Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

NGƯỜI ĐẾN TỪ … TRỜI CAO

Xachari 9-11 
Phần Kinh Thánh hôm nay mang một phong cách hoàn toàn khác biệt với 8 chương đã qua. Khác đến độ mà nhiều học giả thậm chí còn cho rằng, … có lẽ ‘nó’ là hàng ‘không chính chủ’ của Xachari nữa kia đấy.
Những chương còn lại của sách tiên tri này đều nói về tương lai của Israel, nhưng thật sự là hơi bị khó hiểu, nhất là chương 11. Khó là vì nhiều điều được Xachari tiên báo ở đây vẫn chưa xảy ra. Và do đó, để rút ra được bài học nào đấy cho ngày hôm nay đối với chúng ta thì lại càng không dễ.
Trước hết, trong hai chương 9 và 10 ta nhận thấy có hai kiểu hứa … kinh điển được sử dụng. Thứ nhất, là lời hứa … phục thù. Tức là những kẻ thù của dân Chúa sẽ bị uýnh cho tơi bời hoa lá, te tua tàn tạ luôn. Và thứ hai là lời hứa phục hồi. Dân Chúa sẽ được hồi hương, Jerusalem sẽ được hồi sinh, Giu-đa sẽ được hồi … xuân và nam thanh nữ tú sẽ được hồi loan! Sướng rồi nhé.
Những lời hứa dạng này thì đúng là sẽ khiến cho những người đang tái thiết Đền Thờ, tức là khán thính giả nguyên thủy của sách này, vô cùng ‘hồ hởi, phấn khởi’. Điều đó sẽ giúp họ hưng phấn đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành công trình trước thời hạn. Đó là cách khích lệ, động viên của Chúa. Và đó cũng chính là ích lợi, là giá trị của ân tứ lời tiên tri (1 Cô-rinh-tô 14: 3)
Một điều mà anh chị em cần lưu ý là tên những địa danh, vùng lãnh thổ hay một số dân tộc được nhắc đến trong chương 9 và 10 hôm nay (Ha-đơ-rắc, Đa-mách, Ty-rơ, Philitin, ..), có lẽ là mang ý nghĩa tượng trưng, hình bóng nhiều hơn là … ‘người thật, việc thật’. Ấy là vì vào thời điểm mà dân Israel hồi hương thì nhiều thành phố, nhiều quốc gia hay đế quốc như Asyri, Ai-cập đã bị Babilon xóa sổ từ lâu rồi. Và đó cũng chính là tính “ứng nghiệm kép” của lời tiên tri trong Kinh Thánh đấy. Anh chị em còn nhớ nguyên tắc này không?
Trong sứ điệp tiên tri hôm nay về ngày mai tươi sáng, Xachari đã tập chú cái nhìn của khán thính giả vào một nhân vật quan trọng sẽ đến: Đấng Mê-sia hay Đấng Christ, tức là Đấng Cứu Thế. Ngài là Vua không chỉ của Israel mà còn là của cả thế giới. Ngài là Đấng Công chính (9: 9); là đá móng góc nhà (10: 4); là Người Chăn bị ghét bỏ (11: 7-11), chỉ đáng giá 30 shekel (11: 12).
Một số lời tiên tri trong phần Kinh Thánh hôm nay về Đấng Cứu Thế đã được ứng nghiệm nơi Đức Giê-xu, người Nazaret như 9: 9 (Mathiơ 21: 5; Giăng 12: 15), và 11: 12-13 (Mathiơ 26: 15; 27: 9-10). Song còn một số khác thì chưa ứng nghiệm như 9: 10, 14 …
Tại đây, chúng ta lại được thấy quy luật phối cảnh “xa-gần” của lời tiên tri. Chẳng hạn, hai câu 9 và 10 của chương 9 là đi liền kề nhau nhưng thực tế thì là xa … ‘mút chỉ cà tha’ luôn đó. Cụ thể, câu 9 nói về lần đến thứ 1 của Chúa Cứu Thế (xảy ra rồi), còn câu 10 thì nói về lần đến thứ 2, tức sự tái lâm của Chúa, là điều chưa xảy ra. Hơi bị rối, đúng không?
Tuy nhiên, vấn đề chỉ nằm ở góc nhìn mà thôi. Nếu đứng vuông góc với một xa lộ, ở một cự li xa, thì ta sẽ thấy có một khoảng cách giữa các trụ đèn đường. Còn nếu đứng ở một điểm, ngay bên lề của đầu xa lộ ấy, thì ta sẽ thấy dường như các bóng đèn đường … ‘dính chùm’ với nhau không khác chi một xâu chuỗi cả. Nhà tiên tri là người đứng ở vệ đường, còn chúng ta ngày nay là những người đang ngắm đèn đường giăng giăng từ đằng xa đấy.
Thế thì, đừng vội cho rằng, lời tiên tri mà Chúa dùng ai đó tỏ cho mình là không đáng tin vì chỉ đúng có mấy mươi phần trăm thôi. Và cũng đừng vội nản lòng, rồi … tịt ngòi khi những lời tiên tri Chúa dùng mình nói ra có cái đúng, cái không. Hãy tin cậy Chúa, hãy can đảm dạn dĩ vâng lời Chúa. Nếu điều bạn nói ra thật sự đến từ Chúa, thì đến đúng kỳ nó sẽ ứng nghiệm. Chắc chắn là như thế.
Thật ra trong việc vận hành ân tứ tiên tri nói riêng và các ân tứ thuộc linh nói chung, thì điều Chúa đòi hỏi nơi chúng ta là sự vâng lời, chớ không phải sự hiểu biết, mà cũng không phải là kết quả. Việc của chúng ta là vâng lời Chúa “đặt tay trên người ốm nhân Danh Đức Chúa Giê-xu”, còn việc của Chúa là chữa lành cho người ấy. Việc của chúng ta là nói ra những gì Chúa muốn chúng ta nói, còn làm thành những điều đó là việc của Chúa.
Tiên tri Xachari có hiểu được hết những gì ông nói ra không? – Chắc chắn là không. Nhưng ông vẫn vâng lời Chúa mà nói ra. Đó là điều mà chúng ta cần phải noi theo.
Nếu có phần Kinh Thánh nào được gọi là … khó của khó thì Xachari 11: 7-17 cần phải được đề cử vào danh sách đó. Đúng là khó thôi rồi luôn. Hẵn nhiên là từ xưa đến nay người ta luôn tìm đủ mọi cách để ‘giải mã’ nó nhưng xem ra … chưa có phương án nào thỏa đáng cả, cho dù 11: 12-13 được cho là đã ứng nghiệm nơi việc bán đứng Chúa của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt. Đối với những trường hợp này thì chỉ còn một cách là vận dụng nguyên tắc trong Phục Truyền 29: 29 trong khi chờ đợi thời điểm mà mọi sự sẽ nên sáng tỏ mà thôi.

“Những điều huyền nhiệm thuộc về Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta, nhưng những điều được mặc khải thuộc về chúng ta và con cháu chúng ta đến đời đời, để chúng ta làm theo mọi lời của luật pháp nầy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét