Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

LẦN NỮA XUẤT CHINH

Công Vụ 16-18 
Khoảng 5 năm sau chuyến ‘vi hành’ lần thứ nhất, Phao-lô lại quyết định rời An-ti-ốt, để một lần nữa lên đường xuất chinh. Tuy gặp sự cố ngay lúc khởi hành – chia tay với Banaba – nhưng chuyến truyền giáo lần thứ hai này vẫn … rất chi là ô-kơ trong ơn của Chúa.
Ta có thể học được gì từ hành trình truyền giáo lần thứ hai của sứ đồ Phao-lô trong 3 chương Kinh Thánh hôm nay?
Trước hết, đó là lòng đam mê rao giảng về Đức Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã chết và đã sống lại. Không chỉ rao giảng cho đồng hương người Do Thái của mình, Phao-lô còn giảng cho cả người ngoại quốc nữa.
Việc gì cũng vậy, chớ không riêng gì chứng đạo. Không có đam mê thì sớm muộn gì cũng “buông súng” thôi. Còn nếu đam mê ấy à … khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.
Cứ nhìn cái cảnh Phao-lô nỗ lực lúc xuyên Nam (Phirigi), khi ngược Bắc (Bithini) mà vẫn bị ‘bế quan tỏa cảng’, nhưng vẫn không chùn, thì sẽ biết được bác í … “nóng trong người” là thể nào. Đây chính là tình trạng mà Kinh Thánh bảo là “sự sốt sắng về nhà Chúa thiêu đốt tôi”.
Nhiệt thành như thế, hừng hực như thế, cuồn cuộn như thế chả trách bác í đi đến đâu là cháy đến đấy, là hút hàng đến đấy, là “gây rối loạn thành phố”, “rối loạn trong thiên hạ” đến đấy (16: 20; 17: 6).
Một khi mà lòng ta còn bùng cháy lửa nhiệt thành thì không cần phải có ai đó mời gọi; Một khi mà lòng ta còn đam mê chinh phục linh hồn tội nhân thì ngoại cảnh khó khăn xung quanh chẳng là … ‘nghĩa địa’ gì. He he.
Bạn có (hoặc có còn) được lửa Ngũ Tuần kiểu ni đang bùng cháy trong lòng không? Nếu câu trả lời là không, thì xin vui lòng dành thì giờ đọc lại sách Công Vụ từ chương đầu bạn nhé. Hãy đọc với tấm lòng mở ra và trông đợi sự mặc khải của Thánh Linh Đức Chúa Trời.
Một chiếc xe (dù là xe đạp, xe máy hay xe ô-tô) đang chuyển động thì bao giờ cũng dễ dàng “bẻ lái” hơn là lúc ‘hắn’ đứng yên. Đúng không? Cũng một thể ấy, bạn sẽ rất dễ dàng nhận biết (hoặc ‘nghe’ được) sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh khi đang ‘chạy’, tức là khi đang hoạt động chớ không phải khi ngồi chờ. Nhớ nha.
Bài học tiếp theo là các trọng điểm mà Phao-lô nhắm đến trong chiến lược truyền giáo của mình. Trong sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, ông luôn nhắm đến các thành phố, tức là các trung tâm kinh tế, tôn giáo, văn hóa, dân cư và các hoạt động xã hội của một khu vực, một vùng miền nào đó. Nói cách khác, Phao-lô luôn nhắm đến các ‘đầu não của địch’, theo kiểu đánh rắn thì phải đánh dập đầu.
Với chiến lược này thì so ra ngày nay, hội thánh thường làm theo hướng ngược lại: tập trung vào vùng ngoại biên, ngoại thành và ngoại … gì cũng được, miễn ngoài là được. Chả trách tại sao, mà hò hét hoài nhưng ‘chúng’ vẫn cứ … sống nhăn răng.
Một điểm khác mà chúng ta cần phải lưu ý là khắp mọi nơi, luôn có những con người sẵn lòng đối với Phúc Âm, luôn có những con người sẵn sàng tiếp nhận Chúa. Đó có thể là một nữ thương gia (16: 14-15), một viên quản ngục (16: 34), một Gia-sôn (17: 5), một Đê-ni hay một Đamari (17: 33). Mùa gặt thì luôn luôn … rất trúng. Mùa gặt thì không bao giờ thiếu, chỉ thiếu mỗi con gặt.
Thế cho nên, nơi đâu còn có người rao giảng về Đấng Christ, nơi đó còn có người tiếp nhận Đức Giê-xu làm Cứu Chúa, kể cả hàng quan chức và giới thượng lưu.
Bạn có biết tại sao xung quanh nơi ở, nơi làm việc của mình còn có quá nhiều người không thờ phượng Chúa Giê-xu không? – Ấy là vì tại nơi đó đang thiếu con gặt đấy; tại nơi đó còn thiếu những con người sốt sắng rao giảng về Đấng Christ đấy. Tại sao bạn không thể là một Phao-lô của Chúa Giê-xu cho những người đang sống và làm việc trong công ty, trong cơ quan, hay trong khu vực của bạn?
Khi sống đời nhân chứng cho Chúa Giê-xu, mỗi một chúng ta cần phải chấp nhận một sự thật. Đó là sự chống đối, bắt bớ luôn theo ta như hình với bóng. Trừ khi bạn … ‘co vòi’, chấp nhận ‘một miếng băng dính’ ngang mồm, còn nếu bạn mở miệng làm chứng về Chúa Giê-xu thì y như rằng sẽ bị chúng ‘dập’ tưng bừng luôn. Nhẹ thì nói xách mé, xa gần; còn nặng thì ra mặt công kích, cô lập, vu khống, ngăn cản, thưa kiện, và không loại trừ cả việc thượng cẳng chân, hạ cẳng tay.
Đừng la toáng lên rằng thì là “tôi có làm gì sai đâu, tại sao các người lại chống đối hay hãm hại tôi”. Cứ nhìn cảnh Phao-lô thì biết. Trong vòng truyền giáo thứ hai này, bác í cũng bị chúng chơi cho lên bờ xuống ruộng luôn đấy chớ. Chống đối, vu khống bởi cái đám ‘quần chúng tự phát’ thì không là cái đinh gì nhé, bác í còn bị bắt, bị đánh cho bầm dập, rồi bị quẳng luôn vào ngục mà không qua xét xử gì ráo trọi.
Không phải con người đâu anh chị em ơi, đằng sau những hành động thù hận ngút ngàn kia là bàn tay của ma quỷ đấy. Ma quỷ luôn muốn cầm giữ con người, không muốn con người được tự do thờ phượng Đức Chúa Trời. Ma quỷ tìm đủ mọi cách để làm cho những chiến binh của Chúa sợ hãi, chùn tay cứu người.
Thế nhưng, khi người của Chúa sẵn sàng ‘chơi tới bến’ thì điều gì sẽ xảy ra? – Quyền phép của Chúa liên tục được bày tỏ, hết người này đến người khác được cứu, được trở nên môn đệ của Chúa, hết thành phố này đến thành phố khác được chinh phục vào trong vương quốc Đức Chúa Trời.
Chịu khổ vì cớ Danh Chúa là một phần phước (Mathiơ 5: 10-11), là một đặc ân dành cho người tin thờ Chúa (Công vụ 5: 40-41). Chính vì lý do đó mà Phao-lô và Sila đã có thể ca ngợi Chúa vang lừng khi chân đang bị cùm trong tù, với thân thể vừa bị đòn nhừ tử (16: 25-26).
Có ai đó bảo rằng, cơn động đất xảy ra là vì Đức Chúa Trời nhịp chân đấy. Khi nghe Phao-lô và Sila cất giọng nam trầm, giữa đêm khuya thanh vắng, Chúa thích quá và bắt đầu nhịp chân. Càng hưng phấn, nhịp chân của Chúa càng mạnh dần. Mọi thứ rung rinh. Động đất. Không biết rung lắc kiểu gì mà khóa cửa, khóa xiềng đều bung ra hết. Đúng là trên cả tuyệt vời, đúng không?
Hát khi vui thì ai cũng hát được, còn hát ngợi khen Chúa vào lúc “giữa đêm đen tối”, vào lúc bị bắt bớ, vào lúc đối diện nan đề thì chỉ có những người hiểu biết ý muốn Chúa và trọn lòng tin cậy Chúa mới có thể làm được mà thôi.
Bạn có thể làm một người “hát giữa khuya” như thế được chăng?


Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Phụ Lục: TÊ ... BỐN MÓN

Nói thêm về chuyện ăn của người tin thờ Chúa: Món gì được ăn và món gì không được ăn.
Về vấn đề này, chỉ cần lên được thực đơn … CẤM là đủ. Vì một khi ta đã có được ‘thực đơn cấm’ rồi, thì hẵn nhiên, tất cả những món gì còn lại đều được quyền vui hưởng.
“Vì Đức Thánh Linh và chúng tôi quyết định không chất thêm gánh nặng nào khác trên anh em, ngoại trừ các điều cần thiết này: Phải kiêng của cúng thần tượng, huyết cùng các thú vật chết ngạt và đừng gian dâm. Anh em giữ các điều ấy là tốt. Kính chào anh em!”  (Công vụ 15: 28-29)
Thực đơn CẤM gồm ‘Tê 4 món’: Tiết – Trứng – Thịt – Tế
Món cuối TẾ - tức là thức ăn các loại đã dâng cúng cho vong linh người chết, hay tà ma, gọi chung là cỗ cúng tế - thì không phải bàn cãi gì. Vì việc người tin thờ Chúa không ăn cỗ cúng là rõ rồi. (Anh chị em nào còn muốn ngâm kíu thêm thì có thể xem Công vụ 15: 20; 1Corinhto 8; 10: 14-22 nhé)
Món thứ 1 – TIẾT: tức là huyết hay máu. Gọi kiểu gì thì cũng là nó đó thôi.
Người tin Chúa không được ăn các món ăn được chế biến bằng máu. Chẳng hạn, tiết canh, dồi, cháo huyết hay ẩn danh là cháo lòng, rượu tiết dê, … Kinh Thánh không phân biệt sống hay chín gì cả, hễ cứ TIẾT là TIỆT! Tiết gì cũng tiệt!
Bỏ qua tất cả những phát hiện của y học về vi-rút gây bệnh qua đường máu, bỏ qua tất cả những tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, người tin Chúa không được dùng máu để làm thức ăn, thức uống, đơn giản là vì đó là mạng lệnh của Chúa. Lệnh cấm này chẳng liên quan gì đến văn hóa Trung Đông, cũng chẳng dính dáng gì đến luật pháp Môi-se cả. Lệnh cấm này có từ thời Nô-ê chưa … say rượu cơ đấy. (Sáng thế ký 9: 4-5)
Món thứ 2 – TRỨNG:
Không phải trứng ốp-la, trứng rán, trứng muối, hay trứng luộc mà là trứng … lộn.
Thôi thì người ta cãi nhau chí chóe, kẻ bảo xực ô-kơ, người thì bảo ‘chớ có đụng đến’. Nguyên nhân cũng tại cụm từ “thú vật chết ngạt hay ngộp” trong các bản dịch Kinh Thánh tiếng Việt.
Để đỡ phải giải thích lòng vòng, sau một thời gian ‘truy cứu’ kính thưa các thể loại Tây, Tàu, và ... Gờ-rét, MSB tui thấy các câu 20, và 29 của Công vụ 15 này, bản Công Giáo dịch rõ nghĩa nhất. “… kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, KIÊNG ĂN THỊT LOÀI VẬT KHÔNG CẮT TIẾT, và tránh gian dâm. …"  Vừa phù hợp với văn cảnh, vừa lột được nguyên nghĩa.
Đến đây, nếu ai xem trứng lộn là thú vật, thì phải đem trứng ra mà cắt tiết rồi hãy luộc mà ăn nhá; còn nếu ai xem trứng lộn là … trứng thì không cần cắt tiết! Thế nhá.
Trường hợp có người tuy xem trứng lộn là … trứng nhưng vẫn cứ ‘lăn tăn’ – vì trong ấy … kiểu gì cũng còn có máu – thì dù có thèm rỏ dãi cũng chớ nên đụng đến ‘hắn’ làm gì. Vì Kinh Thánh dạy: “… Phước cho người nào không tự lên án mình về những gì mình đã chấp nhận! Nhưng người nào còn nghi ngại mà cứ ăn thì bị lên án rồi, vì không hành động bởi đức tin. Việc gì không đến từ đức tin đều là tội lỗi” (Roma 14: 22-23).
Trứng lộn … chết ngạt hay không ngạt, đúng là cũng có chuyện để chí chóe, song có những ‘em’ rõ ràng là chết ngạt, tức là chết mà không được cắt tiết, nhưng phần đông con dân nhà Chúa ta, cứ vô tư ‘chén’ tì tì mà lại không théc méc gì. Thế mới lọa chứ.
Đó là các em chim cút, chim sẻ, và thậm chí cả chim … cu. He he. Nào là chiên bơ, nào là nướng vĩ, nào là rô-ti, … Đa số các ‘em’ bị túm giò, đập đầu vào tường nghe đánh bụp, nhưng đại trà hơn là cả bọn được tặng cho nguyên nồi nước sôi vừa nhấc khỏi lò!
Ây-da, hóa ra tội lỗi, tội lỗi không nằm ở trứng, mà là nằm ở … chim đó nha mấy cưng. He he. Chiếu theo luật rồi tự xử đi nghe.
Rồi, giờ chuyển sang THỊT, món thứ 3.
Thịt ở đây là thịt bồ câu, thịt chó, thịt mèo, thịt rắn và thịt … kỳ đà. Hà hà.
Vào thẳng vấn đề luôn thì người tin thờ Chúa ngày nay, chẳng liên quan gì đến những quy định ‘an toàn vệ sinh thực phẩm’ được chép trong các sách Lê-vi ký 11: 1-47 và Phục Truyền 14: 3-21 cả. Đó là một phần trong hệ thống luật Môi-se chỉ dành riêng cho người Do Thái mà thôi.
Thế tại sao có nhiều tôi tớ, nhiều con dân Chúa không ăn mấy món ‘đẹt soản’ nêu trên? - Có nhiều lý do mà người ta không ăn thịt những loại thú và bò sát trên, nhưng chắc chắn là không phải vì Chúa cấm không được ăn.
Người tin Chúa được quyền ăn tất cả mọi loài thú đồng, chim trời, bò sát. Vâng. Ăn gì cũng được, trừ ĂN TRỘM. Ăn gì cũng được trừ ĂN CẮP.
Một trong những lý do mà nhiều tôi tớ và con dân Chúa, cụ thể là trên đất Malaysia này, từ chối không ăn bồ câu, thịt chó, thịt mèo và thịt … kỳ đà vì 99,9% là ‘hàng do ăn trộm mà có’.
Lời biện minh cũ mèm là ‘thú hoang’, là ‘vô chủ’, là dạng … mây lang thang mà Thầy. Ừ, hoang đấy nhưng tại sao phải lén lút đi bắt? Hoang mà sao nếu dân địa phương người ta bắt gặp, nếu police phát hiện thì lại phải chịu án tù?
Phạm pháp thì dù có bị phát hiện hay không cũng là phạm pháp. Mà đã là con dân Chúa thì chúng ta không chỉ chấp hành luật Đời mà còn bị soi chiếu bởi luật Trời nữa đấy. Luật Trời trong trường hợp này là ‘ngươi chớ trộm cắp’. Và việc từ chối không ăn các loại thịt ‘do trộm cắp mà có’ cũng là một cách giữ điều răn kia vậy.
Nhân đây, MSB cũng muốn nhắn gởi ngoài lề một chút với tất cả anh chị em, nhất là những người đang hầu việc Chúa: nếu muốn được Chúa ban phước dồi dào thì đừng tàng trữ, thực ra là đang sử dụng, những phần mềm (software) ăn cắp trong máy tính của mình. Đừng ‘ní nựng’ là … ‘vì chưng bác mẹ tôi nghèo, cho nên em phải …’ nữa nhé.
Chả lẽ, hễ cứ vịn cớ nghèo thì được quyền coi thường pháp luật sao.
Thế nhá, nhá.


LẦN ĐẦU XUẤT CHINH

Công Vụ 13-15 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay dành phần lớn thời lượng tường thuật hành trình truyền giáo hải ngoại lần thứ nhất do Phao-lô làm trưởng đoàn. Từ trước đến lúc ấy, việc truyền giáo hải ngoại của con dân Chúa, tôi tớ Chúa toàn là BỊ đi không à (8: 4; 11: 19). Thế cho nên, việc Banaba và Sau-lơ, tức Phao-lô, được hội thánh An-ti-ốt sai phái ra đi theo lịnh Chúa, được gọi lần đầu xuất quân là rứa đo.
Hội Thánh An-ti-ốt cử ai đi truyền giáo ấy nhỉ? – Hai vị lãnh đạo ‘chiến’ nhất của họ. Chính Banaba và Sau-lơ là những lãnh đạo đầu tiên của An-ti-ốt, đúng không.
Đấy, đã CHO là phải cho “hàng xịn” như thế, GIEO là phải gieo những hạt giống thuộc hàng tốp 5 như thế (13: 1), chớ không phải top ten đâu nha! Chả trách là đội hình của 2 bác í đi đến đâu là chiến thắng oanh liệt đến đấy. Gieo gì gặt nấy mà lị.
Nếu Hội Thánh ngày nay mà dám theo gương An-ti-ốt xưa, luôn cử “đội hình một” ra đi, thay vì “đội hình hai” hay thậm chí “đội hình … ngoại hạng”, (tức không xếp được hạng nào cả) thì chắc là những cánh đồng truyền giáo đầy tiềm năng đã không phải chịu cảnh lúa chín rục khắp nơi.
Vâng, chiến thắng thì đúng là như chẻ tre, nhưng song hành với chiến thắng đó là sự chống đối đủ mọi hình thức, và thậm chí là đổ máu, mất mạng trong suốt cuộc hành trình (14: 19-20). Truyền giáo hải ngoại là một cuộc chiến khốc liệt, bốn bề thọ địch. Cho nên, nếu ai đó cho rằng chỉ cần mấy anh chị sanh dziên Thần học hàm thụ là … ‘dư sức qua cầu’ thì đúng là hơi bị lạc quan tếu rồi đấy. Mà lạc quan tếu ở chiến trường thì bao giờ cũng trả giá đắt lắm đấy nhá.
Cứ nhìn cái cảnh anh John trẻ tuổi sớm lìa bỏ cuộc chơi (13: 13), thì đủ biết tình hình ‘keng thẻng’ thế nào. Được tháp tùng hai đại sư có số má cỡ đấy mà còn … mới đầu đường đã đứt dép thì huống chi chung đoàn với hạng vô danh. Đấy, bảo trọng, bảo trọng nha các cha, các anh!
Một điểm khác cần lưu ý, liên quan đến vai trò của Hội Thánh địa phương trong việc sai phái giáo sĩ ra đi. Banaba và Sau-lơ được Hội Thánh An-ti-ốt biệt riêng ra để thực hiện công vụ mà Chúa ĐÃ kêu gọi họ (13: 2). Điều này có nghĩa là Hội Thánh chỉ XÁC NHẬN những gì mà Chúa đã tỏ bày trước đó cho Banaba và Sau-lơ mà thôi.
Cho nên, nếu có ai đó nói tiên tri (mà chính xác thì phải là sử dụng ân tứ lời tri thức) cho bạn về một điều gì đấy – đặc biệt khi điều ấy liên quan đến chức vụ hầu việc Chúa – thì những gì người đó ‘phán’ chỉ xác nhận những gì mà bạn đã cảm nhận trong lòng mình mà thôi (dù rõ ràng hay còn tù mù). Trường hợp, có ai đó bảo rằng Chúa chọn bạn làm việc này, hay sai bạn đến nơi kia mà trong lòng bạn không hề có chút ý tưởng hay cảm nhận gì đến chuyện đấy thì cách khôn ngoan nhất là … QUÊN ‘chúng’ đi. Thế nhá.
Trong chương 15, chúng ta lại một lần nữa học được cách giải quyết những bất đồng trong Hội Thánh. Lần trước là chuyện thịt (6: 1), còn lần này là chuyện … da (thì bì đích thực là da mà lị). He he.
Mấy bác Cơ-đốc nhân gốc Do Thái thì dứt khoát rằng, dân ngoại bang tin thờ Chúa Giê-xu thì cũng phải tuân thủ đầy đủ các thủ tục theo luật định như một người Do Thái chính gốc. Còn nếu không ấy à: chưa được cứu đâu cưng (15: 1). Trong khi đó, Phao-lô và Banaba thì ‘bênh’ Cơ-đốc nhân gốc ngoại bang ra mặt luôn. Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay, và rứa là cãi nhau tưng bừng luôn.
Giải pháp: Triệu tập hội nghị toàn thể. Tất cả đều được quyền phát biểu và phản biện. Rất chi là dân chủ. Kết cuộc, hội nghị đi đến quyết định cuối cùng và ra tuyên bố chung:
“Vì Đức Thánh Linh và chúng tôi đã đồng ý rằng chẳng nên chất thêm gánh nặng cho anh em, ngoại trừ những điều cần yếu nầy: Phải kiêng của cúng thần tượng, huyết, thú vật chết ngạt, và chớ gian dâm”  (15: 28-29)
Ai nấy đều vui vẽ, thỏa lòng, không có chuyện “bên thua cuộc” hậm hực, chống đối hay bất tín nhiệm gì cả. Hãy lưu ý cụm từ “Đức Thánh Linh và chúng tôi đã đồng ý”. Điều này nói lên rằng, những người tham dự đã thật sự khiêm nhường, cởi mở, sẵn sàng xem xét và chấp nhận ý kiến của người khác. Họ có bất đồng về quan điểm nhưng không bất hòa. Họ thật sự biết lắng nghe, biết chấp nhận lẽ phải chớ không phải khăng khăng cho rằng, ý kiến của mình hay quan điểm của mình là tuyệt đối đúng. Vì không có sự cố chấp nên họ dễ dàng nghe được tiếng phán của Đức Thánh Linh.
Quyết định cuối cùng của Hội Nghị Jerusalem vẫn còn nguyên giá trị cho đời nay và cho muôn đời sau đối với những Cơ-đốc nhân không phải là người Do Thái. Theo đó, một người tin thờ Chúa Giê-xu chỉ kiêng đúng bốn món: của cúng thần tượng, huyết hay tiết, thịt thú vật chết ngạt và gian dâm, tức sinh hoạt tình dục với … hàng ‘không chính chủ’. Của cúng, tiết hay huyết, và gian dâm thì rõ như ban ngày, không có gì bàn cãi cả. Song thế nào là “thú vật chết ngạt” thì đây đó còn có chút lăn tăn.
Người thì bảo: chết ngạt là chết tự nhiên, kiểu chết dịch, chết bệnh; kẻ lại cho rằng, chết ngạt là chết … uất ức, tức là chưa được cắt tiết, kiểu bị vặn cổ hay bị dội hoặc dìm nước sôi. Vì mỗi người hiểu mỗi cách nên người thì ăn tất tần tật, kẻ lại kiêng một số món khoái khẩu, chẳng hạn, trứng vịt lộn hay món … cút chiên bơ.
Vì vẫn còn cãi nhau chí chóe, nên “thú vật chết ngạt” nên được xếp vào dạng ‘đất đang tranh chấp’, đúng không. Mà đã là ‘đất đang tranh chấp’ thì người khôn ngoan sẽ không bao giờ can dự vào. Rứa thôi.
Tuy tuyên bố chung Jerusalem là cấm (ăn hoặc uống) huyết cách rõ ràng như thế, nhưng hiện vẫn có nhiều sư (chớ không phải dân) cố chày chối rằng thì là … ăn được. Đúng là mấy sư … khát máu! He he.
Thèm chi mà mụ mị rứa mấy cha. Thế mấy cha, mấy anh không biết rằng, máu (hay huyết, tiết gì cũng rứa) bị cấm ăn (uống) từ thời xa lắc xa lơ, từ thuở Nô-ê vừa ra khỏi tàu à (Sáng thế ký 9)?
Vâng, tiết hay huyết có thể ăn được, có thể uống được, nhưng nó KHÔNG PHẢI LÀ THỨ DÙNG ĐỂ ĂN, ĐỂ UỐNG. Điều này cũng giống như có nhiều loại thú vật, súc vật, côn trùng, … con người có thể ăn nhưng chúng lại thuộc vào nhóm mà Đức Chúa Trời không chỉ định làm thức ăn cho loài người. Rứa đo.
Đầu chương 15, người ta bất đồng với nhau nhưng không đến chỗ bất hòa. Thế nhưng, cuối chương 15 thì kết cuộc lại không được như thế. Banaba và Phao-lô đã “you sugar you, I sugar I”, đường ai nấy đi, vì anh John trẻ đào ngũ khi xưa. Kinh Thánh không đưa ra nhận định gì về việc ai đúng ai sai trong chuyện này cả. Chỉ biết rằng, mãi về sau, lúc sắp qua đời, Phao-lô mới tiết lộ rằng, “Mác (tức John) rất hữu ích cho chức vụ của” ông mà thôi (2 Timothe 4: 11).
Thế mới hay, không phải đã là lãnh đạo thì lúc nào cũng đúng đâu nha. Điều quan trọng là người ấy có biết nhận ra sai lầm của mình và sửa sai hay không. Nhớ nha.


Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

ĐẠI SỨ XÉ RÀO

Công Vụ 10-12 
Ba chương Kinh Thánh hôm nay tập trung vào chức vụ của sứ đồ Phê-rơ, mà điểm nhấn là cú đột phá vào vùng cấm: dân ngoại với ‘hình đại diện’ là đại úy Cọt-nây.
Kể từ khi xứ Samari bị chấn động bởi chức vụ của Philip, thì các vị sứ đồ đã lần lượt lìa khỏi Jerusalem ‘lưu diễn’ khắp mọi nơi. Tuy nhiên, bác nào thoáng lắm thì cũng chỉ đụng đến dân Samari là kịch trần. Còn dân ngoại ấy à? – Hổng dám đâu.
Thế mới hay, biết lời Chúa là một chuyện, còn làm theo lại là chuyện khác. Vị sứ đồ nào mà chả thuộc nằm lòng chiến lược “vết dầu loang” của Chúa Giê-xu: Jerusalem, xứ Giu-đê, xứ Samari, và cho đến cùng thế giới. Thế nhưng, để có thể ‘cháy’ hết mình theo đường lối Chúa thì người của Chúa cần phải có những sự bứt phá hay đột phá thật sự.
Truyền thống hay sự dạy dỗ từ bé đã ngăn cản Phê-rơ đem Phúc Âm đến cùng dân ngoại. Do đó, Đức Chúa Trời đã phải can thiệp cách siêu nhiên để giải thoát đầy tớ Ngài khỏi sự ngăn trở vô hình này.
Tại sao thời nào cũng luôn thiếu con gặt, trong khi đồng lúa luôn vàng sẵn chờ thu hoạch? Phải chăng, nhiều con gặt của Chúa đang còn bị cột trói trong những nếp nghĩ truyền thống, trong những định kiến hay mô thức phục vụ quen thuộc nên họ chưa thể ra đi?
Phê-rơ thì cần có một mặc khải siêu nhiên qua một sự hiện thấy, và một sự xác chứng bằng người thật việc thật là những sứ giả đến mời (10: 15-20), còn bạn thì cần phải có điều gì để có thể bước ra rao báo về Đấng Christ cho những người hư mất sống ở xung quanh?
Không phải xung quanh chúng ta chỉ toàn là những kẻ cứng lòng, thù nghịch Chúa đâu. Luôn có những con người sẵn lòng, những con người tìm cầu sự cứu rỗi như đại úy Cọt-nây đấy. Nếu biết dành thời giờ để trò chuyện với Chúa mỗi ngày như Phê-rơ, thì chắc chắn là bạn sẽ được Chúa dẫn đến gặp những người như thế. Chúa muốn dùng bạn để cứu nhiều gia đình quyền cao chức trọng trong xã hội đấy. Bạn có biết điều đó chưa?
Việc của Phê-rơ chỉ đơn giản là vâng lời Chúa: ĐI và NÓI. Còn phần của Chúa Thánh Linh là KHIẾN cho người ta tin. Thật ra, Phê-rơ chỉ vâng lời Chúa đến nơi cần đến, rồi mở miệng ra. Còn nói gì thì cũng do Chúa tất. Rứa đấy. Chừng đó việc không lẻ là khó quá đối với bạn sao?
Phê-rơ vâng lời Chúa đi giải thoát người ta (Cọt-nây và cả gia đình của ông), thì đến phiên ông được Chúa giải thoát khỏi gông cùm, xiềng xích (12: 1-17).
Kinh Thánh không cho chúng ta biết tại sao Chúa giải thoát Phê-rơ mà lại không cứu mạng sứ đồ Gia-cơ, anh của Giăng (khác với Gia-cơ là em của Chúa Giê-xu được đề cập trong câu 17). Nhưng điều chúng ta được biết là nếu Chúa muốn giải thoát người của Chúa, thì xích xiềng, gông cùm hay những cánh cửa phòng giam khóa chặt cũng chẳng có giá trị gì cả.
Ngay cả sự chết mà còn không cầm giữ được người của Chúa, nếu Chúa muốn người ấy sống lại, thì không một thế lực nào, một hệ thống nào, một mưu kế nào hay một điều gì có thể cầm giữ, trói buộc hay cản trở được bạn và tôi.
Rõ cả rồi nhé. Thế thì, chần chờ gì mà không … ‘tới bến’ luôn đi!
Trong phần Kinh Thánh hôm qua và hôm nay, nếu chịu khó lưu ý thì chúng ta sẽ thấy được rằng, kinh nghiệm báp-têm Thánh Linh không bao giờ là một với kinh nghiệm được cứu rỗi cả. Đó là hai kinh nghiệm riêng biệt. Và lẽ thật này được lập đi lập lại liên tục trong cả sách Công Vụ. Ngoài ra, cũng cần nhắc đến việc nói tiếng lạ trong phần lớn trường hợp khi người ta được báp-têm trong Đức Thánh Linh. (8: 14-17; 10: 44-48; 11: 15-17).
Anh chị em nào vẫn còn ‘lăn tăn’ về kinh nghiệm báp-têm Đức Thánh Linh và bằng chứng của việc nhận báp-têm Đức Thánh Linh thì nên ‘ngâm kíu’ thật nhuyễn những địa chỉ Kinh Thánh này nha. Đảm bảo là luôn có hơn “hai lời chứng” đấy.
Ba chương Kinh Thánh hôm nay, như đã nói, là dành ưu tiên một cho bác Phê-rơ. Thế nhưng, Luca cũng đã chuẩn bị một ‘chuyển cảnh’ ngắn, nhằm giới thiệu hai nhân vật cho phần còn lại của sách là Banaba và Sau-lơ (11: 19-30)
Trong phần cuối của chương 11 này, một trung tâm truyền giáo của thế giới và là một kiểu mẫu hội thánh mới, mới hoàn toàn, dành cho người ngoại bang được giới thiệu: Hội thánh tại An-ti-ốt. Bắt đầu từ đây, những người tin thờ Chúa Giê-xu mới thật sự được gọi là Cơ-đốc nhân, tức là những người theo Đấng Christ. Đến lúc đó, mới thật sự có “thương hiệu” đấy. He he
Cũng trong phần Kinh Thánh này, chúng ta cũng có thể nhìn thấy được ba hoạt động chính yếu của một hội thánh Đấng Christ. Đó là chứng đạo (11: 19-24); dạy đạo (11: 25-26) và sống đạo (11: 27-30). Hay nói cho đúng ‘chuẩn’ là Truyền Giáo, Gây Dựng hay Huấn Luyện hoặc Môn Đồ Hóa, và Cứu Giúp, tức ảnh hưởng lên cộng đồng bằng các hoạt động từ thiện.
Thành phần nào đóng vai trò chính trong công tác truyền giáo của hội thánh ấy nhỉ? – Toàn là những thành viên vô danh không đấy nha. Điều đó là rất tự nhiên, vì chiên mới đẻ ra chiên chớ người chăn không đẻ ra chiên được.
Thế còn người chăn, còn những người lãnh đạo của hội thánh thì làm gì? – “khích lệ tất cả anh em quyết tâm kiên trì theo Chúa” và “dạy dỗ nhiều người”. Trong bao lâu? – Một năm.
Còn công tác từ thiện thì ai lo? – Toàn thể hội thánh đều tham gia.
Có rất nhiều điều để học hỏi, đúng không?
Tùy theo độ tuổi thuộc linh của từng người, tùy theo “nhu cầu công tác” của từng đối tượng, của từng giai đoạn mà mỗi một chúng ta có thể nhận lãnh được nhiều ít, nông sâu khác nhau từ cùng một phần, một chương Kinh Thánh như nhau.
Nguyện xin Chúa ban cho anh chị em một tấm lòng đơn sơ, khiêm nhường và ham học hỏi Lời Chúa luôn luôn.


Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

BẮT CHÚA, BỊ CHÚA BẮT

Công Vụ 8-9 
Bắt bớ Chúa là Sau-lơ, mà bị Chúa bắt cũng chính là Sau-lơ. Sau-lơ chính là chỉ huy trưởng chiến dịch bách hại hội thánh tại Jerusalem, với trận mở màn là xử tử Sê-tiên bằng đá cuội vô cùng man rợ (7: 57). Kinh Thánh chép: “Sau-lơ tàn hại Hội Thánh, xông vào từng nhà bắt cả đàn ông lẫn đàn bà bỏ tù. Vậy, những người bị tan lạc đi từ nơi nầy đến nơi khác truyền giảng Tin Lành”  (8: 3-4).
Thế lực cầm quyền thù địch với Đạo Chúa, mà đại diện là Sau-lơ, muốn tiêu diệt, xóa sổ Hội Thánh bằng sự bách hại và bắt bớ. Thế nhưng, Đức Chúa Trời lại mượn chính tay Sau-lơ để đẩy con dân của Chúa đến “xứ Samari” với ‘hình đại diện’ là pháp sư Si-môn, và sau đó là “cho đến cùng trái đất” với vị thái giám Ethiopia được chọn làm đại diện.
Lịch sử đã minh chứng cách hùng hồn rằng, sự bách hại – dù tàn khốc đến đâu – chẳng những không thể tiêu diệt được Hội Thánh Chúa, mà còn khiến cho nó phát triển càng hơn. Đúng như giáo phụ Tertullian (160-220SCN) đã từng nói: “Máu của người tử đạo là hạt giống của Hội Thánh”.
Hai năm sau ngày Chúa Giê-xu về trời, các môn đồ chỉ đóng khung hoạt động của mình tại Jerusalem mà thôi. Đồng ý là họ đã làm cho Đạo Chúa tràn ngập thủ đô (5: 28), nhưng … chỉ có chừng nớ. Thế là, Chúa phải rút roi ra. Khá nhớ rằng, chậm vâng lời hay trì hoãn vâng lời cũng luôn đồng nghĩa là không vâng lời đấy nhé.
Do đó, ĐƯỢC đi, hay BỊ đi (chứng đạo) là tùy thuộc nơi sự chọn lựa của mỗi một chúng ta.
Có thể nói, chức vụ của Philip tại Samari đã thành công ngoài sức tưởng tượng, đúng không. Mà Philip là ai? – Chỉ đơn thuần là một anh “nhân viên chạy bàn” trong Hội Thánh. Cao nhất thì anh í cũng chỉ tròn 2 năm tuổi đạo là cùng. Đúng là kết quả không chờ tuổi tác nhễ!
Đâu là bí quyết? – Một đời sống đầy dẫy Đức Thánh Linh thì luôn có kết quả như rứa đấy.
Khi một tín hữu được đầy dẫy Đức Thánh Linh thì người đó rất ‘máu’ nói về Chúa Giê-xu, gặp ai cũng nói, đi đâu cũng nói. Lòng đầy dẫy thì miệng nói ra mà lị. Và khi mà một người nói về Danh Chúa Giê-xu, hay giảng về Đấng Christ thì quyền phép của Chúa được bày tỏ, dấu kỳ phép lạ xảy ra, sự cứu rỗi được khai phóng.
Bạn đang nói về tên tuổi nào, đang giảng về điều gì tại nơi ở, nơi làm việc của bạn mỗi một ngày vậy? Điều gì bạn đang giảng, tên tuổi nào bạn thường xuyên nhắc đến chính là điều đang đầy dẫy trong lòng bạn đó. Mà nếu những điều bạn nói mỗi ngày không phải là về Danh Chúa Giê-xu hay về Đấng Christ thì rõ ràng bạn chưa hoặc không (còn) được đầy dẫy Thánh Linh của Chúa đâu nha. Tỉnh lại đi cưng!
Có thể nói, chức vụ của Philip mang tính chất điển hình của một người phục vụ Chúa trong Giao Ước Mới: giảng Tin Lành trong quyền năng siêu nhiên của Đức Thánh Linh, tức là giảng dạy với dấu kỳ phép lạ cặp theo. Giảng dạy mà có dấu kỳ, phép lạ cặp theo là chuyện bình thường, còn ngược lại, tức không có dấu kỳ phép lạ chi cả thì đích thị là kiểu giảng dạy … không bình thường!
Chỉ có một chức vụ “bình thường kiểu Philip” thì mới có thể dễ dàng chính phục cả một thành phố thù nghịch cho Chúa; mới có thể khiến một pháp sư cao tay ấn như Si-môn quy đạo, và mới có thể nhạy bén với sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh trong việc chạm đến cả Phi Châu qua viên thái giám người Ethiopia mà thôi.
Bạn đang hầu việc Chúa với kiểu chức vụ nào: bình thường hay không bình thường? Nếu đang ở trong tình trạng “không bình thường” thì hãy dốc lòng cầu xin ơn thương xót của Chúa để có được một chức vụ hết sức bình thường kiểu mà chấp sự Philip đã có, bạn nhé.
Giờ quay cảnh sang Sau-lơ bị Chúa bắt (chương 9).
Sau-lơ bị Chúa bắt khi đang trên đường đi bắt … Chúa. Anh í bách hại Hội Thánh Chúa nhưng lại tin rằng mình đang bảo vệ sự tinh ròng của Đạo Chúa. Anh í thông làu kinh luật Chúa nhưng lại không hề biết Chúa cách cá nhân. Chỉ đến khi có người của Chúa được sai đến đặt tay lên anh í, rồi “lập tức có vật gì như vảy cá rơi ra khỏi mắt” anh í, thì anh í mới “thấy được” rõ ràng, rằng những gì mình làm trước đây là sai trật, là tội lỗi mà thôi (9: 18-19)
Ngày nay, vẫn còn có khối anh trai, chị gái sinh ra trong những gia đình có đạo như Sau-lơ và cũng đang rất chi là quyết liệt, cuồng tín trên con đường về Đa-mách như Sau-lơ. Hãy cầu xin Chúa sớm ‘hốt’ hết mấy anh chị Sau-lơ này cho những cánh đồng truyền giáo đã vàng sẵn cho mùa gặt khắp mọi nơi.
Đức Chúa Trời mượn tay Sau-lơ để ‘xua’ bầy chiên của Ngài, tức Hội Thánh, đi “khắp thế gian giảng Tin Lành cho mọi người”. Và đến khi ‘hết thời hạn sử dụng’, thì Chúa thu hồi chiếc roi (Sau-lơ) này và chuyển công năng sử dụng thành “một công cụ cho Ta để đem danh Ta đến cho các dân ngoại, các vua, và con dân Y-sơ-ra-ên (9: 15)
Đấy, Chúa quản cả đấy. Từ án lịnh (sự bắt bớ), thời hạn thi hành án, đến công cụ thi hành án (Sau-lơ). Thế thì có gì mà ta phải ‘lăn tăn’ nhỉ. Nếu Chúa mà không cho phép thì kẻ ác có thèm rỏ dãi đi nữa cũng chẳng thể đụng đến hội thánh, chẳng thể động đến được chiếc lông chân nào của con dân Ngài.
Thế thì ai biết được bao nhiêu kẻ hiện đang say mê việc bắt bớ hội thánh, làm hại con dân Chúa hôm nay sẽ là những vị sứ đồ đầy ơn của Chúa ở ngày mai. Không thiếu những Mục sư, những người hiện đang hầu việc Chúa ở Việt Nam vốn là những ‘chiến sĩ ngoan cường’ trong việc bắt bớ, bách hại Hội Thánh Chúa trước đây đấy.
Đá mà Đức Chúa Trời còn có thể khiến trở nên con cháu Apraham được (Mathiơ 3: 9), thì có khó gì đối với Chúa trong việc khiến cho những kẻ hiện đang điên cuồng chống phá, bách hại Hội Thánh trở thành những sứ giả rao giảng Tin Lành như Ngài đã từng làm đối với Sau-lơ xưa, đúng không?
Thế thì, ta tiếc gì mà không hiệp lòng cùng nhau, ngay giờ này, mà ‘nhớ đến’ những người đang bắt bớ, tàn phá Hội Thánh khắp mọi nơi để cầu xin với Chúa một lời cho “mấy ảnh, mấy chỉ” nhỉ.
Nào, chúng ta cùng cầu nguyện. A-men?