Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

TRỌN ĐỜI TÍN TRUNG

Dừng Chân Lần Thứ 32
NHÌN LẠI
Lần đầu tiên xuất hiện trong cuốn sách mang tên mình, Đa-ni-ên chỉ là một cậu thiếu niên di cư. Thoắt một phát, sang chương 4, chàng đã thành cụ ông trải qua … 76 mùa lá rụng, và rồi đến cuối sách, trong độ tuổi U 90, Đa-ni-ên vẫn nhanh nhẹn hoạt bát giữa bao biến động chính trường.
Hết lần này đến lần khác, Đa-ni-ên đã bày tỏ quyền năng của Đức Chúa Trời trong đời sống của con dân Chúa, khi giải mã … cái sờ-ta-tút được viết lên tường của phòng đại yến, khi giải nghĩa … cái ‘game show’ đầy quái thú, và khi giải mộng … cái đẳng thức 70 tuần lễ cách diệu kỳ!
Đời sống độc thân và hoàn toàn tận hiến của Đa-ni-ên tương phản với cuộc đời của Ô-sê, người cha của 3 đứa trẻ và là chồng của một người vợ bất trung. Hôn nhân gãy đổ của Ô-sê đã trở nên bối cảnh hay bức phông nền minh họa cho việc rao giảng đối cùng một dân tộc bất tín và đổ vỡ.
Đức Chúa Trời sẽ chữa lành, Đức Chúa Trời sẽ phục hồi khi và chỉ khi Giu-đa thật sự quan tâm đến việc … được điều trị. Thế nhưng, bởi chính bản tánh bất phục và vô cảm không ngưng nghỉ của mình, ‘bệnh nhân’ này đã rời khỏi giường bệnh với kết luận cuối cùng của vị “Bác Sĩ Trưởng”: “Đức Chúa Trời ta sẽ từ bỏ chúng, vì chúng không nghe lời Ngài” (Ô-sê 9: 17). Hay nôm na là đã bị “bác sĩ chê” rồi.
Tiếp theo sau đại họa châu chấu tàn phá xứ sở, Giô-ên đã tuyên rao sứ điệp vừa hy vọng và vừa cảnh báo đối với vương quốc Giu-đa ở phía Nam. Niềm vui mừng và sự sung sướng sẽ ‘bị bốc hơi’ khỏi dân sự Chúa và ngày báo thù của Chúa đang cận kề.
Song giải pháp thì luôn chỉ có một, trong thời Giô-ên cũng rứa, mà trong thời chúng ta đang sống đây cũng rứa. Ấy là, “phàm ai kêu cầu danh CHÚA thì sẽ được cứu” (Giô-ên 2: 32)
NHÌN LÊN
Điều gì ẩn chứa trong từng … nickname? Nếu là một nhân vật trong những trang Kinh Thánh thì câu trả lời của bạn có thể là “hơi bị … nhiều (nghĩa) đấy!”
Ở đây, ta có một bảng phân vai các nhân vật trong sách Ô-sê và ý nghĩa được gợi ý của mỗi nickname hay mỗi tên riêng được Trời … định. Bạn có thể sử dụng những tên riêng của từng thành viên trong gia đình Ô-sê để kể lại câu chuyện trong sách tiên tri này và kinh nghiệm gia đình của ông không? Thử đi.
Ô-sê nghĩa là “sự cứu rỗi”
Gô-me nghĩa là “sự hoàn thành”
Gít-rê-ên nghĩa là “Đức Chúa Trời … uýnh”
Lô-ru-ha-ma nghĩa là “dứt tình”
Lô-am-mi nghĩa là “xóa … quốc tịch”
NHÌN TỚI
Trong Kinh Thánh không có một gia đình nào hoàn hảo cả, vì cớ không hề có một người nào toàn hảo. Do đó, bất kể bối cảnh gia đình của mình có ra sao đi nữa, thì bạn vẫn có thể tìm được một điều gì đấy trong những trang Kinh Thánh để … “bắt quàng làm họ” với chính mình.
Bạn xuất thân từ một gia đình đầy dẫy sự ganh tị và nói xấu sau lưng như rươi ư? – Đừng lo, bạn có lắm bầu bạn tốt rồi nè. Hãy xử sự như chàng thiếu niên chăn cừu Đa-vít và như đứa con thứ 11 trong một gia đình có đến 12 đứa con trai là Giô-sép nhé.
Có lẽ, bố mẹ bạn là những người vợ, người chồng không chung thủy trong hôn nhân của họ chăng? – Hãy nhập bọn ngay với Giép-thê, người có mẹ vốn là gái mãi dâm (Thẩm Phán 11: 1).
Bố hoặc mẹ của bạn là người đã từng hơn một lần kết hôn à? – Xin hãy đến với câu lạc bộ này đi. Người phụ nữ Samari mà Đức Chúa Giê-xu từng gặp ngày nào nơi giếng nước ở Si-kha đã từng kết hôn và li hôn đến 5 lần kia đấy và lần ấy, bà đang … “góp gạo thổi cơm chung” với … tình nhân thứ 6 cơ mà (Giăng 4: 16-18).
Kinh Thánh không bỏ qua cho những hành vi tội lỗi này, nhưng đồng thời cũng không tìm cớ để che giấu tình trạng thật của mỗi gia đình. Và có một điểm này là hết sức rõ ràng: bất kể bạn đến từ một gia đình có hoàn cảnh như thế nào đi nữa, thì trong tâm trí của Đức Chúa Trời vẫn luôn có một gia đình tuyệt vời dành cho bạn ở ngày mai. Đó là gia đình của Đức Chúa Trời.
Tình yêu bất tử và không điều kiện của Chúa dành cho bạn đã được Ô-sê copy nguyên mẫu trong tình yêu của ông dành cho người vợ bất trung của mình. Đó là loại tình yêu không bao giờ … chấm hết!
Những thành viên trong gia đình của bạn về phần xác, trên đất này, đã được biết về loại tình yêu này của Đức Chúa Trời chưa? Thậm chí, không cần phải dùng đến lời nói mà người thân trong gia đình của bạn cũng có thể nhận được tình yêu từ Chúa đấy, bạn đã biết điều đó chưa? (1 Phê-rơ 3: 1)
Còn chờ gì nữa, mần đi. Go, go, go, à-lê, a-lế, à-lê!


Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2015

NGÀY CỦA CHÚA

Giô-ên 1-3
Hôm nay, chúng ta lại ‘xử lý’ tiếp một sách tiểu tiên tri nữa, sách Giô-ên. Cần nhắc lại rằng dầu có nickname là “tiểu tiên tri” nhưng không thể Việt hóa trọn gói là “tiên tri nhỏ” hoặc “tiên tri bé” được đâu nha. Chính xoác phải là sách “tiên tri … mỏng”! Nhớ đấy.
Ngoại trừ một cái tên (của mình) và một cái tên (của bố) thì không ai biết mô tê chi cả về tiên tri Giô-ên. Không sơ yếu lý lịch, không hoàn cảnh công tác và thời gian công tác. Nói chung là … ba không. Thế nhưng, ‘chàng’ Giô nhà ta đã trở thành bất tử đấy. Đâu cứ phải nhiều, đâu cứ phải ... dày nhỉ (?)
Người ta đoán rằng, có lẽ Giô-ên sống cùng thời với Ê-sai, Ô-sê và A-mốt và ‘hành sự’ dưới thời vua Giô-ách của Giu-đa. Còn căn cứ vào đâu để đoán như thế thì đúng là … biết được chết liền. Mấy thông tin dạng này, anh chị em có thể gút-le (google) là ra hàng đống, và thường thì chẳng có chút chi sự sống. Sự sống chỉ có từ nơi Lời của Chúa, tức từ chính trong nội dung sứ điệp tiên tri mà thôi.
Chủ đề nổi bậc của sách Giô-ên là NGÀY CỦA CHÚA.
“Ngày Của Chúa” ở đây có nghĩa là ngày phán xét. Ngày phán xét đối với vương quốc Giu-đa phía Nam, ngày phán xét đối với mọi quốc gia trong kỳ chung thẩm. Tại đây, chúng ta cũng sẽ được thấy tính ứng nghiệm kép của các sứ điệp tiên tri: ngày phán xét trong tương lai gần (Giu-đa), và trong tương lai xa (mọi quốc gia).
Đối với Giu-đa thì ngày phán xét xảy ra là khi giặc ngoại xâm tàn bạo từ phương Bắc trùm khắp xứ sở không khác chi họa cào cào. Còn đối với các quốc gia thì ngày phán xét được mô tả giống như mùa thu hoạch nho và ép nho.
Ta học được gì từ sứ điệp tiên tri ngắn ngủi này cho ngày hôm nay?
Trước hết, đó là việc Đức Chúa Trời nắm quyền quyết định đối với lịch sử nhân loại nói chung và đối với lịch sử mỗi một quốc gia, một dân tộc nói riêng. Vào một thời điểm nào đấy, còn ở thì tương lai, mọi quốc gia sẽ tập trung tại thung lũng Giô-sa-phát, thuộc Israel để … chết!
Kinh Thánh thì bảo rằng, Chúa “sẽ tập trung tất cả các nước lại và đem chúng xuống thung lũng Giô-sa-phát” (3: 2). Thế nhưng, thực tế sẽ là lãnh đạo các nước, có lẽ đã hiệp lại thành hai liên minh hay hai phe, cùng dàn trận, uýnh nhau chí mạng tại đấy. Thôi thì, xương chất thành núi máu chảy thành sông. Các dân, các nước tự dẫn xác đến đó, chớ Chúa có phán bảo hay bắt ép gì các vị nguyên thủ quốc gia đâu. Đúng không? Tình nguyện cả đấy. Nhưng tình nguyện làm theo … ‘đúng quy trình’ mà Chúa đã định từ thời … Giô-ên nói tiên tri luôn. Chúa tể trị là rứa đo, rứa đo.
Tiếp theo, khác với những tiên tri khác, Giô-ên không bảo tại làm sao mà giặc cào cào – ngoại xâm loán khắp xứ Giu-đa, nhưng ông lại kêu gọi ăn năn. Nói cách khác, Giô-ên không hề lên án tội lỗi, và thậm chí không một từ đả động đến tội lỗi. Thế nhưng, khi kêu gọi mọi thành phần xã hội trong toàn quốc phải hạ lòng, hiệp lòng ăn năn trước Chúa thì điều đó có nghĩa rằng, tai họa hầu đến kia là hậu quả của tội lỗi rồi.
Cũng tại đây, giải pháp ăn năn một lần nữa được nêu ra đối với nan đề tội lỗi. Ăn năn có thể khiến Chúa “đổi ý không giáng tai họa” (2: 13) và trong trường hợp tai họa hay sự phán xét đã xảy ra thì ăn năn sẽ đem lại sự phục hồi (2: 19-32).
Một điều cần lưu ý ở đây là để đất nước tránh khỏi tai họa hay là để được phục hồi sau tai họa, mà cụ thể trong trường hợp này là họa ngoại xâm từ phương Bắc, thì không chỉ mấy tay say xỉn tối ngày mới cần phải ăn năn (1: 5). Các cụ về hưu cũng cần phải ăn năn (1: 2; 2; 16), mấy bác Hai Lúa cũng cần phải ăn năn (1: 11), già trẻ lớn bé gì cũng phải ăn năn, mấy cặp vợ chồng đang trong tuần trăng mật cũng phải dừng cái sự sung sướng lại để tập trung nơi Đền Thờ Chúa mà ăn năn (2: 16). Thậm chí, cả những thầy tế lễ, tức những người hầu việc Chúa cũng phải quỳ gối ăn năn.
Ngày nay, khi nhìn thấy những bất công, tội lỗi, gian ác ngày một gia tăng trên quê hương Việt, chúng ta thường làm gì? Chửi bới, lên án, phê phán chế độ; chỉ trích lãnh đạo; kết tội người khác hay chúng ta đáp ứng sự kêu gọi của Chúa hạ lòng ăn năn để “cứu xứ sở khỏi tai họa”?
“Khi trong xứ có nạn đói, dịch bệnh, hạn hán, nấm mốc, cào cào hay châu chấu, hoặc khi quân thù vây hãm các cổng thành trong đất nước họ, hoặc có bất cứ tai họa hay bệnh tật gì, nếu có một người, hoặc toàn dân Y-sơ-ra-ên của Chúa, đã nhận biết tai họa và sự đau đớn của mình mà giơ tay ra hướng về nhà nầy cầu nguyện và khẩn xin bất cứ điều gì thì xin Chúa từ trên trời, là nơi ngự của Chúa, lắng nghe và tha thứ cho, báo lại cho mỗi người tùy theo lối sống của họ vì Chúa biết rõ lòng của họ; thật, chỉ một mình Chúa biết rõ lòng dạ của loài người. Như thế, họ sẽ kính sợ Chúa và đi theo đường lối của Chúa suốt thời gian họ sống trên đất mà Ngài đã ban cho tổ phụ chúng con.” (2 Sử 6: 28-31)
Anh chị em ơi, đừng bao giờ quên rằng, Chúa luôn tìm kiếm một người giữa vòng chúng ta để xây lại tường thành, vì đất Việt mà đứng vào chỗ sứt mẻ trước mặt Chúa để cầu thay, hầu cho Ngài không hủy diệt xứ sở chúng ta. (Ê-xê-chi-ên 22: 30). Bạn có thể là người ấy không?
Trong Giô-ên chương 2 có phần tiên tri về sự tuôn đổ Thánh Linh khắp trên “mọi xác thịt” (c. 28). Điều này đã được chính miệng sứ đồ Phê-rơ xác nhận là đã được ứng nghiệm trong lễ Ngũ Tuần tại Giê-ru-sa-lem sau khi Đức Chúa Giê-xu về trời rồi (Công vụ 2: 14-41).
Đúng là đã ứng nghiệm rồi đấy, gần 2000 năm rồi còn gì. Thế nhưng, đó là với người ta, với các sứ đồ, với những người dự lễ Ngũ Tuần hôm ấy, còn riêng bạn thì sao? Lời tiên tri này đã ứng nghiệm với bạn chưa? Tức là bạn đã nhận được “sự tuôn đổ Đức Thánh Linh” từ nơi Đức Chúa Trời chưa? Nhớ là bạn chắc chắn cũng thuộc vào nhóm “mọi xác thịt” đấy nhá.
Nghe này, Đức Chúa Giê-xu đã hoàn thành sự cứu chuộc nhân loại từ khi nào nhỉ? 2000 năm rồi đúng không? Thế nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người trên đất này đều tự động nhận được sự cứu rỗi.
Mỗi người muốn được cứu phải mần răng? – Tiếp nhận cách cá nhân, bởi đức tin chớ răng. Cũng một thể ấy, Đức Chúa Trời đã “tuôn đổ Thánh Linh” của Ngài “trên mọi xác thịt” từ thời … tám hoánh nào rồi, nhưng chỉ có những người nào bằng lòng tiếp nhận lời hứa này cách cá nhân, bởi đức tin, thì mới được thật sự mà thôi.
Nếu bạn chưa nhận lời hứa này thì hãy lo truy lĩnh gấp đi nhé. Nhớ là “Ngày Của Chúa” đến rất gần rồi đấy.


Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

TỈNH MAU CÒN KỊP

Ô-sê 12-14
Ô-sê kết thúc sứ điệp của mình trong ba chương Kinh Thánh hôm nay là lời mời gọi ăn năn, gần như là van nài của Đức Chúa Trời đối với dân Y-sơ-ra-ên của Ngài. Chúa muốn họ hồi tâm tỉnh trí, quay trở lại với Ngài để được tha thứ, để được yêu thương. Lòng của tiên tri Ô-sê đã từng một lần tan vỡ vì bị vợ mình là Gô-me phụ bạc, nên giờ đây ông đã gào lên lần cuối trước những người đồng hương của mình, những người đang lập lại lỗi lầm của Gô-me với chính Đức Chúa Trời: “Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy quay về với CHÚA, Đức Chúa Trời của ngươi” (14: 1)
Trong chương 12, Ô-sê dùng chính gương của cụ tổ Gia-cốp để cảnh tỉnh Y-sơ-ra-ên.
Trước hết, đó là chuyện ‘chơi bẩn’ của cụ í lúc còn trong bụng mẹ, khi quyết nắm gót anh mình để được ra trước giành quyền trưởng nam. Rồi cụ ấy cứ tiếp tục uýnh hết người này đến người khác bằng món võ … lừa. Thậm chí, đến Chúa cụ cũng chằng chừa, vật lộn cho đến thắng mới thôi!
Những tưởng là Gia-cốp thắng Chúa (hay thiên sứ của Đức Giê-hô-va) thật, nhưng thấy vậy mà không phải vậy. Bằng chứng là thắng xong thì lại đâm ra “khóc lóc và xin ơn thương xót” (12: 5). Ấy là khi Chúa … ‘đã đầu hàng’ thì cụ Gia-cốp nhà ta mới nhận ra rằng, cái việc mình hơn Chúa kia (thật ra là Chúa ‘buông’ cho thắng, theo kiểu … thích thì chìu) hóa ra là hại chớ chẳng có lợi chi mô, là bại chớ thắng nỗi gì. Thế là … khóc, là nài xin theo kiểu … “đừng xa con đêm nay” và chấp nhận mọi điều kiện miễn là được Chúa ban phước.
Đấy, gian như cụ tổ các ngươi, gian từ trong trứng thế kia mà một khi biết hạ mình hối lỗi thì Ta còn thương xót, huống chi là các ngươi ngày nay hỡi Y-sơ-ra-ên. Thế thì, ngươi hãy trở về với Đức Chúa Trời ngươi; Giữ lòng nhân từ và tính công bằng, và luôn luôn trông đợi Đức Chúa Trời ngươi (10: 7).
‘Chiện’ thứ hai của Gia-cốp bị lôi ra để dạy dỗ con cháu là chuyến về quê ngoại của cụ, rồi bị lừa toàn tập dưới danh nghĩa là … “khổ vì yêu”! Đấy, cụ tổ phải bầm dập xứ người ra răng thì các ngươi cũng sẽ y như rứa. Lo mà ăn năn đi, may ra còn kịp (10: 13).
Chẳng phải ta đã từng dùng một nhà tiên tri giải cứu tổ tiên các con ra khỏi Ai-cập đấy thôi; rồi lại chẳng phải ta canh giữ dân này cũng bằng tiên tri là gì (10: 14). Thế thì vì cớ gì mà ngày nay các ngươi không chịu nghe theo lời các tiên tri của Ta?
Đúng là chỉ có Chúa mới kiên trì, nhẫn nại như thế với những kẻ thuộc về Ngài mà thôi. Thế nhưng, con bệnh Y-sơ-ra-ên đã vào thời kỳ cuối mất rồi, nên mọi lời cảnh tỉnh, van nài đều trở nên mất tác dụng.
Y-sơ-ra-ên nương dựa nơi sự giàu có của mình, dù sự giàu có đó là do buôn gian bán lận mà có. Gian lận là trong cái nhìn của Chúa chớ với Y-sơ-ra-ên thì … không hề nhé. Lúc nào cũng leo lẽo độc câu ni: Trong mọi việc ta làm chẳng hề thấy một việc gian ác nào để gọi là tội lỗi cả (10: 9). Vì ỷ có tiền, nên Y-sơ-ra-ên dùng tiền để … xã giao, để kết bạn với mấy đại gia đang nổi trong khu vực thời bấy giờ là Asyri và Ai-cập (10: 2).
Vững quá còn gì. Vừa có tiền, vừa có thế lực vì chơi chung với mấy tay anh chị có số má thì sợ gì ai. Chính ý tưởng kiêu ngạo như thế đã khiến cho dân Chúa xưa bỏ ngoài tai mọi lời mời gọi, cảnh báo và cảnh cáo của Chúa. Kết cuộc: bị chính những quốc gia mà họ kết thân uýnh cho thân bại danh liệt. Phần lớn bị diệt, số còn lại thì bị lưu đày biệt xứ.
Biết là án đã tuyên, gươm đà kề cổ, còn phạm nhân thì vẫn cứ câng câng chớ không hề tỉnh ngộ, nhưng Đức Chúa Trời vẫn cố để lại cho chúng một bản hướng dẫn “làm thế nào để được hưởng đặc xá”, để được thoát án tử hình. Chương 14 chính là bản hướng dẫn cụ thể đó.
Để phục hồi mối quan hệ với Đức Chúa Trời, dân sự Chúa cần phải:
1.     Trở lại với Chúa (14: 1). Nếu Đức Chúa Trời dường như xa cách với bạn thì điều đó có nghĩa là bạn đã bị trôi dạt rồi!
2.     Xưng nhận tội lỗi của bạn với Chúa (14: 2). Hãy nhìn nhận với Chúa rằng những gì bạn đã làm là sai trật và cần được tha thứ.
3.     Hãy đặt lòng tin cậy nơi Chúa (14: 3). Khá nhớ rằng, tin cậy nơi sức riêng hay sự khôn ngoan riêng của bạn chỉ có thể đem lại sự thất vọng mà thôi. Thay vì nương cậy nơi sức riêng của mình, hãy nương cậy nơi chính Chúa, là Vầng Đá không bao giờ thay đổi.
Bạn có đang xa lạ đối với Chúa của mình như dân Y-sơ-ra-ên vào thời tiên tri Ô-sê chăng? Hãy đọc lại chương 14 thêm vài lần, rồi hãy theo đó mà cầu nguyện để được tái phục hồi mối quan hệ với Chúa. Chúa đang chờ đón bạn và cánh cửa của Ngài luôn luôn rộng mở.
Ai là khôn ngoan mà hiểu những sự nầy? Ai là giỏi giang mà biết những sự đó? Vì các đường lối của Đức Giê-hô-va là ngay thẳng; những kẻ công bình sẽ bước đi trong đó, còn những kẻ phạm phép thì vấp ngã trong đó. (14: 9)
Bạn có nhìn thấy được rằng trong sự thương xót của mình, Đức Chúa Trời đã dành cho tội nhân cơ hội tuyệt vời để ăn năn và phục hồi chăng? Và thật là dại dột và tai hại khi bỏ qua lời mời gọi như thế, đúng không? Đó là đường lối ngay thẳng của Chúa, và chỉ người nào khôn ngoan thật mới có thể nhận ra.


Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

CHẾT CHẮC RỒI CON

Ô-sê 9-11
Giống như tiếng búa nện chan chát, bản cáo trạng dành cho vua tôi nhà Y-sơ-ra-ên vẫn được Ô-sê tiếp tục tuyên đọc. Theo đó, vì cớ tội thờ lạy hình tượng và tội cứng đầu cứng cổ nên dân tộc này sẽ được … “lối cũ ta về”, tức là về lại Ai-cập để sống mãn đời nô lệ.
Án thì đã tuyên phán rõ ràng ra thế, nhưng dân Y-sơ-ra-ên vẫn không buồn để tai đến. Ngược lại, chúng vẫn tiếp tục hội hè, tiếp tục … chơi tới bến mỗi khi vào vụ thu hoạch tại những sân đạp lúa, bên những hầm ép nho (9: 1-6).
Mà không vui sao được khi đang còn ăn nên làm ra. Lúa đầy sân, nho đầy kho thế này mà bảo rằng chúng tôi sai trật, lìa bỏ Chúa à. Thu nhập của chúng tôi thế này, thành quả của chúng tôi thế này thì chỉ có thể là phước, phước, phước. Hiểu chửa?
Người ta đang vui mừng, hớn hở thế này thì ông lại dẫn xác đến bảo là sắp bị hình phạt, sắp bị lưu đày thì chẳng phải ông bị khùng, bị dại là gì? Xéo đi cho người ta nhờ, đừng cứ léo nhéo mãi ở đấy rồi trách là tại sao chúng tôi “bẫy lưới giăng bủa mọi lối của ông” nhá, nhá. (9: 7-8).
Đúng là không dễ nói chuyện với … nhà giàu nhỉ. Không dễ để chỉ cho những người đang trên đỉnh vinh quang hay thành đạt thấy được những cái sai chết người của họ. Không chỉ khó cho người nói (nhà tiên tri) mà cũng khó cho cả người nghe là phạm nhân nữa.
Hàng loạt những tay được gọi là “đại gia bất động sản”, “đại gia ngân hàng” ở ta giờ đang nếm trái đắng cũng chỉ vì không chịu nghe những lời khuyên thẳng thắn từ những chuyên gia kinh tế có tên tuổi đấy thôi. Ấy vậy mà, ngày nay có không ít những ‘anh tài’ – cả trong hội thánh lẫn ngoài đời – vẫn còn tiếp tục … điếc miệt mài trước những lời cảnh tỉnh từ những người có tâm lẫn có tầm cơ đấy.
Răng lọa rứa hì? - Ấy là vì mấy “đại doa” này thường bị quáng bởi những thành quả trước mắt của mình. Mà nếu chỉ căn cứ vào những thành quả của mình hay những gì mình đạt được để xác định là mình đúng hay sai thì sớm hay muộn gì cũng … đai (die). Cứ cái kiểu: “mình có sao thì … mới được thế này chứ” thì e là kiếm thuốc chữa hơi bị khó rồi.
Một khi còn đang “ăn nên làm ra”, đang “xuôi chèo, mát mái” thì đúng là không dễ để lắng nghe lời góp ý của người khác. Nói chi đến chuyện nhìn nhận là mình sai rồi sửa sai, đúng không? Dân Chúa xưa bị đúng cái cảnh “lên cao quá khó quỳ” ấy đấy.
Càng thành công chừng nào, càng giàu có chừng nào thì lòng dân Y-sơ-ra-ên càng xa cách Chúa chừng nấy. Chúng ta không dễ quên Chúa khi còn trong cảnh khó khăn, thiếu thốn, hoạn nạn mà là khi “đã ăn uống thỏa thích, đã xây cất nhà cửa tốt đẹp, đã có nơi ăn chốn ở vững vàng, khi các bầy gia súc sinh sản thêm nhiều, bạc vàng và tài sản gia tăng” (Phục Truyền 8: 12-13)
Đúng là có quá nhiều điều để học từ những người đi trước.
Dân Y-sơ-ra-ên đã “cày sự gian ác” nên phải “gặt sự bất công, và ăn trái dối gạt” (10: 13). Thế nhưng, đó không phải là điều Chúa muốn dành cho họ. Điều Chúa muốn họ nhận lãnh là “nhân từ”, là “yêu thương”. Mà để có được một mùa gặt “nhân từ” hay “yêu thương” đó, thì họ cần phải “vỡ đất mới”, tức khẩn hoang và gieo hạt “công chính” (10: 12).
Một tấm lòng lìa xa Chúa là một mãnh đất đã trở nên chai cứng, chỉ có chà chôm gai gốc hoặc cỏ dại phủ lút ở đó mà thôi. Một mãnh đất như thế thì không gieo trồng chi được. Muốn gieo hạt thì phải cày vỡ nó.
Mà “vỡ đất mới” là răng? – Là “tìm kiếm CHÚA” – chớ không phải tìm kiếm chính mình hay tìm kiếm thần tượng – tìm kiếm “cho đến khi Ngài ngự đến, và đổ mưa cứu rỗi hay mưa công chính trên các ngươi. Chúng ta tìm kiếm Chúa qua việc cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày và qua việc kiêng ăn cầu nguyện.
Khi nào thì chúng ta nên tìm kiếm CHÚA? – Now, ngay hôm nay! Đây không chỉ là lời kêu gọi của Chúa đối với dân Y-sơ-ra-ên năm xưa, mà còn là lời mời gọi đối với chúng ta hôm nay nữa.
Đức Chúa Trời là Đấng ghét tội lỗi nhưng yêu tội nhân. Tình yêu của Chúa đối với tội nhân là không bao giờ kết thúc, dầu cho Ngài luôn căm ghét tội lỗi (11: 8; 9: 15).
Bạn có nhìn thấy một số người nào đó đang sống sờ sờ trong tội lỗi chăng? Những hành vi của họ đã làm thương tổn hoặc chướng tai gai mắt bạn đến nỗi giờ bạn phải tránh xa hay lánh mặt người ấy chăng? Khá nhớ rằng, “Đức Chúa Trời bày tỏ lòng yêu thương của Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân thì Đấng Christ đã chết thay cho chúng ta” (Roma 5: 8).
Hãy chọn lấy vài người trong số họ, là những người mà lối sống của họ tự nhiên khiến bạn không muốn tiếp xúc, và rồi cố gắng bày tỏ tình yêu của Đức Chúa Trời đối với họ qua một hành động cụ thể nào đó. Hãy cầu xin Đức Thánh Linh khiến cho những người ấy nhìn thấy được nơi bạn cánh tay nối dài của tình yêu Thiên Chúa, là tình yêu không cạn tắt bao giờ!


Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

TỘI TỪ TRONG RA NGOÀI

Ô-sê 7-8 
Trong phần Kinh Thánh hôm nay, tội lỗi của nhà Y-sơ-ra-ên vẫn tiếp tục được tiên tri Ô-sê cho … “ngồi ghế nóng”. Tình trạng phạm pháp của dân này thật không khác chi lò lửa đang hừng hực cháy. Tinh thần phản loạn đã khiến họ suy kiệt đến độ mụ mẫm, lú lẫn về phương diện thuộc linh. Lú đến độ không còn nhận biết Chúa là ai hay những gì Chúa đã làm cho họ. Và chính vì tội thờ lạy hình tượng này mà chỉ còn một phán quyết duy nhất dành cho họ: lưu đày biệt xứ mà thôi!
Thử đọc vài câu trong bản cáo trạng theo phiên bản 2015 để xem vua tôi nhà Y-sơ-ra-ên đã thoái hóa, biến chất cỡ nào nhé:
“Tất cả dân sự đều là những kẻ ngoại tình; giống như lò của người nướng bánh thường xuyên được đốt lửa cháy rực, ngoại trừ những khi ông ta nhào bột và chờ bột nở, thì những kẻ ngoại tình kia cũng thường xuyên bị lửa dâm dật thiêu đốt rần rật như vậy. Dân Ta sống lẫn lộn với người ngoại và đã nhiễm những thói hư tật xấu của họ; do đó chúng trở thành những kẻ không ra gì, chẳng khác nào cái bánh nửa sống nửa chín, xài hổng được” (7: 4-8)
Từ vua cho đến dân đều phát cuồng trong việc xây đền, dựng đài; già trẻ gái trai đều say sưa trong việc cúng tế thần tượng. Vì cuồng si như thế nên chả trách là chẳng còn ai quan tâm đến chuyện Chúa thấy hết, biết hết và nhớ hết mọi việc gian ác của chúng (7: 2).
Nan đề của người dân cũng như thành phần lãnh đạo Y-sơ-ra-ên thời bấy giờ là họ quên – một cách có chủ ý – rằng Đức Chúa Trời thấy và nhớ hết mọi tội lỗi của họ. Đừng có mà vờ vịt, giả bộ ngây ngô trong chuyện này nha cưng.
Bạn có từng quên kiểu í không đấy? Bạn có từng nghĩ là Chúa không nhìn thấy chuyện ngoại tình hay quan hệ tình dục trước hôn nhân của mình không đấy? Bạn có cho rằng việc nghiện phim ảnh khiêu dâm của mình là không ai biết hay mắt Chúa không đủ sáng để nhìn thấy mỗi khi bạn uống, hút, chích chăng? Nhiều người đi nhà thờ ngày hôm nay còn nghĩ như vậy đấy. Họ cho rằng Chúa không nhớ hoặc không thấy mấy chuyện như thế đâu.
Vì cho là như thế nên mấy anh, mấy chị này cứ vô tư làm những chuyện đấy. Rồi sau đó, họ đến nhà thờ trong bộ dạng rất chi là thánh thiện, cứ vờ như thể chưa bao giờ phạm đến những việc xấu xa tội lỗi ấy. Thậm chí có nhiều anh, nhiều chị còn … liều mạng lên hướng dẫn chương trình, hướng dẫn thờ phượng, hay tham gia hát dẫn trong các ca đoàn hoặc chia sẻ Lời Chúa nữa kia đấy. Đúng là điếc không sợ súng.
Tỉnh lại đi cưng! Lối sống tội lỗi kiểu đó có thể giấu con người được, chớ làm sao giấu được Chúa. Vì Chúa bảo: “những hành vi ấy hằng ở trước mặt Ta” (7: 2).
Hãy nhìn vào gương của vua tôi nhà Y-sơ-ra-ên xưa mà dừng ngay lại kiểu thờ phượng Chúa, hay làm công việc Chúa mà sỉ nhục Chúa, mà coi thường Chúa bởi lối sống tội lỗi, giả hình như thế. Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu. Gieo gì gặt nấy (Galati 6: 7), và gieo gió thì gặt bão đấy (8: 7).
Điều đầu tiên mà dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa – cũng như những ai đang trung tín đi theo dấu chân của họ ngày nay – gặt được là … tình trạng mất ý thức hoàn toàn. “Tội thờ thần tượng đã hút hết năng lực nó mà nó KHÔNG BIẾT. Tóc nó đã bạc vì già yếu mà nó KHÔNG HAY” (7: 9). Đây đúng là cảnh “ai cũng hiểu, chỉ một người không hiểu” nè.
Tội lỗi rành rành ra như thế, sai lè ra như thế, hậu quả thì lù lù trước mắt như thế - ai cũng thấy, trừ mỗi mình nó. Thật không khác chi Sam-sôn sau khi bị Đa-li-la tặng cho quả đầu láng coóng: “Nhưng ông không biết rằng Đức Giê-hô-va đã lìa khỏi mình” (Quan Xét 16: 20). Đây là tình trạng của dân Y-sơ-ra-ên xưa cũng như của một số người theo Chúa ngày nay. Họ đã xa cách Chúa và đang gánh chịu hậu quả của việc đó nhưng họ không hề nhận biết gì cả.
Vì không biết gì cả hay không còn sự nhạy bén về phương diện thuộc linh, nên con dân Chúa quay ra nhờ cậy nơi dân ngoại để giải quyết nan đề của mình (7: 11; 8: 9). Kết cuộc là gì? – Con dân Chúa trở thành trò cười cho người không tin Chúa và làm nô lệ cho người ngoại (7: 16; 8: 13).
Thật ra, dân Chúa ngày xưa có lúc họ cũng biết, cũng thấy chớ không phải lúc nào cũng … tịt. Có điều họ chỉ nhìn thấy nan đề của họ chớ không chịu nhìn thấy tội lỗi của họ. Khi Chúa đưa tay ra chống lại họ thì họ rất dễ dàng nhận biết rằng mình đang gặp nan đề, hay rắc rối nhưng hiếm khi họ nhìn nhận điều đó là do sai phạm của họ nghịch cùng Chúa. Do đó, khi gặp nan đề thì con dân Chúa chỉ kêu ca oán than trên giường của mình, chớ không kêu cầu cùng Chúa. Họ tìm cách giải quyết nhưng không phải là cách của Chúa. “Chúng cầu cứu khắp nơi, trừ ra trời cao. Chúng hướng về đâu chứ không hướng về Đấng Chí Cao.” (7: 13-16)
Có khi nào bạn xử sự giống như vậy không?
Chúa bảo: Ta đã viết cho nó hàng vạn điều trong luật lệ Ta, nhưng nó cũng chẳng thèm để ý quan tâm đến” (8: 12). Một khi mà dân sự Chúa không còn quan tâm đến Lời Chúa, không còn yêu thích Lời Chúa, không còn “giấu Lời Chúa trong lòng” mình, thì việc phạm tội với Chúa chắc chắn sẽ xảy ra (Thánh Thi 119: 11). Người ta sẽ đi từ sai phạm này đến sai phạm khác: từ chỗ tự bầu chọn người lãnh đạo cho mình đến chỗ tự tạo cho mình những thần tượng để thờ lạy hay phục vụ.
Tuy trượt dài trong sai phạm và chọc giận Chúa như thế nhưng họ lại cứ nghĩ rằng mình đang thờ phượng Chúa, đang phục vụ Chúa. Mù đến thế là cùng!
Dân Y-sơ-ra-ên xưa đã gieo ra sự thờ lạy hình tượng và họ đã gặt lấy kiếp lưu đày. Đó là bài học mà người tin thờ Chúa ngày hôm nay không được phép quên.
Nầy bạn, có thói quen xấu nào, có đam mê không thể kìm hãm nào, có tội lỗi dai dẳng nào của bạn còn đang làm buồn lòng Chúa không đấy? Hãy học biết đầu phục tình yêu không điều kiện của Chúa trước khi Ngài đưa tay ra để kỷ luật bạn.
Chọn thế nào thì tùy ở bạn đấy!


Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

TỘI TỪ DƯỚI LÊN TRÊN

Ô-sê 4-6
Ô-sê được chọn làm phát ngôn viên của Đức Chúa Trời cho vua tôi nhà Y-sơ-ra-ên, tức vương quốc phía Bắc. Và trong phần Kinh Thánh hôm nay, anh í bắt đầu đi vào phần luận tội, từ dân cho chí vua.
“Dân tộc Y-sơ-ra-ên, hãy nghe lời Chúa … đang tranh tụng với nhân dân đất nước này, một đất nước không tìm đâu thấy chân lý, tình thương và sự hiểu biết Chân Thần. Chỉ thấy dối trá, thề thốt, giết người và trộm cắp; dâm loạn và giết người gia tăng khủng khiếp.” (4: 1-2)
“Các thầy tế lễ, hãy nghe đây! Cả hoàng tộc, hãy lưu ý! Các ngươi bị đoán phạt vì các ngươi dùng thần tượng đặt bẫy tại Mích-ba và giăng lưới bắt người tại Tha-bô … Các nhà lãnh đạo dời mộc giới để cướp đất, nên sẽ bị cơn phẫn nộ của Ta đổ trút xuống như mưa rào.” (5: 1; 10)
“Dân chúng đều là đầu trộm đuôi cướp. Các thầy tế lễ họp thành băng đảng mai phục giết người trên con đường đi đến Si-chem và phạm đủ thứ tội ác.” (6: 9)
Chuyện ở một xứ thuộc Trung Đông, cách nay khoảng chừng 2.800 năm, mà sao giống như tại xứ Việt ta ngày hôm nay quá nhỉ? Cũng “bất tín – vô tình – vô đạo” khác chi nhau.
Sự băng hoại, mục ruỗng của xã hội Y-sơ-ra-ên bắt nguồn từ việc vua tôi nhà Y-sơ-ra-ên loại bỏ Đức Chúa Trời ra khỏi đời sống tâm linh của mình. Thay vì thờ Trời như tổ tiên mình đã từng thì họ thẳng thừng chuyển sang thờ lạy của cải vật chất, với biểu tượng là con bò bằng vàng. Và rồi, hậu quả là sự băng hoại của cả một xã hội, từ hạ tầng cơ sở đến thượng tầng kiến trúc, tất yếu phải xảy ra. Chính họ phải gặt lấy điều đó.
Còn nhớ, sau biến cố khủng bố ngày 11/9/2001, cả nước Mỹ bàng hoàng. Trong chương trình truyền hình Early Show, Jane Clayson đã hỏi Anne Graham, con gái của mục sư Billy Graham, rằng “Làm sao mà Chúa lại có thể để cho một điều như thế xảy ra được?”
Câu trả lời của Anne rất thâm trầm và sâu sắc: “Tôi tin là Chúa cũng buồn bởi việc này lắm, như chúng ta vậy. Nhưng từ nhiều năm qua chúng ta đã mời Chúa ra khỏi trường học của chúng ta, khỏi chính quyền, và khỏi đời sống của chúng ta. Vì Chúa là Đấng lịch sự, nên tôi tin là Ngài đã điềm tĩnh rút lui. Thế thì làm sao chúng ta có thể mong đợi ơn phúc và sự bảo vệ của Chúa khi chúng ta đã yêu cầu Ngài để cho chúng ta được yên, được làm những gì tùy thích”
Rất nhiều người ngày hôm nay mỗi khi bị khổ nạn thì thường hay lôi Trời ra … chữi, nhưng họ có biết đâu là chính họ đã khăng khăng yêu cầu Chúa Trời rằng, “không được can thiệp vào chuyện nội bộ của tôi” đấy thôi. Không ít con dân Chúa ngày nay lòng thì đã xa cách Chúa nhưng miệng thì vẫn cứ ra rả là tại sao Chúa lại không “chăn nuôi mềnh như một con chiên trong đồng cỏ mênh mông” (4: 16)
Trong bản luận tội hôm nay thì đúng là từ dân đen đến vua quan đều góp mặt. Thế nhưng, nếu để ý thì chúng ta sẽ thấy là điểm nhấn thuộc về hàng tư tế, tức những người hầu việc Chúa lúc ấy.
“Ta lên án ngươi, hỡi thầy tế lễ! … Ngươi từ chối, không chịu hiểu biết Ta, … ngươi quên luật pháp Ta, … vui mừng khi nhân dân phạm tội.” (4: 4-8)
Thời bấy giờ, thầy tế lễ là thành phần tri thức. Họ có trách nhiệm dạy dỗ luật pháp, tức Lời Chúa, từ vua cho chí dân. Thế nhưng, họ lại không chu toàn trách nhiệm. Thậm chí, họ còn khoái khi người dân phạm tội tẹt ga nữa là khác.
Vì răng à? – Vì có phạm tội thì có xét xử, còn tội phạm thì còn … của cúng. Chúa bảo rằng, “chúng sống nhờ tội lỗi dân Ta” là rứa đo (4: 8).
Rất nhiều người trong chúng ta thuộc nằm lòng câu: “dân Ta bị tiêu diệt vì thiếu hiểu biết” (4: 6). Thế nhưng, vì lý do gì mà dân sự Chúa lại thiếu hiểu biết – hiểu biết Chúa – thì ít người chịu quan tâm tìm hiểu.
Lý do mà con dân Chúa thiếu hiểu biết Chúa là vì những thầy tế lễ đã không chu toàn chức phận được giao. Họ đã quên luật pháp Chúa. Khi một thầy tế lễ mà quên luật pháp Chúa thì cũng đồng nghĩa rằng người ấy từ chối sự hiểu biết Chúa. Mà một khi thầy đã lú thì làm sao trò không lẫn cho được.
Nhưng răng mà mấy thầy í lú? – Sự dâm dục, rượu cũ và rượu mới cất lấy hết trí khôn chúng nó (4: 14).
Thời xưa, trong dân Y-sơ-ra-ên thì thành phần thầy tế lễ chỉ là con cháu dòng Lê-vi. Còn thời nay, thì thầy tế lễ là tất cả những người nam, người nữ thật lòng tin thờ Đức Chúa Giê-xu: Anh chị em là dân tộc được lựa chọn, vị tế lễ của hoàng gia, một dân thánh, con dân thuộc về Đức Chúa Trời để anh chị em rao truyền các công việc lạ lùng của Ngài là Đấng đã kêu gọi anh chị em ra khỏi chốn tối tăm để vào nơi sáng láng diệu kỳ của Ngài (1 Phê-rơ 2: 9). Thế thì việc gia đình của bạn, dòng tộc của bạn, đồng nghiệp của bạn, đồng hương của bạn, láng giềng của bạn có biết Chúa, biết đường lối của Chúa hay không là phụ thuộc nơi chính bạn đấy.
Có thể Chúa không kêu gọi bạn làm tiên tri, vì ít người được gọi làm tiên tri lắm. Nhưng chắc chắn là bạn đã được Chúa chọn làm một thầy tế lễ (nếu bạn thật lòng tin thờ Chúa). Công việc chính của một thầy tế lễ không phải là lên án, là phê phán tội lỗi của người khác – hay nói theo ngôn ngữ ngày nay là “ném đá” – mà là hướng dẫn và giúp đỡ người khác trong việc thờ phượng Đức Chúa Trời.
Bạn đang thật sự làm công việc của một tiên tri hay của một thầy tế lễ đấy?


Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

VỢ TÔI LÀ … CA-VE

Ô-sê 1-3
Người ta thường nói “thà lấy đĩ về làm vợ, chớ không ai lấy vợ về làm đĩ”. Thế nhưng, đối với Ô-sê – một người hầu việc Chúa trẻ tại vương quốc Y-sơ-ra-ên vào những năm 760-720 TCN thì lại … lãnh trọn cả hai: cưới ca-ve làm vợ, rồi cô ấy lại bỏ đi làm ca-ve!
Theo lịnh Chúa, Ô-sê cưới một cô ca-ve tên là Gô-me làm vợ (1: 2-3). Sau khi sinh cho ông 3 đứa con, Gôme lại quay về đường cũ, qua tay không biết bao khách làng chơi và cuối cùng bị đem bán ở chợ nô lệ. Đức Chúa Trời lại truyền cho Ô-sê đi chuộc rồi đem Gô-me trở về, và tiếp tục yêu thương cô ấy (3: 1). Đó là tất cả những gì tối thiểu mà Đức Chúa Trời cho phép xảy ra, nhằm chuẩn bị cho Ô-sê đi ra rao giảng cho dân Ysơraên về tình yêu vô điều kiện của Ngài.
Mặc dầu không xứng đáng với tình yêu ấy, nhưng dân Y-sơ-ra-ên được Đức Chúa Trời chọn làm tuyển dân của Ngài, chẳng khác nào Gô-me được Ô-sê chọn làm vợ, cho dù nàng chỉ là một gái bán dâm.
Sách Ô-sê là một trong 12 sách, thường được gọi là “tiểu tiên tri” của Kinh Thánh. “Tiểu” ở đây mang ý nghĩa là “mỏng” (so với “đại” là “dày”), chớ không phải là chức vụ của anh í không mấy quan trọng. Nhớ đấy nhé.
Ô-sê hầu việc Chúa suốt 40 năm. Ông bắt đầu chức vụ dưới thời trị vì của vua Giê-rô-bô-am II (1: 1; 2 Vua 14: 23-29). Nếu chỉ xét trên khía cạnh chính trị và kinh tế thì đây là giai đoạn phát triển khá ổn định tại vương quốc phía Bắc, và như thế vua Giê-rô-bô-am II có thể được xem là một người lãnh đạo tài năng. Thế nhưng, trong mắt của Đức Chúa Trời – tức là trong phương diện đức tin, trong đời sống tâm linh – thì ông bị kể là một vị vua ác (2 Vua 14: 24).
Sống trong cảnh thành công, sung túc như thế thì không dễ dàng để người ta chấp nhận rằng mình đã sa sút đức tin, đã lìa xa Chúa đâu nhỉ. Lúc bấy giờ, người dân ở vương quốc phía Bắc vẫn tiếp tục thờ phượng những tượng bò bằng vàng. Quá sai trật đúng không? Thế mà, họ lại được giàu có, an ninh chính trị thêm vững vàng nữa cơ. Đấy chính là lý do mà dân Y-sơ-ra-ên càng thêm sùng kính đối với thần tượng bò vàng. Vì họ tin rằng, những gì mà họ có được như bạc vàng, bánh, nước, lông chiên, vải, dầu và thức uống là do thần bò ban tặng (2: 5, 12).
Biết bao người ngày hôm nay cũng tin như thế. Họ chân thành tin rằng những gì mà họ đang có là do những ông thần bà thánh mà họ đang thờ phượng hoặc ít nữa là ông bà tổ tiên đã khuất của họ ban cho. Họ đâu biết rằng, chính Đức Chúa Trời mới là Đấng đã ban lúa mì, rượu mới và dầu cho họ, cùng vô số bạc, vàng (2: 8).
Nếu là dân ngoại mà không biết điều này thì còn có thể hiểu được, song nếu đã là người tin thờ Chúa mà còn hiểu sai về nguồn phước của mình hoặc sự giàu có, thành đạt của mình đến từ đâu thì đúng là không thể chấp nhận được. Hỡi quý tôi tớ Chúa, hỡi những anh chị em đang sống hoặc phục vụ trong cảnh sung túc, thành đạt, an nhàn, khá canh giữ lòng mình trước tình trạng sa sút thuộc linh.
Tạm gát chuyện thờ thần tượng – tức là chuyện ngoại tình thuộc linh – của dân sự Chúa xưa lại, ta quay sang tìm hiểu chuyện hôn nhân của chàng tiên tri trẻ Ô-sê.
Hôn nhân của Ô-sê là do Chúa sắp đặt hoàn toàn. Và cuộc hôn nhân này là một bài giảng sống mà Đức Chúa Trời muốn gởi đến cho đám dân bội bạc của Ngài là Y-sơ-ra-ên trong thời của Ô-sê.
Chúng ta học được điều gì qua câu chuyện tình có một không hai của chàng trai trẻ Ô-sê?
Trước hết, đó là việc Đức Chúa Trời thường sử dụng những kinh nghiệm sống của chính chúng ta để chuẩn bị chúng ta cho một công việc trọng đại nào đó mà Ngài kêu gọi. Chúa dùng mỗi ngày mà chúng ta đang sống để sửa soạn chúng ta cho những ngày tới sẽ sống và hầu việc Ngài.
Tiếp theo, đó là thái độ vâng phục Chúa cách tuyệt đối. Mà để vâng phục Chúa cách tuyệt đối khi đi cưới một cô gái điếm về làm vợ thì người của Chúa – một trai tơ – phải chấp nhận trả một cái giá khá đắt: Nhục.
Không phải một mình Ô-sê phải chịu muối mặt khi phải rước cô ca-ve này về làm vợ, và khi phải bất lực nhìn thấy ả lại ngựa quen đường cũ, mà cả 3 đứa con của ông cũng phải chịu xấu hổ khi mang lấy những cái tên lạ đời như thế. Đấy, cả nhà phải trả giá chớ không phải chỉ có riêng mỗi người được kêu gọi vào chức vụ mà thôi đâu nhé.
Vì không hiểu được điều này, và có lẽ cũng không được chuẩn bị cho điều này nên có rất nhiều người vợ, người chồng và đặc biệt là con cái của những người hầu việc Chúa đã đâm ra hoặc là oán trách Chúa, lìa bỏ Chúa, hoặc là chì chiết, chống đối, quấy phá, ngăn cản người chồng (người vợ hoặc bố hay mẹ) của mình bước vào chức vụ hay thực thi chức vụ được Chúa kêu gọi. Đã có không ít cuộc hôn nhân của những người hầu việc Chúa phải (hoặc sắp phải hay luôn bị đe dọa phải) ly dị vì lý do này đấy.
Chỉ có trong cuộc mới thấu được cái giá phải trả, chớ còn người ngoài – dù là trong hay ngoài hội thánh – thì ít ai hiểu được lắm. Vì không hiểu được nên đa phần thì người ta chỉ biết hoặc phê phán hoặc là liên tục đòi hỏi cách quá đáng sự hy sinh của cá nhân người hầu việc Chúa và của cả gia đình người ấy mà thôi.
Tiện đây, cũng xin nhắc những anh trai đang hầu việc Chúa còn độc thân rằng, Ô-sê cưới Gô-me là theo lịnh Chúa, chớ không phải anh í phải lòng cô í trước đó rồi. Nói ra điều này là vì ngày nay có những bạn trẻ đang đứng trong chức vụ – đặc biệt là trong chức vụ chăn bầy – bất chấp mọi lời khuyên can, tư vấn hay những chuẩn mực của Kinh Thánh đối với hàng tư tế (21: 13-15), cứ đem chuyện hôn nhân của Ô-sê ra để biện minh cho quyết định … “cưới lấy được” cô gái từng ‘có số má’ trong chuyện chăn gối ngoài luồng. Đúng là “chưa thấy quan tài, chưa đổ lệ”!
Nầy anh bạn trẻ, Chúa bảo Ô-sê cưới cô ca-ve Gô-me “vì đất nước nầy phạm tội ngoại tình khi lìa bỏ Đức Giê-hô-va” (1: 2). Chúa muốn sử dụng cuộc hôn nhân khác người như thế để cảnh tỉnh một dân tộc, để đem dân tộc đó trở lại với chính Ngài. Thế thì Chúa có bảo bạn cưới cô gái í vì một sứ mạng tương tự không đấy?
Nếu Chúa không bảo thì đừng có cương nha. Vấn đề ở đây không liên quan gì đến chuyện tội lỗi trong quá khứ của người ấy đã được huyết Chúa Giê-xu rửa sạch, khi tiếp nhận Chúa đâu nhé. Vấn đề ở đây cũng không phải là sợ cô ấy sẽ lại ngựa quen đường cũ, mà là thái độ vâng phục của một người hầu việc Chúa. Nếu Chúa không bảo bạn cưới người ấy thì chắc chắn là bạn sẽ không đủ sức để chịu đựng trong những ngày về sau đâu.
An tâm đi, Chúa biết điều gì là tốt nhất đối với bạn. Trong khi … ‘gia đình có điều kiện’ thì tại sao lại từ chối chọn điều tốt nhất nhỉ? Đừng quên rằng, kẻ thù của điều tốt nhất chính là điều tốt đấy nha.