Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

GIU-ĐA, NGÀY PHÁN XÉT

Mica 1-2 
Nghĩ cũng lạ, chỉ có mỗi mình anh mà kẻ khen (Mi-ca, theo các Bản Dịch Mới), người chê (Mi-chê, theo Bản Dịch Cũ và Hiệu Đính). He he. Người ta chê anh bởi vì anh thẳng quá, trực tính quá. Giảng chi mà cứ như phang thẳng vào mặt người ta như thế. Còn khen thì … chắc là chỉ có Chúa.
Căn cứ theo tên làng Mê-rô-sết, một địa danh nằm cách Jerusalem khoảng 40 km thuộc vùng biên giới giữa Giu-đa và Philitin, người ta cho rằng, Mica cũng xuất thân từ thành phần dân lao động như Hai Lúa A-mốt vậy. Có khác chăng chỉ là một anh thì từ dưới ruộng lên, còn một anh thì từ trên rừng xuống thôi.
Mà xuống đâu? – Thì xuống phố, xuống thủ đô chớ đâu. Mà không phải một đâu nha. Mica chơi liền một phát xuyên cả 2 thủ đô là Samari và Jerusalem luôn. Oách chưa?
Mica hầu việc Chúa cùng thời với Ô-sê, A-mốt và Ê-sai trong thời điểm cả hai vương quốc phía Bắc và phía Nam vẫn còn đang … ‘ngon lành’. Thế nhưng, đằng sau cái vẻ hoành tráng, phông độ ấy là một thân thể đang sắp hết thời kỳ … ủ bệnh nan y.
“Bà con làng nước ơi, mau ra đây mà xem này!” Mica luôn mở đầu những sứ điệp của mình bằng lời ca mang đậm chất núi rừng cao nguyên như thế (1: 2; 3: 1; 6: 1).
“Xem chi? Xem chi?” – Xem Chúa xử án
“Xử ai? Xử ai?” – Xử hai con … gà móng đỏ! Con nhỏ tên Dê-rù, còn con lù lù thì tên là Xà ma rí.
Chị truyền lại cho em. Cả 2 chị em đều phạm một tội giống nhau: làm gái mãi dâm thuộc linh, tức thờ lạy hình tượng (1: 5). Kết quả: cả hai đều được lên xe … tang, sang làm ‘dâu’ xứ người (1: 6-7; 10-16).
Không có tội lỗi nào có thể khiến Chúa nổi giận như tội thờ lạy hình tượng. Và cũng không có tội lỗi nào làm sụp đổ một quốc gia nhanh hơn tội thờ lạy hình tượng. Thế cho nên, bất kỳ nơi đâu khi mà việc thờ lạy hình tượng được phục hồi, được cổ xúy thì đó cũng là lúc mà sự suy thoái, thoái trào và sụp đổ đang tiến nhanh đến chỗ hoàn thành.
Là con dân Chúa, chúng ta cần phải làm gì trong hoàn cảnh người người nhà nhà cuồng si thờ lạy hình tượng? – Hãy tiếp tục giảng ra trong nước mắt (1: 8) hay nói như Gia-cơ thì là “hãy noi gương chịu bạc đãi và kiên nhẫn của các tiên tri đã nhân danh Chúa mà nói (Gia-cơ 5: 10)
Một số người hơi bị ‘lăn tăn’ khi đọc đến phần cuối của câu 7 chương 1. “Vì nó thu góp những của lễ từ tiền công của gái mại dâm; Cho nên, những của lễ đó sẽ lại được dùng làm tiền công cho gái mại dâm khác.” Đây là cách nói ví sánh hơi bị … cay, có nghĩa là những vàng bạc châu báu mà những người thờ thần tượng (hình bóng là gái mãi dâm) cúng dường để đúc tượng, thì khi giặc ngoại xâm (cũng là những tay thờ hình tượng) đến, chúng sẽ khuân đi hết như là chiến lợi phẩm dzậy đó.
Và lối chơi chữ này cũng chính là xì-tai (style) hay thương hiệu của vị tiên tri đến từ núi rừng biên giới đó nha. Trong phần tuyên án dành cho ‘con’ Dê-rù (1: 10-16), Mica dùng toàn món này thôi đó.
Này nhé, Bết-lê-áp-ra nghĩa là “bụi” thì đây: “bụi ơi, hãy lăn lóc trong bụi đi em”, vì cớ tai họa khủng khiếp sắp giáng xuống kìa (c. 10); Sa-phi-rơ nghĩa là “đẹp”, là “xinh” thì đây: “xinh ơi, xấu tới nơi rồi em ơi, đừng kiêu nữa nhé” (c. 11a); còn Xa-a-nan nghĩa là “đi ra”, là “xuất hành”, là “trình diễn” thì đây: “tìm chỗ mà trốn đi chớ nhục như thế thì còn chường mặt ra mà làm gì” (c.11b).
Rồi còn Bết-hê-xen, còn Ma-rốt, còn Laki, còn Ạc-xíp, còn A-đu-lam, … mỗi địa danh được đem ra để minh họa, hoặc với nghĩa tương đồng hoặc với nghĩa tương phản, cho họa ngoại xâm và lưu đày khủng khiếp hầu đến, đối cùng toàn vương quốc Giu-đa phía Nam.
Đấy, nông dân có cách giảng của nông dân. Lạ, khác người, đúng không? Nhưng, … đảm bảo nhớ lâu, vì nhìn vào đâu cũng được nhắc đến sứ điệp của Chúa.
Ấy là chương 1, giờ sang chương 2
Chương 2, Mica bắt đầu … ‘gõ cửa trái tim’ hai đối tượng hình sự cộm cán. Một, mấy tay nhà giàu có chức có quyền, và hai là mấy ông giả … tiên tri.
“Khốn cho những kẻ lập mưu gian ác, Và toan tính chuyện tội lỗi trên giường mình! Đến sáng, chúng thực hiện mưu đồ, vì chúng có quyền lực trong tay! Chúng tham đất ruộng và cướp đi, Tham nhà cửa và lấy đi. Chúng ức hiếp người ta và gia đình họ, tức người và tài sản của họ” (2: 1-2).
“Nhưng các ngươi nổi dậy chống lại dân Ta như kẻ thù. Các ngươi lột áo choàng sang trọng ra khỏi áo dài mặc bên trong, của những người ung dung qua đường, những người trở về từ chiến trận. Các ngươi đuổi những người đàn bà trong dân Ta ra khỏi căn nhà họ quí mếnCác ngươi tước mất vinh quang của Ta khỏi con cái họ đời đời. (2: 8-9)
Chuyện xảy ra bên xứ Do-thái vào thế kỷ thứ VIII trước công nguyên (TCN) mà sao thấy quen quen như cảnh ở ta ngày nay ấy nhỉ.
Nào là "xiết giường ngủ của gia đình liệt sĩ để trừ nợ", nào là đi đêm, lập dự án, rồi công khai chiếm đoạt ruộng đất, tài sản của người dân. Ai phản đối thì liền bị quy là chống đối, là thế lực thù địch. Nếu đọc thật kỹ, thì câu 8-9 của chương 2 không khác cảnh Cải Cách Ruộng Đất ở miền Bắc Việt Nam, hơn 60 năm về trước là mấy. Bao gia đình lầm than, ly tán; bao nhiêu người phải chịu cảnh tù đày, tự vẫn và bị giết chết. Oan ức thấu trời xanh.
Chúa tha cho quân gian tham, ác nhân thất đức này sao? – Đừng có mơ. Xưa sao nay vậy, vì Chúa là Chúa chung của cả cõi trời đất, là Quan Án công bình cho cã cõi vũ trụ và Ngài không hề thay đổi bao giờ.
Án phạt dành cho đám có chức, có quyền “ăn không từ một thứ gì” là đây: giải tỏa trắng, đì-lít sạch, chuyển toàn bộ tài sản cho người khác sử dụng. Nói cho vuông một từ là “của thiên, trả địa”.
Thời nào cũng có hàng giả nha bà con, thời Mica cũng có hạng giả tiên tri. Đó là những người khoát áo đầy tớ Đức Chúa Trời nhưng chỉ rao giảng những gì “đúng quan điểm” của thành phần có tiền, có quyền mà thôi.
Họ giảng gì? – Rằng tai họa, sụp đổ sẽ chẳng bao giờ xảy ra với chúng ta đâu. Họ còn là những chuyên gia trong những đề tài về “rượu và rượu mạnh”, tức là những thú vui, đam mê và khoái lạc nơi cuộc sống vật chất đời này.
Ăn năn ư, làm ơn đừng có giảng. Sự phán xét tội lỗi à, thời này sao còn đi giảng mấy chuyện đó. Làm ơn xì-tốp dùm đi. Kết cuộc: Biến ngay khỏi đất này (2: 10). Đấy, kết cuộc của một chức vụ giảng theo “yêu cầu khán thính giả” là như rứa.
Bạn có nghe được Chúa phán riêng với mình điều gì qua hai chương Kinh Thánh hôm nay không?


Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

HÃY YÊU NGƯỜI NHƯ CHÚA YÊU TA

Dừng Chân Lần Thứ 33
NHÌN LẠI
A-mốt, Áp-đia và Giô-na là ba tiên tri ‘mỏng’ nhưng lại có một sứ điệp khá nặng ký.
A-mốt – tên của ông có nghĩa là “người mang gánh nặng” – lìa khỏi nơi chôn nhau cắt rốn của mình trong tư thế của một anh nông dân thứ thiệt để truyền rao cho vương quốc Y-sơ-ra-ên phía Bắc một sứ điệp phán xét rực lửa. Ap-đia – nghĩa là “đầy tớ của CHÚA” – công bố lời buộc tội đanh thép dành cho dân Ê-đôm vì cớ sự tàn nhẫn của chúng đối với ‘đệ quốc’ Giu-đa. Còn Giô-na – nghĩa là “bồ câu” – lại có một chuyến hải hành rợn người vừa bằng tàu khách, vừa bằng tàu … cá ngầm để đến được Ninive rao báo tai họa sắp xảy ra cho đô thành hùng mạnh này sau 40 ngày nữa.
A-mốt sử dụng 3 bài giảng và 5 sự hiện thấy để miêu tả cách sống động mọi chi tiết liên quan đến cơn đoán phạt không thể tránh khỏi đối với Y-sơ-ra-ên. Áp-đia với một ‘nàng’ tiên … tri ngắn nhất trong kinh Cựu Ước đã trình làng một sứ điệp phán xét vô cùng mạnh mẽ dành cho dân Ê-đôm: một tai họa mang tầm quốc gia, mà không có một lời biện minh hay hứa hẹn miễn xá nào hết. Riêng Giô-na – sách tiên tri duy nhất trong kinh Cựu Ước chỉ xoay quanh một quốc gia ngoại bang – cho thấy rằng, việc khán thính giả ngoại giáo (Ninive) ăn năn là điều hoàn toàn có thể, thậm chí ngay cả khi diễn giả (Giô-na) lưỡng lự không muốn giảng!
NHÌN LÊN
“Thế giới sẽ trở nên tốt hơn nếu như Chúa tiêu diệt …… (thằng A hay con B, chẳng hạn. Hic) …
Chỉ có một vài người trong chúng ta đủ can đảm tuyên bố như thế, nhưng đa phần chúng ta đều cho là như thế, không lúc này cũng lúc khác. Đúng không?
Giá như Chúa xóa sổ mấy nước lớn chuyên đi đe dọa hòa bình và ổn định của đất nước chúng ta ...; Giá mà Chúa loại bỏ hoàn toàn đám tội phạm chuyên giết người cách vô lương tâm … những tay bác sĩ ác nhân thất đức, giết người thay vì cứu người; … những chính trị gia quá khích, những nhà hoạt động xã hội cuồng tín luôn hãm hại người khác theo lý lẽ của chúng; … những người cha, người mẹ luôn đánh đập hành hạ và thậm chí là giết chết con mình.
Sách Giô-na là nhắm đến khao khát của chúng ta được trả thù và được trừng phạt đối với những kẻ làm ác đấy. Asyri là một thế lực hung ác và khát máu trên thế giới vào thời của Giô-na. Nếu có cơ hội, Giô-na sẽ xin Chúa đì-lít chúng vĩnh viễn ngay, và chắc chắn là ông sẽ cảm thấy vô cùng ô-kơ với lời cầu xin như thế!
Thế nhưng, Đức Chúa Trời thì lại có ý tưởng khác. Chúa muốn Giô-na nhìn người Ninive như chính Chúa nhìn thấy họ: hư mất, vô vọng, thơ dại thuộc linh, cần được thương xót và xứng đáng được cứu rỗi.
Thành kiến của Giô-na đối với người Asyri vốn thâm căn cố đế rồi. Lòng căm thù của ông thì vô cùng mãnh liệt, và ông mong mõi có một ngày được nhìn thấy kẻ thù của mình bị Chúa vằm nát như tương!
Suốt 4 chương sách, chúng ta thấy được Đức Chúa Trời đã làm việc cách đầy kiên nhẫn đối với vị tiên tri cố chấp này. Rồi khi sách kết thúc, vấn đề vẫn còn đang bỏ ngỏ. Bạn có cho rằng, Giô-na đã lãnh hội được “xung động” của Đức Chúa Trời liên quan đến người Ninive không?
NHÌN TỚI
Đừng để cho một cá nhân hay một tập thể những con người vốn là đối tượng yêu thương của Đức Chúa Trời lại trở nên đối tượng căm thù hay trả thù của bạn. Điều đó không có nghĩa là bỏ qua những hành vi mà Chúa lên án, nhưng là xóa bỏ bất cứ những cay đắng, hoặc sự không tha thứ nào mà ta còn chất chứa đối với những người được Chúa yêu thương.
Bất kể lòng căm thù là vì nguyên nhân gì đi nữa thì phản ứng cần phải có nơi mỗi chúng ta luôn giống nhau: nhìn người khác như cách Chúa nhìn thấy họ và hãy yêu người như cách Chúa yêu ta!
Thi sĩ Đa-vít đã cầu nguyện ri nè:
“Đức Chúa Trời ôi! Xin tra xét con và biết lòng con;
Xin thử nghiệm con và biết tư tưởng con;
Thử xem con có lối ác nào không,
Và dẫn con vào con đường đời đời.”  (Thánh Thi 139: 23-24).
Thế thì, đừng để cho “tình trạng xơ cứng” trong quan điểm của Giô-na làm tắt nghẽn “động mạch yêu” của mình bạn nhé.
Cuộc đời quá ngắn ngủi, không đủ để thù, để ghét những con người mà Đức Chúa Trời muốn yêu thương và muốn cứu chuộc đâu nha!

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

GIÔ-NA HÀNH KHÚC

Giô-na 1-4
Nếu so về độ mỏng thì sách tiên tri Giô-na không thể sánh cùng … cực siêu mỏng Áp-đia của ngày hôm qua. Thế nhưng, nếu nói về độ ngắn của sứ điệp thì có lẽ Giô-na đã đạt đến độ ngoại hạng, siêu cầu thủ rồi. Ngắn đến thế này cơ mà:
Còn bốn mươi ngày nữa, thành Ni-ni-ve sẽ sụp đổ.  (3: 4) Chỉ vỏn vẹn có 10 từ. Đó là trong tiếng Việt, chớ còn trong tiếng Anh hay một số ngôn ngữ khác thì còn ngắn hơn.
Ngắn nhưng mà … bén lắm à nha. Cả thành Ninive, từ dân đến vua, từ người đến thú đều quấn bao gai, nhin ăn, nhịn uống kêu xin sự thương xót của Đức Chúa Trời ngay lập tức (3: 5-9)
Sự ăn năn đã xảy ra trên cả một cộng đồng ngoại giáo, SAU KHI người của Chúa (Giô-na) hạ lòng ăn năn, quay trở lại đầu phục Chúa. Điều này cũng đã từng xảy ra trong chức vụ của sứ đồ Phê-rơ nhưng so về số lượng người đáp ứng thì kém xa Giô-na (3.000/120.000)!
Bài học đầu tiên từ sách Giô-na là rứa đo.
Tiếp theo, hễ nơi đâu còn có người thật lòng ăn năn cầu khẩn Chúa, thì nơi đó còn nhận được sự tha thứ của Đức Chúa Trời. Bất kể người đó là ai – là đầy tớ Chúa hay người chưa từng tin thờ Chúa.
Tiếp theo, là chuyện lạ đời khi người giảng đạo không muốn người nghe quy đạo. Tại sao Giô-na không muốn toàn quan, toàn quân, toàn dân Ninive ăn năn? Tại vì đối với Y-sơ-ra-ên thì Ninive là kẻ thù truyền kiếp. Mà kẻ thù thì chỉ có giết chớ làm gì có chuyện tha. Đúng không?
Nhưng ngặt nỗi, Đức Chúa Trời của Giô-na lại hay “động lòng thương xót” lắm cơ. Bất kỳ ai mà hạ lòng ăn năn, xưng nhận tội lỗi mình và cầu xin sự tha thứ thì Chúa tha liền à. Giô-na biết rõ điều đó. Ông biết rằng, Chúa là Đức Chúa Trời nhân từ, hay thương xót, chậm giận, và giàu tình yêu thương, lại sẵn sàng đổi ý không giáng tai họa (3: 2)
Thế cho nên, Giô-na đã chọn thà bất tuân thiên lệnh, và thậm chí thà chết chớ nhất định không cho kẻ thù của dân tộc mình có con đường sống (1: 1-3, 12). Yêu nước đến thế là cùng. Thâm thù đến thế là … tuyệt đỉnh công phu đấy.
Rồi khi bị Chúa … ‘triệt buộc’ phải xuất đầu lộ diện tại Ninive để công bố ý muốn của Đức Chúa Trời trong hình hài của người về từ cõi chết, thì Giô-na giảng theo kiểu … “mời nhưng vái trời đừng ăn!”
Ừ thì Giô-na đã vâng lời. Ông đã đến đúng nơi cần đến, nói những gì cần nói và thậm chí, ông đã có một cuộc truyền giảng thành công ngoài mong đợi.
Vâng, trong cái nhìn của con người thì đúng là như thế. Song trong cái nhìn của Đức Chúa Trời thì vẫn còn một điều cần phải được gỡ bỏ khỏi tấm lòng của tôi tớ Ngài. Người hầu việc Đức Chúa Trời cần phải có một tấm lòng thương xót.
Khi giới thiệu Chúa Giê-xu cho người khác, khi chia sẻ Tin Lành cho người khác thì chúng ta làm điều đó vì răng: vì bổn phận, trách nhiệm, vì sợ bị Chúa uýnh hay là vì ta thương họ, muốn cho họ hưởng được tình yêu của Chúa?
Khi cầu thay cho những người lãnh đạo đất nước hoặc cho những người đang chống đối, bách hại, quấy phá mình, bạn và tôi có thật sự thương cảm họ hay cầu thì cầu nhưng lòng luôn thầm mong ‘chúng’ chết phứt cho rồi?
Hỡi anh chị em yêu dấu của tôi, đặc biệt là những người đang hầu việc Chúa, hãy tra xét lòng mình xem có bị tinh thần “hận truyền kiếp” của Giô-na đang ‘ám’ không nhé. Có những đối tượng nào mà anh chị em không bao giờ muốn họ được cứu chăng?
Bài học thứ 4 mà chúng ta có thể nhận được từ sách Giô-na là quyền tể trị của Đức Chúa Trời trên toàn cõi tạo vật.
Chúa điều động và sai khiến mọi vật, mọi quy luật để hoàn thành chương trình, kế hoạch của Ngài. Từ con cá voi đến con sâu cắn lá; từ một trận bão lớn đến một cơn gió nóng. Chúa bảo nuốt, chúng nuốt; Chúa bảo cắn, chúng cắn; Chúa bảo nôn, chúng nôn. Tất tần tật, tuốt tuồn tuột đều răm rắp vâng lịnh Chúa.
Đức Chúa Trời mà chúng ta thờ phượng là như thế đấy. Hãy cố mà học biết tin cậy nơi Ngài.
Cuối cùng là hình ảnh đầy tương phản: khi đối diện với hiểm họa chết người chờ chực là cơn bão lớn trên biển thì các thủy thủ ngoại giáo đều khẩn thiết cầu xin với thần thánh của mình, riêng người của Chúa vẫn vô tư ngủ. Không phải ngủ vì “tâm linh tôi an ninh thay” mà là vì “nhắm mắt lại”, “trốn tránh thực tại”, không quan tâm gì đến những biến động xung quanh.
Sẽ là vô cùng tồi tệ khi người của Đức Chúa Trời không còn có thói quen kêu cầu Chúa của mình kể cả khi lâm vào hoạn nạn, tai ương.
Đối với con người thì việc Giô-na xuống tàu đi Ta-rê-si có thể được hiểu là đang đi “công việc Chúa ở nước ngoài”, nhưng đối với Đức Chúa Trời thì đó là một hành động đào ngũ, rời bỏ chức vụ. May mà còn có cơn bão lớn nổi lên nên người ta mới biết được Giô-na đang chống nghịch Chúa, đang lìa bỏ công việc Chúa giao. Bằng không thì …
Hóa ra không phải chuyến đi nào cũng là đi theo ý Chúa nhỉ?  

Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Ê-ĐÔM TÀN CUỘC

Áp-đia 
Nếu nói về độ mảnh, độ mỏng thì sách tiên tri Áp-đia đúng là cực siêu mỏng luôn. ‘Em’ nó mỏng nhất trong 39 sách thuộc kinh Cựu ước đấy ạ. Mỏng nhưng không hề kém sắc, thậm chí là hơi bị bén đấy nhé. Áp-đia chỉ nhắm vào một đối tượng duy nhất, để ‘chém’ đúng một nhát thôi. Đối tượng đó là dân Ê-đôm.
Ê-đôm là hậu duệ của Ê-sau. Ê-sau là anh của Gia-cốp. Gia-cốp là tổ phụ của dân Y-sơ-ra-ên. Hai anh em nhà này (Ê-sau, biệt danh Cả Lông hay Cả Đỏ và Gia-cốp, biệt danh Út Đểu) vật lộn với nhau từ trong bụng mẹ. Và cũng từ trong bụng mẹ, Út đã được chọn để thay Cả. Rồi theo ý chí tự do của mình, ngày kia Cả đã ‘bán’ quyền trưởng nam của mình cho Út để lấy một bát súp củ cải đỏ. Út đã được tiếng. Rồi ngày kìa, Út gạt ông bố mù chiếm gọn mọi phước lành của Cả. Cả “tiếng” lẫn “miếng”, giờ đều nằm gọn trong tay Út. Thế là, huynh hận đệ hết thế hệ này sang thế hệ khác.
Và “hận Út Đểu” là nguyên nhân chính dẫn đến lời tuyên án mà Đức Chúa Trời dành cho hậu duệ của Ê-sau thông qua chức vụ của tiên tri Áp-đia.
“Vì sự tàn bạo ngươi đối với anh em ngươi là Gia-cốp, nên ngươi sẽ bị hổ thẹn và bị hủy diệt đời đời! (c. 10)
Ê-đôm đã làm gì mà bị kêu án là tàn bạo đối với em mình? – Nghe thì có vẻ lạ lùng, nhưng điều mà Ê-đôm đã làm là KHÔNG LÀM GÌ CẢ! Vâng, Ê-đôm đã không làm gì cả khi dân Giu-đa bị hoạn nạn. Ê-đôm chỉ đứng nhìn khi Giu-đa bị quân thù tấn công. Có chăng chỉ là … “hả hê” chút đỉnh khi thấy con cháu Út Đểu bị người ta uýnh te tua. Ngoài ra, thì cũng có ‘giữ giùm’ ít đồ cho chú Út nó, với lại có ‘ngăn cản’ mấy đứa nhỏ chạy lung tung vậy thôi à (c. 11-14).
Ừ chỉ có chừng đó thôi mà bị uýnh hội đồng, bị nhục và bị đì-lít (delete) vĩnh viễn, không thể phục hồi được nữa.
Nhưng chuyện anh em nhà ‘hắn’ thì liên can chi đến ta ngày nay cơ chứ? – Sao không. Nếu không liên quan, Chúa ‘dán’ em cực siêu mỏng này vào Kinh Thánh làm gì.
Này tại sao Ê-đôm lại bị uýnh hội đồng, bị nhục thôi rồi và bị đì-lít vĩnh viễn? - Ấy là vì nó xử sự không đúng với dân Giu-đa, tức là với con dân của Chúa. Đừng quên là Chúa có lập một giao ước với dân sự Ngài mà đại diện là Apraham, rằng “sẽ rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi, và ban phước cho kẻ nào chúc phước cho ngươi” (Sáng 12: 3; Galati 3: 8-9)
Thái độ của một người đối với người tin thờ Chúa sẽ quyết định phước hay họa mà họ sẽ nhận lãnh đấy. Dân Ê-đôm đã thờ ơ, không ra tay giúp đỡ khi con dân Chúa bị hoạn nạn, lại còn “đục nước, béo cò”, “mượn gió bẻ măng” nên đã bị uýnh cho sát ván luôn. Không những thế, vào đến giữa thế kỷ thứ I, dân Ê-đôm bị tuyệt chủng hoàn toàn.
Nguyên tắc này vẫn còn nguyên hiệu lực cho đến tận hôm nay. Bất kỳ cá nhân, tổ chức hay quốc gia nào có thái độ thù ghét, chống đối hay tấn công dân sự Chúa (cả dân Israel và người tin thờ Chúa Giê-xu) thì đều phải gánh chịu sự trừng phạt từ nơi Chúa cả đấy.
Ngay cả chúng ta, những người đã tin thờ Chúa cũng chịu sự chi phối của điều khoản này của giao ước Apraham. Thế thì, có khi nào bạn hoàn toàn vô tâm đối với hoạn nạn của những anh chị em đồng đức tin nơi Đức Chúa Giê-xu như mình không? Hoặc tệ hơn, đã có khi nào bạn hể hả khi thấy một người tin thờ Chúa hay hầu việc Chúa bị hoạn nạn hay bị sa ngã không? Chắc là không đâu nhỉ?
Thế khi nghe tin những người tin thờ Chúa Giê-xu như chúng ta đang bị quân Hồi giáo cực đoan tại I-rắc, Syria chặt đầu, bách hại mỗi ngày thì chúng ta phản ứng thế nào: cầu nguyện với Chúa hay dửng dưng đọc lướt qua như bao tin tức khác?
Hoặc gần hơn, khi nghe tin một người tin Chúa hay một người hầu việc Chúa nào đó mà mình không thích hoặc là “đối thủ” của mình bị hoạn nạn, bị ngã đổ thì phản ứng của bạn sẽ là gì: hể hả vui mừng hay kêu khóc với Chúa và tìm mọi cách để ủi an?
Đọc sách Áp-đia thì thấy dân Ê-đôm sao mà bạc thế, nhẫn tâm đến thế. Song biết có mấy ai ngày nay, còn đủ tỉnh táo để nhận ra rằng, tinh thần Ê-đôm vẫn còn ngự trị, vẫn còn thắng thế đây đó trong nhiều hội thánh, trong nhiều cộng đoàn con dân Chúa.
Hãy tự soi mình, và sớm thoát khỏi “con đường dẫn đến sự chết” này hỡi anh chị em. Còn có ‘đứa’ nào mà ta mong cho ‘nó’ lụn bại, thân tàn ma dại không? Hãy giải quyết nhanh đi nhé, ‘tha’ cho nó ngay đi, kẻo Chúa sai Ap-đia đến tuyên án là chạy không thoát đâu đấy.
Bài học hôm nay thì chỉ có chừng nớ thôi, song áp dụng suốt cả đời đấy. Cực siêu mỏng mà không hề mỏng. Nhớ nha


Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

ĐẦU TAN, ĐUÔI HỢP

A-mốt 8-9
Trong phần kết thúc sứ vụ tiên tri của mình ngày hôm nay, A-mốt đã trình bày cả hai thể loại sứ điệp: phán xét và hy vọng. Đầu tan, đuôi hợp là vậy.
Với hình ảnh giỏ trái cây mùa hạ, mà trong tiếng Hê-bơ-rơ khi phát âm nghe gần giống như từ “cuối cùng”, Chúa báo cho dân sự Ngài biết rằng, … “đã hết giờ thăm nuôi”!
Đối tượng được nêu tên trong “bảng phong thần” hôm nay vẫn là những kẻ gây nên bất công xã hội, mà cụ thể là đám nhà giàu và con buôn, chuyên áp bức bóc lộc người nghèo, thu lợi bất chính.
Đối với thành phần này thì việc giữ những lễ nghi hay sinh hoạt tôn giáo như ngày Trăng Mới, ngày Sa-bát, tức nghỉ vào thứ 7, như ta nghỉ Chúa nhật hiện nay, chẳng qua chỉ còn là hình thức cho xong việc mà thôi.
Thân xác họ thì hiện diện trong các buổi lễ và sinh hoạt tôn giáo nhưng lòng và trí họ thì đang lang thang ngoài phố chợ, nơi chốn kinh doanh. Đi lễ nhưng mắt cứ chăm xem đồng hồ, mong được về sớm để đi bán hàng, để giải trí, để du hí.
Chúa thề rằng: “Ta sẽ chẳng hề quên những việc làm của chúng!” (8: 7)
Án dành cho chúng sẽ khiến cho trời long, đất lở, khắp chốn kinh hoàng (8: 8-9). Nơi thờ tự của chúng sẽ bị phá nát tan tành; những thần tượng mà chúng tôn thờ sẽ bị đập cho … tơi bời khói lửa luôn (9: 1).
Một khi mà Chúa đã ra tay trừng trị thì có mà chạy đằng giời. Dù có chạy lên trời, chui xuống đất, lặn xuống biển hay trốn ra nước ngoài … làm nô lệ đi nữa thì thanh gươm công lý của Đức Chúa Trời cũng sẽ “thăm viếng” ngươi nhiệt tình luôn (9: 2-4)
Trong thời quốc nạn ấy của Y-sơ-ra-ên, một nạn đói lạ lùng sẽ xảy ra. Khi ấy, người ta “chẳng phải là đói về bánh, cũng chẳng phải khát về nước, bèn là về nghe lời của Đức Giê-hô-va.” (8: 11)!
Câu Kinh Thánh này thường bị hiểu sai dẫn tới việc tin rằng, sẽ có một thời người ta sẽ đói khát Lời Chúa quá sá cỡ luôn; khắp mọi nơi người ta sẽ tìm kiếm Lời Chúa, …
Không. Câu Kinh Thánh này không có ý nói là vào thời ấy sẽ thiếu Lời Chúa, mà là thiếu việc NGHE Lời Chúa. Nói cách khác, sẽ có một thời người ta KHÔNG CÒN KHẢ NĂNG NGHE ĐƯỢC TIẾNG (LỜI) CHÚA, dù họ muốn nghe (8: 11-13)! Đây là tình trạng “béo lòng, nặng tai” mà tiên tri Ê-sai đã từng lên tiếng (Esai 6: 9-10).
Một khi mà dân sự Chúa, tôi con Chúa đã lâm vào cảnh “điếc”, “mù” đối với Lời Chúa, với tiếng phán của Chúa như thế thì xem như … đã hết thuốc chữa rồi. Thảo nào, không ít người tham gia hết kỳ bồi linh này, đến hội nghị phục hưng nọ, từ trong nước ra ngoài nước mà cứ … vũ như cẫn! Cứ đi đi, về về, đi đi, về về mà vẫn mãi … “con đường xưa em đi”, chớ chẳng thấy khác chi mô!
Chúa cảnh báo dân Y-sơ-ra-ên một lần nữa rằng, tuy được Chúa cứu, Chúa chọn nhưng họ chẳng có gì đặc biệt hơn các dân tộc ở xung quanh đâu (9: 7). Thế thì, đừng có ở đó mà tinh tướng, mà ỷ lại rằng thì là, “Đức Chúa Trời nào nỡ vậy” nha cưng.
Nhiều khi chúng ta dễ bị nhiễm vi-rút này lắm đó, khi nhìn ra xung quanh, sánh mình với những đối tượng khác và thầm cho rằng, mình không đến nỗi nào, vẫn còn … thánh chán.
Hãy nghe Lời Chúa phán: “Phải, phàm những kẻ có tội trong dân ta, phàm những kẻ nói rằng: Hoạn nạn sẽ không gần chúng ta, cũng không kịp đến chúng ta, –  thì chúng nó sẽ chết bởi gươm” (9: 10)
Sự phán xét của Chúa là chắc chắn đối với những người phạm tội trong dân sự Ngài. Thế nhưng, như đã từng được lập đi lập lại rằng, mục đích của sự kỷ luật không phải là nhằm vứt bỏ hoàn toàn mà là để được lại trong tình trạng tốt hơn.
Đây là Lời của Chúa:
“Nầy, con mắt Chúa Giê-hô-va để trên nước có tội nầy, và ta sẽ hủy phá nó khỏi mặt đất; nhưng ta sẽ không diệt sạch nhà Gia-cốp, Đức Giê-hô-va phán vậy.” (9: 8)
“Trong ngày đó, ta sẽ dựng lại nhà tạm của Đa-vít, là nhà đã đổ, và tu bổ lại những chỗ rách nát của nó. Ta sẽ dựng lại những nơi đổ nát và xây nó lại như ngày xưa; đến nỗi chúng nó sẽ thâu được những dân sót của Ê-đôm và hết thảy các nước được xưng bởi danh ta, Đức Giê-hô-va là Đấng làm trọn mọi điều ấy phán vậy.” (9: 11-12)
Tất cả những điều này nay đã được ứng nghiệm rồi, nơi dân Y-sơ-ra-ên nói riêng và cho Hội Thánh Chúa nói chung (Công vụ 15: 16-17)
Chúng ta học được điều gì từ những câu cuối cùng trong sách tiên tri A-mốt? - Ấy là sự thành tín của Đức Chúa Trời. Điều gì Chúa đã phán – dù là trừng phạt hay phục hồi – Chúa đều thực hiện cách trọn vẹn. Không hề có chuyện Chúa nói chơi, hù dọa, hay hứa … lèo. Điều gì Chúa đã phán thì chắc chắn sẽ xảy ra. Do đó, hãy luôn kính sợ Ngài và vững tin nơi Ngài.


Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

HỌA ĐẾN RỒI KÌA

A-mốt 6-7
Trong phần Kinh Thánh hôm nay, A-mốt tiếp tục phần tuyên án của mình. Đối tượng bị tuyên án hôm nay là những người lãnh đạo quốc gia và hàng quý tộc của cả Y-sơ-ra-ên lẫn Giu-đa (6: 1). Hôm qua, quý bà đã bị kết án rồi, và hôm nay đến lượt quý ông.
Tội của “mấy cha, mấy anh” là gì? – Là ăn chơi … quên tổ quốc! (6: 4-6)
Vì đang sống trong một thời sung túc nên cả Giu-đa (đại diện là Si-ôn) lẫn Y-sơ-ra-ên (đại diện là Samari) đều rơi vào cảnh tự mãn ngút ngàn.
Ăn thì phải là cao lương mỹ vị, dùng thì phải là hàng hiệu chính hãng (6: 4, 6). Tiệc tùng, lễ hội, đàn ca hát xướng triền miên.
Ăn uống, hay dùng hàng hiệu tự thân nó không có gì là tội lỗi cả. Chúa không quở trách hay lên án con dân Chúa và hàng lãnh đạo về việc ăn sung mặc sướng. Chúa lên án họ - những người lãnh đạo quốc gia - vì họ không hề quan tâm gì đến “lợi ích dân tộc”, không quan tâm gì đến “tiền đồ quốc gia”. Chúa lên án họ vì đã “đảo ngược công lý, đánh tráo đức hạnh, bất chấp cả luân thường đạo lý” (6: 12).
Vào thời bấy giờ tại Y-sơ-ra-ên lẫn Giu-đa, bất công xã hội gia tăng chưa từng có. Thật không khác chi ở ta thời nay, khi mà công lý chỉ còn là tên của một diễn viên hài! Đó cũng chính là lý do mà chúng ta thấy, dường như, tiên tri A-mốt lên án những bất công xã hội mạnh mẽ hơn là tội thờ lạy hình tượng.
Không chỉ vô trách nhiệm đối với vận mệnh của dân tộc, đối với cơ nghiệp nhà Chúa, những người lãnh đạo của cả Y-sơ-ra-ên và Giu-đa còn quá tự mãn vì tình trạng sung túc hiện tại của chính mình. Họ không tin rằng sẽ bị tai họa; họ không tin rằng sẽ bị diệt vong.
Mà tin sao được, khi ta đang thịnh vượng, sung túc, an ổn thế này. “Ta mà phạm tội ấy à? Phạm tội mà lại được thịnh vượng, hùng cường thế này sao?”
Trả lời cho kiểu lý luận ‘cùn’ ấy, Chúa bảo họ hãy đến “Canh-nê, Ha-mát Ráp-ba, Gát” mà xem. Mấy thành phố đó, vùng lãnh thổ đó chẳng rộng hơn, mạnh hơn, vững hơn cả hai vương quốc của ngươi gộp lại sao? Thế mà Chúa ‘bụp’ một phát là tất cả đã bị xóa sổ hoàn toàn. Huống chi là các ngươi, bé bằng cái lỗ mũi. Ở đó mà tinh tướng. (6: 2)
Những người lãnh đạo luôn được ăn trên ngồi trốc, nên cũng được ưu tiên một trong việc đi lưu đày! Công bình quá rồi còn gì (6: 7)
Còn đối với những lãnh đạo tôn giáo, cỡ như tế sư Amaxia ở Bê-tên, người đã chẳng những không ăn năn những việc ác mình mà còn đặt điều, chụp mũ, vu khống tôi tớ thật của Chúa, thì ngoài việc bản thân y phải đồng chịu cảnh lưu đày biệt xứ, còn gia tài y thì tiêu tan, con cái y tiêu tùng, vợ y phải “bán trôn nuôi miệng”! (7: 17)
Án của Chúa, một khi đã tuyên thì chỉ có thể thay đổi hình thức thi hành án – nếu có sự cầu thay của tôi tớ Chúa – nhưng không bao giờ được miễn thi hành. Nhớ nha.
Hình ảnh Chúa căng dây dọi hay dây chuẩn mực trên dân Y-sơ-ra-ên cho biết đã đến lúc Chúa … “căn theo lý mà xử” rồi. Một khi mà Chúa đã lấy thước tấc của Ngài ra đo, thì mọi người, mọi việc đều thiếu hụt, đều cong vẹo là cái chắc.
Có thể, trong cái nhìn của con người thì đời sống của chúng ta, công việc của chúng ta, chức vụ của chúng ta, gia đình của chúng ta, hội thánh của chúng ta rất ô-kơ, thậm chí còn quá ô-kơ nữa là khác. Nhưng nếu đem so với dây chuẩn mực của Chúa – Lời Chúa – thì liệu quá trình thẩm định có cho ra kết quả là “tê-ken” như trong trường hợp của vua Bê-tơ-xát-sa (Đanien 5: 27) chăng?
Có thể, vì có một ai đó đã cầu thay nên dịch châu chấu, và lửa hoạn nạn chưa giáng xuống trên chúng ta chớ chẳng phải vì chúng ta quá tốt lành như chúng ta nghĩ đâu nha.
Khá tỉnh thức, canh giữ tấm lòng, ý tưởng và lối sống của mình mỗi một ngày. Chúa mà chúng ta thờ phượng và phục vụ cũng chính là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên trong thời A-mốt. Ngài là Đấng yêu thương, nhưng đồng thời cũng là quan án công bình, không bao giờ gọi kẻ có tội là vô tội đâu nhé.