Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

QUYỀN PHÉP CỦA ĐẠI VƯƠNG

Mathiơ 8-11 
Trong bốn chương Kinh Thánh hôm nay, Mathiơ miêu tả một số trường hợp điển hình nhằm giới thiệu cho người đọc về quyền phép của Đức Chúa Giê-xu trên bệnh tật, trên thiên nhiên, trên ma quỷ, và cả trên sự chết.
Hãy nghe lời xác nhận của viên sĩ quan quân đội La mã, một người hiểu rất rõ về trật tự quyền uy:
“Lạy Chúa, tôi không xứng đáng rước Chúa vào nhà, chỉ xin Chúa phán một lời thì đầy tớ của tôi sẽ được lành. Vì chính tôi ở dưới quyền người khác, tôi cũng có quân lính dưới quyền tôi; tôi bảo đứa nầy: ‘Đi!’ thì nó đi; bảo tên khác: ‘Đến!’ thì nó đến; và bảo đầy tớ của tôi: ‘Làm việc nầy!’ thì nó làm.” (8: 8-9)
Chúa Giê-xu không đơn thuần là chữa bệnh như một bác sĩ mà Ngài có quyền trên bệnh tật đau yếu. Nếu Ngài ra lịnh thì bệnh tật – dù muốn hay không – cũng phải “Yes, Sir” và biến mất ngay lập tức. Không chỉ có quyền trên bệnh tật, đau yếu mà Chúa Giê-xu còn MUỐN người bệnh được lành nữa cơ đấy (8: 3).
Thế thì đừng có lăn tăn rằng thì là “không biết Chúa có muốn chữa lành cho mình không?” bạn nhé. Chúa đã khẳng định rồi đấy: “Ta muốn!” (8: 3)
Tất tần tật nhé. Phung cùi nè, bại liệt nè, cúm sốt nè, tâm thần nè (thực ra là bị tà ma ám), … kể cả chết rồi Chúa cũng khiến cho sống lại luôn.
Mà Chúa không có ‘độc quyền’ chuyện chữa bệnh, không có ‘giấu nghề’ đâu nha. Bằng chứng là Chúa đã chuyển giao quyền phép này cho những môn đồ của Ngài để họ cũng có thể “thế Thiên hành đạo” khắp nơi đấy (10: 1).
Trừ một trường hợp duy nhất được chữa lành từ xa (8: 5-13), các trường hợp được chữa lành còn lại trong phần Kinh Thánh hôm nay đều được Chúa tiếp xúc cách trực tiếp. Và tất cả các trường hợp đều có sự tham gia cách năng động của đức tin, hoặc trực tiếp của bệnh nhân hoặc gián tiếp bởi đức tin của người nhà bệnh nhân.
Nhưng có một điều ta cần lưu ý là cả Chúa Giê-xu lẫn các sứ đồ KHÔNG BAO GIỜ đi tìm kiếm người ốm để chữa hay người bị quỷ nhập để cứu. Không. Công việc chính của họ là rao giảng về Nước Trời hay Nước Thiên Đàng đã đến gần (4: 17; 10: 7) chớ không phải là thi triển quyền năng hay làm phép lạ. Đang khi họ rao giảng như thế, nếu có người ốm hay bị tà linh ám thì họ mới ‘cứu giúp’ mà thôi. Nhớ nha anh chị em. Đừng bao giờ đặt sai thứ tự nhé.
Mọi phép lạ mà Chúa Giê-xu đã thực hiện trong 4 chương Kinh Thánh hôm nay đều là … phép lạ. Thế nhưng, có một phép lạ … rất lạ mà ít người nhận ra. Đó là việc Chúa chọn ra 12 người tiêu biểu để làm môn đệ của Ngài (10: 1-4). Lạ là vì xuất xứ của những con người này.
Đại đa số họ chỉ là dân chài, ăn to nói lớn nhưng hơi bị lùn về ‘trình độ văn hóa’. Khá nhất trong bọn có lẽ là bác Mathiơ, một nhân viên thuế vụ, thừa kinh nghiệm về … vòi vĩnh người nộp thuế và ăn bớt, ăn xén công quỹ.
Thế mà, chỉ trong một thời gian ngắn họ đã được ‘lột xác’, đã được Chúa tín nhiệm, được Chúa sai phái tỏa ra khắp đất nước để làm cùng một công việc mà Chúa đang làm. Quá lạ còn gì nữa. Thế chính bạn hiện có đã là “phép … rất lạ” này của Chúa chưa?
Bí quyết để nên “phép … rất lạ” này, tức là trở nên môn đồ của Chúa nằm ở sự cam kết. Không phải là cam kết kiểu cảm hứng nhất thời của thầy thông giáo nọ sau khi chứng kiến hàng loạt phép lạ Chúa làm (8: 19), mà là sẵn sàng chấp nhận trả giá thậm chí ‘ngủ bờ ngủ bụi’ (8: 20), chịu đói chịu khát hay bị bắt bớ đánh đập, bị người thân chống đối hoặc từ bỏ (10: 9-23).
Chính vì cho rằng, mình sẽ ‘chịu đời không xiết’ nên có anh kia tìm cớ thoái thác với lý do “phụng dưỡng cha già” (xem thê Luca 9: 59-62 để hiểu rõ hơn bối cảnh này). Nếu đọc ‘ba chớp ba nháng, thì ta dễ nhầm câu nói của Chúa Giê-xu “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết của họ” là có ý bảo anh trai họ Hứa này đừng tham gia lễ tang của bố mình.
Không, bố anh í đã chết đâu. Đó chỉ là cái cớ thoái thác thôi. Đọc cho kỹ lại đi: “chôn kẻ chết của HỌ”, chớ không phải là “chôn kẻ chết của ANH” đâu nhá.
Nhiều người ngày hôm nay cũng thường đưa ra những lý do rất chi là ‘hiếu thảo’ kiểu ni để từ chối lời mời gọi của Chúa. Đó là những lý do giả tưởng được sử dụng để không phải cam kết trở nên môn đồ của Chúa. Họ rất sẵn sàng để cầu nguyện tiếp nhận Chúa, thậm chí sẵn sàng dâng hiến thời giờ tiền bạc cho công việc Chúa những không sẵn sàng kết ước sống theo Lời Chúa, làm theo ý Chúa. Kết cuộc cho những cuộc tình dở dở ương ương, nữa đời nữa đạo kiểu ni là một tuyên bố xanh rờn của Chúa: “không xứng đáng cho Ta” (10: 37-38), hay phủ phàng hơn là “Ta không biết các người, hỡi những kẻ gian ác, hãy lui ra khỏi Ta!” (7: 23).
Để kết thúc phần ‘bình lựng’ hôm nay, xin được trích dẫn lời hứa vô cùng tuyệt vời của Chúa cho mỗi chúng ta, những người đang tin thờ và phục vụ Chúa Giê-xu giữa một xã hội đầy khốn khó và luôn biến đổi khó lường này:
Hỡi những kẻ mệt mỏi và nặng gánh ưu tư, hãy đến cùng Ta. Ta sẽ cho các con được yên nghỉ. Hãy mang ách của Ta và học theo Ta, thì tâm hồn các con sẽ tìm được yên nghỉ, vì Ta có lòng dịu hiền và khiêm tốn, vì ách Ta dễ chịu và gánh Ta nhẹ nhàng. (11: 28-30)


Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

THÔNG ĐIỆP CỦA ĐẠI VƯƠNG

Mathiơ 5-7
Ba chương Kinh Thánh hôm nay ‘đăng toàn văn’ Bài Giảng Trên Núi của Chúa Giê-xu. Đúng ra thì đây là một ‘tuyển tập’ gồm 10 bài ‘phát biểu’ hay bài giảng ngắn mà Chúa dành trước hết là cho các môn đệ của Ngài (5: 1).
Bài Giảng Trên Núi có thể được xem là Bản Tuyên Ngôn Nước Trời hay gọi là Hiến Chương Nước Trời cũng không sai. Ấy là vì trong đó, Chúa Giê-xu chỉ cho những người theo Ngài phải sống cách nào cho xứng hợp với tư cách là một công dân Nước Trời. Nhập gia, tùy tục mà lị.
Mở đầu là “Tám Mối Phúc” (5: 3-12) – mà thật sự là 7 – với việc giới thiệu những phẩm chất cần phải có của một công dân nước Trời và những “phần phước” tương ứng mà người ấy sẽ được nhận.
Nói đến phước, người ta thường nghĩ ngay đến tiền. Thế nhưng, PHƯỚC hay PHÚC mà Đức Chúa Giê-xu giới thiệu ở đây thì hơi bị khác và hơi bị rộng đó nha.
Theo đó, được Phước là có được Nước Trời hay Nước Thiên Đàng; là được an ủi; là được thừa hưởng đất; là được no đủ … sự công chính; là được thương xót; là được thấy Đức Chúa Trời; là được gọi là … con Trời!
Con người chúng ta thì quan tâm nhiều đến phần Phước, còn Chúa thì nhấn mạnh đến phẩm chất của những đối tượng sẽ được phước. Đặc điểm chung của những phẩm cách này đều nằm ở nơi TẤM LÒNG. “Đạo tại tâm” là thế. “Các nguồn sự sống đều từ nơi lòng mà ra” là thế.
Gọn một lời, tấm lòng của chúng ta cần phải được xử lý trước hết, sau đó mới bàn đến việc nhận phước từ Đức Chúa Trời.
Nói cách khác, điểm nhấn chính của một công dân nước Trời không nằm ở những hành vi đạo đức, hay công việc thiện lành bề ngoài mà là phẩm hạnh, là động cơ sâu kín ở bề trong, nơi tấm lòng của người ấy.
Thế ngày hôm nay, những người tin theo Đức Chúa Giê-xu, tức là một công dân nước Trời, không cần phải cầu nguyện, không cần phải kiêng ăn, không cần phải làm việc thiện lành, phúc đức sao?
Sao không. Chẳng những cần tiếp tục mà còn phải nhiều hơn nữa là khác. Có điều, mỗi khi làm những việc đó, chúng ta cần phải tự xét xem tại sao mình làm: vì sợ Chúa uýnh đòn hay vì yêu Chúa; vì muốn làm đẹp lòng Trời hay muốn làm đẹp lòng Đời.  
Có đến 6 lần trong chương 5, Chúa Giê-xu bảo rằng Chúa đến không phải để vô hiệu hóa Luật Pháp và Lời Tiên Tri (tức là kinh Cựu ước) mà là để làm cho trọn. Chúa Giê-xu không tuyên bố rằng, kinh Cựu ước đã hết … đát (date) rồi. Không à nha. Chúa cũng không áp-đết (update: cập nhật) Lời của Ngài mà Chúa chỉ áp-rết (upgrade: nâng cấp) việc áp dụng Lời Chúa trong đời sống của những người thật lòng tin theo Ngài mà thôi.
Nếu chỉ có đơn thuần vâng giữ Lời Chúa kiểu bề ngoài – tức có hành động đúng, việc làm đúng – mà không cần đếm xỉa gì đến động cơ, hay thái độ bề trong thì không một ai có thể qua mặt được mấy “thầy thông giáo và người Pharisi” thời bấy giờ.
Mà nếu có đạt đến chuẩn “thông giáo – Pharisi” như rứa đi nữa thì cũng đừng có mơ mà đặt chân vào cổng Thiên Đàng nghe cưng. Chính Chúa Giê-xu bảo như vậy đấy (5: 20).
Thế thì, anh chị em ơi đừng có mà tinh tướng khi thấy mình không còn bàn thờ bát nhang, không còn rượu bia, gái gú, … nhá. Cái bàn thờ lòng của chúng ta hiện ai đang ngự trong đó mới quan trọng. Chúa Giê-xu hay Ma-môn (thần Tài) hay chính cái tôi của chúng ta đang là chủ của chúng ta?
Có thể thân xác của ta không hề ăn nằm với một người khác phái không phải hoặc chưa phải là vợ hoặc chồng của mình, nhưng lòng của ta thì rạo rực dục tình khi nhìn người khác phái chăng. Có thể trước mặt người khác ta cười nói rất chi là vui vẻ, nào là ‘ai láp du’, ‘Gát bờ-lét du’ nhưng sau lưng người thì ta nói xấu, công kích, ganh ghét, tìm cách hạ bệ chăng.
Đức Chúa Giê-xu bảo, vì tất cả những điều đó – tức những động cơ, thái độ kín giấu mà không ai thấy í – những NGƯỜI TIN THỜ CHÚA đều phải ra hầu tòa hết đấy. Không thoát được đâu. “Thế thì các ngươi hãy nên trọn vẹn, như Cha các ngươi ở trên trời là trọn vẹn.” (5: 48)
Chúng ta đang sống trong một xã hội rất chuộng hình thức. Ai nấy đều lo trang điểm, mông má cho ‘mặt tiền’ của mình mà không quan tâm gì đến căn cốt bề trong. Và tinh thần giả dối này cũng đang làm mưa làm gió ngay cả trong đời sống của con dân Chúa, trong chức vụ của không ít người hầu việc Chúa và thậm chí trong nhiều sinh hoạt của hội thánh Chúa.
Tuy nhiên, … “Trời có mắt” đấy. Chúa thấy hết đấy. Một chiếc nhẫn vàng thật và một chiếc nhẫn mạ vàng thoạt trông thì chẳng khác chi nhau, nhưng đến giờ kiểm tra chất lượng sản phẩm thì thật ra thật, giả ra giả ngay à.
Mà đã là hàng giả hoặc kém chất lượng thì đều có cùng kết cuộc: hoặc là “phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân” (5: 13), hoặc là “bị đốn và ném vào lửa” (7: 19) hoặc “sẽ bị sập đổ, và thiệt hại nặng nề” (7: 24).
Trong phần Kinh Thánh hôm nay có một chỗ ít nhiều hay bị lắm người ‘théc méc’. Đó là “đừng cho chó những vật thánh, cũng đừng ném ngọc trai cho heo, e chúng chà đạp dưới chân, và quay sang cắn xé các con chăng” (7: 6)
Nghĩa đen thùi lùi của câu này là ri: “đừng cho người khác những gì mà họ không biết ‘giá trị sử dụng’ của món quà đó. Đã chẳng được biết ơn, không khéo lại bị chúng chữi cho nữa đấy!”
Thế nhưng, ta phải ‘giải’ câu này trong văn cảnh của nó, tức là ‘kẹp’ nó vào chung với những câu đi trước nó và đi sau nó thì … lời giải mới ô-kơ được. Còn nếu ta ‘bốc cổ’ hắn ra riêng một mình, rồi ‘xử’ thì dù có hay, có thâm thúy đến đâu đi nữa, cũng chỉ là giảng giải kinh … dị hoặc là giảng … vãi kinh mà thôi. He he.
Phần trước ‘hắn’ (câu 6) nói về sự phê phán hay xét đoán người khác. Ngày nay, ‘xét đoán’ nghiêng về việc bình phẩm sau lưng, còn phê phán thì mang nghĩa ‘xử’ tập thể hay uýnh hội đồng. Tuy nhiên, theo văn cảnh thì chuyện này mang tính rất chi là cá nhân (c.3). Mà đã là cá nhân thì ngày nay ta sử dụng từ ni nè: góp ý.
Sau câu 6, còn có 8 câu nữa nói về sự cầu nguyện. Thấy vậy chớ chúng có ‘ăn rơ’ với nhau đấy. Từ 1-14 là có dây mơ, rễ má với nhau đấy.
Vì đã quá thời lượng cho phép rồi, nên chỉ có thể ‘mớm cung’ cho những anh chị em nào thích đi đến ‘tận cùng bằng số’ của thằng số 6 với 2 câu Kinh Thánh trong sách Châm Ngôn là 9: 8 và 23: 9 mà thôi.
Xi du tu-mớ-rau!


Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

GỐC TÍCH CỦA ĐẠI VƯƠNG

Mathiơ 1-4
Đấng Mê-sia hay Đấng Christ, tức Chúa Cứu Thế - nhân vật được bóng gió, xa gần từ trong 39 sách của kinh Cựu ước, giờ đây đã xuất hiện bằng xương bằng thịt, người thật việc thật ngay trang đầu tiên của sách Ma-thi-ơ. (Mê-sia là tiếng Do Thái cổ, còn Christ là tiếng Hy Lạp, cả hai đều có cùng một nghĩa đen là “người được xức dầu”, tức là được tấn phong làm vua).
Mathiơ giới thiệu cho những người đồng hương Do Thái của mình rằng, Đức Giê-xu, người làng Na-xa-rét chính là Đấng Mê-sia, là vị Vua mà Đức Chúa Trời đã hứa cho họ từ ngàn xưa.
Này nhé, Ngài thuộc dòng dõi hoàng tộc (1: 1-7). Tên của Ngài có nghĩa là “Thiên Chúa cứu” hay “Cứu Chúa” (1: 21). Ngài được người ta cung kính tôn thờ ngay từ khi còn bé (2: 1-12); được Giăng Báp-tít xác nhận (3: 13-17) và việc Ngài thi thố quyền năng trên Sa-tan, ma quỷ, trên các loại bệnh tật đã minh chứng cho điều đó (4: 1-25).
Nói cách khác, mọi lời tiên báo, mọi tiêu chuẩn, mọi yêu cầu đối với một Đấng Cứu Thế đều đã được thỏa mãn trong một nhân vật: Giê-xu, người làng Na-xa-rét.
Và vì “làm chứng về Chúa Giê-xu” cho người Do Thái, nên Mathiơ luôn trưng dẫn kinh Cựu ước. Có đến 16 lần cả thảy trong 28 chương sách của mình, Mathiơ đã sử dụng cái … sờ-ta-tút: “Những việc nầy xảy ra để ứng nghiệm lời Chúa đã phán bởi nhà tiên tri”. Đúng là “nói có sách, mách có chứng”.
Và cũng vì cái xì-tai trưng dẫn kinh Cựu ước … hơi bị nhiều, nên sách Mathiơ mới được xếp đứng đầu kinh Tân Ước, tức đứng liền kề sách cuối cùng của kinh Cựu ước (Malachi), chớ theo thứ tự thời gian ‘sáng tác’ thì ông trẻ Mác mới là … anh cả.
Giới thiệu sơ lượt thế là đủ rồi. Giờ ta đi vào nội dung của bữa tiệc, tức là ‘gắp lên’ những phần béo bổ từ bốn … chương chính được dọn ra hôm nay.
Thứ nhất là món khai vị có tên là gia phả hay gia phổ (1: 1-17).
Eo ôi, không khác chi một hóa đơn tính tiền siêu thị thế kia thì ‘nhấm nháp’ cái kiểu gì. Toàn là sinh đẻ không hà, lại là toàn tiếng nước ngoài nữa thì có mà khai … tử chớ khai vị cái nổi gì. Hic
Yên tâm đi, thịt có cái ngon của thịt, xương có cái bổ của xương. Xem này, trong bảng ‘hộ tịch’ đó có cả người nổi tiếng, lẫn người vô danh đúng không? Thế mà cả hai đều có chỗ trong chương trình của Đức Chúa Trời cả đấy, cả hai đều được Chúa chọn để ‘giới thiệu’ cho đời một Đấng Cứu Thế đấy.
Còn nữa, trong bảng gia phổ đó không chỉ có đàn ông mà còn có cả đàn bà nữa đấy. Không kể cô thôn nữ Mary thì có 4 bà cả thảy (Thama, Rahap, Rutơ, vợ của Uri, tức là Bát-sê-ba). Có hai bà không phải là người Do Thái (Rahap, Rutơ) và cả 4 bà đều có một quá khứ không lấy gì làm tốt đẹp cả. Thế mà họ vẫn được chọn làm tổ mẫu của Đức Chúa Giê-xu về phần xác, họ vẫn được Thiên Chúa chọn để ‘giới thiệu’ cho đời một Đấng Cứu Thế đấy.
Thế cho nên, dù bạn là ai, quá khứ của bạn thế nào cũng chẳng ảnh hưởng chi đến sự chọn lựa của Đức Chúa Trời dành cho bạn. Bạn có biết rằng bạn đã được Đức Chúa Trời chọn lựa để ‘giới thiệu’ cho đời một Đấng Cứu Thế không?
Từ phần cuối của chương 1 và trọn chương 2, ta cũng sẽ học biết được những phương cách mà Đức Chúa Trời thường sử dụng để tỏ bày ý muốn của Ngài. Trước hết, ý muốn của Chúa luôn được bày tỏ trong Lời của Chúa, tức là lời Kinh Thánh (2: 4-6). Ngoài ra, Chúa có thể sử dụng giấc mơ (1: 20-21; 2: 12-13, 19-20) hoặc những hiện tượng siêu nhiên (2: 1-2, 9-10) để dẫn dắt con người thực hiện ý muốn của Chúa.
Thế nhưng, luôn tồn tại ba cách đáp ứng của con người khi biết được ý muốn của Chúa. Một là thù ghét, chống đối ra mặt, mà đại diện là vua Hê-rốt. Hai là thái độ dững dưng, không quan tâm, với đại diện là các thượng tế và chuyên gia kinh luật. (Đây là nhóm người mà về phương diện lý thuyết thì biết rất nhiều về Chúa, nói rất giỏi về Chúa nhưng trong thực tế thì chưa từng có được một mối quan hệ cá nhân thật sự với Chúa). Và nhóm thứ ba là sẵn lòng tìm kiếm Chúa để tôn thờ Chúa, đơn sơ vâng lời Chúa. Đại diện của nhóm này là Giô-sép và những học giả đến từ Đông phương.
Chiếu theo những mô tả trên đây, thì bạn đang thật sự thuộc về nhóm nào?
Món tiếp theo, nơi đâu thật sự có Chúa hiện diện thì nơi đó luôn có người tìm đến – kể cả người nước ngoài – dù nơi đó chỉ là một xóm quê nghèo như Bết-lê-hem hay vùng sâu vùng xa, “chó ăn đá, gà ăn muối” như hoang mạc mà Giăng Báp-tít đang hầu việc Chúa (2: 8-11; 3: 1-5). Thế cho nên, điều mà mỗi một anh chị em chúng ta cần phải ưu tiên một là “tìm kiếm Chúa”. Một khi mà lòng chúng ta thật sự có Chúa hay nói cách hình ảnh là một khi mà lòng chúng ta là một mảnh đất tốt thì không người này đầu tư cũng sẽ có người khác đầu tư.
Mà một khi lòng chúng ta và cuộc đời chúng ta thật sự có Chúa, thì dù có ở nơi nào, hay làm công việc gì đi nữa, Chúa cũng không bao giờ để chúng ta phải chịu thiếu thốn đâu. Hãy nhìn vào những tặng phẩm mà những học giả ngoại quốc dâng cho Chúa trước khi Giô-sép đem Mary và Hài Nhi Giê-xu đi lánh nạn; Hãy nhìn vào sự cung ứng siêu nhiên của Đức Chúa Trời cho tôi tớ của Ngài là Giăng Báp-tít trong hoang mạc để luôn vững tin nơi Đức Chúa Trời mà chúng ta đang thờ phượng và phục vụ bạn nhé.
Trong bốn chương Kinh Thánh hôm nay chúng ta còn cần học theo gương vâng lời và đầu phục ý muốn Đức Chúa Trời cách tuyệt đối của Giô-sép, của Giăng Báp-tít và của chính Đức Chúa Giê-xu. Tất cả mọi phước hạnh, thành công trong đời sống, trong chức vụ và quyền năng trên ma quỷ, trên mọi bệnh tật đều là từ nơi vâng lời và đầu phục Chúa cách hoàn toàn mà ra cả đấy.
Và bài học cuối cùng là bí quyết đắc thắng mọi cám dỗ của Đức Chúa Giê-xu. Mỗi khi bị cám dỗ, Chúa Giê-xu không ‘gồng’ mình chịu trận hay cãi tay đôi với ma quỷ. Cứ mỗi một lần đối diện với sự cám dỗ - dù là sự cám dỗ liên quan đến phần xác, phần hồn hay phần linh – Chúa luôn dùng lời Kinh Thánh để ‘quất’ lại (4: 4, 7, 10). Hiệu quả vô song luôn.
Nếu Chúa Giê-xu – là Đức Chúa Trời trong thân xác con người – mà còn phải sử dụng lời Kinh Thánh để đắc thắng cám dỗ, thì hà cớ gì bạn và tôi lại không sử dụng loại vũ khí siêu đẳng này để vô hiệu hóa Sa-tan?
Quá lợi hại, đúng không? Giờ thì lo ‘xạc’ Kinh Thánh cho đầy luôn đi nhé.


Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

LỜI RẮN CHO LÒNG ĐÁ

Malachi 1-4
Malachi là sách cuối cùng thuộc kinh Cựu ước, và những sứ điệp trong sách này cũng là những lời cuối cùng của Chúa trước khi Ngài … ‘cúp máy’ khoảng chừng … 400 năm!
Để hiểu rõ hơn về bối cảnh lịch sử, anh chị em chịu khó ‘tua’ lại sách Nê-hê-mi nha. Số là, bác Nê-hê-mi với lại bác Malachi này là người cùng thời đấy ạ. Bác Nê-hê-mi lúc bấy giờ là cán bộ cao cấp, còn Malachi nhà ta là thành phần pờ-rồ (pro) thứ thiệt – pờ-rồ-phết (prophet), tức là một … tiên tri!
Trước khi sang Babilon làm dân lưu vong, thì người Israel, hầu hết, là … Hai Lúa chính hiệu. Thế nhưng khi hồi hương sau 70 năm ở hải ngoại thì dân Chúa đều lột xác thành … thương gia, chẳng còn chút chi gọi là ‘chân quê’ nữa. Chính vì vậy mà họ đã đốp chát tay đôi với người của Đức Chúa Trời khi ông ấy rao giảng lời Chúa, không kiêng dè chi hết. Đúng là dân chợ, dân đi nước ngoài về có khác.
Có đúng 7 câu mà dân Israel, gọi tắt là I kiều (chớ không phải là yêu kiều) đã trực tiếp đốp chát với Chúa (1: 2; 1: 6; 1: 7; 2: 17; 3: 7; 3: 8; 3: 13). Chính xác là 7 lần bị Chúa buộc tội là bảy lần họ cất tiếng hỏi: “chỗ mô?”
Chính Đức Chúa Trời – vị quan án của cả cõi trời đất này – trực tiếp kêu án mà chúng còn đòi hỏi Ngài phải trưng ra ‘tang chứng, vật chứng’ thì đúng là … ‘coi trời bằng vung’ rồi. Một khi lòng ta trở nên chai đá thì hiện tượng ngoan cố này sẽ xuất hiện lúc ta nghe lời quở trách hay cảnh báo trực tiếp từ Chúa hoặc từ Lời của Chúa.
Malachi quở trách toàn bộ I kiều nói chung, nhưng đối tượng chủ chốt phải … ‘lãnh búa’ hôm nay là những thầy tế lễ.
Này, không phải chỉ có những mục sư, những người hầu việc Chúa mới là thầy tế lễ thôi đâu nha. Tất cả những người thật lòng tin thờ Đức Chúa Giê-xu đều được Đức Chúa Trời gọi là thầy tế lễ đấy:“Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài” (1 Phê-rơ 2: 9)
Điều đó có nghĩa là những gì Chúa nói trong 4 chương của sách Malachi hôm nay cũng là nhằm vào mỗi một chúng ta đấy. Tuy nhiên, vì thời lượng có giới hạn nên chỉ điểm mặt ba 'em' mà thôi.
Tội thứ nhất mà mấy ông thầy tế xưa đã phạm và mấy ông thầy tế nay cũng rất dễ phạm là tội KHINH CHÚA. Khinh răng? – Chọn thứ đui, què, sứt mẻ, … nói chung là hàng phế thải để dâng cho Chúa.
“Hổng có đâu, làm người ai làm thế”.
Ừ, ngày nay không ai dâng thú chột, què, hay tật nguyền cho Chúa nhưng dâng cho Chúa … tiền lẻ thì đầy. Không phải không có tiền đâu nha, mà là cố tình đổi thành tiền lẻ để dâng đấy. Thậm chí, nhiều ‘thầy tế’ còn dâng những đồng tiền xu có mệnh giá nhỏ nhất nữa cơ. Dâng cho Chúa mà cứ như bố thí cho ăn mày không bằng.
Thế mà không khinh Chúa thì là gì. Đừng có ở đó mà xin Chúa “lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con” nhá. Vì Chúa bảo: “Tay các ngươi làm những việc như thế, làm sao Ngài thi ơn cho các ngươi được?” (1: 10)
Tội tiếp theo là “xuyên tạc Lời Chúa, không sống theo Lời Chúa, làm cớ cho người khác vấp phạm” (2: 8).
Bằng chứng à? – Đây, lập kế bỏ vợ, cùng niềm tin, để cưới mấy cô ngoại bang, không cùng niềm tin.
Hổng biết có phải là mấy cô không thờ Chúa trẻ hơn, đẹp hơn, hay vì lý do gì mà mấy ống thầy tế xưa rủ nhau bỏ vợ ào ạt luôn. Kinh Thánh không cho biết, nhưng có một điều chúng ta được biết:“CHÚA ghét sự ly dị; và CHÚA cũng ghét kẻ mang lớp áo bạo hành như thế đối với vợ.” (2: 16).
Nhiều ông ‘thầy tế’, tức người tin thờ Chúa ngày nay, hổng có ly dị vợ nhưng lại hoặc lén lút hoặc công khai ăn ở với những người phụ nữ khác, nhất là tại các cộng đồng công nhân lao động tập trung như ở xứ Cọ này.
Nghe này, có thể Hội Thánh nơi bạn sinh hoạt không ai biết gì về bạn nhưng Đức Chúa Trời thì biết đấy. Có thể vợ của bạn, hay con người nói chung không ai làm gì được bạn, nhưng Chúa thì có đấy.
Trước hết là Chúa GHÉT (2: 16) và tiếp theo là Chúa DỨT, tức là đì-lít hẳn đấy. Vì Chúa phán: “Đối với một người làm như vậy, bất kỳ ai, nguyện Chúa dứt bỏ nó khỏi các lều Gia-cốp, ngay cả khi nó đem lễ vật đến dâng kính CHÚA Vạn Quân.” (2: 12)
Tội thứ ba là … ‘chà đồ nhôm’, tức ‘chôm đồ nhà’. Mà là nhà Chúa mới kinh chớ. Đến của Chúa mà mi còn dám trộm thì chẳng còn của ai mà mi chừa cả đâu.
“Răng mà oan cho tui rứa hè. Trời cao đất dày ơi, tui chôm chỗ mô?” – Mi chôm chỗ … không nộp lại 1/10, tức 10 phần trăm lợi tức cho Chúa đấy.
Một phần mười, hay 10 phần trăm lợi tức, là phần của Chúa mà người tin thờ Chúa phải có trách nhiệm nộp lại cho Chúa vào “kho nhà Chúa”, tức là nơi nào mà người ấy được trực tiếp nhận sự chăm sóc thuộc linh.
Một phần mười không phải là khoản … ‘đạo phí’ khi đến nhà Chúa, cũng không phải là lễ vật tùy tâm của thiện nam tín nữ đâu nha. Nếu thu nhập của ta là nghìn tư (1,400) thì phần mười là trăm tư (140). Cứ thế mà tính.
Phần mười là tiền vốn hay hạt giống để dành cho vụ mùa sau. Dù đói cỡ nào đi nữa thì người nông dân cũng không đem giống ra ăn vì “ăn giống thì sống cũng như chết”. Làm ăn buôn bán mà ‘ăn’ thâm vào vốn thì chuyện … ‘sập tiệm’ chỉ còn là vấn đề thời gian thôi. Đúng không?
Hóa ra, bóng đang nằm trong chân của chúng ta, anh chị em ơi. Phúc hay họa trong lĩnh vực tài chánh là do ta ‘quyết’ cả đấy (3: 9-12).
Hôm nay, chừng nớ là đủ lắm rồi hì. Xi-du à nghen.


Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

NIỀM AN ỦI HẦU ĐẾN

Xachari 12-14 
Xachari khép lại những lời cuối cùng của mình về thời kỳ cuối cùng. Thời kỳ cuối cùng của nhân loại, hẳn nhiên, nhưng chỉ giới hạn trong những gì liên quan đến Jerusalem và Israel mà thôi. Thế mới hay, quốc gia Israel, tuy chỉ bé bằng … cái lỗ mũi nhưng hễ nó nhảy mũi là cả thế giới đều nhảy … dựng ngay.
“Hàng Hiệu” của Chúa luôn là thế đấy. Thế này thì phải là bé hạt … nhân (bom nguyên tử) mới chính xác. Đừng quên rằng, người thật lòng tin thờ Chúa Giê-xu cũng là hàng hiệu của Đức Chúa Trời đó nha.
Ba chương Kinh Thánh hôm nay cung cấp cho người đọc một số thông tin ‘tình báo’ vô cùng chấn động. Này nhé, một liên minh toàn thế giới sẽ kéo về bao vây và tấn công Jerusalem (14: 1-2). Vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học và sinh học sẽ được sử dụng (14: 12-13). Jerusalem sẽ bị thất thủ, Israel sẽ bị đánh cho tan nát (14: 2). Gọn một lời là trời long, đất lở (14: 4).
Nhưng trước khi trận đại chiến “trăm chọi một” ấy xảy ra thì tại Israel nói chung và thủ đô Jerusalem nói riêng sẽ trải qua một đợt “tổng vệ sinh” đạt chuẩn luôn. Người người người ăn năn, nhà nhà ăn năn, nước mắt tuôn thành suối. Đại phấn hưng. Đại thức tỉnh.
Cả xứ sở được rửa sạch hoàn toàn khỏi linh ô uế, khỏi những tay nhân danh Chúa chuyên nói … bậy. Lúc bấy giờ, mấy ông tiên tri giả sẽ không còn cửa sống. Thậm chí tên của những thần tượng cũng không còn được ai nhớ đến tại Israel. Sạch đến thế cơ mà.
Xứ sở thì được rửa bằng … nước suối (13: 1) nhưng lòng người, bản tánh của con dân Chúa thì phải được tẩy bằng lửa – lửa Đại Nạn (13: 8-9)!
Nghe những thông tin thế này thì … hết hồn chớ an ủi nổi gì, đúng không?
Đúng là kiểu an ủi của Chúa cũng khác người thật đấy. Chúa an ủi ta không phải bằng cách giấu nhẹm, không cho ta biết sự thật hay tai họa hầu đến. Ngược lại, Chúa cho ta biết trước những việc đấy nhưng cam kết rằng, “Ta không hề lìa con không hề bỏ con”, “Ta sẽ ở cùng con trong giờ thử thách”, “Ta sẽ giữ con khỏi giờ thử thách”, …
Đó cũng chính là sự bảo đảm mà Chúa hứa cùng các tiên tri của Ngài, và cũng là sự bảo đảm của Chúa dành cho mỗi một người tin cậy Chúa.
Jerusalem là thành phố được Chúa chọn và cũng đã từng bị Chúa … bỏ. Thế nhưng, một khi mà được Chúa yêu thương trở lại, thì ‘đứa nào’ dại mà đụng đến ‘nó’ là … tận mạng nha con.
Hãy xem hình ảnh của Jerusalem khi được Chúa yêu thương trở lại nè: Đứa nào muốn … nuốt ‘nó’ là sẽ bị say chí tử luôn (12: 3), còn đứa nào muốn … ‘bứng gốc’, muốn xóa sổ nó thì sẽ bị … ‘đeo đá’, bị thương tích cho mà coi (12: 3). Mấy anh Hồi giáo chẳng phải là đã và đang say em Israel nó như điếu đổ còn gì; rồi còn bác Âu, chú Á nào mà dính đến Israel là phải gánh … mệt nghỉ luôn thâu. Trời định … dẫy rầu. Đố có sai.
Được Chúa chọn không có nghĩa là được miễn đối diện thử thách, được khỏi bị chúng … chữi, được thoát khỏi sự tấn công của kẻ thù. Không, Chúa không bảo như thế.
Chúa bảo ri nì:
“Các con sẽ có hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy vững lòng, Ta đã thắng thế gian rồi (Giăng 16: 31)
Chúng sẽ giao chiến với con nhưng không thắng được — Đức Giê-hô-va phán vậy — vì Ta ở với con để giải cứu con (Giê-rê-mi 1: 19)
Đức Giê-hô-va vạn quân phán rằng ai đụng đến anh em tức là đụng đến con ngươi của mắt Ngài(Xachari 2: 8)
Yên tâm rồi nhé.
Chúa là Đấng cầm quyền tể trị trên dòng lịch sử của nhân loại. Từ ngàn xưa Chúa đã biết kết cuộc cuối cùng của mọi dân mọi nước rồi. Thêm nữa, Chúa luôn có chương trình bảo vệ đặc biệt dành cho những người được chọn, những đối tượng được chọn của Chúa.
Và thông tin cuối cùng, rất chi là ‘hăm dọa’ nha:
“Trong các dân tộc trên đất, dân tộc nào không đi lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng CHÚA Vạn Quân, thì sẽ không có mưa cho chúng. Nếu dân tộc Ai-cập không đi lên Giê-ru-sa-lem, không đến thờ phượng CHÚA, thì cũng sẽ không có mưa cho chúng” (14: 17-18)
Mưa luôn là hình bóng của việc tuôn đổ Đức Thánh Linh. Thế thì kết quả của một cá nhân, một gia đình, … không thờ phượng Đức Chúa Trời là răng? – Thì KHÔ chớ răng. Hóa ra, để được “tắm mưa” thường xuyên cũng không có gì to tát lắm nhỉ.
Thế mà có nhiều người tin thờ Chúa, hầu việc Chúa nhưng lại vẫn cứ luôn trong tình trạng “đất khô hạn” là tại vì răng?