Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

GIU-ĐA, NGÀY CHIẾN THẮNG

Mica 3-5
Ngày chiến thắng ở đây là chiến thắng của Công Lý Đức Chúa Trời trên xã hội loài người nói chung và trên tuyển dân Do-thái nói riêng.
Dù những người lãnh đạo chính quyền và giáo quyền ở vương quốc Giu-đa có “ghét điều thiện, chuộng điều ác” (3: 2), “ghét công lý và làm bại hoại sự bình đẳng” (3: 9) cỡ nào đi nữa, thì cũng không vì thế mà có thể bẻ cong Công Lý thiên thượng được. Điều đó là chắc chắn.
Chỉ cần một câu thôi là Mica đã khắc họa đầy đủ mọi góc cạnh của những gương mặt làm tàn mạt đất nước:
Các nhà lãnh đạo phán xét vì hối lộ,
Các thầy tế lễ dạy dỗ vì tiền công,
Còn các kẻ tiên tri nói tiên tri vì bạc;
Rồi chúng lại nương cậy CHÚA mà nói rằng:
“Chẳng phải CHÚA đang ở giữa chúng ta sao?
Tai vạ sẽ chẳng đến trên chúng ta đâu!” (3: 11)
Vâng, tất cả chỉ vì TIỀN, tất cả cùng phục vụ theo đúng nguyên tắc “đầu tiên là … tiền đâu”! Vâng, dấu hiệu thời mạt vận của một xã hội, của một quốc gia luôn là như thế đấy.
Án phạt nhỡn tiền dành cho hạng quan tham gian ác này là ri: Chúa không trả lời khi họ kêu, Chúa sẽ lánh mặt khi họ tìm.
Mà những người này thì khi nào họ thèm kêu đến Chúa? – Có đấy, khi hình phạt giáng xuống trên họ, trên gia đình của họ, trên chức vụ của họ. Có điều, khi đó mới kêu cầu Chúa, mới tìm kiếm mặt Chúa thì … hết cửa rồi cưng.
Nhiều người ngày nay, thậm chí chẳng quyền cao chức trọng gì nhưng cũng tinh tướng ra phết, cũng tham, cũng ác và thậm chí còn thách thức Chúa nữa mới ghê chớ. Đúng là điếc không sợ súng.
Ừ nó cương thì nó chịu. Thế nhưng, nếu ‘nó’ là lãnh đạo – kể cả chính quyền, lẫn giáo quyền – mà ‘cương’ với Chúa thì không chỉ nó chết mà cả Si-ôn sẽ bị cày như đồng ruộng, Giê-ru-sa-lem sẽ thành những đống đổ nát, và hòn núi nơi xây đền thờ chỉ là một đỉnh cao giữa rừng. (3: 12). Điều này có nghĩa rằng, tội lỗi của người lãnh đạo sẽ khiến cho hình phạt từ Chúa giáng xuống không chỉ trên cá nhân người đó mà còn cả trên cộng đồng mà người đó lãnh đạo nữa đấy.
Cũng trong chương 3 này, Mica cũng đã trình bày một bức chân dung tự họa của chính mình, và cũng chính là chân dung của những đầy tớ thật của Chúa qua mọi thời đại, đặc biệt là trong những giai đoạn mà tình trạng thuộc linh và đạo đức của xã hội đang vào hồi suy thoái trầm trọng:
“Nhưng về phần tôi, tôi đầy dẫy quyền năng bởi thần CHÚA; đầy dẫy trí phán xét công bình và lòng dũng cảm, để công bố cho Gia-cốp biết sự phản nghịch của nó, và cho Y-sơ-ra-ên biết tội lỗi nó. (3: 8)
Nếu anh chị em là những người đang hầu việc Chúa thì xin hãy so mình với ‘chiếc gương’ này mỗi ngày mà gọt giũa, mà rèn tập, mà khẩn xin Chúa tài bồi cho thật giống nhé.
Bước sang chương 4, trong sự thần cảm của Chúa, tiên tri Mica đưa ra một sứ điệp mang tầm nhìn xuyên hàng bao thế kỷ, vượt qua cả thời kỳ mà chúng ta đang sống đây, để đến tận cõi tương lai. Ấy là lời tiên tri về việc phục hồi lại thành thánh Jerusalem, phục hồi lại vương quyền của nhà Đa-vít, phục hồi lại sức mạnh của Israel.
Nói cách khác, từ cảnh đổ nát hoang tàn của Jerusalem và Đền Thờ trong 3: 12 đến cảnh rực rỡ huy hoàng của Jerusalem mới và Đền Thờ mới trong 4: 1-3 cách nhau … không dưới 30 thế kỷ đấy. Mênh mông, đúng không?
Và cũng như những tiên tri khác, khi công bố sứ điệp này thì chắc chắn là Mica không thể nào tưởng tượng là ‘tầm bắn’ của mình xa đến thế. Tuy nhiên, điều gì đến từ Chúa thì chắc chắn sẽ thành hiện thực vào đúng thời điểm của nó. Và điều gì đến từ Chúa thì đều đem lại sự sống cho con người.
Lời tiên tri của Mica đã cứu mạng sống của tiên tri Giê-rê-mi gần 100 năm về sau đấy (Giê-rê-mi 26: 17-19). Và cũng tại địa chỉ Kinh Thánh này, chúng ta biết được rằng, vua Ê-xê-chia đã hạ lòng ăn năn khi nghe lời tuyên án của Mica. Kết quả là cơn phấn hưng đã xảy ra tại vương quốc Giu-đa dưới thời vua này.
Đối nghịch lại với cảnh Jerusalem bị hủy phá, Đền Thờ bị thiêu rụi là một Jerusalem mới, một Đền Thờ mới sẽ xuất hiện. Và đối nghịch lại với những người lãnh đạo gian ác, bất công sẽ là việc xuất hiện một nhà lãnh đạo công bình, thay mặt Thiên Chúa mà cai trị tuyển dân của Ngài (5: 2-6)
Đây chính là lời tiên tri về Chúa Cứu Thế, tức Đấng Mê-sia hay Đấng Christ. Và lời tiên tri này đã ứng nghiệm nơi Đức Giê-xu, người Nazaret, Đấng ra đời cách siêu phàm bởi trinh nữ Mary tại một quán trọ ở Bết-lê-hem (Mathiơ 2: 2-6)
Lời tiên tri trong Mica 5: 2 không chỉ báo trước chính xác về địa điểm nơi Chúa Cứu Thế ra đời, mà còn tỏ bày ‘gốc gác’ thiên thượng của Đấng Cứu Thế nữa: Gốc tích người từ thuở trước, Từ những ngày xa xưa. Tất cả những đều này đã được ứng nghiệm nơi Đức Chúa Giê-xu. Ngài vừa là người cũng vừa là Thiên Chúa. Ngài chính là nhân vật mà Mica luôn hướng độc giả và thính giả của ông tìm kiếm và gặp gỡ: “Người giống như Đức Giê-hô-va”. Đó cũng chính là ý nghĩa của tên ông: Mica.
Như đã từng gặp trong nhiều sách tiên tri khác, chương 4 và đặc biệt là trong chương 5 của sách Mica luôn đan xen những tiết tấu “lúc xa, lúc gần” hoặc “vừa gần vừa xa”, tức là tính ứng nghiệm kép trong cùng một sứ điệp tiên tri. (Anh chị em nên lưu ý điều này khi đọc nhé)
Đối với những người trực tiếp nghe Mica thì tất cả những điều ông tiên báo đều chưa xảy ra. Còn đối với chúng ta thì không như vậy. Có những điều đã ứng nghiệm, song có những điều còn chưa ứng nghiệm. Tuy vậy, chỉ cần nhìn vào những lời tiên tri đã ứng nghiệm ta cũng có thể vững tin nơi sự thành tín của Đức Chúa Trời.
Chúa mà chúng ta thờ phượng là Đức Chúa Trời thành tín. Chúa luôn giữ lời và điều gì Chúa đã phán thì Ngài cũng thừa khả năng để hoàn thành. Bạn có biết điều đó không? 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét