Gióp 8-10
Cứ ngỡ là Gióp và mấy người bạn của mình cùng nhau
đối thơ, nhưng càng theo dõi thì càng thấy giống một phiên toà hơn. Bị cáo:
Gióp; quan tòa: Elipha, Binh-đát, Sopha; luật sư biện hộ: không; bên bị hại
(theo ý kiến của các quan tòa): Đức Chúa Trời. Vì không có luật sư biện hộ nên
Gióp tự biện hộ. Thậm chí, trong ‘phát biểu’ của những vị quan tòa này sao thấy
phảng phất cảnh ép cung ở các cơ quan điều tra của ta quá. May mà, ‘nghi can’
Gióp còn chưa rơi vào tình trạng ‘tự té’, ‘tự ngã’, rồi … ‘tự chết’. He he.
Lập luận của Elipha căn cứ trên quan hệ nhân quả
giữa tội lỗi và sự khổ nạn, và giờ đến lượt mình, Binh-đát tiếp tục phát triển
luận cứ đó. Khác biệt duy nhất: Elipha dựa trên kinh nghiệm cá nhân, còn lý lẽ
của Binh-đát thì dựa trên tri thức uyên bác của mình.
Elipha thì ra sức bảo vệ bản tánh thánh khiết và
tính siêu việt của Đức Chúa Trời; còn Binh-đát thì nhấn mạnh đến quyền năng và
bản tánh công chính của Chúa.
Về phương diện ‘bảo vệ thân chủ’ của mình – Đức
Chúa Trời – thì cả hai đều đã làm rất, rất tốt (dù Chúa không khiến!). Đức Chúa
Trời thật sự là Đấng siêu việt, quyền năng tuyệt tối; Ngài đồng thời cũng là
Đấng thánh và công chính. Thế nhưng, khi áp dụng những điều này vào trong
trường hợp của Gióp thì tất cả họ đã phạm sai lầm nghiêm trọng.
Elipha thì còn tin rằng về căn bản Gióp vẫn ô-kê,
dù tạm thời có bị Chúa ‘uýnh’ chút chút vì một số lỗi lầm mà hầu như ai cũng
vấp phải. Thế nhưng, Binh-đát thì không tin rằng, Gióp còn … ‘trong trắng’.
Bằng chứng à?
Đây, chục đứa con của ông – sinh không cùng ngày,
nhưng ‘đai’ cùng lúc nè. Chả nhẽ, Chúa công bình lại giết nhầm con ông à?
Còn ông – không chết nhưng đang bị ... te tua nè.
Có nghĩa là ông cũng đã phạm tội nhưng là những tội chưa đến nổi chết. Thế
thôi. Cho nên, trường hợp của ông thì chỉ cần ‘thành khẩn nhận tội’ là sẽ được
‘trả tự do’ ngay.
“Không có lửa làm sao có khói”, đúng không? Hễ ở
đâu có hình phạt, thì ở đó chắc chắn có tội lỗi. Ông hãy xem lại mình đi. Chắc
chắn là có gì đó trục trặc trong mối quan hệ của ông với Đức Chúa Trời rồi. Hãy
nhìn vào số phận của mấy cái cây bị trốc gốc, mấy cái mạng nhện mong manh kia
mà lo nhận tội đi, để tránh kết cuộc như thế.
Trong lời đối đáp, Gióp thừa nhận rằng Đức Chúa Trời
là toàn hảo, là công bình và là Đấng có toàn quyền sinh sát trên toàn cõi vũ
trụ. Và ông vẫn tiếp tục bảo lưu quan điểm rằng mình vô tội. Thế nhưng, Gióp
không hiểu được tại sao mình bị hoạn nạn. Điều này khiến ông vô cùng bối rối,
đến nổi tuyệt vọng.
“Tôi đã phạm TỘI GÌ?” là câu hỏi mà Gióp chất vấn
các bạn mình và cả chính Chúa, nhưng ông không bao giờ nhận được câu trả lời.
Điều này dạy chúng ta điều gì?
Đôi khi, Đức Chúa Trời dường như lánh mặt khỏi
chúng ta. Chúa hoàn toàn im lặng ngay cả đối với những người công bình, tử tế
nữa.
Trong những trường hợp như thế, nếu phải tư vấn cho
những người đang ở trong cơn khủng hoảng vì gặp phải hoạn nạn lớn, chúng ta
đừng cố gắng đi tìm nguyên nhân của sự việc như những người bạn của Gióp. Sẽ
không tìm được câu trả lời đâu.
Cũng đừng cố gắng khích lệ người ấy rằng thì là hãy
coi như … không có gì xảy ra; rằng của đi thay người; rằng đó là phước; … Vâng,
đừng làm như thế. Đừng định tội họ, đừng truy tìm nguyên nhân, cũng đừng có
khích lệ ‘nạn nhân’ bằng những lời … vô cảm, nếu không muốn nói là vô duyên như
thế.
Nếu đã không biết nguyên nhân, mà thật sự thì chúng
ta không biết, trong những trường hợp như thế, thì hãy mộc mạc ri nè: “Thật sự
thì tôi cũng không hiểu tại sao. Và cũng đã từng có những giai đoạn tương tự
thế này xảy ra trong đời sống của một số vị thánh mà Kinh Thánh ký thuật lại.
Gióp là một người trong số đó. Đôi khi, Đức Chúa Trời dường như ẩn mặt Ngài
khỏi chúng ta, vì một lý do gì đấy mà chúng ta không thể hiểu được”.
Nếu phải nói thì chỉ chừng đó là đủ. Ít nhưng mà
hiệu quả lắm đấy.
“Thưa anh em, hãy noi gương
chịu khổ và kiên nhẫn của các nhà tiên tri, là những người đã nhân danh Chúa mà
nói. Nầy, chúng ta gọi những người kiên định là có phước. Anh em đã nghe
nói về sự kiên định của Gióp, và thấy được mục đích của Chúa; vì Chúa đầy lòng
xót thương và nhân từ” (Gia-cơ 5: 10-11)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét