Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

DÒNG DÕI THÁNH

1 Sử Ký 1-9 
Có thể tuyên bố cách hùng hồn rằng, phần Kinh Thánh mà chúng ta phải đọc hôm nay là xương … toàn tập. Trong các bản dịch Cũ, Hiệu Đính, … còn có thêm từ người này sanh (sinh) người kia, chớ dịch chính xác như bản dịch Mới thì chỉ điểm danh ri thôi: “A-đam, Sết, Ê-nót, Kê-nan, Ma-ha-la-le, Giê-rệt, Hê-nóc, Mê-tu-sê-la, Lê-méc, Nô-ê, Sem, Cham, Gia-phết” (1: 1-4). Danh mục điện thoại thì còn có … số điện thoại, chớ đằng này toàn tên là tên, mà là tên tiếng Tây, tiếng u gì lạ hoắc. Đã vậy còn ‘quất’ tới 9 chương luôn, bảo sao mà không chín. Hic
Răng mà phần ni ‘lọa’ rứa hè? Sử mà như rứa thì đừng có trách là chúng em sao không chọn ‘nó’ để thi tốt nghiệp đấy nha. Quá thời sự, đúng không? He he
Nhưng mà ri nè: Trước hết, cuốn biên niên sử gồm 2 tập này là dành cho dân Y-sơ-ra-ên, những người vừa được hồi hương sau 70 năm lưu đày tận bên I-rắc cơ. 70 năm phiêu bạt xứ người, giờ được trở về cố quốc nhưng không còn tổ quốc. Để kiến tạo đất nước, để chấn hưng xứ sở và quan trọng hơn hết là để phục hồi niềm tin cho những tù nhân vừa xong thời hạn thi hành án này, thì cần phải khuấy động lòng tự hào dân tộc. Những người trở về cần phải biết được gốc tích của họ, những mốc son trong lịch sử dân tộc của họ và những nguyên nhân khiến họ phải bị lưu đày. Phần trích lục gia phả trong 9 chương đầu này là nhằm vào mục đích đó.
Thế còn đối với chúng ta, những người tin thờ Chúa ngày nay thì có lợi ích gì khi phải ‘xuyên’ lần lượt cả 2 Ký? Chắc là có đấy.
Anh chị em có nhớ Chúa từng bảo rằng, con người chúng ta sống không chỉ nhờ cơm bánh mà còn nhờ “MỌI LỜI NÓI RA TỪ MIỆNG ĐỨC CHÚA TRỜI” không? Trong số “mọi lời” đấy thì chắc chắn là có cả những lời trong sách 1 Sử Ký và đương nhiên, là 9 chương ‘xương toàn tập’ hôm nay.
Xương có cái béo bổ của xương, nhưng không phải tuổi nào cũng nhai xương được. Người thì nhai xương rau ráu, khoan khoái thưởng thức sự béo lự của tủy xương; kẻ thì chỉ có thể gặm chớ nhai thì còn phải … ‘vui lòng chờ đợi’ ít lâu, và cũng không ít người, nếu có thèm, thì cũng chỉ biết … mút hay nhấm nháp chút nước xương, vì răng đã có chiếc nào đâu. (Anh chị em thuộc nhóm nào: nhai, gặm hay mút?). He he
Điều trước tiên mà chúng ta có thể học được từ 9 chiếc xương này là cách Đức Chúa Trời hành động trong lịch sử. Từ một người, nhớ là khởi đầu chỉ có một người, Chúa khiến thành muôn dân trên đất. Từ một người tin kính, Chúa làm nên một gia tộc tin kính, rồi một dòng tộc tin kính và cuối cùng là một dân tộc tin kính. Chúa vẫn đang tiếp tục tuân thủ nguyên tắc này. Bạn có thể là “người khởi đầu” như thế. Tại sao không?
Theo chiều ngược lại, từ muôn dân trên đất Chúa chọn riêng cho Ngài một dân tộc (Y-sơ-ra-ên); Từ một dân tộc, Chúa chọn riêng cho Ngài một dòng tộc (Giu-đa); Từ một dòng tộc Chúa chọn riêng cho một cá nhân để lãnh đạo dân Ngài (Đa-vít). Bạn có biết rằng, bạn là người được Chúa chọn không? (Nếu chưa biết, thì hãy mở sách Phúc Âm Giăng xem chương 15 câu 16 nhé)
Trong những bảng gia phả hay nôm na là ‘lít nem’ (list name) ở 9 chương này có vô số những con người được nêu tên. Thế nhưng, không phải tất cả họ là những người nổi tiếng. Một số cái tên thì chúng ta từng biết như A-đam, Nô-ê, Apraham, Đa-vít, … nhưng đại đa số còn lại thì chúng ta chẳng biết gì về họ cả. Thậm chí, có tên chỉ xuất hiện một lần duy nhất tại phần Kinh Thánh hôm nay nói riêng, cũng như cả Kinh Thánh nói chung. Chúng ta học được điều gì từ điểm này?
Sở dĩ chúng ta biết người này, người kia trong Kinh Thánh cũng như ngoài đời là vì những ‘công trạng’ hay những việc làm của họ. Trong khi đó, Đức Chúa Trời biết một ai đó không phải bởi những gì người đó làm. Trong kế hoạch của Đức Chúa Trời, rõ ràng là không có vị trí này, công việc này quan trọng hơn vị trí nọ hay công việc kia.
Đối với chúng ta, có thể phần lớn những con người được kể tên trong 9 chương đầu của sách 1 Sử Ký chỉ là những nhân vật phụ, chỉ là … lính lác. Thế nhưng, đối với Đức Chúa Trời thì họ là những con người đáng trọng. Vì đáng trọng nên tên của họ đã được chọn để lưu danh trong Lời hằng sống của Ngài. Có thể đối với chúng ta, họ là những người vô danh, nhưng thật ra họ là những người bất tử.
Có một ông cụ, vốn là cha của 10 đứa con. Vốn là người mù chữ nên ông không đọc được Kinh Thánh, và ngoài việc cầu nguyện cho con cháu thì ông chẳng có tham gia công việc gì của hội thánh cả. Ông đi thờ phượng Chúa đều đặn mỗi Chúa nhật, nhưng vẫn không bỏ được thuốc lá. Ông về với Chúa, không bệnh tật chi cả, chỉ yếu dần đi trong khoảng một tuần với ba ngày cuối cùng hoàn toàn không ăn, không uống chi cả.
Trong lễ tang, khi được phân công viết tiểu sử cụ, một tôi tớ Chúa rất băn khoăn vì không biết phải viết gì. Thình lình, Chúa hướng người ấy vào 10 đứa con của cụ. Cả thảy đều đã lập gia đình và cả thảy, 10 cặp vợ chồng, đều là những mục sư đang hầu việc Chúa!
Bạn thân mến, cách đánh giá của Trời khác cách đánh giá của Đời xa lắm đó nghe.
Còn nhiều bài học khác cũng ‘dzô cùng tiệt dzời’ trong 9 chương này nhưng vì ‘thời lượng không cho phép’ nên đành phải cố đấm ăn … thêm khúc xương nữa thôi. Chẳng hạn, … ‘khúc’ này: trong chương 1: 43-50, đột nhiên xuất hiện danh sách các vua ngoại bang cai trị xứ Ê-đôm. Thoạt nhìn, thì phần này chẳng ăn nhập gì đến dân Chúa cả, kể cả dân Chúa xưa lẫn dân Chúa nay. Thế nhưng, tưởng dzậy mà hổng phải dzậy đâu nha. Có ý đồ cả đấy.
Xem nè: “Trước khi dân Y-sơ-ra-ên có vua cai trị, đây là các vua trị vì xứ Ê-đôm” (c.43). Điều này có nghĩa là dân Ê-đôm đi trước thời đại đấy, văn minh hơn đấy, khôn lanh hơn đấy (theo cách nghĩ của Đời, theo chuẩn của Đời mà dân Y-sơ-ra-ên đã từng có lần bị tiêm nhiễm và đòi cho bằng được một vua).
“Vâng, chúng ta có vua sau họ đấy; có vẻ chúng ta lạc hậu hơn, ngu lâu hơn họ đấy, nhưng bây giờ thì sao? Những dân tộc mà ta cho là khôn lanh, tài giỏi xung quanh chúng ta nay đâu cả rồi?
Vâng, chúng ta có bị tù. Vâng, chúng ta đã từng thất bại. Nhưng giờ chúng ta đã trở về. Chúng ta đang đứng trên mảnh đất của tổ tiên. Cơ hội lập quốc, cơ hội phục hưng xử sở đang trong tay chúng ta. Vâng, chúng ta đã từng thất bại nhưng Đức Chúa Trời mà tổ tiên chúng ta thờ phượng thì không hề thất bại. Vâng, chúng ta đã bội tín với Chúa nhưng Ngài luôn thành tín. Bằng chứng là chúng ta đã trở về quê cha, đất tổ rồi đây. Đức Chúa Trời của chúng ta đã đem chúng ta trở về theo như lời Ngài đã phán hứa. Chúng ta không tuyệt vọng vì Chúa của chúng ta là thành tín. Ngài là Đấng sống”. (Đấy, “ý đồ” của mấy câu Kinh Thánh tưởng như không ăn nhập gì là rứa đấy).
Đó là kết cuộc khác biệt một trời một vực giữa một người, một dân tộc có hay không có Đức Chúa Trời của Apraham, Đức Chúa Trời của Đa-vít làm Chúa, làm chủ vận mệnh mình.
Đó cũng chính là điều mà Chúa muốn nói với mỗi một chúng ta qua người chép sử năm xưa. Thế thì, đừng có cố mà bắt chước để giống Đời bạn nhé. Chúng ta được kêu gọi để giống Trời chớ không phải giống Đời đâu. Lại hãy tập chú vào kết cuộc, vào những gì còn lại đến lâu dài, sau những ba đào sóng gió, chớ đừng vội vàng tiêu tốn đời mình cho những gì chỉ được Đời xưng tụng phút chốc rồi … teo!


Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

CẦU ĐƯỢC, ƯỚC THẤY

Dừng Chân Lần Thứ 13
NHÌN LẠI
Một nhà dưới thời Salomon bổng … tét thành hai nước, huynh đệ tương tàn. Bắt đầu từ sách 1 Các Vua chương 12, chúng ta đã đi dọc theo phần lịch sử song hành của ‘chị em’ nhà í.
Chức vụ tiên tri của Ê-li (1 Các Vua) hầu hết là công khai trước đại chúng và mang tầm cỡ quốc gia. Cuộc chạm trán của ông và các tiên tri của Ba-anh trên đỉnh Cạc-mên là “trận chiến của các thần” mang tính kinh điển. Còn lời cầu nguyện của ông là khuôn mẫu cho mọi kẻ tin (Gia-cơ 5: 17-18). Trong khi đó, người kế nghiệp là Ê-li-sê với quyền năng thì như nhau và thần linh của Ê-li thì … gấp đôi nhưng chủ yếu là trong chốn riêng tư, theo kiểu … một chộ một!
Tai họa khởi sự ‘thăm viếng’ Bắc triều Y-sơ-ra-ên kể từ thời vua A-háp và rồi số phận cuối cùng của vương quốc này đã được đặt vào tay độc ác của Asyri. Còn Nam triều Giu-đa thì được kéo dài tuổi thọ hơn nhờ nơi cuộc cải cách tôn giáo triệt để của vị vua thiện Giô-sia
NHÌN LÊN
Khi anh chị em cầu nguyện, phải chăng Chúa: (a) luôn trả lời điều anh chị em xin? Hay (b) thỉnh thoảng mới trả lời, hoặc (c) hiếm khi Ngài trả lời?
Nếu vẫn còn … ‘lăn tăn’ về việc Chúa thường xuyên trả lời thì anh chị em còn phải học nhiều về cầu nguyện rồi đấy. Song đừng quá lo lắng nhé, vì ngay cả những môn đệ kề cận bên Chúa Giê-xu mà cũng đã từng có lần phải chạy đến bên Ngài để thỏ thẻ kia mà. “Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện” (Luca 11: 1). Đây là lời cầu nguyện mà Đức Chúa Giê-xu của chúng ta thích thú được trả lời: Ô-kơ!
Trong hai sách Các Vua mà chúng ta đã đọc qua, có hai gương mẫu nổi bật mà lời cầu nguyện của họ đúng là thuộc dạng: mong được, ước thấy. Đó là kiểu cầu nguyện mà Chúa luôn thích thú để trả lời. Dường như mỗi khi mà hai ông này khởi sự cầu nguyện là cả cõi trời đất này đều phải dừng lại chờ lịnh Chúa để làm thành điều họ xin hay sao í.
Ê-li sử dụng loại “cầu nguyện quên mình”. Để đem dân tộc mình đến bước ngoặc thuộc linh, Ê-li đã xin cho trời đừng mưa. Đây là lời cầu xin mà một khi Chúa làm thành, mà thật Chúa đã làm thành, thì chính Ê-li cũng phải chịu cảnh nắng nóng, khô hạn, thiếu nước. Hơn thế nữa, tính mạng ông sẽ ở vào tình trạng nguy hiểm, vì trong mắt của vua và thần dân trăm họ, thì chính ông là tên ‘đại tội đồ’. Xin gì không xin, sao lại xin cơn đại hạn hán đến 3 năm kia chớ.
Trong khi đó, Ê-xê-chia lại ‘chơi’ món cầu nguyện “lệ thuộc hoàn toàn”. Trãi ra trước mặt Chúa bức ‘da meo’ (hồi đó, người ta viết mail trên cuộn da không hà, nên gọi là da mail. Còn bi giờ là thời điện toán rồi nên người ta mới chuyển sang gọi là … e-mail) đầy lời lẽ hăm dọa từ tay tướng giặc Asyri, Ê-xê-chia xác nhận rằng Đức Chúa Trời và chỉ duy nhất Đức Chúa Trời mới có quyền năng giải cứu dân sự của Ngài. Ê-xê-chia không giải bày với Chúa về tình trạng sức khỏe của mình; ông không nói về sự khôn ngoan hay tài hùng biện của mình. Ông cũng không đả động gì đến tầm mức của kẻ thù mà chỉ tập trung nói về quyền chủ tể tuyệt đối của Đức Chúa Trời vĩ đại mà thôi.
NHÌN TỚI
Hãy kết thúc thời giờ của chúng ta dành cho Lời Chúa hôm nay bằng lời cổ vũ của Phê-rơ (một trong những môn đồ đã từng xin Chúa Giê-xu dạy về cầu nguyện) trong thơ 1 Phê-rơ 5: 5-7 rằng, “Mọi người hãy mặc lấy sự khiêm nhường mà đối đãi với nhau; vì Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho người khiêm nhường. Vậy, hãy hạ mình dưới cánh tay quyền năng của Đức Chúa Trời, để đến thời điểm thích hợp Ngài sẽ nhấc anh em lên. Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài luôn chăm sóc anh em.”
Hãy nghĩ đến những nan đề hoặc những quyết định mà bạn phải đối diện ngay bây giờ và cầu nguyện đến cùng cho điều đó như Ê-li hay Ê-xê-chia đã từng. Hãy đặt nhu cầu của mình ra trước mặt Chúa; Hãy trung thực và thánh sạch trước Ngài. Anh chị em có thật sự muốn vâng phục Chúa cách hoàn toàn, kể cả trong trường hợp cá nhân anh chị em phải chịu nguy hiểm hoặc chịu bất lợi không? Anh chị em có sẵn lòng nương dựa nơi chỉ một mình Đức Chúa Trời, cho dù bị người khác phê phán, chỉ trích hoặc bị họ tẩy chay không? Hãy nói với Chúa ngay giờ này.
Điều khiêm nhường là nhìn nhận rằng, bạn không thể giải quyết những nan đề riêng của mình. Nhưng một khi bạn để cho Chúa làm Đấng giải quyết nan đề của mình, thì không có gì phải ngạc nhiên nếu bạn thấy kẻ thù bỏ chạy và pháo hoa mừng chiến thắng bắt đầu nổ vang lừng. Đơn giản rứa thôi.


Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

NGÀY TÀN CỦA GIU-ĐA

2 Các Vua 22-25
Người không chịu học những bài học từ lịch sử là người đã dành sẵn chính mình để trôi vào ‘vết xe đổ’ của người đi trước, và Giu-đa không phải là ngoại lệ. Mặc dù, vương quốc phía Bắc đã bị hình phạt lưu đày biệt xứ, nhưng vương quốc phía Nam vẫn cứ … ‘vũ như cẩn’ trong việc thờ hình tượng ngoại giáo.
Vị vua trẻ và đồng thời là vị vua tốt cuối cùng Giô-sia đã thực hiện những nỗ lực cuối cùng, nhằm đem cả dân tộc trở lại với Đức Chúa Trời. Chàng đã tái xác lập vị trí đúng đắn cho cuốn Sách Luật Pháp bị thất lạc lâu ngày và tiến hành một cuộc cải cách sâu rộng.
Thế là tất tần tật, tuốt tuồn tuột những gì liên quan đến hình tượng, đến tín ngưỡng ngoại giáo trên toàn cõi Giu-đa và cả phần đất vốn thuộc vương quốc phía Bắc đều bị Giô-suê cho … ‘đào tận gốc, trốc tận rễ’. Đốt sạch, phá sạch, nhưng không giết sạch nha. Mấy tay tế sư ngoại giáo này chỉ bị đuổi chớ không bị giết như tiên tri Ê-li đã từng (23: 5)
Hãy để ý đến chân lý này: nơi đâu Lời Chúa được tìm thấy, được thật sự tôn trọng, được đọc, được truyền bá, thì nơi đó chắc chắn sự phấn hưng sẽ xảy ra. Lịch sử của dân sự Chúa trong Kinh Thánh, cũng như qua các thời kỳ của hội thánh luôn xác chứng chân lý này. Chân lý này luôn được nghiệm đúng trong đời sống cá nhân cũng như trong hội thánh, hay tầm mức cả quốc gia.
Thế nhưng, dù cho Giô-sia có thể bắt thần dân của mình thay đổi hành vi song chỉ có một tấm lòng ăn năn thật sự mới có thể thay đổi thái độ bất kính và lòng đam mê lạc thú, tức là cội rễ của mọi nan đề. Chính vì thế mà vừa khi Giô-sia qua đời, con cháu của ông liền … ‘lối cũ ta về’. Kết cuộc, cánh màn đen khép lại đối với vương quốc Giu-đa, khi đại quân Babilon xô ngã tường thành, nhà cửa và Đền Thờ một thời vang bóng của đô thành Giê-ru-sa-lem.
Khá nhớ rằng, Lời Chúa “có ích cho việc bẻ trách” hay lên án, nhưng chỉ có bạn mới có thể tự cam kết làm theo (hay không làm theo) ý Chúa mà thôi.
Những chương cuối cùng của sách Các Vua thứ nhì là bức tranh về một cuộc đời bị loại bỏ. Bốn vị vua kế tiếp theo sau Giô-sia, đã ngẫu nhiên bắt cặp đôi trong điệu nhảy tango kỳ lạ với nhịp 3/11 – 3/11, tức 3 tháng/11 năm – 3 tháng/11 năm (23: 31, 36; 24: 8, 18).
Số phận của dân tộc Y-sơ-ra-ên giống y chang như đời sống của mỗi một Cơ-đốc nhân, tức là người tin thờ Chúa. Để khai phóng tất cả tiềm năng và để trở nên người mà Chúa muốn cho chúng ta trở thành, mỗi chúng ta cần phải xây dựng đời sống cá nhân của mình trên chính nền đã lập bởi Đức Chúa Giê-xu Christ, chớ không phải trên nền tảng được lập chỉ với gỗ, cỏ khô, rơm rạ.
Những ai mà không có một tấm lòng thật sự đầu phục Chúa, tức là những ai mà sâu xa trong lòng không sẵn sàng vâng theo sự thúc giục của Đức Thánh Linh – dù bề ngoài có thể rất chi là vâng lời, rất chi là sùng đạo đi nữa – thì người ấy cũng sẽ dần dần chìm đắm, ngày một lún sâu thêm trong hư bại mà thôi. Đền thờ lòng, tức tâm linh của người sẽ ngày càng trở nên tối tăm và ô uế. Cuối cùng, sự hung ác và phản loạn sẽ được thiết lập. Rồi kết cuộc, cá nhân ấy sẽ bị thiêu hủy và tàn phá.
Sứ đồ Phao-lô cảnh báo rằng, công việc của mỗi người chúng ta sẽ phải chịu kiểm nghiệm bởi lửa. Gỗ, cỏ khô, rơm rạ sẽ bị đốt cháy, còn người tín hữu sẽ được cứu “nhưng dường như qua lửa” (1 Corinhto 3: 13-15). Con người chúng ta luôn có xu hướng dễ bị … ‘đậu phụng’ đường, (tức lạc đường đấy nhá. He he). Chúng ta thường có xu hướng quên Chúa, Đấng mình tin yêu. Thế nhưng, trong sự thương xót của mình, Đức Chúa Trời liên tục làm đứt đoạn lối sống khinh suất của chúng ta nhằm lôi kéo sự chú ý của chúng ta vào những vấn đề thực tiễn của đời sống, ngõ hầu cứu chúng ta khỏi những đường hướng ngoan cố và bướng bỉnh của mình.
Giống như hai vương quốc Y-sơ-ra-ên và Giu-đa, chúng ta được tự do bỏ qua lời mời gọi của Chúa. Chúng ta có quyền không vâng lời. Chúng ta được toàn quyền hủy bỏ đời sống của chính mình.
Thế nhưng, nếu như thế, thì sẽ có một ngày, chúng ta sẽ phải ứng hầu cách trần trụi và không một lời bào chữa trước Đấng yêu chúng ta và đã phó chính mình Ngài vì chúng ta. Khi đó, chúng ta buộc phải quỳ gối và xưng nhận rằng mình đã xua đuổi Chúa ra khỏi đền thờ lòng của mình và tước đoạt quyền của Ngài được ngự trong nơi thánh. Trong ngày đó, nói như sứ đồ Giăng, thì chúng ta sẽ phải xấu hổ khi Ngài ngự đến.
Nguyện xin Chúa là Đấng ban những bài học trong sách lịch sử này ngự vào ngai của Ngài nơi lòng của mỗi chúng ta và nguyện những bài học lịch sử này thay đổi đời sống mỗi chúng ta.


Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

TỪ QUỐC NẠN ĐẾN … THÂN NẠN

2 Các Vua 18-21
Với việc bị lưu đày biệt xứ, đối với mười chi phái thuộc vương quốc phía Bắc, coi như màn đã hạ. Thế còn ‘đứa em song sinh phía Nam’ thì sao: Liệu nó có học được gì từ tai họa của “chị” nó mà quay trở lại cùng Đức Chúa Trời chăng?
Trong thời khắc quyết định đó, Đức Chúa Trời đã dấy lên một ‘ông Thiện’ cho nhà Đa-vít. Ê-xê-chia là người “làm điều ngay thẳng dưới mắt Đức Giê-hô-va như Đa-vít, tổ phụ vua, đã làm” (18: 3).
Về phương diện thuộc linh, Ê-xê-chia tiến hành một cuộc cải cách sâu rộng và triệt để nhằm đem cả dân tộc trở lại thờ phượng Đức Chúa Trời cách hết lòng. Về phương diện chính trị, Ê-xê-chia từ chối nộp cống đối với Asyri, và quyết định chọn tin cậy nơi sự bảo vệ Đức Chúa Trời trước sự trả thù của đối thủ.
Đức Chúa Trời nhận lời cầu xin của Ê-xê-chia, triệt hạ phần mười sức mạnh của Asyri và khiến cho quốc gia này không còn thế trở lại một cường quốc được nữa, cho đến tận ngày nay.
Cuối đời, trong những năm được ‘khuyến mãi’, sự kiêu ngạo và sự tắc trách trong việc nuôi dạy con cái của ông Thiện này, đã khiến cho số phần của Giu-đa chẳng còn kéo dài được bao lâu.
Nếu bạn đang tìm kiếm sự giúp đỡ cho đời sống cầu nguyện cá nhân thì tại sao lại không dành ít thời gian nghiên cứu một nhân vật trong Cựu ước, người luôn nhận được câu trả lời của Chúa cho mọi điều mình xin.
Ê-xê-chia là một người tin cậy Chúa (18: 5) và là một chiến sĩ cầu nguyện. Phản ứng đầu tiên của ông mỗi khi đối diện với nan đề là dâng trình điều đó lên trước mặt Chúa. Dù là 185,000 quân Asyri không mời mà đến (19: 35) hay là khối u ác tính đang hành hạ (20: 1, 7) thì Ê-xê-chia cũng đều ‘lôi’ chúng trình diện Chúa trong sự cầu nguyện. Và khi ông cầu nguyện, phép lạ đã xảy ra!
Cầu nguyện không phải là một hình thức ma thuật mà là cuộc trò chuyện với Đấng tể trị của cả cõi tạo vật này. Người ta có thể vứt bỏ lời thỉnh cầu của bạn, từ chối sứ điệp của bạn, phản đối lý lẽ của bạn nhưng họ sẽ hoàn toàn bất lực trong việc chống lại những lời cầu nguyện của bạn với Chúa.
Thế thì, hãy xem lại những thói quen cầu nguyện của mình, hỡi anh chị em. Chúng có giúp anh chị em xây dựng một mối thông công cá nhân với Đức Chúa Trời không? Anh chị em có làm mạnh mẽ đời sống cầu nguyện của mình qua việc thực hành mỗi ngày không? Giờ đây anh chị em có thỏa mái trò chuyện với Chúa hơn là so với một năm về trước, một tháng về trước không?
Đối với những ai chưa thiết lập được một thói quen cầu nguyện thì hãy thử làm thế này: cứ mỗi lần ‘lên xe’ và ‘xuống xe’ (dù là xe ô-tô, xe máy, xe đạp hay xe ‘mô-tô bước’!) cũng hãy dành ít phút để thưa chuyện với Chúa. Hiệu quả lắm đấy. Mần ngay đi nhé.
Trong câu chuyện của ‘ông Thiện’ Ê-xê-chia ở 4 chương Kinh Thánh hôm nay cũng còn có một số điều khác đáng để suy gẫm.
Trước hết, là việc con rắn đồng mà Môi-se làm theo lịnh Chúa trong sa mạc năm nào (Dân số 21: 1-9) lại trở thành đối tượng để thờ phượng của dân Y-sơ-ra-ên. Con rắn bằng đồng là phương tiện tuyệt vời được Chúa dùng để cứu dân Chúa khỏi họa rắn lửa lúc bấy giờ. Nó còn là hình bóng về Chúa Giê-xu như chính Ngài về sau đã xác nhận trong Giăng 3: 14-15. Tuy nhiên, con người cũng có thể biến những điều tốt, những đối tượng từng được Chúa dùng như thế thành thần tượng, thành thánh vật cho mình. Đó là hiểm họa.
Con dân Chúa ngày nay cũng luôn phải cảnh giác trước tội thờ hình tượng ở dạng thức này. Hội thánh có thể thần tượng những người lãnh đạo; sùng bái bằng cấp, học vị; tôn truyền thống của hội thánh mình, giáo hội mình, hệ phái mình hay kinh nghiệm thuộc linh của cá nhân mình lên ngang hàng hay thậm chí cao hơn cả Kinh Thánh; hội thánh cũng có thể thần thánh hóa một kiểu thờ phượng nào đấy.
Những từ như “thần tượng”, “tôn cao” hay “xem nhẹ Lời Chúa”, “thần thánh hóa”, … dường như không liên quan gì đến việc thờ hình tượng, đúng không? Thế nhưng, nó đích thực là thờ hình tượng đấy.
Nếu chính anh chị em hay hội thánh, hệ phái của anh chị em mà làm bất kỳ một điều gì vừa được ‘điểm danh’ ở trên thì đấy đích thị là thờ hình tượng rồi, đích thị là việc Chúa ghê tởm hay gớm giếc đấy. Dù là thần tượng một diễn viên điện ảnh, hay ‘thiêng hóa’ cây thánh giá trong nhà thờ. Hãy ‘xử đẹp’ nó đi nha anh chị em, như Ê-xê-chia đã làm đối với con rắn đồng năm xưa í. Thế nhé.
Trong phần đời 15 năm ‘khuyến mãi’ mà Chúa dành cho Ê-xê-chia sao chỉ thấy toàn điểm trừ chớ không có điểm cộng các bác ạ. Nếu ‘ông Thiện’ này mà chết đúng hạn như … ‘quy hoạch từ trước’ thì đúng là hơi ngắn. Hưởng dương có 39 à!
Thế nhưng, thêm 15 nữa chỉ để ‘thòi’ ra một con ‘hổ dữ’ như Manase thì đúng là … thiện tai, thiện tai (21: 1). Phải chăng, việc Ê-xê-chia được lành bệnh ung bướu rồi được chứng kiến phép lạ … ‘thời gian ơi xin lùi lại’ chỉ để tỏ ra rằng chất ‘thiện lành’, chất ‘tin cậy’ trong ông đã hết đát hay sao? Sao đang ‘ngon lành’ như thế, bổng dưng … thoái hóa, biến chất đến thế? Mà đã biết trước là cơ sự sẽ ra như thế, sao Chúa lại khuyến mãi những 15 năm tuổi nữa để làm gì? Chịu.
Nhiều cặp vợ chồng không có con cố tìm đủ mọi cách để có con, hoặc là xin con nuôi hoặc là sinh trong ống nghiệm, nhưng đã có bao người đủ dũng cảm nhận ra sai lầm rằng mình đã cố chống trả mệnh Trời sau khi đã ‘hưởng’ đầy đủ hỉ nộ ái ố từ những đứa con này khi chúng đã lớn khôn (?)
Đôi khi, Chúa cũng cho chúng ta nhận được những gì chúng ta mong muốn, dù đó không phải là ý muốn tốt lành của Chúa. Người ta gọi đó là ý muốn cho phép của Đức Chúa Trời. Loại ý muốn cho phép này bao giờ cũng đi kèm ‘tác dụng phụ’ đó nghe bà con.
Hãy suy gẫm thật kỹ những gì xảy ra trong phần đời ‘khuyến mãi’ của vua Ê-xê-chia để rồi cân nhắc mỗi khi đến với Đức Chúa Trời trong lời cầu nguyện nài xin!


Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

TỪ LY LOẠN ĐẾN LY TAN

2 Vua 13-17
Năm chương Kinh Thánh mà chúng ta đọc hôm nay là trang cuối cùng trong cuốn lịch sử của vương quốc phía Bắc Y-sơ-ra-ên. Có cả thảy 9 vị vua thay nhau xuất hiện trên sân khấu chính trị quốc gia. Người lâu nhất 41 năm (Giê-rô-bô-am II), người ngắn nhất vỏn vẹn chừng 1 tháng (Salum). Dù ngồi đến … mòn ngai vàng như Giê-rô-bô-am Đệ Nhị hay chỉ kịp ghé mông như tướng … Sà lủm, thì trong cuốn sách ghi chép của Đức Chúa Trời về 9 ông Ác này đều có cùng một điệp khúc như nhau:
“Năm thứ … đời …, vua Giu-đa, thì …, con trai …, lên ngôi làm vua Y-sơ-ra-ên tại Sa-ma-ri, và người cai trị … năm. Người làm điều ác trước mặt Đức Giê-hô-va, không từ bỏ tội lỗi của Giê-rô-bô-am, con trai Nê-bát, đã gây cho Y-sơ-ra-ên phạm tội, mà cứ làm theo. Các chuyện khác của …, mọi công việc người làm, thể nào người …, và sự … của người làm sao, thảy đều chép trong sử ký về các vua Y-sơ-ra-ên. … an giấc cùng các tổ phụ người, rồi … kế vị người”.
Vâng, có thể công trạng, công đức và cả công … cốc của những vị vua này thảy đều được sách sử của con người ghi chép, tung hô đủ các kiểu, nhưng trong ‘bộ nhớ’ của Đức Chúa Trời thì tất cả họ chỉ là những kẻ làm ác mà thôi.
Kể từ lúc Giê-rô-bô-am Đệ Nhất lập tế đàn thờ phượng Đức Giê-hô-va trong hình tượng hai con bê bằng vàng tại Đan và Bê-tên cho đến khi vua Asyri là Sanh-ma-na-sa tiến chiếm thủ đô Samari, tống giam vua Ô-sê và bắt dân Y-sơ-ra-ên lưu đày biệt xứ thì vương quốc phía Bắc tồn tại được 200 năm với 19 đời vua. Cả 19 vị đều là ông Ác, chẳng có lấy nổi một ông Thiện. Ác đều như thế mà Chúa vẫn cho sống đến 200 năm. Thậm chí, có nhiều ông thuộc nhóm ác … ‘ngoại hạng’ nhưng lại có thời gian trị vì lâu thấy ớn luôn.
Các nhà sử học và những nhà nghiên cứu chính trị luôn cho rằng, Y-sơ-ra-ên lúc bấy giờ và sau đó là Giu-đa bị xâm chiếm là vì họ quá nhỏ, thuộc vùng đệm giữa những ông láng giềng vừa to, vừa khỏe ở phía Nam (Ai-cập) và ở phía Bắc (Asyri và Babilon). Thế nhưng, Kinh Thánh khẳng định rằng, việc xứ sở bị xâm chiếm và dân cư bị bắt lưu đày là hình phạt của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên. Y-sơ-ra-ên đã lìa bỏ Chúa, trở lại thờ hình tượng và bỏ ngoài tai mọi sứ điệp cảnh bảo liên tục từ các tiên tri của Đức Chúa Trời: “hoặc ăn năn hoặc ăn … đòn”. Do đó, giờ thì họ không thể trách ai được cả, ngoại trừ trách mình.
Nguyên tắc Kinh Thánh này ngày hôm nay vẫn còn nguyên hiệu lực đối với từng quốc gia cũng như từng cá nhân, đối với người theo Chúa cũng như với người đi … chùa! Đức Chúa Trời sẽ đối xử với từng cá nhân, từng gia đình hay với từng dân tộc theo nguyên tắc bất di bất dịch: “gieo gì, gặt nấy” (Galati 6: 7).
Sách Truyền Đạo (Giáo Huấn) 7: 2 dạy rằng, “Đi đến nhà tang chế hơn là đến nhà yến tiệc; Vì đó là điểm cuối cùng của mọi người, và người sống để tâm suy nghĩ.”
Nào chúng ta cùng “để tâm suy nghĩ” khi nhìn mặt chị Y-sơ-ra-ên lần cuối trước giờ dzĩnh biệt nhé:
“Tuy thế, Đức Giê-hô-va đã dùng các nhà tiên tri, các nhà tiên kiến cảnh cáo Y-sơ-ra-ên và Giu-đa rằng: ‘Hãy quay khỏi đường lối gian ác của các ngươi! Hãy tuân giữ điều răn và luật lệ của Ta, đúng theo toàn bộ luật pháp mà Ta đã truyền cho tổ phụ các ngươi, và mọi điều Ta đã dùng đầy tớ Ta là các nhà tiên tri phán bảo các ngươi’. Nhưng họ không chịu nghe và cứng cổ như các tổ phụ của họ, là những người không tin vào Giê-hô-va Đức Chúa Trời của mình. Họ đã xem thường các luật lệ của Ngài cũng như giao ước mà Ngài đã lập với tổ phụ họ, và họ cũng xem thường những lời cảnh cáo mà Ngài đã phán với họ. Họ đi theo các thần hư không và chính họ cũng trở thành hư không. Họ bắt chước các dân tộc chung quanh, là những dân tộc mà Đức Giê-hô-va đã truyền họ không được làm theo chúng. Họ loại bỏ tất cả điều răn của Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình, đúc cho mình hai tượng bò con, làm tượng nữ thần A-sê-ra, thờ lạy tất cả các thiên thể, và thờ phượng Ba-anh. Họ đưa con trai con gái mình qua lửa để tế thần. Họ dùng tà thuật, tin bói khoa, và tự bán mình để làm điều dữ dưới mắt Đức Giê-hô-va mà chọc giận Ngài. Vì thế, Đức Giê-hô-va rất giận dân Y-sơ-ra-ên và loại bỏ họ khỏi mặt Ngài, chỉ còn lại bộ tộc Giu-đa mà thôi.” (17: 13-18)
Đây là một bức tranh gây sốc thật sự về tiềm năng làm ác của con người và hậu quả của tội lỗi. Chúng ta có thể thấy ở đây sự lây nhiễm của điều ác hay tội lỗi trên đời sống của một dân tộc từng có lần được biệt riêng hay thánh hiến cho Chúa. Không những thế, chúng ta còn có thể thấy được rằng, điều ác hay tội lỗi có một sức mạnh to lớn để lây nhiễm và bắt người ta làm nô lệ, kể cả những người trước đó đã từng dâng chính mình cho Chúa.
Thế thì, hỡi anh chị em, cần phải luôn cảnh giác, chống trả ngay cả những tội be bé hay những sự thỏa hiệp nhé. Vì chúng sẽ dẫn đến những tội lớn, dẫn đến sự phản loạn, những hành động không thể tưởng tượng được và cuối cùng là hủy diệt.
Còn đối với những ‘ông hoàng, bà chúa’ nào hiện vẫn còn đang miệt mài theo lối sống của các dân ngoại ở xung quanh (vừa Chúa, vừa chùa; tình dục vô luân; đủ trò gian, ác; …), thì hãy dừng lại ngay đi. Đến 10 chi phái Y-sơ-ra-ên, tức là cả một quốc gia, mà Chúa còn không tiếc, thì Chúa lại tiếc gì một mạng ‘mốc’ của ngươi, nếu ngươi không chịu tỉnh ngộ, ăn năn.
“Hoặc ăn năn hoặc ăn … đòn!”, muốn ăn gì đó thì ăn, nhưng khá nhớ rằng, quay đầu mới là bờ, nghe cưng.


Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

KẺ BÁO THÙ, NGƯỜI TRÙNG TU

2 Các Vua 9-12 
Bốn chương Kinh Thánh hôm nay là một trang đẩm máu nhất trong lịch sử của Y-sơ-ra-ên. Vừa khi được người của Ê-li-sê xức dầu làm vua trên vương quốc phía Bắc, Giê-hu ngay lập tức thực thi sứ vụ: diệt sạch nhà A-háp, không để sót một ai.
Giê-hu được Đức Chúa Trời ‘chấm’ từ lâu lắm rồi. Ngài đã chỉ thị cho Ê-li đến xức dầu tấn phong cho người này làm vua Y-sơ-ra-ên từ khi chàng còn vô danh tiểu tốt cơ (1 Vua 19: 16).
Không hiểu sao, Ê-li lúc ấy không trực tiếp ‘xức’, mà ‘nhường’ lại cho trò của trò mình ‘xức’. Chịu. Nhưng dù bởi ai đi nữa thì Giê-hu vẫn là vị vua duy nhất tại vương quốc phía Bắc được xức dầu tấn phong bởi người của Đức Chúa Trời.
Giê-hu đúng là máu lạnh. Giết người như ngóe. Không kể đàn ông, đàn bà, người lớn, trẻ em chi cả. Cứ liên quan đến dòng tộc A-háp, cứ dính dáng đến việc thờ lạy Ba-anh là giết sạch. Thậm chí, ông dường như không chỉ đạt mà còn … ‘vượt kế hoạch’ Chúa giao nữa là khác.
Nếu chỉ xét riêng về việc Giê-hu toàn tâm, toàn ý thực hiện nhiệm vụ Chúa giao, thì phải nói đây là chuẩn mực đáng noi theo.
Giê-hu là một người có sự kêu gọi thiêng thượng. Ông là người có sứ mạng và không hề lãng phí thời giờ trong việc thực hiện sứ mạng. Ông đã hoàn thành lời tiên tri của Ê-li nghịch lại cùng nhà A-háp (1 Vua 21: 19-24) và đã giải thoát Y-sơ-ra-ên ra khỏi tình trạng thờ lạy thần ngoại giáo Ba-anh cách hoàn toàn. Chúa đã ‘phê chuẩn’ chức vụ của Giê-hu và ban thưởng cho ông vì những việc đó (10: 30).
Đối với những công việc hay nhiệm vụ Chúa giao thì bạn thực hiện như thế nào: lơ đễnh, cẩu thả, 50/50 hay quyết liệt theo cách của Giê-ru? Dù bạn là ai: học sinh hay bậc làm cha mẹ, là người hầu việc Chúa hay nhân viên văn phòng, bạn đều có thể đặt trọn lòng mình vào công việc, nếu Đức Chúa Trời, Đấng sử dụng Giê-hu năm xưa, hiện đang ở trong lòng của bạn.
Tuy nhiên, xử lý hay trừng phạt sai lầm, tội lỗi của người khác bao giờ cũng dễ dàng bội phần hơn là xử lý tội lỗi của chính mình. Đây chính là lý do mà Giê-hu vẫn tiếp tục dung túng cho tội thờ phượng Chúa cách sai trật mà Giê-rô-bô-am đã thiết lập. Ông không tiêu diệt các tượng bò con bằng vàng mà hằng ngày người dân Y-sơ-ra-ên vẫn dâng hương trên danh nghĩa là đang ‘tôn kính Đức Giê-hô-va’.
Có thể nói thế này: Giê-hu là một người được Chúa chọn, được Chúa sử dụng làm một công cụ để thi hành công lý của Ngài, hay nôm na là công cụ thi hành án. Làm công việc Chúa thì rất thành tâm, rất quyết liệt, nhưng Giê-hu hoàn toàn không có mối quan hệ cá nhân với Đức Chúa Trời. Giê-hu làm công việc Chúa nhưng không biết Chúa. Nói theo ngôn ngữ ngày hôm nay thì Giê-hu có thể là một người hầu việc Chúa nhưng không hề có mối quan hệ với Chúa.
Một nhân vật khác trong phần Kinh Thánh hôm nay cũng đáng được xem xét. Đó là vua Giô-ách. Việc cậu còn sống rồi được lên làm vua bày tỏ rất rõ ràng về sự tể trị cùng sự thành tín của Đức Chúa Trời đối với những gì Ngài đã hứa. Trong trường hợp này là lời hứa đối với nhà Đa-vít: luôn có người nối dõi.
Sau khi lên ngôi, điều Giô-ách quan tâm trước hết là trùng tu Đền Thờ của Đức Chúa Trời, nơi cậu ẩn náu suốt những tháng ngày thơ ấu. Thế nhưng, ước ao này đã bị trì hoãn hàng chục năm. Không bởi thiếu tiền mà là thiếu cách quản lý tài chánh minh bạch.
Bởi vì không minh bạch trong vấn đề tài chánh nên người ta không mặn mà chuyện dâng hiến cho dự án trùng tu. Mà một khi người ta không dâng hiến rời rộng thì mần răng mà sửa với xây cho đặng. Tiền gì ra tiền nấy. Cứ nhập nhằng ‘một cục’, rồi cắt dần, xẻo dần ‘tiền lương’ của mấy ông thầy tế lễ thì làm sao mà dự án sớm được hoàn thành. Phải dzậy hông bà con?
“Giô-ách làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va, trọn lúc Giê-hô-gia-đa, thầy tế lễ, dạy dỗ người.”(12: 2). Điều này hàm ý rằng, một khi sư phụ qua đời thì Giô-ách sẽ đổi … mô-đen. Sách 2 Sử Ký 24: 17-19 xác nhận điều này:
“Sau khi Giê-hô-gia-đa đã qua đời, các quan trưởng Giu-đa đến chầu lạy vua. Vua bèn nghe theo lời của chúng, lìa bỏ đền Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời của tổ phụ mình, mà phục sự những thần A-sê-ra và các hình tượng; tại cớ tội lỗi ấy, bèn có cơn giận của Chúa nghịch cùng Giu-đa và Giê-ru-sa-lem. Đức Giê-hô-va sai các đấng tiên tri đến cùng chúng, để dắt chúng trở lại cùng Đức Giê-hô-va; nhưng chúng không chịu nghe.”
Giô-ách là hình ảnh của một người lãnh đạo kiểu “còn chụm, còn cháy”. Đây là loại lãnh đạo không có chính kiến, gió chiều nào theo chiều nấy. Mà đã là típ người như thế thì không thể gọi là lãnh đạo được. Những người này chỉ phù hợp với chức năng phụ tá, tức giúp việc thôi, hay nôm na là sai đâu đánh đó. Đặt ổng lên làm lãnh đạo bù nhìn thì được nhưng làm lãnh đạo thật thì … trật. Rứa đấy.
Tuy sống trong Đền Thờ từ bé, được một vị thượng tế tin kính Chúa trực tiếp dạy dỗ, nhưng Giô-ách cũng không hề có mối quan hệ cá nhân với Đức Chúa Trời. Khi còn thầy bên cạnh thì mọi việc đều ô-kơ, rất chi là thiêng liêng, thánh thiện nhá. Nhưng tất cả chỉ là hình thức bề ngoài, chỉ có lớp vỏ tin kính mà thôi.
Dường như, đối với Giô-ách, Đức Giê-hô-va chỉ là Chúa của thượng tế Giê-hô-gia-đa chớ chưa phải và cũng không phải là Chúa của riêng vua. Nói cách khác, Giô-ách chưa hề biết Chúa cách cá nhân. Chính vì vậy mà vừa khi Giê-hô-gia-đa qua đời, Giô-ách liền nghe theo lời xúi dại xây lưng khỏi Chúa đi thờ lạy hình tượng.
Bạn thân mến, Chúa Giê-xu mà bạn đang thờ phượng có phải là Chúa của riêng bạn không hay Ngài chỉ là Chúa của bố mẹ bạn, của Mục sư của bạn mà thôi? Hãy nghĩ xem, nếu một ngày bố mẹ tin kính của bạn, hay người lãnh đạo thuộc linh của bạn không còn ở bên cạnh bạn nữa, thì liệu bạn có tiếp tục thờ kính Chúa hay như vị vua trẻ Giô-ách kia, bạn sẽ nhanh chóng quay lưng lại với Ngài?


Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

VỊ TIÊN TRI CỦA PHÉP LẠ

2 Các Vua 4-8
Có thể gọi năm chương Kinh Thánh hôm nay là một “album phép lạ” của Đức Chúa Trời với phần trình bày của … ‘quái kiệt’ Ê-li-sê! Có ít nhất là 9 phép lạ đã được thực hiện qua chức vụ của ông, còn những lời báo trước thì không kể.
Thôi thì kính thưa các thể loại phép lạ. Từ trẻ em đến cụ già; từ trong nhà ra ngoại quốc; từ ‘bốc thuốc’ đến buộc lưỡi rìu phải ‘thăng’; từ dầu ăn cho đến bánh lúa mạch; từ người nợ nần quẫn bách cho đến kẻ có của để của ăn; từ thằng ăn xin bị phong cho đến ông phung làm tướng; sướng cho sáng, chán cho mù; còn tay nào bù lu bù loa: á à, bị người ta chà nát bét. Khiếp!
Ê-li-sê hầu việc Chúa khi vương quốc phía Bắc Y-sơ-ra-ên đang trong … ‘thời kỳ cuối’. Tội lỗi gia tăng khắp mọi lĩnh vực của đời sống dân sự Chúa. Vai trò của người lãnh đạo quốc gia (vua) hết sức nhạt nhòa, có cũng như không. (Nếu không thật chú ý thì người đọc sẽ không biết được ông vua lúc ấy tên gì). Hạn hán, đói kém và giặc ngoại xâm xảy ra khắp nơi, cách dai dẳng.
Tại một xứ sở mà từ vua đến dân đã quay lưng lại với Chúa, miệt mài trong việc thờ lạy hình tượng cùng ngập chìm trong lối sống tội lỗi của thế gian như thế mà Đức Chúa Trời vẫn tỏ chính mình Ngài qua các dấu kỳ phép lạ. Điều đó dạy chúng ta điều gì? – Môi trường hay hoàn cảnh không ảnh hưởng gì đến quyền phép hay hoạt động của Đức Chúa Trời.
Đừng in trí rằng, cần phải có một ‘bầu khí thuộc linh’ hay một môi trường đủ ‘thiêng’ thì Chúa mới thi thố quyền năng được. Không. Bất kỳ nơi đâu, trong bất kỳ ‘bầu khí’ gì, nếu Chúa muốn, Ngài đều có thể làm phép lạ. Chúa toàn năng kia mà.
Điều thứ hai, hầu hết những phép lạ xảy ra trong chức vụ của Ê-li-sê đều xảy ra bên ngoài các buổi nhóm họp của con dân hay tôi tớ Đức Chúa Trời. Và trong nhiều trường hợp, Ê-li-sê không có mặt tại địa điểm xảy ra phép lạ.
Tiếp theo, ngoài một vài phép lạ xảy ra theo sau lời cầu xin của Ê-li-sê, còn các trường hợp khác đều do người ta “làm đúng theo sự hướng dẫn”. Trong hầu hết các trường hợp này, những người có nhu cầu đều chạy đến với nhà tiên tri, tức là người đại diện của Đức Chúa Trời trong thời bấy giờ, để xin sự hướng dẫn. Sau đó, họ làm đúng theo chỉ dẫn. Kết quả: phép lạ xảy ra.
Bí quyết nằm ở đó: làm theo sự hướng dẫn của Chúa hay vâng lời Chúa. Mà làm theo sự hướng dẫn của Chúa hay vâng lời Chúa chính là hành động của đức tin.
Thế thì đức tin là gì? – Nôm na là nghe Lời Chúa (sự hướng dẫn) cho trường hợp cụ thể của mình, rồi sau đó làm theo đúng y khuôn như thế. Đơn giản rứa thôi.
Ngày xưa, để biết được ý Chúa phải chạy đến với các tiên tri, những người được Chúa lập làm trung gian hay làm phát ngôn viên của Ngài. Còn ngày nay thì chúng ta được ‘đặc cách’ gặp trực tiếp Chúa để được hướng dẫn. Sướng chưa.
Dầu đức tin là không thể thiếu trong việc phép lạ xuất hiện, nhưng khá nhớ rằng, không phải đức tin của chúng ta khiến phép lạ xảy ra đâu nha. Đức tin của chúng ta là cần thiết, không phải để làm cho phép lạ xảy ra mà là để nhận lấy, để hiện thực hóa những gì mà chính Chúa sẽ làm cho chúng ta. Không phải đức tin của chúng ta trả lời đều chúng ta cầu xin mà là chính Chúa, đức tin của chúng ta chỉ là để nhận lãnh điều Chúa ban cho mình mà thôi.
Gọn một lời: đức tin của chúng ta không tạo ra phép lạ. Chúa mới là Đấng làm phép lạ. Nhớ nha.
Liên quan đến việc làm phép lạ còn có một bài học khác cũng hết sức hữu ích cho chúng ta, nhất là những người được Chúa sử dụng để thực hiện phép lạ. Câu chuyện đòi … ‘bồi dưỡng’ của anh Ghê-ha-xi, đệ tử của tiên tri Ê-li-sê là lời cảnh báo luôn nóng hổi tính thời sự. Đừng bao giờ, đừng bao giờ, đừng bao giờ dùng sự xức dầu để kiếm tiền hay nói cách văn hoa là đừng lấy sự xức dầu để kinh doanh. Cùi hủi nổi đầy mình nghe cưng.
Biết bao người từng được Chúa dùng trong việc chữa bệnh, giải cứu, … Rồi khi những người được chữa lành, được giải cứu, … đến để hậu tạ: mỏng thì đôi ba quan tiền, bộ quần áo; dày thì xe pháo, nhà cửa, … Nếu người được hậu tạ không chịu lắng nghe sự hướng dẫn của Chúa để biết nên nhận hay không, thì sớm hay muộn gì phước cũng sẽ biến thành họa. Đối với Chúa, chức vụ người ấy đã vĩnh viễn chấm dứt.
Ngoài ra, còn một lời cảnh báo khác nữa cho những ai vô tín, nghịch lại ý định của Đức Chúa Trời. Sẽ có những lúc ta không thể nào hiểu nổi những gì Chúa sắp làm nhưng chớ có dại mồm, dại miệng như viên cận thần của vua Y-sơ-ra-ên kia (7: 17-20) mà chuốc họa vào thân nhé. Đúng là ‘thần khẩu hại xác phàm’. Ngay chính giờ ‘xả cửa’ lại trở thành … ma đói.
Nếu có lắm mồm thì hãy học kiểu lắm mồm của mấy anh phung ăn xin kia kìa.
Bấy giờ, họ nói với nhau: “Chúng ta đang làm điều không phải. Hôm nay là ngày có tin lành mà chúng ta nín lặng sao! Nếu chúng ta đợi đến rạng đông thì hình phạt chắc sẽ đổ trên chúng ta. Vậy chúng ta hãy đi báo tin nầy cho hoàng gia.” Họ liền đi gọi người gác cổng thành, và báo tin: “Chúng tôi đã đến trại quân A-ram, không thấy ai ở đó cả và cũng không nghe tiếng người. Chúng tôi chỉ thấy ngựa và lừa đang bị cột, còn các lều trại thì vẫn y nguyên.” (7: 9-10)
Vâng, nếu không được chọn để thi hành phép lạ mà chỉ là người chứng kiến phép lạ như những người ăn xin nầy thôi, thì cũng hãy nhanh chóng mà báo cho người khác, những người đang có nhu cầu, để họ chạy đến mà nhận lãnh phần phước mà Chúa sẵn dành cho.
Phải. Hôm nay là ngày có tin lành mà chúng ta nín lặng sao!