Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

NGÀY PHÁN XÉT HẦU ĐẾN

Sophoni 1-3 
Lại “phán xét” nữa hả, sao liên tù tì dzậy. Hơn hai tháng rồi, cứ dập món này hoài là răng. Không biết ngày xưa dân Y-sơ-ra-ên có phản ứng như vậy không khi hết lần này đến lần khác được nghe mấy ông tiên tri cảnh báo về … phán xét (?)
Đề tài phán xét đúng là ít người muốn nghe, nhất là trong thời đại ngày nay, nhưng lại là đề tài mà Chúa muốn ‘giảng’ nhất mới đau chớ. Một trong những lý do mà Chúa … muốn giảng là vì tôi con Chúa luôn hiểu nhầm rằng phán xét chỉ dành cho tội nhân, cho kẻ ngoại giáo. Trong khi thực tế thì sự phán xét của Chúa được đề cập trong Thánh Kinh trước hết là nhằm vào … dân sự Chúa. Rứa mới kinh.
Là người cuối cùng trong số những tiên tri ‘bé’ trước lưu đày, Sô-phô-ni đã dồn dập cảnh báo người ta về Ngày của Chúa – Ngày Phán Xét – đang lù lù trước cổng. Tội lỗi sẽ được xử lý cách dứt điểm, lần sau cuối. Cả dân Chúa lẫn dân ngoại sẽ được thưởng thức … nội công thâm hậu từ cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời.
Đức Giê-hô-va phán:
“Ta sẽ quét sạch tất cả khỏi mặt đất.
Ta sẽ quét sạch loài người và loài vật,
Ta sẽ quét sạch chim trời và cá biển;
Ta sẽ khiến cho kẻ ác vấp ngã,
Và tiêu diệt loài người khỏi mặt đất.” (1 : 2-3)
Cũng như những tiên tri khác, sứ điệp của Sô-phô-ni về Ngày Phán Xét cũng mang tính ứng nghiệm kép đấy. Một, trong tương lai gần, là dành cho Giu-đa (nay thì đã ứng nghiệm rồi, khi quân Babilon tràn vào trong xứ, tàn phá thành quách, đền đài, bắt họ đi lưu đày) và một, trong tương lai xa, dành cho toàn nhân loại trong ngày cuối cùng (và nay vẫn chưa đến).
Từ trước đến nay, Hội Thánh luôn được dạy dỗ rằng, người tin thờ Chúa sẽ không phải trải qua kỳ phán xét hay cơn Đại Nạn; rằng chúng ta sẽ được cất lên trước khi chuyện đó xảy ra, … Dân Chúa ngày xưa cũng tin cách xác quyết như thế, rằng họ sẽ không phải trải qua hoạn nạn, tai ương, … Cho nên, hễ tiên tri nào mà giảng rằng Chúa sẽ trừng phạt dân sự Chúa, rằng dân sự Chúa sẽ bị bắt đi lưu đày, rằng Jerusalem sẽ bị chiếm, Đền Thờ sẽ bị đốt, … thì bị uýnh hội đồng, bị chữi tới bến luôn. Nhưng rồi chuyện gì đã xảy ra?
Ngày nay, khi đọc những phần Kinh Thánh liên quan đến Ngày Phán Xét của Đức Chúa Trời, thì bao nhiêu người trong chúng ta – con dân Chúa, tôi tớ Chúa – cho rằng những sứ điệp đó là dành cho chính cá nhân mình và bao nhiêu người thì cho rằng nó chỉ liên quan đến những người chưa tin thờ Chúa mà thôi?
“Hỡi tất cả những người nhu mì trên đất,
Là người thi hành mệnh lệnh của Chúa,
Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va,
Hãy tìm kiếm sự công chính, tìm kiếm sự nhu mì;
Có lẽ anh em sẽ được che chở
Trong ngày thịnh nộ của Đức Giê-hô-va” (2: 3).
Không phải kẻ gian ác, kiêu ngạo, bất kính được kêu gọi hãy tìm kiếm Chúa, mà là “những người nhu mì, những người vâng giữ mạng lịnh Chúa”. Mục đích? – Để “được che chở hay được giấu kín trong ngày thịnh nộ của Đức Giê-hô-va!”
Tình hình thế giới hôm nay đang dần quy tụ về vùng đất Trung Đông. Một đạo quân vô cùng tàn ác đã xuất hiện ở đó, và đang tìm cách xuất khẩu khủng bố ra khắp thế giới. Từ phía Bắc, quân Nga đang ‘mở đường’ xuyên Ucraine để tiến thẳng xuống phía Nam. Từ phía Đông, Trung Quốc đang trong nỗ lực tái phục hồi Con Đường Tơ Lụa xuyên Trung Á để kịp hội quân, đó là chưa kể đến giấc mơ Con Đường Tơ Lụa trên biển của nước này. Còn Mỹ và các nước phương Tây thì đem máy bay, tàu chiến đến Trung Đông để tiêu diệt Nhà Nước Hồi Giáo (Islam State – IS).
Chuyện gì sẽ tiếp theo? – Các nước sẽ lần lượt tham chiến.
Liệu tổ chức khủng bố IS sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn hay thế giới sẽ phải chấp nhận ngồi lại đàm phán với IS? Và biết đâu nhân vật đứng ra dàn xếp hòa bình đó sẽ được tín nhiệm cao làm người đứng đầu toàn thế giới trong tương lai? Không ai có thể biết trước được.
Chỉ có một điều chúng ta có thể biết là trong ngày cuối cùng, Chúa sẽ nhóm mọi dân về Jerusalem để … chịu án tử hình (3: 8). Rồi sau đó, Chúa sẽ đổ lửa từ trời để rửa sạch thành thánh, đất thánh trước khi nó được phục hồi hoàn toàn (3: 9-15)
Sách Sô-phô-ni khép lại với hình ảnh vô cùng ấn tượng: Chúa “vui mừng hoan hỉ” và “ca hát mừng rỡ” (3: 17). Bản Công Giáo … ‘táo bạo’ hơn khi dịch sát nghĩa, phần cuối của câu 17 rằng “Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng”.
Chúa hát, Chúa nhảy múa. Lạ nhỉ? Thật khác xa với những gì chúng ta nghĩ về Ngài, đúng không? Nhưng ấy là Kinh Thánh nói đấy nhé. Chúa không hát mừng khi Ngài dựng nên thế giới, dù khi ấy muôn vàn thiên sứ lớn tiếng ngợi ca. Nhưng khi mọi sự đã hoàn tất, mọi vật đã được cứu chuộc thì … “Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, … Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng
Đến Đức Chúa Trời mà còn “ca hát mừng rỡ” và “nhảy múa tưng bừng” thì tại sao chúng ta lại không?


Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

CÁI KHÓ LÓ CÁI … TIN

Habacuc 1-3
Khác với sách Nahum hay một số sách tiểu tiên tri khác, sách Habacuc được nhiều người biết đến. Có đến 3 lần trong kinh Tân Ước, sờ-ta-tút của Habacuc trong 2: 4 được lập lại … ‘nguyên con’ đấy. Đó là trong Rô-ma 1: 17; Galati 3: 11, và trong Hê-bơ-rơ 10: 38. Và với khẩu hiệu lệnh: “Người công bình sống bởi đức tin”, Martin Luther đã được Chúa dùng để mở ra một trang mới trong lịch sử Hội Thánh: thời kỳ Cải Chánh với nổ lực đem Hội Thánh trở lại với tình trạng tinh ròng buổi ban đầu.
Sách tiên tri Habacuc thực chất là bản ghi chép lại cuộc đàm thoại trực tiếp … qua đường dây nóng giữa vị tiên tri và Đức Chúa Trời. Habacuc hỏi và Chúa trả lời.
Câu hỏi thứ nhất: “Tại sao Chúa lại để cho phường gian ác cứ phây phây như thế?” (1: 2-4) Đây cũng chính là câu hỏi của mỗi chúng ta, khi hàng ngày phải nhìn vào hiện tình đất nước. Đây cũng chính là trăn trở, nhức nhối của mỗi chúng ta.
Trả lời: “Con cho là Ta im lặng à. Không hề nhé. Có điều là con chưa nhận ra câu trả lời của Ta đấy thôi. Chắc chắn là Ta sẽ trừng phạt những kẻ phạm pháp trong dân Ta. Bằng công cụ gì ấy à? – Đấy, quân Canh-đê tàn ác đấy. Đạo quân ngoại xâm hung ác ấy sẽ là ngọn roi trong tay Ta để trừng phạt dân Giu-đa đấy.”
Câu hỏi thứ hai: “Vâng, dân Giu-đa phạm tội thì phải bị trừng phạt là đúng rồi, nhưng … tại sao Chúa lại sử dụng những kẻ còn xấu xa, tội lỗi hơn dân Giu-đa để trừng phạt dân Giu-đa là răng?”
Phần lớn chúng ta cũng thường có thắc mắc như vậy. Ừ, đã phạm tội thì phải bị phạt thôi. Bị kẻ lớn hơn mình, tốt hơn mình, ‘thánh’ hơn mình, … mà xử mình thì dễ dàng chấp nhận … đau thương thôi. Nhưng còn để cho cái quân bé hơn, xấu hơn, kém hơn, … mình xử mình thì làm sao chấp nhận cho được.
Thế nhưng, chúng ta thường quên mất rằng, con người – dù tốt hơn hay xấu hơn ta – cũng chỉ là ngọn roi, là công cụ thi hành án mà thôi. Đức Chúa Trời mới là Quan án, là Đấng xét xử đích thực. Do đó, Chúa có toàn quyền quyết định trong việc dùng loại công cụ thi hành án nào chớ không phải phạm nhân.
Đối với Giu-đa, vương quốc phía Nam, con bệnh đang trong thời kỳ cuối thì chỉ có quân Canh-đê, tức Babilon tàn ác kinh khiếp như thế, mới đủ tầm để làm sạch xứ sở này khỏi tội thờ hình tượng, cùng những bất công xã hội mà thôi.
“Nhưng còn đạo quân ngoại xâm quá độc ác này thì sao?” – Ta biết phải xử lý thế nào. Yên tâm đi. Ta biết chúng kiêu, Ta biết chúng tham, Ta biết chúng ác, Ta biết chúng say sưa, Ta biết tội thờ lạy hình tượng của chúng và Ta còn biết chúng thần thánh sức mạnh của mình và sống theo phương châm: “luật pháp trong tay kẻ mạnh” nữa kia.
Sẽ có thời điểm thi hành án cho những “công cụ thi hành án” gian ác này, tức là quân Canh-đê. Chắc chắn điều đó sẽ xảy ra. Con hãy ghi điều này lên bảng đi. Và chờ đó mà xem, không có chuyện trì hoãn đâu!
Nếu luôn ý thức được rằng con người chỉ là công cụ để thực thi ý muốn của Chúa trên đời sống của chúng ta thì dù có bị uýnh lên bờ xuống ruộng cỡ nào đi nữa, chúng ta cũng sẽ rất nhẹ nhàng, vui vẻ chịu án, mà không cay cú hay hận thù đối với “công cụ thi hành án”, tức là những người đã … xử chúng ta. Và nếu ý thức được rằng Đức Chúa Trời mà chúng ta thờ phượng luôn kiểm soát mọi sự và là Quan Án công bình thì chúng ta rất dễ dàng “yên lặng chờ ngày tai họa đến” (3: 16), dễ dàng bước đi bởi đức tin, ngay trong những giai đoạn cực kỳ khó khăn và rất dễ dàng để xác chứng lòng tin cậy của mình nơi Chúa như Habacuc đã từng, sau khi được Chúa giải tỏa mọi thắc mắc.
Cho dù cây vả sẽ không nứt lộc nữa,
Vườn nho ngưng ra trái,
Cây ô-liu bị thất mùa,
Ruộng đồng không sinh sản lương thực,
Bầy chiên bị dứt khỏi ràn,
Và không có bầy bò trong chuồng nữa,
Con vẫn vui mừng trong Đức Giê-hô-va;
Con vẫn hớn hở trong Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi con. (3: 17-18)
Còn có nhiều bất công, áp bức, độc ác và gian trá trong xã hội mà chúng ta đang sống và thậm chí điều ác hiện như đang thắng thế. Trong hoàn cảnh như vậy, Chúa đòi hỏi gì nơi chúng ta – những người tin thờ Chúa? – Tiếp tục sống KHÁC Đời, tiếp tục sống GIỐNG Trời, tức là tiếp tục SỐNG BỞI ĐỨC TIN. Đức tin nơi một Đức Chúa công bình, thánh thiện. Chúa là Quan Án công bình, nơi Ngài luôn có sự thưởng phạt công minh.


Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

NINIVE, GIỜ PHÁN XÉT

Nahum 1-3
Có khi nào bạn đã từng giảng hoặc từng nghe một bài giảng từ sách Nahum chưa? “Chưa” chắc chắn là câu trả lời của số đông. Bởi vậy cho nên cũng không ngoa khi bảo rằng, Nahum là một trong những sách bị hất hủi nhất trong Kinh Thánh.
Sách Nahum thuật lại những gì mà vị tiên tri đã được Chúa cho thấy trước về sự trừng phạt trên Ninive, thủ đô của đế quốc Asyri thời bấy giờ. Cũng chính là Ninive này, hơn 100 năm về trước đã được Chúa tha mạng, khi từ vua chí dân hạ lòng ăn năn bởi sứ điệp trực tiếp từ tiên tri Giô-na. Thế nhưng, giờ đây thế hệ tiếp theo của Ninive mà đầu lĩnh là vua San-chê-ríp lại chứng nào tật ấy, nên án tử đã được tuyên, giờ thi hành án đã được ấn định, lực lượng thi hành án đã nhận được lịnh, và phương cách thi hành án cũng đã xác định xong. Gọn một lời là XONG PHIM.
Thế nhưng, chuyện một ông vua xa lơ xa lắc, lạ huơ lạ hoắc nào đấy, một thành phố cổ đại nào đấy ở Trung Đông bị trừng phạt thì ảnh hưởng gì đến ta hôm nay nhỉ? Hay nói cách khác, sứ điệp của sách Nahum có thật sự ích lợi cho chúng ta, những người tin thờ Chúa trong thế kỷ 21 này không?
Câu trả lời: chắc chắn là có.
Nếu muốn soạn một bài giảng từ sách tiên tri này, bạn có thể chọn đề tài là sự phán xét hay sự xử án cũng được. Mỗi một chương là nội dung của một ý chính. Chương I: Đấng phán xét; chương II: Chi tiết cuộc phán xét, và chương III: Nguyên nhân cuộc phán xét.
Thế nhưng, bài học lớn nhất của sách tiên tri Nahum là Tính Nghiêm Khắc/Nghiêm Minh hay Cơn Giận của Đức Chúa Trời. Đây là một thuộc tánh của Đức Chúa Trời mà con người hôm nay, kể cả con dân Chúa không muốn nhắc đến. Thậm chí nhiều người còn không thể chấp nhận ý tưởng rằng Đức Chúa Trời kỷ luật hay trừng phạt ai đó.
Vâng, Chúa chúng ta là Đức Chúa Trời yêu thương, chậm nóng giận và đầy sự thương xót. Chúa chậm nóng giận chớ không phải là không nóng giận nha. Mà một khi Chúa đã giận thì … thôi rồi Lượm ơi!
Chỉ cần 6 câu đầu của chương 1 là đủ choáng rồi. Nầy nhé, ghen là một, báo thù là hai, thạnh nộ là ba, nóng giận là bốn, phẫn nộ là năm, dữ dội là sáu, và mãnh liệt là bảy.
Cơn giận của Chúa không phải là nổi nóng theo kiểu phát hỏa. Nó không mang tính cách cố ý trả thù, chấp nhất vụn vặt hay tàn nhẫn … không cần thiết. Cơn giận của Chúa không theo kiểu thất thường hay vô lý. Nó cũng không mang tính ích kỷ, bừa bãi, đụng đâu giận đó hay … loạn xị ngầu.
Không. Cơn giận của Chúa là thánh thiện. Nó xuất phát vừa từ đức yêu thương, và cũng vừa từ đức công chính của Đức Chúa Trời. Đó là cơn giận … được giám sát hẳn hòi, hoàn toàn … đúng quy trình nhưng thật đáng kinh sợ khi phải chứng kiến.
Mà một khi Chúa đã giận thì đúng là … đổ lửa đổ củi, long trời lở đất, vạn vật hãi hùng. Túm lại là vô cùng kinh khiếp, đúng như tác giả thơ Hê-bơ-rơ đã xác nhận: “sa vào tay Đức Chúa Trời hằng sống thật là kinh khiếp thay!” (10: 31)
Một khi mà Chúa đã nổi trận lôi đình thì đúng là một phát chết ngay, không cần phát thứ hai nha (1:9). Cơn thạnh nộ của Chúa có thể đổ trực tiếp xuống một cá nhân, và cũng có thể xuống một tập thể hay một quốc gia.
Tội ác của Ninive là gì? – Gây đổ máu (3:1). Nói theo ngôn ngữ ngày hôm nay là chuyên đi “đe dọa nền hòa bình của khu vực và quốc tế”. Anh chị em hãy để ý xem kết cuộc của một vài quốc gia ngày nay đang đi vào con đường của Ninive xưa. Nếu những người lãnh đạo các quốc gia đó không ăn năn tỉnh ngộ thì chắc chắn cá nhân họ và quốc gia của họ cũng sẽ cùng chung số phận như vua San-chê-ríp và Ninive.
Có cách nào tránh khỏi cơn giận của Đức Chúa Trời không? Nahum đã cho chúng ta câu trả lời trong 1: 7
CHÚA nhân từ,
Ngài là thành trì kiên cố trong ngày hoạn nạn,
Ngài chăm sóc những ai nương náu trong Ngài.
Không một ai trở lại cùng Chúa, đặt lòng tin cậy nơi Chúa mà phải đối diện với cơn thạnh nộ của Ngài cả. Vì cớ Đức Chúa Trời chỉ bày tỏ cơn thạnh nộ của Chúa đối cùng những kẻ từ chối tình yêu của Ngài mà thôi.
Ninive đã từng một lần nhận biết lỗi lầm, ăn năn xin Chúa tha thứ và Chúa đã tha. Thế nhưng, họ lại một lần nữa tái phạm, chọc giận Chúa và kết quả là bị hủy diệt hoàn toàn. Chúa là Đức Chúa Trời yêu thương, nhưng đồng thời Ngài cũng là Đấng công bình, nghiêm minh, không bao giờ gọi kẻ có tội là vô tội. Từ ngàn xưa cho đến tận mai sau Đức Chúa Trời luôn là như thế: có cả yêu và giận trong những thuộc tánh của Ngài. Những thuộc tánh đó là không thể chia tách.
 “Nhìn thằng Nô kìa. Cỡ nó mà chỉ một phát là đi đứt vĩnh viễn, sạch sẽ luôn huống chi là ngươi!” (3: 8-10). Đó là lời cảnh báo của Chúa đối với sự tự mãn của Ninive và lời đó đáng để chúng ta ghi nhớ.
Biết bao nhiêu gương Nô A-môn thời nay, trong cũng như ngoài Hội Thánh, “đã bị lưu đày, và bị cầm tù; Con cái nó cũng đã bị nghiền nát nơi đầu đường xó chợ”.
Hãy nhìn vào mấy tấm gương tày liếp ấy mà soi mình ; Đừng có mà tí tởn, bé cái nhầm (thực ra là bị lừa dối) mà lạm dụng tình yêu của Chúa để rồi tiếp tục miệt mài trong đời sống bất kính, bất khiết nha anh chị em.


Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

GIU-ĐA, NGÀY HẦU TÒA

Mica 6-7
Mica kết thúc những lời tiên tri của mình bằng quang cảnh một phiên tòa. Bị cáo là toàn thể Y-sơ-ra-ên nói chung, chớ không phải chỉ là vương quốc Y-sơ-ra-ên phía Bắc. Còn “các núi, các đồi và các nền vững chắc muôn đời của đất” thì được triệu tập làm nhân chứng.
Và sau đây là trích đoạn “tường thuật trực tiếp” từ phiên tòa:
“Nào, bị cáo hãy trả lời xem: Ta đã hành hạ, đày ải các ngươi như thế nào?
Có phải Ta đã giải thoát các ngươi khỏi kiếp nô lệ; ban cho các ngươi những người lãnh đạo tuyệt vời; ngăn cản kẻ thù làm hại các ngươi; và còn biết bao nhiêu điều công chính khác nữa mà Ta đã làm cho các ngươi …”
“Thế chúng tôi phải cúng tế đến cỡ nào thì Chúa mới vừa lòng đây? Phải chiên đực, bò con cả nghìn, dầu chảy thành sông thì Ngài mới thỏa dạ? Hay là Chúa muốn chúng tôi phải thiêu sống con mình trên lửa thì Ngài mới bỏ qua tội lỗi của chúng tôi? Chúa muốn gì cứ nói thẳng ra đi …”
“Chẳng có gì bí mật hay rắc rối phức tạp trong chuyện này cả. Thế chẳng phải Ta đã từng bảo các ngươi điều gì là tốt rồi sao. Và điều CHÚA đòi hỏi ngươi chẳng phải là thực thi công lý, yêu thích việc thương xót, và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời của ngươi sao?”
Hóa ra, việc hành đạo hay sống đạo không nằm ở chỗ tham gia đầy đủ các sinh hoạt tôn giáo ở nhà thờ, mà là “thực thi công lý, yêu mến sự thương xót, và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời” (6: 8). Tham gia các sinh hoạt tôn giáo ở nhà thờ là điều tốt nhưng nếu chỉ có chừng đó thì chưa đủ. Người tin thờ Chúa còn phải đáp ứng được những đòi hỏi của Chúa trong đời sống thường nhật nữa.
Dân Chúa xưa đã thất bại tại chỗ này: Họ giàu có vì gian lận, lường gạt người khác trong làm ăn buôn bán. Và khi đã giàu lên, có của ăn của để thì trở nên hống hách, bạo ngược. Người người đều giả trá, người người đều dối gạt lẫn nhau.
Một khi mà dân sự Chúa cũng gian, cũng dối, cũng giả, … y như người không tin thờ Chúa thì xã hội đó sẽ càng tăm tối biết chừng nào. Ấy là vì Chúa chọn chúng ta, những người tin Ngài, để làm sự sáng cho thế gian. Nhưng “nếu ánh sáng trong con chỉ là bóng tối thì bóng tối ấy sẽ lớn là dường nào!”” (Mathiơ 6: 23)
Chúng ta thường hay lên án và thậm chí lên án cách gay gắt những kẻ nhận hối lộ nhưng cũng chính chúng ta lại cảm thấy bình thường khi đưa tiền hối lội người khác (cảnh sát, quan chức chính quyền, …) để … “được việc”, đúng không? Nhiều người trong chúng ta rất ‘to mồm’ trong việc lên án, nếu không muốn nói là chữi rủa mấy tay cán bộ tham nhũng, nhưng lại rất vô tư trong việc trộm cắp.
Từ việc sử dụng những phần mềm bị bẻ khóa, sử dụng internet ‘chùa’, đánh cắp mật khẩu các tài khoản xã hội của người khác, đến ăn cắp thời gian lao động, đánh bắt trộm chó mèo và … kính thưa các thể loại động vật hoang dã khác. Thậm chí, nhiều con dân Chúa còn khoe việc đó khắp nơi, cứ như là những chiến tích không bằng.
Chúng ta thường hay kêu gào về bất công trong xã hội, luôn đòi hỏi công lý phải được thực thi, nhưng ta lại tiếp tay cho bất công, cổ xúy cho việc bẻ cong công lý như thế thì chúng ta sẽ phải trả lời với Chúa thế nào?
Đó là nói về việc thực thi công lý, còn việc yêu thích bày tỏ lòng thương xót đối với người khác - đặc biệt là đối với những người thấp kém hơn - và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời thì sao? Nếu Chúa mở một phiên tòa như thế thì có bao nhiêu người trong chúng ta được tuyên là … không đủ yếu tố để kết thành tội phạm (?)
Dân Y-sơ-ra-ên xưa bị Chúa phạt nặng không chỉ vì tội thờ hình tượng (6: 16) mà còn vì những quá phạm của họ trong quan hệ xã hội dân sự mỗi ngày (6: 10-12). Vì cớ Chúa không hề thay đổi, nên những đòi hỏi nơi Mica 6: 8 vẫn còn nguyên hiệu lực đối với người tin thờ Chúa ngày nay. Khá nhớ rằng, “tất cả chúng ta đều phải trình diện trước tòa án Đấng Christ để mỗi người nhận lãnh tùy theo điều thiện hoặc ác mình đã làm lúc còn trong thân xác” (2 Corinhto 5: 10)
Hình phạt mà Chúa dành cho tuyển dân xưa vì những sai phạm của họ trong quan hệ dân sự cũng đáng để cho chúng ta – dân sự Chúa ngày hôm nay – suy gẫm thường xuyên.
Đây này, trước hết là bị uýnh cho “trọng thương chí tử”, cho te tua tàn tạ. Tiếp theo là thiếu thốn triền miên. Nếu có làm ra được tiền của thì cũng không giữ được, mà nếu có tích trữ được thì cũng dành cho … đứa khác nó xơi. Tiếp theo nữa là làm gì cũng thất bại, thậm chí cơm đưa tới miệng cũng không được ăn rồi cuối cùng là bị lưu đày, giam cầm, bị bắt làm nô lệ, và trở thành đề tài chế giễu của thiên hạ. Còn nhục nào nhục hơn! (6: 13-16)
Dù cho con người luôn có xu hướng sa sút, thiên về tội lỗi; Dù cho xã hội loài người ngày càng băng hoại, đạo đức suy đồi, bất công xã hội gia tăng khắp nơi, kể cả trong cộng đồng dân Chúa, thì Đức Chúa Trời vẫn không hề thay đổi. Đức công chính của Ngài vẫn y nguyên, lòng nhân từ và sự thương xót của Chúa vẫn vẹn toàn từ đời nọ sang đời kia (7: 18-20). Công lý của Chúa cuối cùng sẽ chiến thắng, những kẻ đặt lòng tin nơi Ngài, sống đời kính sợ Ngài sẽ không bao giờ bị thiệt thòi.
Đó chính là là cơ sở để mỗi một chúng ta – dù trong bất cứ cảnh ngộ nào – cũng có thể dõng dạc tuyên bố như Mica đã từng: “Về phần tôi, tôi sẽ ngưỡng trông nơi CHÚA, Tôi sẽ trông đợi Đức Chúa Trời, Đấng Giải Cứu của tôi; Đức Chúa Trời của tôi sẽ nghe tôi.” (7: 7)
Bạn có tin quyết đủ để nói ra điều này ngay bây giờ không?


Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

GIU-ĐA, NGÀY CHIẾN THẮNG

Mica 3-5
Ngày chiến thắng ở đây là chiến thắng của Công Lý Đức Chúa Trời trên xã hội loài người nói chung và trên tuyển dân Do-thái nói riêng.
Dù những người lãnh đạo chính quyền và giáo quyền ở vương quốc Giu-đa có “ghét điều thiện, chuộng điều ác” (3: 2), “ghét công lý và làm bại hoại sự bình đẳng” (3: 9) cỡ nào đi nữa, thì cũng không vì thế mà có thể bẻ cong Công Lý thiên thượng được. Điều đó là chắc chắn.
Chỉ cần một câu thôi là Mica đã khắc họa đầy đủ mọi góc cạnh của những gương mặt làm tàn mạt đất nước:
Các nhà lãnh đạo phán xét vì hối lộ,
Các thầy tế lễ dạy dỗ vì tiền công,
Còn các kẻ tiên tri nói tiên tri vì bạc;
Rồi chúng lại nương cậy CHÚA mà nói rằng:
“Chẳng phải CHÚA đang ở giữa chúng ta sao?
Tai vạ sẽ chẳng đến trên chúng ta đâu!” (3: 11)
Vâng, tất cả chỉ vì TIỀN, tất cả cùng phục vụ theo đúng nguyên tắc “đầu tiên là … tiền đâu”! Vâng, dấu hiệu thời mạt vận của một xã hội, của một quốc gia luôn là như thế đấy.
Án phạt nhỡn tiền dành cho hạng quan tham gian ác này là ri: Chúa không trả lời khi họ kêu, Chúa sẽ lánh mặt khi họ tìm.
Mà những người này thì khi nào họ thèm kêu đến Chúa? – Có đấy, khi hình phạt giáng xuống trên họ, trên gia đình của họ, trên chức vụ của họ. Có điều, khi đó mới kêu cầu Chúa, mới tìm kiếm mặt Chúa thì … hết cửa rồi cưng.
Nhiều người ngày nay, thậm chí chẳng quyền cao chức trọng gì nhưng cũng tinh tướng ra phết, cũng tham, cũng ác và thậm chí còn thách thức Chúa nữa mới ghê chớ. Đúng là điếc không sợ súng.
Ừ nó cương thì nó chịu. Thế nhưng, nếu ‘nó’ là lãnh đạo – kể cả chính quyền, lẫn giáo quyền – mà ‘cương’ với Chúa thì không chỉ nó chết mà cả Si-ôn sẽ bị cày như đồng ruộng, Giê-ru-sa-lem sẽ thành những đống đổ nát, và hòn núi nơi xây đền thờ chỉ là một đỉnh cao giữa rừng. (3: 12). Điều này có nghĩa rằng, tội lỗi của người lãnh đạo sẽ khiến cho hình phạt từ Chúa giáng xuống không chỉ trên cá nhân người đó mà còn cả trên cộng đồng mà người đó lãnh đạo nữa đấy.
Cũng trong chương 3 này, Mica cũng đã trình bày một bức chân dung tự họa của chính mình, và cũng chính là chân dung của những đầy tớ thật của Chúa qua mọi thời đại, đặc biệt là trong những giai đoạn mà tình trạng thuộc linh và đạo đức của xã hội đang vào hồi suy thoái trầm trọng:
“Nhưng về phần tôi, tôi đầy dẫy quyền năng bởi thần CHÚA; đầy dẫy trí phán xét công bình và lòng dũng cảm, để công bố cho Gia-cốp biết sự phản nghịch của nó, và cho Y-sơ-ra-ên biết tội lỗi nó. (3: 8)
Nếu anh chị em là những người đang hầu việc Chúa thì xin hãy so mình với ‘chiếc gương’ này mỗi ngày mà gọt giũa, mà rèn tập, mà khẩn xin Chúa tài bồi cho thật giống nhé.
Bước sang chương 4, trong sự thần cảm của Chúa, tiên tri Mica đưa ra một sứ điệp mang tầm nhìn xuyên hàng bao thế kỷ, vượt qua cả thời kỳ mà chúng ta đang sống đây, để đến tận cõi tương lai. Ấy là lời tiên tri về việc phục hồi lại thành thánh Jerusalem, phục hồi lại vương quyền của nhà Đa-vít, phục hồi lại sức mạnh của Israel.
Nói cách khác, từ cảnh đổ nát hoang tàn của Jerusalem và Đền Thờ trong 3: 12 đến cảnh rực rỡ huy hoàng của Jerusalem mới và Đền Thờ mới trong 4: 1-3 cách nhau … không dưới 30 thế kỷ đấy. Mênh mông, đúng không?
Và cũng như những tiên tri khác, khi công bố sứ điệp này thì chắc chắn là Mica không thể nào tưởng tượng là ‘tầm bắn’ của mình xa đến thế. Tuy nhiên, điều gì đến từ Chúa thì chắc chắn sẽ thành hiện thực vào đúng thời điểm của nó. Và điều gì đến từ Chúa thì đều đem lại sự sống cho con người.
Lời tiên tri của Mica đã cứu mạng sống của tiên tri Giê-rê-mi gần 100 năm về sau đấy (Giê-rê-mi 26: 17-19). Và cũng tại địa chỉ Kinh Thánh này, chúng ta biết được rằng, vua Ê-xê-chia đã hạ lòng ăn năn khi nghe lời tuyên án của Mica. Kết quả là cơn phấn hưng đã xảy ra tại vương quốc Giu-đa dưới thời vua này.
Đối nghịch lại với cảnh Jerusalem bị hủy phá, Đền Thờ bị thiêu rụi là một Jerusalem mới, một Đền Thờ mới sẽ xuất hiện. Và đối nghịch lại với những người lãnh đạo gian ác, bất công sẽ là việc xuất hiện một nhà lãnh đạo công bình, thay mặt Thiên Chúa mà cai trị tuyển dân của Ngài (5: 2-6)
Đây chính là lời tiên tri về Chúa Cứu Thế, tức Đấng Mê-sia hay Đấng Christ. Và lời tiên tri này đã ứng nghiệm nơi Đức Giê-xu, người Nazaret, Đấng ra đời cách siêu phàm bởi trinh nữ Mary tại một quán trọ ở Bết-lê-hem (Mathiơ 2: 2-6)
Lời tiên tri trong Mica 5: 2 không chỉ báo trước chính xác về địa điểm nơi Chúa Cứu Thế ra đời, mà còn tỏ bày ‘gốc gác’ thiên thượng của Đấng Cứu Thế nữa: Gốc tích người từ thuở trước, Từ những ngày xa xưa. Tất cả những đều này đã được ứng nghiệm nơi Đức Chúa Giê-xu. Ngài vừa là người cũng vừa là Thiên Chúa. Ngài chính là nhân vật mà Mica luôn hướng độc giả và thính giả của ông tìm kiếm và gặp gỡ: “Người giống như Đức Giê-hô-va”. Đó cũng chính là ý nghĩa của tên ông: Mica.
Như đã từng gặp trong nhiều sách tiên tri khác, chương 4 và đặc biệt là trong chương 5 của sách Mica luôn đan xen những tiết tấu “lúc xa, lúc gần” hoặc “vừa gần vừa xa”, tức là tính ứng nghiệm kép trong cùng một sứ điệp tiên tri. (Anh chị em nên lưu ý điều này khi đọc nhé)
Đối với những người trực tiếp nghe Mica thì tất cả những điều ông tiên báo đều chưa xảy ra. Còn đối với chúng ta thì không như vậy. Có những điều đã ứng nghiệm, song có những điều còn chưa ứng nghiệm. Tuy vậy, chỉ cần nhìn vào những lời tiên tri đã ứng nghiệm ta cũng có thể vững tin nơi sự thành tín của Đức Chúa Trời.
Chúa mà chúng ta thờ phượng là Đức Chúa Trời thành tín. Chúa luôn giữ lời và điều gì Chúa đã phán thì Ngài cũng thừa khả năng để hoàn thành. Bạn có biết điều đó không?