Mathiơ 1-4
Đấng Mê-sia hay Đấng Christ, tức Chúa
Cứu Thế - nhân vật được bóng gió, xa gần từ trong 39 sách của kinh Cựu ước, giờ
đây đã xuất hiện bằng xương bằng thịt, người thật việc thật ngay trang đầu tiên
của sách Ma-thi-ơ. (Mê-sia là tiếng Do Thái cổ, còn Christ là tiếng Hy Lạp, cả
hai đều có cùng một nghĩa đen là “người được xức dầu”, tức là được tấn phong
làm vua).
Mathiơ giới thiệu cho những người
đồng hương Do Thái của mình rằng, Đức Giê-xu, người làng Na-xa-rét chính là
Đấng Mê-sia, là vị Vua mà Đức Chúa Trời đã hứa cho họ từ ngàn xưa.
Này nhé, Ngài thuộc dòng dõi hoàng
tộc (1: 1-7). Tên của Ngài có nghĩa là “Thiên Chúa cứu” hay “Cứu Chúa” (1: 21).
Ngài được người ta cung kính tôn thờ ngay từ khi còn bé (2: 1-12); được Giăng
Báp-tít xác nhận (3: 13-17) và việc Ngài thi thố quyền năng trên Sa-tan, ma
quỷ, trên các loại bệnh tật đã minh chứng cho điều đó (4: 1-25).
Nói cách khác, mọi lời tiên báo, mọi
tiêu chuẩn, mọi yêu cầu đối với một Đấng Cứu Thế đều đã được thỏa mãn trong một
nhân vật: Giê-xu, người làng Na-xa-rét.
Và vì “làm chứng về Chúa Giê-xu” cho
người Do Thái, nên Mathiơ luôn trưng dẫn kinh Cựu ước. Có đến 16 lần cả thảy
trong 28 chương sách của mình, Mathiơ đã sử dụng cái … sờ-ta-tút: “Những việc
nầy xảy ra để ứng nghiệm lời Chúa đã phán bởi nhà tiên tri”. Đúng là “nói có
sách, mách có chứng”.
Và cũng vì cái xì-tai trưng dẫn kinh
Cựu ước … hơi bị nhiều, nên sách Mathiơ mới được xếp đứng đầu kinh Tân Ước, tức
đứng liền kề sách cuối cùng của kinh Cựu ước (Malachi), chớ theo thứ tự thời
gian ‘sáng tác’ thì ông trẻ Mác mới là … anh cả.
Giới thiệu sơ lượt thế là đủ rồi. Giờ
ta đi vào nội dung của bữa tiệc, tức là ‘gắp lên’ những phần béo bổ từ bốn …
chương chính được dọn ra hôm nay.
Thứ nhất là món khai vị có tên là gia
phả hay gia phổ (1: 1-17).
Eo ôi, không khác chi một hóa đơn
tính tiền siêu thị thế kia thì ‘nhấm nháp’ cái kiểu gì. Toàn là sinh đẻ không
hà, lại là toàn tiếng nước ngoài nữa thì có mà khai … tử chớ khai vị cái nổi
gì. Hic
Yên tâm đi, thịt có cái ngon của
thịt, xương có cái bổ của xương. Xem này, trong bảng ‘hộ tịch’ đó có cả người
nổi tiếng, lẫn người vô danh đúng không? Thế mà cả hai đều có chỗ trong chương
trình của Đức Chúa Trời cả đấy, cả hai đều được Chúa chọn để ‘giới thiệu’ cho
đời một Đấng Cứu Thế đấy.
Còn nữa, trong bảng gia phổ đó không
chỉ có đàn ông mà còn có cả đàn bà nữa đấy. Không kể cô thôn nữ Mary thì có 4
bà cả thảy (Thama, Rahap, Rutơ, vợ của Uri, tức là Bát-sê-ba). Có hai bà không
phải là người Do Thái (Rahap, Rutơ) và cả 4 bà đều có một quá khứ không lấy gì
làm tốt đẹp cả. Thế mà họ vẫn được chọn làm tổ mẫu của Đức Chúa Giê-xu về phần
xác, họ vẫn được Thiên Chúa chọn để ‘giới thiệu’ cho đời một Đấng Cứu Thế đấy.
Thế cho nên, dù bạn là ai, quá khứ
của bạn thế nào cũng chẳng ảnh hưởng chi đến sự chọn lựa của Đức Chúa Trời dành
cho bạn. Bạn có biết rằng bạn đã được Đức Chúa Trời chọn lựa để ‘giới thiệu’
cho đời một Đấng Cứu Thế không?
Từ phần cuối của chương 1 và trọn
chương 2, ta cũng sẽ học biết được những phương cách mà Đức Chúa Trời thường sử
dụng để tỏ bày ý muốn của Ngài. Trước hết, ý muốn của Chúa luôn được bày tỏ
trong Lời của Chúa, tức là lời Kinh Thánh (2: 4-6). Ngoài ra, Chúa có thể sử
dụng giấc mơ (1: 20-21; 2: 12-13, 19-20) hoặc những hiện tượng siêu nhiên (2:
1-2, 9-10) để dẫn dắt con người thực hiện ý muốn của Chúa.
Thế nhưng, luôn tồn tại ba cách đáp
ứng của con người khi biết được ý muốn của Chúa. Một là thù ghét, chống đối ra
mặt, mà đại diện là vua Hê-rốt. Hai là thái độ dững dưng, không quan tâm, với
đại diện là các thượng tế và chuyên gia kinh luật. (Đây là nhóm người mà về
phương diện lý thuyết thì biết rất nhiều về Chúa, nói rất giỏi về Chúa nhưng
trong thực tế thì chưa từng có được một mối quan hệ cá nhân thật sự với Chúa).
Và nhóm thứ ba là sẵn lòng tìm kiếm Chúa để tôn thờ Chúa, đơn sơ vâng lời Chúa.
Đại diện của nhóm này là Giô-sép và những học giả đến từ Đông phương.
Chiếu theo những mô tả trên đây, thì
bạn đang thật sự thuộc về nhóm nào?
Món tiếp theo, nơi đâu thật sự có
Chúa hiện diện thì nơi đó luôn có người tìm đến – kể cả người nước ngoài – dù
nơi đó chỉ là một xóm quê nghèo như Bết-lê-hem hay vùng sâu vùng xa, “chó ăn
đá, gà ăn muối” như hoang mạc mà Giăng Báp-tít đang hầu việc Chúa (2: 8-11; 3:
1-5). Thế cho nên, điều mà mỗi một anh chị em chúng ta cần phải ưu tiên một là
“tìm kiếm Chúa”. Một khi mà lòng chúng ta thật sự có Chúa hay nói cách hình ảnh
là một khi mà lòng chúng ta là một mảnh đất tốt thì không người này đầu tư cũng
sẽ có người khác đầu tư.
Mà một khi lòng chúng ta và cuộc đời
chúng ta thật sự có Chúa, thì dù có ở nơi nào, hay làm công việc gì đi nữa,
Chúa cũng không bao giờ để chúng ta phải chịu thiếu thốn đâu. Hãy nhìn vào
những tặng phẩm mà những học giả ngoại quốc dâng cho Chúa trước khi Giô-sép đem
Mary và Hài Nhi Giê-xu đi lánh nạn; Hãy nhìn vào sự cung ứng siêu nhiên của Đức
Chúa Trời cho tôi tớ của Ngài là Giăng Báp-tít trong hoang mạc để luôn vững tin
nơi Đức Chúa Trời mà chúng ta đang thờ phượng và phục vụ bạn nhé.
Trong bốn chương Kinh Thánh hôm nay chúng
ta còn cần học theo gương vâng lời và đầu phục ý muốn Đức Chúa Trời cách tuyệt
đối của Giô-sép, của Giăng Báp-tít và của chính Đức Chúa Giê-xu. Tất cả mọi
phước hạnh, thành công trong đời sống, trong chức vụ và quyền năng trên ma quỷ,
trên mọi bệnh tật đều là từ nơi vâng lời và đầu phục Chúa cách hoàn toàn mà ra
cả đấy.
Và bài học cuối cùng là bí quyết đắc
thắng mọi cám dỗ của Đức Chúa Giê-xu. Mỗi khi bị cám dỗ, Chúa Giê-xu không
‘gồng’ mình chịu trận hay cãi tay đôi với ma quỷ. Cứ mỗi một lần đối diện với
sự cám dỗ - dù là sự cám dỗ liên quan đến phần xác, phần hồn hay phần linh –
Chúa luôn dùng lời Kinh Thánh để ‘quất’ lại (4: 4, 7, 10). Hiệu quả vô song
luôn.
Nếu Chúa Giê-xu – là Đức Chúa Trời
trong thân xác con người – mà còn phải sử dụng lời Kinh Thánh để đắc thắng cám
dỗ, thì hà cớ gì bạn và tôi lại không sử dụng loại vũ khí siêu đẳng này để vô
hiệu hóa Sa-tan?
Quá lợi hại, đúng không? Giờ thì lo
‘xạc’ Kinh Thánh cho đầy luôn đi nhé.
Đọc là biết văn của mục sư Ba rồi
Trả lờiXóa