Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

ANH EM CHẠM TRÁN

Sáng Thế Ký 32-36 
Vừa thoát khỏi sự rượt đuổi quyết liệt bên nhà vợ đầy đố kỵ thì Gia-cốp và bầu đoàn thê tử của mình lại phải đối diện với một mối đe dọa còn … ‘khủng’ hơn: bác cả Ê-sau cùng 400 gia nhân với đầy đủ ‘đồ chơi’ đang rầm rập đến đón tiếp.
Thế là Út Đểu bổng chuyển sang … khô máu, dù ảnh vừa gặp thiên sứ của Đức Chúa Trời (hình bóng về sự hiện diện và bảo vệ của Chúa) trước đó (32:1-2)!
Có thể nói không sợ sai rằng, Út Đểu Gia-cốp là hình bóng của những tín đồ đã được tái sanh nhưng … tánh vẫn sai. Ngoài miệng thì rất chi là thiêng liêng nhưng hễ đụng chuyện thì … vô tín thôi rồi luôn: cũng toan tính, cũng mưu mô, cũng thủ đoạn. Cứ nhìn cái cách Út Đểu bày binh bố trận, từ quà cáp đút lót đến bố trí đội hình để nghênh tiếp bác Cả là ta có thể thấy lồ lộ cái ‘chất’ đểu của anh í.
Nếu chỉ nghe lời cầu nguyện rất chi là thống thiết của chú Út nó, từ câu 9-12 của chương 32 mà thôi, thì ai nấy trong chúng ta cũng phải chép miệng hít hà rằng thì là … “trên cả tuyệt vời”, là “siêu phẩm thuộc linh” ngay. Rất chi là khiêm nhường nhé; rồi sử dụng lời hứa của Chúa, mạng lịnh của Chúa trong khi cầu nguyện thì đúng là không chê vào đâu được.
Thế nhưng, những gì mà anh í ‘mần’ ngay sau đấy thì lại là chẳng có tí tin cậy Chúa gì ráo trọi. Cầu Chúa thì cầu nhưng vẫn toan liệu đủ đường để tự cứu lấy mình trước khi Trời cứu. Hóa ra, chuyện cầu nguyện chỉ là để trấn an lương tâm trước cơn sợ hãi chớ anh í chẳng có tin cậy Chúa chi mô.
Bao nhiêu người trong chúng ta ngày nay đã và đang coppy ‘nguyên con bản vẽ’ của Gia-cốp vậy ta? Hãy thành thật khai báo với Chúa đi nha.
Tại sao Gia-cốp không một chút sợ hãi khi bị bố vợ rượt đuổi nhưng lại vô cùng hốt hoảng khi ‘được’ ông anh nghênh tiếp? - Ấy là vì, với bố vợ thì Gia-cốp chẳng có gì sai, nhưng với ông anh thì cái chuyện cướp phước 20 năm về trước vẫn còn ... ‘tươi nguyên’ như thế. Mần răng mà không … hốt.
Trốn chạy nan đề không bao giờ làm cho nan đề được giải quyết. Sớm hay muộn gì ta cũng phải đối diện với những gì mà ta đã gây ra. Cũng giống như Gia-cốp, nhiều người ngày hôm nay luôn bị ám ảnh bởi những tội lỗi mà mình đã phạm trong quá khứ. Và trong số đó không ít người vẫn còn tìm cách giấu nhẹm hay trốn chạy quá khứ sai phạm của mình. Gia-cốp cần phải giải quyết dứt điểm những gì còn tồn đọng, vướng mắc trước khi có thể định cư hoàn toàn trong đất Hứa mà Chúa đã sắm sẵn cho ông.
Cũng giống như ông nội của mình là Apraham, Gia-cốp cũng đã phải bao lần thất bại trong việc tin cậy Chúa trước khi có thể trở thành một tổ phụ đức tin. Dù có lời hứa của Chúa, luôn được Chúa hiện ra và xác chứng, nhưng mỗi khi ‘có dịp’ là y như rằng anh í lại hành động theo sự tính toán, khôn ngoan của riêng mình. Thậm chí, sau khi bị Chúa ‘quất’ cho một phát sém chút thì … liệt đi, lại còn được đổi sang tên mới là Israel, nhưng vừa qua khỏi suối Gia-bốc là Gia-cốp … ‘lối cũ ta về’ ngay lập tức!
Chưa hết, thay vì về thẳng Bê-tên như Chúa bảo thì Gia-cốp lại dừng chân ở Sichem. Và chính tại điểm dừng chân ‘không đúng quy trình”, dừng chân không theo ý Chúa này đã dẫn đến một loạt thảm cảnh trong gia đình của ông. Cho dù việc làm đầu tiên của Gia-cốp tại Sichem là “lập một bàn thờ cho Danh Chúa” (33: 20) đi nữa, thì việc không vâng lời “về đến chốn” của ông cũng đã hủy phá mọi chuyện rồi. Ấy là vì đối với Chúa thì “sự vâng lời tốt hơn sinh tế. Sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực” kia mà (1 Samuen 15: 22).
Ngoài việc vô tín, vâng lời Chúa nữa vời, ta còn có thể nhìn thấy sự thỏa hiệp, sự nhu nhược và rất chi là ích kỷ của cụ tổ đức tin đời thứ 3 này. Chỉ cần nhìn vào cái cách cụ xử lý tình huống khi con gái bị dân bản xứ hiếp dâm là sẽ thấy rõ được điều này. Cũng chính vì cụ không làm gì cả nên mới khiến cho hai đứa con trai đầu của cụ ra tay sát hại biết bao nhiêu người vô tội. Và khi chúng nó phạm tội rồi thì cụ lại quở trách vì “bây mần thế gây họa cho choa.(34: 30)
Dường như, nơi Gia-cốp hội đủ mọi điều xấu xa, tệ hại nhất hay sao í. Thế mà chẳng hiểu sao Chúa lại đi chọn ông ấy cơ chứ. Một con người đầy tai tiếng như thế mà Chúa vẫn biến đổi được, vẫn tin dùng, vẫn cất nhắc lên hàng tốp … pho (top 4) được, để qua người đó phước lành của Ngài có thể tuôn tràn ra mọi dân trên đất được thì bạn và tôi, dù có xấu tệ đến cỡ nào, cũng vẫn còn tràn trề hy vọng được đổi đời, đổi phận, đúng không?
Các chương Kinh Thánh hôm nay hé lộ cho chúng ta thấy có hai loại phước. Một chỉ thuần túy là vật chất (của cải, con đàn cháu đống) mà đại diện là Ê-sau và con cháu của ông, còn loại kia thì không chỉ có phước hạnh vật chất mà còn có cả những phước hạnh thiêng liêng cả trong đời này lẫn trong đời hầu đến nữa. Gia-cốp và hậu tự của ông là những người được hưởng loại phước này.
Bạn quan tâm đến loại phước nào? Loại thứ hai luôn đi theo sau sự vâng lời Chúa cách tuyệt đối đấy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét