Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

CÀNG ĐÁNH, CÀNG TO

Công Vụ 5-7 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay bắt đầu và kết thúc đều bằng một cái chết. Kẻ thì tự … chết, người thì bị ném đá cho đến chết. Tự chết, chớ không phải tự tử. Tự chết đúng nghĩa đen đàng hoàng, chớ không phải kiểu ‘tự chết’ sau khi bị công an triệu tập đâu nha.
Vợ chồng Anania và Saphia bị quở trách không phải vì không dâng hết cho Chúa số tiền bán đất của mình. Hai bác í bị mắng vì DỐI. Dối răng? – Dối Chúa chớ răng. Dâng có một phần mà bảo rằng đó là tất cả số tiền bán đất. Chỉ có chừng đấy thôi mà ‘đai’ đấy. Sợ quá, đứng tim, nên đang sống bỗng chuyển sang … từ trần.
Cái chết của vợ chồng nhà nầy có nét gì đó giống với cái chết của Acan trong Giô-suê chương 7 quá đi. Cả hai trường hợp đều là sự phán xét nhãn tiền của Đức Chúa Trời vừa khi dân Chúa bước vào một giai đoạn mới, và cả hai đều dính đến … tiền!
Sự phán xét của Đức Chúa Trời luôn dứt khoát như vậy đấy. Không đùa đâu.
Nhớ rằng cả hai vợ chồng đều là người tin Chúa, tích cực tham gia các hoạt động của hội thánh và chắc chắn là cả hai đều cùng được báp-têm Thánh Linh. Thế mà … đứt bóng đấy.
Về việc hai người có được cứu hay không thì sau này về trễn sẽ rõ, còn trước mắt thì đã rõ là hễ DỐI CHÚA thì chắc chắn sẽ ‘phăng teo’ thôi. Nhớ nha.
Cũng thì chết, nhưng cái chết của Sê-tiên (hay Ê-tiên hoặc Tê-pha-nô) thì hoàn toàn ở một thái cực khác, mang một ý nghĩa khác. Vợ chồng Anania chết vì NÓI DỐI, còn Sê-tiên thì chết vì NÓI THẬT. Một nói Dối với Chúa, còn một thì nói Thật về Chúa.
Câu hỏi thường được nghe nhất: Tại sao Chúa lại để Sê-tiên phải chịu một cái chết đau đớn, khủng khiếp đến như thế? – Kinh Thánh không cho chúng ta biết.
‘Đai’ mà hoành tráng như Ê-li thì mới xứng tầm ‘cao thủ’, chớ ‘đai’ kiểu đầu lìa khỏi xác như Giăng Bap-tít hay thân nát như tương như của Sê-tiên này thì quá phủ phàng, đúng không?
Thế nhưng, Chúa mới là Đấng quyết định kết cuộc của tôi tớ Ngài. Mà quyết định của Chúa thì lắm khi … hiểu được chết liền luôn á. Vì “Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.” (Esai 55: 8-9)
Dù tôi tớ Chúa có bị giết nhưng công việc Chúa, Hội Thánh của Chúa không bao giờ bị tiêu diệt. Ngược lại, càng bị bách hại thì Hội Thánh lại càng tăng trưởng. Điều này cũng giống như khi ta càng cố gắng đập mạnh vào một đống lửa đang cháy để dập tắt nó, thì ta lại làm cho lửa tung tóe khắp nơi vậy.
“Đạo của Đức Chúa Trời ngày càng phát triển, số tín hữu tại Giê-ru-sa-lem gia tăng nhiều lắm, cả một số đông các thầy tế lễ cũng thuận phục Đạo”  (6: 7)
Thế mới hay, mọi nổ lực ngăn trở, chống phá, bắt bớ Đạo Chúa của một cá nhân hay một chính thể nào đó chỉ càng làm cho Đạo Chúa phát triển càng hơn mà thôi. Điều này đã được chứng minh cách sống động qua suốt các thời kỳ lịch sử tại đế quốc La Mã xưa và tại Trung quốc ngày nay.
Khi Hội Thánh phát triển thì việc đối diện với những nan đề, rắc rối là điều không tránh khỏi. Hội Thánh đầu tiên tại Jerusalem cũng không ngoại lệ. Nan đề họ đối diện là tình trạng bất đồng trong hội thánh vì … chuyện miếng ăn.
Hãy lưu ý cách các sứ đồ xử lý tình huống: họ không để mình bị hút vào trong những nan đề của hội thánh. Dù hoàn cảnh có thế nào, hội thánh có tăng trưởng đến đâu thì những người lãnh đạo vẫn dành ưu tiên một cho việc “chuyên tâm cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa” (6: 4).
Đó chính là bí quyết thành công của một đời sống, của một chức vụ đấy bà con nhá. Đó cũng chính là bí quyết tăng trưởng của một hội thánh – dù chỉ vài ba người hay có đến cả triệu người.
Rất nhiều con dân Chúa, tôi tớ Chúa biết rõ tầm quan trọng của việc cầu nguyện và nghiên cứu Lời Chúa, thế nhưng có quá ít người sẵn lòng dành thì giờ thích đáng để cầu nguyện và học hỏi Lời Chúa. Biết là một chuyện, nhưng có sử dụng hay áp dụng điều mình biết vào thực tiển cuộc sống hay không mới là điều quan trọng.
Do đó, vấn đề không nằm ở chỗ bạn biết bao nhiêu về sự cầu nguyện mà là bạn cầu nguyện bao nhiêu thời gian mỗi ngày; Vấn đề không nằm ở chỗ bạn biết gì về Lời Chúa mà là bạn áp dụng bao nhiêu Lời Chúa vào đời sống mỗi ngày.
Hãy đọc lại chương 7 một lần nữa để thấy được cách Sê-tiên dùng Lời Chúa để chứng Đạo và để làm … á khẩu những kẻ chống nghịch ông là thế nào. Chúng ta không thể nào dùng sự khôn ngoan hay khả năng hùng biện của mình để thắng hơn những kẻ “ngang thiên, nghịch địa”, luôn vặn vẹo, bẻ bác, chống đối Chúa đâu. Hãy dùng Lời Chúa, và chỉ toàn Lời Chúa mà đối đáp với chúng. Thử đi.
“Bấy giờ, có nhiều phép lạ dấu kỳ được làm ra trong dân bởi tay các sứ đồ; và các môn đồ đều hiệp một lòng nhóm nhau dưới hiên cửa Sa-lô-môn. Dầu vậy, chẳng một kẻ nào khác dám nhập bọn với môn đồ, nhưng dân chúng thì cả tiếng ngợi khen. Số những người tin Chúa càng ngày càng thêm lên, nam nữ đều đông lắm, đến nỗi người ta đem kẻ bịnh để ngoài đường, cho nằm trên giường nhỏ hoặc trên chõng, để khi Phi-e-rơ đi ngang qua, bóng của người ít nữa cũng che được một vài người.Dân sự ở các thành lân cận cũng lũ lượt kéo tới thành Giê-ru-sa-lem, đem đến những người đau ốm và kẻ bị tà ma khuấy hại, thì hết thảy đều được chữa lành.” (5 : 12-16)
Chúa Giê-xu chữa lành rất, rất nhiều người bệnh nhưng chưa bao giờ có chuyện bóng của Chúa đổ trên ai thì người ấy được lành cả. Thế thì, “con hơn cha”, “trò hơn thầy” rồi còn gì. Chả trách tại sao người ta từ khắp mọi nơi cứ lũ lượt kéo về Jerusalem để hưởng ơn thương xót của Đức Chúa Trời.
Một khi mà sự hiện diện của Chúa đầy dẫy như thế trên Hội Thánh thì người ta sẽ tự tìm đến, không cần đợi mời và cũng chẳng cần xe đón rước.
Có bao giờ bạn đã cầu nguyện để cảnh trạng của những câu Kinh Thánh trên đây (5: 12-16) được tái hiện tại hội thánh mà bạn đang sinh hoạt hay tại Hội Thánh của Chúa trên đất nước Việt Nam chưa?


Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

QUYỀN NĂNG TUÔN ĐỔ

Công Vụ 1-4 
Luca viết tiếp tập II bộ khảo luận lịch sử của mình với tên gọi: Công Vụ Các Sứ Đồ. Nhờ tác phẩm này mà hậu thế chúng ta mới biết được điều gì xảy ra sau khi Chúa Giê-xu về trời; và thể nào mà Phúc Âm hay nôm na là Đạo Chúa được lan truyền khắp cùng thế giới.
Mặc dù, mây đưa Đức Chúa về trời, môn đồ ở lại … nhưng không hề chịu đời đắng cay! Vâng, Chúa Giê-xu đã về trời nhưng chính việc đó là ích lợi cho những người tin theo Ngài. Vì Chúa có đi thì Đấng An Ủi, tức là Đức Thánh Linh mới đến (Giăng 16: 7-8).
Bốn chương Kinh Thánh hôm nay ‘tường thuật trực tiếp’ quang cảnh Chúa Giê-xu về trời sau khi dặn dò các môn đệ thân tín; rồi cảnh họ nhận được quyền năng siêu nhiên từ Đức Thánh Linh – lời hứa của Cha được thực hiện; và những hiệu quả ban đầu khi những môn đệ lần lượt xuất ngôn!
Công vụ 1: 8 vừa là câu chìa khóa và cũng là bố cục của cả sách lịch sử này. Nói cách khác, cả sách Công vụ đều xoay quanh câu Kinh Thánh này đấy.
Người tin thờ Chúa được chọn để làm nhân chứng cho Chúa Giê-xu, tức là làm chứng về sự sống lại của Ngài.
Bắt đầu từ đâu? – Từ “thành Jerusalem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri cho đến cùng trái đất”. Hiểu cách nôm na thì “Jerusalem” là gia đình của ta; “xứ Giu-đê” là họ tộc, bạn hữu của ta; “xứ Samari” là những đối tượng không mấy thiện cảm, không mấy tôn trọng của ta; còn “cùng trái đất” là thập phương bá tánh.
Khi nào bắt đầu? – Khi “Đức Thánh Linh giáng trên con”.
Mà Chúa Thánh Linh giáng xuống thì răng? – Thì nhận được quyền năng chớ răng. Nhớ là ta sẽ nhận được quyền năng siêu nhiên khi Đức Thánh Linh giáng xuống trên chúng ta, chớ không phải nhận được tiếng lạ à nha. Tiếng lạ chỉ là dấu hiệu của việc một tín hữu đã nhận được lời hứa của Cha mà thôi.
Các môn đồ đã làm gì trước khi nhận được sự đầy dẫy Đức Thánh Linh? – Họ hiệp lòng chờ đợi trong sự cầu nguyện suốt 10 ngày (1: 14)! Họ chỉ tin nơi lời dặn của Thầy mình mà đợi quà từ Cha, chớ hoàn toàn không thể hình dung được món quà đó ra làm sao cả.
Phần đầu của chương 2 mô tả biến cố Đức Thánh Linh giáng xuống trên các môn đệ (2: 1-12). Tất cả đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh và khởi sự nói … ngoại ngữ như gió.
Đều dễ nhận thấy nhất nơi một người được đầy dẫy Đức Thánh Linh là giảng đạo lưu loát, giảng đạo hết sức dạn dĩ, và luôn có dấu kỳ phép lạ cặp theo khi họ giảng.
Phê-rơ là minh chứng điển hình. Này nhé, bác í mới hơn tháng trước ‘pheo’ đến những 3 lần cơ đấy, mà giờ thì dạn dĩ hết chỗ chê luôn. Quất phát đầu tiên hốt gọn cho Chúa 3 nghìn em (2: 41). Làm phát thứ 2, thêm 5 nghìn em nữa. Mà phát thứ hai này bắt đầu bằng việc đổi đời cho một anh què.
Hãy nghe bác í ‘quất’ nè: “Tôi không có vàng bạc gì cả, nhưng điều tôi có thì tôi cho anh: Nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ người Na-xa-rét, hãy đứng dậy và bước đi!” (3: 6). Chu choa, chữa lành cho một người què bẩm sinh mà răng đơn gioản rứa hè. Vâng, đơn giản là vì bác í thật sự có “quyền phép của Đức Thánh Linh” đấy.
Đến tận hôm nay vẫn còn rất nhiều người hầu việc Chúa và con dân Chúa … dị ứng với việc báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh. Hình như, đối với những người này thì báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh là sản phẩm của mấy ông bà Ngũ Tuần Ân Tứ hay sao í. Thậm chí, có người còn tin chắc như đinh đóng cột rằng báp-têm Thánh Linh bắt nguồn từ nước Mỹ nữa cơ.
Thế nhưng, rõ ràng báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh bắt nguồn từ Jerusalem, hay chính xác hơn là bắt nguồn từ Trời, do chính tay của Đức Chúa Giê-xu thực hiện đấy (2: 33). Báp-têm Đức Thánh Linh hay đầy dẫy Đức Thánh Linh là quà tặng mà Đức Chúa Cha đã hứa, và “lời hứa đó dành cho anh em, cho con cháu anh em, và cho tất cả mọi người ở xa, tức là tất cả những người mà Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta sẽ kêu gọi”  (2: 38-39)
Chỉ cần đọc kỹ câu 38, thì bạn cũng sẽ nhận ra được rằng, báp-têm Thánh Linh không cùng là một kinh nghiệm với việc tiếp nhận Chúa Giê-xu. Đó là hai kinh nghiệm khác nhau và báp-têm Thánh Linh thường xảy ra sau khi một người thật lòng tin nhận Đức Giê-xu làm Cứu Chúa.
Xin hãy tạm gác sang bên tất cả những sự dạy dỗ nào mà bạn có được từ trước đến nay về Đức Thánh Linh, báp-têm trong Đức Thánh Linh, rồi tự vấn chính mình bằng những câu hỏi sau đây:
Bạn đã nhận được cùng một kinh nghiệm mà Mẹ Mary và các tông đồ có được trên phòng cao ở Jerusalem năm xưa chưa? Và bạn có biết rằng, đó là món quà mà Thiên Chúa hứa ban cho bạn không?
Nếu báp-têm Thánh Linh mà bạn cho rằng mình đã nhận được không có chút gì giống như điều đã được mô tả trong Công vụ 2: 1-4, thì liệu đó có phải là “hàng” thật không? Mà nếu đã là hàng giả, thì ta phải cố sống cố chết mà giữ để làm gì?
(Hàng giả thì KHÔNG BAO GIỜ sánh được với hàng thật. Người sử dụng hàng giả chắc chắn làm buồn lòng Đấng cung cấp hàng thật cách miễn phí, và trong nhiều trường hợp, người dùng hàng giả còn là kẻ phạm pháp nữa đấy.)
Ở một phương diện khác, cũng có thể bạn đã nhận được báp-têm Thánh Linh với bằng chứng là “nói tiếng lạ”, nhưng chẳng thấy “quyền năng” chi cả, nên đâm ra nghi ngờ chăng. Khá nhớ rằng, “quyền năng siêu nhiên” chỉ phát lộ khi nào được kích hoạt mà thôi.
Quyền năng này được ban cho chúng ta là để làm nhân chứng cho Chúa mà thôi. Do đó, chỉ khi nào bạn vâng lời Chúa bắt đầu làm chứng về Đức Chúa Giê-xu, về những gì Ngài đã làm cho bạn, về những gì Ngài đã làm trong đời sống của bạn, thì khi ấy bạn sẽ nhìn thấy nhiều dấu kỳ phép lạ xảy ra.
Quyết định thuộc về mỗi chúng ta. Bạn đã sẵn sàng để nhận Quà và chia Quà chưa?

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

CON TRỜI PHỤC SINH

Giăng 18-21
Sau khi đã đọc những tường thuật về sự khổ nạn và phục sinh của Chúa Giê-xu trong 3 sách Phúc Âm Mathiơ, Mác và Luca thì dễ lắm, ta sẽ bị cám dỗ để lướt qua … cho xong những tường thuật của Giăng. Tình trạng này đặc biệt thường xảy ra đối với những ai là “cựu tín đồ” và không loại trừ ngay cả hàng mục sư, truyền đạo!
Thật ra, tuy cùng viết về một sự kiện, một biến cố là sự chết, sự chôn và sự sống lại của Chúa Giê-xu, nhưng mỗi một tác giả Phúc Âm đã chọn lọc và khắc họa những tình tiết và chi tiết khác nhau nhằm hướng bạn đọc vào mục đích mà người đã định. Đối với Giăng, thì mục đích mà ông viết sách Phúc Âm này là: để anh chị em tin Đức Giê-xu là Chúa Cứu Thế, Con của Đức Chúa Trời, và nhờ đức tin đó anh chị em được sống trong Danh Ngài  (20: 31).
Do đó, chớ vội ‘phượt’, vội lướt khi đọc phần Kinh Thánh hôm nay nha anh chị em, vì có nhiều ‘góc hình’, nhiều cú lia máy xuất thần lắm đấy.
Chẳng hạn, Giăng không mô tả cảnh Chúa Giê-xu cầu nguyện trong vườn, nhưng lại đặc tả cảnh Chúa bị bắt. Người bị bắt mà cứ oai phong lẫm liệt như là một vị chỉ huy, còn đám police với dân phòng kia thì đúng là … lính lác, thuộc cấp. Chúa hỏi, chúng đáp (18: 4-5, 7); Chúa đáp, chúng đổ (18: 5-6); Chúa yêu cầu, chúng … gật đầu (18: 8-9). Ngoan đến thế còn gì. He he.
Trong tiếng Việt, cụm từ “chính Ta đây” (18: 5, 6, 8) chưa lột tả hoàn toàn được độ … khủng trong câu trả lời của Chúa. Nguyên văn là ri: “chính TA LÀ ĐẤNG ĐÓ”. Mà ĐẤNG ĐÓ (Adonai) là ai? – Là Đấng TA LÀ, tức là Đức Giê-hô-va! Đám police với dân phòng vừa nghe Chúa đáp thì đổ đồng loạt là vì thế. Và cụm từ “Ta Là Đấng Đó” chỉ có mỗi mình Giăng sử dụng thôi đấy. Nhớ nha.
Giăng chỉ lướt nhanh qua các phiên xử Chúa Giê-xu bởi các lãnh đạo tôn giáo người Do-thái, nhưng dừng lại hơi bị lâu cảnh tổng trấn Philat, đăng đàn (18:28 – 19:22). Có chủ đích cả đấy nha. Ấy là để cho … “đúng quy trình” đã định rằng Giê-xu phải chết bởi tay người ngoại đấy (18: 32).
Tuy đủ “quá tam ba bận”, chính miệng Philat tuyên phán là Giê-xu hoàn toàn vô tội (18: 38; 19: 4, 6), nhưng kết cuộc Chúa Giê-xu vẫn bị xử tử!
Thế thì, điều tác giả muốn minh chứng ở đây là gì? – Chúa Giê-xu bị giết không bởi vì tội của Ngài mà là vì tội của kẻ khác. Kẻ khác ở đây là ai? – Là dân Do Thái, là những lãnh đạo tôn giáo người Do Thái, là tổng trấn Philat, là đội quân thi hành án, là bạn, là tôi, là tất cả những ai từ chối Đức Giê-xu, người Nazaret là Đức Chúa Trời (19: 7), là Vua, là Đấng Cứu Thế (19: 15, 19-20).
Nhờ có Chúa Giê-xu mà tướng cướp Baraba được thoát án tử hình. Baraba là “hình đại diện” của mỗi một chúng ta đấy.
Giăng cũng không đi vào tường thuật chi tiết cảnh Chúa bị đòn, bị đánh, bị đóng đinh trên thập giá, nhưng lại cận cảnh lúc Chúa bị đâm vào hông khiến “máu và nước trào ra” (19: 34). Một người còn đang sống mà bị đâm thì chỉ có máu chảy ra, nên chỉ cần một chi tiết này thôi là Giăng đã chứng minh được rằng, Chúa Giê-xu đã thật sự chết. Chết thật, chớ không có chuyện chết … ngất.
Mà đã chết thật, thì sống lại cũng là thật. Đơn giản rứa thôi.
Nếu chết thật là hình ảnh “máu và nước trào ra”, còn sống lại thật là mấy tấm vải liệm xác Chúa vẫn còn nguyên hình, nguyên dạng tại chỗ.
Cả hai cùng chạy, nhưng môn đồ kia chạy nhanh hơn Phi-e-rơ và đến mộ trước. Ông cúi xuống nhìn vào, THẤY vải liệm nằm ở đó, nhưng không vào. Si-môn Phi-e-rơ theo đến, bước vào trong mộ, THẤY vải liệm nằm ở đó, còn khăn che đầu Đức Chúa Jêsus thì không nằm chung với vải, nhưng cuốn lại để riêng ra một chỗ. Lúc ấy, môn đồ kia đã đến mộ trước, cũng bước vào, THẤY và tin”  (20: 4-8).
Nếu xác Chúa bị trộm, thì hoặc là kẻ trộm sẽ ‘bê’ nguyên cả xác lẫn vải liệm (được quấn chặt quanh thân), hoặc là kẻ ấy sẽ tháo rời vải liệm ra, rồi lấy xác đi. Đằng này, vải liệm thì vẫn còn nguyên ở đấy trong hình dạng quấn quanh thân như trước, nhưng chẳng thấy xác đâu. Như thể, xác Chúa đã tự ‘thoát’, đã tự ‘bốc hơi’ hay tự ‘tuột’ ra khỏi cái vỏ bằng vải liệm ấy cơ.
Câu trả lời chỉ còn có một: Chúa Giê-xu đã thật sự sống lại về phần xác rồi đấy!
Vâng, Chúa Giê-xu thật đã sống lại. Ngài đích thực là Chúa Cứu Thế, là Con Đức Chúa Trời hằng sống.
Vì Chúa Giê-xu đã thật sự sống lại từ trong cõi chết, nên Thô-ma mới thật sự được đổi phận. Từ chỗ là một sứ đồ nghi ngờ, giờ trở nên một môn đệ tận hiến. Và vì Chúa Giê-xu đã thật sự sống lại nên những người thất bại, bỏ cuộc, thậm chí chối bỏ Chúa như Phê-rơ mới tìm lại được ý nghĩa cuộc đời cho chính mình, và nên nguồn phước cho muôn người trên đất.
Bạn đang nản lòng thối chí vì những sai lầm của mình trong những ngày qua? Bạn đang ấm áp tư tưởng rời bỏ cuộc chơi vì cớ người này, kẻ khác? Hãy nghe lời Chúa gọi: Chuyện ấy “can hệ gì đến con? Phần con, hãy theo Ta
Tin hay không là tùy ở bạn.
Sách Phúc Âm Giăng được viết ra là để giúp bạn và tôi “tin Đức Giê-xu là Chúa Cứu Thế, Con của Đức Chúa Trời”. Và một khi đã tin như thế, thì nhờ Danh Chúa Giê-xu mà chúng ta được hưởng sự sống đời đời (20: 35). Này là lời Chúa phán: “Phước cho những người không thấy mà tin!”


Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

PHỤC VỤ MÔN SINH

Giăng 13-17
Nội dung của 5 chương Kinh Thánh hôm nay, thường được gọi là Bài Giảng Trên Phòng Cao, là những lời dạy dỗ của Chúa Giê-xu dành cho các môn đệ thân tín trước khi Ngài thọ nạn. Trong phần Kinh Thánh này chứa đựng rất nhiều những lẽ thật thuộc linh, những mạng lịnh, những lời hứa tuyệt vời dành cho những người tin thờ Chúa. Do đó, hãy dành nhiều thời gian hơn thường lệ để đọc, và để khám phá kho báu vật thiêng liêng này nha anh chị em. (Nếu bạn là lính mới thì hãy cố gắng mà học thuộc lòng mấy câu này trước đã nhé: 14: 6, 12, 27; 15: 16; 16: 33)
Trước hết, ta cần khắc ghi chân lý vĩ đại: Chúa đã yêu những người thuộc về Ngài trong thế gian thì cứ yêu cho đến cuối cùng (13: 1). Đến chết vẫn còn yêu là đấy.
Tình yêu Chúa dành cho các môn đệ được bày tỏ ra trong hành động rửa chân cho họ. Rửa chân là công việc của một đầy tớ – chính xác hơn là một nô lệ trong nhà – chớ không phải là công việc của chủ nhà. Thế mà ở đây, Thầy lại đi rửa chân cho trò; Chúa lại đi rửa chân cho tớ!
Đó là YÊU. Chúa bảo thế.
YÊU là sẵn sàng phục vụ nhau, sẵn sàng làm đầy tớ cho nhau, không kể mình ở địa vị nào và người được mình phục vụ ở địa vị nào. Không dừng lại ở đó, YÊU theo xì-tai (style) của Chúa còn là sẵn sàng làm đầy tớ cho người khác, bất kể thái độ hoăc cách hành xử của người ấy đối với ta có thế nào đi nữa.
Chúa làm mẫu luôn rồi đấy: rửa chân cho cả Giu-đa, đứa môn đệ sẽ bán đứng Ngài và cho Phê-rơ, kẻ sẽ leo lẻo chối Thầy. Thử đặt mình vào vị trí của Chúa Giê-xu khi cầm lấy chân Giu-đa hay Phê-rơ mà rửa, mà lau, thì chúng ta sẽ phần nào hình dung được sự tranh chiến, đau đớn xảy ra trong lòng Chúa … khi YÊU là dường nào.
Vui lòng hầu hạ, phục vụ cả những kẻ phản bội, những kẻ bất trung, những kẻ không đáng trọng đối với mình thì đúng là … khó toàn tập rồi. Song khó Chúa mới chọn chúng ta, chớ dễ thì Chúa chọn đứa khác rồi. Bạn có sẵn sàng làm môn đệ thân tín của Chúa chưa?
Khi làm công việc của một đầy tớ, một nô lệ là rửa chân như thế thì Chúa Giê-xu có đánh mất địa vị thật sự là Thầy, là Chúa của Ngài không? – Chắc chắn là không rồi. Thế thì, đừng lo lắng là bạn sẽ bị … ‘mất giá’ hay ‘mất uy’ khi hạ mình mà đi phục vụ … thuộc cấp hay hạ cấp bạn nhé.
Thật ra, để YÊU được người khác như Chúa yêu mình (13: 34) thì chúng ta phải học biết YÊU Chúa trước đã. Đây chính là bài học thứ hai liên quan đến chữ YÊU trong phần Kinh Thánh hôm nay.
Mà yêu Chúa là răng? – Là vâng giữ hay làm theo Lời Chúa chớ răng (14: 21, 23).
Khi một người yêu Chúa, tức vâng giữ hay làm theo Lời Chúa, thì sẽ nhận được 3 điều: (a) được Chúa yêu (14: 21), (b) được ở trong tình yêu của Chúa (15: 10), và (c) được trở nên là bạn thân của Chúa (15: 14).
Một người mà được Chúa thương thì còn được thêm phần bô-nát (bonus) này nữa nè. Ấy là người ấy sẽ được Chúa cho “nhận biết Chúa” (14: 21) và thường xuyên được ở trong sự hiện diện của Ngài (14: 23). Còn nữa, người ấy sẽ được một đặc ân là “xin gì được nấy” (15: 7) và sẽ “sinh ra lắm quả”, tức là từ nơi người sẽ có nhiều môn đệ của Chúa, hay nôm na là sẽ có nhiều người hầu việc Chúa xuất hiện đấy (15: 5). Bạn đã “hiểu nổi”, đã “đủ sức nhận” điều này chưa hay còn phải chờ “Thánh Linh là Thần Chân Lý đến” để được hướng dẫn (16: 12)?
Mặc khải của Chúa Giê-xu cho các môn đệ thân tín về Đức Thánh Linh là điều tối cần thiết. Vì họ sắp phải đối diện với một thời khắc kinh hoàng, đau đớn, sụp đổ về niềm tin khi Thầy mình bị giết. Môn đệ Chúa rất cần sự an ủi, vỗ về, khích lệ. Do đó, Đấng An ủi, tức là Đức Thánh Linh sẽ được phái đến. Ngài không chỉ đến để an ủi các môn đệ của Chúa Giê-xu trong cơn thống khổ mà còn để thay thế Chúa Giê-xu thực thi kế hoạch của Đức Chúa Trời trên toàn thế giới.
Hãy dành thì giờ thích đáng để học biết về Đức Thánh Linh qua những địa chỉ trong phần Kinh Thánh hôm nay nha anh chị em (14: 16-17, 26; 15: 26; 16: 7-16).
Đức Thánh Linh – Đấng An Ủi khác mà Chúa Giê-xu đang nói đến trong Giăng 14: 16 không chỉ dành riêng cho các môn đồ của Chúa thuở xưa mà thôi; Ngài cũng không phải là … “hàng độc quyền” của những hội thánh theo tinh thần Ngũ Tuần, Ân Tứ đâu nha.
“Đấng An Ủi khác” ấy cũng được dành cho bạn đấy. Hãy đón nhận Ngài, phát triển mối quan hệ ngày càng mật thiết hơn với Ngài chớ đừng hất hủi Ngài, khiến Ngài phải trở thành một Ngôi vị Thiên Chúa bị lãng quên ngay trong chính đời sống của mình, bạn nhé.
Điều cuối cùng xin được ghi lại trước khi nói lời “xi du à ghen” là việc Chúa Giê-xu có đề cập đến chính bạn trong lời cầu nguyện của Ngài trước khi lên thập giá đấy. Bạn có biết điều đó chưa?
Chúa cầu ri nì: “Cha ơi! Con không chỉ cầu xin cho những người nầy mà thôi, nhưng cũng cho những người NHỜ LỜI HỌ mà tin Con nữa” (17: 20). “Nhờ lời họ” là nhờ lời làm chứng của các sứ đồ, và cũng là nhờ những gì họ ghi chép lại, tức là Kinh Thánh đó bạn.
Mà Chúa Giê-xu xin gì cho bạn ấy nhỉ? – Cứ thay tên họ đầy đủ của bạn vào chỗ nào có chữ “họ” trong chương 17, từ câu 6 đến câu 26 là biết liền hà. Mần đi để biết Chúa yêu bạn là dường nào nhé. Chúa yêu bạn từ khi bạn chưa có mặt trên thế gian này kia đấy; Chúa đã cầu thay cho bạn từ khi bạn còn chưa là con của Ngài cơ mà.
Thế thì, hỡi bạn là người được Chúa yêu, hãy yêu người như Chúa đã yêu … you!


Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

THÊM GIẬN CON TRỜI

Giăng 9-12 
Tiếp tục chức vụ của mình tại Jerusalem sau kỳ lễ Lều Tạm, Chúa Giê-xu trước tiên ban sự chữa lành về phương diện thuộc thể cho một người mù, rồi sau đó mở mắt thuộc linh cho người ấy. Điều này dẫn đến chỗ tranh luận với người Do Thái về vấn đề “người mù dẫn người mù” và tầm quan trọng của Người Chăn Bầy, người vừa dẫn dắt vừa bảo vệ chiên.
Phép lạ thứ bảy xảy ra tại Bê-tha-ni, nơi Chúa Giê-xu khiến La-xa-rơ sống lại từ kẻ chết. Dù cả làng Bê-tha-ny bị rúng động bởi sự kiện này và tin nhận Chúa, nhưng từ lúc đó Chúa Giê-xu đã trở nên đối tượng bị truy sát (11: 53). Mỗi bước của Ngài đang dần đến gần thập tự hơn.
Câu hỏi của các môn đồ ở đầu chương 9 thuộc loại cổ điển “biết rồi khổ lắm … hỏi mãi”. Còn câu trả lời của Chúa Giê-xu thì thuộc típ: “hỏi gì, đáp nấy”, mà cụ thể là “không phải tại con, cũng chẳng bởi tại cha”. Ý của Chúa Giê-xu là: ta đến không phải để giải đáp thắc mắc mà là để giải quyết bế tắc. Tại chỗ này, chúng ta có thể thấy rằng không phải lúc nào bệnh tật cũng là hậu quả của tội lỗi đâu nha.
Cũng tại đây, một lần nữa chúng ta có thể thấy được sự cứng cõi, vô tín của lòng người là dường nào. Người vốn bị mù bẩm sinh, nay được sáng đang sờ sờ ra đấy, mà chúng cứ gân cổ lên chối bay chối biến. Rõ đúng là “có mắt nhưng mù” (9: 39).
Biết bao nhiêu người ngày nay “có mắt nhưng mù” đang ở quanh ta đấy thôi. Vì mù nên họ không thể nhìn thấy những phép lạ Chúa làm sờ sờ ra đấy. Đã không thể thấy mà lúc nào mồm miệng cũng cũng kêu réo chí chóe, rằng Chúa có giỏi thì làm phép lạ thế này, thế kia đi rồi đây sẽ tin. Tội nghiệp thay những anh trai chị gái có mắt nhưng mù.
Trong chương 10, Chúa Giê-xu tiếp tục giới thiệu chính mình là một Người Chăn – Người Chăn nhân lành. Đối với người Do Thái thì hình ảnh Người Chăn nhắc nhớ họ về Đấng Mê-sia, về vị Vua mà Đức Chúa Trời hứa ban cho họ từ ngàn xưa. Nói cách khác, khi bảo: “Ta là người chăn nhân lành, …” (10: 11), Chúa Giê-xu đang muốn nói rằng, Ngài chính là Đấng đó.
Cũng trong chương 10, lúc Chúa bảo rằng Ngài là cửa của chiên, lúc lại là người chăn chiên (10: 7, 11). Không có gì nhầm lẫn đâu nhá.
Thời ấy, chuồng chiên (ngoài đồng) được quây lại bằng một vòng tường đá, với một cổng vào khá hẹp. Sau khi chiên đã vào hết bên trong thì người chăn sẽ nằm ngang cổng, tức là lấy thân mình làm cổng hay cửa của chuồng chiên! Và như thế là trong ra ngoài vô gì thì người chăn cũng biết. Vừa là người chăn, vừa là cổng chiên là rứa đó.
Thế cho nên, bất kỳ ai đến với chúng ta (chiên) mà không qua Giê-xu (cổng), tức là không nhìn nhận Ngài, không đầu phục Ngài, thì điều là trộm cả đấy. Cảnh giác nha bà con.
Cũng tại chương này, có một câu nói của Chúa Giê-xu đã khiến Ngài bị ném đá tới tấp luôn. Đó là câu “Ta với Cha là một” (10: 30). Chúa Giê-xu không nói câu này trong tiếng Việt hay tiếng Anh mà là trong tiếng Do Thái. Vì Chúa nói tiếng Do Thái với người Do Thái nên không thể có chuyện họ hiểu lầm, đúng không? Họ hiểu câu đó là ri nè: “ông là con người mà tự cho mình là Đức Chúa Trời” (10: 33).
Sờ sờ ra như thế, vậy mà có mấy ‘học dả’ Tân Chứng nhân Giê-hô-va mới đây còn đanh đá rằng, “nếu Giê-xu là Đức Chúa Trời thì tại sao Ngài không tuyên bố thẳng một lời cho xong”.
Thì tuyên bố rồi đấy thôi. Và người Do Thái cũng đã lên án rằng Giê-xu lộng ngôn, phạm thượng đó thôi. Rõ rành rành ra như thế mà sao mấy ‘học dả’ kia lại không thấy nhỉ. Thì ra, mấy ảnh cũng rơi vào cảnh có mắt nhưng … mù.
Vì mù nên đối với những người này thì tất cả đều bị … đui hết, chỉ có những gì mấy ảnh thấy mới là … chân lý, mới là mặc khải, mới là nâm-bờ hoanh. Vì mù nên trong khi người khác tưng bừng tin nhận Chúa sau sự kiện La-xa-rơ sống lại thì những người người này lại chạy đến với những lãnh đạo tôn giáo để hiệp tác loại bỏ Chúa.
Trong chương 12, thì câu chuyện Chúa được xức dầu rất đáng được lưu tâm. Mary, người làng Bê-tha-ni là một phụ nữ mà mỗi Cơ-đốc nhân nên noi gương. Cô được đề cập đến 3 lần khác nhau trong các sách Phúc Âm, và lần nào được mô tả cô cũng đều ngồi dưới chân Chúa Giê-xu cả (Luca 10: 39; Giăng 11: 32; 12: 3).
Trong vị thế đó, Mary thờ phượng Chúa, nhận lãnh sự dạy dỗ của Chúa và kinh nghiệm sự yên ủi của Ngài giữa lúc đau buồn.
Hẳn nhiên, bạn và tôi không thể ngồi vào vị trí của Mary theo nghĩa đen hoàn toàn, nhưng thái độ của cô ấy thì ta hoàn toàn có thể ‘copy’. Đó là vị thế đầu phục và lệ thuộc.
Mary cũng đã tình nguyện dâng hiến điều quý giá nhất mà mình có trong hành động tôn kính dành cho Chúa Giê-xu. Lọ nước hoa quý ấy có giá khoảng chừng 1 năm tiền công, tức là vào khoảng 10-12 nghìn ringgit Malaysia. Đó có thể là của hồi môn dành cho ngày cưới của cô ấy. Và cô đã làm gì? – Đổ cả lên chân Chúa trong hành động dâng hiến của tình yêu.
Có thể bạn tự hỏi: Điều gì tôi có thể dâng cho Giê-xu như là một hành động thờ phượng? Điều quý nhất mà bạn đang sở hữu là … chính con người của bạn. Và nếu bạn chưa từng làm như thế trước đây thì hãy đọc Rô-ma 12: 1, rồi sau đó hãy làm theo như thế: dâng chính mình cho Chúa như một sinh tế sống ngay hôm nay. Đó là một hành động thờ phượng mà Chúa không bao giờ từ chối.


Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

SẴN SÀNG PHÚC ĐÁP

Dừng Chân Lần Thứ 39 
NHÌN LẠI
Khác với các sách Phúc Âm Cộng Quan (Mathiơ, Mác, Luca), Phúc Âm Giăng nên được gọi là Phúc Âm bổ sung, vì cớ 93% những tường thuật trong sách này không thể tìm được ở một sách Phúc Âm nào khác. Những nhân vật nổi tiếng như người phụ nữ bên giếng nước, giáo sư Nicodem, người bạn thân của Chúa Giê-xu là La-xa-rơ chỉ có thể được tìm thấy trong sách Giăng mà thôi.
Với tính chính xác của một người viết sử cẩn trọng, Luca đã cung cấp những tư liệu về thời gian và đời sống của Chúa Giê-xu nhằm mục đích: “theo thứ tự mà viết cho ông để ông biết những điều mình đã học là chắc chắn.”  (Luca 1: 3-4). Trong khi đó, Giăng tập chú vào những phép lạ mà Chúa Giê-xu đã làm (bảy phép lạ chỉ trong 12 chương đầu) “để anh em tin rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời, và để khi anh em tin thì nhờ danh Ngài mà được sự sống” (20: 30-31).
Có rất nhiều câu Kinh Thánh mà chúng ta đã đọc trong tuần qua nên được học thuộc lòng. Vậy cớ chi ta lại không giấu một ít Lời Chúa vào lòng trong tuần này nhỉ? Hãy bắt đầu với một trong những câu sau đây đi nha: Luca 16: 13; 18: 16; 19: 10; 20: 25; Giăng 1: 12, 14; 3: 16, 36; 5: 24; 8: 32.
Anh chị em còn nhớ Thánh Thi 119: 11 nói gì không?
NHÌN LÊN
Có tiếng gõ cửa nhà bạn. Đã khuya rồi, hiếm khi có khách vào giờ này. Nhưng hóa ra khách là một nhân sự hầu việc Chúa hoặc một người lãnh đạo một hội thánh mới ghê chớ. Sau vài phút chào hỏi xã giao, câu chuyện bổng chuyển hướng khi người ấy hỏi bạn: “Làm thế nào để tôi có thể biết được mình là một Cơ-đốc nhân?”
Bạn có bị sốc không? – Sao không. Nặng nữa là khác!
Tất nhiên, đấy chỉ là chuyện giả tưởng rứa thôi. Không biết ở trời Âu, đất Mỹ có chuyện nớ hay không chớ ở ta thì … chắc là không đâu hì?
Thế nhưng, trong Kinh Thánh thì một câu chuyện thật như rứa đã xảy ra. Nhân vật chính là Nicodem. Một chuyên gia kinh luật, một lãnh đạo của dân Do Thái. Học thật, bằng thật đàng hoàng nha. Đụng đến đâu, Kinh Thánh tuôn ra ào ạt đến đó luôn. Vậy mà, khi Chúa Giê-xu đề cập đến kinh nghiệm tái sinh hay sinh lại từ bên trên thì anh í bổng dưng … ngây ngô, ú ớ thấy thương luôn.
Có ai trong số khách Bộ Hành hôm nay chợt nhận ra mình đang thuộc nhóm Cơ-đốc nhân … “đầu môi, chót lưỡi” hông ta? – Dám lắm à.
Mà “đầu môi, chót lưỡi” là răng? – Là chỉ biết Chúa cách lý thuyết dzậy thôi. Nghe người ta nói sao, mình cứ máy móc lập lại như một con vẹt rứa đó.
Nếu có ai đó cắc cớ hỏi bạn: “ê, du có chắc chắn là tội mình được tha hoàn toàn chưa dzậy?” hay “du đã được cứu chưa?” thì điều gì sẽ xảy ra: bạn sẽ ‘đứng hình’ hay … có hình?
Hoặc nếu có ai đó thỏ thẻ: “Du đã được tái sanh chưa?” thì có khi nào bạn hỏi ngược lại người ấy: “tái sanh là răng?” không?
Tuy nhiên, Nicodem có điều này khá: không hề giấu dốt. Không biết cứ bảo không biết. Thương bác í là ở chỗ đấy. Và cũng nhờ bác í không “tốt khoe, xấu che” nên đời sau như ta đây mới được nghe câu Kinh Thánh tuyệt dzời là Giăng 3: 16 “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.”
Đấy, không biết thì cứ hỏi. Hỏi thì sẽ được trả lời. Không chỉ cho riêng mình mà còn cho bao người khác nữa cùng hưởng đấy thôi.
NHÌN TỚI
Nếu bạn thật lòng tin cậy nơi Đức Giê-xu là Đấng Gánh Tội thay mình, thì giống như bác Nicodem, bạn sẽ kinh nghiệm được sự tái sinh (về phương diện tâm linh). Sự sống đời đời là món quà của Đức Chúa Trời dành cho tất cả những ai nhận biết nhu cầu cứu rỗi của chính mình và chạy đến cùng Đức Giê-xu để tin nhận Ngài làm Cứu Chúa cho riêng mình.
Bạn đã nghe biết về Tin Lành rồi đúng không?
Thế thì, giờ là lúc bạn cần phải chia sẻ Tin Lành đó cho những người khác ở xung quanh. Vì cánh đồng truyền giáo của bạn là người chưa được cứu tiếp theo mà bạn sẽ gặp.
Khá nhớ rằng, chỉ có hai loại người mà bạn và tôi được gặp gỡ mỗi ngày mà thôi: những người đã có Chúa Giê-xu và những người đang cần Chúa Giê-xu.
Hãy bắt đầu câu chuyện với câu hỏi thăm dò đại loại như ri: “anh/chị/bạn quê ở đâu?” (hay làm nghề gì? …).
Dựa theo câu trả lời của người ấy (… Nghệ An chẳng hạn) ta tiến tới: “Nghệ An cũng có hai loại Nghệ An nha. Một là những người quê Nghệ An đã có Chúa Giê-xu và một là những người quê Nghệ An đang cần Chúa Giê-xu. Dzậy anh/chị/bạn thuộc loại nào?”
Nếu người ấy thuộc nhóm “đang cần Chúa Giê-xu” thì răng? – Mần tới luôn chớ răng. Giới thiệu về Chúa Giê-xu cho người ấy. Biết đâu chừng, qua người ấy mà cả làng, cả xã, cả thành phố trở lại tin thờ Chúa như đã từng xảy ra với người phụ nữ Samari năm xưa thì sao.
Đừng nghĩ là mọi người xung quanh (Tây, Tàu, … ta) chưa sẵn sàng để tiếp nhận Chúa Giê-xu nhé. Hãy nghe Chúa bảo nè:
“Hãy ngước mắt lên và xem những cánh đồng đã vàng sẵn sàng cho mùa gặt. Người gặt nhận tiền công và thu chứa hoa lợi cho sự sống đời đời, để cả người gieo lẫn người gặt đều vui mừng. Ở chỗ nầy, câu nói: ‘Người nầy gieo, kẻ kia gặt,’ là rất đúng. Ta đã sai các con gặt những gì mình không phải làm khó nhọc. Những người khác đã làm khó nhọc, còn các con thì vào chia sẻ công khó của họ.”  (Giăng 4: 35-38)
Mùa gặt thì không bao giờ thiếu. Mùa gặt thì lúc nào cũng luôn vàng sẵn ra đấy. Chỉ thiếu mỗi thợ gặt. Chúa bảo rứa đấy.
Tin hay không tùy bạn.