Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Ê-SAI GỌI, CHÚA TRẢ LỜI

Esai 63-66
Hôm nay, ngày cuối cùng của tháng 7, cũng là ngày kết thúc sách Ê-sai. Ê-sai khép lại sứ điệp tiên tri ‘hoành tráng’ của mình bằng một lời cầu thay vô cùng khuấy động cho nhà Y-sơ-ra-ên nói chung. Trong khi nhận biết sự ngang bướng và liên tục phản loạn của những đồng hương mình, Ê-sai vẫn tiếp tục công bố những lời hứa của Đức Chúa Trời dành cho họ. Đó là những lời hứa về việc cứu chuộc và tái tạo họ vì cớ vinh quang của CHÚA.
Sự phản hồi của Đức Chúa Trời gồm cả nặng lẫn nhẹ, cả nghiêm khắc lẫn thương yêu, cả hình phạt lẫn an ủi.
Phường nghịch tử sẽ bị hình phạt vì cớ bỏ ngoài tai những lời mời gọi thường xuyên của Đức Chúa Trời. Và bởi những hình phạt khá ‘rát’ này mà những tội thờ hình tượng, tham lam, phản loạn và không vâng phục sẽ được bứng tận gốc khỏi dân sự Chúa.
Trong khi đó, vinh hiển và hạnh phước dư dật sẽ được ban thưởng cho những người trung tín của Chúa. Đó là trời mới, đất mới; là không còn khóc lóc đắng cay; là không còn cảnh chết bệnh, chết trẻ; không còn người nghèo đói hay bị hoạn nạn tai ương nữa.
Ê-sai kết thúc bằng việc ‘túm lại’ những chủ đề chính trong tác phẩm của mình: (a) Đức Chúa Trời đề cao những người khiêm nhường và biết hối lỗi, (b) Đấng Mê-sia hay Chúa Cứu Thế sẽ đến để ‘xử đẹp’ mọi kẻ thù nghịch với Ngài, và (c) mọi dân tộc sẽ được nhìn thấy vinh quang của Đức Chúa Trời và mọi xác thịt sẽ có một ngày cùng thờ phượng CHÚA.
Sách Ê-sai là một sự nhắc nhở nghiêm khắc cho người đọc trong mọi thời đại mà đặc biệt là cho những người tin thờ Chúa về hậu quả vô cùng đau đớn của việc:
§  Phớt lờ những lời hứa của Đức Chúa Trời (và do đó dẫn đến việc MẤT phước)
§  Phớt lờ những lời cảnh báo của Đức Chúa Trời (và do đó dẫn đến việc phải CHỊU phạt)
§  Phớt lờ những lời mời gọi của Đức Chúa Trời (và do đó dẫn đến việc THIẾU mất niềm vui trong mối quan hệ gia đình riêng tư với chính Ngài)
Sách tiên tri Ê-sai là một sách khá dài. Vì dài nên mới được liệt vào nhóm Đại Tiên Tri, tức tiên tri lớn đấy. (Chớ không phải đại tiên tri là vì cụ Ê-sai to con hơn hay vì chức vụ của cụ cao hơn, ‘hoành tráng’ hơn, bề thế hơn mấy cụ khác đâu nha). Sách tiên tri Ê-sai có … nhiều chương hơn tất cả các sách tiên tri khác trong kinh Cựu Ước. Thế nhưng, sứ điệp của nó thì lại vô cùng ngắn gọn và hết sức … ‘bình dân học vụ’: Hình phạt luôn dành cho những kẻ khinh lờn lời phán dạy của Chúa, còn sự an ủi luôn dành cho những ai vâng giữ. Rứa thôi.
Cũng cần phải mở ngoặc thêm một tí về 4 chương Kinh Thánh hôm nay. Trước hết, đó là cách sử dụng thì của Ê-sai: lúc ở thì hiện tại, lúc phi sang thì tương lai. Cứ ‘chơi’ cái món nộm (gỏi) vừa xa, vừa gần trong cùng một cảnh kiểu ni thì đảm bảo là … hoa cả mắt ngay, nếu không tỉnh táo đủ. He he.
Chẳng hạn, trong chương 63 từ câu 1-6, ‘cụ’ (Ê-sai) đang ‘hỏi gì-đáp nấy’ với Chúa về ‘cú’ phán xét kinh thiên động địa dành cho muôn dân lúc bấy giờ, và được khởi đầu từ dân Ê-đôm. Đây là cơn phán xét sẽ xảy ra sau khi Giê-ru-sa-lem thất thủ, tức là nhiều năm sau khi Ê-sai nói ra những lời này.
Thế rồi, đột ngột sang 63: 7 (cho đến hết chương 64, tức 64: 12), Ê-sai hay đúng hơn là một người đại diện nào đó của dân Giu-đa còn sót lại từ chốn lưu đày – là chuyện sẽ xảy ra … ‘tút mú cà tha’, xa lắc xa lơ về sau này nữa – liền cất tiếng cầu xin Chúa đem dân sót của Chúa hồi hương!
Hãy để ý 63: 7 nha. Vào lúc ấy trong tương lai (so với lúc Ê-sai đang nói tiên tri, chớ còn với ta ngày nay thì chuyện đó đã xảy ra từ đời tám hoánh rồi, là dĩ dzãng rồi), khi đang bị lưu đày nhục thôi rồi, tận bên I-rắc, mà bác í vẫn có thể ca ngợi Chúa đấy thôi. Ê-sai thấy trước là sẽ có một người cầu nguyện như thế, như thế. Bắt đầu là ca ngợi Chúa như thế, ăn năn như thế, kêu xin như thế, … rồi ông nói ra như thế.
Thế nhưng, chương 65 mới thật sự là đỉnh của … trộn! Mới đọc lướt qua câu 1, ta rất dễ nhầm tưởng là Chúa trả lời tắp lự lời cầu xin của anh nào đấy ở chương 63-64 trước đó. Song le, nào có phải vậy đâu. Ấy là Chúa ‘đáp xoáy’ đấy. Chúa đang so sánh tình trạng trớ trêu, ‘đau hơn … bò đá’ giữa dân ngoại và dân của Chúa đang trong thì hiện tại, tức là thời điểm mà Ê-sai nói tiên tri. Đọc kỹ từ câu 2-7 của chương 65, ta sẽ nhận ra được điều đó. Đó là lúc mà “sự báo trả đích đáng” của Chúa, tức là hủy diệt Giê-ru-sa-lem và dân Giu-đa bị bắt đi lưu đày chưa xảy ra.
Phần tiếp theo bên dưới từ câu 8-25 là một món trộn kiểu khác, được mang tên là Tương Lai. Ấy là vì nó bao gồm những gì sẽ xảy ra cả trong tương lai gần (khi dân Giu-đa bị lưu đày, khi họ được hồi hương), lẫn tương lai xa … vừa vừa (khi Đấng Mê-sia hay Chúa Cứu Thế, tức Chúa Giê-xu xuất hiện – 65:9), và xa … mút chỉ cà tha, cả đến tận hôm nay vẫn chưa … xảy ra (65: 17-25).
Từ câu 11-15 cũng hé lộ cho chúng ta thấy là có hai loại đầy tớ Chúa, tức những người hầu việc Chúa đấy nhá. Tuy mang danh là người hầu việc Chúa nhưng cũng có loại người “đã từ bỏ Chúa, quên Đền Thờ Ngài, thờ thần 'Vận May' và thần 'Số Mệnh'” đó nha anh chị em (c. 11). Bảo trọng. Bảo trọng.
Sách Ê-sai tạm khép lại hôm nay, với một câu hỏi thật lòng: bạn có nghe được Chúa nói điều gì với riêng cá nhân mình qua sách tiên tri này không? Nếu có, thì bạn đã đáp ứng lại với điều đó như thế nào?
Còn nếu không, thì bạn ơi ‘chức năng nhận cuộc gọi’ của bạn có lẽ đã gặp gấn đề rồi đấy. Kiểm tra lại ngay đi nhé.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét