Thánh
Thi 31-35
Năm chương Kinh Thánh hôm nay như một bản nhạc hiệu
đầy cung bậc, từ rên rỉ ỉ ôi đến … thôi rồi sung sướng!
Hai Thánh Thi ngoài cùng (31, 35) là lời cầu nguyện
tín thác nơi Đức Chúa Trời khi bị … ‘giặc ngoài’ vây phủ, còn hai chương liền
kề (32, 34) là lời cầu nguyện xử lý … ‘thù trong’ (tội chưa xưng nhận và nỗi sợ
hãi kín giấu) và cuối cùng, đỉnh cao cảm hứng là một thánh thi tuyệt đẹp ngợi
khen Thiên Chúa, vì “Kế hoạch của
Chúa được vững lập đời đời, Tư tưởng của lòng Ngài còn đời nầy sang đời kia.” (33:
11)
Nếu bạn đang ‘tứ bề thọ địch’ thì 2 bài cầu nguyện
của Đa-vít trong Thánh Thi 31 và 35 là khuôn mẫu tuyệt vời để bạn cóp nguyên
văn. Phần để … méc với Chúa (31: 1-18), phần để … ‘tăng lực’ cho chính mình
(31: 19-24). Riêng Thánh thi 35 thì sẽ vô cùng hiệu quả trong trường hợp bạn bị
(hoặc sắp bị) uýnh cách oan ức. Hãy học cách giao đứt đối thủ cho Chúa xử lý.
Muốn cự cãi, muốn uýnh nhau à? Cứ tự nhiên. Đây là
vị đại diện toàn quyền của ngộ. Mấy ‘nị’ cứ tha hồ nhé. Chúa ơi, xin ‘chăm sóc’
chúng chu đáo giùm con nha.
Những câu từ trong Thánh Thi 35 mạnh mẽ và đầy tính
chiến đấu hơn rất nhiều nếu so với Thánh Thi 31. Những lời cầu nguyện này giống
như những cuộc gọi pháo binh yểm trợ trong chiến tranh vậy. MSB tui đã có vài
lần phải sử dụng “cuộc gọi yểm trợ” TT35 này, kết hợp với sự kiêng ăn, và kết
quả xảy ra cấp kỳ, vô cùng kinh khiếp. Mọi sự liền đổi chiều 180o: kẻ
bị uýnh được thoát hiểm trong gang tấc, còn người ‘ra đòn’ thì bổng dưng … ‘đứt
bóng’! Không đứt bóng thì cũng xuất huyết dạ dày hoặc bị đơ thần kinh. Thật đấy.
Như đã đề cập trong phần ‘nhạc dạo’ ở trên, thì hai
Thánh Thi 32, 34 là kiểu cầu nguyện xưng tội. Điểm đặc biệt trong hai lời cầu
nguyện này là nhấn mạnh đến lòng nhân từ của Chúa, Đấng sẵn lòng tha thứ cho
những ai bằng lòng công khai xưng nhận sai phạm của mình hơn là nói về tội lỗi
cụ thể nào đó.
Theo đánh giá của Chúa, thông qua môi miệng của
Đa-vít, thì người mà “lỗi được tha, tội được xóa” bởi Chúa, mới chính là người
có phước (32: 1-2). Đây là Cội Phước, hay là Phước của phước. Đây là khởi đầu
của mọi mối phúc thật trong đời sống của một người. Chính vì biết rõ như thế
nên Đa-vít đã mạnh dạn tuyên bố “Con
đã thú tội cùng Chúa, Không giấu gian ác con; Con nói: 'Con sẽ xưng các sự vi
phạm con với Đức Giê-hô-va, Và Chúa tha tội cho con.’” (32: 5)
Trong Thánh Thi 32 còn có câu này cũng … ‘đụng
chạm’ lắm nè: “Đừng như con ngựa và
con la là vật vô tri. Phải dùng hàm khớp và dây cương mới giữ chúng được. Nếu
không, chúng chẳng chịu đến gần con.” (c. 9). Tự giác nha bà con,
chịu khó … lớn giùm nghe. Nhớ rằng mình là chiên, chớ hổng phải ngựa hay la
nhé. Đừng để Chúa phải dùng ‘biện pháp mạnh’ mới chịu đi à nha.
Hoặc là “nhiều nỗi đau đớn”, hoặc là “sự nhân từ”
của Chúa bao phủ (32: 10), tùy nghi chọn lựa nhé.
Tuy cùng đề cập đến lòng nhân từ của Đức Chúa Trời
như Thánh Thi 32, nhưng Thánh Thi 34 lại kêu gọi người ta đáp ứng cách tích cực
đối với bản tính nhân từ của Chúa. Không phải vì biết Chúa nhân từ, đầy lòng
thương xót, dồi dào sự tha thứ mà ta có thể tiếp tục sống một đời bất kính.
Ngược lại, thái độ cần phải có của chúng ta đối với lòng nhân từ của Đức Chúa
Trời là “kính sợ Chúa và lánh khỏi điều
ác”, kể cả “lời ác” lẫn “việc ác” (34: 12-14)
Cuối cùng, Thánh Thi 33 là lời cầu nguyện thuộc thể
loại cảm tạ và ngợi khen. Phần đông chúng ta thường hay hiểu rằng hễ cảm tạ hay
cảm ơn thì phải có cụm từ “con tạ ơn Chúa” hay “con cảm ơn Chúa”, còn đụng đến
ngợi khen có nghĩa là … hát. Vâng, đúng là có mấy ‘món’ này trong lời cảm tạ và
ngợi khen. Tuy nhiên, cảm tạ và ngợi khen Chúa còn nhiều hơn là như thế.
Đầy đủ phải là ri nè: cảm tạ và ngợi khen là HAI
trong ba phương cách tiếp cận Đức Chúa Trời của tâm linh con người (cách
thứ ba là thờ phượng). Cảm tạ và ngợi khen đem lại cho chúng ta khả
năng kết nối với hai phương diện khác nhau của bản tánh Chúa.
Bằng việc cảm tạ tất cả những gì thiện lành và tốt
đẹp mà Chúa làm cho mình, chúng ta xưng nhận sự nhân từ của Ngài. Bằng việc
ngợi khen, tức là thái độ đáp ứng đúng đắn trước ân sủng lớn lao của Chúa,
chúng ta nhận biết sự vĩ đại của Ngài.
Hãy ghi nhớ định nghĩa này và đọc lại một lần nữa
Thánh Thi 34 cách chậm rãi để ‘ngấm’ được hết những gì mà Đa-vít đã tuyên rao.
Nếu bạn có khả năng hãy phổ nhạc Thánh Thi này, còn nếu không thì hãy dùng nó
để ngâm, để ca, để xướng, để họa … tùy thích. Miễn là bạn đừng quên rằng mình
đang ‘mượn’ nó để bày tỏ lòng mình trước lòng nhân từ và sự vĩ đại của Chúa
Toàn Năng.
“Hỡi những người trung tín, hãy reo mừng trong CHÚA.
Ca
ngợi Ngài là điều thích đáng cho người ngay thẳng.
Hãy dùng đàn hạc ca ngợi CHÚA,
Hãy
ca tụng Ngài với đàn lia mười dây.
Hãy hát cho Ngài một bài ca mới.
Hãy
gẩy đàn dây thật hay với tiếng reo vang” (33:
1-3)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét