Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

ÁN PHẠT & HOAN LẠC

I-sa 24-27
Sau 11 chương tuyên án chống lại một số quốc gia và vùng lãnh thổ riêng biệt, sứ điệp tiên tri của Ê-sai lập tức được chuyển cảnh. Từ xa vừa vừa đến xa tít tắp mãi đến tận kỳ chung kết đời, tức là đối với chúng ta ngày hôm nay cũng vẫn còn chưa xảy ra. Chưa chớ không phải là không đâu nhé.
Không chỉ mỗi mình Ê-sai tiên báo về điều này, mà một số tiên tri Cựu ước khác khác, rồi chính Chúa Giê-xu và sau hết là Giăng cũng đã mô tả khá chi tiết trong sách Khải Huyền về Ngày Của Chúa hay Kỳ Phán Xét cuối cùng.
Theo những gì Ê-sai tiên báo thì sẽ có một ngày khắp cả trái đất sẽ quay cuồng trong sự phán xét, cư dân trên đất sẽ thất thần, kinh hoàng, run rẩy. Song những người được chuộc của Chúa thì sẽ chào đón ngày đó và hoan ca chúc tụng Đức Chúa Trời – Đấng Cứu Rỗi của họ. Kìa, đây là Đức Chúa Trời chúng ta; Chúng ta trông đợi Ngài, và Ngài đã cứu chúng ta. Đây là Đức Giê-hô-va mà chúng ta trông đợi, Chúng ta hãy hân hoan vui mừng về sự cứu rỗi của Ngài! (25: 9). Chính xác là kẻ khóc người cười đấy ạ.
Giờ ta đi vào chi tiết của 4 chương Kinh Thánh hôm nay.
Chương 24 báo trước về một vụ ‘giải tỏa’ sạch sẽ, không đền bù. Không phải một khu vực, một vùng miền hay một quốc gia đâu nha. Giải tỏa trắng cả địa cầu luôn đó (24: 1, 3). Nguyên do: Quá dơ. Bẩn quá mức chịu đựng, không còn khuôn phép gì ráo trọi (24: 5)
Mà Chúa giải tỏa cách chi? – Chỉ phán một lời. Xong phim!
Khi xưa, Chúa “phán thì mọi sự liền có” (Thánh Thi 33: 9), còn chỗ ni Chúa phán thì … mọi sự liền mất – mất sạch sẽ luôn. Một khi mà Chúa đã xuống lịnh thì … thôi rồi Lượm ơi đó nha bà con. Một khi mà Chúa đã phát lệnh thì “mọi người sẽ cùng chung cảnh ngộ” … bị uýnh như nhau (24: 2). Chúa mà đã ra tay thì trời cao, đất dày chi cũng bị quật ngã sóng sượt, nhốt cung cũi như nhau cả thôi (24: 21-22).
Tuy có những hình ảnh gợi nhớ cơn đại hồng thủy trong thời của Nô-ê (24: 18-20), thế nhưng nếu chú ý kỹ thì chúng ta sẽ thấy là trong ngày cuối cùng, Chúa sẽ “giải tỏa trắng” đất này bằng lửa chớ không phải bằng nước (2: 6). Điều này là phù hợp với lời khẳng định về sau này của sứ đồ Phê-rơ: Bởi lời Ngài các tầng trời và quả đất hiện tại đã được để dành cho lửa, được giữ cho ngày đoán xét và hủy diệt những người vô đạo … Nhưng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Các tầng trời sẽ tiêu tán với một tiếng lớn. Các nguyên tố sẽ bị lửa hủy diệt và thế gian cùng mọi vật trong thế gian sẽ bị thiêu hủy (2 Phê-rơ 3: 7, 10).
Vâng, mọi vật sẽ bị thiêu hủy. Ngoại trừ, một số ít người thuộc về Chúa, là những người được Chúa giấu khỏi cơn Đại Nạn mà thôi (24: 6, 13; 26: 20)
Đây cũng chính là lý do mà những người thuộc về Chúa, những kẻ được chuộc, và những kẻ sống sót qua cơn Đại Nạn nên hiệp lòng ca khen chúc tụng Chúa, theo những lời ca đã được soi dẫn trong các chương 25 và 26, mà cụ thể là từ 25:1 – 26:19 đấy ạ.
Theo đó, Đức Chúa Trời xứng đáng được tụng ca vì Ngài là Đấng “thành tín và chân thật”; là quan án công bình, là Đấng thực thi công lý, thưởng phạt nghiêm minh; và Ngài là nơi nương tựa cho những ai có lòng tin cậy. Đức Chúa Trời không chỉ kiến cho kẻ chết sống lại trong ngày sau rốt (26: 19) mà còn hồi sinh cả quốc gia Israel (27: 2-6).
Điều này đã được ứng nghiệm đến 2 lần rồi đấy. Lần thứ nhất là khi dân Y-sơ-ra-ên được phép hồi hương sau 70 năm lưu đày (năm 538 TCN) và lần thứ hai là khi nước Israel hiện tại được thành lập (14/5/1948).
Chúng ta rút ra được những bài học áp dụng nào từ phần Kinh Thánh hôm nay?
Trước hết, đó là việc Đức Chúa Trời luôn nắm quyền kiểm soát lịch sử của cả nhân loại. Chúa đã biết trước mọi việc và đã cài đặt sẵn chương trình cho mọi tình huống trong tương lai từ buổi sáng thế.
Thứ hai, tương lai của thế giới này không do lãnh đạo của các cường quốc quyết định mà là do chính Chúa. Nói cách khác, tương lai của mỗi cá nhân, mỗi dân tộc, hay mỗi quốc gia đều nằm trong tay Chúa. Do đó, việc chọn lựa đứng về phía Chúa, sống theo ý Chúa là quyết định sống còn mà mỗi một cá nhân, mỗi một dân tộc, mỗi một quốc gia nên làm. Hãy khẩn thiết cầu nguyện để đất nước của chúng ta có được những người lãnh đạo biết chọn lựa đứng về phía Chúa.
Cuối cùng, Đức Chúa Trời là vị quan án công minh của cả cõi trời đất, chớ không phải của riêng người tin thờ Chúa hay riêng những quốc gia có đông người theo Đạo Chúa.
Tội lỗi hay phạm pháp chắc chắn sẽ bị trừng phạt. Có thể, đối với luật pháp của một quốc gia nào đấy thì việc này hay việc kia – chẳng hạn hai thằng đực rựa đi cưới nhau – là âu-kơ, là chính đáng, là hợp pháp gì gì đi nữa nhưng hễ đối với Luật Trời mà không âu-kơ thì sớm muộn gì cũng chết thẳng cẳng. Rứa thôi.
Chưa bị trừng trị thì không bao giờ đồng nghĩa với việc là không bị trừng trị. Mà hình phạt của Trời là thiên hình vạn trạng lắm đấy nhé. Không phải phạm nhân nào cũng được Chúa đập phát chết ngay đâu nha. Vô phúc mà bị Chúa dìm vào bể phốt như thằng Mô-áp kia thì thà được chết còn sướng hơn. Vì được sống mà thối tha, nhơ nhớp, nhục nhã như rứa thì sống mần chi (25: 10-11).
Trong phần Kinh Thánh hôm nay, có một đối tượng quen tên được nhắc đến. Đó là Lê-vi-a-than (27: 1). Tuy sử dụng cùng tên nhưng hình như tay này với tay Lê-vi-a-than trong sách Gióp (3: 8; 41: 1) là không cùng bản chất lẫn lê-vồ hay sao í. Dầu cả hai trượng đều sống ở biển, đều là quái vật nhưng trong sách Isa này thì Lê-vi-a-than không phải là con rắn tự nhiên. Vì nó bị Chúa trực tiếp giết trong ngày cuối cùng, sau khi Ngài hủy diệt cả trái đất, nên con rắn này phải là quỷ vương, tức Sa-tan.
Thế thì, ngay đến quỷ vương cũng có lúc sẽ bị Chúa tiêu diệt. Điều ác không thể tồn tại mà không bị trừng phạt. Chúa có thời điểm của Ngài để thi hành án phạt trên từng kẻ làm ác.
Điều đó là chắc chắn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét