Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

ĐẠI VƯƠNG CẢI CÁCH

2 Sử Ký 29-32
Ê-xê-chia thừa hưởng ngôi báu từ cha mình là Acha với một di sản không còn gì tiêu điều hơn. Bên ngoài thì quân Asyri vô cùng bạo tàn đang chực chờ xâm lăng xứ sở, bên trong thì cả dân tộc đang trong tình trạng nguội lạnh thuộc linh cùng cực, Đền Thờ hoang lạnh, quốc khố trống rỗng, quốc phòng rệu rã, bộ máy hành chính có cũng như không.
Trong tình cảnh như vậy, Ê-xê-chia đã làm gì: tái sắp xếp lại triều chính hay tái vũ trang cho quân đội? Không, vị vua trẻ đã bắt đầu bằng việc tái lập lại sự thờ phượng Đức Chúa Trời.
Vua cho mở cửa Đền Thờ, dọn dẹp Đền Thờ và tổ chức một Đại Lễ Chuộc Tội cho Đền Thờ, cho vương triều, cho thầy tế lễ và cho toàn xứ sở. Rồi sau đó là tái lập việc kỷ niệm lễ Vượt Qua trên toàn quốc.
Đây là bài học lớn dành cho những người lãnh đạo vừa ‘nhậm chức’: không phải sắp xếp cơ cấu tổ chức, cũng không phải thăm viếng, khích lệ ‘nhân dân’ mà là tái xem xét mối quan hệ với Đức Chúa Trời trước hết.
Mặt khác, trong mức độ từng cá nhân, thì việc thanh tẩy Đền Thờ cũng là hình mẫu cho việc làm sạch lòng mình. Đầu tiên là “cửa cầu nguyện” phải được mở trở lại; rồi “ngọn đèn lời làm chứng” phải được thắp lên, và “hương thơm của việc thánh hóa bản thân” phải được xông trở lại.
Hãy đem ra khỏi lòng ta, là Đền Thờ của Đức Chúa Trời, tất cả những gì ô nhơ, bất khiết, dơ dáy, rác rưởi. Đức Chúa Trời thánh khiết không thể nào ngự trong một tấm lòng ngập ngụa bụi bặm, rác bẩn của thế gian được đâu. Chúa có thể sử dụng một chiếc bình cũ, thậm chí một chiếc bình vỡ, nhưng Ngài không thể nào sử dụng một chiếc bình dơ.
Chưa hết. Sau khi dọn sạch tất cả mọi thứ ô uế, cần phải sắp xếp trở lại cho đúng vị trí tất cả những vật dụng trong Đền Thờ Chúa, theo như luật định.
Chỉ khi đó thì lễ chuộc tội mới thật sự có ý nghĩa, mới thật sự có hiệu quả.
Bài học tiếp theo từ cuộc đời của vị quân vương đam mê cải cách này là cách ông xử lý những tình huống hiểm nguy, những hiểm họa thật sự đe dọa đến ‘sự tồn vong của chế độ’.
Ê-xê-chia đã giải quyết tất cả những khủng hoảng trong đời mình bằng … đầu gối. Vâng, chính xác là như thế.
Nhưng vua không quỵ lụy trước con người mà là quỳ gối trước Giê-hô-va Đức Chúa Trời của mình, một Đức Chúa Trời toàn năng. Và Chúa đã trả lời Ê-xê-chia, Chúa đã trân trọng đức tin của ông bằng cách khiến cho toàn bộ tướng tá của Asyri bổng nhiên …. chết sạch. Vỡ trận. Đơn giản rứa đo.
Quân Giu-đa không cần động chân, động tay chi cả. Cũng không tốn một mũi tên hòn đạn nào mà kẻ thù đã phải thua tan tác.
Đức Chúa Trời của Ê-xê-chia năm nào cũng chính là Đức Chúa Trời mà ngày nay chúng ta đang thờ phượng và phục vụ. Hãy ghi khắc điều này rồi chọn cho đúng đối tượng mà quỳ lạy nha.
Chúa không bao che cho tội lỗi của con dân Ngài nhưng cũng không kiệm lời để vinh danh những con người dám sống bởi đức tin mỗi ngày. Salomon, Asa, Giô-sa-phát, Giô-ách hay Ê-xê-chia là những gương mẫu đức tin mà ta có thể noi theo trên bước linh trình cùng với Chúa.
Bước đi bởi đức tin không phải là một nhiệm vụ bất khả thi đâu nha. Họ đã làm được thì bạn cũng có thể làm được. Trong sức toàn năng của Chúa, thì việc bước đi bởi đức tin, đối với bạn, chắc chắn sẽ luôn luôn là … ‘dư sức qua cầu’.
Vua Ê-xê-chia đã làm như thế trong toàn cõi Giu-đa. Vua làm những điều tốt lành, ngay thẳng và trung tín trước mặt Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình. Trong mọi việc vua làm, từ việc phục vụ trong đền thờ Đức Chúa Trời đến việc tuân giữ luật pháp hay điều răn, vua đều hết lòng tìm kiếm Đức Chúa Trời của mình nên đều được thành công (31: 20-21)
Vấn đề duy nhất còn lại: Bạn có muốn hay không mà thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét