Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

NHỊP BƯỚC PHÚC ÂM

Dừng Chân Lần Thứ 38
NHÌN LẠI
Mác giới thiệu Đức Giê-xu là một Đầy Tớ quên mình, luôn vâng phục ý muốn của Đức Chúa Cha cách … ngay tức khắc luôn. (Cụm từ “tức thì” hay “lập tức” có mặt hơn cả chục lần trong sách này đấy). “Vì Con Người đã đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc nhiều người” (Mác 10: 45)
Còn Luca thì giới thiệu Đức Giê-xu là một Con Người Hoàn Hảo, trong liên quan mật thiết đến nhân tánh của Chúa. (Danh xưng “Con Người” xuất hiện 25 lần trong sách Luca). “Vì Con Người đã đến, tìm và cứu kẻ bị hư mất” (Luca 19: 10)
Mác và Luca là hai sách thuộc Tin Lành Cộng Quan hay Phúc Âm Nhất Lãm (sách thứ ba thuộc nhóm này là Mathiơ). Sở dĩ được gọi như rứa (cộng quan) là vì có nhiều sự kiện trong đời sống và chức vụ của Chúa Giê-xu được ba anh í kể lại y chang luôn. Cùng một cái nhìn, cùng một quan điểm mà lị.
NHÌN LÊN
Trong Mác 4: 24, Chúa Giê-xu dạy chúng ta rằng, “hãy cẩn thận về điều mình nghe”. Và cũng hãy cẩn thận về nguồn thông tin của mình. Ấy là vì, cơ sở dữ liệu hay cơ sở lập luận của chúng ta sẽ quyết định điều chúng ta tin. Tin quyết liệt nhưng dựa trên dữ liệu sai thì không còn bất hạnh nào hơn.
Thế thì hãy kiểm chứng thông tin mà bạn nghe hay đọc mỗi ngày, nhất là trên internet. Hãy tra xem nguồn của nó trước khi share lại trên tường của mình hoặc chia sẻ lại cho bạn bè. Đừng biến mình thành chiếc thùng rác thông tin của người khác nha anh chị em.
Sau khi đọc qua những tường thuật về sự Giáng sinh trong các sách Phúc Âm, chúng ta sẽ cùng nhau làm một bài trắc nghiệm để thay đổi không khí vào lúc Nghỉ Chân hôm nay nhé.
Có thể bạn sẽ bị … sốc phản vệ khi nhận ra rằng những “hiểu biết” của mình liên quan đến câu chuyện Giáng Sinh hóa ra toàn là hàng giả, rặt là những thứ ‘trời ơi đất hỡi’, bắt nguồn … từ những tấm thiệp Giáng sinh và những bài hát Giáng sinh, những thứ mà Kinh Thánh không hề nói đến và được đựng chung trong một giỏ có tên là Truyền Thống đấy!
Nào, ta bắt đầu nhé:
1.     Giô-sép và Mary đã sử dụng phương tiện gì để về Bê-lem: (a) lừa, (b) lạc đà, (c) đi bộ, (d) Kinh Thánh không cho biết?
2.     Những loại thú nào có mặt trong lúc Chúa Giê-xu hạ sinh: (a) bò – chiên – dê, (2) bò – lừa – chiên, (c) chiên và dê, (d) Kinh Thánh không cho biết?
3.     Các thiên sứ đã hát (bài) gì: (a) Phước cho nhân loại, (b) Chúa Giê-xu lâm phàm, (c) Halleluja, (d) Không có bài nào trong số vừa nêu?
4.     Có bao nhiêu nhà thông thái đã đến gặp Hài Nhi Giê-xu: (a) ba người, (b) trên 3 người, (c) dưới ba người, (d) Kinh Thánh không cho biết?
5.     Những nhà thông thái đã đến gặp Hài Nhi Giê-xu ở đâu: (a) tại máng cỏ, (b) tại hang đá, (c) ở trong nhà, (d) trong quán trọ?
6.     Nhũ hương là gì: (a) kim loại quý, (b) gấm vóc quý, (c) hương liệu quý, (d) quái thú Phục sinh?
7.     Chúng ta có thể lần lượt kiểm tra tất cả những dữ kiện liên quan đến câu chuyện Giáng sinh này ở đâu: (a) sách Mathiơ, (b) sách Mác, (c) sách Luca, (d) sách Giăng, (e) cả 4 sách vừa nêu, (f) chỉ có ở a và b, (g) chỉ có ở a và c, (h) chỉ có ở a, b và c, (i) không một câu nào vừa nêu cả.
NHÌN TỚI
Tin Lành hay Tin Mừng xứng đáng được chia sẻ, rao báo. Nói như nhà truyền giáo Reihard Bonnke thì Tin Mừng mà không được loan báo thì không còn là tin mừng nữa.
Nếu tiếp tục đọc xuyên suốt các sách Phúc Âm, bạn sẽ thấy được thể nào Chúa Giê-xu luôn bận rộn trong việc tiếp xúc với những con người khao khát trực tiếp nếm biết tình yêu của Đức Chúa Trời. Một số người tìm đến Chúa với những câu hỏi và những nhu cầu (Luca 8: 4; 10: 25). Lúc khác thì Chúa Giê-xu khởi xướng cuộc gặp gỡ (Luca 9: 1-5)
Ngày hôm nay, chúng ta cũng có thể trải nghiệm cả hai loại hình gặp gỡ như thế: hoặc ta chủ động tiếp xúc hoặc do người khác chủ động mở lời. Dù trong trường hợp nào thì cũng hãy làm theo lời khuyên trong thơ 1 Phê-rơ 3: 15 rằng hãy “luôn luôn sẵn sàng để trả lời cho bất cứ ai hỏi anh chị em lý do nào anh chị em có hy vọng đó. Phải làm điều này với sự nhu mì và kính trọng”.
Vấn đề còn lại là bạn có vâng lời Chúa mà mở miệng ra để loan báo Tin Lành của Chúa Giê-xu Christ hay không mà thôi?


Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

ẨN DỤ CỦA NGƯỜI (1)

Luca 13-15
Một loạt những ẩn dụ trong 3 chương Kinh Thánh hôm nay, được Chúa Giê-xu sử dụng để dạy dỗ theo kiểu hỏi gì – đáp nấy. Đề tài đầu tiên và cũng là điểm nhấn chính của phần Kinh Thánh hôm nay là sự ăn năn.
Trước thông tin một số người bị tước đoạt mạng sống đang khi thờ phượng Chúa, người ta muốn tìm câu trả lời nơi Chúa Giê-xu là tại sao lại như thế? Chúa không trả lời như điều người ta mong, song Ngài lại dùng chính tai họa đó để nói về tính cấp thiết của việc ăn năn.
Theo đó, vì không một người nào là vô tội cả, và tai họa lại xảy ra rất chi là bất ngờ, không miễn trừ một ai, nên mọi người đều cần phải ăn năn (13: 1-5).
Mà để hiểu rõ được thế nào là ăn năn thì ta cần phải ngâm kíu ẩn dụ “Đứa Con Hoang Đàng” hay “Thằng Con Phóng Đãng” (15: 11-32).
Có một tiến trình hẳn hòi nha. Ăn năn bắt đầu bằng việc một người “tỉnh ngộ” hay nhận ra được tình trạng bi đát, bế tắc hay vô phương cứu chữa của mình. Tiếp theo, có một sự thôi thúc trong lòng người ấy nhằm quay về lại với Đức Chúa Trời và cuối cùng là người ấy thực hiện quyết định đó – trở lại cùng Chúa.
Bất kỳ người nào, dù tội lỗi đến đâu đi nữa, nhưng một khi quyết định ăn năn tội lỗi của mình để trở lại cùng Chúa thì đều được Chúa – trong hình ảnh của một người cha – rộng lòng đón tiếp (15: 20). Người ấy sẽ được phục hồi địa vị làm con Thiên Chúa (15: 22). Và cả thiên đàng lẫn các thiên sứ trước mặt Đức Chúa Trời “sẽ vui mừng vì một tội nhân ăn năn” (15: 7, 10).
Còn nữa. Có một giai đoạn để cho con người ta ăn năn tội và trở lại cùng Chúa, nhưng giai đoạn này là có giới hạn đấy. Nói cách khác, Đức Chúa Trời luôn kiên nhẫn chờ đợi tội nhân ăn năn, nhưng đến một lúc cửa nhà Chúa sẽ đóng lại vĩnh viễn (13: 25).
Chúa có thể nhận lời cầu thay của ai đó gia hạn cho ta thêm “một năm” nữa, nhưng nếu ta vẫn cứ chứng nào tật ấy, không chịu ăn năn, không chịu thay đổi, thì kết cuộc tất yếu là sẽ bị Chúa đì-lít đấy. Không đùa được đâu (13: 6-8).
Vì cớ tính khẩn thiết và gấp rút của việc ăn năn là như thế, nên mỗi một người cần phải “nỗ lực” mà đáp ứng đòi hỏi này. Trước là ăn năn tội bất kính, trở lại cùng Chúa như chàng trai bỏ nhà đi hoang kia cần phải về nhà tạ tội cùng cha. Và sau là kết quả xứng đáng với sự ăn năn, tức là bày tỏ những sự thay đổi có thể kiểm chứng được trong nếp sống đạo mỗi ngày.
Ăn năn không phải chỉ là nói lời xin lỗi, mà là thể hiện bằng những hành động thay đổi – thay đổi cách nghĩ, cách nói và cách sống theo Lời Chúa dạy.
Vì cũng vì cớ tính khẩn thiết và gấp rút của việc ăn năn là như thế, nên chúng ta hãy theo gương Thầy của mình là Chúa Giê-xu, sốt sắng “đi mau ra ngoài đường phố và các ngõ hẻm trong thành đem những người nghèo khó, tàn tật, đui mù và què quặt … ép mời người ta vào cho đầy nhà của Chúa” (14: 21, 23).
Trong quá trình đi ra mời người ta vào nhà Chúa để dự tiệc, chắc chắn chúng ta sẽ gặp phải những con người luôn viện đủ lý do để từ chối hay thậm chí là kịch liệt chống đối. Tuy nhiên, bất kỳ ai thật lòng ăn năn tội lỗi mình để trở lại cùng Chúa thì chắc chắn sẽ được cùng Apraham, Y-sác, Gia-cốp và tất cả các tiên tri của Chúa dự yến tiệc trong nước Đức Chúa Trời (13: 28-29).
Còn những ai từ chối điều đó, thì dù họ có là ai đi nữa – con dòng cháu giống, hay nằm trong danh sách khách mời hạng VIP – cũng sẽ bị liệt vào hạng gian ác và bị túm cổ quẳng ra ngoài trong giờ hầu đến mà thôi (13: 26-28; 14: 24).
Tuy vậy, “theo Chúa Giê-xu” hay để làm một môn đệ thật sự của Ngài thì không chỉ đơn thuần là chấp nhận lời mời ăn năn. Rất nhiều người, xưa cũng như nay, chỉ sẵn lòng … làm người đi theo chớ không sẵn lòng làm một môn đồ. Người ta sẵn lòng làm một tín đồ chớ không sẵn lòng để làm một môn đồ.
Môn đồ là một học trò, nhưng là một học trò cam kết sống chết vì Chúa. Nói cách khác, môn đồ của Chúa Giê-xu là một người sẵn sàng trả giá cho niềm tin của mình. Mà đòi hỏi đầu tiên là phải yêu Chúa hơn cả mạng sống của mình và yêu hơn bất kỳ một thành viên nào khác trong gia đình riêng của mình (14: 26).
Nhiều người bị … sốc toàn tập khi đọc đến câu 26 của chương 14: Nếu ai đến theo Ta mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh em, chị em mình, và chính sự sống mình nữa thì không thể làm môn đồ Ta.”  Phải chăng ở đây, Chúa Giê-xu dạy ta đi thù ghét cha mẹ, người thân của mình, trong khi ở chỗ khác thì lại bảo ta “hãy yêu người lân cận như chính thân mình”  (10: 27)?
Chắc chắn là Chúa không tự mâu thuẩn hay sự dạy dỗ của Ngài là tiền hậu bất nhất đâu. GHÉT ở đây không mang nghĩa đen thùi lùi là thù ghét, mà là mang ý nghĩa so sánh cấp độ ưu tiên đấy. Hãy xem lại tường thuật của bác Mathiơ nhé: Ai yêu cha hoặc mẹ hơn Ta thì không xứng đáng với Ta; ai yêu con trai hoặc con gái hơn Ta cũng không xứng đáng với Ta. Ai không vác thập tự giá mình mà theo Ta thì chẳng xứng đáng với Ta. Ai tìm mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai vì Ta mà mất mạng sống mình thì sẽ tìm lại được.  (Mathiơ 10: 37-39)
Rõ rồi nhé. Thế thì điều còn lại là: bạn và tôi đã thật sự “xứng đáng với Chúa” hay xứng đáng là một môn đồ của Chúa chưa?

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

CHỐNG ĐỐI DÀNH CHO NGƯỜI

Luca 10-12 
Đội ngũ môn đồ được gia tăng khi Chúa Giê-xu sai 35 cặp đi tiền trạm cho Ngài. Mà một khi cơ hội phục vụ gia tăng thì sự chống đối cũng gia tăng. Trước sự công khai từ khước của những người Pharisi, Đấng Christ đã công bố những lời chúc … dữ trên những lãnh đạo tôn giáo giả dối và đồng thời cảnh báo các học trò của mình về những ảnh hưởng vô cùng tai hại từ đám quân ông Pha này. Rồi một loạt những ẩn dụ và cảnh báo, cũng được Chúa nêu ra, liên quan đến sự phán xét ngày sau của Đức Chúa Trời đối với những người hầu việc Ngài cách vô tâm và bất nghĩa.
Đấy, nội dung ‘túm lược’ của 3 chương Kinh Thánh hôm nay chỉ chừng nớ. Tuy nhiên, bài học dạy dỗ thì nhiều vô số luôn.
Đầu tiên, là từ ‘chiện’ 70 môn đồ được sai đi tiền trạm, chúng ta sẽ rút ra được nhiều ‘bí kiếp’ cho công tác chứng đạo hay truyền giáo lắm đấy. Này nhé: đi là phải … có cặp, chớ chơi solo là hổng có chuẩn à nha (10: 1). Đi chứng đạo là đi gặt, chớ hổng phải đi chơi và đi gặt ở đây là đi thuần hóa … chó sói đấy ạ (10: 2-3)! Dầu vậy, đi bao nhiêu thì cũng sẽ về đủ bấy nhiêu, không em nào bị sói nuốt hay xé mất xác đâu mà lo (10: 17). Cũng đừng lo lắng về chi phí cho những lần đi gặt, vì bộ phận tiếp đón đã được lịnh chuẩn bị đâu đó hết rồi (10: 4, 7).
Điều quan trọng là cố gắng phát hiện “người bình an”, tức là người sẵn lòng, trong gia đình hay trong tập thể mà mình có cơ hội tiếp cận, rồi chia sẻ Phúc Âm, cầu nguyện chữa lành (nếu có nhu cầu) và chúc bình an cho người ấy (10: 5-6, 8-9). Hãy làm thật tốt phần của mình – phát hiện, chia sẻ, chữa lành, chúc lành – thì chúng ta sẽ kinh ngạc khi chứng kiến kết quả đấy.
Điều cần ghi nhớ là sẽ có những đối tượng, những khu vực luôn từ khước và thậm chí là chống đối việc vào nước Thiên Đàng. Dầu vậy, nếu được sai phái, chúng ta cũng phải dạn dĩ mà báo cho họ rằng, “Vương quốc Đức Chúa Trời đã đến gần quý vị rồi” (10: 10-11). Khi đó, ta mới được kể là đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhớ nhé.
Cũng trong phần Kinh Thánh này còn ẩn chứa một chân lý: hễ còn có người được Chúa sai phái và chịu Chúa sai phái ra đi chứng đạo, thì sẽ còn có người bằng lòng tiếp nhận Chúa. Vấn đề nằm ở phía con gặt, chớ không phải ở nơi mùa gặt. Mùa gặt thì luôn luôn trúng, tức là người sẵn lòng tin Chúa thì luôn luôn có. Vấn đề là hiện đang thiếu người sẵn lòng ra đi. Bạn có nằm trong số chưa sẵn lòng đó không?
Bài học tiếp theo là từ … ‘gáo nước lạnh’ còm-men của Chúa Giê-xu trước thành tích tưng bừng của các môn đệ từ chuyến tiền trạm trở về: Chớ mừng vì các quỉ phục các ngươi; nhưng hãy mừng vì tên các ngươi đã được ghi trên thiên đàng (10: 20).
Thoạt nghe, cứ như Chúa không muốn các môn đệ của Ngài vui mừng vì những thành công mà họ đạt được ấy nhỉ. Tức nhiên là không phải như rứa rồi. Bằng chứng là ngay sau đấy, chính Chúa đã vui … tẹt ga, vui không kiềm chế luôn cơ mà (10: 21-24).
Ý Chúa chỗ ni là ri nì: Đừng quá chú ý, quá đặt nặng vào những gì con làm được cho Chúa, thay vào đó hãy chú tâm vào những gì mà Chúa đã làm cho con! Nếu sự vui mừng của con chỉ xuất phát từ những thành tích, những công trạng của riêng mình thì liệu đời con có được mấy lần vui?
Bạn thân mến, hãy học biết nhận lấy cho mình sự vui mừng từ nơi những gì Chúa đã làm cho bạn. Bảo đảm là ngày nào bạn cũng sẽ có lý do để hoan ca, vui sướng … tẹt ga luôn!
Tiếp theo là bài học về “thương người như thể thương thân” qua câu chuyện người Samari tốt bụng (10: 30-35). Đây là câu chuyện được Chúa Giê-xu sử dụng để giúp anh trai “học cao, biết rộng” kia tự trả lời câu hỏi của chính mình: “ai là người lân cận của tôi?” Theo đó, “người lân cận” của chúng ta chính là những người đang có nhu cầu – là những người đang gặp hoạn khó khăn, không tự giúp mình được – mà ta gặp hay đối diện mỗi ngày.
Người ấy có thể là một em bé, một cụ già, một thiếu phụ, hay một người sa cơ lỡ vận; người ấy có thể là một người Việt, một người Hoa, một người Ấn, một người Mã hay một người nhập cư ngoại quốc; người ấy có thể là con dân Chúa, là người Hồi giáo, Phật giáo hay không có cùng một niềm tin như chúng ta.
Bạn có đang làm theo như cách mà người Samari tốt bụng kia đã làm đối với những người có nhu cầu mà bạn gặp mỗi ngày không?
Liền ngay sau bác Samari tốt bụng, là chị em nhà cô Ma (10: 38-42). Dường như, có sự bất công ở đây, vì đứa làm việc thì bị mắng, còn đứa ngồi không thì được khen. Đó là lý do mà lắm người ngày nay khi đọc đến đây thảy đều … ấm ức!
Thế nhưng, Chúa Giê-xu không ‘mắng’ Mathe vì cái tội … nấu nướng phục vụ Ngài và các môn đệ đâu. Chúa vừa mới khen bác Samari tốt bụng vì chuyện phục vụ người khác cơ mà, huống chi đây là cô ấy đang phục vụ Chúa. Chúa Giê-xu ‘mắng’ Mathe vì cô ấy “đã lo lắng và bối rối về nhiều việc, nhưng chỉ có một việc cần mà thôi” (10: 41-42).
Nếu bạn đến nhà một ai đó, và gia đình đấy thật sự quý bạn nhưng sau khi chào hỏi xong thì họ bỏ bạn một mình ở phòng khách, còn cả nhà tập trung xuống bếp lo làm cơm đãi bạn. Và nếu có một thành viên nào đó vì muốn nấn ná tiếp chuyện bạn cũng bị gọi xuống bếp luôn và thậm chí bạn cũng bị trách khéo vì đã giữ chân người ấy thì bạn cảm thấy thế nào trong trường hợp đó?
Ý định của gia đình là tốt, đúng không? Nhưng bỏ mặc khách mình ên như thế liệu có đúng là quý khách thật không ta. Đấy Chúa Giê-xu đã ở trong hoàn cảnh tương tự như rứa đó.
Trong thời đại mà giá trị con người luôn được đánh giá bằng công việc, bằng số thời giờ lao động của người đấy, thì chúng ta rất dễ bị cám dỗ mà cho rằng càng bận rộn chừng nào thì mình càng quan trọng chừng nấy. Chúng ta bị cám dỗ để bận rộn, để phục vụ, để ban cho đến nỗi không còn thì giờ để ngồi, để nhận, để nghe.
Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những Mathe thời nay trong các buổi nhóm của Hội Thánh, trong các đợt hội thảo, hay trong các kỳ đại hội bồi linh khắp mọi nơi. Dù là những thành viên gạo cội trong ban tổ chức hay chỉ là những tổ viên trong đội tiếp tân thì những Mathe này lúc nào cũng lăng xăng, không ngồi yên đứng yên được, kể cả khi không còn chuyện chi để đứng hay để đi!
Bạn có đang phục vụ Chúa cách … chết bỏ như Ma-thê không đấy?


Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015

HOẠT ĐỘNG CỦA NGƯỜI

Luca 7-9 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay tường thuật lại những hoạt động vô cùng bận rộn của Chúa Giê-xu từ trung tâm Galile đến các vùng phụ cận. Mà chính con xác thì phải nói là … tam phương: đông, nam, bắc!
Thế nhưng, ba chương này rất dễ bị người đọc hất hủi vì cái ‘tội’ … toàn kể lại những chuyện mà người khác đã kể rồi. Bằng chứng là suốt cả ba chương thì chỉ có 2 ‘chiện’ mới thôi. Cả 2 đều thuộc chương 7 (11-17, 36-49). Số còn lại đã được hai ông trước (Mathiơ và Mác) dành kể hết trơn rồi.
Hổng biết có ai trong đội hình Bộ Hành của chúng ta khi đọc đến những câu ‘chiện’ cũ này bỗng thốt lên câu: “Biết rồi khổ lắm …” hông ta? Dám lắm à nha. He he.
Có thể ta chưa hiểu hết được thâm ý của Chúa khi ‘xúi’ Luca kể lại một lần nữa những ‘chiện’ này, chớ ‘chéc chén’ là không phải vì Kinh Thánh … dư thừa giấy hay bác sĩ Luca … không có việc gì làm đâu nha.
Ba chương Kinh Thánh hôm nay gồm có đủ kiểu phép lạ, dấu kỳ mà Chúa Giê-xu đã làm đến nỗi trong chức vụ của Chúa phép lạ dường như đã trở thành phép … quen.
Vậy Chúa Giê-xu mà bạn và tôi thờ phượng và phục vụ ngày hôm nay có phải cũng chính là Chúa Giê-xu của ngày xưa được Luca mô tả không?
Kinh Thánh khẳng định rằng, Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi” (Hê-bơ-rơ 13: 8). Thế thì điều gì đã thay đổi hay yếu tố nào “xưa có mà nay không có” đã khiến cho phép lạ, dấu kỳ của Chúa trở nên … hàng hiếm như hiện nay?
Hãy đọc lại những … ‘phép quen’ của Chúa Giê-xu trong phần Kinh Thánh hôm nay với một tấm lòng khiêm nhường trong tinh thần cầu nguyện. Có thể, Chúa Thánh Linh sẽ chỉ cho riêng ta thấy được “sự thiếu sót”, “thiếu kém” hay “thiếu mất” nào đấy của mình chăng. Bởi vì nơi đâu còn có người thật lòng tin cậy Chúa, nơi đó còn có phép lạ xảy ra.
Phần Kinh Thánh hôm nay cũng có một ‘bài thuốc’ hay để chữa bệnh nản lòng (7: 18-23). Đây là câu chuyện cũng đã được kể trong Mathiơ 11: 2-6.
Là người được chọn làm vị tiền hô hay mở đường cho Chúa Cứu Thế; là người từng được Thiên Chúa mách bảo trước về thân thế của Chúa Cứu Thế; cũng là người chứng kiến Thánh Linh giáng xuống trên Đức Giê-xu tại sông Giô-đanh và trực tiếp nghe tiếng phán từ trời vào thời điểm đó, nhưng giờ đây Giăng lại đâm ra bán tín bán nghi: “Thầy có phải là Đấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng khác?” (7: 20).
Răng rứa hè? - Ấy là vì lúc này, anh í đang bị giam trong ngục, còn Chúa Giê-xu thì đang … ăn nên, làm ra. “Nếu ông ấy đúng là Đấng Cứu Thế thì tại sao lại bỏ mặc mình trong ngục thế này. Chắc không phải chứ …?”
Khi ta bị ‘giam’, bị ‘trói’ bởi bệnh tật, thiếu thốn, nan đề, hoạn nạn, …; Khi ta ‘kêu’ hoài mà chẳng thấy Chúa ‘động tịnh’ chi, thì đó là lúc mà ta dễ đâm ra chán nãn, nghi ngờ … cả Chúa, nghi ngờ cả sự kêu gọi của mình, bất kể những bằng chứng sống động (về Chúa, về sự kêu gọi) mà ta đã có trước đó.
Giải pháp: “Hãy về báo cho Giăng sự các ngươi đã thấy và đã nghe: Kẻ đui được sáng, kẻ què được đi, kẻ phung được sạch, kẻ điếc được nghe, kẻ chết được sống lại, Tin lành đã rao giảng cho kẻ nghèo”  (7: 22). Nôm na là ri: hãy ôn hay nhớ lại những gì mà Chúa đã làm cho ta cũng như những gì mà ta đã chứng kiến Chúa làm trên đời sống của người khác.
Nếu bạn đang mắc bệnh này thì hãy mau mau điều trị theo toa này đi nhé. Đảm bảo lành 100% đấy.
Điều cuối cùng cần ‘nhấn’ trong phần ‘bình lựng’ hôm nay thuộc về chương 9. Chúa Giê-xu đã nêu ra những tiêu chí hết sức rõ ràng, đòi hỏi một sự cam kết thật sự đối với những người quyết định theo Ngài, tức là quyết định trở nên một môn đồ của của Ngài.
Nếu ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Ta (9: 23)
“Vì nếu ai hổ thẹn về Ta và lời Ta thì Con Người sẽ hổ thẹn về người ấy khi Ngài ngự đến trong vinh quang của mình, của Cha và của các thiên sứ thánh” (9: 26)
“Ai đã cầm cày mà còn nhìn lại đằng sau thì không xứng hợp với vương quốc Đức Chúa Trời” (9: 62)
Căn cứ vào những tiêu chí trên đây thì bao nhiêu người trong chúng ta đã thật sự xứng đáng là môn đồ của của Chúa? Và bao nhiêu người trong chúng ta cần phải thay đổi, cần phải điều chỉnh đời mình để có thể theo đuổi sự cam kết của một môn đồ của Chúa Cứu Thế Giê-xu?


Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

THẨM QUYỀN CỦA NGƯỜI

Luca 3-6
Bốn chương Kinh Thánh hôm nay thuật lại thời kỳ chuẩn bị và giai đoạn đầu trong chức vụ của Chúa Giê-xu. Việc chịu Giăng làm báp-têm bằng nước cho mình dưới sông Giô-đanh là để nhận được sự chuẩn thuận từ trời, còn việc đắc thắng loạt cám dỗ bởi Satan trong sa mạc là lời minh chứng rằng tính cách và thái độ thuận phục của Giê-xu đã được thẩm định.
Gọn một lời, Giê-xu người Naxaret hoàn toàn đủ … chuẩn và đã sẵn sàng để bắt đầu chức vụ của mình trên đất trong tư cách của một Đầy Tớ vâng phục, một Đấng Cứu Thế được Đức Chúa Trời sai xuống.
Hầu hết các sự kiện trong phần Kinh Thánh hôm nay đều đã được Mathiơ và Mác … tranh nhau kể hết rồi. Thế nhưng, không vì thế mà Luca phải sao y bản chính đâu nhé. Lúc nào cần là bác í sử dụng phương cách soi cận cảnh, rồi đi vào nhấn nhá từng chi tiết. Thế là từng câu chuyện bổng trở nên như mới hơn, sáng hơn và chuyển tải một thông điệp sâu rộng rơn.
Đầu tiên là kiểu giảng … rất chi là “mất lịch sự” của Giăng, giảng mà như mắng chửi người nghe không thương tiếc í. Vậy mà người ta vẫn ùn ùn kéo đến nghe mới kinh chớ.
Theo bác í thì ăn năn thật là phải thể hiện bằng hành động thì mới ô-kơ. Còn chỉ nói bằng mồm, hay khóc bù lu bù loa như cha chết mẹ chết hoặc thậm chí là tham dự những phép này, lễ kia thì cũng chả ăn thua. Nói cách khác, ăn năn thật là phải chứng tỏ bằng việc thay đổi lối sống, thay đổi cách đối xử với người khác (3: 11-14).
Đức Chúa Trời thì không cám dỗ ai (Gia-cơ 1: 13), nhưng “giới thiệu” nhân sự của mình cho ma quỷ cám dỗ thì Chúa có làm à nha. Bằng chứng í à? – Đây: Đức Giê-xu đầy dẫy Thánh Linh, từ sông Giô-đanh trở về và được Đức Thánh Linh đưa vào đồng hoang, để chịu quỷ vương cám dỗ trong bốn mươi ngày (4: 1-2). Đấy Chúa đấy. Đẩy người ta đến chỗ đối mặt với cám dỗ cũng là … ý Chúa đấy. Nói cách khác, Chúa mà không cho phép thì quỷ cám dỗ có thèm chảy dãi đi nữa cũng phải … “buồn ơi chào mi” thôi. Mà một khi Chúa đã cho phép thì người của Chúa không tránh, không trốn được đâu nhé.
Hẵn nhiên, Chúa không đưa ta vào chỗ đối diện cám dỗ để làm hại ta mà là làm ích cho ta; Chúa không đưa ta vào chỗ ấy để quỷ thắng ta mà là để ta thắng quỷ. Thắng bằng cách chi? – Bằng cách sử dụng Lời Chúa để đáp trả những lời thách thức, dụ dỗ của quỷ vương (4: 4, 8, 12).
Trong chương 4, theo tường thuật của Luca thì trước khi đối diện với loạt cám dỗ bởi ma quỷ, Chúa Giê-xu đã được “đầy dẫy Đức Thánh Linh” (4: 1), còn sau khi đắc thắng cám dỗ thì Ngài được “đầy quyền năng của Đức Thánh Linh” (4: 14). Rõ ràng là có sự khác biệt, đúng không?
Thế thì, “quyền năng Đức Thánh Linh” mà Chúa Giê-xu có được lúc đó là kết quả của việc gì ấy nhỉ: đắc thắng cám dỗ hay việc sử dụng Lời Chúa? (Chịu khó động não đi nha cưng. Đã đến lúc cũng phải tự “lăn vào bếp” để nuôi mình mỗi ngày bằng Lời Chúa rồi đấy).
Từ câu 14 của chương 4 đến câu 26 của chương 5 là một loạt những hoạt động đầy quyền năng của Chúa Giê-xu được Luca thuật lại. Phần lớn những phép lạ này thuộc lĩnh vực chữa lành và giải cứu. Ngoài ra còn có một phép lạ xảy ra trong lĩnh vực làm ăn (5: 1-11).
Những phép lạ được miêu tả này là nhằm minh chứng thẩm quyền tuyệt đối của Giê-xu người Naxaret. Thẩm quyền của Ngài trên thế giới thần linh (4: 31-36, 41), trên thế giới tự nhiên (5: 4-7), trên bệnh tật, đau yếu (4: 38-40; 5: 12-13, 18-25; 6: 6-10), và kể cả trên dòng thời gian của con người, mà cụ thể là trên ngày nghỉ cuối tuần nữa đấy (6: 5)!
Nguyên tắc chung dễ dàng được nhận thấy ở đây là nơi nào còn có người tin cậy Chúa – bất kể là dân ngoại hay dân Chúa – thì nơi đó còn thấy phép lạ xảy ra, và ngược lại (trong trường hợp tại Naxaret). Nói cách khác, về phía Chúa thì không có vấn đề gì trong việc làm phép lạ cả. Rắc rối là nằm ở phía người nhận.
Trong phần Kinh Thánh hôm nay có hai nhóm đối tượng bị Chúa Giê-xu mắng … tha thiết luôn. Thứ nhất là những người đồng hương Naxaret của Ngài, và nhóm thứ hai là những lãnh đạo tôn giáo cùng những học giả Kinh Thánh, tức những người thông làu kinh sách (Chúa) vào thời bấy giờ. Cả hai bị mắng vì tội không công nhận thẩm quyền thiên thượng của Đức Giê-xu. Nói cách khác, họ bị mắng vì không tin rằng, Đức Giê-xu người Naxaret là Đấng Mê-sia hay Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa đã hứa cho tổ tiên của họ.
Họ nhìn nhận rằng, sự dạy dỗ của Giê-xu rất là … gút. Lớn bé gì cũng thích nghe. Không ai cản trở gì việc dạy dỗ, giảng giải của Giê-xu cả. Queo-căm, queo-căm. Thậm chí các nhà hội (tương đương như các nhà thờ hay điểm nhóm thờ phượng Chúa ngày nay), cũng rộng cửa đón chào Giê-xu cơ mà.
Còn nữa, không ai chống đối gì việc Giê-xu chữa bệnh, đuổi quỷ hay làm phép lạ cả. Thậm chí họ còn muốn Ngài làm nhiều phép lạ hơn nữa cơ. Ấy vậy mà họ lại gặp rắc rối trong việc “tôn trọng Chúa”, và trong việc “tin nhận Chúa” đấy.
Người làng Naxaret không trọng Giê-xu như là một Đấng Mê-sia vì lẽ họ quá quen biết với Giê-xu – biết ‘nó’ từ bé, biết rõ “sơ yếu ní nịch” của ‘nó’ cơ mà. Còn những người lãnh đạo tôn giáo và những học giả Thánh Kinh thì không “tin nhận” Giê-xu là Đức Chúa Trời vì cớ ‘hắn’ … quậy quá! Đấng Mê-sia gì mà không tuân thủ truyền thống gì ráo trọi; cũng chẳng coi lề luật Chúa Trời ra trăm gờ-ram gì cả. Tin thế nào được cơ chứ.
Cả hai nhóm người này không thể nào chấp nhận Giê-xu là Đấng Mê-sia được vì “cách của Đức Chúa Trời” không giống như “cách của họ”. Có lẽ, họ cho rằng, Đấng Cứu Thế mà xuất hiện thì sẽ là thế này này, như này này. Có thể, ấy là vì họ hiểu những lời tiên tri của Đức Chúa Trời về Đấng Mê-sia là như thế, hoặc từ bao đời nay họ được dạy dỗ là như thế. Cho nên, khi Đấng Cứu Thế xuất hiện không đúng theo “cách của họ” là họ từ khước, là chống đối quyết liệt ngay.
Thái độ này hay phản ứng này, cũng thường xuyên xảy ra đối với mỗi một chúng ta khi Chúa trả lời điều chúng ta xin, không theo cách chúng ta muốn mà theo cách Ngài muốn đấy. Khá cẩn thận để không từ chối hoặc chống đối những sứ giả phấn hưng hoặc là người chồng (hay vợ) tương lai  mà Chúa sai đến với mình nha anh chị em.
Trong phần Kinh Thánh hôm nay còn có một chỗ mà một số người cũng thường ‘théc méc’. Đó là phần gia phả của Chúa Giê-xu (3: 23-38). Gia phả này có nhiều điểm khác với gia phả trong Mathiơ 1: 1-17. Một bắt đầu từ Áp-ra-ham, còn một bắt đầu từ A-đam. Gia phả trong Mathiơ thì con ông Đa-vít là Salomon, còn trong Luca thì chỗ ấy là tên của hoàng tử Nathan. Còn nhiều chỗ khác lắm đấy.
Thế nhưng, vì thời lượng đã quá dài nên chỗ ni xin túm lại ri nì: gia phả của Chúa Giê-xu trong sách Luca là về đằng … ngoại, tức là của Mary đấy ạ. Suy ra, anh Giô-sép là con (rể) của ông Hê-li. Chỉ có vậy thôi.
Bye! Bye!

Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

NGƯỜI ĐÃ HẠ SINH

Luca 1-2 
Hôm nay, chúng ta bắt đầu đi vào sách Phúc Âm thứ ba do sử gia và cũng là một thầy thuốc tên là Luca chấp bút. Trong sách Phúc Âm này, Chúa Giê-xu được giới thiệu như là một người toàn hảo, trọn vẹn, hay nói theo ngôn ngữ của dân teen thời nay thì là … một chuẩn men!
Luca bắt đầu sách Phúc Âm của mình bằng 2 sứ điệp, từ cùng một sứ giả (Gaprien), về việc ra đời của hai cậu bé: một tên là Giăng và một là Giê-xu. Một sẽ là tiên tri và một sẽ là Đấng Cứu Thế.
Tất cả đều do Đức Chúa Trời quyết định. Từ việc chọn người làm bố mẹ, thời điểm chào đời, thiên mệnh của chúng và ngay cả tên gọi của các bé cũng do Chúa quyết định luôn. Tác nhân con người trong câu chuyện này chỉ đóng vai trò nhận lãnh hoặc thực hiện mà thôi.
Chúa có thời điểm của Ngài để ban cho con người điều họ cầu xin (Xachari – Elisabet) hay trông mong (Simeon, Anne). Chúa biết lúc nào là “đúng thời điểm”, Chúa biết khi nào là “thời điểm đã được trọn”.
Còn nữa, sự ban cho của Chúa không đơn thuần là trả lời điều người ta cầu xin mà còn nhằm mục đích để thực hiện chương trình, kế hoạch hoặc ý muốn của Ngài. Bằng chứng là Chúa không chỉ ban cho vợ chồng cụ Xachari một đứa con trai nối dõi, mà Ngài còn ban cho đời một vị “tiền hô”, người mở đường cho Đấng Cứu Thế nữa đấy.
Thế thì không chừng, việc Chúa chậm trả lời điều bạn cầu xin là … ‘có ý đồ’ đấy. Chớ vội bỏ cuộc nha cưng.
Mà thời điểm của Chúa cũng lạ lắm nghe. Nhằm đúng thời Hê-rốt đại đế làm vua để mà trả lời con người ta cơ đấy. Hê-rốt là một ông vua cực kỳ gian ác, giết người như ngóe, kể cả vợ và con trai ruột của mình lão cũng không tha. Bấy giờ, xứ Palextin bị quân La Mã chiếm đóng, Hê-rốt là vua bù nhìn, dân tình thống khổ, tương lai mờ mịt.
Trong một thời điểm hoàn toàn mù mịt, bế tắt, tuyệt vọng như thế, Chúa đã lên tiếng, Chúa đã phá vỡ sự im lặng suốt 400 năm để bước vào lịch sử loài người làm một cơn đại thức tỉnh vô tiền khoáng hậu, đem lại sự cứu rỗi cho toàn nhân loại. Chúa luôn hành động trong những thời điểm tưởng chừng không thể; Ngài luôn ra tay vào những lúc mà con người ta thường … rất không ngờ.
Cơn phấn hưng hầu đến, rồi thì ngày Chúa tái lâm, … sẽ có cùng một mô-đen đấy nha bà con. Khá tỉnh thức.
Chưa hết, chuyện Chúa chọn hai bà mẹ cũng … không đụng hàng luôn đóa. Một bà (Elisabet) thì hết khả năng sinh đẻ, còn bà kia (Mary) thì … chưa đủ điều kiện để đẻ. Thế mà cả hai vẫn … đẻ ngon lành. Cả hai vẫn trao ban cho đời một bé trai thật là … ô-kơ!
Chúng ta học được điều gì từ ‘chiện’ này? – Đối với Chúa thì không có điều gì là botay.com cả. Dù bạn có thuộc nhóm người “không thể kết quả” hay “chưa thể kết quả” đi nữa nhưng hễ được Chúa chạm đến là sẽ cho QUẢ ngay tắp lự đấy. Bạn có dám tin như thế không?
Thiết nghĩ rằng không một người Y-sơ-ra-ên nào mà không muốn được trở thành cha, thành mẹ - tức là những người mang thai, sinh thành, dưỡng dục Đấng Messia hay Đấng Cứu Thế và Vị Tiền Hô (Mở Đường) của Ngài. Không một người tin kính Chúa nào mà không mong được Ngài sử dụng cưu mang hay khởi phát cuộc phấn hưng cho một dân tộc, một quốc gia.
Các cụ Si-mê-ôn hay An-ne chắc cũng đã từng mong ước được vinh dự này; nhiều người Y-sơ-ra-ên khác chắc cũng không ngoại lệ (Luca 2: 25 – 38), song Đức Chúa Trời chỉ chọn E-li-sa-bét và Mary. Thế thì, Chúa chọn hai người nữ này vì hai người phù hợp với CÔNG VIỆC đó, chớ không phụ thuộc vào ước muốn của họ đâu à nha.
Có thể, từ trước đến giờ – như thôn nữ Mary –  bạn chưa từng mơ ước trở thành một sứ giả phấn hưng hay là một người “sinh ra” một sứ giả phấn hưng, thì cũng không ai dám khẳng định rằng, bạn chắc chắn sẽ không được Chúa chọn để khởi phát cuộc thăm viếng, cơn phấn hưng của Ngài trên đất này. Chúa mà bạn đang thờ phượng có phải là Đức Chúa Trời Toàn năng, và Đức Chúa Trời mà bạn đang hầu việc có phải là Đấng Chủ Tể của cả cõi trời đất không? Nếu thật đúng là như thế, thì việc khiến bạn trở thành một sứ giả phấn hưng hay một công cụ hữu dụng của Chúa trong cơn phấn hưng hầu đến chẳng lẽ lại là khó quá cho Ngài sao?
Trong phần Kinh Thánh hôm nay còn có một chỗ cũng đáng để suy gẫm. Ấy là cùng … ‘lăn tăn’, cùng théc méc “răng mô” như nhau (1:18, 34), nhưng cụ Xachari thì bị quất phát câm ngay, còn Mary thì vẫn vô tư … ca hát tưng bừng. Hổng lẽ, thiên sứ mà cũng thiên vị … chân dài sao ta?
Cả hai đều phản ứng giống nhau trước lời tiên báo của Chúa, nhưng mỗi mình Xachari bị phạt thì chắc là vì cụ làm … thầy! Làm thầy tế lễ, tức là người hầu việc Chúa thời bấy giờ, mà hổng tin lời Chúa phán nên bị buộc phải … tắt đài thôi. Làm thầy phải bị xử nghiêm hay ai được ban cho nhiều sẽ bị đòi lại nhiều là vậy (Gia-cơ 3: 1; Luca 12: 48). Khá cẩn thận nha quí tôi tớ Chúa.
Hổng tin thì bị … khớp (mỏ) – dù có là người hầu việc Chúa đi nữa – còn bất kỳ ai tin rằng “những điều Chúa phán bảo với mình sẽ hoàn thành” thì chắc chắn là sẽ được phước (1: 45). Chân lý đơn giản rứa thôi.


Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

KHỔ NẠN CỦA ĐẦY TỚ

Mac 14-16 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay là phần kết đầy kịch tính của người đầy tớ đặc biệt – Đầy Tớ của Đức Chúa Trời. Mỗi chương có những điểm nhấn khác nhau và chính điều này đã làm nên sự khác biệt giữa các tường thuật về cuộc khổ nạn của Chúa Giê-xu trong mỗi sách Phúc Âm.
Điểm nhấn của chương 14 là sự tương phản.
Này nhé: trong khi người Do Thái mộ đạo chuẩn bị “giết chiên con lễ Vượt Qua” vào “ngày thứ nhất của lễ Bánh Không Men” thì những lãnh đạo tôn giáo của họ lại khẩn trương trừ khử Giê-xu người Na-xa-rét, Chiên Con lễ Vượt Qua của Đức Chúa Trời.
Trong khi, có một chủ nhà không quen biết sẵn sàng biệt riêng phòng khách lớn nhà mình cho Chúa cùng môn đồ sử dụng ăn lễ cách miễn phí; trong khi có một phụ nữ vô danh sẵn sàng dâng cho Chúa cả bình dầu quý có mệnh giá không dưới 300 đơ-ni-ê (khoảng 1 năm tiền công), thì một môn đệ thân tín của Chúa là Giu-đa Ích-ca-ri-ốt lại sẵn sàng bán đứng Thầy mình để được … 30 miếng bạc!
Còn nữa. Tương phản trong cảnh người thức kẻ ngủ, người cầu nguyện kẻ … ngáy. Ngáy trong thời điểm không bao giờ nên … ngáy. Răng mà họ lại ngủ đứ đừ như thế, dù Chúa đã cảnh báo những hai ba lần? – Không tin. Đơn giản rứa thôi. Có lẽ mấy ảnh cho rằng Thầy chỉ hù dọa hay nói chơi thôi, chớ làm … Thầy ai làm thế.
Vì hổng tin lời Thầy nên Phê-rơ ‘quất’ phát xanh dờn luôn: “Dù cho tất cả đều vấp ngã, nhưng con thì không”  và rồi còn tái xác quyết: Dù có phải chết với Thầy, con sẽ chẳng chối Thầy đâu (15: 30-31).
Kết cuộc thì sao? – Đứa chối thẳng cổ, đứa chết thẳng cẳng.
Bài học đơn giản rứa thôi mà khó thuộc lắm đó nha. “Vậy nên, ai tưởng mình đứng hãy giữ kẻo ngã” (1 Corinhto 10: 12) là thế.
Sang chương 15, điểm nhấn là sự thay thế.
Người vô tội chịu án thay kẻ có tội. Giê-xu vô tội chịu chết thay cho tử tội Baraba. Tên cướp Baraba là “hình đại diện” của mỗi một chúng ta đấy.
Không chỉ có thế, Chúa Giê-xu còn chết thay cho tất cả những kẻ đang tử hình Ngài. Chúa đã chết thay cho tổng trấn Phi-lát, người ra lịnh giết Ngài; cho tất cả những lãnh đạo chính quyền cũng như lãnh đạo tôn giáo, những kẻ lập mưu hãm hại Ngài; cho những binh lính trực tiếp tra khảo và đóng đinh Ngài; cho cả một đám đông đang chế nhạo, khinh bỉ Ngài.
Thế thì, đừng lấy làm ngạc nhiên khi ngày nay vẫn còn có những con người – tuy được Chúa Giê-xu chết thay cho – nhưng lại điên cuồng chống đối Chúa, lên án Chúa, coi thường Chúa và tiếp tục giết Ngài. Họ giết Chúa mà cứ tưởng rằng mình đang bảo vệ chân lý, đang đi đúng đường.
Với những kẻ “cuồng sát” này thì Chúa đã đối xử ra sao? – Im lặng và … chết thay cho họ. Bạn có học được gì từ cách ứng xử này của Chúa không?
Hẵn nhiên, không phải ai cũng ‘hồ đồ’, ai cũng ‘có mắt như mù’ cả đâu. Trong giờ tối tăm cùng cực ấy, lúc mà sự gian ác dường như lên đỉnh như thế thì vẫn luôn có những con người như Si-môn người Si-ren (15: 21), hay Giô-sép, người A-ri-ma-thê (15: 43) sẵn sàng đồng đi cùng Chúa. Đó là chưa kể những người phụ nữ trung kiên như Ma-ri Ma-đơ-len, Ma-ri mẹ Gia-cơ, và Sa-lô-mê (16: 1). Họ trung tín với Chúa cho đến tận lúc cuối cùng.
Trung tín khi Thầy còn sờ sờ ra đấy thì ai cũng có thể, nhưng trung tín khi Thầy của họ chỉ còn là một xác chết thì ngoài họ ra, thử hỏi thế gian này còn có được mấy ai?
Nếu sách Mác mà kết thúc ở 15: 37 thay vì 16: 20 thì đúng là … “có buồn nào buồn hơn” cho toàn nhân loại. Vì nếu Chúa Giê-xu đã không sống lại từ cõi chết thì mọi sự đều trở nên vô nghĩa. Mà nếu Chúa Giê-xu đã không sống lại từ cõi chết thì đã không có Phúc Âm cứu rỗi mà bạn và tôi đang được hưởng hôm nay. Vâng, sự sống lại về phần xác của Đức Chúa Giê-xu từ cõi chết chính là nền tảng căn bản của niềm tin Cơ-đốc.
Từng tội nhân, phạm nhân, bệnh nhân được biến đổi cuộc đời cách kỳ diệu, sau khi tin nhận Đức Giê-xu làm Cứu Chúa là bằng chứng sống động về việc Ngài đã sống lại từ cõi chết và hiện đang sống.
Thể nào một người vốn bị tà ma hãm áp tàn tệ như Mari Ma-đơ-len lại có thể được tỉnh táo, khỏe mạnh trở lại và đi ra rao báo Tin Lành cho người khác? Thể nào các môn đệ vốn vừa chạy bán sống bán chết để cứu mạng khi Chúa bị bắt, bị giết lại có thể can trường “đi khắp thế gian giảng Tin Lành cho mọi người” được? – Câu trả lời chỉ có một: Thầy của họ, Chúa của họ đã thật sự sống lại và Đấng đó đang “cùng làm việc” với họ.
Bằng chứng đâu? – Thì các dấu kỳ, phép lạ được Chúa tỏ ra để xác chứng lời giảng của môn đồ đó thôi. Nhớ là các dấu lạ siêu nhiên này (16: 17-18) không phải để khoe, để biểu diễn đâu nha. Chúng được ban cho “những kẻ TIN” để “đi khắp thế gian giảng Tin Lành cho mọi người” mà thôi.
Bạn có muốn nhìn thấy bằng chứng rành rành của Đức Chúa Giê-xu hiện đang sống không? – Hãy đơn sơ vâng lời Chúa ra đi truyền giảng khắp nơi. Vì Chúa hứa chắn chắn là “Ngài sẽ cùng làm việc với bạn và xác chứng lời giảng của bạn bằng nhiều dấu lạ kèm theo” (16: 20).