Mathiơ 26-28
Mới vài ngày trước đó, Giê-xu được tung hô là Vua thì giờ đây lại nếm trải sự bắt
bớ, đánh đập, nhạo báng và bị đóng đinh như một “tội phạm”. Danh hiệu hoàng
vương của Ngài bị treo cách đầy mỉa mai trên đỉnh cây thập giá.
Trong sự chết của mình, Chúa Giê-xu
đã làm ứng nghiệm nhiều lời tiên tri Cựu ước hơn là khi Ngài còn đang sống.
Không một chiếc xương nào của Ngài bị gãy, thật đúng như chiên con của Lễ Vượt
Qua.
Và ngay thời điểm Chúa Giê-xu trút
hơi thở cuối cùng, bức màn lớn trong Đền Thờ bị xé toạc làm đôi từ trên xuống
dưới, làm dấu chỉ rằng thông qua Ngài, lối vào cùng Đức Chúa Trời đã rộng mở,
không còn bị giới hạn như trước nữa.
Được chôn cách vội vã trong mộ mượn
của người khác, được các môn đệ khóc thương suốt ba ngày tăm tối, Chúa Giê-xu
đã sống lại trong đắc thắng vào lúc rạng sáng của ngày Phục Sinh đầu tiên, rồi
sau đó ủy thác sứ vụ “đi và môn đệ hóa muôn dân” cho tất cả những ai đặt lòng
tin cứu rỗi nơi Ngài (28: 19-20)
Có rất nhiều bài học dạy dỗ, cũng như
vô số điều đáng suy gẫm trong 3 chương cuối cùng của sách Mathiơ này.
Trước hết đó là bài học về sự đầu
phục ý muốn Đức Chúa Trời cách hoàn toàn của Đức Chúa Giê-xu. Mà ý muốn đó là
gì? – Chết một cách nhục nhã, đau đớn cả về tinh thần lẫn thể xác trên thập
giá. Không phải Chúa Giê-xu bị ép buộc phải chết, mà Ngài đã tình nguyện chấp
nhận … được chết.
Những lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu
trong vườn Ghết-sê-ma-nê bày tỏ rằng, Ngài không muốn “uống chén đắng” đó. Tuy
nhiên, sau một đêm vật lộn trong sự cầu nguyện, Ngài đã đi đến quyết định vui
lòng chấp thuận ý muốn của Đức Chúa Cha: Cạn Chén! (26: 36-44)
Trong hành trình theo Chúa, có những
việc ta chấp nhận hy sinh từ bỏ, không phải vì ta thích, mà là vì muốn làm vui
lòng Cha trên trời. Đó là con đường theo dấu chân Chúa Giê-xu. Sẽ có những thời
khắc mang tính quyết định như thế trong hành trình theo Chúa, phục vụ Chúa đối
với mỗi một chúng ta. Đức Chúa Trời để cho chúng ta tự do quyết định: chọn ý
Cha hay là chọn ý ta.
Một điều khác nữa cũng rất đáng để
cho chúng ta ghi nhớ. Đó là cùng biết trước ý muốn của Đức Chúa Trời đối với
bản thân mình nhưng Đức Chúa Giê-xu thì “làm xong công việc Cha giao”, trong
khi đó Phê-rơ thì lại “biết trước mà bước không khỏi”.
Sự khác biệt nằm ở chỗ: “tỉnh thức và
cầu nguyện” (26: 41). Không thật sự vật lộn hay chiến đấu trong sự cầu nguyện
thì không thể nào đắc thắng cám dỗ, không thể nào đầu phục ý muốn của Đức Chúa
Cha cách hoàn toàn được.
Ba chương Kinh Thánh hôm nay tường
thuật rất chi tiết cảnh người ta bắt Chúa Giê-xu, đánh đập, nhục mạ và giết
Ngài.
Có ai trong chúng ta đã thắc mắc là
tại sao người ta lại thù ghét Chúa Giê-xu đến thế không? Mà rõ ràng là Chúa
Giê-xu không làm gì nên tội, ngoài những việc thiện lành.
Còn nữa, tại sao một người được tin
cẩn như Giu-đa Ích-ca-ri-ốt lại có thể bán đứng Thầy mình chỉ để nhận được 30
đồng bạc trắng? Mà rõ ràng là anh í cũng đã được Chúa cảnh báo trước rồi đấy
nhá (26: 25)
Ba chương Kinh Thánh hôm nay không
nhằm lý giải cho câu hỏi vì sao Chúa Giê-xu phải chịu chết. Mathiơ chỉ tường
thuật trực tiếp sự khổ nạn, sự chết, sự chôn và sự sống lại của Chúa Giê-xu với
một lời chứng hùng hồn: “Ngài hoàn toàn vô tội” hay “Ngài thật là Đấng Công Chính”.
Trong đó, sự sống lại của Chúa là bằng chứng mạnh mẽ nhất.
Bài học cuối cùng nằm ngay ở Sự Ủy
Thác Vĩ Đại mà ta quen gọi là Đại Mạng Lịnh: “Hãy đi môn đệ hóa muôn dân!”
Điều gì Chúa bảo bạn làm, thì có
nghĩa là bạn CÓ KHẢ NĂNG để làm điều đó. Chúa không bao giờ sai phái bạn làm
một việc gì đấy mà bạn không thể. Như vậy, khi Chúa bảo “hãy đi môn đệ hóa muôn
dân” thì điều đó có nghĩa là bạn có khả năng để làm việc đó. Bạn có biết điều
này chưa?
Bạn có khả năng để khiến người khác
trở thành môn đồ của Chúa Giê-xu đấy. Chưa thấy gì à? – Phải kích hoạt ‘nó’
lên. Phải đưa vào sử dụng thì mới biết được chức năng của ‘nó’ chứ.
Thì mười một môn đồ đến gặp Chúa
Giê-xu lần cuối trên ngọn núi kia chính là những người đã bỏ chạy thục mạng khi
Ngài bị bắt, bị đòn, bị giết đấy thôi. Họ đến gặp Chúa nhưng vài người trong số
họ vẫn còn bán tin bán nghi kia đấy.
Thế mà Chúa vẫn ban thẩm quyền cho
họ, vẫn giao việc cho họ - một công việc mà từ trước đến lúc đó họ chưa trực
tiếp thi hành. Hẵn nhiên là Chúa không nhầm khi làm như thế, đúng không?
Và cũng một thể ấy, Chúa cũng không
hề nhầm khi ban thẩm quyền cho bạn hôm nay và ủy thác cho bạn Nhiệm Mạng Trọng
Yếu: “Hãy đi môn đệ hóa muôn dân”. Vấn đề còn lại, là bạn có sẵn lòng đầu phục
ý Chúa để thi hành sứ vụ thiêng liêng này không?
Lời cuối cùng muốn được ‘nhủ’ cùng
quý đầy tớ Chúa, những người đang làm công tác môn đệ hóa: quý vị có dám “liều”
như Thầy của mình, là Đức Chúa Giê-xu, để giao việc cho những học trò còn “bán
tín bán nghi”, còn “chưa sạch nước cản” hay còn “chưa nên đầu nên đũa gì cả”
không?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét