Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

PHỤC HỒI CHÂN LÝ

Dừng Chân Lần Thứ 47
NHÌN LẠI
Những sách mà chúng ta đã đọc trong tuần vừa qua thuộc về nhóm “Thơ Tín Tổng Quát”. Được gọi như thế là vì chúng được viết chung cho những cơ-đốc nhân rải rác khắp nơi hơn là cho một vài cá nhân hay hội thánh cụ thể. Khác với những thơ tín của Phao-lô, chỉ cần nhìn vào tên sách là biết được người nhận, thì những sách này lại mang tên người viết thơ: Gia-cơ, Phê-rơ, Giăng.
Sau đây là sáu mật khẩu giúp bạn đăng nhập vào từng sách và ghi nhớ từng chủ đề của chúng.
Gia-cơ: “Định Lượng Đức Tin” (Làm thế nào để biết là mình có đức tin sống động trong Đức Chúa Trời)
1 Phê-rơ: “Đau … Có Mục Đích” (Làm thể nào để đối diện với những hoàn cảnh đau đớn trong mọi lĩnh vực của đời sống)
2 Phê-rơ: “Nhiễm Độc Tại Chỗ” (Làm thế nào để xử lý những giáo lý sai lạc và những người rao giảng chúng vốn xuất thân từ trong hội thánh)
1 Giăng: “Áp Kế Thông Công” (Làm thế nào để biết được là mình có đang bước đi trong mối thông công với Đức Chúa Trời hay không, và nếu là không thì làm sao để … thành có)
2 Giăng: “Chốt Cửa Lại” (Làm thế nào để nên sáng suốt và khôn ngoan đối với những kẻ truyền bá tà đạo)
3 Giăng: “Mở Cửa Ra” (Làm thế nào để hiếu khách và hỗ trợ đối với những người hầu việc Chúa thật)
NHÌN LÊN
Chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số với vô vàn những tiện ích mà nó mang lại. Trước đây, thì cần một cú click chuột, còn bây giờ, chỉ cần một chạm (touch) là cả thế giới đã hiện ra trước mắt. Thế nhưng, internet cũng đang ăn mòn trí nhớ của chúng ta mỗi ngày. Thế hệ này đang đối diện với hội chứng “mất trí nhớ kỹ thuật số” mà chẳng mấy ai lo. Khả năng tính nhẩm, ghi nhớ đều đã có thiết bị công nghệ “gánh” hết rồi. Và thế là … mất trí nhớ!
Phần lớn những người trẻ tuổi đều cài đặt sẵn các bản dịch Kinh Thánh trong điện thoại thông minh. Thích đọc thì đọc, thích nghe thì nghe, mọi lúc mọi nơi, rất chi tiện lợi. Cần tra cứu hay tìm địa chỉ Kinh Thánh ư? – Vào gu-gồ, hay Việt bai-bồ (VietBible) là có ngay, nhớ làm chi cho mệt óc.
Kết quả là, thay vì được “giấu trong lòng” thì giờ đây, Lời Chúa “được cất giữ” trong máy tính, trong điện thoại và rồi việc ghi nhớ Lời Chúa, thuộc lòng Lời Chúa cũng theo đó mà phôi pha, kể cả trong vòng những người hầu việc Chúa trọn thời gian!
Một khi mà Lời Chúa không còn trong lòng thì lấy đâu ra đức tin. Mà không có đức tin thì lấy chi để đẹp lòng Chúa? Một khi mà Lời Chúa không còn trong lòng thì bảo sao mà không phạm tội cùng Chúa?
Có là một mục sư đầy ơn hay một giáo sư trường Kinh Thánh kinh nghiệm cỡ nào đi nữa mà không thường xuyên ôn luyện giáo lý, trau dồi kiến thức thì vẫn ... phăng teo như thường. Hổng tin, bắt mấy “chàng”, mấy “nàng” mần một bài kiểm tra tín lý căn bản là biết ngay à. He he. Văn ôn võ luyện mà lại, dao rựa mà không mài giũa thì cùn nhụt là hết sức tự nhiên thôi.
Chính vì vậy mà hể có cơ hội lên tiếng là cụ Giăng liền nhắc nhở: “Hỡi các con cái bé mọn, hãy yêu thương nhau”. Riêng bác Pi-tơ thì còn chi tiết hơn: “Bởi vậy cho nên, dầu anh em biết rõ ràng và chắc chắn trong lẽ thật hiện đây, tôi cũng sẽ nhắc lại những điều đó cho anh em chẳng thôi. Nhưng tôi còn ở trong nhà tạm nầy bao lâu, thì coi sự lấy lời răn bảo mà tỉnh thức anh em, là bổn phận của tôi vậy; vì tôi biết tôi phải vội lìa nhà tạm nầy, như Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đã bảo cho tôi. Nhưng tôi ân cần rằng sau khi tôi đi, anh em có thể hằng nhớ điều tôi đã nói.” (2 Phê-rơ 1:12-15)
Đã bao lâu rồi anh chị em chưa áp-đét (update), tức cập nhật những kiến thức về tín lý căn bản hay nền tảng đức tin Cơ-đốc vậy? Hãy xét thử xem điều chi ta còn nhớ và điều chi ta đã quên. Cách hiệu quả nhất để nhớ là áp dụng vào thực tiễn cuộc sống và đem dạy lại cho người khác.
NHÌN TỚI
Thoạt nhìn, thì những thơ tín mà chúng ta đã đọc trong tuần qua là những sứ điệp khá khó hiểu và thậm chí là mâu thuẫn nữa cơ đấy.
Có thể bạn ‘théc méc’ như ri: Túm lại, thì tôi cần phải “chốt cửa” (2Giăng) hay “mở cửa” (3 Giăng)? Tôi nên cảm tạ vì những hoàn cảnh đau đớn (1 Phê-rơ) hay nên tránh khỏi nguồn cơn gây nên sự đau đớn đó (2 Phê-rơ)? Nếu những việc lành không cứu tôi được (Gia-cơ), thì những việc lành có còn thật sự là tốt lành không?
Chìa khóa nằm ở từng hoàn cảnh cụ thể.
Bạn nên chốt cửa lại nếu có một ai đó đang đầu độc bạn (và chắc chắn, những giáo lý sai lạc là những liều thuốc độc chết người), song hãy mở cửa ra cho những người giảng dạy chân chính và trung thực.
Bạn nên dâng lời cảm tạ vì những hoàn cảnh mà mình KHÔNG THỂ thay đổi, nhưng hãy làm việc cách cật lực để thay đổi những điều mà bạn CÓ THỂ thay đổi – chẳng hạn, sự xuất hiện của những người dạy tà đạo trong hội thánh.
Bạn nên ghi nhớ rằng những việc lành không thể cứu bạn được, nhưng bạn được cứu là để làm các thứ việc lành đấy.
Hãy chọn lấy một thơ tín mà bạn đã đọc trong tuần qua làm hành trang cho mình trong tuần lễ mới này. Đừng chỉ … lướt sách, xem kinh, hãy là người làm theo Lời Chúa, áp dụng Lời Chúa vào trong thực tiển đời sống của chính mình mỗi ngày.


Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

NGƯỜI KHEN, KẺ TRÁCH

3 Giăng
Cả hai thơ 2 Giăng, và 3 Giăng đều đề cập đến chuyện tiếp khách và hỗ trợ tài chánh cho những người hầu việc Chúa. Nhưng hôm qua, Giăng viết thơ cho một bà, còn hôm nay người nhận lại là một ông. Hôm qua, cụ khuyên chớ có tiếp đón hay chào hỏi chi những ông thầy tà đạo, thì hôm nay cụ lại bảo phải đon đả đón chào những ông thầy … chánh đạo.
Giống như 2 Giăng, thơ 3 Giăng cũng chỉ cần một phút là đọc xong, nhưng cần đến một đời để áp dụng.
Vậy, chúng ta sẽ học được gì từ lá thơ mang tính cá nhân, và cực ngắn này.
Trước hết, đó là từ 3 nhân vật được xướng tên trong thơ: Gai-út, Đi-ô-trép và Đê-mê-triu. Ba nhân vật này đại diện cho 3 thành phần tiêu biểu trong hội thánh Chúa trong mọi thời đại, mọi vùng miền đấy.
Gai-út là đại diện cho những người tin kính, hào hiệp, hiếu khách, dâng hiến rộng rãi trong hội thánh và hỗ trợ cách hết lòng cho những người dấn thân đi ra hầu việc Chúa.
Đê-mê-triu là hình ảnh của những nhân sự truyền giáo, những giáo sĩ, những người hầu việc Chúa chấp nhận từ bỏ mọi sự để đi hết nơi này đến nơi khác truyền rao Danh Chúa. Đê-mê-triu trong thơ này thì được sứ đồ Giăng xác nhận là một người chân thật, đáng tin cậy.
Còn Đi-ô-trép tiêu biểu cho những người có thế lực, có khả năng, có ảnh hưởng cả trong cộng đồng lẫn trong hội thánh. Nhưng thay vì phục vụ Chúa, làm vinh Danh Chúa, thì những người này lại sử dụng những lợi thế đó để kiểm soát hội thánh, khống chế người khác làm theo ý muốn ích kỷ của mình và đề cao chính bản thân mình.
Đi-ô-trép có thể là là một trưởng lão, một chấp sự, một mục sư, hay chỉ là một … phó thường dân không giữ một chức vụ chính thức nào trong hội thánh cả, nhưng lại là một thế lực ngầm khuynh đảo, luôn gây sóng gió trong hội thánh.
Vì là người kiêu ngạo, ích kỷ và độc đoán nên Đi-ô-trép chỉ tiếp đón, chỉ queo-cơm những người nào mà ông ấy thích. Và thường thì thành phần mà Đi-ô-trép không thích lại là những người hầu việc Chúa thật, những người giảng dạy Lời Chúa cách ngay thẳng. Biết tại sao rồi hén?
Còn nữa, bất kỳ ai thích hay tiếp đón những người mà Đi-ô-trép không thích thì cũng bị lão ấy … nghỉ chơi luôn, trù dập sát ván luôn.
Chưa hết, Đi-ô-trép còn vu khống sứ đồ Giăng và phủ nhận thẩm quyền sứ đồ của ông nữa. Bạn có từng gặp những người luôn mồm phê phán, chỉ trích người lãnh đạo cũ của họ; hay chê bai sỉ nhục người sáng lập hệ phái, người thành lập hội thánh của họ không? – Đi-ô-trép thời nay đấy.
Đủ mặt cả ba rồi đúng không. Vậy, trong ba nhân vật tiêu biểu đó thì bạn thật sự là ai: là Gai-út, là Đê-mê-triu hay là Đi-ô-trép?
Bài học tiếp theo từ lá thơ này là việc tiếp đón và hỗ trợ tài chánh cho những người hầu việc Chúa, đặc biệt là những người truyền giáo và giáo sĩ rày đây mai đó.
Những người truyền giáo và giáo sĩ trung tín thì hoàn toàn đối nghịch với chân dung của những ông thầy giảng dạo của ngày hôm qua trong thơ 2 Giăng.
Vì họ đã nhân danh Chúa ra đi mà không nhận gì của người ngoại cả. Vậy, chúng ta cần phải hỗ trợ những người như thế để chúng ta trở thành người đồng lao hành động cho chân lý.” (c.7-8)
Khi mời một tôi tớ của Chúa đến với hội thánh mình để giảng, để dạy chúng ta thật sự tôn trọng, quý mến người ấy đến đâu sẽ thể hiện rất rõ trong cách ta tiếp đón chăm sóc người ấy đấy. Bạn có phải là một Đi-ô-trép đâu mà lại không thể chủ động bắt tay hay mời người ấy một ly nước lọc?
Nhiều tôi con Chúa và hội thánh Chúa ngày nay vẫn còn thái độ rất ấu trĩ, mà thật sự là ích kỷ vô cùng, khi “vắt kiệt” các đầy tớ Chúa, nhất là những diễn giả được ơn, trong những kỳ hội thảo hay hội nghị do hội thánh mình hay giáo hội mình tổ chức.
Chúng ta nên học theo tấm gương rộng rãi của Gai-út mà tiếp đãi các tôi tớ Chúa, nhất là những người từ xa đến với chúng ta. Đừng trả họ về với gia đình của họ, với hội thánh riêng hay mục vụ mà họ phụ trách với một thân thể suy kiệt, rã rời và thậm chí là … hoàn toàn mất giọng. Hãy lo miếng ăn, chỗ ngủ cho họ trong mức độ tốt nhất mà anh chị em có thể.
Còn việc hỗ trợ tài chánh cho những người đi ra truyền giáo hay giáo sĩ là luôn luôn cần và bao giờ cũng khẩn thiết cả. Trong thời của Giăng, những người dạy đạo lưu động – tương tự như chức vụ truyền giáo hay giáo sĩ ngày nay – hoàn toàn lệ thuộc nơi lòng hiếu khách của bà con tín hữu tại các hội thánh mà họ đến thăm và phục vụ. Ngày nay, những người ra đi truyền đạo hay giáo sĩ tình nguyện (tức là không do một hội thánh hay một tổ chức Cơ-đốc nào sai phái) cũng bước đi trong cùng một tinh thần như thế.
Nhưng cho dù là được sai phái hay ra đi tình nguyện thì công trường truyền giáo vẫn luôn rất cần sự ủng hộ tài chánh. Không chỉ là cho nhu cầu của chính cá nhân người giáo sĩ mà còn cho mục vụ cứu người, và nuôi người, là mục vụ mà người ấy được kêu gọi để thực hiện.
Có thể bạn chỉ là một người yêu mến Chúa trong hội thánh như Gai-út, chớ không được kêu gọi ra đi làm một giáo sĩ như Đê-mê-triu. Thế nhưng, Kinh Thánh bảo rằng, bạn vẫn có thể dự phần trong chức vụ của một người hầu việc Chúa nào đó (mục sư, giáo sư, giáo sĩ, …) bằng việc hỗ trợ tài chánh cho người ấy đấy (c.8). Và anh sẽ làm một việc tốt đẹp nếu anh giúp đỡ cho cuộc hành trình của họ một cách xứng đáng trước mặt Đức Chúa Trời.” (c.6). Hãy cầu xin Chúa hướng dẫn bạn đến với những mục vụ, với những tôi tớ Chúa nào mà Ngài muốn bạn dự phần vào bằng việc dâng hiến tài chánh.
Nguyện xin Chúa cho anh được thạnh vượng trong mọi sự, và được khỏe mạnh phần xác anh cũng như đã được thạnh vượng về phần linh hồn anh vậy” (c.2)


Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

HẾT CỬA RỒI CƯNG!

2 Giăng
Thơ thứ 2 của Giăng là lá thơ duy nhất trong kinh Tân Ước có người nhận là một phụ nữ. Song với cái kiểu úp úp mở mở ngay khi mở đầu, từ người gởi cho đến người nhận như thế, thì chưa hẵn “quý bà được chọn” kia là một người thật. Có khi “bà” ấy là một hội thánh cũng nên.
Tại sao phải sử dụng nickname như thế í à? – Chịu. Có lẽ, hội thánh đang thời bị bắt bớ, bách hại.
Gia đình “bà được chọn” hay “Hội Thánh” này đang bị mấy tay giáo sư giả quấy rầy. Phải xử với mấy ông sư lang thang này ra làm sao cho đúng chuẩn là nội dung chính của lá thơ này.
Người tin Chúa luôn được khuyên dạy phải yêu thương người khác, rộng lòng tiếp khách, đặc biệt là những người hầu việc Chúa, giảng dạy Lời Chúa. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là yêu … vô tư, tiếp đón vô tư, không cần suy xét hay phân biệt gì ráo trọi.
Đồng ý là trong cuộc đời, không ít kẻ bổng dưng … hết thấy đường khi yêu, song tình yêu của một người có Chúa không phải là loại cảm tính, mù quáng như thế. Tình yêu thật không loại bỏ lý trí. Nó quân bình giữa tình và lý. Mà cái lý của người tin Chúa thì được đặt hoàn toàn trên những sự dạy dỗ của Chúa, tức là lời Kinh Thánh.
Chính vì được thôi thúc bởi tình yêu mà Thiên Chúa đã sai Con của Ngài đến chịu tội thay cho nhân thế trên đồi Gô-gô-tha; song đối với những ai không tin điều đó thì phải bị hình phạt thôi. Nói cách khác thập tự giá và sự xử phạt là hai mặt của tình yêu. Một đại diện cho tình yêu được đón nhận, còn mặt kia là dấu hiệu của việc tình yêu bị chối từ.
Đối với những ông/bà sư thầy đi giảng dạo (DẠO chớ không phải đạo) khắp nơi với những sứ điệp … “tào lao, xịt bụp”, xuyên tạc nhân thân của Đức Chúa Giê-xu, phá đổ đức tin của người khác, thì chỉ có một cách đối xử duy nhất là CẤM CỬA chúng mà thôi. Thậm chí, cụ Giăng còn bảo là đừng thèm chào hạng ấy. Chỉ cần chào thôi thì cũng đã dự vào công việc ác của chúng rồi (c. 10-11).
Chịu khó xem lại friend-list (danh sách bạn bè) trên phây của mình đi nha anh chị em. Đừng thiếu hiểu biết mà “tham dự vào công việc ác” của những kẻ “đi quá xa và không tiếp tục ở trong sự dạy dỗ của Đấng Christ” (c.9) khi kết bạn với chúng hay share lại những sờ-ta-tụt của chúng.
Lời Chúa dạy rõ ràng như thế rồi đấy. Đừng có mà tự trách mình hay lên án người là sao không đối xử với nhau cách yêu thương nha cưng.
Đối với những thành phần xuyên tạc chân lý, dạy dỗ sai trật Kinh Thánh như nầy, mà sau khi lấy tình yêu thương khuyên nhủ song vẫn không chịu nghe thì phải … lật mặt kia của tình yêu ra: thi hành án Cấm Cửa thôi.
Nếu có thằng trộm vào nhà mình mà bị mình phát hiện thì mình sẽ xử làm sao: đập cho phát chết tươi hay mời nó ngồi xuống bàn bạc … cùng nhau khai thác?
Đã biết tay ấy là tà giáo, đã biết đám đấy là dạy dỗ bậy bạ thì có gì phải lăn tăn khi từ chối tiếp chúng nhỉ. Dù chúng có là gì với ta đi nữa, dù có ơn sâu nghĩa nặng bằng nào đi nữa thì đâu thể ngu ngơ mà rước sói vào chuồng, đúng không?
Anh em hãy đề phòng, đừng đánh mất thành quả mà anh em đã dày công gây dựng, nhưng hãy cố gắng để lãnh trọn phần thưởng nơi Chúa  (c.8)
Bạn có quá dễ dãi với chính mình hay với người khác nhân danh tình yêu không? Có phải bạn đã im lặng bỏ qua sai phạm vì không muốn “nói ra sự thật trong tình yêu” chăng?
Cửa nhà bạn đang mở hay đóng đối với những “kẻ lừa dối và là kẻ chống Chúa Cứu Thế” đấy?


Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

TUYỆT ĐỈNH YÊU THƯƠNG

1 Giăng 1-5
Giăng, “người môn đồ được Chúa Giê-xu yêu”, đã viết lá thơ này để giúp đỡ những tín hữu trong việc bước đi với Chúa – Đấng là hiện thân của sự sáng, tình yêu và sự sống.
Sống đạo hay theo Chúa thật sự thì lời nói phải đi đôi với việc làm. Cầu nguyện tiếp nhận Đức Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa, rồi học biết một số tín lý hay giáo lý thì ô-kơ. Nhưng tất cả những điều đó sẽ là vô nghĩa nếu hành vi, lối sống của chúng ta không được (hoặc không chịu) thay đổi.
Sứ điệp của cụ Giôn là ri nì: nếu thật sự có Chúa Giê-xu sống trong đời sống của mình, thì bạn không thể nào sống trong tội lỗi, làm những điều sai trật, trộm cắp và dối trá, cũng như sinh hoạt tình dục phóng đãng được. Còn nữa, nếu thật sự có Chúa Giê-xu sống trong đời sống của mình, thì bạn không thể nào giữ lòng thù ghét đối với những anh chị em đồng đạo được. Bạn phải thay đổi lối sống của mình.
Thật ra, từ bé chúng ta đã được dạy phải “thương người như thể thương thân”. Rồi mọi nhà hiền triết, tư tưởng cũng như tất cả các tôn giáo trên thế gian, từ xưa đến nay, đều dạy con người ta làm lành, lánh dữ, tu nhân tích đức cả, chớ không riêng gì đạo Chúa. Thế giới có thừa những lời khuyên khôn ngoan, chỉ có điều là người ta không tìm đâu ra năng lực hay khả năng để làm theo hay để sống theo những lời khuyên khôn ngoan ấy mà thôi.
Thế thì, bằng cách nào người tin Chúa có thể thay đổi lối sống của mình hay bởi đâu mà người tin Chúa có khả năng để làm theo những lời khuyên dạy của Chúa? – Câu trả lời của Giăng là chính sự thông công mật thiết với Đức Chúa Giê-xu sẽ đem lại cho chúng ta quyền năng hay khả năng siêu nhiên để sống theo những lời khuyên dạy của Ngài.
Càng gần gũi Chúa chừng nào thì ta càng dễ dàng tha thứ cho người khác, yêu thương người khác; càng gần gũi Chúa chừng nào thì ta càng dễ dàng từ bỏ tội lỗi, đắc thắng cám dỗ. Đơn giản là vì càng gần Chúa, bạn sẽ nhận ra được rằng những gì mà thế gian đang mê đắm, đang cho là giá trị thì không thật sự có ý nghĩa, không thật sự có giá trị như thế.
Thật ra, những người xung quanh chúng ta không mấy ấn tượng và cũng không dễ bị thuyết phục bởi những gì chúng ta KHÔNG CÒN LÀM – tức là những thói quen xấu – sau khi tin thờ Chúa đâu. (Có thể, bạn đã từng nghe những câu đại loại như: “Điều đó đúng là tuyệt vời đối với cậu, nhưng mình thì lại thích ăn nhậu và hút hít, nên mình không muốn tin như cậu”). Thế giới này sẽ bị đánh động bởi những gì chúng ta LÀM. Chính những hành động yêu thương sẽ khiến cho Phúc Âm có sức hấp dẫn đối với cộng đồng quanh ta.
Đồng ý là về lý thì một người đã thật sự có Chúa Giê-xu trong đời sống của mình thì không thể hay chính xác hơn là không được phép phạm tội. Thế nhưng, trong thực tế thì một người sau khi tin Chúa vẫn còn phạm tội. Trường hợp đấy thì phải xử thế nào? – Tự người ấy phải xưng nhận tội lỗi của mình với Chúa để được tha thứ (1:9). Xưng nhận tội lỗi, hay còn gọi là ăn năn trong trường hợp này không phải để đạt được sự chấp nhận của Chúa, mà là để loại bỏ những chướng ngại hay những rào cản do tội lỗi để lại trong mối thông công của người ấy với Chúa.
Khi một người thật lòng ăn năn tội và cầu nguyện tiếp nhận Đức Giê-xu làm Cứu Chúa, thì ngay thời điểm đó, mọi tội lỗi – trong quá khứ, trong hiện tại và trong cả tương lai – của người ấy, ĐÃ được Chúa tha, Chúa xóa sạch sẽ. Người ấy trở nên là con của Đức Chúa Trời. Nếu sau đó, người ấy phạm tội thì không vì thế mà quyền làm con, cũng là sự cứu rỗi, của người ấy sẽ bị tước mất. Tội lỗi của người ấy chắc chắn là sẽ làm Chúa buồn, hoặc làm Chúa giận, tức là làm tổn hại mối quan hệ (thông công) với Chúa. Để làm hòa lại với Chúa thì người ấy cần phải hạ mình xin lỗi Chúa, tức là ăn năn.
Nghe giang hồ đồn rằng, mấy anh chị “duy ân điển” hay “siêu ân điển”, tức những người tin theo sự dạy dỗ của sư Joseph Prince, đang cố gắng ‘sửa sai’ người tin thờ Chúa khắp nơi rằng thì là ngày nay ta không cần phải ăn năn khi đã … nhỡ phạm tội, vì cớ Chúa đã tha cho ta sạch sẽ từ đời xưa rồi. Nếu đúng là như thế, thì rõ ràng là mấy boạn này chưa phân biệt được ý nghĩa của sự ăn năn khi tiếp nhận Chúa Giê-xu và ăn năn lúc phạm tội khi đã là Cơ-đốc nhân rồi.
Trong thơ này của cụ Giăng có hai địa chỉ thuộc dạng “đất tranh chấp”, khiến cho lắm kẻ đau đầu nhức óc, từ ngày xưa cho đến tận hôm nay. Cả hai đều nằm ở chương 5. Một là “ba nhân chứng” (5:6-8), còn hai là “tội đến nỗi chết” (5:16-17).
Liên quan đến 3 chứng: Thánh Linh, Nước và Huyết thì chỉ cần đọc phần Kinh Thánh này trong Bản Diễn Ý là có thể hiểu được rồi:
Chúng ta biết Chúa Cứu Thế là Con Thượng Đế, vì chính Thượng Đế đã từ trời xác nhận lúc Chúa Giê-xu chịu lễ báp-tem, và khi Ngài chịu chết trên cây thập tự - vâng, chẳng những lúc Chúa chịu báp-tem mà cả lúc Ngài hy sinh tính mạng. Thánh Linh là Thần Chân lý, cũng chứng nhận Chúa Giê-xu là Con Thượng Đế? Chúng ta có ba bằng chứng: tiếng phán của Thánh Linh trong lòng chúng ta, tiếng phán từ trời khi Chúa Cứu Thế chịu báp-tem, và tiếng phán trước khi Ngài hy sinh tính mạng. Tất cả đều xác nhận: Chúa Cứu Thế Giê-xu là Con Thượng Đế.
Như vậy, “nước” là nói đến việc Chúa Cứu Thế Giê-xu chịu báp-têm nước, còn “huyết” là đề cập đến sự chết của Chúa Cứu Thế Giê-xu trên thập giá. Ý của cụ Giăng là từ lúc sinh ra, cho đến lúc chết trên thập giá, Giê-xu luôn là Chúa Cứu Thế.
Cụ nói thế là vì có một nhóm tà giáo lúc bấy giờ không công nhận Chúa Giê-xu là Đấng Christ, tức Chúa Cứu Thế kể từ lúc sinh ra cho đến khi chết trên thập giá (4:1-3). Theo những người này này thì “Đấng Christ” – được hiểu là quyền phép và ảnh hưởng của Đức Chúa Trời hiện diện – chỉ giáng xuống trên con người Giê-xu, dưới dạng chim bồ câu, lúc Người nhận báp-têm mà thôi. Và đến trước lúc Giê-xu thọ nạn trên thập tự giá thì “Đấng Christ” đó đã lìa khỏi Ngài!
Cuối cùng là théc méc “tội đến nỗi chết” (5:16-17). Cần nói ngay là tội này không cùng lê-vồ (level), không cùng bản chất với “tội không được tha” (Mat.12:31-32). Thế thì “chết” ở đây là chết về phần xác, chớ không chết về phần hồn, tức là mất sự cứu rỗi đâu nha. Đây là kiểu chết … trước thời hạn chỉ dành riêng cho những người đã tin thờ Chúa.
Kinh Thánh không cho biết “tội đến nỗi chết” là những tội gì, nhưng cứ theo hậu quả mà xét thì hai trường hợp tại hội thánh Cô-rinh-tô (1 Corinhto 5:1-5; 11:27-31) dường như có liên quan đấy. Anh chị em nào quan tâm về vấn đề này thì có thể tự nghiên cứu thêm từ những địa chỉ Kinh Thánh sau đây: Esai 1:15; Giê-rê-mi 15:1; Ê-xê-chi-ên 14:14, 20; Miche 3:4.
Viết đến đây đột nhiên nghĩ đến những cái chết trẻ, thậm chí còn quá trẻ vì bệnh của nhiều người hầu việc Chúa trong thời gian gần đây. Ngoài trường hợp của bà Đô-ca (Công vụ 9:36-37), thì hình như trong Kinh Thánh không có người hầu việc Chúa nào chết vì bệnh thì phải. Không lẽ, những trường hợp chết trẻ vì bệnh kia lại rơi vào trường hợp mà cụ Giăng bảo là có cầu nguyện cũng vô ích đây sao (?)
Hỡi anh chị em, hỡi quý tôi tớ Chúa, hãy tỉnh thức!


Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

NHIỄM ĐỘC RỒI CƯNG!

2 Phê-rơ 1-3 
Dù thuộc dạng “cây cao bóng cả” nhưng bác Pi-tơ chỉ viết có mỗi 2 meo (mail). Lá thơ đầu, bác nhủ cho người ta cách chịu đòn, còn lá thơ sau, tức thơ ni bác chỉ cho người ta cách uýnh lại.
Uýnh ai, uýnh ai? – Uýnh cái đám giáo sư giả, giảng sư dỏm. Đám nội xâm này đang làm tàn hại các hội thánh bởi các giáo lý sai trật và bởi lối sống vô luân. Chúng phá nát Hội Thánh còn bạo hơn là sự bắt bớ, bách hại từ những kẻ thù bên ngoài ấy chứ.
Uýnh chúng bằng gì? – Uýnh chúng bằng sự hiểu biết đúng đắn, chân thật về Đức Chúa Trời và về Chúa Cứu Thế Giê-xu (1:1). Mà sự hiểu biết đúng đắn, chân thật này chỉ đến từ những nhân chứng được trực tiếp nghe-nhìn (cỡ bác í) và từ Lời Kinh Thánh mà thôi (1:16-21)
Bác “mần chứng” rằng, lúc Chúa Giê-xu hóa hình trên núi (Mat.17:1-5), thì bác đã được nghe tận tai, thấy tận mắt. Tuy nhiên, bác lại khuyên mọi người là phải chú ý nơi “các lời tiên tri”, tức Kinh Thánh vào thời bấy giờ. Không phải chú ý nơi những “sự hiện thấy”, cũng không phải nơi “những tiếng phán từ trời”, mà là nơi Lời Kinh Thánh.
Không có gì sai nơi “sự hiện thấy”, hay nơi “những tiếng phán từ trời” cả. Cả hai đều ok. Song lý do mà người tin Chúa chúng ta cần phải chú ý nơi Lời Kinh Thánh là vì “lời nầy như ngọn đèn soi sáng nơi tối tăm, cho đến khi ban ngày lộ ra và sao mai mọc trong lòng anh em”.
“Sự hiện thấy”, “tiếng phán từ trời”, mỗi món đều có giá trị sử dụng riêng của nó. Nhưng để uýnh giặc, để chém đầu kẻ thù thì chỉ có GƯƠM, tức Lời Chúa, là thích hợp mà thôi.
Hiểu giá trị và đẳng cấp của Lời Chúa rồi hén.
Trong chương 1, bác Pi-tơ đã cho trình làng một chiếc thang tăng trưởng vô cùng độc đáo, đảm bảo không đụng hàng (1: 5-9). Nếu kể đức tin là bậc đầu tiên thì có 7 bậc cả thảy. Này nhé: đức tin, nhân từ, hiểu biết, tiết độ hay tự chủ (self-control), kiên nhẫn, lòng tin kính (godliness), tình huynh đệ (brotherly kindness: philadenphia/φιλαδελφία), tình yêu (agape/ἀγάπη).
Đấy, cứ là phải ‘ắt’ (add) vào cho bằng hết cơ số nhá. Còn nếu không đủ thì sao í à? – Thì “là người cận thị, người mù, quên rằng mình đã được thanh tẩy khỏi những tội lỗi cũ” chứ sao (1:9).
Giờ hãy thành thật với chính mình xem nào: cận mấy độ rồi?
Sang chương 2, Phê-rơ vạch mặt đám sư, thầy tà đạo này cách không thương tiếc luôn. Có thể nói là bác í chửi chúng xối xả luôn, không kiêng nể gì hết gáo. Nào là quân lì lợm kiêu căng, ăn nói ngạo mạn, chỉ sống theo bản năng; Nào là đám “lợn tắm bùn dơ”, “chó ăn chè … mửa”. Và cuối cùng là tuyên án: Án tử đã được tuyên lâu rồi và vẫn còn nguyên hiệu lực đó nha con (2:3)!
Uy dũng cớ thiên sứ kia mà Chúa còn bụp một phát cho rớt đài; cả một thế giới người là người trước Nước Lụt như thế mà Chúa còn xóa một … nước cho sạch bong; hay giàu sang rực rỡ như Sô-đôm và Gô-mô-rơ nọ mà Chúa còn nướng một … lửa cho đi tro, thì Chúa lại đi tiếc một nhúm con nhang đệ tử tà đạo các ngươi à. Sở dĩ, Chúa chưa luộc hay ba-bí-kìu (barbecue) tụi bây là để dành “để hình phạt cho đến ngày phán xét” đó thôi (2:4-6, 9).
Lo mà ăn năn, sám hối đi, hỡi mấy ông thầy tà. Đừng ở đó mà lén lút, mà lẻn vào các hội thánh rồi giảng dạy nhăng cuội “chối bỏ Chúa là Đấng đã mua chuộc” ngươi, để rồi phải “chuốc lấy sự hủy diệt nhanh chóng cho chính mình” (2:1). Chết không toàn thây đấy con.
Lúc bấy giờ, có một tà thuyết đang tích tắc … tót (talk) rằng, Chúa Giê-xu sẽ không trở lại nữa. Tức là sẽ không có chuyện Chúa tái lâm đâu. Đó là lý do mà Phê-rơ dành cả chương 3 để giải thích lý do dường như “chậm trễ” này của Chúa đấy.
Bác í bảo rằng, mọi sự vẫn đang diễn ra “y như những gì đã chép” bởi các tiên tri và các sứ đồ. Lý do của sự “chậm trễ” là vì Chúa “kiên nhẫn đối với anh em, không muốn một người nào chết mất mà muốn mọi người đều ăn năn” (3:9).
Câu Kinh Thánh này thường được sử dụng trong công tác truyền giáo và thường được hiểu là dành cho người chưa được cứu. Tuy nhiên, đối tượng được đề cập ở đây là “anh em”, thậm chí là “anh em rất yêu dấu” nữa cơ (3:8), tức là những người đã tin nhận Chúa rồi. “Tin Chúa rồi” mà Chúa vẫn còn đang kiên nhẫn, đang nhịn nhục đối với họ là vì cớ gì? (3:9, 15)
Chúa không muốn họ – những người tin Chúa rồi – chết mất. Chết vì răng? – Vì mất cảnh giác, vì dính quả lừa nên khi Chúa Giê-xu trở lại thì những người thuộc thành phần này cũng bị bỏ lại để được … ăn lửa nguyên con luôn.
Xưa cũng như nay, thời nào cũng có tà giáo hoạt động cả. Hàng thật càng chất lượng, càng giá trị, càng nổi tiếng, thì càng khiến cho quân bất lương tìm đủ mọi cách để làm hàng giả, hàng nhái, hàng dỏm. Trừ những tay an ninh đội lốt tôn giáo hay những kẻ mạt hạng đột lốt thầy tu đi ăn xin thì đố có ai nghe nói đến những tà giáo này, tà giáo nọ trong Phật giáo, trong Hồi giáo, hay trong Ấn Độ giáo. Tất cả các loại tà giáo chỉ nhắm vào mỗi Cơ-đốc giáo (Christianity) mà thôi. Nói dzậy là hiểu rồi hén.
Thế thì, “thưa anh em yêu dấu, anh em đã biết trước điều nầy; vậy, hãy thận trọng, kẻo anh em cũng bị lôi cuốn theo sự lầm lạc của những kẻ gian ác đó mà đánh mất lòng kiên quyết của mình. Nhưng hãy tăng trưởng trong ân điển và sự hiểu biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ. Cầu xin vinh quang thuộc về Ngài, từ nay cho đến đời đời! A-men.” (3:17-18)


Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

CAN TRƯỜNG CHỊU KHỔ

1 Phê-rơ 1-5
Dưới sự cảm thúc của Đức Thánh Linh, sứ đồ Phê-rơ đã viết lá thư này để động viên, khích lệ những tôi con Chúa đang phải trãi qua những cơn bách hại kinh hoàng vì cớ niềm tin Cơ-đốc của mình, từ bạo chúa Nê-rô.
Trước hết, Phê-rơ nhắc nhở cho người đọc của mình rằng Đức Chúa Trời đã ban cho họ đặc ân “được sinh lại”. Họ đã “được tái sinh với đầy hy vọng sống” (1:3), hay nói nôm na là họ đã trở nên “khác người”, “khác đời” rồi. Cho nên, việc bị đời nó hất hủi, nó mắng chửi, và thậm chí là nó có thượng cẳng tay, hạ cẳng chân – vì cớ mình chuyển sang tin thờ Chúa – thì cũng đừng lấy gì làm ngạc nhiên.
Chuyện bị chống đối, bị bắt bớ chắc chắn sẽ xảy ra. Người tin Chúa cần phải luôn chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm đó và cần phải học biết cách ứng xử thế nào cho đúng khi bị bắt bớ, bị ngược đãi, bị bách hại vì cớ niềm tin của mình. Đấy, ý chính của bác Pi-tơ trong thơ này là như thế.
Bác í khuyên mọi người hãy có thái độ vui mừng khi bị bách hại.
Vui là vì “được dự phần trong sự đau khổ của Chúa Cứu Thế” (4:12). Vui là vì qua lò thử thách thì đức tin của chúng ta sẽ được tinh luyện, loại bỏ mọi tạp chất, cáu cặn như kiểu như người ta … luyện vàng í (1:7; 4:1).
Thái độ là rứa, còn hành động cụ thể thì răng? – Hãy bắt chước Đấng Christ bằng việc mặc lấy tinh thần thuận phục lẫn nhau, kể cả phục … lão vua ác khát máu đương lúc bấy giờ là Nê-rô nữa đấy!
Vợ chồng thuận phục nhau thì dễ; mấy bạn thanh niên mà vâng phục các vị lãnh đạo trong hội thánh thì … không vấn đề; đầy tớ đầu phục chủ thì ... chuyện nhỏ. Tôn trọng những người ấy, yêu thương những người ấy, cầu nguyện hoặc chúc phước cho những người ấy là lẽ đương nhiên. Thế nhưng, tôn trọng những kẻ nói xấu mình, làm lành cho những kẻ bách hại mình, chúc phước cho những kẻ bắt bớ mình thì khó à nha. Cực khó nữa là đằng khác. Song đó lại là ý muốn của Chúa đối với chúng ta, những người được chọn để được tái sinh, để hưởng ơn cứu rỗi đấy.
Dù bạn có đang bị bắt bớ vì cớ tin thờ Chúa hay không; dù những ông/bà “vua” hiện đang cầm quyền tại nơi bạn sinh sống là tốt hay ác thì cũng hãy kiểm tra xem thái độ và hành vi của bạn đối với những người lãnh đạo đó có xứng hợp với những gì mà bác Pi-tơ khuyên dạy trong thơ này không nhé.
Bạn có thường nói xấu hay phê phán, chửi lén hay rủa sả mấy ổng, mấy bả không đấy? Rồi còn chuyện cầu nguyện chúc phúc cho mấy vị đó thì sao? (3:9-10). Đừng quên là Chúa nghe, Chúa thấy hết đó nha. Không cần phải cài rệp nghe lén, hay sử dụng điệp viên gì cả thì Chúa cũng biết được em nào đang nguyền rủa vua trong phòng ngủ, hay thậm chí là chỉ trong tư tưởng cơ mà (Truyền Đạo 10:20).
Là người tin thờ Chúa thì chúng ta đã được kêu gọi đến sự nên thánh, tức là biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, đang khi trãi qua những khổ nạn, bắt bớ vì cớ niềm tin thì người tin Chúa lại càng phải bày tỏ một đời sống ngay lành, không chỗ trách được càng hơn. Được như thế thì ta sẽ dễ dàng … làm ‘tắt đài’ những kẻ đặt điều, vu khống, chống đối.
Khi bị bách hại, bắt bớ hãy nhìn theo gương Chúa Cứu Thế Giê-xu í. Chúa hoàn toàn không có tội lỗi gì cả, cũng chẳng có chỗ nào chê trách hay bắt bẻ gì được. Thế mà, Chúa cứ … im như thế, chịu phục như thế. Có mục đích cả đấy. Chúa chịu như thế là để cứu chúng ta, những “kẻ bất chính”; Chúa chịu như thế là “để đem chúng ta đến cùng Đức Chúa Trời” đấy (3:18).
Nôm na là Chúa khổ để ta được sướng. Thế thì, giờ đến lượt ta được gọi vào “chịu khổ” để cho những “kẻ bất chính” tiếp theo được sướng, thì đừng có mà cằn nhằn, than oán nhé. Đây chính là ý tưởng chủ đạo mà bác Pi-tơ muốn giải bày trong phân đoạn 3:13-22, một phần Kinh Thánh “thuộc dạng tranh chấp” đấy.
Liên quan đến phân đoạn Kinh Thánh này, thì từ xưa đến nay đã có không biết bao nhiêu người đã ‘théc méc’, cùng vô vàn cách giải thích xoay quanh 2 câu hỏi chính: (a) Những “linh bị tù” kia là ai: là người hay là thiên sứ? và (b) Chúa Cứu Thế đã đi giảng cho đám tù nhân ấy khi nào?
Người thì bảo những “linh bị tù” kia đích thị là những thiên sứ sa ngã (Sáng 6:1-8; 2 Phê-rơ 2:4-5, 9; Giu-đe 6-7), còn kẻ thì tin rằng, chúng phải là người – những người “không vâng phục Đức Chúa Trời” trong thời Nô-ê cơ đấy. Hẳn nhiên, “bị cầm tù” ở đây chỉ là linh (spirit) của mấy ảnh mấy chỉ thôi chớ còn bo-đì (body), tức thân xác, thì đã dành tặng cho cá lớn cá bé trong trận Đại Hồng Thủy rồi còn đâu. He he.
Chuyện “giảng cho đám tù nhân” nầy cũng cãi nhau chí chóe như thế.
Người thì khẳng định rằng, chuyện đó xảy ra trước khi Chúa sống lại, cụ thể là trong thời điểm giữa sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu. Đó là lúc mà linh của Chúa “đã xuống trong các vùng thấp hơn ở dưới đất” (Epheso 4:9) để “giảng cho các linh bị tù”. Chúa giảng gì thì bác Pi-tơ hổng chịu nói, nhưng chắc chắn là không phải giảng Tin Lành để cho chúng có cơ hội lần thứ hai để ăn năn đâu nha.
Số khác thì cho rằng, chuyện đã xảy ra từ trước trận Nước Lụt cơ. Theo đó, chính Linh của Đấng Christ (the Spirit of Christ), tức là Đức Thánh Linh – Đấng đã khiến Đấng Christ sống lại từ trong cõi chết – qua môi miệng của Nô-ê, “đã đi giảng” cho những người sống đồng thời với Nô-ê trong thời trước Nước Lụt. Việc Linh của Đấng Christ “giảng” qua môi miệng Nô-ê cũng giống như cách mà Linh của Đấng Christ hành động qua các tiên tri Cựu ước vậy thôi (1:11).
Hầu hết những lời giải thích đều vướng phải lỗi lầm căn bản là … “bứng gốc”, là đem câu Kinh Thánh ra khỏi mạch văn nên … mạnh ai nấy diễn. Đến độ quên phắt rằng, bác Pi-tơ đang đề cập đến chuyện nớ (Chúa Giê-xu đã chịu khổ … đi giảng …) là nhằm động viên, khích lệ những người đang ở trong cơn bách hại, bắt bớ vì cớ niềm tin của mình nơi Chúa.
Giải nghĩa kiểu chi thì cũng phải xâu chuỗi các tình tiết, các sự kiện, mắc xích lại với nhau theo đúng mục đích ấy. Còn bằng không thì đó chỉ là … vãi kinh chớ không phải giải kinh; nếu có giải kinh thì chỉ là giảng giải kinh … dị mà thôi. He he
Nếu bám sát theo bối cảnh bản văn và mạch ý tưởng của Phê-rơ từ 3:13 – 4:2 thì lối giải thích rằng chuyện xảy ra vào trước Nước Lụt là hợp lý hơn cả.
Điểm kết mà Phê-rơ muốn người đọc của mình hướng đến sau khi mời cho bằng được cụ Nô-ê góp mặt là ri nì: sự phán xét chắc chắn sẽ đến, kẻ ác sẽ bị tiêu diệt, còn người công bình – không kể là ít hay nhiều – thì bảo đảm là sẽ được cứu, được vui hưởng đời sống mới trong một thế giới mới. “Vậy, vì Đấng Christ đã chịu khổ trong thể xác, thì anh em cũng hãy lấy tư tưởng ấy làm vũ khí; vì người nào đã chịu khổ trong thể xác thì đã đoạn tuyệt với tội lỗi, để bao lâu còn sống trong thể xác thì anh em không sống theo những dục vọng con người, mà theo ý muốn Đức Chúa Trời.” (4:1-2)
Hay nói cho vuông là: “Thánh Thì Thắng!”

Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

ĐÂU CHỈ LÀ NGHE

Gia-cơ 1-5 
Gia-cơ là em kế, về phần xác, của Đức Chúa Giê-xu. Ông là “mục sư quản nhiệm” đầu tiên của Hội thánh Chúa tại Jerusalem. Thoạt trông thì nội dung thơ Gia-cơ dường như đi ngược lại với những gì Phao-lô dạy dỗ về sự “xưng nghĩa bởi đức tin”. Chính vì vậy, nên thơ Gia-cơ đã từng bị Martin Luther (người khởi động phong trào Cải Chánh dẫn đến việc hình thành nên các hội thánh Cơ-đốc giáo – ở Việt Nam hay gọi chung là các Hội Thánh Tin Lành) ‘xài xể’ cách thậm tệ luôn đóa.
Gia-cơ nhìn nhận rằng, có thể có một kết luận sai đầy nguy hiểm từ phương trình đơn giản: “sự cứu rỗi = đức tin + … na-thing (nothing), tức là nỏ cần thêm bất cứ điều gì khác nữa”.
Một người có thể tuyên bố xanh rờn rằng, “miễn là tớ có đức tin, còn việc tớ sống ra răng, tớ mần chuyện chi thì cũng không quan trọng”. Thế nhưng, bác Giêm (James, tức Gia-cơ) thì quất phát rành rành thế này: “Đức tin mà không đem đến sự thay đổi trong thái độ thì thật sự chẳng có đức tin gì ráo trọi!”
Đức tin mà không có hành động tương ứng (việc làm) thì chẳng qua chỉ là … đứt bóng mà thôi. Đó là đức tin chết. Mà đức tin chết thì thà không có đức tin còn tốt hơn. Đức tin thì phải … “động thủ”; nó phải sản sinh kết quả và phải nhìn thấy được.
Đức tin chỉ bằng lời nói là chưa đủ; đức tin chỉ dừng lại ở việc chấp nhận hay đồng ý về phương diện lý trí là chưa đủ. Đức tin phải được chuyển thành hành động. Suốt cả thơ tín của mình viết cho những tín hữu gốc Do Thái, Gia-cơ đã hợp nhất đức tin thật với những kinh nghiệm thực tiễn mỗi ngày bằng việc nhấn mạnh rằng, đức tin thật luôn hành động, luôn … “mần việc”, bởi vì nó tạo ra những người làm theo Lời Đức Chúa Trời.
Mà TIN là răng hì? – Nói cách đơn giản thì tin là LÀM theo tất tần tật, tuốt tuồn tuột những gì Chúa bảo ta làm. Nếu Chúa bảo “đừng”, bảo “chớ” thì … xì-tốp, còn nếu Chúa bảo “hãy” thì … a-lê-hấp quất ngay. Rứa thôi.
Mà đối với bác Giêm thì LÀM không chỉ là mần, là động chân, động tay mà còn liên quan đến động khẩu, tức là động lưỡi nữa đấy. Thế cho nên, đối với bác í thì thái độ thiên vị nhất bên trọng nhất bên khinh, thái độ vô tâm đối với người nghèo, rồi thì cãi cọ, nói năng đắng chát, và thái độ kiêu ngạo – tất cả đều không xứng hợp với luật yêu thương ở đẳng cấp … hoàng gia mà Đấng Christ đã triển khai.
Liên quan đến “đức tin trong hành động”, phần Kinh Thánh hôm nay cũng lướt qua chút ít về những thử thách, những giai đoạn khủng hoảng trong đời sống của người tin thờ Chúa.
Đối với người này, thì khủng hoảng thực sự là một tai họa, nhưng trong cái nhìn của người khác thì có thể nó là một cơ hội. Bạn có thể xem những nan đề của mình như là “sự vui mừng trọn vẹn”, nếu bạn nhìn chúng từ viễn cảnh của Đức Chúa Trời. Ấy là vì đức tin mà một khi được … thử lửa sẽ đem đến tính kiên nhẫn (1: 3), trưởng thành (1: 4), và phần thưởng dư dật của Đức Chúa Trời (1: 12)
Hãy khám phá xem những loại thử thách nào được kể ra trong thơ Gia-cơ mà bạn hiện đang phải đối diện. Rồi sau đó cầu hỏi Chúa để biết phải hợp tác với Ngài cách nào trong việc “nâng cấp” đức tin của chính mình cho đến chừng đạt chuẩn pờ-rồ (pro) hẳn thôi nha.
Nếu anh chị em nào vẫn còn yêu mến Bản Dịch Cũ 1926 thì trong 3: 4 có một từ mà không phải ai cũng hiểu được ‘nó’ là ‘cái chi chi’. Đó là từ “cạy bát”. Mới nghe cứ như dân tổ tôm, xóc đĩa không bằng. Nguyên câu là ri: “Hãy xem những chiếc tàu: dầu cho lớn mấy mặc lòng, và bị gió mạnh đưa đi thây kệ, một bánh lái rất nhỏ cũng đủ CẠY BÁT nó, tùy theo ý người cầm lái.”
Bánh lái là vô-lăng thì dễ rồi, đúng không. Còn “cạy bát”? – Hẳn nhiên, người chịu khó suy đoán theo cả văn cảnh thì chắc cũng đoán được là điều khiển, là lái. Tuy nhiên, chính con xác thì “cạy” là lái sang trái, còn “bát” là lái sang phải đấy. Trong Kinh Thánh (Bản Dịch Cũ) không thiếu những từ cổ được sử dụng mà bà con cô bác ta mỗi khi đọc đến cứ phải hiểu phiên phiến rứa đó.
Lời Chúa là Luật. Luật mà cứ hiểu phiên phiến, đại khái như thế rồi đem ra áp dụng đại trà thử hỏi sao không … “Nguyễn Thanh Chấn” hay “Huỳnh Văn Nén” cho được. Hic
Cuối cùng là câu Kinh Thánh tuy không dài nhưng … quyền năng thì thôi rồi luôn: “Lời cầu nguyện của người công chính rất quyền năng và linh nghiệm” (5: 16).
Ai được gọi là người công chính? – Thì là người thật lòng tiếp nhận Đức Giê-xu làm Cứu Chúa chớ ai (Roma 10: 9-10). Kiểm tra lại xem bạn có phải là người công chính chưa nhé. Rồi ấy à? Good.
Nghe này, nếu bạn thật sự là người công chính – tức là nếu bạn đã thật lòng tiếp nhận Đức Giê-xu làm Cứu Chúa – thì lời cầu nguyện của bạn là “quyền năng và linh nghiệm”. Bạn có biết điều đó chưa?
Mà linh nghiệm là răng? – Là cầu chi được nấy. Nôm na ri nè: hễ bạn mà mở miệng cầu xin Chúa, thì y như rằng Chúa liền gật đầu cái ‘gụp’, ký cái ‘gẹt’ và phán một câu mát lòng mát dạ: “duyệt ngay”! Vâng, lời cầu nguyện của bạn ‘bách phát, bách trúng’ như thế đấy.
Tuy nhiên, nếu như từ trước đến nay bạn chưa hề biết được điều này, thì dù ‘nó’ có được cài đặt sẵn trong ‘máy’ của bạn rồi đi chăng nữa, bạn cũng chẳng thấy ích lợi chi mô.
Nào hãy kích hoạt nó đi, rồi sử dụng ngay tiện ích của nó. Chúa đang chờ để được nhìn thấy đức tin của bạn chuyển động kìa!