Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

TUYỆT TÌNH TANG

Ê-xơ-ra 9-10
Bốn tháng sau ngày hồi hương, Ê-xơ-ra được biết một sự thật phủ phàng: dân Chúa đồng hóa với thế gian hơi bị mạnh. Rõ ràng nhất là trong lĩnh vực hôn nhân. Và nâm-bờ hoanh trong chuyện này là các quan chức và các nhà lãnh đạo. Thật không hỗ danh là lãnh đạo. Phạm tội cũng đi đầu. Bái phục, bái phục.
Thật ra, hôn nhân với dân ngoại chỉ là điển hình thôi, chớ còn tình trạng ô nhiễm thuộc linh thật sự là ri nè: “Dân Y-sơ-ra-ên, kể cả những thầy tế lễ và người Lê-vi đều không sống tách biệt với các dân tộc trong xứ, nhưng bắt chước theo những tập tục ghê tởm của dân Ca-na-an, dân Hê-tít, dân Phê-rê-sít, dân Giê-bu-sít, dân Am-môn, dân Mô-áp, dân Ai Cập, và dân A-mô-rít.” (9: 1)
Một khi mà dân Chúa kết hôn với người thờ lạy hình tượng, mà chính xác là thờ ma lạy quỷ, thì việc thỏa hiệp trong mọi lĩnh vực khác là điều chắc chắn. Đó chính là lý do mà từ ban đầu Đức Chúa Trời đã nghiêm cấm dân Y-sơ-ra-ên, tuyển dân của Ngài, cưới gả với dân ngoại.
Dân Y-sơ-ra-ên bị lưu đày cũng vì tội thờ lạy hình tượng, nay được trở về cố hương họ lại tiếp tục lập lại chính sai phạm của cha ông mình. Sự cám dỗ “mang ách chung với kẻ chẳng tin” luôn chào đón con dân Chúa suốt mọi thời đại. Không ít con cái của những “thầy tế lễ” đã cưới gả với dòng dõi bất khiết xung quanh “khiến cho dòng dõi thánh (lẽ ra phải có từ chúng) đã bị pha trộn”.
Nhiều anh trai, chị gái rất tự tin tuyên bố rằng, mình chắc chắn sẽ đem người yêu chưa tin Chúa trở lại đầu phục Chúa. Khốn nỗi, có đứa nào đang yêu, (mà trong những trường hợp này phải là si mới đúng), lại đủ can đảm để nhìn nhận rằng, mình đang bị mù. He he. Thế cho nên, từ xưa đến nay, trong những cuộc hôn nhân kiểu này thì con Đời luôn thắng con Trời. Chỉ thấy đứa không tin kính Chúa kéo đứa tin kính ngã nhào chớ hiếm khi thấy chiều ngược lại.
Trường hợp khá lắm là ri: chìu theo người bạn đời, tức là theo đạo chồng hoặc theo đạo vợ, chớ lòng thì không hề có Chúa. Hôn nhân kiểu này mà con cái nó không phản Chúa, không chống Chúa, không chối Chúa mới là lạ.
Nhiều bạn trẻ chỉ nghĩ đến việc “con vợ mình đẹp, thằng chồng mình xinh” chớ có anh chị nào có suy nghĩ đủ dài đến ‘hậu quả’ của chuyện tình “so le đức tin” như thế này đâu. Và thế rồi, dù biết đó là điều cấm nhưng vẫn cứ đưa đầu vào mang ách; Và các bậc cha mẹ, dù biết đó là chống nghịch Chúa, nhưng vì sĩ diện, vì … đủ thứ chuyện nên cũng tìm mọi cách hợp thức hóa … cho rồi.
Quan điểm của Chúa trong vấn đề này là rất rõ ràng: “TUYỆT TÌNH”
Từ người đầu tiên là Apraham (Sáng thế ký 21: 10-21) cho đến dân Do Thái hồi hương thời Ê-xơ-ra cho đến chúng ta, những người tin thờ Chúa ngày hôm nay, mạng lịnh chỉ có một: ĐOẠN TUYỆT. Nhớ đấy.
Chỉ có một ngoại lệ duy nhất: chỉ người vợ nào quyết định dứt khoát với dân tộc mình, từ bỏ hoàn toàn thần tượng của mình, rồi nhận Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên làm Chúa của mình thì người ấy sẽ được nhận vào cộng đồng dân Chúa như Ru-tơ đã từng. Đó chính là lý do mà kết cuộc chỉ có tổng cộng 114 ‘bà mẹ Samari … anh hùng, thà chết chớ không chịu hy sinh’, bị đuổi khỏi cộng đồng dân Do Thái mà thôi.
Nguyên tắc này cũng được lập lại trong thời Tân Ước: “Nếu anh em nào có vợ không tin Chúa, nhưng người nầy bằng lòng chung sống với mình, thì người ấy không được ly dị vợ. Nếu một phụ nữ có chồng không tin Chúa, nhưng người nầy bằng lòng chung sống với mình, thì người ấy không được ly dị chồng. Vì người chồng không tin Chúa sẽ nhờ vợ được thánh hóa; còn người vợ không tin Chúa sẽ nhờ chồng được thánh hóa. Nếu không, thì con cái anh em đã bị ô uế, nhưng hiện nay chúng đều được thánh hóa cả. Nếu người không tin Chúa muốn phân rẽ thì cứ để người ấy phân rẽ. Trong trường hợp nầy, anh em hay chị em không bị ràng buộc gì. Vì Đức Chúa Trời đã gọi chúng ta sống trong hòa bình. Hỡi người làm vợ, biết đâu chị em lại cứu được chồng mình? Hỡi người làm chồng, biết đâu anh em lại cứu được vợ mình?” (1 Corinhto 7: 12-16).
Một bài học khác mà ta có thể nhận được từ phần Kinh Thánh hôm nay là gương cầu thay của Ê-xơ-ra. Trong khi những người lãnh đạo và những thầy tế lễ khác thì rất tích cực làm gương … xấu cho toàn hội chúng, thì Ê-xơ-ra lại hạ mình ăn năn trước mặt Chúa về tội lỗi của họ và của toàn dân sự. Dù không cưới vợ ngoại hay theo đòi các thói tục của dân bản địa, nhưng Ê-xơ-ra đã đồng hóa chính mình trong tội lỗi mà dân sự đã phạm trước mặt Chúa. Ông đã nhận về phần mình tội lỗi của dân sự.
Việc ông trải lòng mình ăn năn tội lỗi cách chân thành trước mặt Chúa và cầu thay cho dân sự đã ảnh hưởng cách mạnh mẽ đến hội chúng. Hội chúng đã theo gương ông hạ lòng ăn năn trước Chúa.
Ăn năn thật bao giờ cũng bao gồm việc xưng nhận tội và thực hiện hành động tương ứng. Người Do Thái đã xưng tội và rồi quyết định ly dị với nhưng người vợ nào không chịu đoạn tuyệt với thần tượng để trở thành dân Chúa.
Một người lãnh đạo biết đau đớn vì tội lỗi của dân sự Chúa, một người lãnh đạo dám đồng hóa mình với dân sự khi bước vào sự cầu thay, một người lãnh đạo dám sống theo như những gì mình dạy dỗ từ nơi Lời của Đức Chúa Trời là loại lãnh đạo mà hội thánh Chúa khắp mọi nơi đang trông đợi.
Nguyện Đức Chúa Trời dấy lên những Ê-xơ-ra như thế cho hội thánh Ngài trên xứ sở của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét