Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

TƯNG BỪNG NHÃ NHẠC

Dừng Chân Lần Thứ 15 
NHÌN LẠI
Sách 2 Các Vua kết thúc với việc chấm dứt sự tồn tại của hai vương quốc. Quân Asyri tấn công cướp phá vương quốc phía Bắc và phân tán dân Y-sơ-ra-ên khắp mọi nơi (2 Các Vua 17). Còn vương quốc phía Nam thì bất ngờ bị quân Babilon đánh úp. Tường thành Giê-ru-sa-lem bị triệt hạ, Đền Thờ bị thiêu rụi còn cư dân của nó thì bị đưa đi lưu đày (2 Các Vua 25).
Sách 1 Sử Ký bắt đầu với việc ‘ngược thời gian trở về quá khứ’ vào thời vị vua Đa-vit trị vì. Không có gì sai trật với Kinh Thánh của anh chị em đâu. Đừng lo lắng nhá. Các sách 1, 2 Sử Ký lại ‘tô đậm’ cùng một câu chuyện mà ta đã đọc qua trong các sách từ 2 Sa-mu-ên đến 2 Các Vua thôi. Chỉ có điều, lần nầy, tức trong các sách Sử Ký, chúng ta sẽ được xem xét nó dưới góc nhìn của một thầy tế lễ (có lẽ là Ê-xơ-ra).
Một số phần của câu chuyện này chỉ được vắn tắt trong các sách từ 2 Sa-mu-ên đến 2 Các Vua thì giờ đây lại được trải ra với những chi tiết mới khá thú vị trong 1, 2 Sử Ký. Trong khi đó, một số ‘bản khai trình’ trong sách Các Vua lại bị loại bỏ hoàn toàn trong sách Sử Ký. Ấy là nhằm tập chú vào những sự kiện có sức tác động thuộc linh sâu sắc trên Đa-vít và hậu tự của ông. Chúng ta sẽ thích thú với ‘góc nhìn thứ hai’ nơi ‘chuẩn men’ Đa-vít, “người có lòng của Đức Chúa Trời”, nơi người con trai theo dấu chân ông (Sa-lô-môn) và nơi những hậu tự duy trì triều đại của ông (chi tộc Giu-đa)
NHÌN LÊN
Trong ít tuần nữa, chúng ta sẽ chạm đến sách Thi Thiên hay Thánh Thi, sách dài nhất trong Kinh Thánh và cũng là điểm … nữa đường Bộ Hành Xuyên Kinh Thánh của chúng ta. Thế nhưng, không cần phải chờ đến chừng đó, ta mới có thể đọc và thưởng thức được những bài thánh ca tuyệt vời dành cho việc ngợi khen và chúc tụng mà Đa-vít đã sáng tác. Vì cớ trong 1 Sử Ký 16, chúng ta đã có thể nhận thấy một tác phẩm ‘3 in 1’, tức là một bài ca được hợp thành từ những ‘mảng ghép’ của 3 thi thiên khác nhau. Đây nhé:
Những câu 8-22 là được rút ra từ Thi Thiên 105: 1-15; còn những câu 23-33 thì đến từ Thi Thiên 96: 1-13; và những câu từ 34-36 thì vọng lại Thi Thiên 106: 1, 47-48.
Khi Đa-vít và những người được chỉ định của vua phục vụ trước mặt Đức Chúa Trời, họ nhận thấy lòng mình luôn bị hút vào trong ba chiều hướng: hướng thượng (trong sự ngợi khen Chúa cách tự phát), hướng ngoại (trong việc công khai làm chứng và cảm tạ Chúa vì sự vĩ đại của Ngài) và hướng nội (trong việc khiêm nhu lệ thuộc hoàn toàn nơi Chúa).
Hãy dành thời giờ đọc lại 1 Sử Ký 16, bạn có thể gần như nghe được nhạc khúc đang tấu đến thiên đàng khi vua và dân sự của người vui hát trước nhan Thiên Chúa đấy.
NHÌN TỚI
Cho dù là người có năng khiếu âm, có khả năng hát hay chỉ có khả năng … hét đi nữa, thì trong tuần này, bạn vẫn sẽ có dư dật sự thôi thúc để hát cho Chúa, để ngợi khen Chúa, để tạ ơn Chúa trong phần ‘ca nhạc’ của buổi nhóm thờ phượng. He he.
Hãy dành ít phút để cất cao giọng của mình hay chơi loại nhạc cụ của mình để dâng vinh quang cho Chúa. (Không nhất thiết phải có khán thính giả, nhưng chắc chắn là có Chúa đấy!)
Dưới đây là một số bài thánh ca quen thuộc (và những phần Kinh Thánh được sử dụng để phổ nhạc) mà bạn có thể sử dụng để tập trung suy nghĩ của mình nơi Chúa.
“Lớn Bấy Duy Ngài” hay “Thánh Chúa Siêu Việt” (Thi thiên 86: 10)
“Vì Chúa Rất Lớn” (Thi thiên 145: 3)
“Hãy Tôn Vinh Ngài” (Thi thiên 103)
“Thánh Thay, Thánh Thay, Thánh Thay” (Khải huyền 4: 8)
Đã có bao giờ bạn nghĩ đến việc làm thơ hay viết nhạc tôn Chúa chưa? Khá nhớ rằng, Chúa luôn thích thú lắng nghe những “tiếng ồn ào vui vẽ” được tạo ra trong sự tôn quý Ngài. Thế thì còn chờ gì nữa. Hãy tặng cho Chúa một tác phẩm ‘cây nhà lá vườn’ nhưng tràn đầy tình cảm của bạn xem nào.
“Mọi sự đều được cho kẻ nào tin” (Mac 9: 23). Gooooooooooooooooooooooooo!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét