Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

NGŨ VƯƠNG CUỐI TRIỀU

2 Sử Ký 33-36
“Ngũ vương” là chỉ nhằm vào những ông Ác, chớ còn ‘tính đúng, tính đủ’ thì có đến 6 vua trong giai đoạn cuối cùng của vương quốc Giu-đa kia đấy.
Sách 2 Sử Ký kết thúc với cả tin vui lẫn tin buồn, tiếc là, buồn nhiều hơn vui. Những tin buồn bắt đầu với đời trị vì dài những 55 năm của Manase, vị vua cầm quyền dài nhất và cũng bại hoại nhất của vương quốc phía Nam.
Có thể gọi vị vua này là con người của tội ác, vì mọi hình thức tội lỗi ghê tởm, gớm ghiếc khắp mọi nơi đều được ông ta rước về để thực hành và cổ xúy toàn dân noi theo. Tình trạng tội lỗi của Giu-đa trong thời Manase khủng khiếp đến nỗi cuộc cải cách triệt để của người kế vị ông là Giô-sia liền sau đó, cũng không thể nào làm đổi hướng sự phán xét đang đến.
Ác đến như thế, ngỗ nghịch, ngang bướng đến như thế nhưng một khi Manase thật lòng hạ mình xưng nhận tội lỗi mình thì Đức Chúa Trời vẫn thứ tha. Đang bị lưu đầy tận bên I-rắc vậy mà … đùng một phát được tha bổng trở về, được ngồi lại ngôi vương.
Chỉ có Đức Chúa Trời mà chúng ta thờ phượng mới nhân từ, mới nhịn chịu và đầy lòng thương xót đến như thế mà thôi. Đó chính là lý do mà lão Ma đầu này dù bại hoại đến thế vẫn được ngồi trên ngai đến hơn nữa thế kỷ.
Manase ăn năn thì được Chúa tha thứ nhưng rõ ràng, tác hại của những việc ác ông làm là vô cùng to lớn. Khi một người lãnh đạo mà phạm tội thì ảnh hưởng tiêu cực của nó là hết sức sâu rộng trên cộng đồng và đặc biệt là trên những người thuộc cấp. Chức vụ càng cao thì tác hại càng lớn khi người ấy phạm tội.
Sách 2 Sử Ký nêu danh 5 nhà cải cách vĩ đại của vương triều Giu-đa. Đó là Asa, Giô-sa-phát, Giô-ách, Ê-xê-chia và Giô-sia. Mỗi vị vua cải cách này soi sáng cho những nguyên tắc phục hồi khác nhau.
Ở Asa, chúng ta tìm thấy nguyên tắc phục hồi thứ nhất: Đó là cam kết vâng giữ lề luật của Chúa. Nguyên tắc thứ hai được nhìn thấy trong đời trị vì của vua Giô-sa-phát: gia tăng việc giảng dạy lề luật Chúa. Còn nơi vua Giô-ách, nguyên tắc thứ ba: hoàn trả những gì đang nợ được tìm thấy.
Lúc bấy giờ, người ta ‘xù’ thuế xây dựng Đền Thờ, nên Giô-ách lịnh cho họ phải hoàn trả đầy đủ. Ngày nay, tâm linh chúng ta là Đền Thờ của Đức Chúa Trời nên việc trùng tu Đền Thờ chính là làm cho tâm linh của mình nên mạnh mẽ.
Bằng cách nào? Bằng việc bồi hoàn hay bồi thường, tức là trả những gì ta đang nợ. Điều này bao gồm việc xin lỗi một ai đó hay sửa lại hay phục hồi một điều, một vật, một việc gì đấy mà ta đã làm sai hay ‘cầm nhầm’ hoặc trả lại một vật hay một ‘món’ gì đấy mà đã từng bị sử dụng sai. Bất kể điều đó là gì, vật thể hay phi vật thể, thì đó chính là nguyên tắc bồi thường hay phục hồi đấy.
Nguyên tắc phục hồi thứ tư được nhìn thấy trong đời trị vì của Ê-xê-chia. Đó là việc thanh tẩy Đền Thờ. Còn nguyên tắc cuối cùng: trở lại với việc nghe Lời của Chúa được tìm thấy nơi cuộc cải cách của Giô-sia.
Năm nguyên tắc phục hồi này vẫn còn nguyên giá trị đối với những người tin thờ Chúa suốt mọi thời đại.
Sách 2 Sử Ký khắc họa lại hai bức tranh hoàn toàn trái ngược nhau, liên quan đến Đền Thờ và lửa. Một ở đầu sách và một ở cuối sách.
Ở đầu sách là hình ảnh vua Salomon trong hoàng bào rực rỡ đang quỳ gối trước mặt dân chúng để cầu nguyện với Thiên Chúa. Lửa từ trời giáng xuống và vinh quang Chúa như mây đầy dẫy Đền Thờ. Vương quốc thái bình, thịnh trị. Khắp mọi nơi người người lũ lượt hành hương về Giê-ru-sa-lem để ngắm xem vinh quang của Chúa.
Còn ở cuối sách, Đền Thờ cũng được bao phủ bởi lửa, nhưng là lửa phán xét, lửa hủy diệt. Đền Thờ bị thiêu rụi, thành phố bị san phẳng, cư dân thì kẻ bị giết, người bị lưu đày trong xiềng xích, và xứ sở giờ đầy dẫy quân thù cùng những con vật ăn xác chết khắp mọi nơi.
Đây là bức tranh mà Chúa vẽ cho chúng ta về những gì có thể xảy ra khi một tấm lòng bước đi trong sự không vâng phục. Sách 2 Sử Ký vừa cảnh báo vừa khích lệ chúng ta. Tình trạng suy tàn, và hủy phá vẫn có thể tránh được.
Nếu chọn sự vâng phục và phục hồi thì chúng ta có thể kinh nghiệm được sự vinh quang của Chúa nơi Đền Thờ lòng của chính mình. Sự bình an, thịnh vượng và phước hạnh của Chúa sẽ phủ vậy đời sống của chúng ta. Chúng ta có thể kinh nghiệm những điều diệu kỳ của thời đại Salomon, sự giàu có từ trời sẽ tuôn đổ trên “chiếc bình chứa” là chính chúng ta như Luca 6: 38 đã nói rằng,“người ta sẽ lấy đấu lớn đong đầy, nhận xuống, lắc cho đến khi đầy tràn”.
Sự dư dật hay nghèo thiếu và tàn phá. Sự chọn lựa là của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét