế cũng cao hơn, nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là trong việc chọn vợ và chịu tang.
(Lưu ý: việc cạo đầu, cạo mép râu, cắt thịt, xõa tóc hay xé áo được đề cập trong những chương này không phải là thời trang, là mô-đen kinh dị gì đâu mà là các kiểu để tang của dân ngoại xung quanh. CHÚA cấm mấy thầy vay mượn theo kiểu ‘hội nhập văn hóa’ đấy thôi)
Thế ngày nay, chuyện chọn vợ của mấy vị ‘thượng tế’ - mục sư, truyền đạo, có cần phải tuân theo ‘chuẩn’ ni không? Mục sư, truyền đạo có được cưới vợ vốn trước làm nghề mãi dâm, vốn là phụ nữ bị ly dị, là phụ nữ góa chồng không?
Rõ ràng, là trong Đấng Christ mọi người đều đã được dựng nên mới (2 Corinhto 5: 17). Mọi người nữ thật lòng tin nhận Đức Chúa Giê-xu cũng đều được xưng là thánh đồ, là thầy tế lễ (1 Phê-rơ 2: 9). Do đó, vợ một mục sư, một truyền đạo không làm cho ông ấy mất thánh hay khiến ông ấy xúc phạm đến danh Đức Chúa Trời bởi quá khứ của cô (bà) ấy. Chắc chắn là như thế về phía Chúa.
Tuy nhiên, về phía dân sự thì sự việc không đơn giản như vậy. Nếu vị mục sư, truyền đạo ấy là người chăn bầy hay lãnh đạo hội thánh mà lại chọn một cô gái trước làm nghề mãi dâm hay một phụ nữ đã từng kết hôn để cưới làm vợ thì, nói như dân gian, là ông đang “lấy đá ghè chân mình”. Mà cũng không cần hành nghề mãi dâm đâu, chỉ cần cô ấy là người từng có ‘số má’ trong chuyện quan hệ thôi, thì ông chồng cũng khó làm ‘sư’ rồi. Ngẫm thử đúng hông pà kon?
Hỡi những anh trai Lê-vi thời nay đang ấm áp tư tưởng xé rào, đang cố vận dụng sở học Kinh Thánh chưa ra tấm, ra miếng của mình để ‘lách luật’ Chúa, khá nhớ rằng: “Kẻ thù của điều tốt nhất là điều tốt” đấy nhé.
Anh muốn trở thành ‘thượng tế’ à? – Thế thì, anh KHÔNG CÓ QUYỀN chọn cho mình người vợ theo mắt anh thích đâu. Hoặc ‘thượng tế’ hoặc người vợ có ‘số má’ theo ý anh thích: anh chỉ được quyền chọn một mà thôi.
Trong phần Kinh Thánh hôm nay còn có một đề tài thú vị nữa là 7 lần ‘nhóm hiệp thánh’ hay 7 kỳ lễ mà CHÚA ấn định cho dân Y-sơ-ra-ên. Đó là lễ Vượt Qua, lễ Bánh Không Men, lễ Dâng Hoa Quả Đầu Mùa, lễ Các Tuần, lễ Thổi Kèn, lễ Chuộc Tội, lễ Lều Tạm. Bốn lễ đầu diễn ra vào mùa Xuân, còn ba lễ sau diễn ra vào mùa Thu trong khoảng thời gian 15 ngày.
Dân Y-sơ-ra-ên xưa không phải lúc nào cũng làm việc đâu nha. Mỗi tuần được nghỉ một ngày (ngày Sabath) + 19 ngày của 7 kỳ lễ vừa nêu thì vị chi cả năm họ được nghỉ tổng cộng là tròn 70 ngày cơ đấy!
Hầu hết các học giả Kinh Thánh đều tin rằng, tất cả các kỳ lễ này là biểu tượng, là ‘bóng’ của những sự kiện thật xảy ra trong thời Tân Ước. Theo đó, bốn kỳ lễ đầu đã được ứng nghiệm hoàn toàn trong sự đến lần thứ nhất của Đức Chúa Giê-xu: (bị giết, được chôn, được sống lại, Đức Thánh Linh giáng lâm). Ba kỳ lễ cuối sẽ được ứng nghiệm trong sự đến lần thứ hai, tức sự tái lâm của Chúa.
Ngày nay, người tin thờ Chúa không cần phải giữ những kỳ lễ này nữa (Colose 2: 16-17), nhưng trong niềm hy vọng phước hạnh chúng ta phải sẵn sàng cho sự ứng nghiệm hầu đến của ba kỳ lễ còn lại.
Ấy là khi tiếng kèn chót, được thổi lên bởi thiên sứ lớn, báo hiệu giờ nhóm hiệp thánh của dân sự Đức Chúa Trời quanh Lều Thánh Thật, trước Ngai Thiên Chúa trên trời. Những người tin thờ Chúa thật sẽ được cất lên, đại lễ Chuộc Tội dành cho dân Y-sơ-ra-ên sẽ diễn ra trên đất, rồi sau đó, thành thánh, và đền thánh của Đức Chúa Trời từ trên trời sẽ xuống “ở với loài người! Ngài sẽ ở với họ và họ sẽ làm dân Ngài; chính Đức Chúa Trời sẽ ở với họ. Ngài sẽ lau ráo nước mắt trên mắt họ. Sẽ không có sự chết, cũng không có tang chế, than khóc, hoặc đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi.” (Khải huyền 21: 3-4)


Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

KIỂU MẪU THỜ PHƯỢNG

Dừng Chân Lần 5 
Xin chúc mừng bạn là người đã kiên trì, không bỏ cuộc, trong suốt những tuần lễ vừa qua! Không biết có anh chị em nào đã rơi rụng bên đường khi chạm mặt với Lê-vi ký ngay trong những ngày vừa qua hay chăng, dù lúc khởi đầu ở tháng một thì hừng hực lửa nhiệt thành? Đường còn dài, hỡi anh chị em, thua một trận chiến chưa phải là cả cuộc chiến. Thế thì, hãy xốc lại trang phục, bước vào đội hình, cùng nhịp bước tiến lên.
NHÌN LẠI
Trong Xuất Hành từ chương 25-30, chúng ta đã thấy bản vẽ của Lều Thánh, những chi tiết hết sức tinh xảo của chiếc Lều di động mà dân Y-sơ-ra-ên dành để thờ phượng CHÚA trên đường tiến vào xứ Hứa. Thiên Chúa trao bản vẽ chi tiết, còn Môi-se, với sự giúp đỡ của những nghệ nhân được đầy dẫy Đức Thánh Linh, đã hoàn thành bản vẽ cho đến chi tiết cuối cùng. Chỉ đến khi công việc hoàn tất “đúng theo mạng lịnh CHÚA đã truyền” thì vinh quang của CHÚA mới đầy dẫy Lều Tạm.
Thế nhưng ai sẽ là người giúp đỡ dân Chúa khi họ vào Lều Thánh để thờ phượng? Rồi làm thể nào những người ấy có thể biết cách dâng lễ đại diện cho dân sự? Sách Lê-vi ký được xem như là một cuốn sổ hướng dẫn, một cuốn “Mục Vụ Chỉ Nam” dành cho người Lê-vi và thầy tế lễ, những người nhận trách nhiệm cực kỳ quan trọng trong việc hướng dẫn cả dân tộc thờ phượng CHÚA cách tập thể, cũng như cách cá nhân.
Là những “thầy tế lễ thuộc hoàng gia”, chúng ta, những người tin thờ Chúa ngày hôm nay có thể học được từ nơi các luật lệ dành cho các thầy tế ngày xưa nhiều bài học quý giá về thái độ và cách thức thờ phượng Chúa. Khá nhớ rằng, tuy chức thượng tế đã thay đổi nên của lễ dâng tế cũng đã thay đổi, nhưng Đức Chúa Trời, Đấng nhận lễ, Đối tượng của mọi sự thờ phượng thì không hề thay đổi. Do đó, thái độ tôn kính, biết ơn Ngài là đòi hỏi không thay đổi đối với mọi người dâng lễ, tức người thờ phượng, dù là thờ phượng tập thể hay cầu nguyện cá nhân.
NHÌN LÊN
Bạn nghĩ sao khi một người thợ sửa xe dùng búa tạ và rựa để chuẩn bị sửa chiếc xe cho bạn? Bạn nghĩ sao khi một bác sĩ dùng dao mỗ lợn để giải phẩu với lý do là “tôi chưa bao giờ dùng đến dao mỗ y khoa”? Hay là bạn sẽ phản ứng thế nào nếu một đầu bếp nhà hàng dọn cho bạn một món ăn tối, khác hoàn toàn với món ăn mà bạn đã gọi?
Chắc chắn là ta sẽ ‘nghĩ chơi’ với mấy tay này ngay. Tại sao? Đơn giản là vì cách chúng ta làm một điều gì đấy cũng quan trọng như việc gì chúng ta làm vậy. Với cách làm như giả định trên đây thì tay thợ sửa xe, tay bác sĩ và tay đầu bếp kia không cách chi mà hoàn thành công việc được cả.
Chúng ta cần phải nghĩ về sự thờ phượng cùng một cách như thế. Chỉ muốn thờ phượng Chúa thôi thì chưa đủ, bạn cần phải cân nhắc cách cẩn trọng là sẽ thờ phượng Chúa như thế nào nữa kia. Chúng ta không thể đến cùng Đức Chúa Trời thánh khiết với đôi tay bẩn và tấm lòng dơ. Chúng ta không thể nào trông đợi rằng Chúa sẽ vui nhận lễ vật của mình, nếu đó là lễ vật bất khiết, lễ vật không đúng quy cách. Một khi Chúa đã gọi một điều gì đấy là tối quan trọng, thì bạn không thể cho rằng điều đó ‘chỉ … thường thôi’. Phải học biết và ghi nhớ điều gì được Chúa xem là quan trọng đối với Chúa trong sự thờ phượng. Đừng bao giờ làm công việc Chúa mà không có Chúa ở đó; đừng bao giờ thờ phượng Chúa mà không sự hiện diện của Chúa tại đó. Chúng ta không thể vừa đi với Chúa, rồi cùng lúc vừa chạy với quỷ được. Hoặc Chúa, hoặc chùa, chớ không có chuyện cùng lúc cặp nguyên đôi!
NHÌN TỚI
Con dân Chúa ngày nay rất dễ bất kính đối với Chúa khi đang thờ phượng Ngài, cả khi lễ chung, lẫn lúc cầu nguyện riêng. Cầu nguyện riêng thì áo quần nhếch nhác, còn thờ phượng chung thì phần lớn thời gian là lo lướt net, đọc gởi tin nhắn trên iphone, ipad. Thân xác thì rõ ràng là tham gia trong buổi thờ phượng nhưng tấm lòng, tâm trí thì không. Những người đó đang tự lừa dối chính mình và đang phạm tội sỉ nhục Chúa ngay tại nơi thánh. Anh chị em ơi, khá nhớ rằng, “Đức Chúa Trời không chịu khinh dễ đâu” nha (Galati 6:7).
Sự thờ phượng, nếu làm cho đúng, thì là một công việc rất khó khăn. Nó bao gồm toàn bộ con người của chúng ta với thái độ hạ mình và sự lệ thuộc hoàn toàn nơi Chúa. Hãy bắt đầu từ hôm nay chuẩn bị chính mình cho buổi thờ phượng sắp đến bạn nhé. Hãy đọc và suy gẫm một vài địa chỉ Kinh Thánh sau đây trong khi chuẩn bị dâng sự tôn quý và kính trọng lên Thiên Chúa: 1 Sử ký 16:29; Thánh Thi 95:6; Giăng 4: 24 và Khải Huyền 15:4.
Còn nếu như bạn không thể chờ đến buổi thờ phượng tới, thì hãy tự do mà thờ phượng Chúa ngay giờ này. Nếu lòng bạn đã sẵn sàng, hãy đọc lớn tiếng Thánh Thi 100 và … “Xuất Phát”!


Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

DUY MỖI MÌNH EM

Lê-vi ký 18-20
Từ giữa muôn dân trên đất, Đức Chúa Trời đã chọn dân Y-sơ-ra-ên làm dân thánh, là dân thuộc riêng của chỉ một mình Ngài. Chúa chọn họ để trở nên khác biệt, khác Đời dù vẫn sống giữa Đời. Chúa không đem họ vào sa mạc để định cư. Chốn định cư của dân Chúa là xứ Canaan, xứ đượm sữa và mật nhưng cũng là xứ đầy dẫy tội lỗi.
Làm sao dân Y-sơ-ra-ên có thể giữ mình thánh sạch khỏi những tập tục, lề thói đầy cám dỗ từ các dân tộc ở xung quanh? Làm sao dân Y-sơ-ra-ên có thể giữ được tính ‘khác Đời’ khi phải sống giữa Đời? – Câu trả lời là vâng giữ lề luật Chúa. Những điều răn và luật định của Chúa là hàng rào hữu hiệu bảo vệ dân Chúa khỏi sự băng hoại của thế giới ngoại giáo đang vây xung quanh.
Để ‘khác Đời’ dân Chúa không được kêu gọi phải lánh Đời mà là được kêu gọi “đừng sống theo cách của Đời”. Dù là Đời Ai-cập của những ngày đã qua, hay là Đời Canaan những ngày sắp đến. Dân Chúa được kêu gọi khác đời từ mép râu, kiểu tóc khác đi!
Ba chương Kinh Thánh hôm nay là một sự diễn đạt khác của Mười Điều Răn, nhất là trong chương 19. Thế nhưng, ‘thời lượng’ nhiều nhất lại được dành cho điều răn thứ 7: “Không được tà dâm”. Thôi thì kính thưa các thể loại dâm: loạn luân dâm, đồng tính dâm, thú dâm, … và hầu hết, đều có án sẵn ở chương 20. Nặng thì tử hình, nhẹ thì tuyệt tự (không có con)!
Tại sao Chúa quá nghiêm khắc đối với tội tà dâm thế nhỉ? – Bởi vì, đây là cách nhanh nhất phá hủy sự tinh tuyền của dân Chúa, là cách hiệu quả nhất để làm cho dân thánh mất thánh, tức là không còn gì khác biệt so với người không có Chúa.
Một trong những ‘tội trọng’ được điểm mặt, chỉ tên trong phần Kinh Thánh hôm nay là: đồng tính dâm (18:22; 20:13). Rất rõ ràng. Không có chuyện lờ đờ nước hến ở đây. Đó là TỘI CHẾT. Dứt khoát như thế.
Thánh Kinh Tân Ước cũng tái khẳng định như thế: “Chính vì lý do đó mà Đức Chúa Trời đã phó mặc họ cho tình dục đáng xấu hổ. Cả đến đàn bà cũng đã đổi cách quan hệ tự nhiên ra cách phản tự nhiên. Đàn ông cũng vậy, bỏ cách quan hệ tự nhiên với phụ nữ mà un đốt tình dục lẫn nhau, đàn ông làm điều đồi bại với đàn ông, và chính họ phải chịu sự sửa phạt tương xứng với sự lầm lạc của mình. Vì họ không lo nhận biết Đức Chúa Trời, nên Đức Chúa Trời đã phó mặc họ cho một tâm trí bại hoại để làm những điều bất xứng.” (Roma 1: 26-28)
Đức Chúa Trời không bao giờ gọi tình dục đồng tính là bệnh, là tật. Ngài gọi đó là tội. Thành Sô-đôm xưa bị lửa từ trời thiêu sạch là vì tội ghê tởm này; còn dân Canaan bị mất đất, mất nước cũng vì sự gian ác kinh hoàng của họ. Mà một trong những điều đại ác của họ là: đồng tính dâm.
Ấy thế mà, ở ta, than ôi, nay cũng đã hợp pháp hóa trọng tội này rồi đấy, lại còn sắp cho đồng tính cưới gả với nhau nữa kìa. Bảo sao mà đất chẳng ‘mửa’ chúng ra. Chẳng có diễn biến, thù địch gì sất.
Nếu bạn là người đồng tính thì hãy gấp rút mà thoát cơn thịnh nộ của Chúa sắp giáng xuống kìa.
Bằng cách nào? Đối với Tội thì chỉ có một giải pháp: Ăn Năn. Trước hết, bạn cần phải xưng nhận tội lỗi của mình với Chúa để được thương xót. Sau đó, bạn cần được giải phóng khỏi thói quen phạm tội hay nói cho đúng chuẩn thần học là ‘ảnh hưởng của tội lỗi’.
Về bước hai: giải phóng khỏi thói quen phạm tội này thì vấn đề nằm duy nhất ở một từ MUỐN. Bạn có thật sự muốn được tự do không? – Nếu câu trả lời của bạn là không hoặc 50/50, thì dù có toàn năng đi nữa thì Trời cũng đành botay.com thôi. Chúa tôn trọng quyền tự do chọn lựa của bạn.
Đại đa số những anh chị em có quá khứ đồng tính không đắc thắng được, không ‘biến hóa’ được sau khi tin nhận Chúa là do ở chỗ “Chưa Muốn Bỏ”, chớ không phải là “Không Thể Bỏ”.
Không gì khó quá cho Đức Chúa Trời cả. Một Thiên Chúa toàn năng có thể trám răng, thay răng giả của một người bằng một chiếc răng thật, và thậm chí tái tạo màng trinh cách siêu nhiên cho một nữ Cơ-đốc nhân trước làm nghề mãi dâm, … thì không phải là khó trong việc giải cứu bạn, và thậm chí tái tạo những cơ quan sinh dục dường như khiếm khuyết trong bạn.
Vấn đề duy nhất nằm ở bạn: Bạn có muốn đoạn tuyệt hoàn toàn với đời sống tội lỗi để sống một đời sống mới thánh sạch với Chúa và cho Chúa hay không mà thôi.
Hãy đọc thật kỹ và suy gẫm lề luật Chúa trong phần Kinh Thánh hôm nay, nhất là chương 19, anh chị em  sẽ thấy cách luật Chúa đi vào cuộc sống thật giản dị là dường nào.
Một đời sống nên thánh, một đời sống khác biệt của con dân Chúa là yêu kính mẹ cha, tôn trọng người già, thương cảm kẻ nghèo khó tật nguyền; Một đời sống nên thánh, tóm lại trong một điều là quý trọng người khác. Đó là Đạo, là Luật Pháp Môi-se đấy.
Chính việc tuân giữ những lề luật này khiến dân Y-sơ-ra-ên xưa trở nên khác biệt, và cũng một thể ấy đối với chúng ta ngày nay. Chúng ta không tuân giữ luật Môi-se mà điển hình là Mười Điều Răn để được cứu, mà là tuân giữ vì đó là Lời thành văn của chính Đức Chúa Trời. Việc vâng giữ Lời Chúa sẽ khiến bạn và tôi trở nên khác biệt. Việc vâng giữ Lời Chúa khiến chúng ta nên thánh.
Trong phần Kinh Thánh hôm nay nói riêng và cả sách Lê-vi ký nói chung, có một cụm từ thường xuyên được lập lại: “Ta là CHÚA, là Đấng thánh” hay “Ta là Đức Giê-hô-va, là thánh”. CHÚA là Đấng thánh, Đấng khác biệt nên con dân Ngài cũng phải thánh, phải khác biệt.
Để có thể giữ mình thánh sạch, giữ mình trong những giới hạn của lề luật, dân sự Chúa cần phải trước hết nghĩ đến CHÚA. Chính lòng kính sợ Chúa sẽ giữ họ không ‘xé rào’, không ‘vượt tuyến’; chính lòng kính sợ Chúa, chớ không phải sợ ‘bị đòn’ mới là căn cốt vững bền cho một đời sống vâng phục của thánh dân.