Dừng Chân Lần Thứ Ba
NHÌN
LẠI
Giô-sép
và Môi-se, hai cuộc đời tương phản. Người thì lớn lên trong một gia đình Do
thái điển hình, kẻ lại được trưởng thành trong vàng son Ai-cập. Giô-sép trãi
qua tuổi thanh xuân của mình nơi ngục thất, còn tuổi thanh xuân của Môi-se thì
nhẹ lướt chốn hoàng cung. Giô-sép suýt là nạn nhân của một vụ giết người, còn
Môi-se thì chạy trốn vì tội sát nhân. Giô-sép được thăng chức lên hàng thủ
tướng tại Ai-cập, trong khi đó Môi-se bị ‘giáng cấp’ từ một vị trí tương đương
như vậy!
Và
rồi lại có nhiều điều giống nhau giữa hai nhân vật này. Cả hai đều được gặp gỡ
Chúa trong những tình cảnh lạ lùng (Giô-sép thì trong mơ, còn Môi-se thì nơi
bụi gai cháy). Cả hai được Chúa dùng trong những sứ vụ đặc biệt (Giô-sép nuôi
cả thế giới qua cơn đói kém, còn Môi-se thì lãnh đạo dân Chúa thoát đời nô lệ).
Và cả hai đều đã đối diện với những quyết định sống còn trong những thời khắc
mang tính bước ngoặc – những quyết định làm ảnh hưởng đến số phận của họ
NHÌN
LÊN
Cuộc
đời là một loạt những quyết định và kết quả. Quyết định nhấn ga tăng tốc để qua
mặt chiếc xe bên cạnh, và rồi bạn sẽ phải đối diện với hậu quả của sự chọn lựa
đó cho cả phần đời còn lại của mình. Quyết định chứa chấp trong lòng sự cay
đắng đối với một ai đó, về một điều gì đó, người ấy đã nói hay đã làm cho mình,
thì bạn sẽ kinh nghiệm ‘tác dụng phụ’ hay ‘phụ phẩm’, nếu không muốn nói là
‘phế phẩm’ của sự cay đắng ấy. Quyết định loại Chúa ra khỏi kế hoạch của cá
nhân mình thì bạn sẽ nhanh chóng khám phá ra rằng, cuộc đời mà không có Chúa là
rồ dại và dang dở dường bao. (Thi Thiên 14: 1)
Ta
hãy dành chút thì giờ xét đến một vài cái ‘giá như’ hay ‘đã có thể’ từ nơi cuộc
đời của Giô-sép và Môi-se. Với một lý do chính đáng, Giô-sép đã có thể cay đắng
và không tha thứ cho những gì mà các anh đã làm đối với mình; Người đã có thể
‘giơ nắm đấm’ lên trước mặt Đức Chúa Trời vì những bất công mà mình phải chịu
nơi hố sâu và nơi ngục tối; Người đã có thể căm giận Chúa vì những năm tháng
phí hoài bởi những kẻ hung tàn, gian xảo; Người đã có thể hưởng được công trạng
cho khả năng giải nghĩa những giấc mơ của Pharaon. Thế nhưng, trong mỗi một
trường hợp, Giô-sép lại chọn hành động theo cách khác.
Môi-se
đã có thể chọn giấu biệt thân thế thật của mình. Người đã có thể bỏ qua tình
cảnh của đồng hương mình. Người đã có thể an phận ở Ma-đi-an và nuôi dưỡng lòng
oán hận đối với Đức Chúa Trời trong phần đời còn lại của mình. Người đã có thể
không để tâm đến bụi gai cháy và bỏ ngoài tai nhiệm vụ Chúa giao. Người đã có
thể để cho những sai lầm của quá khứ và những cảm nhận không xứng đáng nơi hiện
tại ngăn cản mình vâng phục Chúa. Thế nhưng, trong mỗi một trường hợp, Môi-se
cũng đã chọn làm theo cách khác.
Trong
mỗi một trường hợp, Giô-sép và Môi-se đều đã đối diện với sự chọn lựa. Và con
đường họ chọn đã xác định rõ ràng đích đến họ sẽ đạt tới.
NHÌN
TỚI
Vấn
đề của cuộc sống là những chọn lựa, chớ không phải là những cơ hội. Và những
chọn lựa mà bạn đối diện hôm nay cũng đặc biệt tương tự như Giô-sép và Môi-se
đã từng:
Cay
đắng hay tha thứ - giận dữ hay chấp nhận - làm cho mình được đề cao hay khiến
cho Chúa được tôn cao - tự thương hại mình với những thương tổn trong quá khứ
hay khép lại quá khứ sau lưng – thỏa hiệp để được thỏa mái hay chấp nhận vâng
phục dù phải chịu đau đớn.
Vấn
đề không nằm ở chỗ bạn có cơ hội đối diện với những vị nguyên thủ quốc gia nổi
tiếng của thế giới hay không, mà là bạn có dám chọn lựa cách khôn ngoan như
Giô-sép và Môi-se đã từng trong những hoàn cảnh tương tự hay không. Câu trả lời
thuộc về mỗi một chúng ta.
Xin
Chúa giúp bạn luôn có sự chọn lựa đúng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét