Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

TÌNH SỬ RU-TƠ

Ru-tơ 1-4 
Ngày hôm qua, chúng ta đã đọc 5 chương tăm tối nhất của cả Kinh Thánh, còn hôm nay chúng ta đọc được 4 chương tươi sáng nhất. Điểm đặc biệt cần ghi nhớ là cả hai phần tối sáng này đều xảy ra trong cùng một thời gian: thời các quan xét của Y-sơ-ra-ên!
Điều này minh chứng cho một chân lý rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nếu muốn, thì người theo Chúa vẫn có thể sống một đời tin kính. Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh, đừng lấy cách ứng xử của người quanh ta để biện minh cho lối sống bất kính, bất minh, bất tín và … vô tín của chính ta. Một anh Lê-vi con dòng cháu giống, nếu muốn, vẫn có thể … sai bét nhè; một cô gái trẻ góa chồng, vốn gốc ngoại bang, nếu muốn vẫn có thể giữ tròn tiết hạnh theo như lề luật Chúa.
Sách Ru-tơ khắc họa câu chuyện tình lịch sử, lòng tin kính và việc chuộc lại sản nghiệp trong bối cảnh đen tối thời các quan xét.
Đây là một câu chuyện có thật về một thiếu phụ người Mô-áp, người đã tình nguyện lìa bỏ di sản ngoại giáo của mình để gắn bó với dân Y-sơ-ra-ên và Đức Chúa Trời của người Y-sơ-ra-ên. Bởi lòng trung tín của cô trong thời kỳ bội tín của tuyển dân, Đức Chúa Trời đã ban thưởng cho Ru-tơ một người chồng mới (Bô-ô), một đứa con trai (Ô-bết) và một danh phận trong gia phả của Đấng Christ.
Hãy nghĩ đến những quyết định khó khăn của Ru-tơ: ở lại quê nhà Mô-áp, nơi được yêu thương và có người quen biết hay chuyển đến đất Y-sơ-ra-ên, nơi chẳng có ai thương và chẳng ai biết đến mình; bắt đầu một gia đình mới ở cố hương hay sống cùng bà mẹ chồng già góa bụa; thờ phượng những vị thần quen thuộc của tổ tiên hay thờ phượng Giê-hô-va, chân thần của dân Y-sơ-ra-ên.
Đang khi bền lòng bước đi với Chúa giữa một dân tộc lìa bỏ Chúa, Ru-tơ trực tiếp học biết được rằng, Đức Chúa Trời ban thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài.
“Không có đức tin thì không thể nào làm hài lòng Đức Chúa Trời; vì người nào đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng Ngài thực hữu, và Ngài là Đấng ban thưởng cho những ai tìm kiếm Ngài” (Hê-bơ-rơ 11: 6)
ACE có thực sự tin rằng, Chúa là Đấng ban thưởng cho những ai tìm kiếm Ngài không?
Trong bối cảnh văn hóa thời bấy giờ, người thiếu phụ trẻ Ru-tơ phải đối diện với 3 điều bất lợi: không con – không chồng và không có quốc tịch Y-sơ-ra-ên. Thế nhưng, câu chuyện này bày tỏ thế nào Đức Chúa Trời đã giúp đỡ ‘người ngoài cuộc’ đó, đem cô vào ‘trong cuộc’ và cứu cô khỏi cảnh nghèo và phận bị từ chối. Nếu bạn đã từng cảm thấy mình là ‘người ngoài cuộc’, đã từng tranh đấu để trở thành ‘trong cuộc’ thì hãy tìm thấy hy vọng nơi sách này về một Đức Chúa Trời, Đấng muốn cho những ‘người ngoài cuộc’ đén cùng Ngài để được giúp đỡ.
Sách Ru-tơ là câu chuyện tình yêu sâu sắc mà bạn không thể dừng lại giữa chừng. Đó không chỉ là thiên tình sử giữa ông và em (vì chàng Bô-ô chắc cũng đã kha khá tuổi rồi) mà còn là tình mẹ con – mẹ chồng con dâu – hiếm có lúc bấy giờ và ngay cả … bây giờ. Bất kể thể loại gì thì tình yêu thật vẫn luôn cần được trải qua thử thách để làm cho vững mạnh.
Dầu không được nhắc đến cách tỏ tường, có chăng chỉ là những lời oán trách, nhưng sự tể trị của Đức Chúa Trời trong sách này là không thể phủ nhận. Chúa tể trị trên mọi sự để đem Na-ô-mi trở lại quê nhà; Chúa tể trị từ đầu đến cuối để nàng Ru gặp được chàng Bô, rồi từ họ mà ra một vị vua nổi tiếng, vua Đa-vít, và từ dòng dõi quân vương này hai ngàn năm sau đó Đấng Cứu Thế của cả cõi trời đất là Đức Chúa Giê-xu đã mặc lấy xác phàm nhân mà vào thế gian.
CHUỘC, CHUỘC LẠI hay CỨU CHUỘC là ý tưởng chủ đạo bàng bạc trong sách lịch sử này. Ru-tơ được biến đổi từ nghèo sang giàu, từ góa phụ sang mệnh phụ, từ không con đến có con, từ dân ngoại thành tuyển dân của Đức Chúa Trời.
Ngoài ra, Bô-ô người bà con có quyền chuộc sản nghiệp, người đã đem lại cho Ru-tơ và người mẹ chồng góa bụa của cô một đời sống mới cũng là một nhân vật chính với những tính cách đáng học hỏi.
Hãy dành thời giờ suy gẫm và tự rút tỉa thêm cho chính mình những bài học bổ ích từ “Tình Sử Ru-tơ” hay “Chuyện Tình Người Thiếu Nữ Tên … Ru”!

Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

SIÊU MẪU XUỐNG CẤP (2)

Thẩm Phán 17-21 
Như đã nói ở phần trước, 3 chương cuối cùng của sách Thẩm Phán là chân dung của siêu mẫu thứ hai: “Lộn Tùng Phèo … Tôn Ti Trật Tự”. Và nhân vật chính trong hình hài của “siêu mẫu xuống cấp” này cũng là một anh chàng Lê-vi, một vị tư tế, tức một người hầu việc Chúa thời bấy giờ.
Trong xã hội Y-sơ-ra-ên ngày đó, người Lê-vi là một thành phần đặt biệt. Họ là ‘hàng tuyển’, thuộc riêng về Đức Chúa Trời. Họ là thành phần tri thức, là tinh hoa của dân tộc. Thế cho nên có thể nói mà không sợ sai rằng, “hễ Lê-vi còn thì Y-sơ-ra-ên còn, mà Lê-vi nát thì Y-sơ-ra-ên sẽ nát”.
Anh Lê-vi trong chương 19 cũng bỏ chốn thị thành, “theo ý mình cho là phải” tìm về một vùng sơn cước heo hút, để sống cùng cô vợ bé. Rồi cô này lại đi cặp với một anh khác, chán, bỏ luôn chàng Lê về nhà cha ruột để được tự do. Luật pháp thời bây giờ mất hiệu lực rồi phải không ta. Mà nếu đem ra xử thì xử ai trước đây.
Không biết cô ta đẹp hay hấp dẫn cỡ nào mà anh Lê nhà ta, người thông làu kinh luật, lại dễ dàng bỏ qua tội trạng của ả, khi lặn lội đến tận nơi năn nỉ ỉ ôi để mong được nàng vui lòng ‘ru lại câu hò’. Không biết, ‘thằng’ chả thương cô ả đến chừng nào, nhưng khi bị đám đàn ông ở Ghi-bê-a đòi được ‘yêu’ tha thiết là chả đẩy ả ra thế mạng liền.
Vợ bị hiếp suốt đêm mà anh ta ngủ ngon được tới sáng; thấy vợ chết ngất như thế mà vẫn bình thản như không, rồi về đến nhà lấy dao cắt đứt thân thể cô ấy ra mười hai mảnh như giết thịt một con thú thì đúng là … máu lạnh quá xá cỡ, mất hết nhân tính rồi.
Anh ta lại còn thêm mắm, giậm muối khi làm chứng lại sự kiện ghê tởm xảy ra với mình tại Ghi-bê-a. Lời chứng dối của ‘thầy’ đã khuấy động được cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn có một không hai. Suy thoái đạo đức đến thế là cùng.
Khi không còn sống theo đường lối Chúa, không còn nghiêm giữ lề luật Chúa, lại “cứ làm theo ý mình cho là phải” thì một người hầu việc Chúa có thể phạm đủ mọi sự gian ác, thậm chí có những việc ác mà người bình thường còn chưa dám làm. Một khi mà lòng kính sợ Chúa không còn thì người ta không còn sợ bất cứ điều gì nữa để lặn ngụp trong tội lỗi cả.
Là người Lê-vi không có nghĩa là được miễn nhiễm tội lỗi, không có nghĩa là không thể phạm tội đâu nhé. Hình ảnh người Lê-vi trong năm chương Kinh Thánh hôm nay và những lãnh đạo Cơ-đốc lớn bé liên tiếp ngã đánh oạch trong suốt dòng lịch sử, mà đặc biệt trong những năm gần đây, là những tiếng kèn (chớ hổng phải còi) cảnh báo cho những người còn đang thi hành thánh vụ. Thế thì “ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã” đó nha (1 Corinhto 10: 12)
Trong phần Siêu Mẫu Xuống Cấp thứ 2 này cũng còn có một số bài học khác nữa mà ta không thể bỏ qua.
Trước hết, đó là việc chỉ tiếp nhận thông tin một chiều và thường là thông tin được nhào nặn có chủ ý để phát động chiến tranh (20:1-11). Biết bao nhiêu cuộc chiến tranh – từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây và hiện đang băm vằm tan nát miền Đông Ukraine – đều được kích hoạt bởi những ‘lời tố cáo tội ác’ kiểu chàng Lê. Biết bao cảnh ‘tan đàn, xẻ nghé’ trong nhiều Giáo hội, Hệ Phái, Hội thánh cũng khởi đầu bằng việc hội đồng trưởng lão hay Ban Lãnh Đạo nghe theo lời tố cáo của chỉ một thầy Lê nào đấy, mà không chịu bình tỉnh làm theo nguyên tắc của Thánh Kinh (Mathiơ 18:15-20).
Bài học tiếp theo là việc bao che tội lỗi trong cộng đồng dân Chúa. Tức là, không dám thi hành kỷ luật đối với những kẻ thật sự phạm tội. Dân Ghi-bê-a đã không vâng theo mạng lịnh Chúa loại bỏ kẻ phạm tội dâm loạn, khởi đầu là đồng tính dâm tập thể, mà còn đứng ra bao che, chống lại những người anh em cốt nhục Y-sơ-ra-ên của mình.
Núp dưới chiêu bài yêu thương, không để kẻ xấu lợi dụng, ngày nay tội lỗi hay sai phạm của con dân Chúa và đặt biệt là của người hầu việc Chúa và người thân của họ thường được ‘xử lý nội bộ’, mà thật ra là không xử lý gì cả. Kết quả là gì? – Kẻ bao che cũng sẽ chết chung với kẻ phạm tội. Luật Trời là vậy đó. Sớm hay muộn thì chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.
Cuối cùng, nhìn cái cảnh đại hội đồng, đại hội đại biểu toàn quốc của dân Y-sơ-ra-ên sau trận huyết chiến huynh đệ tương tàn với những nghị quyết, biên bản nhằm khắc phục hậu quả (nhưng không chịu nhìn nhận sai lầm) mới thấy được lòng người hư hoại là dường nào. Thôi thì đủ loại ngôn từ, thuật ngữ được ‘vận dụng một cách sáng tạo’ nhằm ‘lách luật’, và … lánh luật (Chương 21).
Nhưng than ôi, xác thịt thì dù có cố gắng cỡ nào, khôn ngoan hay tinh ranh cỡ nào thì cũng chỉ có thể đem lại sự hủy hoại mà thôi (Galati 6:8). Giá như, đại hội đại biểu toàn quốc hôm đó mà toàn quan, toàn quân, toàn dân Y-sơ-ra-ên chỉ làm một việc là hạ lòng ăn năn tội lỗi của mình trước mặt Chúa thì sự phục hưng thật sự sẽ đến trên toàn xứ sở, chớ không phải giải quyết trí trá hậu quả bằng trò ‘hiếp đáp’ và ‘cướp giựt … có văn hóa’ trơ trẽn, sống sượng như thế.
Tại sao một dân tộc được Chúa chọn mà lại trở nên đổ đốn, hư hoại đến như vậy, hư hoại từ những người hầu việc Chúa hư đi? – Ấy là vì “trong thời đó, Y-sơ-ra-ên không có vua, ai nấy cứ làm theo ý mình cho là phải” (17: 6).
Điều này không có nghĩa là vì dân Y-sơ-ra-ên không có vua như các dân tộc khác nên mới ra nông nỗi như thế. Họ vốn là dân tộc “không có vua” cơ mà. Câu Kinh Thánh này phải hiểu sâu hơn ri nè: “một khi mà dân Chúa không còn tôn Chúa là vua trong đời sống của họ, và họ tự xưng mình là vua” thì kết cuộc thảm hại là điều chăc chắn sẽ xảy ra.
Nguyên tắc này luôn có hiệu lực, cho người xưa và cho cả người nay, tức cho bạn và cho tôi.


SIÊU MẪU XUỐNG CẤP (1)

Thẩm Phán 17-21
Sách Thẩm Phán kết thúc với hai hình mẫu cụ thể của tình trạng suy đồi cùng cực trong xã hội Y-sơ-ra-ên thời bấy giờ. Chương 17 và chương 18 là chân dung của siêu mẫu một: “Tả Pí Lù Tôn Giáo” còn 3 chương cuối cùng là chân dung của siêu mẫu hai: “Lộn Tùng Phèo … Tôn Ti Trật Tự”.
Răng mà con dân Chúa lại ra nông nỗi ấy? - Ấy là vì“trong thời đó, Y-sơ-ra-ên không có vua, ai nấy cứ làm theo ý mình cho là phải” (17: 6)
Vì cho là đúng nên mẹ con nhà nọ đã tự lập cho mình một tôn giáo, cũng đầy đủ hình tượng, bệ thờ, ê-phót, và ‘các phụ kiện đính kèm’. Đảm bảo hàng xịn nhé, bạc nguyên chất đấy. Chỉ riêng cái tượng thôi thì giá trị đã là 20 năm tiền lương của một anh thầy tế lễ rồi (17:10). Ngạc nhiên chưa. Rồi cũng có thầy tế đàng hoàng, dù là tự chỉ định hay thuê mướn. Nói chung là đầy đủ ban bệ, mâm bát. Rất là hoành tráng, đúng không? Chỉ có điều, mọi sự đó đều do con người mà ra chớ không theo “kiểu mẫu mà Chúa đã chỉ cho”.
Đó là loại tôn giáo hoàn toàn bắt nguồn từ con người và lấy con người làm trung tâm. Do đó, mục đích của tượng thờ, ê-phót, những thần tượng be bé, xinh xinh đều nhằm phục vụ và làm thỏa mãn con người chớ không phải nhằm phục vụ và làm thỏa mãn CHÚA.
Đạo mà làm cho con người khoái chí dạng này là kiểu mẫu chung cho rất nhiều tôn giáo và nhiều Hội Thánh hay Giáo Hội ngày hôm nay.
Không cần biết đúng sai gì cả, không cần tra xem Kinh Thánh hay tra xem ý Chúa được thể hiện nơi Lời thành văn của Ngài gì cả, hễ cứ chọn được ông thầy tế, cứ kiếm được ông lãnh đạo là cả nhà liền hoan hỉ, cao giọng ngay: “Bây giờ tôi biết Đức Giê-hô-va sẽ ban ơn cho tôi, vì tôi có người Lê-vi nầy làm thầy tế lễ.” (17:13). An tâm rồi. Một sự an tâm giả tạo được đặt trên sự thánh hiến giả tạo. Cả hai đều đặt nền tảng trên sự mê tín hay cuồng tín chớ không phải trên Lời của Đức Chúa Trời.
Đó là việc làm “cho là phải” của mẹ con nhà Mica, còn đối với anh trai Lê-vi kia thì việc “cho là phải” là tự ý lìa khỏi thành phố mà Chúa đã định cho thầy tế lễ sống và phục vụ. Đã là Lê dân thì không có quyền lìa khỏi chỗ mà Trời đã định. Đó là luật. Thế mà anh giai này thì “đang tìm một chỗ để cư trú” (17:9)
“Đó là quyết định của cá nhân anh ấy. Hãy tôn trọng quyết định của anh ấy. Đó là quyền tự quyết của anh ấy, liên can gì đến ngươi, …”. Nếu anh Lê-vi kia mà sống vào thời nay thì đây sẽ là những comment tấp nập bảo vệ anh í khắp mọi nơi đấy nhỉ. Thế nhưng, đối với Đức Chúa Trời thì chỉ có duy nhất một từ: HỎNG, không thanh minh, thanh nga gì ráo trọi.
Đó là chưa kể chàng Lê-vi này rất dễ thuê nha. Hễ ở đâu có giá cao hơn là em bán mình liền à. Cũng dễ hiểu thôi: với Chúa mà thằng chả còn không trung tín thì chuyện trung thành với con người chỉ là chuyện viễn vông thôi. Tội nghiệp cho gia đình tín đồ Mica khi đặt lòng tin vào ông hầu việc Chúa ‘sớm nắng chiều mưa’ kiểu này. Nghĩ đến cái cảnh gia đinh nhà Mica phải chia tay ngậm ngùi với anh thầy tế lễ hám danh kia, sao mà não nề đến vậy.
Đến lượt chi phái Đan, việc “cho là phải” của họ là đi chiếm lấy những vùng đất không thuộc phần sở hữu của mình. Vùng đất mà họ được chia khó chiếm quá, theo mắt họ, nên họ tự đi chiếm lấy phần đã thuộc về người khác.
Họ cũng nhờ thầy tế lễ cầu hỏi Đức Chúa Trời đàng hoàng trước khi hành sự nha. ‘Đúng quy trình’ quá rồi còn gì. Chỉ có điều họ cầu hỏi Đức Chúa Trời công bình, chí thánh cho một sứ mạng sai trật qua một thầy tế lễ sai quấy. Và rồi những Đan ‘men’ tội phạm này được thầy tế lễ phạm tội sai đi với lời chúc phước của Chúa: “Hãy đi bình an. Đức Giê-hô-va sẽ phù hộ các ông trong hành trình nầy.” (18:6) An tâm lên đường rồi nhé. Thầy tế lễ ban phước nhân danh Chúa rồi còn gì.
Chiếm đất người chưa đủ, bộ tộc Đan còn cướp luôn trọn bộ hình tượng của gia đình Mica để thờ. Làm sao mà Mica có thể tưởng tượng được rằng, ‘phát minh’ tôn giáo của mẹ con ông lại có ảnh hưởng lớn lao đến vậy. Từ một gia đình, đến một chi tộc, rồi lôi kéo cả một chi lớn trong dòng tế lễ đến sì sụp vái lạy cho đến ngày tất cả bị bắt đi đày.
Nhớ là họ không bị đập tan tành ngay vừa khi lập đền, phong chức đâu nha. Thời gian phạm tội của họ cũng kéo dài kha khá đấy. Không phải việc sai trật nào cũng được nhận biết ngay, nên người ta rất dễ bị lôi cuốn vào những sự thờ phượng sai trật.
Chuyện xảy ra hàng ngàn năm rồi, từ đời xửa, đời xưa mà đến hôm nay sao vẫn thấy bóng dáng của siêu mẫu này thấp thoáng khắp đất Á, trời Âu. Vâng, một khi mà con dân Chúa ‘tạm gác’ những lẽ thật cùng những nguyên tắc của Lời Chúa sang một bên ; một khi mà con dân Chúa, tôi tớ Chúa “ai nấy cứ làm theo ý mình cho là phải” thì siêu mẫu “tả pí lù tôn giáo” ni còn có đất để trình diễn. 
Khi Chúa đang được thờ phượng tại Si-lô thì chi phái Đan vẫn ‘ăn nên làm ra’ với các hoạt động tôn giáo đầy cuốn hút, đáp ứng đúng thị hiếu và sở thích của tín đồ. Trong tâm thức của mình thì họ vẫn đang thờ phượng Chúa và thậm chí Chúa mà họ đang thờ và kiểu mà họ đang thờ mới thật sự là ‘chính chủ’, là ‘chánh giáo’. Họ cứ thành tâm, sùng đạo như thế cho đến tận ngày “họ bị lưu đày khỏi xứ”, cho đến tận ngày Chúa “cất chân đèn” khỏi họ thì họ mới chợt tỉnh cơn mê.
Nhưng tỉnh khi đó thì đã muộn rồi.

Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

VÔ ĐỊCH … XÁC THỊT

Thẩm Phán 13-16             
Vâng, không có một danh hiệu nào chuẩn hơn là “vô địch xác thịt” để phong tặng cho người hùng Sam-sôn, vị thẩm phán cuối cùng của dân Israel trong thời kỳ tiền quân chủ. Sam-sôn là hình ảnh đại diện, có thể nói là “chuẩn không cần chỉnh” của dân Israel vào thời bấy giờ.
Anh í được Chúa trực tiếp chọn lựa, trực tiếp biệt riêng để giải phóng “dân mình ra khỏi tội”, giải phóng dân mình ra khỏi ách cai trị của ngoại bang. Anh í biết điều đó, biết rất rõ. Thế nhưng, tất cả những gì anh í làm thì hoàn toàn ngược lại. Anh í tình nguyện, sung sướng lao mình vào tội, nộp mình vào xiềng xích của ngoại bang, … và rồi anh í chết chung với kẻ thù trong một hành động rất chi là anh hùng, không khác gì mấy tay Hồi giáo đánh bom khủng bố thời nay. Kinh.
Cả cuộc đời của Sam-sôn dường như chỉ xoay quanh có hai từ: sex và sát (giết, tức trả thù). Là một người được Chúa chọn lựa cách đặc biệt nhưng cả cuộc đời của anh í chỉ có biết chơi gái và uýnh lộn. Những chiến công lẫy lừng của Sam-sôn thực ra chỉ là kết quả của những cuộc báo thù liên tu bất tận của anh í mà thôi. Mà báo thù thì bao giờ cũng chỉ làm phức tạp hơn, rắc rối thêm chớ không thể giải quyết hay chấm dứt được nan đề. Nhớ nha anh chị em.
Cứ mỗi lần Thần Linh của Chúa giáng xuống trên mình, là y như rằng Sam-sôn dùng sức mạnh siêu nhiên đó để làm chuyện bậy. Hãy đọc kỹ lại những câu Kinh Thánh sau để kiểm chứng nhé: 13: 25-14: 1; 14: 6; 14: 19; 15: 14-16. Điều đó cho chúng ta thấy rằng, một người được đầy dẫy Đức Thánh Linh, một người có ân tứ Thánh Linh vẫn tràn trề khả năng … phạm tội. Một người đầy ơn Chúa vẫn có thể làm theo ý riêng, nếu người ấy muốn.
Bạn thân mến, Chúa ban cho bạn tài năng, ân tứ chắc chắn là để hoàn tất mục đích toàn hảo của Ngài trên cuộc đời của bạn. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có quyền tự do từ chối sử dụng tài năng đó để phục vụ Đức Chúa Trời; bạn có toàn quyền sử dụng ân tứ đó để thỏa mãn sở thích riêng, tham muốn riêng của mình như Sam-sôn đã từng.
Rõ ràng là trong sự tể trị của mình, Đức Chúa Trời vẫn có thể sử dụng những hành động sai lầm (trả thù) của Sam-sôn để thực hiện kế hoạch của Ngài là giải thoát Israel khỏi ách áp bức của người Philitin. Thế nhưng đối với riêng Sam-sôn thì việc làm theo ý riêng, chìu theo ham muốn của xác thịt, liên tiếp vi phạm những giới răn dành cho người Nazire (xem Dân Số 6: 1-21), không sử dụng đúng mục đích ân tứ Chúa cho đã dẫn đến kết cuộc bi đát cho người được Chúa chọn.
Cả cuộc đời của Sam-sôn chỉ có 2 lần duy nhất là đi lên (14: 19; 16: 31) còn lại tất cả đều là đi XUỐNG (bắt đầu từ 14: 1, ai đọc phải để ý). Mà Sam-sôn xuống mô? – Xuống Thim-na, xuống Ách-ca-lôn, và cuối cùng xuống đến tận đáy là Gaza. Đó là những địa danh thuộc về lãnh thổ của kẻ thù Philitin.
Không phải Sam-sôn xuống đấy để tấn công vào sào huyệt của quân thù mà là xuống để hưởng thụ, để ân ái với kẻ thù, mà thực chất là để cho kẻ thù vắt đi cạn kiệt sức lực của mình. Mà một khi người được chọn của Chúa đã quyết định đi xuống (14: 1), thì người sẽ kéo cả cha mẹ mình đi xuống (14: 5), rồi sau đó là cả gia đình người đi xuống (16: 31), và cuối cùng là cả dân tộc đi xuống (15: 11).
Hình ảnh Sam-sôn bị kẻ thù móc mắt, bắt phải xay cối (là một công việc của người phụ nữ thời đó), và bị bắt phải làm trò mua vui cho dân ngoại (16: 21, 25) dạy chúng ta điều gì? – Đó là kết cuộc của một người tin thờ Đức Chúa Trời nhưng vẫn sống y như người đời: người ấy sẽ trở nên đui mù thuộc linh, sống trong sự sỉ nhục và trở thành trò cười cho thiên hạ; Đó là kết cuộc của loại “muối mất mặn … không dùng chi được nữa, phải ném bỏ đi và bị người ta chà đạp dưới chân (Mathiơ 5: 13)
Còn một số “vết xe đổ” khác của Sam-sôn liên quan đến tình yêu tình dục mà các bạn trẻ nên ghi lòng tạc dạ để tránh.
Đầu tiên, là vết xe “tình yêu từ cái nhìn đầu tiên” (14: 1-4). Không cần biết có đẹp mắt Chúa hay không, chỉ cần con nhỏ đó “đẹp mắt con” là đòi phải cưới cho bằng được. Mà một khi đối tượng đã đồng ý rồi thì thích gì chìu nấy. Đãi tiệc cưới có rượu bia ấy à? – Chuyện nhỏ. Kết bạn giao du với đám thanh niên ngoại đạo à? – Vô tư đi. Vợ mà còn là người người ngoại được thì bạn bè không thờ Chúa nhằm nhò gì!
Vâng, mọi chuyện khởi đầu tưởng rất chi là đơn giản với ý nghĩ: “tạm thỏa hiệp cho xong chuyện, rồi sau xoay chuyển lại”. Thế nhưng, ma quỷ đâu có ngu. Một khi anh đã thỏa hiệp – lại là thỏa hiệp trong chuyện hôn nhân – thì không dễ để dừng lại, không dễ để xoay chuyển tình hình đâu cưng. Cứ nhìn cái cảnh Sam-sôn bị hạ gục không phải bởi nắm đấm mà là bởi nước mắt (14: 7) thì biết.
Thứ hai, đó là ‘chiện’ xuống đất dân ngoại Philitin tìm vợ. Ngày nay, cũng có rất nhiều anh trai chị gái có ước muốn rất chi là thánh thiện: có được người yêu, người bạn đời tương lai yêu mến Chúa, kính sợ Chúa. Mà những người như thế thì chỉ có trong các hội thánh Chúa mà thôi. Thế thì, đừng theo chân Sam-sôn mà phải nhận trái đắng nha anh chị em. Sẽ không có người yêu mến Chúa, kính sợ Chúa thật sự tại các chiếu rượu, tại các sòng bài, tại các tụ điểm ăn chơi hay tại những nơi không có người tin thờ Chúa đâu.
Cuối cùng, là ‘pha’ đùa dai … rất dại với lửa của Sam-sôn trên đùi của người đẹp Đa-li-la (16: 6-17). Không phải là Sam-sôn không biết mưu kế của Đa-li-la – đến 4 lần cơ mà – nhưng là anh í quá tự tin, khinh địch, coi thường đối thủ.
“Bấy giờ nàng kêu lên: ‘Hỡi Sam-sôn, người Phi-li-tin tấn công anh đó!’ Ông thức dậy và tự nhủ: ‘Ta sẽ đi ra như các lần trước, và thoát khỏi tay chúng thôi!’ Nhưng ông không biết rằng Đức Giê-hô-va đã lìa khỏi mình.” (16: 20)
Nhiều con dân Chúa, tôi tớ Chúa ngày nay cũng vậy. Họ đã bỏ qua những lần cảnh báo của Chúa, ỷ lại vào ân sủng của Chúa hoặc những lần ‘thoát hiểm’ cực kỳ ngoạn mục và kín kẽ của mình trước đó, tiếp tục “tình thương mến thương” với tội lỗi, để rồi phải nhận trái đắng: tan gia, bại sản, tiêu tan sự nghiệp và không biết đến bao giờ mới có được lại uy tín với người xung quanh như buổi ngày xưa.
Chúa chọn Sam-sôn là để thành công trong cương vị của một người lãnh đạo quốc gia chớ không phải để thất bại thảm hại trong thân thế của một tù nhân. Thế nhưng, Sam-sôn đã chọn đi theo đường riêng của mình nên đời anh thành ra … nữa đường gãy gánh.
Hãy nhìn vào đấy mà tự răn mình, hỡi anh chị em.


Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

BẢY NHƯNG LÀ … SÁU

Thẩm Phán 9-12  
Bốn chương Kinh Thánh hôm nay tiếp tục lướt qua đêm dài tăm tối trong lịch sử của tuyển dân Israel với bao thảm cảnh máu chảy đầu rơi. Anh em giết nhau nhiều hơn là diệt ngoại thù vì “ai nấy đều làm theo ý mình cho là phải”.
Dù cho A-bi-mê-léc có ra tay ác độc, thảm sát anh em mình và được người ta tôn làm vua đi nữa thì trong mắt của Đức Chúa Trời, tay này vẫn chưa bao giờ được kể chung hàng với các vị thẩm phán. Do đó, trong phần Kinh Thánh hôm nay chỉ có tổng cộng 6 vị thẩm phán được xướng danh mà thôi. “Bảy nhưng là … sáu” là như thế. Đó là Thô-la, Giai-rơ, Giép-thê, Íp-san, Ê-lôn và Áp-đôn.
Ngoại trừ Giép-thê, thì năm vị thẩm phán còn lại không có một công trạng gì được ghi lại cả. Đáng chú ý hơn cả là 3 trong số họ (Giai-rơ, Íp-san và Áp-đôn) hơi bị nhiều con. Người ít thì ba mươi, kẻ nhiều thì bốn chục.
Tuy không qua mặt được Ghi-đê-ôn (tổng cộng 70) nhưng những con số đó cũng đã cho thấy tình trạng đa thê, tức nhiều vợ, hơi bị … khủng trong xã hội Israel thời bấy giờ. Còn hình ảnh mấy thiếu gia con nhà thẩm phán, “mỗi người cưỡi một con lừa, và cai trị một thành” khiến ta dễ dàng liên tưởng đến đám con cán bộ cao cấp ở ta thời nay với bộ sưu tập xe sang và khi mặt mũi còn non choẹt thì đã được đặt vào ghế lãnh đạo cấp tỉnh rồi.
Nát từ trong hôn nhân, từ trong gia đình của những người lãnh đạo cao cấp đất nước như thế thì thử hỏi mần răng mà không bị ngoại xâm đè đầu cỡi cổ cho được.
Lúc an bình thì các ông con của thẩm phán Giai-rơ suốt ngày cứ cỡi lừa tất bật lượn khắp nơi như thể là vì dân vì nước lắm í. Nhưng một khi quân Am-môn chuẩn bị tấn công thì cả 30 ông đồng loạt lặn mất tăm hơi. Cai trị lãnh đạo gì cái ngữ ấy, chỉ giỏi mỗi chuyện ăn chơi mà thôi. Đúng là hổ phụ sinh … hổ giấy! Một bài học không được quên đối với những bậc cha mẹ đang là lãnh đạo và những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.
Riêng 2 nhân vật được nhấn mạnh đến trong phần Kinh Thánh hôm nay (A-bi-mê-léc và Giép-thê) thì lại không phải là hổ giấy. Cả hai đều không thuộc là con hàng chính thất, nếu không muốn nói là con rơi của cha họ. Trường hợp của A-bi-mê-léc thì phải là hổ phụ sinh hổ dữ mới đúng.
Đức Chúa Trời đã dành sự báo trả đích đáng cho cả A-bi-mê-léc và cư dân thành Sichem vì tội ác đẫm máu của họ đối cùng nhà Ghi-đê-ôn. Gieo gì, gặt nấy.
Có hai chi tiết rất đáng lưu ý trong chương 9: 22-23 “A-bi-mê-léc cai trị Y-sơ-ra-ên trong ba năm. Đức Chúa Trời sai một ác thần gây sự bất hòa giữa A-bi-mê-léc và người Si-chem, khiến người Si-chem chống lại A-bi-mê-léc.
Sau khi phạm tội thảm sát 69 anh em cùng cha khác mẹ của mình, A-bi-mê-léc không bị Chúa trừng phạt ngay. Chẳng những thế, hắn còn được cai trị trên toàn cõi Israel như là một vị vua, đến những ba năm nữa kia đấy. Ác như thế, sai lè ra như thế sao Chúa không đập một phát chết tươi cho rồi, để nó sống làm gì cho thêm máu chảy đầu rơi (?)
Còn nữa, có tồn tại một loại “ác thần gây sự bất hòa” đấy nha anh chị em. Một khi mà Chúa cho phép đám tà linh này quậy phá thì thôi rồi Lượm ơi luôn. Hèn chi, mà biết bao người đang anh anh em em bỗng chuyển sang nhìn nhau với những đôi mắt mang hình viên đạn; đang thân thiết bỗng trở nên thù địch, sẵn sàng lao vào nhau để xóa sổ đối phương. Khá tỉnh thức hỡi anh chị em!
Nay quay sang Giép-thê, vị thẩm phán nổi tiếng không phải vì tài ngoại giao, cũng không phải vì chiến công quét sạch quân xâm lược Am-môn hay vụ tận sát chi phái Ép-ra-im vô cùng kiêu ngạo chuyên kiếm chuyện tranh phần, mà là nổi tiếng vì lời thề độc!
“Nếu Ngài phó dân Am-môn vào tay con thì khi thắng trận trở về, bất cứ người hay vật nào từ cửa nhà con ra đón rước con, thì người hay vật ấy sẽ thuộc về Đức Giê-hô-va, và con sẽ dâng làm tế lễ thiêu” (11: 31-32)
Thật là một lời thề độc và … dại hết chỗ nói. Cứ làm như phải ‘độc’ như thế thì sẽ kéo được Chúa đứng về phía mình hay sao ấy. Cứ suy bụng ta ra bụng … Chúa nên mới thương lượng, đàm phán, trao đổi kiểu đấy.
Đọc xong, bổng giật mình vì biết bao lần ta đã từng thề thốt, ra giá kiểu ‘nếu, thì’ như vậy với Đấng Toàn năng.
Này hỡi các anh, các chị, làm ơn nhớ dùm chuyện cho chuyện này: dù có được đầy dẫy Đức Thánh Linh cỡ nào đi nữa thì cũng không bảo đảm là ta không bao giờ có những quyết định sai đâu đấy nhá. Chúa Thánh Linh không bao giờ ‘nhập’ hay chiếm hữu chúng ta. Ngài hướng dẫn chúng ta nhưng chúng ta có toàn quyền để nghe theo hay bỏ qua sự hướng dẫn đó.
Thời gian gần đây liên tiếp có những ‘cây đa, cây đề’ trong cộng đồng dân Chúa, tức những vị lãnh đạo, những vị giáo sư thần học có ‘số má’, dầu mỡ đầy đủ … bổng dưng … ‘đứt bóng’, bổng dưng đưa ra những quyết định, những lời giải thích Kinh Thánh vô cùng mới lạ. Lạ đến nổi một anh tín đồ mới toanh cũng biết đó là … sai thì đúng là … ‘nô tài đáng chết’ rồi. Tỉnh thức nha bà con.
Quay trở lại lời thề nguyện của Giép-thê. Phải chăng ông đã thật sự giữ lời hứa nguyện dâng con gái mình làm của lễ thiêu cho Chúa, tức là đem thiêu con gái mình trong lửa?
Rõ ràng, Kinh Thánh cho chúng ta biết là Giép-thê đã giữ lời hứa nguyện. Thế nhưng, việc dâng người làm sinh tế là điều Chúa nghiêm cấm (Lê-vi ký 18:21; Phục Truyền 12:31). Thêm vào đó, luật pháp quy định rằng khi “người nào có lời khấn nguyện đặc biệt liên quan đến việc dâng con người lên Đức Giê-hô-va” thì người ấy KHÔNG PHẢI BỊ THIÊU LÀM SINH TẾ như các con vật được hứa dâng. Thay vào đấy, người ấy phải nộp tiền chuộc mạng cho mình (Lê-vi ký 27:1-4).
Thế thì, việc phải bỏ ra 115 gam bạc, tức 10 siếc-lơ để chuộc mạng cho con gái là … ‘chuyện nhỏ’ đối với Giép-thê. Đúng không?
Chúng ta cũng biết rằng có những người phụ nữ được biệt riêng để phục vụ nơi Đền Tạm. Họ được gọi là những “phụ nữ phục vụ tại cửa Lều Hội Kiến” (Xuất Hành 38: 8; 1Samuen 2: 22). Rất có khả năng là con gái Giép-thê sẽ trở thành một người phục vụ như thế.
Song vì hầu hết những người này là các bà góa chồng cao tuổi, nên con gái của Giép-thê và bạn gái của cô ấy đã khóc thương “cho sự đồng trinh của cô ấy”, tức là khóc thương cho việc cô phải vào phục vụ trọn đời nơi Lều Thánh trước khi được sống đời hôn nhân như những bà góa phụ kia.
Để làm tròn lời hứa nguyện khi phải gởi đứa con duy nhất của mình, một trinh nữ vào phục vụ trọn đời trong Đền Thánh là điều vô cùng khó khăn đối với cả Giép-thê và con gái của ông. Thế nhưng, hai cha con ông đã giữ tròn lời thề nguyện. Chính vì thế mà Giép-thê đã được vinh danh trong danh sách những anh hùng đức tin (Hê-bơ-rơ 11:23).
Và đó cũng là lý do để khó có thể tin rằng, Giép-thê đã làm một điều trái nghịch lại đường lối Chúa khi đem thiêu con gái mình trên lửa để hoàn thành lời thề nguyện với Đức Giê-hô-va.


Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

ANH HÙNG LƯỠNG LỰ

Thẩm Phán 6-8
40 năm hòa bình dưới sự lãnh đạo của Đê-bô-ra và Ba-rác, thời gian chưa được nữa đời người, nhưng dân Israel đã lại ngựa quen đường cũ: “làm điều ác trước mặt Chúa”, tức là đi thờ lạy hình tượng ngoại giáo (6: 1). Và lại một lần nữa, Chúa lại phó dân loạn nghịch của Ngài cho kẻ thù … tha hồ tẩm quất suốt 7 năm!
Hãy lưu ý điều này: một khi mà dân sự Chúa không vâng giữ lời Chúa, đi thờ lạy hình tượng, phạm tội cùng Chúa thì họ sẽ bị kẻ thù chèn ép, khống chế và áp bức. Một khi mà “chiếc màn bảo vệ” của Chúa đã cất khỏi dân sự Chúa rồi thì kẻ thù tha hồ mà tấn công, tha hồ mà cướp bóc. Hình ảnh dân Ma-đi-an cứ “đến hẹn lại lên”, không phải để chiếm đất đâu nhé, mà chỉ nhằm hủy phá thành quả lao động khó nhọc của dân Israel, triệt hạ con đường sống của dân sự Chúa, minh họa cách sống động hậu quả của tội lỗi trong đời sống người tin thờ Chúa là đau đớn dường nào.
Tội lỗi làm cho mọi công khó của chúng ta trở thành công cốc. Tội lỗi cướp sạch tất cả những gì mà chúng ta đã khó nhọc làm ra.
Và cái sờ-ta-tút (status) rằng, “dân sự Chúa chỉ nhớ đến Chúa khi nào gặp nạn mà thôi!” vô cùng nghiệm đúng trong thời bấy giờ. Khi đã bị dân Ma-đi-an ‘hành’ cho lên bờ, xuống vực đến tận năm thứ 7 rồi thì dân Israel mới … nhớ đến Chúa, mới trở lại kêu cầu cùng Chúa: “Vậy, vì cớ dân Ma-đi-an mà dân Y-sơ-ra-ên bị nghèo đói, khốn khổ nên họ kêu cầu Đức Giê-hô-va.” (6: 6).
Thế nhưng, họ kêu cầu Chúa “về việc dân Ma-đi-an” thôi nha (6: 7). Nói cách khác, dân Israel cho rằng dân Ma-đi-an là nguyên nhân đau khổ của mình chớ họ không thấy được rằng nguyên nhân nằm ở chính mình họ, do chính tội bỏ Chúa đi thờ lạy thần tượng của họ. Họ cứ tin rằng mình là nạn nhân chớ nào biết đâu chính họ mới đích thị là … kẻ chủ mưu.
Thời nào cũng vậy, người ta cứ nhầm lẫn “công cụ thi hành án” là “nguyên nhân gây án” không hà. Mình thì sai lè ra như thế mà không chịu nhìn lại cứ đổ lỗi cho người khác. Thậm chí, đổ lỗi cho cả Chúa như Ghi-đê-ôn nữa cơ: “Thưa Ngài, nếu CHÚA ở cùng chúng tôi, thì tại sao chúng tôi phải ra nông nổi nầy? Nào những việc lạ lùng mà các tổ phụ chúng tôi thường kể lại cho chúng tôi nghe ở đâu? Họ bảo rằng: ‘CHÚA há chẳng đem các ngươi lên khỏi xứ Ai-cập hay sao?’.” (6: 13) Ngẫm kỹ xem có khi nào bạn cũng ‘bé cái nhầm’ như thế không nhé?
Dù dân Israel không nhìn thấy tội lỗi của mình, nhưng khi họ kêu cầu thì Chúa vẫn đáp lời: sai người giải cứu họ. Ấy là vì Chúa, Đấng Thành Tín. Chúa luôn giữ lời phán hứa của Ngài rằng, “bất kỳ ai kêu cầu Danh Chúa thì sẽ được cứu”. Đức Chúa Trời thành tín, Đấng đã nhận lời giải cứu dân Israel bội nghịch trong thời các thẩm phán khỏi tay kẻ thù nghịch cũng chính là Đức Chúa Trời mà chúng ta đang thờ phượng ngày hôm nay đấy. Bạn có biết điều này không?
Ghi-đê-ôn là một anh chàng nhút nhát, thiếu tự tin thôi rồi luôn. Thế mà Chúa lại chọn anh í để làm người giải phóng dân tộc cơ đấy. Chỉ riêng việc xin dấu hiệu để biết ‘chéc cú’ đó là Chúa thì ảnh cũng phải quất đúng 3 phát mới tin (6: 17-18, 36-40). Vậy mà Chúa cũng chìu ảnh hết cỡ luôn, không quở trách chi cả. Ngộ quá hén.
Đúng là Ghi-đê-ôn hơi bị thiếu tự tin thật. Nhưng thử đặt mình vào hoàn cảnh của anh í khi nhận vương lịnh của Chúa thì bao nhiêu người trong chúng ta dám bảo rằng mình sẽ không run như … con giun? Ghi-đê-ôn phải thử đi thử lại đến 3 lần, chớ biết đâu nhiều người trong chúng ta sẽ mần cả chục lần mà vẫn chưa động binh ấy chứ. Đúng không?
Hẵn nhiên, Chúa cấm chúng ta thử (thách) Chúa, thế nhưng việc thử (nghiệm) nhằm mục đích xác định, làm rõ ý Chúa trong một lĩnh vực nào đấy, đặc biệt là trong việc bước vào chức vụ hầu việc Chúa, thì lại được khuyến khích à nha (Roma 12: 2)
Đằng sau chiến thắng vang dội quét sạch quân thù, giải phóng dân tộc của Ghi-đê-ôn là một Đức Chúa Trời rất chi là … vui tính.
Này nhé: Chúa chọn một anh Hai Lúa – bé nhất trong một gia đình, mà gia đình đó lại nghèo nhất trong một chi tộc, mà chi tộc đó là nhỏ nhất trong một dân tộc – để làm người giải phóng dân tộc, lãnh đạo dân tộc. Chưa hết, để xóa sổ hoàn toàn 135k liên quân Ma-đi-an thì Chúa bảo rằng Israel chỉ cần 300 quân là đủ, nỏ cần đến 32k đâu. Mà 300 em này chủ yếu là để đánh võ mồm, tức … khè quân địch là chính. Và do đó, vũ khí được cung cấp cho những chiến binh này thật cũng chẳng giống ai. Đi uýnh trận, đi công đồn giặc mà súng gươm chả phát lại đi phát tù và, bình đất rỗng với một ngọn đuốc (giẻ quấn thành bùi nhùi) giấu bên trong!
Vậy mà thắng, thắng hơn chẻ tre. Dường như, việc Chúa dùng Ghi-đê-ôn nhút nhát và 300 người Israel ít ỏi với những loại vũ khí ‘không giống ai” ấy để tiêu diệt hoàn toàn 320.000 quân Ma-đi-an không phải là … ý tưởng chủ đạo của Ngài hay sao í. Điểm nhấn trong câu chuyện này là hạ nhục kẻ thù. Nhục thôi rồi luôn, đúng không?
Đức Chúa Trời mà chúng ta đang thờ phượng luôn là như thế. Chúa luôn là Đấng “khiến cho số ít người được thắng cũng như số đông người vậy (1 Samuen 14: 6); Ngài cũng là Đấng “đã chọn những điều dại dột ở thế gian để làm hổ thẹn những người khôn ngoan; … đã chọn những gì yếu đuối ở thế gian để làm hổ thẹn những người mạnh mẽ. … đã chọn những gì thấp kém, bị khinh chê ở thế gian, ngay cả những gì không có, để làm cho những gì đã có ra hư không (1Co. 1: 27-28)
Dù sau ngày chiến thắng, trên đỉnh vinh quang, Ghi-đê-ôn đã lặng lẽ … cài số lùi. Thế nhưng, trong bảng danh sách Anh Hùng Đức Tin của mọi thời đại, Ghi-đê-ôn vẫn còn được xướng tên ở đó (Hê-bơ-rơ 11: 32).
Bạn có bi quan, nhút nhát và tự ti cỡ Ghi-đê-ôn không? Gia cảnh của bạn, thân thế của bạn, hiện trạng của bạn có thấp lè tè như của Ghi-đê-ôn không? Cỡ Ghi-đê-ôn mà Đức Chúa Trời còn … dám sử dụng thì đừng nghĩ là Chúa sẽ … tha cho bạn đâu nha.
Chuẩn bị nhanh lên. Đến lượt bạn rồi kìa!


Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

PHÁN QUAN NGŨ BÁ

Thẩm Phán 1-5 
Chào mừng các bạn đã đến với ‘Các Quan Xét’ hay sách Thẩm Phán, cuốn thứ hai trong bộ sách Lịch Sử của Thánh Kinh Cựu Ước. Nếu sách Giô-suê là bài ca chiến thắng thì ngược lại, sách Thẩm Phán là trường ca thất bại, bại từ đầu chí cuối.
Trong cuốn ‘Bại Sử Ca’ này chúng ta có thể tìm thấy đầy đủ các thể loại đề tài hấp dẫn dành cho tiểu thuyết hay phim ảnh. Từ cổ trang, tình sử, kiếm hiệp hay hành động kiểu “Dòng Máu Anh Hùng”, đến tư liệu chiến tranh, nghệ thuật tình báo, mưu đồ chính trị hay côn đồ chính … chủ kiểu “Giang Hồ Chợ Lớn” đều có cả.
Có thể nói thời kỳ các Quan Xét hay Thẩm Phán là thời kỳ tăm tối nhất của lịch sử dân Israel, tuyển dân của Đức Chúa Trời. Thời kỳ này kéo dài khoảng chừng có … 350 năm thôi à.
Nguyên nhân nào khiến con dân Chúa … đen tận mạng rứa hè? – Bỏ Chúa chớ răng.
Dân sự phục sự Đức Giê-hô-va trong trọn đời Giô-suê và trọn đời các trưởng lão còn sống lâu hơn Giô-suê, là những kẻ đã thấy các công việc lớn lao mà Đức Giê-hô-va đã làm ra vì Y-sơ-ra-ên … rồi một đời khác nổi lên, chẳng biết Đức Giê-hô-va, cũng chẳng biết các điều Ngài đã làm nhân vì Y-sơ-ra-ên. Bấy giờ dân Y-sơ-ra-ên làm ác trước mặt Đức Giê-hô-va, … bỏ Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ mình, … họ tin theo các thần khác của những dân tộc ở xung quanh, quì lạy các thần đó và chọc giận Đức Giê-hô-va (2: 7-12)
Điều này không có nghĩa là thế hệ con cháu nối tiếp theo sau của dân Israel không còn thờ Đức Chúa Giê-hô-va nữa. Không. Họ vẫn còn thờ Chúa nhưng là thờ theo kiểu “xưa bày, nay làm”, thờ theo kiểu nhà có Đạo (đạo dòng, đạo gốc) hay theo truyền thống của gia đình, của dân tộc chớ mỗi một người không hề có một mối quan hệ cá nhân thật sự với chính Đức Chúa Trời.
Một khi mà người thờ Chúa không có mối quan hệ cá nhân với chính Chúa thì chuyện người ấy đi chùa hay bê nguyên xi tức copy những thứ thấy ở chùa vào nhà Chúa hoặc nhà riêng của mình chỉ còn là sớm hay muộn mà thôi. Thế cho nên mới có chuyện trong nhà của lắm người theo đạo Chúa vẫn có bàn thờ bát hương; trong một số nhà thờ Chúa mà múa lân sư rồng, ông Địa, Thị Mầu tha hồ tung hoành dưới chiêu bài hội nhập văn hóa đấy.
Trong khi mạng lịnh của Chúa dành cho người tin thờ Ngài là “đừng làm theo đời này” (Roma 12: 2) thì mấy ông ‘Hội Nhập’ này lại đi cổ xúy cho việc “cố bắt chước cho giống Đời”. Đừng tưởng là chỉ có giáo dân và Giáo hội Công Giáo mới bị … ‘nhập’ thôi nha, mấy năm gần đây Tin Lành cũng bắt đầu tăng tốc … suy thoái rồi đấy.
Tình trạng thuộc linh sa sút mất chất này cũng có thể thấy trong một dạng khác khi rất đông tín hữu thuộc thế hệ mới tại các Hội thánh Ngũ Tuần Ân Tứ ngày nay không hề biết gì về Báp-têm Thánh Linh và việc vận hành các Ân Tứ Thánh Linh, là những tặng phẩm thiêng liêng mà để được nó các thế hệ cha anh của họ thậm chí đã phải chịu trả giá bằng việc bị đuổi khỏi các Hội Thánh Tin Lành truyền thống. Em nào khá hơn thì đã được báp-têm Thánh Linh với dấu hiệu là cầu nguyện tiếng mới (lạ) và … chỉ có chừng đó. Ngũ Tuần mà không còn quyền năng, không còn ân tứ thì chuyển sang … ngủm mất tiêu rồi còn đâu.
Thế cho nên, sách Các Quan Xét hay Thẩm Phán vẫn luôn còn nóng hổi tính thời sự và là bài học lịch sử đắc giá cho mọi thế hệ con dân Chúa, Tây cũng như ta.
Vâng, những thất bại của dân Chúa năm xưa đã xảy ra cho họ như là một bài học và cũng được ghi chép lại để làm gương cảnh cáo chúng ta, là những người đang sống vào thời đại cuối cùng này. Thế thì, ai tưởng mình đứng vững, hãy cẩn thận kẻo ngã.” (1 Corinhto 10: 11-12)
Chương 1 là một trailer giới thiệu với những pha hành động chớp nhoáng trong cảnh máu chảy, đầu rơi, khói lửa ngút ngàn, với tiếng reo hò chiến thắng và tiếng kêu gào than khóc thảm thương. Nhưng cận cảnh trước giờ vở diễn chính thức bắt đầu là gương mặt đại diện của những dân tộc bản xứ mà người Y-sơ-ra-ên đã tha mạng. Họ đã không diệt sạch dân bản xứ theo như mạng lịnh Chúa đã phán truyền. Họ bắt dân ấy làm nô lệ cho mình chớ không tiêu diệt. Và chính “đám nô lệ” được tha mạng này đến một ngày đã trở lại hãm hại đời anh chủ của chúng. Hic.
Chương 2 là phần tóm lược nội dung của sách. Rất cô đọng. Một công thức rất dễ nhớ: tội – tù – than – thoát – tịnh. Rất dễ nhớ nhưng lập đi lập lại đến … 7 lần vẫn không thể nào thuộc bài được. Cũng có thể đúc kết giai đoạn lịch sử đặc biệt này của dân Y-sơ-ra-ên vào 4 lê-vồ, từ … cao xuống thấp. Đó là thắng thù – tha thù – theo thù – thua thù. Lập đi lập lại mãi rứa đó.
Bài học rõ ràng là ri: không dứt khoát với Đời, tức là vẫn còn dan díu, đi lại với Đời, thì sớm muộn gì cũng sẽ … yêu Đời; Mà đã … lỡ yêu Đời rồi, thì không thể không làm theo Đời; Mà đã làm theo Đời rồi thì chẳng còn cách chi có thể nghe theo Trời. Hay túm lại như dzầy đi: trót yêu Đời rồi thì còn chỗ mô nữa mà yêu Trời. (1 Giăng 2:15)
Ba chương tiếp theo lần lượt khai triển công thức 5T đơn hay 4T đôi ở trên, trong nhiều góc cạnh và thời điểm khác nhau, với 5 vị quan xét hay thẩm phán. Đó là Ốt-ni-ên, Ê-hút, Sam-ga, Đê-bô-ra và Ba-rác. Tuy được gọi là những phán quan, song sách chỉ nhấn mạnh đến chiến công giải phóng dân tộc của năm nhân vật này mà thôi.
Câu chìa khóa của cả sách Thẩm phán là đây: “Thời ấy, Y-sơ-ra-ên không có vua. Mỗi người làm theo ý mình cho là phải” (21: 25). Dân Chúa thời bấy giờ không phải là những người luôn nổ lực làm chuyện sai. Họ không hề phản loạn nhằm làm thất bại ý muốn của Chúa trên đời sống của mình.
Rõ ràng, họ là những người chuyên làm chuyện đúng, chỉ có điều đó là những chuyện đúng theo mắt của họ mà thôi. Nói cách khác, họ đã làm … rất đúng quy trình, nhưng là quy trình của họ chớ không phải là quy trình của Chúa. Họ cho là họ đang làm điều đúng, đúng theo lòng họ, theo ý họ, chớ không phải theo ý Chúa.
Bài học này, cho đến tận bây giờ, dân Chúa và kể cả một số người hầu việc Chúa vẫn còn ê a hoài mà hổng chịu thuộc đó nha.
Cái ‘lọa’ nữa của dân Y-sơ-ra-ên xưa là hễ mấy phán quan còn sống ngày nào thì họ còn ‘sợ’ Chúa ngày nấy. Nhưng vừa khi những anh hùng giải phóng này khuất bóng là a-lê-hấp chúng hiện nguyên hình “làm điều ác” trước mặt Chúa (tức là đi thờ lạy hình tượng) ngay.
Cảnh này sao thấy giống mấy anh đang phì phèo thuốc lá bổng thấy mục sư xuất hiện, liền nắm chặt tay lại, bóp nát vụn điếu thuốc đang cháy không khác chi Trần Quốc Toản đang … bóp nát quả cam. He he. Hoặc như mấy anh, mấy chị đang tình trạng ‘xuống cấp’ thuộc linh, trong dịp Tết vừa qua, đã tụ tập ăn uống bia rượu linh đình, rồi chụp hình tá lả. Thế nhưng, người này cứ đe người kia rằng thì là “chụp thì vô tư nhưng không được up lên facebook đấy nhé. Mục sư mà thấy thì … rách việc lắm!”
Đó là sợ người chớ có sợ gì Chúa đâu. Sợ Chúa không sợ lại đi sợ Mục sư. Đó đích thị là lối sống giả dối, chỉ được cái vỏ thiêng liêng bề ngoài, theo mô-đen: “Miệng thì a-men mà trong bụng thì toàn … heineken!” Cái kiểu sống dựa vào đức tin của người khác (lãnh đạo, bố mẹ, …) như thế thì sớm hay muộn gì cũng ‘đai’ thôi; sớm hay muộn gì cũng bỏ Chúa thôi.
Trong phần Kinh Thánh hôm nay có nêu gương của 3 người nữ: Ạc-sa, con gái lão tướng Calep và là vợ của Ốt-ni-ên; nữ tiên tri Đê-bô-ra, vợ của Láp-bi-đốt và Gia-ên, vợ của Hê-bê, bà con bên đàng vợ của Môi-se. Mỗi người có một thân thế, địa vị và công trạng khác nhau nhưng hành động đức tin của họ - trong tình trạng thuộc linh băng hoại của cả một dân tộc như thế - đã khiến họ được vinh danh hết thế hệ này sang thế hệ khác, hết dân tộc này sang dân tộc khác, tại bất cứ nơi đâu Lời Chúa được rao truyền.
Thế thì không phải chỉ có một ngày 8/3 hằng năm người nữ mới được vinh danh mà thôi. Hỡi những người nữ tin thờ Chúa, bạn có thể là một Ạc-sa, một Đê-bô-ra hay là một Gia-ên của ngày hôm nay không?