Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

TỪ SUY TÀN ĐẾN ĐIÊU TÀN

Esai 13-16
Đức Chúa Trời không chỉ cầm quyền tể trị trên dân sự của Ngài, mà còn trên cả muôn dân, muôn nước nữa. Một khi mà sự gian ác chiếm chỗ của công lý thì không một nhóm dân hay một đế quốc nào trên đất có thể được miễn trừ khỏi sự phán xét của Đức Chúa Trời. “Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt” hay “Chạy đâu cho khỏi nắng Trời” là có cùng một ý nghĩa đấy.
Từ chỗ Giu-đa, Ê-sai chuyển sang tuyên án những quốc gia lân bang, thù địch với dân sự Chúa. Đi đầu là Babilon, đi cuối là Mô-áp và kẹp chính giữa là 2 ‘trượng’ Asyri và Philitin. Đủ ‘tứ đại danh bộ’ nhé.
Anh chị em nào dùng Bản Dịch Cũ thì đụng ngay chướng ngại vật ở câu đầu tiên của chương 13. Đó là cụm từ “gánh nặng”. Từ này trong nguyên văn là massa -נֵטֶל, có hai nghĩa. Một là gánh nặng, và hai là lời phát biểu hay lời tiên tri. Trong các sách tiên tri (mà chúng ta còn đụng dài dài) thì “gánh nặng” có nghĩa là một sứ điệp hay thông điệp có tầm quan trọng khá … ‘nặng ký’; ‘nặng’ trong ý nghĩa sẽ đem lại lắm đau buồn, than khóc.
Tuy những “gánh nặng”, tức những lời tiên tri này dành cho ‘tứ đại ác quốc’ nhưng chắc chắn những sứ điệp này không hề được công bố tại Babilon, tại Mô-áp, tại Asyri hay tại Philitin. Chúng chỉ được công bố tại vương quốc phía Nam là Giu-đa mà thôi.
Những bản án này không nhằm để cảnh báo hay cảnh cáo những quốc gia này, mà là vì cớ lợi ích của dân sự Chúa mà thôi. Còn lợi ích gì thì tự mà suy ngẫm, ngâm kíu đi nha. Kinh Thánh đâu có … dư giấy mà lại dành một ‘thời lượng’ kha khá để ghi lại bản án, tức sự phán xét của Đức Chúa Trời dành cho những quốc gia lân bang – những kẻ thù truyền kiếp của dân sự Ngài. Đúng không? Thế thì đúng là có ‘ý đồ’ rồi. Tự khám phá đi nha cưng! He he.
Điểm chung khiến cho ‘tứ đại ác quốc’ này ‘pheo’ thẳng cẳng là vì … “cao ngiệu” quá cỡ thợ mộc. Mà đã KIÊU thì hai năm rõ mười là BẠI HOẠI chắc cú luôn, dù là một cá nhân hay một quốc gia cũng rứa (Châm Ngôn 16: 18).
Kiêu … thôi thì đủ kiểu. Trước khi bị Babilon tấn công và chiếm đóng thì Asyri là đế quốc thống trị gần như toàn thế giới lúc đó. Asyri, rồi Babilon kiêu vì bách chiến, bách thắng và là cường quốc số một lúc bấy giờ. Mấy ‘đại gia’ này kiêu thì dễ hiểu, nhưng Mô-áp, một quốc gia bé tí, không có gì đặc biệt mà lại kiêu ngạo thì đúng là … đáng tội.
Nếu đọc thêm trong Giê-rê-mi 48: 1-13 ta sẽ rõ hơn lý cớ mà ‘thiếu gia’ Mô-áp nỗi hứng … kiêu. ‘Hắn’ kiêu vì … được “sướng từ bé”; kiêu vì bầy cừu, vì vườn nho, luôn … sòn sòn cho lông, cho trái.
Thế mới hay, ai cũng có thể bị dính đến … KIÊU. Mà KIÊU là răng? – Nôm na là xem trọng chính mình. Mà đã xem mình là trọng thì dù là tự cao hay tự ti thảy cũng là … kiêu ráo trọi. Mà một khi đã KIÊU rồi thì TIÊU là chắc cú, trừ phi người ấy nhận ra được và dập đầu … sói trán ăn năn!
Đỉnh điểm của sự KIÊU được dành cho vị vua của Babilon, có thể là Nê-bu-cát-nết-sa cũng nên. Ông vua này kiêu ngạo thôi rồi (14: 12-14), và nhận lấy kết cuộc cũng … ‘không ai sánh bằng’ luôn (14: 11, 18-20).
Cũng trong chương 14 này, chúng ta lại một lần nữa thấy được tính ứng nghiệm kép trong một số lời tiên tri đến từ Đức Chúa Trời. (Ngày hôm qua là lời tiên tri về Con Trẻ được sinh bởi trinh nữ - 9: 14). Điều này có nghĩa là cùng một lời tiên tri nhưng sẽ có hai lần ứng nghiệm. Một trong tương lai gần và một là tương lai xa, hoặc một trong cõi trần còn một kia thì trong cõi … trời.
Lời tiên báo về án phạt dành cho vua Babilon thuộc kiểu ứng nghiệm kép thứ hai, tức kiểu … trần – trời. Theo đó, lời tuyên án trong hai chương 13 và 14, trước hết là dành cho đế quốc Babilon tại vùng Trung Đông thời bấy giờ và vị vua của nó. Ngoài ra, đó còn là án phạt dành cho đế quốc Babilon thuộc linh, tức hệ thống thế gian này, và vị vua của nó là Satan. Một đã ứng nghiệm hoàn toàn (tương lai gần) và một còn chưa ứng nghiệm hoàn toàn (tương lai xa).
Trong bản tiếng Anh New King James cụm từ mà các bản Kinh Thánh tiếng Việt đều dịch thành “hỡi sao mai” hay “tinh tú rạng ngời” (BCG) chính là Luxiphe. “How you are fallen from heaven, O Lucifer, son of the morning!” (Nếu có anh chị em nào trước giờ cứ ‘théc méc’ là chỗ nào trong Kinh Thánh chỉ đích danh Luciphe, thì nay rõ rồi đấy nhá)
Nếu có thể dành một thời gian thích đáng để nghiền ngẫm chương 14 thì anh chị em sẽ học biết được nhiều điều về quỷ vương lắm đấy.
Chúng ta thường nghĩ rằng, Satan là đối thủ của Đức Chúa Trời, kiểu ông Thiện, ông Ác vậy đó. Thế nhưng, dù rất muốn song Satan vẫn mãi là tạo vật của Chúa và không thể là đối thủ của Ngài được. Nếu Satan mà là đối thủ của Chúa thì chẳng có Đức Chúa Cha hay Đức Chúa Con gì cả, khi ấy Đức Chúa Trời chỉ là một hữu thể thiên thần bậc cao cỡ Mi-ca-ên mà thôi.
Còn nữa, trong câu 9-11 chẳng hạn, Đức Chúa Trời muốn cho chúng ta biết rằng, Satan đã được duyệt trước cho việc định cư trong hỏa ngục rồi; Hắn không phải là kẻ chiến thắng mà là kẻ thua cuộc và hắn cũng không phải là chủ hay chúa của hỏa ngục đâu nhé. Satan đến đấy trong tư cách của một kẻ đã chết, một đại phạm nhân trong ngục tối và âm phủ sẽ “nhiệt liệt chào mừng” tiếp nhận hắn cách như thế.
Nếu Đức Chúa Trời là Đấng cầm quyền tể trị trên mọi dân, mọi nước; nếu Đức Chúa Trời là Quan Án công bình và hết sức nghiêm minh và nếu Ngài không hề có đối thủ – mà thật sự Chúa là như thế – thì còn có điều gì khiến bạn phải lo sợ, bất an khi Đấng ấy bảo đảm rằng, “Ta sẽ chẳng lìa con, chẳng bỏ con đâu.” (Hê-bơ-rơ 13: 5)?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét