Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

TỪ MỤC ĐẾN NÁT

Esai 17-20
Trong bốn chương Kinh Thánh hôm nay, Ê-sai tiếp tục kêu án đối với 4 quốc gia lân bang của Giu-đa, là Syria, Asyri, Ethiobi và Ai-cập. Đại diện cho nước Syria để chịu án là thủ đô Đa-mách. Còn lại 3 quốc gia kia, tuy mức án nặng nhẹ có khác nhau nhưng cả nước đều … ăn đồng, chia đủ.
Bốn quốc gia này không chỉ là lân bang mà còn có liên hệ đến vương quốc Giu-đa, hoặc là bạn hoặc là thù. Bạn của dân Chúa mà tại sao lại cũng bị kêu án? - Ấy là vì mấy ‘ảnh’ đã chiếm chỗ của Chúa trong lòng của mấy ‘em’ Giu-đa.
Thay vì tìm kiếm sự giúp đỡ nơi Đức Chúa Trời vạn quân thì mấy ‘em’ Giu-đa lại đi tìm sự giúp đỡ của mấy anh giai ngoại quốc này để chống lại kẻ thù từ phương Bắc: Asyri. Kết cuộc, mấy ‘ảnh’ bị dập tơi bời luôn. Nhớ nha bà con: “không nhường sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời” là phải chịu án, án nặng nữa đấy!
Trước hết là án phạt dành cho Đa-mách, tức cho Syria – quốc gia liên minh với vương quốc Y-sơ-ra-ên phía Bắc vào thời điểm lời tiên tri này được rao báo. Đó là thời điểm mà cả Syria lẫn Y-sơ-ra-ên vẫn còn … ‘ngon lành’, ăn nên làm ra. Thế mà Chúa bảo là Đa-mách sẽ tan hoang, đổ nát và các thành phố của Y-sơ-ra-ên sẽ cùng chung số phận. Làm sao mà tin nỗi, đúng không?
Thế nhưng, lời tiên báo đã ứng nghiệm hoàn toàn (II Vua 15: 29; 16: 9). Đó là ứng nghiệm gần, còn ứng nghiệm xa thì liệu có phải là những gì đang xảy ra tại Syria suốt 5 năm qua (từ tháng 3/2011 đến nay) không nhỉ? Không ai biết được. Song rõ ràng là Chúa biết hết mọi sự, tể trị mọi việc. Ngài là Đấng “đã rao sự cuối cùng từ buổi đầu tiên, và đã nói từ thuở xưa những sự chưa làm nên” (Esai 46: 10)
Đằng sau cảnh hoang tàn của sự phán xét là hình ảnh đầy hy vọng của sự phục hồi.
Vào ngày ấy, người ta sẽ nghĩ đến Đấng tạo ra mình;
Mắt họ sẽ nhìn vào Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên. (17: 7)
Đó cũng chính là mục đích của sự sửa phạt. Việc sửa phạt hay kỷ luật đích thực không nhằm tiêu diệt hay loại bỏ phạm nhân mà là giúp người ấy lìa bỏ sự sai phạm và trở lại cùng Đức Chúa Trời. “Thương cho roi, cho vọt” là mang ý nghĩa như thế.
Chương 18 được mệnh danh là một trong những chương khó hiểu nhất, tù mù nhất trong Kinh Thánh. Mọi sự bắt nguồn từ chữ đầu tiên của câu 1 mà một số bản dịch (kể cả Anh ngữ) dịch thành “KHỐN”.
“Khốn” luôn mang nghĩa đe dọa, rủa sả nhưng đọc kỹ nội dung thì chẳng thấy án phạt nào dành cho mấy ‘anh’ Ethiobi cao to, nhưng lại sở hữu một làn da mịn màng cả.
Thật ra, cùng một từ đó nhưng trong Esai 55: 1 và Xachari 2: 6 lại được dịch khác … hoắc hà. Đơn giản chỉ là một từ dùng để gây chú ý kiểu “này” hay “nào” mà thôi. Thế cho nên, sau một hồi rà soát, so sánh thì thấy trong tiếng Việt, Bản Hiện Đại hay Diễn Ý dịch câu này là ô-kơ nhất, vì làm sáng tỏ luôn cái dzụ “đập cánh ào ào” luôn. (Bản Dịch Cũ cũng âu-kơ nhưng chưa rõ … cánh. He he).
“Ôi, dải đất bên kia thượng lưu sông Ninh, với tiếng mái chèo đập ào ào trên mặt nước” (18: 1)
Như vậy, chương 18 không phải là lời tiên tri về sự trừng phạt người Cút hay Ethiobi như tựa đề của Bản Hiệu Đính đã ghi đâu nhé. Chương này là lời tuyên án dành cho Asyri nhưng lại được báo cho Ethiobi (như lời tựa của Bản Dịch Cũ).
Nhưng tại sao bản án của ‘ông’ này lại đem đọc trước ‘ông’ kia? - Ấy là vì ‘ông’ kia đang sốt vó, tấp nập tổ chức những chuyến ngoại giao con thoi, lo tìm đồng minh để chống lại … ‘ông’ này (18: 2). Chuyện người, chuyện xưa mà sao giống ý chang chuyện của xứ ta ngày hôm nay quá hén (?)
Chúa bảo mấy ông đại sứ “người cao, da mịn” kia cứ an tâm mà về xứ đi, khỏi cần liên minh, liên kết gì ráo trọi. Chờ khi nào nhận được tín hiệu thì tập trung lại mà chứng kiến việc Chúa làm đối với kẻ thù phương Bắc mà họ đang ‘hốt’ (18: 4).
Mà Chúa ra tay thì cực kỳ yên lặng nha. Đúng vào lúc … ‘cơm vừa kề miệng’, tiền sắp vào túi là a lê hấp, đập phát chết ngay (18: 4-5). Chim trời, thú rừng cứ tha hồ tiệc búp-phê (buffet) đủ các loại thịt … Asyri trong vòng 6 tháng. Hoàn toàn miễn phí nhá (18: 6).
Cuối bản án là lời tiên báo rằng, sẽ có nhiều người Ethiobi, là những người chứng kiến sự việc đó sẽ đến Giê-ru-sa-lem, đất Giu-đa để thờ phượng Giê-hô-va Đức Chúa Trời. Lời tiên tri đầy hy vọng này đã và đang tiếp tục ứng nghiệm. Thế mới hay, có không ít trường hợp người ta cải tà quy chánh, chạy đến tiếp nhận Chúa, tin thờ Chúa là vì thấy đứa khác bị đòn!
Nói như thế không có nghĩa là Ethiobi không thọ án. Có, Ethiobi vẫn chịu án. Họ chịu chung án với Ai-cập trong chương 20, khi bị Asyri bắt làm tù binh và lưu đày biệt xứ.
Asyri là phương tiện hay công cụ được Chúa dùng để thi hành án đối với Y-sơ-ra-ên, Giu-đa, Ethiobi và Ai-cập. Rồi đến phiên mình, Asyri lại bị Babilon ‘dập’ cho te tua, và cuối cùng Babilon lại phải chịu đòn dưới tay người Mê-đi. Chúa đã làm như vậy đấy.
Như đã đề cập trước đây rằng, sự phán xét hay án phạt của Chúa dành cho từng quốc gia trước hết là bị ngoại bang xâm chiếm, đất nước bị tàn phá; tiếp theo là mùa màng hay kinh tế sa sút (17: 10-11; 20: 3-4) hoặc theo thứ tự ngược lại. Riêng đối với Ai-cập thì hình phạt mà xứ này phải chịu là nội chiến kéo dài (19: 2), bị cai trị bởi những người lãnh đạo gian ác (19: 4). Không chỉ có thế, Chúa còn dấy lên một dàn cố vấn, tham mưu dốt nát vây quanh những nhà lãnh đạo gian ác này (19: 11-14).
Khá nhớ rằng Chúa có thể phán xét một quốc gia thông qua những người lãnh đạo theo hai cách. Một là loại bỏ những người lãnh đạo có khả năng, và hai là dấy lên những người lãnh đạo gian ác và độc đoán. Ai-cập là minh họa rõ nhất cho việc này.
Không dừng lại ở đó, hình phạt dành cho Ai-cập còn là thời tiết bất thường khiến cho kinh tế đình đốn, mọi ngành nghề sản xuất trong nước gần như ngưng hoạt động (19: 5-10).
Những gì đang diễn ra tại Ai-cập và một số nước Bắc Phi và Trung Đông hôm nay cứ như là đang ứng nghiệm lời tiên tri mà Ê-sai đã tuyên báo từ hơn 2,500 năm về trước.
Hãy cầu xin Chúa làm ứng nghiệm hoàn toàn lời tiên báo trong Esai 19: 18-25. Ấy là các nước vùng Trung Đông cùng Israen được sống trong hòa bình thật sự. Cả Israen và khối Ả-rập sẽ cùng nhau thờ phượng Đức Chúa Trời.
Khi đọc những sứ điệp tiên tri này, xin anh chị em cũng hãy liên tưởng đến đất nước của chúng ta trong sự cầu nguyện. Hãy cầu xin Chúa để Việt Nam sớm thoát khỏi cơn đoán phạt và cùng hai quốc gia lân bang khác nữa – như Y-sơ-ra-ên, Ai Cập và Asyri – được “thành bộ ba để làm nguồn phước giữa thế gian” (19: 24).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét