Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

TỪ AB ĐẾN AS

2 Sử Ký 13-16 
Cần phải nói ngay rằng, AB và AS ở đây không có chút gì dính đến bóng đá nhé, kẻo không  mấy fan của Seria A nhầm với AS Roma thì nguy. AB và AS chỉ là tên của 2 cha con nhà … vua: Abigia và Asa. Rứa thôi. He he.
Mà hay lắm nha, chuyện của hai cha con nhà này trong sách 1 Các Vua chỉ được đúng vỏn vẹn có 24 câu, chưa được một chương (chương 15), nhưng mà sang Sử Ký lại được dành thời lượng đến những 4 chương cơ đấy. Rõ ràng là có ‘ý đồ’, đúng không?
Còn nữa, phát hiện này thú vị nè: hễ ông (vua) Thiện thì được nói nhiều, còn ông Ác thì luôn bị cắt ngắn. Bằng chứng, ông cha Abigia chỉ được 1 chương, còn ông con Asa thì chiếm mai-cờ rô-phôn đến 3 chương luôn. 
Tuy Abigia thuộc đội hình Ác (1 Vua 15: 3) nhưng trong sách Sử Ký này, lại đố kiếm ra chút … ác nào của ổng à nha. Trong chương 13 của sách 2 Sử Ký hôm nay, người viết sử chỉ … zoom (cận cảnh) có một sự kiện duy nhất trong đời trị vì của cháu … cố nội Đa-vít mà thôi. Đó là trận chiến oai hùng của Abigia (Nam triều) trước Giê-rô-bô-am (Bắc quốc). Nếu nói đẹp thì đây mới thật sự là “trận đánh đẹp”, đây mới “có thể viết thành sách” nè.
400 nghìn nghênh chiến với 800 nghìn. Tàn cuộc: Y (Y-sơ-ra-ên) tám trăm còn đúng 3 trăm, U (Giu-đa) bốn trăm còn nguyên 4 trăm. Chơi 2 kèm một như thế mà thua liểng xiểng mới đau chớ. Nhưng Y thua không phải vì U giỏi mà là vì CHÚA uýnh trận thay U!
Bài học ở đây là Ác vẫn được Chúa thương, một khi người ấy chạy đến nương nhờ nơi Chúa. Ác mà chịu hạ mình kêu cầu Chúa thì Chúa vẫn giải cứu. Điều này khích lệ và an ủi những người vừa trở về từ chốn lưu đày – đối tượng đầu tiên mà sách Sử Ký nhắm đến – rất nhiều. Và hẳn nhiên, nguyên tắc này vẫn nghiệm đúng cho chúng ta.
Abigia đã có một trận thắng để đời. Ông đã khiến cho đối thủ của mình là Giê-rô-bô-am phải thân bại danh liệt. “Suốt thời trị vì của A-bi-gia, Giê-rô-bô-am không còn khôi phục thế lực được nữa. … Còn A-bi-gia được cường thịnh,” (13 : 20-21). “Như vậy trong lúc ấy, dân Y-sơ-ra-ên bị sỉ nhục, còn dân Giu-đa được thắng hơn, vì chúng nhờ cậy nơi Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ họ.”(13: 18).
Bí quyết thành công nằm ở chỗ: NHỜ CẬY CHÚA hay TIN CẬY CHÚA!
Một ông Ác mà nhờ cậy Chúa còn được Chúa thương như rứa, nếu ta mà thuộc nhóm Thiện thì tầm mức chiến thắng, tầm mức thành công sẽ lớn cỡ nào nữa nhỉ?
Xong. Giờ sang Asa, vị vua “làm điều thiện và ngay thẳng dưới mắt Giê-hô-va Đức Chúa Trời của mình” (14: 2). Ông là người đầu tiên tiến hành cuộc cải cách tôn giáo cách quyết liệt tại vương quốc Giu-đa. Mọi hình thức và nơi chốn thờ phượng ngoại giáo trong xứ sở đều bị phá hủy hoàn toàn. Thậm chí, hoàng thái hậu, tức mẹ của mình cũng bị truất ngôi cách dứt khoát vì tội thờ hình tượng.
Đối với Asa thì quan điểm là rất rõ ràng: chỉ thờ phượng mỗi mình Giê-hô-va Đức Chúa Trời mà thôi. Trong xứ chỉ duy nhất có một Chúa, không có chuyện ‘lờ đờ nước hến’. Cá nhân ông làm gương; gia đình ông làm gương. Rất dứt khoát. Lãnh đạo mà như thế thì bảo sao ‘làng nước’ không răm rắp đi theo.
Lòng tin cậy của ông nơi Chúa được thể hiện rõ trong lời cầu nguyện với Chúa trước trận chiến “một chọi hai” với vua Xê-rách và đạo quân Ê-thi-ô-bi: “Lạy Đức Giê-hô-va! Ngoài Chúa, chẳng ai giúp người yếu thắng được người mạnh. Lạy Giê-hô-va Đức Chúa Trời của chúng con! Xin giúp đỡ chúng con, vì chúng con nương cậy nơi Ngài. Nhân danh Chúa, chúng con đương đầu cùng đoàn quân đông đảo nầy. Đức Giê-hô-va ôi! Ngài là Đức Chúa Trời của chúng con, xin đừng để loài người thắng hơn Chúa!” (14: 11)
Tin quyết như thế mà Chúa không đẹp lòng mới là lạ, cầu nguyện như thế mà Chúa không ban chiến thắng mới là lạ. Một triệu chớ đến 10 triệu hay 100 triệu quân thù cũng sẽ bị quét sạch mà thôi.
Một nguyên tắc nữa mà vua Asa đã ‘vô tình’ tiết lộ: “chúng ta đã tìm kiếm Ngài nên Ngài ban cho chúng ta bình an mọi bề” (14: 8). Tìm kiếm Chúa thì sẽ được BÌNH AN mọi bề. Nhớ nha.
Tuy vẫn nhận được danh hiệu “trọn lòng với Chúa suốt đời” (15: 17) nhưng đến cuối đời Asa lại sinh ra … ‘đổ đốn’. Có lẽ, “già sinh tật” chăng nên A không còn tin cậy Chúa nữa khi bị kẻ thù phương Bắc gây rối. Và rồi khi Chúa sai tiên tri của Ngài đến quở trách thì thay vì nhận lỗi, Asa cho “hốt liền, không nói nhiều”. Không dừng lại ở đó, Asa còn cho ‘nhập kho’ tất cả những người chống đối trong dân luôn.
Kết cuộc: anh í được ‘tặng’ cho một cục gút (gout) nơi chân. Còn đây là cáo phó: “Suốt hai năm đằng đẳng, dù được các y bác sĩ hoàng gia tận tình chăm sóc, điều trị, cứu chữa, nhưng do tuổi cao, … gút nhức và đặc biệt là không thèm ‘chơi’ với Đức Giê-hô-va nữa, nên quốc vương Asa đã lìa trần sau 41 năm cầm quyền lãnh đạo. Hoàng gia Giu-đa vô cùng thương tiếc báo tin!”
‘Chủ trương’ của các sách Sử Ký là … ‘tốt khoe, xấu che’, nhưng ở đây lại phơi bày chuyện xấu của ông Thiện thì chắc chắn là có ‘ý đồ’ rồi. Vâng, có một bài học cho chúng ta từ câu chuyện Asa cầu viện Bên-ha-đát, vua Siry để chống lại mưu đồ bao vây, cấm vận của vương quốc phía Bắc là Y-sơ-ra-ên.
Nếu so với một triệu quân Ê-thi-ô-bi trước đó thì mấy trăm ngàn quân của Y-sơ-ra-ên chẳng là … cái đinh gì. Vậy mà Asa … ‘bỗng dưng thấy hốt’ là răng? Tại sao lúc trước thì tin cậy Chúa quyết liệt luôn, còn giờ lại … xụi?
Thế mới hay, hôm qua anh hùng không có nghĩa là hôm nay ta hiển nhiên cũng sẽ là anh hùng; hôm qua ta có thể là anh hùng đức tin nhưng hôm nay, nếu không cẩn thận, thì ta có thể trở nên là anh hùng đứt … bóng đó nha. Đức tin phải được nuôi dưỡng, vun trồng mỗi ngày.
Nuôi bằng chi, vun bằng gì? – Bằng Lời Chúa chớ chi.
Còn nữa, việc Asa lấy hết “bạc vàng trong kho của đền thờ Đức Giê-hô-va và trong kho của cung vua” để nhờ kẻ thù đuổi kẻ thù thì thế nào? Lấy “phần của Chúa”, lấy những gì thuộc về Chúa để cầu xin sự giúp đỡ của con người thì có cái gì đó không ổn, đúng không?
Thế nhưng, … ‘được việc’ à nha. Hiệu quả rõ ràng quá còn gì. Bỏ ra ít ‘đạn’ mà ‘được việc’, mà giải quyết được vấn đề cách nhanh chóng rồi còn gì.
Anh chị em có nhìn thấy phiên bản này được người ta, kể cả con dân Chúa vô tư áp dụng rộng rãi khắp mọi lĩnh vực trong đời sống hằng ngày không?
Ừ, đúng là được việc thật nhưng trong mắt Chúa thì “trong việc nầy, vua đã cư xử cách dại dột nên từ nay về sau, vua sẽ phải luôn đương đầu với chiến tranh” (16: 9b). Ừ, đúng là bằng cách này con cũng có thể giải quyết được vấn đề mà con đang đối diện nhưng TỪ RÀY VỀ SAU CON SẼ PHẢI GẶP ‘NÓ’ HOÀI. Lẽ ra, con đã có thể được GIẢI CỨU VĨNH VIỄN KHỎI NHỮNG KẺ THÙ NÀY, thậm chí con đã có thể đập nó một phát chết tươi luôn, nếu con nương cậy Ta, tìm kiếm sự giúp đỡ của Ta.
Có phải anh chị em đang bị Ba-sê-a nào đó tấn công và rắp tâm ngăn cản, cấm vận hay làm khó dễ anh chị em chăng? Có phải anh chị em đang chuẩn bị “bạc vàng của Chúa và của mình” để nhờ người khác giúp đỡ cho tai qua nạn khỏi chăng? Hãy đọc lại cho kỹ câu Kinh Thánh ở trên (16: 9b) trước khi hành sự nhé. Khá nhớ rằng, “mắt của CHÚA soi xét khắp thế gian, đặng giúp sức cho kẻ nào có lòng trọn thành đối với Ngài” (16: 9a).
Khá vững lòng, đừng lo sợ. Nan đề, áp lực vây phủ là cơ hội để học biết về Chúa và quyền năng của Ngài. Đó là cơ hội để đức tin chúng ta được nâng lên một cấp độ cao hơn. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét