Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

CAO CUNG TUYỂN TẬP (II)

Thánh Thi 128-134
Vì là phần tiếp theo của tuyển tập “Hành Hương Ca” nên khách bộ hành tiếp tục vừa đi vừa hát.
Họ hát gì? – Họ hát về phước lành của Chúa trên gia đình của mình (TT 128); Họ hát về sự giải cứu của Đức Chúa Trời đối với Y-sơ-ra-ên khỏi mọi kẻ thù (TT 129) và khỏi cảnh nao sờn (TT 130); Họ hát về sự thỏa nguyện của mình nơi Chúa (TT 131), về niềm vui được phục vụ Chúa (TT 132), về phúc phận của sự thuận hòa trong nhà Chúa (TT 133) và kết thúc cuộc hành hương tại Thánh Điện bằng chương trình “Si-ôn by Night” do những giọng ca Lê dân thứ thiệt đồng thực hiện (TT 134).
Thánh Thi 128 tiếp tục khai triển ý tưởng “được phước” đã có từ Thánh Thi 127. Tại đây, được phước không chỉ dừng lại ở chuyện con đàn, cháu đống, đứa nào đứa nấy cũng tràn trề nhựa sống, mà còn là một người vợ hết sức ô-kơ – không khác chi một dây nho sai quả. (Chỗ này cần phải được hiểu là … kính thưa các thể loại quả, chớ không phải chỉ có mỗi một kiểu … sinh nhiều con đâu nha!).
Không chỉ có thế, “được phước” còn là mần chi được đó, là được nên thịnh vượng, được sống trong một đất nước thịnh vượng và được vui hưởng phần phước đó.
Bí quyết? – “kính sợ Chúa và sống theo đường lối Ngài”. Rất rõ ràng nhé.
Đó là phúc phần của những ai “kính sợ Chúa và sống theo đường lối Ngài”. Thế còn phần của những kẻ thù ghét người “kính sợ Chúa và sống theo đường lối Ngài” thì ra răng? – Câu trả lời nằm trọn trong Thánh Thi 129.
Thứ nhất là nhục. Thứ hai là nhụt (hay thụt) và cuối cùng là … rục. Ây-da, thấy rực rỡ dzậy đó, hoành tráng dzậy đó nhưng … có chút xíu hà, hổng có lâu đâu và nắm hổng được một nắm nữa. Kết cuộc của mấy ‘ảnh’ thảm đến thế cơ đấy. Chưa hết: cũng sẽ không còn ai tha thiết cầu nguyện cho chúng nữa đâu.
Thánh Thi 130 đã được phổ nhạc thành bài “Từ Sâu Thẳm Này …” với những ca từ tuyệt vời về lòng nhân từ, luôn tha thứ và chậm nóng giận của Chúa. Thế nhưng, câu đỉnh của Thánh Thi này nằm ở lời hiệu triệu … số 7 “Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy trông cậy CHÚA, vì Ngài có lòng yêu thương, và ban ơn cứu chuộc dồi dào.  Đây cũng chính là lời mời gọi và là mạng lịnh từ nơi Đức Chúa Trời đối với mỗi một chúng ta.
Nhưng trông đợi Chúa như thế nào? – Như người lính canh trông đợi sáng. Điều gì sẽ xảy ra cho một người trông đợi Chúa? – Trước hết, linh hồn được an ninh, được thỏa nguyện như một đứa bé vừa no sữa mẹ (131: 2) và hẳn nhiên, kết quả cuối cùng sẽ là sự giải cứu khỏi mọi điều gian ác (130: 8).
Thánh Thi 132 dài hơn tất cả các bài thơ trong ‘nhóm’ Hành Hương, được Đa-vít diễn thơ từ ao ước xây Đền Thờ cho Chúa của ông không được … phê duyệt. (Chúng ta đã từng đọc câu chuyện này trong sách 2 Samuen 7 và 1 Sử ký 17 rồi). Điều mà chúng ta được nhắc nhở ở đây là Đức Chúa Trời luôn đánh giá cao, luôn quý trọng và luôn tưởng thưởng cách hậu hỉ cho những người có lòng tôn cao Chúa, thờ phượng Chúa và sẵn lòng vì nơi Thánh của Ngài.
Ngày nay, nơi thánh của Chúa chính là thân thể của chúng ta và cũng còn là hội thánh của Ngài. Ước ao của bạn đối với thân thể của riêng mình và đối với Hội Thánh Chúa là gì? Liệu Chúa có thể lập ước với bạn như Ngài đã từng lập cùng Đa-vít năm xưa không?
“Ta sẽ đặt một người do ngươi sinh ra
Lên ngôi kế vị.
Nếu con cái ngươi gìn giữ giao ước Ta
Và chứng ước mà Ta sẽ dạy cho chúng,
Thì con cái chúng
Cũng sẽ ngồi trên ngôi ngươi đến đời đời.”  (c. 11-12)
Thánh Thi 133 sử dụng hai hình ảnh minh họa trong Cựu ước để mô tả vẽ đẹp tuyệt vời khi dân sự Chúa sống hòa thuận với nhau. Đó là lễ xức dầu tấn phong của thượng tế A-rôn và sương móc trên đỉnh Hẹt-môn. Một nói về sự chuẩn thuận, vô cùng đẹp lòng Chúa và một nói về tác nhân đem lại sự sống động trong một môi trường khô hạn.
Khi những người tin kính Chúa ăn ở hòa thuận với nhau thì trước hết, họ được đẹp lòng Chúa. Tiếng thơm đó sẽ lan toản khắp nơi, thu hút người ta tìm đến với Chúa và tại đó, mầm sống bắt đầu từ những tấm lòng khô hạn.
Thật ra, để sống hòa thuận với người khác thì cũng không khó lắm đâu. Nếu ta luôn tìm ra những điểm chung giữa mình với người, nếu ta chịu nhìn nhận những điểm ưu của người thì việc hiệp một với người sẽ là chuyện nhỏ … như con thỏ. Còn ngược lại, nếu ta cứ chú ý vào những điểm khác biệt của nhau, những điểm yếu của người, thì chuyện thuận hòa ư, đừng có mà mơ.
Nào, giờ thì hãy kiểm tra lại giữa mình với kẻ ‘khó ưa’ kia xem: có bao nhiêu điều giống nhau giữa mình với ‘nó’?
Xong xuôi đâu đó rồi thì hãy trả lời câu này coi: Con có vâng lời Chúa mà chấp nhận từ nay về sau sẽ sống hòa thuận, hiệp một với nó không? (Không phải là ‘nó’ có xứng đáng để con hòa thuận hay không mà là con có vâng lời Chúa để làm điều đó hay không).
Câu trả lời thuộc về bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét