Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

KHỔ NẠN NGƯỜI MANG

Luca 22-24 
Trong tường thuật của mình về những ngày cuối cùng trong chức vụ trên đất của Chúa Giê-xu, Luca đã đưa ra một số chi tiết đảm bảo không … ‘đụng hàng’, tức là chưa từng được công bố bởi các tác giả Phúc Âm khác.
Này nhé: chỉ Phúc Âm Luca mới có ‘biên bản’ ghi đầy đủ ‘lời thành văn’ cuộc tranh giành ghế trọng trong vương quốc Đức Chúa Trời giữa các môn đệ; Chỉ có Phúc Âm Luca mới ghi lời cảnh báo của Chúa Giê-xu đối với Phê-rơ về việc Sa-tan đang thèm bác í lắm lắm; Chỉ Phúc Âm Luca mới kể lại việc Chúa Giê-xu chữa lành cho người đầy tớ của vị thượng tế; Chỉ có Phúc Âm Luca mới cung cấp những chi tiết liên quan đến phiên xử Chúa Giê-xu trước mặt Hê-rốt An-ti-ba; Chỉ Phúc Âm Luca mới thuật lại việc ăn năn của một trong hai tên cướp cùng bị đóng đinh với Chúa Giê-xu; và cũng chỉ có sách Phúc Âm này mới giới thiệu việc hiện ra của Chúa Giê-xu phục sinh cho hai môn đệ trên đường đi Em-ma-út mà thôi.
Dù có những khác biệt ‘chút chút’ như thế, nhưng về cơ bản thì cả 4 sách Phúc Âm (Mathiơ, Mác Luca và Giăng) đều dành nhiều thời lượng và tường thuật khá giống nhau về hầu hết mọi chi tiết liên quan đến cuộc khổ nạn và sự sống lại của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ấy là vì sự chết, sự chôn và sự sống lại của Đức Chúa Giê-xu là nội dung, là cốt lõi của Phúc Âm hay Tin Lành mà lị. Nếu lấy những chi tiết đó ra khỏi 4 sách Mathiơ, Mác Luca và Giăng thì chúng có khác chi là “muối mất mặn”, và không bao giờ còn được gọi là các sách Phúc Âm nữa.
Thế cho nên, đừng ai trong chúng ta … “vội vội vàng vàng cho xong” mỗi khi đọc những phần Kinh Thánh tường thuật về cuộc khổ nạn và sự sống lại của Chúa Giê-xu, thậm chí ngay cả khi ta gần như đã thuộc lòng nhé! Hãy đọc với tấm lòng mở ra. Bạn vẫn có thể nhận được nhiều sự dạy dỗ tươi mới từ những phần Kinh Thánh quen thuộc này bởi Đức Thánh Linh đấy.
Chẳng hạn, nhờ có Chúa Giê-xu mà “trước kia Phi-lát với vua Hê-rốt thù hiềm nhau, nhưng nội ngày ấy trở nên bạn hữu” (23: 12); nhờ có Chúa Giê-xu mà tử tù Baraba được tha bổng (23: 18-25). Hoặc ‘tiến trình’ chối Chúa của Phê-rơ bắt đầu bằng việc bác í “đi theo Chúa xa xa” (22: 54), rồi đến chỗ “ngồi giữa” những kẻ bắt Chúa – chắc là tính ẩn mình, giấu đi thân phận môn đồ đây (22: 55), và cuối cùng là chối bay chối biến luôn gốc gác Galile của mình (22: 60). Và còn nhiều điều khác nữa …
Phần Kinh Thánh hôm nay được mở đầu bằng một chi tiết rất đắt, và rất … độc: “Các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo tìm cách để giết Đức Chúa Jêsus, vì họ SỢ DÂN CHÚNG” (22: 2). Những lãnh đạo tôn giáo chỉ sợ con người chớ không hề sợ Trời khi sắp phạm tội giết người.
Khi mà một người không còn có lòng kính sợ Chúa nữa thì chuyện gì người ấy cũng dám làm, tội gì cũng dám phạm, kể cả giết người, và thậm chí là giết Chúa!
Mà “các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo” là ai? – Là những người đang hầu việc Chúa lúc bấy giờ đấy. Thế mới kinh. Không miễn trừ ai đâu nhé. Vâng, không miễn trừ ai hết, kể cả môn đệ thân tín của Chúa là Giu-đa Ích-ca-ri-ốt.
Cho đến tận ngày nay, người ta vẫn còn cãi nhau chí chóe về lý do khiến Giu-đa phản Chúa. Thôi thì đủ kiểu giả thiết, luận giải trong khi Kinh Thánh hoàn toàn im lặng về chuyện này. Song có một điều được đề cập rất rõ: Giu-đa được Chúa cảnh báo liên tục trước khi hành sự. Nhưng tất cả đều bị anh í bỏ ngoài tai. Kết cuộc: anh í … ‘đai’.
Một môn đệ thân tín, ‘tay hòm chìa khóa’ của Chúa như Giu-đa Ích-ca-ri-ốt mà quỷ Satan có thể ‘nhập’ vào thì đúng là khó hiểu thật. Hẵn nhiên, Satan không ưa gì những người theo Chúa và đặc biệt là những người có mối quan hệ gần gũi với Chúa. Hắn đã từng xin phép được đưa Phê-rơ đi … ‘chơi đu quay’ cơ mà.
Chúa Giê-xu đã cầu nguyện để Phê-rơ không mất đức tin (22: 31-32), thì chẳng lẽ Ngài không thể làm như thế để bảo vệ Giu-đa sao. Hẵn nhiên là Chúa có thể nhưng với điều kiện là Giu-đa đừng mở cửa lòng mình chào đón quỷ vương.
Vâng, có rất nhiều người đã sợ người hơn sợ Chúa – từ Philat, đến các lãnh đạo tôn giáo, cho đến các môn đệ. Nhưng, không phải tất cả là như thế. Vẫn còn có nhiều người sợ Chúa hơn là sợ con người. Đó là Giô-sép người Arimathe, là những phụ nữ đến nơi táng xác Chúa vào buổi sáng Phục sinh, là một tên cướp bị đóng đinh bên cạnh Chúa và thậm chí là viên chỉ huy đội thi hành án.
Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này? Mỗi người chịu khó động não tí đi nha, song … chắc chắn là nguyên nhân không nằm ở hoàn cảnh bên ngoài đâu đấy.
Cuối cùng, đó là hình ảnh Chúa “mở trí cho các môn đồ để hiểu Kinh Thánh” (24: 45). Hai môn đồ trên đường đi Em-ma-út đã hiểu được lời Kinh Thánh khi được chính Chúa giải thích cho (24: 25-32). Vậy nếu một người đọc Kinh Thánh mà không được Chúa mở trí thì răng? – Thì … ‘đui’ luôn chớ răng. Tức là, có mắt như mù, đọc thì đọc mà … ‘hiểu được chết liền’ luôn á
Mần răng chừ? – Bắt chước Đa-vít, mỗi khi đọc Kinh Thánh, cầu Chúa ri nè: “Xin Chúa mở mắt con, để con thấy được sự diệu kỳ trong luật pháp của Chúa” (Thánh Thi 119: 18)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét