Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

QUYỀN PHÉP CỦA ĐẦY TỚ

Mac 1-3
Hôm nay, chúng ta bắt đầu ‘xuyên’ Phúc Âm Mác, cuốn sách giới thiệu Chúa Giê-xu như là một Đầy Tớ của Đức Chúa Trời. Giê-xu trong sách Mác là một con người của hành động, chớ không phải là một ông thầy dạy đạo.
Nghe đâu, vì mục đích là ‘làm chứng về Chúa Giê-xu’ cho người La Mã, hạng người khoái làm hơn nói, nên Mác chỉ trình bày toàn những ‘pha hành động’ của Chúa Giê-xu mà thôi. Đó cũng là một cách làm chứng cần học hỏi nha bà con, hỡi những ai còn khao khát sống đời nhân chứng hiệu quả cho Chúa.
Vì toàn là những ‘pha hành động’ nên có một từ được Mác rất chi là … ưu ái, được sử dụng đến hơn 40 lần trong Phúc Âm này. Đó là từ euthus trong tiếng Hy Lạp cổ, mà trong tiếng Việt được dịch là liềntức thì  hay lập tức.
Không vòng vo rào đón chi cả, Mác ‘đạp ga’ một phát đi thẳng vào chức vụ của Chúa Giê-xu tại vùng Galile ngay tắp lự. Và thế là hành động nối tiếp hành động, cứ cuồn cuộn, lôi cuốn từ màn đầu cho đến màn cuối. Rất dễ đọc, rất dễ nhớ.
Thế nhưng, đằng sau những ‘pha hành động’ dồn dập ấy luôn ẩn chứa những bài học sống động dành cho chúng ta, những người đọc của ngày hôm nay, những người tin thờ Chúa của ngày hôm nay.
Trước hết, ta ghé thăm chớp nhoáng với Giăng Báp-tít nơi hoang mạc. Đời thuở nay, có ai vào sa mạc để giảng đạo bao giờ. Thế mà Giăng lại thành công rực rỡ mới … kinh chớ. Bí quyết: đó là ông đã đến ĐÚNG CHỖ Chúa chọn cho mình.
Câu Kinh Thánh này cho ta thấy rõ điều đó: “Giăng ĐÃ ĐẾN trong hoang mạc, … Dân chúng khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem ĐỀU ĐẾN với ông …” (1: 4-5). Trước hết, Giăng PHẢI vâng lời Chúa đến nơi Chúa định và sau đó dân chúng khắp nơi SẼ đến cùng ông.
Thế thì vấn đề không nằm ở chỗ địa điểm ấy có màu mỡ, có triển vọng hay không mà là đấy có phải là nơi Chúa gọi bạn đến hay không. Nếu đó không phải là địa điểm Chúa chọn cho riêng bạn, thì dù có là dập dìu phố thị hay trại tị nạn chen chúc đi nữa thì chức vụ của bạn cũng sẽ đìu hiu như cảnh chợ chiều.
Tiếp theo, ta bắt đầu bám sát Người Đầy Tớ quyền năng, với nickname là “Con Người”. Đức Chúa Giê-xu thường xuyên sử dụng biệt danh này khi nói về chính mình Ngài. “Con Người” không có nghĩa là “một người hoàn hảo”, “một người lý tưởng” hay một người nói chung. Biệt danh này bắt nguồn từ sách Đanien 7: 13-14, được dùng để gọi vị Vua vinh hiển đang đang đến để xét xử thế gian.
Ba chương Kinh Thánh hôm nay, tường thuật trực tiếp những ca chữa bệnh, đuổi quỷ gồm đủ các thể loại của Chúa Giê-xu. Từ cảm cúm, phong cùi, bại liệt, teo cơ, đến trục xuất tất tần tật mọi cơ quan đoàn thể … quỷ. Từ sáng tinh mơ cho đến tối mịt, tối mờ, Chúa Giê-xu vẫn … tả xung, hữu đột, trăm trận trăm thắng.
Mà Chúa lấy đâu ra sức lực để ‘chiến đấu’ kinh rứa hì? – Đây, câu trả lời: “Sáng hôm sau, trời còn mờ mờ, Ngài chờ dậy, bước ra, đi vào nơi vắng vẻ, và cầu nguyện tại đó”  (1: 35).
Cầu nguyện không chỉ đem lại sức lực siêu phàm để làm việc suốt ngày cách đầy hiệu quả, mà còn giúp Chúa Giê-xu nhận biết khi nào nên “nhổ trại” lên đường sang nơi khác nữa đấy (1: 38).
Nếu Chúa Giê-xu – Đức Chúa Trời trong thân xác phàm nhân – mà còn phải cầu nguyện mỗi ngày để được “xạc pin” và để nhận được sự soi dẫn thiên thượng thì mỗi một chúng ta lại cần phải cầu nguyện càng hơn. Nhớ nha.
Trong câu chuyện chữa lành người bại liệt ở chương 2, nhân thân của Chúa Giê-xu được bày tỏ cách hết sức lạ lùng: Ngài chính là Đức Chúa Trời trong thân xác của con người. Việc Chúa Giê-xu công bố tha tội cho người bại minh chứng rằng, Ngài là Đức Chúa Trời.
Những thầy thông giáo biết rõ chân lý: “ngoài Đức Chúa Trời không ai có quyền tha tội!” (2: 7). Thế nhưng, khi thấy Đức Giê-xu tha tội cho người bại thì họ lại không thể nhận ra rằng, Ngài chính là Đức Chúa Trời. Điều này cũng xảy ra tương tự cho những “thầy thông giáo”, những học giả thời nay. Tuy rất giỏi chữ nghĩa, thông làu kinh sách, nhưng dường như sự hiểu biết của họ chỉ thuần túy là lý thuyết, nên họ luôn nhất mực phủ nhận Giê-xu là Đức Chúa Trời.
Từ thế kỷ thứ 2 SCN đến giờ, không biết bao nhiêu là học giả uyên bác đã dính phải vi-rút quái ác mà mấy thầy thông giáo xưa đã bị. Lúc nào cũng quang quác với người khác: “Phạm thượng quá! Bậy bạ quá!” nhưng chính mình thì lại đang thật sự phạm thượng với Chúa mà chúng nào có hay. Đúng là tội lỗi, tội lỗi. Đúng là “nô tài đáng chết”. Hic
Người bại trong chuyện này được lành là bởi đức tin. Đức tin của bạn mình và đức tin của chính mình. Đức tin của người bại được thể hiện ở chỗ làm theo đúng những gì Chúa bảo, tức là “đứng dậy vác giường đi về nhà”. Còn đức tin của bạn anh í được bày tỏ trong việc khiêng anh ấy đến chỗ Chúa Giê-xu và … dở tung mái nhà người ta!
Có những bạn hữu, người thân nào của chúng ta đang trong tình trạng … không tự đến được cùng Chúa chăng? Có thể mỗi mình ta thì không thể ‘cõng’ người được, thậm chí hai người cũng không ‘võng’ được. Thế tại sao ta không nhờ thêm ba người nữa để cùng ta đưa họ đến gặp Chúa để được đổi đời
Trong câu chuyện này, còn một chi tiết nữa cũng cần được lưu ý. Đó là câu nói của Chúa Giê-xu đối với người bại: “Này con, tội lỗi con đã được tha” (2: 5).
Phần lớn bịnh tật, đau ốm là có liên quan đến tội lỗi, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp. Thế nhưng, đừng bao giờ … tuyên bố xanh dờn rằng MỌI bênh tật đều là hậu quả của tội lỗi nhé. Không phải ai bị ốm cũng là do phạm tội cả đâu. Nhớ đấy.
Điểm nhấn cuối cùng của ngày hôm nay nằm ở 3: 14-15 “Ngài bèn lập mười hai người, gọi là sứ đồ, để Ở CÙNG Ngài và SAI ĐI GIẢNG ĐẠO, lại ban cho quyền phép đuổi quỉ.”
Chúa chọn các môn đồ, trước hết là nhằm mục đích Ở CÙNG Ngài, rồi sau đó mới sai họ đi ra làm việc. Phải ở cùng Trời thì mới có thể đến với Đời, mới có thể giúp Đời.
Bạn có biết tại sao Chúa Giê-xu đuổi quỷ … phát một không? – Ấy là vì, Chúa có thì giờ ở với Cha (trong sự cầu nguyện) nhiều hơn là thì giờ ở với … người ta.
Các sứ đồ luôn nắm vững nguyên tắc này, luôn bám chắc mục đích này. Đó là bí quyết thành công của những người theo Chúa, mà đặc biệt là những người hầu việc Chúa suốt mọi thời đại đấy.
Bạn có cần phải sắp xếp lại thứ tự ưu tiên theo tinh thần Mac 3: 14 vừa nêu không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét