Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

KIÊNG HAY … ‘XỰC’

Xachari 7-8 
Sau khi trình chiếu một loạt tám sự hiện thấy liên quan đến … ngày mai tươi sáng, Xachari chuyển sang ‘chơi … nhạc sống’. Bài đầu tiên có tựa đề “Có Cần Kiêng Không?”
Số là trong quá trình lịch sử đau buồn của mình, dân Israel đã phải chứng kiến những biến cố kinh hoàng, không thể nào quên, liên quan đến sự sụp đổ của Jerusalem. Và rồi có 4 thời điểm được chọn để ‘than khóc hằng năm’. Đó là các ngày: 7/4 – Jerusalem bị chiếm (Giê-rê-mi 52: 6-30); 9/5 – Jerusalem bị đốt, Đền Thờ bị phá (2 Vua 25: 2-10); 3/7 – Tổng trấn Ghê-đa-lia bị ám sát và 80 người bị sát hại (Giê-rê-mi 41: 1-10); và 10/10 – Nê-bu-cát-nết-sa bắt đầu bao vây và tấn công Jeruslem.
Suốt 70 năm ròng rã, cứ đến những ngày này thì người Israel ở khắp mọi nơi đều nhóm nhau lại để kiêng ăn cầu nguyện. Nhưng giờ đây, gần 20 năm dân Chúa được về lại quê hương rồi, Đền Thờ đang trong tiến trình tái thiết, cũng sắp xong đến nơi rồi. Thế thì, liệu những ngày kiêng ăn ‘khóc cho người nằm xuống’ kia, mà nhất là ngày trong tháng 5, có còn cần thiết không?
Đấy bối cảnh của câu chuyện trong chương 7 hôm nay là như rứa.
Người ta thắc mắc và tìm gặp những người có trách nhiệm: thầy tế lễ và tiên tri để được giải đáp. Nói cách khác, họ đã biết gõ đúng cửa.
Chúa không bảo họ rằng thì là kiêng ăn đã hết thời, hay không cần thiết phải kiêng ăn nữa. Chúa chỉ hỏi họ: các ngươi kiêng ăn nhằm mục đích gì: tìm kiếm Chúa hay giữ “ngày tưởng niệm”?
Kiêng ăn cầu nguyện đúng nghĩa, dù là nhân dịp gì đi nữa, thì mục đích chính vẫn là “hạ lòng ăn năn, tìm kiếm Chúa”. Còn nếu kiêng ăn, dù là kiêng đến 40 ngày đi nữa, mà chỉ có hình thức bề ngoài thì đến “Chúa còn phải lấy làm mệt mà gánh lấy” chớ nói gì đến con người chúng ta. Kiêng ăn mà chỉ có miệng ‘kiêng’ mà lòng ‘kiêu’ thì phước chắc là không, nhưng họa chắc là … dư.
“Ta đã làm tan tác chúng nó như bởi một cơn gió lốc trong khắp các nước mà chúng nó chưa từng biết; vậy đất đã trở nên hoang vu sau chúng nó, đến nỗi không ai trải qua hoặc trở về; vì chúng nó đã làm cho đất vui thích thành ra hoang vu.” (1: 14)
Thế thì, hãy xem lại động cơ của mình khi kiêng ăn anh chị em nhé. Khá nhớ rằng, kiêng ăn không làm thay đổi Chúa, kiêng ăn chỉ thay đổi chính chúng ta mà thôi.
Kiêng ăn mà vẫn chứng nào tật ấy; kiêng ăn mà vẫn kiện, vẫn tố, vẫn thưa nhau trước Chúa; kiêng ăn mà vẫn báo chí, phim ảnh, tơ-nét tơ-niếc, … như mọi ngày thì đó là ép xác, là nhịn đói chớ kiêng khem cái nỗi gì. Răng mà phải đóng kịch như rứa hì.
Tuy nhiên, ta cũng đừng lên án, phê phán chỉ trích việc kiêng ăn hay những kỳ, những ngày kiêng ăn của một cá nhân hay một tập thể nào đó. Việc của chúng ta – những người tin thờ Chúa Giê-xu ngày hôm nay – được kêu gọi là “hãy kiêng ăn cho đến ngày Chàng Rể trở lại” (Mathiơ 9: 15). Đừng để cho việc một ai đó hay một tập thể nào đó chỉ còn kiêng ăn chiếu lệ hay chỉ có hình thức bề ngoài ngăn cản bạn làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời trong nếp sống đạo.
Cốt lõi của sự kiêng ăn đúng chuẩn là: “khoái sự chân thật và bình an”. Mà một khi người kiêng ăn thật lòng tìm kiếm Chúa thì việc kiêng ăn định kỳ “sẽ là sự vui mừng, hớn hở, và ngày lễ vui chơi cho nhà Giu-đa (8: 18).
Thế thì, đừng có bỏ qua sự kiêng ăn định kỳ bạn nhé. Có điều là phải kiêng ăn đúng kiểu mà Chúa chọn lựa, đúng kiểu mà Chúa ưa thích nha. (Nếu bạn nào còn lơ mơ về dzụ này thì xin vui lòng đọc lại Isa hay Esai 58. Ô-kơ?)
Trong chương 8, Chúa tiếp tục phán hứa về việc phục hồi Jerusalem.
Ta đã xây lại cùng Si-ôn, và ta sẽ ở giữa Giê-ru-sa-lem; Giê-ru-sa-lem sẽ được gọi là thành chân thật; núi của Đức Giê-hô-va vạn quân sẽ được gọi là núi thánh.
… Sẽ còn có những ông già, bà già ở trong các đường phố Giê-ru-sa-lem, ai nấy sẽ cầm gậy nơi tay, vì cớ mình cao tuổi. Các đường phố trong thành sẽ đầy những con trai con gái vui chơi trong đó. Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Trong những ngày đó, dầu những sự ấy coi như lạ lùng cho mắt của dân sót nầy, song há lạ lùng cho mắt ta sao? …” (8: 3-6)
Lúc mà lời tiên tri này được nói ra thì Jerusalem vẫn chỉ là một nơi đổ nát, hoang tàn, không tường thành, với một nhúm dân cư. Đối với những người sống sót trở về từ chốn lưu đày thì thật không có cách gì Jerusalem có thể sẽ trở nên sầm uất, trở nên “đất lành chim đậu” cả.
Vâng, đối với cái nhìn của con người thì … vô phương cứu chữa, nhưng trong cái nhìn của Đức Chúa Trời thì sự thịnh vượng, trù phú, sầm uất sẽ xảy ra. Đối với con người thì Jerusalem chỉ là hoang địa, là phế tích, nhưng đối với Đức Chúa Trời thì nó sẽ là “thành phố … xịn”, là “núi thánh” đúng chuẩn.
Hãy lắng nghe điều Chúa nói về đời sống của bạn, gia đình của bạn, hội thánh nơi bạn đang sinh hoạt, quê hương của bạn, … Hãy học nhìn vào những chủ thể đó như chính Chúa đang nhìn.
Điều gì Chúa đã phán về Jerusalem thì Chúa sẽ làm thành. Đó là phần việc của Chúa. Còn phần của dân sót Israel là gì? – “Tay các ngươi khá mạnh mẽ để hoàn thành công việc” (8: 9). Việc của dân Chúa thời bấy giờ là tiếp tục việc tái thiết Đền Thờ. Và họ đã vâng Lời Chúa qua tiên tri Xachari tiếp tục công việc cho đến chừng hoàn tất việc tái thiết vào 2 năm sau đó, tức vào năm thứ 6 triều vua Đa-ri-út (Ê-xơ-ra 6: 15).
Có điều gì Chúa hứa với cá nhân bạn, hoặc liên quan đến gia đình, hội thánh, quê hương của bạn không? – Đừng chỉ kiêng ăn cầu nguyện suông bạn nhé, mà hãy tích cực làm phần việc của mình để ý muốn của Chúa được hoàn tất trên đất.
“Điều đó sẽ xảy ra nếu anh chị em cẩn thận vâng theo tiếng CHÚA, Đức Chúa Trời của anh chị em(Xachari 6: 15)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét