Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

TRỜI CAO CHUẨN THUẬN

Thánh Thi 90-97 
Thánh Thi tập IV – tương ứng với sách Dân Số ký – được bắt đầu với Thánh Thi cổ nhất, là lời chứng của Môi-se về đức tin nơi Đức Chúa Trời hằng sống (TT 90). Dân sự Chúa tìm được nơi ẩn náu (TT 91) và sự vui mừng (TT 92) trong chính Đức Chúa Trời, Đấng cai trị trên tất cả (TT 93) và báo thù những kẻ làm ác đối với dân sự Ngài (TT 94). Muôn dân được mời gọi đến thờ phượng (TT 95), tôn vinh (TT 96) và cảm tạ cách vui mừng Đức Chúa Trời vĩ đại vô song của Y-sơ-ra-ên (TT 97).
8 bài thơ thánh hôm nay rõ ràng là không còn mang tính chất cầu nguyện như những Thánh Thi trước mà chúng ta đã đọc. Tất cả đều là những lời tuyên bố, tập trung vào Đức Chúa Trời. Cả 8 đều mời gọi mọi người – trực tiếp hoặc gián tiếp – đến thờ phượng Đức Chúa Trời duy nhất, vì chỉ trong Ngài người ta mới thật sự được bình an, mới thật sự được hạnh phúc. Nói cách khác, chỉ có những người biết thờ phượng Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên mới thật sự sống cho ra sống. Chỉ có họ mới có được một đời sống thật sự có ý nghĩa mà thôi.
Hai Thánh Thi đầu tiên (90-91) rất, rất quen thuộc với những … cựu tín đồ. Vì răng? – ‘Nó’ hay quá, sâu sắc quá, thâm thúy quá. Theo như người ta tin thì Môi-se cảm tác nên Thánh Thi 90 trong những ngày … hành sa mạc. Chứng kiến đến 600.000 người Y-sơ-ra-ên … lăn đùng ra chết vì vô tín, ông nhận thấy đời người ngắn ngủi, mỏng manh dường bao (90: 5-10).
Với điều kiện sống trong sa mạc – hình phạt dành cho đời vô tín – thì ‘em’ nào có thọ lắm cũng chỉ đến 80 thôi. Tám mươi năm cuộc đời mà so với Đức Chúa Trời hằng sống, tức hằng có hằng còn đời đời thì đúng là chỉ “một chớp mắt” mà thôi.
Ngắn ngủi quá đúng không? Thế thì ta phải sử dụng “mấy mươi năm cuộc đời” này như thế nào cho có ích đây? Ta có phải yêu cuồng, sống vội – nhất là 20 năm đầu – như nhạc sĩ Y Vân kêu gào trong “60 Năm Cuộc Đời” trước khi “sầu vương cao vời vợi” của mấy chục năm cuối ập đến không?
Không. Chắc chắn là không.
Vì đời người – dù có hưởng hết chuẩn Trời định là 120 tuổi – thì cũng là quá ngắn ngủi. Do đó, hãy biết “đếm các ngày”, tức là biết quý trọng, biết chắc chiu từng ngày một trong đời sống của mình.
Nhưng mà quý trọng, chắc chiu mỗi một ngày nhằm mục đích gì?
Nôm na ri nè: Chúa tạo dựng hay sinh mỗi một chúng ta trên đời là có một mục đích cụ thể. Và Chúa ban cho mỗi một người chúng ta một khoảng thời gian (số tuổi) cần thiết để hoàn thành mục đích ấy. Nếu phung phí hay sử dụng thời giờ Chúa cho (tuổi đời) không hiệu quả thì chắc chắn là chúng ta không thể hoàn thành mục đích trước khi … hết giờ.
Đó chính là lý do mà chúng ta cần phải biết “đếm thời gian”. Mà để biết đếm được thời gian, chúng ta cần phải học. “Cầu xin Chúa dạy chúng con biết đếm các ngày chúng con. Hầu cho chúng con được lòng khôn ngoan” (90: 14). Điều này có nghĩa là xin Chúa dạy mình cách sử dụng thời giờ mỗi ngày cách khôn ngoan, theo ý Chúa.
Hỡi các bạn trẻ, ngày của bạn không rộng, tháng của bạn không dài như người ta vẫn thường nói đâu. Ngược lại, nó ngắn lắm đó.
Bạn có đang tận dụng thời giờ hiện có để chuẩn bị mình cho tương lai, chẳng hạn như học thêm một khóa huấn luyện, một ngoại ngữ, một nghề, một kỷ năng quản lý doanh nghiệp, …? Những việc mà bạn đang tiêu tốn thời giờ để tham gia, để thực hiện có làm cho bạn đến gần Chúa hơn hay đem bạn xa Chúa hơn?
Liệu mỗi một chúng ta có dám đến trước Chúa mỗi ngày, trình dâng những công việc của mình, từ lớn đến bé, từ trong nhà ra đến … xã hội bằng lời cầu nguyện mà Môi-se đã sử dụng khi kết thúc Thánh Thi 90 không?
Nguyện công việc của Chúa bày tỏ ra cho các đầy tớ Chúa,
Và vinh quang Ngài chói sáng trên con cái họ!
Nguyện ơn Chúa là Đức Chúa Trời chúng con giáng trên chúng con;
Cầu Chúa lập cho vững công việc của tay chúng con;
Phải, xin lập cho vững công việc của tay chúng con.
Nguyện xin Chúa nhân từ đem mỗi một chúng ta vào trong sự hiện diện của Ngài và giữ chúng ta ở đó luôn luôn

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

GIỮ TRÒN HỨA NGUYỆN

Thánh Thi 84-89 
Một vài tác giả khác nhau đã đóng góp những ‘tác phẩm’ của mình trong 6 chương Bộ Hành của chúng ta hôm nay.
Con cháu Cô-rê khao khát được ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời (TT 84) và được nhìn thấy sự phục hồi mối thông công của dân tộc mình với Chúa (TT 85). Ở giữa sự chống đối, Đa-vít tìm kiếm Đức Chúa Trời vĩ đại và đầy thương xót (TT 86) trong khi con cháu Cô-rê thì tuyên rao sự cao trọng về thành phố của Đức Chúa Trời (TT 87). Hai bài ai ca cuối cùng thuật lại ‘lời ru nước mắt’ của Hê-man, khi người bị đau đớn (TT 88) và … ‘ru ta ngậm ngùi’ của Ê-than, người nhắc lại Lời Chúa cho Y-sơ-ra-ên (TT 89).
Nếu sử dụng 6 chương này để giảng, thì ta có thể chia bố cục cho phần Kinh Thánh hôm nay như sau: I- Khao Khát Chúa (TT 84-85), II- Tìm Kiếm Chúa (TT 86-87), III- Nương Cậy Chúa (TT 88-89). Và tên bài giảng sẽ là “Đức Chúa Trời – Đấng Luôn Giữ Lời Hứa”. Rồi … giảng thôi. He he
Giả dụ có một ai đó đã hứa với bạn nhưng rồi hoàn cảnh thay đổi, đến nỗi mà người ấy dường như không thể thực hiện được điều ấy. Khi đó, bạn sẽ phải làm gì: hoặc để cho nan đề của mình phủ bóng lên lời hứa hoặc cho phép lời hứa chiếu sáng trong nan đề của mình?
Điều này phụ thuộc hoàn toàn nơi khả năng và mức độ đáng tin cậy của người đã hứa. Đúng vậy không?
Đức Chúa Trời đã lập giao ước cùng Đa-vít (89: 3-4). Chúng ta có thể tìm thấy điều này được ký thuật trong 2 Samuen 7: 13-16. Chúa hứa ban cho Đa-vít một vương quốc vững bền đời đời, một ngôi báu và một dòng dõi trị vì (hoàng tộc) đời đời.
Ít nhất là có đến hai lần, “hoàng tộc” này đã bị … ‘tinh giảm biên chế’ hết cỡ, đến độ chỉ còn đúng một ‘ngoe’! (2 Sử Ký 21: 4; 22: 8-12). Phải chăng trong trường hợp này thì lời hứa của Đức Chúa Trời đang lâm vào cảnh hiểm nghèo?
Không hề!
Hoàn cảnh chỉ nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của đức tin thường ngày nơi Đấng Ban Lời Hứa mà thôi. Ấy là vì cớ, hoàn cảnh càng tăm tối chừng nào thì ta càng nhìn thấy Lời Hứa của Chúa rõ chừng nấy. Thế cho nên, không ai có thể bỏ đói một người đang nuôi mình bằng chính lời hứa của Đức Chúa Trời được. Nhớ nha cưng.
Thế thì hãy kích hoạt đức tin của bạn nơi Đức Chúa Trời, Đấng luôn giữ lời mà Ngài đã phán hứa.
Hãy chọn một miếng bìa cứng, rồi cùng nhau làm bài trắc nghiệm này cái coi. Thú vị à nha. Sẵn sàng chưa?
Viết lên mặt bên này câu: “Những Lời Hứa Mà Chúa Đã Phán Cho Những Người Trong Kinh Thánh Nhưng Không Bao Giờ Được Thực Hiện”, và mặt bên kia là “Những Lời Hứa Mà Chúa Đã Phán – và Đã Thực Hiện – Cho Những Người Trong Kinh Thánh”.
Tiếp theo, tự làm một khảo sát (hẳn nhiên là phải tra xem Kinh Thánh rồi) về Nô-ê, … Áp-ra-ham, … và những người khác. Bạn sẽ thấy được rằng, chỉ có một mặt của mảnh bìa cứng là được lấp đầy thông tin mà thôi. Ngạc nhiên chưa!
Những nhân vật trong Kinh Thánh này đã bày tỏ điều gì về lời hứa của Đức Chúa Trời? Và điều này phủ bóng tối hay tỏa ánh sáng trên những lời hứa của Đức Chúa Trời đối với bạn?


Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

ẤM LÒNG BĂNG GIÁ

Thánh Thi 78-83 
Sự đóng góp cuối cùng của A-sáp cho bộ Thánh Thi thuộc về phần Kinh Thánh mà chúng ta sẽ đọc hôm nay. Trong các Thánh Thi này, ông điểm lại lịch sử bất tuân của dân Y-sơ-ra-ên (TT 78) và khẩn nài Chúa đem dân sự Ngài trở lại địa vị phước hạnh (TT 79-80). Lời khóc than cho thất bại của một dân tộc trong việc vâng phục Chúa (TT 81) được nối tiếp bằng việc kêu xin công lý của Đức Chúa Trời trên những thế lực đối địch đang thắng hơn Y-sơ-ra-ên.
Nếu ‘điểm danh’ 6 Thánh Thi này theo tổ, như kiểu ta đã làm mấy hôm nay thì là như ri: Tổ 1 - Thú Nhận: sự phản loạn của Y-sơ-ra-ên (78); Tổ 2 – Khẩn Nài: sự phục hồi của Y-sơ-ra-ên (79-80); Tổ 3 –  Quở Trách: sự cứng cổ của Y-sơ-ra-ên (81); Tổ 4 – Kêu Xin: Đấng Giải Cứu của Y-sơ-ra-ên (82-83).
Chuyện rằng, có một bà kia đến phòng khám và hỏi thầy thuốc: “Thưa bác sĩ, tại sao tôi cứ bị mất ngủ liên tục. Cứ chập chờn, mộng mị vậy thôi chớ chẳng thể nào có được một giấc ngon?”
“Thưa bà”, bác sĩ trả lời, “đó là triệu chứng thường gặp khi trong nhà thì luôn dư thừa sự sung túc, còn trong lòng thì luôn dư thừa sự … vô ơn!”
Trong Thánh Thi 78 – một trong hai Thánh Thi dài nhất – A-sáp 3 lần chỉ ra thể nào dân Y-sơ-ra-ên đã thử Chúa qua những yêu sách đối với Ngài (c. 18), quên hẳn sự giải cứu trước đó của Chúa (c. 42) và không vâng theo những mạng lịnh của Ngài (c. 56).
Trong mỗi trường hợp, nan đề đều là sự vô ơn – sự cám dỗ rất tinh tế, khó nhận ra lúc ban đầu này, sẽ phát triển thành thói quen … sau đó là kỳ vọng, là khao khát … và cuối cùng là yêu sách, là đòi hỏi … những phước hạnh của Đức Chúa Trời.
Tiến trình ‘thoái hóa, biến chất tư tưởng’ nó như ri: buổi đầu nhận được một điều gì đó từ nơi Chúa – dù lớn, dù bé – ta đều thật sự ngỡ ngàng, bàng hoàng và rồi … lệ tràn. Ấy là vì ta biết rõ mười mươi là mình không xứng đáng để được điều đó hay để được như thế. Nhưng rồi, ngày tháng dần trôi, … ta thường xuyên được điều đó, được nó mãi … và rồi không biết tự lúc nào, trong ta lại thòi ra cái ý tưởng rằng … ta xứng đáng được điều đó, ta nghiễm nhiên phải được điều đó. Vì in trí như thế, nên … bổng một hôm ta không còn (có) được điều đó, ta nhận ra rằng ta nhớ … ‘nó’ hay huỵch toẹt ra là ta đã nghiện nó mất rồi. Thế là, ta lồng lộn, ta hùng hổ … đi đòi. Đòi ở đâu? – Thì ở Chúa chớ đâu.
Đấy tiến trình … suy ơn là rứa đấy. Từ biết ơn đến chỗ vô ơn cũng gần lắm à nha.
Tình trạng vô ơn trước sự chu cấp không điều kiện của Đức Chúa Trời đã hủy phá dần mối quan hệ của một dân tộc đối với Chúa. Liệu thái độ vô ơn có đang làm như vậy trong đời sống của bạn không?
Bạn có thường xuyên nhắc lại những phước lành của Chúa? Và sự sung túc dư dật Chúa cho đã sản sinh điều gì trong bạn: vô cảm hưởng thụ hay vui hưởng với lòng biết ơn? Lòng bạn có trở nên vô cảm trước sự chu cấp liên tục của Đức Chúa Trời chăng?
Xin anh đếm các phước lành Cha luôn ban. Xin anh hãy kể ra ơn lành từng tên. Hãy đếm ơn trên, hãy kể tên linh ân! Chắc chắn anh sẽ thấy các công tác Cha đang làm.”
Đó là điệp khúc bài thánh ca: “Hãy Đếm Các Ơn Phước Chúa”, một bài hát với những ca từ luôn hợp thời đối với mỗi một chúng ta. Hãy tải xuống để nghe, để … hát và để thực hành.
Vâng, giờ là lúc thực hành. Trong vòng vài phút, bạn có thể liệt kê ra 25 cách mà Chúa đã làm ơn trong đời sống của mình, tức là 25 phước hạnh Chúa ban mà bạn muốn dâng lời tạ ơn Ngài không?
Khá nhớ rằng, với lòng biết ơn thì cuộc sống luôn trở nên sung túc. Và càng nhắc lại những phước hạnh hiện có chừng nào thì ta càng ít thèm muốn hơn cảnh xa hoa mà ta không có.
Nào, hãy bắt đầu … Đếm Các Ơn Phước Chúa Ban.


Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

TRỜI NGƯỜI HỎI ĐÁP

Thánh Thi 73-77 
Thánh Thi tập III bắt đầu với một số bài tuyển chọn của A-sáp, một nhạc sĩ tài năng được Đa-vít bổ nhiệm làm lãnh đạo những ca đoàn của người Lê-vi (1 Sử Ký 15: 16, 19). Trong lĩnh vực này, ông không phải là nhân vật phụ đâu nha. Về sau này, A-sáp còn được xếp ngang hàng với Đa-vít nữa đấy (Nê-hê-mi 12: 46)
Bài lĩnh xướng đầu tiên của A-sáp là một câu hỏi hóc búa: tại sao kẻ ác lại ăn nên làm ra (TT 73), trong khi dân ta (Y-sơ-ra-ên) thì … tàn lụi (TT 74)?
Bằng việc tập chú nơi công lý của Đức Chúa Trời (TT 75-76) và nơi sự thành tín của Chúa đối cùng dân sự của Ngài (TT 77), A-sáp khám phá ra được nền tảng vững chắc cho niềm hy vọng, kể cả khi kẻ ác dường như được thoát khỏi án tử.
Chúng ta cũng có thể xếp 5 Thánh Thi của ngày hôm nay thành hai nhóm. Nhóm một gồm 2 ‘em’ đi đầu (TT 73, 74) với phiên hiệu: HỎI. Nhóm hai được ưu tiên đến … 3 ‘bé’ gồm 75, 76 và 77 với tên nhóm là ĐÁP.
Còn nếu điểm mặt đặt tên cho từng ‘em’ thì ta có thể làm như ri: Đầu tiên, là Thánh Thi 73 mang tựa đề “Sự Thịnh Vượng Của Kẻ Ác”. Tiếp theo, ‘em’ 74 có tên là “Cảnh Ngộ Của Người Lành”. Rồi tiếp theo, cặp đôi 75-76 được mang tên “Ca Tụng Công Lý Của Chúa”. Và cuối cùng, ‘em’ 77 là “Hứa Ân Từ Chúa”.
Chuyện rằng, lần nọ, vị bộ trưởng an ninh được một người dân – trong chương trình “Dân Hỏi – Bộ Trưởng Trả Lời” – hỏi: “Ông có khi nào nghĩ rằng, mình sẽ loại bỏ được tội phạm trong đất nước chăng?”. Vị bộ trưởng (chắc chắn là không phải ở ta) đã trả lời cách khôn ngoan như ri: “Tôi không đủ khờ dại để cho rằng tội phạm có thể loại trừ vĩnh viễn. Trong thời Đấng Christ cũng đã từng có gái mãi dâm và bọn móc túi. Thời các tiên tri cũng đã từng có nạn cờ bạc và ăn chơi trụy lạc. Và cũng sẽ luôn có những người sẵn sàng nộp mình cho những thú vui hấp dẫn và ủy mị của thế gian. Sẽ luôn là như thế để cho những người mạnh mẽ về phương diện thuộc linh có thể đem họ trở về”.
Đang khi quan sát thành phần tội phạm trong thời của mình, A-sáp đã rất chân thành hỏi Chúa những câu rất chi là có tính khảo sát: Lòng tin kính Chúa có thật sự xứng đáng để theo đuổi không? Liệu tôi có sai lầm chăng khi chọn lựa giữ lòng tin kính? (73: 13-14). Những từ này ngầm muốn hỏi một điều khác: “Chúa ơi, Ngài có thật sự quan tâm đến chuyện này không?”
Nếu cũng đã hỏi những câu tương tự như vậy, thì anh chị em đang cần chính điều mà A-sáp đã tìm được. Đó là viễn cảnh hay triển vọng. Khi được kéo đến gần bên Chúa (73: 17), tác giả Thánh Thi đã nhìn thấy rằng, kẻ ác sẽ bị báo trả cách xứng đáng cho tội lỗi của chúng và người trung tín sẽ nhận được phần thưởng lớn lao. Tất cả những điều đó sẽ đến vào đúng thời điểm mà Chúa đã định.
Trong khi chờ đợi thời khắc ấy, bạn cần năng lực cho ngày hôm nay – năng lực để từ bỏ mưu mô hay thủ đoạn và để tập trung vào việc vâng lời. Nói cách khác, trong khi chờ để gặt được bông trái lành thì bạn và tôi cần khả năng siêu nhiên từ Chúa, để chẳng những không thèm … ‘ăn thua đủ’ với phường gian ác, mà còn … hiên ngang làm lành như lời Chúa dạy, kể cả làm lành cho kẻ đang rắp tâm hại ta.
Bạn có thể làm được điều đấy, nếu muốn.
Có hai câu trong phần Kinh Thánh đáng được ghi nhớ và thuộc lòng:
Vì chẳng ai từ phương đông, phương tây
Hay là từ phương nam có thể tôn cao người nào.
Nhưng chính Đức Chúa Trời thi hành sự phán xét:
Ngài hạ kẻ nầy xuống, nhấc người kia lên. (75 : 6-7)
Chúa là Đức Chúa Trời hay làm phép lạ;
Ngài bày tỏ quyền năng Ngài giữa các dân. (77 : 14)
Hãy cho vào bộ nhớ đi nha. Sẽ có lúc dùng đến đấy.


Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

ĐÂY, ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Dừng Chân Lần Thứ 21
NHÌN LẠI
Một khi đã nhấn mạnh đến những thuộc tính của Đức Chúa Trời thì những người viết Thánh Thi nhận thấy rằng họ cần phải điều chỉnh phẩm hạnh, thái độ, tư cách và lối sống của chính mình cho phù hợp với Chúa, Đấng họ đang thờ phượng.
Không phải là ‘tút’, là ‘mông má’ bề ngoài, mà là thay đổi triệt để từ trong ra ngoài. Cũng không phải chỉ lúc nào đến nhà Chúa mới ‘tút’, mới ‘mông má’, mới nín nhịn, mới kiêng khem, mới kiềm chế mà là … từ trong nhà ra ngoài phố, từ nhà ta đến nhà Cha. Nói chung là điều chỉnh, là thay đổi mọi lúc mọi nơi.
Tình yêu của Chúa thấu đến tận trời cao, do đó, chẳng có gì phải … lăn tăn cả. Đức Chúa Trời luôn sẵn sàng cứu giúp trong cơn gian truân, do đó, chẳng có lý do gì để chán nản, thất vọng cả. Sự vĩ đại của Chúa thật đáng kinh sợ, do đó, hãy làm cho sự ngợi khen Ngài được biết đến khắp muôn dân.
Thế nhưng, con loài người thì thật mỏng manh và rất giới hạn, đầy tội lỗi và ô nhơ. Làm thế nào để đến được với Đấng Chí cao để được cứu giúp? – Kêu van cùng Chúa.
Lời van nài lòng thương xót và sự tha thứ của người viết Thánh Thi đã được đáp ứng bởi lời hứa của Thiên Chúa về sự yên ủi và thanh tẩy. Việc nhìn thấy sự vĩ đại và oai nghi của Đức Chúa Trời đã đem người đến chỗ trông đợi sức lực và sự chu cấp từ nơi Chúa.
Đây là điều mà mỗi thế hệ mới cần phải học và một trong những địa chỉ tốt nhất để học bài này là dưới chân các lão tiền bối, những người đã đồng hành với Chúa trọn cả cuộc đời (71: 18)
NHÌN LÊN
Ngày nay, ở hầu hết bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng đều có số điện thoại miễn phí trong trường hợp khẩn cấp. Tại Malaysia là 999 hoặc 112, còn ở Việt Nam là … 113 hoặc 114!
Đặc biệt là tại Mỹ, với việc gọi số 911 thì có thể nói chính xác là trong tích tắc đội hình cứu hộ đã xuất hiện, hoặc để giải cứu, hoặc để bảo vệ và thậm chí là để … yên ủi những người đang cần sự giúp đỡ. Thế cho nên, thậm chí một đứa trẻ lên 5 tại Mỹ cũng biết được ý nghĩa đặc biệt của số điện thoại 911 này.
Câu hỏi đặt ra là: Tại sao mỗi khi gặp rắc rối người Mỹ lại với lấy điện thoại và bấm số 911?
Phải chăng vì:
§  họ nghĩ rằng có một ai đó đang ở đầu dây bên kia sẽ nghe tiếng kêu cứu của họ?
§  họ hy vọng là có thể tìm được một sự giúp đỡ ở đâu đó?
§  họ mong ước là đã từng có một giải pháp cho tình thế nan giải của họ?
§  họ biết rằng, có những con người đã được huấn luyện, sẵn lòng tình nguyện và có khả năng giúp đỡ đang trong tư thế sẵn sàng đến ngay lập tức sau cuộc gọi của họ?
Hãy nghĩ đến Thánh Thi 70 như là cuộc gọi 911 của tác giả: “Lạy Đức Chúa Trời, xin giải cứu tôi.Lạy CHÚA, xin mau mau giúp đỡ tôi ... Ngài là Đấng giúp đỡ và giải cứu tôi. Lạy CHÚA, xin chớ chậm trễ.”  (70: 1, 5)
Tại sao tác giả Thánh Thi gọi cho Chúa? Ấy chẳng phải là vì ông nghĩ hay hy vọng hay ao ước hay tự hỏi rằng không biết Chúa có đến để cứu mình hay chăng mà là vì “(CHÚA) sẽ giải kẻ thiếu thốn khi nó kêu cầu, … Ngài sẽ thương xót kẻ khốn cùng, người thiếu thốn, … Ngài sẽ chuộc linh hồn họ khỏi sự hà hiếp và sự hung bạo”  (72: 12-14).
Đây cũng chính là ý tưởng mà tiên tri Giê-rê-mi đã trình bày: “CHÚA, Đấng đã dựng nên trái đất, hình thành nó, và lập vững nó, danh Ngài là CHÚA, phán thế nầy, ‘Hãy kêu cầu Ta, Ta sẽ trả lời ngươi. Ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, những việc ngươi chưa từng biết.’”  (Giê-rê-mi 33: 2-3)
NHÌN TỚI
Chúng ta luôn đứng trước một số giải pháp để lựa chọn khi cuộc sống dường như vượt khỏi tầm kiểm soát và hoàn cảnh trở nên rối mù như … đèn cù. Bạn có thể dựa vào sức lực hay khả năng và sự hiểu biết của riêng mình, cho dù điều này đã được Lời Chúa trong Châm Ngôn 3: 5 cảnh báo là KHÔNG NÊN.
Bạn cũng có thể … ‘quên nó đi’ (thực ra là trốn chạy thực tại) bằng cách bận rộn càng hơn trong công việc – kiểu ‘bù đầu bù cổ’, hoặc kiểu làm … chết bỏ –  hay buông thả đời mình trong ăn chơi lạc thú. Thế nhưng giải pháp này không xóa bỏ được cảm giác sợ hãi, bất an và thiếu thốn đâu nha. Ấy là vì bạn có thể bỏ qua hay ‘chơi tình vờ’ với những nan đề của mình và hy vọng rằng chúng sẽ biến mất, nhưng … hổng có chuyện đó đâu cưng. Hic
Cách cuối cùng, bạn có thể gọi cho Chúa, Đấng duy nhất hứa rằng, sẽ không hề lìa chúng ta, không hề bỏ chúng ta (Mathiơ 28: 20; Hê-bơ-rơ 13: 5). Điều này nghe có vẻ là một giải pháp quá đơn giản và trong nhiều phương cách thì đúng là như vậy.
Với Tổng Đài của Quyền Năng và Sự Thương Xót như thế luôn chờ nhận cuộc gọi của chúng ta 24/24 giờ mỗi ngày, nhưng vẫn có những người đi tìm sự cứu giúp ở những nơi khác là sao ta?

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

NẶNG GÁNH THAY CON

Thánh Thi 67-72 
Thánh Thi tập II kết thúc với sáu lời tuyên cáo hùng hồn rằng Đức Chúa Trời xứng đáng được tôn vinh và tin cậy. Các dân tộc khá nhận biết sự cai trị công minh của Đức Chúa Trời (TT 67), và hoan hỉ trong sự chăm sóc của Ngài đối với trẻ mồ côi và kẻ vô gia cư (TT 68). Chúa nghe tiếng kêu than của người cùng khốn (TT 69), giải cứu người bị áp bức cách nhanh chóng (TT 70), thêm sức lực cho người già cả (TT 71) và thi hành quyền cai trị trên muôn vua, muôn nước (TT 72). “Phải, hết thảy các vua sẽ sấp mình xuống trước mặt người; Các nước sẽ phục sự người.” (72: 11).
Chúng ta cũng có thể xếp 6 Thánh Thi của ngày hôm nay thành ba nhóm. Nhóm một gồm 2 ‘em’ đi đầu (67, 68) với phiên hiệu: Ngợi Khen. Nhóm hai được ưu tiên đến … 3 ‘bé’ gồm 69, 70 và 71 với tên nhóm là Khẩn Nguyện, và cuối cùng chỉ có mỗi ‘bạn’ 72 được mang tên Cầu Xin.
Không chỉ có thế, nếu muốn, mỗi một Thánh Thi còn được cấp cho một slogan, tương ứng với tên nhóm của mình. Này nhé, tổ I: “Ca Tụng Chúa” (67), “Tôn Cao Chúa” (68); tổ II: “Đừng Chậm Trễ, Chúa Ơi!” (69, 70), “Đừng Bỏ Con, Chúa Ơi!” (71); tổ III: “Chúc Tụng Chúa” (72)
Có rất nhiều câu trong phần Kinh Thánh hôm nay nên được … tô màu, nên được học thuộc lòng và … để dành sử dụng trong khi có cần, mà đặc biệt là trong thì giờ ngợi khen, chúc tụng Chúa. Chẳng hạn, những câu sau đây:
Đức Chúa Trời ở nơi thánh Ngài,
Là cha kẻ mồ côi, và quan xét của người góa bụa.
Đức Chúa Trời làm cho kẻ cô độc có nhà ở,
Đem kẻ bị tù ra hưởng được may mắn;
Song những kẻ phản nghịch phải ở đất khô khan.
Đáng ngợi khen Chúa thay,
Là Đấng hằng ngày gánh gánh nặng của chúng tôi,
Tức là Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi của chúng tôi.
Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời giải cứu chúng tôi;
Ấy là nhờ Chúa Giê-hô-va mà loài người được tránh khỏi sự chết.
Đức Chúa Trời ngươi đã ban sức lực cho ngươi:
Hỡi Đức Chúa Trời, xin hãy khiến vững bền việc Chúa đã làm cho chúng tôi. (68: 5-6, 19-20, 28)
Vì Đức Giê-hô-va nghe kẻ thiếu thốn,
Không khinh dể những phu tù của Ngài. (69: 33)
Đáng ngợi khen Giê-hô-va Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên,
Chỉ một mình Ngài làm những sự lạ lùng!
Đáng ngợi khen danh vinh hiển Ngài đến đời đời! (72: 18-19)
Có ai đó đã từng nói rằng, ngày tháng của chúng ta giống hệt như những chiếc va-li – cùng một kích cỡ - nhưng có người thì lại xếp được nhiều ‘món’ vào đấy hơn người khác. Ngẫm thử đúng không?
Giữa một thời gian biểu bận rộn của mình, đừng bao giờ quên một thực tế rằng Đức Chúa Trời cũng đang bận rộn – thay cho bạn! Sau khi đọc xong Thánh Thi 68, hãy khám phá và viết lại cách vắn tắt ít nhất là 5 điều mà Chúa hứa với bạn – từ Thánh Thi này – cho ngày hôm nay và cho mỗi một ngày.
Trong thời đại máy tính mà chúng ta đang sống đây, con người ngày càng bị … số hóa trong mọi hồ sơ, giấy tờ giao dịch. Người ta cấp hay mặc định cho bạn một dãy số, thế là nhân dạng, cá tính và cả tên họ của bạn, dù muốn hay không, cũng dần biến mất.
Thế cho nên, sẽ là vô cùng khích lệ khi biết được rằng còn có một ai đó mà đối với người ấy bạn không bao giờ chỉ là một dãy số vô hồn. Một ai đó mà mỗi ngày còn trông xem, còn quan tâm đến ta vì lợi ích của ta. Một ai đó mà sẵn lòng chia vui sẻ buồn và cất đi gánh nặng của ta rồi thay vào đó là “gánh nhẹ nhàng” (Mathiơ 11: 28-30)
Năm lần trong Thánh Thi 68 đề cập đến năng lực – năng lực mà Chúa muốn thể hiện qua dân sự của Ngài. Hôm nay, bạn đã nhận được sức lực đó chưa? Đó là năng lực cho phép bạn làm được những việc mà bạn không thể làm bởi khả năng tự nhiên của riêng mình. Vì rốt lại, “chính Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên ban sức lực và quyền năng cho dân sự Ngài” (68:35)