Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

HƠN HẲN NGÀY XƯA

Gióp 40-42 
Dù Gióp đã sẵn lòng nhìn nhận quyền năng và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, nhưng trong ông vẫn còn không ít ‘lăn tăn’ về sự phán xét của Ngài (40: 8 BDM). Cũng dễ hiểu thôi vì anh í bị đau quá xá cỡ mờ.
Chúa ‘đọc’ thấy điều đó, nên một lần nữa, Ngài thách thức Gióp ngồi vào chỗ của Chúa để ‘thế thiên hành … công lý’.
Nôm na ri nè: “Ô-kơ Gióp, ngươi cho rằng Ta bất công trong việc xét xử chớ gì. Thế thì, ngươi có đủ sức mạnh và sự thạnh nộ thánh khiết cần thiết để xét xử tội nhân không?
Nếu có thì hãy bắt đầu đi. Mặc áo chánh án vào. Thẳng tay nghiêm trị lũ kiêu ngạo, quân ác nhân xem nào. Hãy chứng tỏ ngươi tốt hơn Ta trong việc đem công bình đến cho thế gian đi.
Sao, rộng quá à? Ok, nếu xử lý toàn bộ vũ trụ thì quá rộng, quá nhiều và có lẽ đòi hỏi nhiều … thời lượng của ngươi. Thôi dzầy đi, ngươi chỉ cần trổ tài với hai tạo vật của ta là đủ rồi. Một là con Bê-hê-mốt (40: 15-24) và hai là Lê-vi-a-than (41: 1-34).
Nếu ngươi bắt được cặp quái thú này và thuần phục được chúng thì ngươi chắc chắn là đủ chuẩn … khôn, cũng như đủ chuẩn mạnh để ngồi vào ghế chánh án để xét xử toàn thế gian đấy!”
Chúng ta không biết hai quái thú Bê-hê-mốt và Lê-vi-a-than thật sự là con gì, nhưng Gióp thì chắc chắn biết. (Rõ ràng, đây không phải là cá sấu, là hà mã hay trâu nước như một số bản dịch Kinh Thánh cố gắng chuyển ngữ đâu). Vì biết, cho nên vừa khi nghe đến tên tụi nó là Gióp đã … ‘rụng rời rơi ống ngoáy’ rồi, nói chi đến chuyện bắt với chả xử. Thế cho nên, rất nhanh chóng anh í đã buông súng đầu hàng vô điều kiện.
“Thật, con đã nói những điều con không hiểu, những việc quá diệu kỳ mà con không hề biết. … Trước đây tai con có nghe đồn về Chúa, nhưng bây giờ mắt con đã thấy Ngài; Vì vậy, con ghê tởm chính mình, và ăn năn trong tro bụi.” (42: 1-6)
Rồi. Con hoàn toàn tâm phục, khẩu phục rồi Chúa ơi.
Sự hiểu biết của Gióp về Đức Chúa Trời trước cơn hoạn nạn chủ yếu là sự hiểu biết gián tiếp, “tai con có nghe đồn về Chúa”, có thể từ bố mẹ, bạn bè hay từ những người quen biết. Thế nhưng, giờ đây, sau khi đã đi qua lò thử thách, ông đã biết Chúa rõ hơn và đạt đến chỗ tin cậy Ngài cách cá nhân.
Nói cách khác, trước khi gặp nạn, Gióp biết Chúa … cách lý thuyết. Có lẽ, lúc đó, đối với Gióp, Chúa là Chúa của ai đó (của bố mẹ, của dòng họ, của tổ tiên, …) chớ chưa phải của riêng ông. Nhưng, sau cơn hoạn nạn, Gióp đã thật sự gặp được Chúa, kinh nghiệm Chúa cách cá nhân, hiểu biết Chúa cách cá nhân.
Bất cứ khi nào mà một người được gặp Chúa cách cá nhân, thì lúc đó, người ấy mới hiểu thế nào là … ‘trời cao đất rộng’. Lúc đó, người ấy mới thấy rõ chính mình sao mà xấu xí, mà nhớp nhúa, mà … bẩn thế không biết. Đó là lý do mà Gióp đã ghê tởm chính mình (42: 6), và về sau tiên tri Ê-sai cũng từng hét toáng lên như thế (Esai 6: 5). Có bao giờ bạn đã từng kinh nghiệm cảnh này chưa?
Rõ ràng, Đức Chúa Trời không trả lời cho những câu hỏi của Gióp. Thay vào đó, Ngài chỉ đơn giản là đáp ứng ‘tiếng lòng’ của Gióp. Đức Chúa Trời không giải thích gì về mỗi giai đoạn của cuộc chiến, nhưng Ngài đã khiến Gióp “thắng hơn kẻ chinh phục” trong mỗi trận chiến.
Sách Gióp khép lại với một kết cuộc thật có hậu, như Gia-cơ về sau đã nhận định: “Anh em đã nghe nói về sự kiên định của Gióp, và thấy được mục đích của Chúa; vì Chúa đầy lòng xót thương và nhân từ” (Gia-cơ 5: 11)
Tất cả đều gấp đôi, ngoại trừ … chục đứa con. Chúng ta học được điều gì từ chuyện này?
Không phải mọi hoạn nạn sẽ kết thúc với mọi vấn đề được giải quyết, mọi người sau đó rồi sẽ sống hạnh phúc mãi mãi như những câu chuyện cổ tích. Phần kết của sách này bảo đảm rằng, cho dù điều gì xảy ra với chúng ta đi nữa thì Đức Chúa Trời vẫn là Đấng viết chương cuối cùng!
Hoạn nạn thử thách ở mức độ này hay mức độ khác, lĩnh vực này hay lĩnh vực khác, là điều không thể tránh khỏi, đối với người tin thờ Chúa. Giữa nghịch cảnh khốn cùng vây phủ, Gióp đã xác quyết: “Chúa biết con đường tôi đi; Khi Ngài đã thử rèn tôi, tôi sẽ ra như vàng.” (23: 10). Hoạn nạn, thử thách sẽ tinh luyện chúng ta và bày tỏ bản chất quý báu như vàng của Chúa trong đời sống của mỗi chúng ta.
“Vì cớ đó anh chị em hãy vui mừng hớn hở dù hiện nay phải chịu khổ ít lâu vì mọi thử thách.Những thử thách ấy nhằm tinh luyện đức tin anh chị em là thứ quý hơn vàng – vàng là thứ sẽ bị hư mất dù được trui luyện bằng lửa – để đem lại sự khen ngợi, vinh hiển, và tôn trọng khi Đức Chúa Jesus Christ hiện đến. Ngài là Đấng anh chị em yêu kính dù không thấy, anh chị em tin thờ dù bây giờ chưa gặp mặt; anh chị em đang vui mừng với niềm vui tuyệt vời vô tả, vì anh chị em đang hưởng kết quả của đức tin mình, tức sự cứu rỗi linh hồn.” (1 Phê-rơ 1: 6-9)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét