Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

CAO CUNG TUYỂN TẬP (I)

Thánh Thi 120-127
Hôm nay chúng ta sẽ gặp một ‘nhóm’ thơ được gọi là “Bài ca đi lên từng bậc” hay văn hoa là “thăng tiến ca khúc”. Nhóm này có tổng cộng là 15 ‘em’, và hôm nay chúng ta sẽ cùng ‘duyệt’ 8 em trước nhé.
Chỉ riêng ‘tên nhóm’: “bài ca đi lên từng bậc” cũng đã tốn giấy mực không ít của những người bình giải kinh rồi. Riêng người Do thái thì xếp 15 ‘em’ này vào nhóm “Hành Hương Ca”, tức những bài ca thờ phượng mà họ sẽ hát mỗi năm ba lần, trong những kỳ hành hương về Giê-ru-sa-lem để dự lễ Vượt Qua, lễ Các Tuần và lễ Lều Tạm.
Mà ngày ấy, đi bộ là chính nên mỗi lần khăn gói quả mướp về kinh trẩy hội chắc là vất vả, nguy hiểm suốt lộ trình, nhất là những người sống ở ‘vùng sâu, vùng xa’ hay ‘địa đầu đất nước’. Thế cho nên những bài ca này, không đơn thuần là hát … cho đường ngắn lại, mà là lời cầu nguyện với Đức Chúa Trời của thi nhân, cũng là một khách hành hương, cầu xin sự bình an, sự bảo vệ và sự chu cấp siêu nhiên đang khi rời khỏi gia đình.
Ngày nay, mỗi một người tin thờ Chúa cũng chính là một kẻ hành hương, một khách bộ hành trên đất đang hướng về Thiên Quốc. Do đó, những bài ca này đáng được học thuộc lắm đó nha.
Không biết có phải là để cho phù hợp với cảnh … vừa đi vừa hát chăng mà tất cả những bài ca thuộc nhóm “thăng tiến ca” này đều ngắn, và … rất ngắn.
Thánh Thi 120 bắt đầu bằng một tuyên bố: “Trong cơn gian truân, con kêu cầu Đức Giê-hô-va, Ngài đã đáp lời con.”  Tác giả xin gì? – Sự giải cứu. Mà cứu khỏi chuyện gì? – Khỏi những người nói dối và những kẻ thích uýnh nhau, sẵn sàng gây sự.
Anh chị em có đang được ‘bao bọc’ bởi những người như vậy không? Thánh Thi này là mẫu cầu nguyện cho anh chị em đấy.
Thánh Thi tiếp theo 121 thì câu số 7 chính là chìa khóa đấy ạ. “Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ ngươi khỏi mọi tai họa. Ngài sẽ gìn giữ mạng sống ngươi.”
Nhớ là sự tiếp trợ hay cứu giúp của chúng ta đến từ Đức Giê-hô-va chớ không đến từ America, Australia, Korea hay Malaysia đâu nha. Nói cách khác, nguồn tiếp trợ của mỗi một chúng ta chính là Chúa Giê-hô-va. Mà nếu ta thật sự tin rằng, Ngài là nguồn tiếp trợ hay cứu giúp duy nhất của mình thì chuyện “bình an tứ phía, bình an trọn đời” sẽ là chuyện đương nhiên thôi.
Thánh Thi 122 được nhiều người biết đến qua bài ca quen thuộc “Cầu Xin An Ninh Chúa Đến Trên Giê-ru-sa-lem” và về sau được cải biên thành “Cầu Xin An Ninh Chúa Đến Trên Quê Hương Việt Nam”. Phần 2 của câu Kinh Thánh được phổ nhạc, tức câu số 6 là một lời hứa đặc biệt: “Nguyện người nào yêu mến ngươi sẽ được thịnh vượng.” Mà yêu mến Giê-ru-sa-lem là răng? – Cầu xin hòa bình cho ‘hắn’.
Cứ y nghĩa đen mà hiểu thì hể bất kỳ ai cầu hòa bình cho Giê-ru-sa-lem (nguyện cầu, mong ước, hay làm bất cứ điều gì mang lại hòa bình cho thủ đô của Israel, cũng là cho quốc gia Israel) sẽ được thịnh vượng. Anh chị em có muốn trở nên là thành viên của khối Thịnh Vượng này không?
Thánh Thi 123-124 một lần nữa lập lại điệp khúc: gọi-đáp. Thi nhân gọi, Chúa trả lời. Trong Thánh Thi 120, thi nhân ngấy tới cổ đám “dối … bà cố” và quá hiếu chiến, còn trong Thánh thi 123 thì người đã ‘no hơi’ mấy phường kiêu ngạo, tự cao. Và cũng như trong Thánh Thi 120, tuyên ngôn trong Thánh Thi 124 là “Sự cứu giúp của chúng ta ở trong danh Đức Giê-hô-va, là Đấng dựng nên trời và đất.” (c. 8)
Thánh Thi 125 tiếp tục nâng … lê-vồ cho việc bảo vệ an toàn của Đức Chúa Trời dành con dân của Ngài, đặc biệt là cho những ai tin cậy nơi Chúa. Điểm mới trong vấn đề này là ri: “cây gậy kẻ ác sẽ không được đặt trên sản nghiệp người công bình” (c. 3).
Cây gậy nói về uy quyền hay quyền cai trị. Thế thì sự bảo đảm là đây: kẻ ác, tức người không tin thờ Chúa hay cũng có thể hiểu là … ác đại ca là ma quỷ, không có quyền gì trên sản nghiệp của người tin thờ Chúa cả.
Thôi nhá, chấm dứt rồi nhá, hết thời rồi nhá hỡi các ác nhân kia. Đừng có đặt gậy bậy bạ nhá. Ốm đòn với Chúa đấy. Không đùa đâu.
Thánh Thi 126 là một bài ca cảm tạ sự giải cứu của Đức Chúa Trời dành cho dân sự Chúa khỏi chốn lưu đày. Đó là cảm xúc vui mừng khó tả của những người vừa thoát cảnh phu tù. Đúng là ‘vui đến ngỡ trong mơ’.
Điều cần lưu ý là, câu 5-6 thì dường như ‘không ăn nhập’ gì đến cảnh tự do ở trên cả. Có lẽ chính vì vậy, mà phần đông những người giải kinh và viết nhạc đã ‘bứng gốc’ hai ‘em’ nó ra khỏi văn cảnh rồi luận về việc truyền giáo … thấy thương luôn. Thế nhưng, ‘em’ nó có liên quan và liên quan mật thiết với cảnh vui mừng độc lập tự do ở trên đấy nhá.
“Gieo trong nước mắt” ở đây dính dáng nhiều đến chuyện cầu nguyện hơn là truyền giáo hay chứng đạo đấy nha. Câu 4 là ... chính chủ, là ‘gốc’, còn câu 5-6 là khai triển, là giải luận rộng ra. Rứa đa.
Cuối cùng, Thánh Thi 127 cũng là một bài ca … ca Chúa – ca ngợi sự cung ứng mang tính quyết định của Đức Chúa Trời, theo kiểu “Trời (mà) đi khỏi, giỏi (cũng) chẳng làm gì (được)”.
Thoạt trông thì dường như câu 1 của Thánh Thi này khuyến khích ta … chơi tới bến luôn, vì mọi sự đều do Trời hết ráo. Ví như CHÚA chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công. Thành kia mà CHÚA không trôngngười canh thức trắng hoài công thiệt thòi.
Thế nhưng, nỏ phải rứa mô. Thợ nề mà không xây thì ai xây; lính canh mà không gác thì thành ra lính … súp à? Ý chính ở đây là Chúa phù hộ, giúp đỡ thì mới được thành công.
Đừng có mà tinh tướng rằng thì là “Bàn tay ta làm nên tất cả. Có sức người sỏi đá cũng thành cơm” nha.
Một người được Chúa yêu thương, được Chúa ban phước (c. 2c-5) khác một trời một vực với những người vắt kiệt sức mình để có được ‘phước’, loại ‘phước’ mà Kinh Thánh dùng một từ đầy hình tượng là “bánh lao khổ”.
Anh chị em thích loại phước nào? 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét