Gióp 4-7
Trong phần cuối màn dạo đầu của trường ca “Khổ
Bởi Vì Đâu?” đã xuất hiện ba người bạn của Gióp là Ê-li-pha, Binh-đát và
Sô-pha. Từ xứ mình, họ hẹn nhau đến Út-xơ để chia buồn và an ủi Gióp. Tình bạn
của họ là rất đáng trân trọng.
Bảy ngày đêm ròng rả, họ ngồi im lặng bên cạnh
Gióp, giữa bụi tro và mùi tanh hôi bởi ung nhọt từ thân thể bạn của mình. Sự
hiện diện và sự im lặng của họ thật sự đã an ủi Gióp rất nhiều. Đây là bài học
quý báu cho chúng ta khi giúp đỡ những người trong cơn hoạn nạn, nhất là khi họ
mất mát người thân. Họ cần sự hiện diện của chúng ta hơn là lời khuyên của
chúng ta.
Đối với những người đang đau khổ vì mất người
thân thì mọi cố gắng để khuyên giải nhiều khi trở nên vô nghĩa và thậm chí có
tác dụng ngược. Hãy im lặng bên cạnh họ, có thể ôm lấy họ, nắm lấy tay họ hay
có thể khóc cùng họ.
Ba người bạn của Gióp đã làm được điều đó suốt
7 ngày đêm. Thế nhưng sang ngày thứ 8, khi Gióp phá vỡ sự yên lặng bằng những
lời ‘rên rỉ, ỉ ôi’, thì cả ba người này đã lần lượt bước ra sân khấu để … ‘đối
thơ’ với Gióp! Cuộc đối thơ này, kéo dài liền tù tì từ chương 4 đến chương 31.
Thôi thì đủ cung bậc tình cảm, và … ‘kính thưa’ các thể loại thi ca. Lúc rất
nhẹ nhàng lịch sự, nhưng không ít lần cũng đốp chát ra trò.
Ba người bạn này đại diện cho ba quan điểm
khác nhau về hoàn cảnh đau buồn của Gióp. Ê-li-pha, vị diễn giả chủ chốt, là
người đầu tiên đáp trả … tiếng kêu la của Gióp. Quan điểm của Ê-li-pha hoàn
toàn dựa trên kinh nghiệm hiểu biết cá nhân.
Một cách rất lịch sự, sự suy luận của Ê-li-pha
bắt nguồn từ nhận định chung rằng, mọi người đều bất toàn trước một Đức Chúa
Trời toàn hảo. Và, mọi đau khổ là do tội lỗi mà ra. Chuẩn quá còn gì nữa. Thế
nhưng, trong trường hợp của Gióp, thì ‘ní nuận’ này lại cần phải ... chỉnh.
Anh chị em thân mến, khi thấy người khác gặp
hoạn nạn ta thường nhận định như thế nào? Hẳn nhiên, nếu là bạn bè, thân thích
thì ta đến thăm, an ủi, giúp đỡ rồi. Nhưng tiếp theo là gì: phải chăng ta
khuyên họ xét mình, xem có tội lỗi nào không hay bóng gió xa gần rằng, “chắc
cũng có gì kín giấu mới thế chớ không thì …”?
Dĩ nhiên, như đã đề cập trong ngày hôm qua
rằng, có một số hoạn nạn là hậu quả của tội lỗi, nhưng không phải hoạn nào cũng
từ tội lỗi mà ra. Tiếc thay, quan điểm của Ê-li-pha hiện vẫn đang ở địa vị
thống soái trong nhận định của con người. Đó là lý do mà nhiều Mục sư, hay lãnh
đạo hội thánh khi nghe tin một thành viên trong hội thánh của mình vừa bị cướp
hay bị trộm thì liền có ý nghĩ rằng, “chắc là trộm cắp phần mười gì rồi đây”.
Đấy điển hình thôi, chớ còn muốn tìm ví dụ minh họa cho quan điểm này thì hơi
bị nhiều quanh ta đấy. He he.
Đến với người bị hoạn nạn mà ‘thủ’ sẵn quan
điểm đầy tính định tội của Ê-li-pha như thế này thì chỉ có thể là ủi, tức là
húc người ta, chớ không thể an.
Thế thì, đừng vội kết tội người khác, hỡi anh
chị em, khi mình chưa xem xét đầy đủ tất cả các dữ kiện. Kinh Thánh dạy chúng
ta “hãy mau nghe, chậm nói, và chậm giận” (Gia-cơ 1: 19). Đây là một bài học có
giá trị cho công tác khuyên bảo hay tư vấn cho người khác, đặc biệt là cho
những người đang phải chịu khổ đau.
Có tình huống hiện tại nào mà anh chị em được
mời làm trọng tài phân xử không? Trước hết, hãy dành thời gian thích đáng để
xem xét mọi khía cạnh liên quan đã nhé. Và chỉ sau khi suy xét, cân nhắc mọi dữ
kiện trong sự cầu nguyện thì mới nên đưa ra kết luận hay lời khuyên.
Nghe này, không ai khuyên bảo đầy ‘khí thế’
cho bằng một người … dốt! Nhớ đấy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét