Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

BUỔI ĐẦU LÀM VUA

1 Sử Ký 10-16
Vì cớ sách Sử Ký được viết từ quan điểm hay cái nhìn của một thầy tế lễ, chớ không phải từ quan điểm của một người sống trong hoàng cung, nên Đền Thờ và việc thờ phượng Chúa trong Đền Thờ là đề tài trung tâm của của người viết sử.
Trong 7 chương Kinh Thánh hôm nay, thì có tới 3 chương đề cập đến việc rước Hòm Giao Ước của Chúa rồi. Về việc này, thì sách 2 Samuen chương 6 đã từng đề cập, nhưng một lần nữa, được nhắc lại ở đây. Qua người viết sử, Đức Chúa Trời muốn cho con dân Y-sơ-ra-ên, thế hệ hậu lưu đày, nhận biết rằng bí quyết thành công trong cuộc đời của vua Đa-vít là ưu tiên MỘT cho việc thờ phượng Chúa. Ông là vị vua có lòng của Đức Chúa Trời.
Việc đầu tiên Đa-vít làm sau khi nhận được vương quyền là tiến chiếm Giê-ru-sa-lem, thành phố của dân Giê-bu-sít nhưng đã được Đức Chúa Trời chọn để đặt Danh Ngài giữa các chi phái Y-sơ-ra-ên. Giê-ru-sa-lem cần phải tiến chiếm trước hết cho Đức Chúa Trời.
Bạn có biết Giê-ru-sa-lem của bạn ngày nay là đâu không? – Chính gia đình của bạn đấy. Gia đình của chúng ta phải thuộc về Đức Chúa Trời. Ai sẽ thực hiện điều đó? – Chính bạn chớ còn ai vào đây nữa. Mần đi. Chúa ở cùng Đa-vít thể nào thì Ngài cũng ở cùng bạn thể ấy.
Chiếm thành Giê-ru-sa-lem cho Chúa xong rồi thì tiếp theo phải làm gì nữa? – Rước Hòm Giao Ước, tức sự hiện diện của Chúa vào thành thôi. Nói cách khác, việc tiếp theo cần phải làm là thiết lập sự thờ phượng Chúa ngay tại Giê-ru-sa-lem, ngay trong gia đình của bạn.
Về việc này, xin đừng bao giờ quên sai phạm chết người của Đa-vít nha. Câu nói: “nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại” rất chuẩn trong trường hợp này. Song cần chỉnh lại như ri mới … ‘người thật, việc thật’ nè: “nhiệt tình + ngu dốt = mất mạng”.
Với động cơ đúng nhưng phương cách sai, Đa-vít đã học được rằng ý muốn của Đức Chúa Trời mà được thực hiện trong một cách khác với cách của Chúa thì không còn là ý muốn của Chúa nữa.
“Điều đó chắc chắn là phải ô-kê, bởi chung quy thì tôi làm điều này cũng chỉ là vì Chúa thôi”. Đây là lời phát biểu thể hiện quan niệm sai thường gặp, liên quan đến phương tiện hay phương cách phục vụ Chúa. Thế nhưng, có thể lấy kết quả hay mục đích để biện minh cho phương tiện không? Hỏi tức là đã trả lời.
Ước muốn của Đa-vít là tốt lành, nhưng trong sự nhiệt thành của mình, vua đã bỏ qua những quy định của Chúa về việc di chuyển Hòm Giao Ước là phải khiêng trên vai (Dân số ký 4: 15). Đa-vít chọn một cách thuận tiện thay cho cách vâng theo luật đinh. Kết quả: một người phải bỏ mạng.
Lòng chân thành trong việc phục vụ Chúa là rất quan trọng, nhưng có thể có tình trạng chân thành sai chỗ. Hãy xem xét những lĩnh vực mà bạn tham gia phục vụ trong tuần này, rồi tự hỏi chính mình: Theo như Kinh Thánh, thì tôi nên làm việc này NHƯ THẾ NÀO? Động cơ và phương cách, cả hai đều quan trọng trong việc phục vụ Đức Chúa Trời. Và phương cách CHUẨN là phương cách được chỉ dẫn trong Kinh Thánh.
Thế thì, hỡi anh chị em, hãy trở lại với Kinh Thánh để kiểm tra xem cách cầu nguyện, kiêng ăn, chữa bệnh, đuổi quỷ, vận hành ân tứ, hát tôn vinh Chúa, chứng đạo, dạy đạo hay môn đệ hóa, và sống đạo, … mà chúng ta đang áp dụng có phải là cách được đề cập trong Lời Chúa không nhé. Cách của Tây, của Tàu, của con người, … có thể rất hiện đại, rất thu hút, rất thuận tiện nhưng chỉ có cách của Chúa, được bày tỏ trong Kinh Thánh, mới an toàn, mới không mất mạng mà thôi. Nhớ nha.
Trong phần Kinh Thánh hôm nay, mà cụ thể là trong các chương 11 và 12 có để cập đến dàn tướng lĩnh và những người ủng hộ Đa-vít từ thuở ông còn lang bạt xứ người.
Những dũng tướng này hẵn nhiên là thuộc hàng top rồi. Họ nổi tiếng vì lòng can đảm nơi chiến trận, cũng như trong đời tư, và tài lãnh đạo. Thế nhưng, vượt trên tất cả những điều đó, những vị tướng tài này đã bày tỏ lòng trung thành đối với Đa-vít. Đây là một phẩm giá vô cùng quý báu, trong mọi thời đại mà nhất là trong thời kỳ cuối cùng này, khi mà mưu đồ chính trị tìm cách lũng đoạn khắp mọi nơi, kể cả trong Hội Thánh Chúa.
Ngoài những vị tướng tài này, vây quanh Đa-vít còn có hàng nghìn con người trung thành khác, đủ mọi thành phần, từ mọi chi phái. Đặc biệt, trong số đó có những người thuộc chi phái Bên-gia-min, họ hàng với vị vua đương nhiệm lúc bấy giờ là Sau-lơ. Họ theo Đa-vít bất chấp mọi lời phê phán, lên án và thậm chí tánh mạng bị đe dọa. Họ chấp nhận trả giá để đứng chung chiến tuyến với người được Chúa chọn, dù người ấy lúc bấy giờ chỉ là một kẻ tha hương.
Những vị dũng tướng và đoàn quân dân trung thành này, đã cùng chia ngọt sẻ bùi với Đa-vít trong những năm tháng lang bạt, chắc chắn sẽ trở thành những lãnh đạo trong vương quốc của ông. Điều này làm hình bóng cho chúng ta về việc Đức Chúa Giê-xu cùng đồng cai trị với chúng ta là những thánh đồ của Ngài, trong ngày Chúa tái lâm trên đất. Ai trong chúng ta mà ngày nay chia sẻ sự hoạn nạn với Chúa thì cũng sẽ cùng chia sẻ vinh quang với Ngài khi Chúa trở lại thiết lập vương quốc công chính của Ngài trên đất (Roma 8: 17)
Điều cuối cùng, lời chúc tụng của Đa-vít (16: 8-36) trong giờ rước Hòm Giao Ước là một ‘bài mẫu’ tuyệt vời để tụng ca Thiên Chúa. Nếu anh chị em nào được ơn Chúa, hãy phổ nhạc phần Kinh Thánh này để chính mình mà dân sự Chúa khắp nơi hòa lòng tôn vinh Chúa. Nếu chưa phổ nhạc được, thì cũng hãy học thuộc lòng ca từ này để mỗi khi có cơ hội hãy “như Đa-vít xưa” mà hát, mà múa, mà dâng vinh quang cho Chúa. Đức Chúa Trời của bạn và tôi xứng đáng được ca ngợi như thế. Ngài xứng đáng được ca tụng mỗi một ngày.
Vâng, “Đáng ca ngợi Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, từ trước vô cùng cho đến đời đời!”
A-men!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét