Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

NƯỚC LŨ DÂNG CAO

Sáng thế ký 6-9 
“Nước lũ dâng cao, nước lũ dâng cao, …” thoạt nghe như lời bài ca ‘Quê Em Mùa Nước Lũ’ nhưng đó lại là điệp khúc chính trong phần Kinh Thánh hôm nay (7: 18-20 - BDM). Trận Đại Lụt này hay thường được gọi là Đại Hồng Thủy là một trong 4 sự kiện chính trong 11 chương đầu của sách Sáng Thế Ký: Sáng tạo, Sa ngã, Nước Lụt, Tản lạc.
Nếu lấy chữ TÀU của Nô-ê làm hình nền thì ta sẽ có bộ khung chính cho 4 chương này như sau: Đóng TÀU, nâng TÀU, hạ TÀU và ra hẳn khỏi TÀU. Hoặc ta có thể chọn bố cục: (1) Sự phán xét được báo trước, (2) Sự phán xét được thi hành, (3) Sự phán xét hoàn tất, và (4) Thiết lập giao ước sau phán xét. Hãy chọn theo cách của ‘boạn’
Phần Kinh Thánh hôm nay chắc sẽ có lắm người ‘théc méc’ nhất là phần đầu của chương 6 và phần cuối của chương 9. Thế nhưng, chúng ta sẽ dành ưu tiên một trong việc rút ra những bài học dạy dỗ. Và sau đây là … nội dung chi tiết.
 (1) ‘Giữa lúc thế gian tối tăm, tội lỗi lan tràn’ thì ta vẫn có thể sống một đời công chính, trọn vẹn; vẫn có thể đồng đi với Chúa. Bằng chứng: Nô-ê (6: 9). Do đó, đừng có mà cố sống, cố chết mà “tại, bị, bởi, do” nữa nhé.
Tuy nhiên, chỉ mỗi “công chính và không có gì đáng trách giữa những người đồng thời với mình” thì chưa đủ để cứu mình và cả gia đình mình. Cần phải “làm theo mọi điều Đức Chúa Trời truyền bảo” nữa. Mà “làm theo mọi điều Chúa truyền bảo” chính là cốt lõi của đức tin hay lòng tin cậy Chúa.
(2) Điều gì Chúa đã nói, thì chắc chắn Chúa sẽ thực hiện. Trong trường hợp cụ thể của Nô-ê: từ lúc Chúa báo cho đến lúc thực hiện dài cả 100 năm. Còn bạn: bạn đã chờ Chúa được bao lâu rồi mà đã vội nghi ngờ?
(3) Chắc gì Nô-ê đã biết hết các loài thú, chớ nói chi đến chim và bò sát. Thế mà Chúa lịnh cho ông phải đem chúng vào tàu, đủ đôi, đủ cặp. Mần răng? Trên danh nghĩa là Nô-ê làm, nhưng thật ra chính Chúa khiến cho các loài thú lớn bé vào tàu. Việc duy nhất của Nô-ê là nói: Yes, Sir. 
(4) Một người “được ơn trước mặt Đức Giê-hô-va … một người công bình và trọn vẹn, đồng đi cùng Đức Chúa Trời” (6: 8-9) như Nô-ê, nhưng nếu không biết giữ mình vẫn có thể ngã lăn quay, say bét nhè, và xòe ra tuốt tuồn tuột tất cả … các ‘cơ quan đoàn thể’ cho bàn dân thiên hạ chiêm ngưỡng cách miễn phí ngay. Thế thì, “ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã” lăn quay đó nha!
(5) Nô-ê quất tới bến thì say là chắc cú rồi. Nhưng không phải một mình ông gánh chịu hậu quả. Sai phạm của ông – người chủ gia đình/người lãnh đạo – đã làm cớ cho con cháu ông phạm tội, dẫn đến việc sự rủa sả bước vào trong đời sống của chúng. Nếu anh chị em là người chủ một gia đình, là lãnh đạo một tổ chức, dù bé hay lớn, thì hãy hết sức chú ý đến tấm gương tày liếp này đấy nhé.
(6) Hậu quả thảm khốc từ tính … ‘nhiều chuyện’ của Cham là một bài học cảnh báo khác dành cho chúng ta từ phần Kinh Thánh hôm nay. Cham đem chuyện xấu, chuyện sai phạm của cha mình tung hê ra bên ngoài để rồi con cháu mình phải gánh chịu lấy sự rủa sả: mãn đời làm đầy tớ người ta, không ngước mặt lên nổi. Hỡi anh chị em, hãy giữ mồm, giữ miệng. Hãy thương lấy chính mình và con cháu mình, đừng bao giờ đem chuyện sai phạm của bố mẹ mình, của người lãnh đạo trên mình ra mà talk, mà tám, mà buôn với người khác.
Kinh Thánh không giải thích tại làm sao cha (Cham) làm mà con (Canaan) phải chịu. Song có một điều mà chúng ta cần phải lưu ý là lời nói của người lãnh đạo (Nô-ê) rất có uy quyền trên những người bên dưới, dù đó là lời chúc phước hay lời rủa sả. Khá nhận biết nguyên tắc thuộc linh này, hỡi anh chị em.
Cuối cùng là ‘théc méc’ muôn thuở nhắm vào “các con trai của Đức Chúa Trời” trong 6: 2 là có ý nói về ai? – Có 3 đáp án cho câu hỏi này. (1) Mấy anh con trời í là đám con trai của dòng dõi tin kính, chẳng hạn như con cháu của Sết; (2) Mấy anh í đích thực là mấy ông vua, tức thiên tử, như cách mấy dân phương Đông ta hay gọi; và (3) Đám í là những thiên sứ sa ngã, phá giới, thừa cơ xuống trần quậy tới bến đấy.
Đáp án cuối cùng có nhiều cơ sở Kinh Thánh hơn hết. Nhiều nơi trong Kinh Thánh gọi các thiên sứ là “con trai Đức Chúa Trời” (Gióp 1:6, 2: 1; 38: 7).
Thế nhưng, nếu mấy anh con trời í là những thiên sứ, thì mần răng có chuyện cưới gả được. Vì chẳng phải trong Mathiơ 22: 30, Chúa Giê-xu đã từng bảo rằng, các thiên sứ chẳng có cưới gả gì hết sao? – Không cưới gả có thể hiểu trong 2 ý nghĩa: (1) Không cưới gả vì không thể cưới vợ hay trắng phớ ra là không có khả năng làm chồng và (2) không cưới gả vì … không được phép. Điều này cũng tương tự như những vị linh mục không (được phép) lấy vợ vậy thôi.
Thế thì, những thiên sứ có khả năng lấy vợ nhưng đó là điều mà họ không được phép. Cho nên, việc mấy ‘ôn’ con trời trong 6: 2 xuống trần “thấy con gái loài người xinh đẹp thì cưới những người nào họ chọn để làm vợ” là phạm phép, là “không giữ vị trí, từ bỏ chỗ riêng mình” (Giu-đe 6).
Một khi hôn nhân bị pha tạp, thì không thể nào có thể sản sinh ra một dòng dõi thánh. Mà một dòng dõi bất khiết, dù có là anh hùng nổi danh cỡ nào đi nữa cũng chỉ để dành cho sự hủy diệt mà thôi. Hôn nhân của con người là một trong những mục tiêu tấn công của ma quỷ đấy, bạn có biết điều ấy không?
Thế gian xưa đã bị Đức Chúa Trời hủy diệt bằng một cơn nước lụt, còn thế giới hôm nay “đã được dành cho lửa, và được giữ lại cho đến ngày phán xét và hủy diệt những kẻ vô luân” (2 Phê-rơ 3: 7). Ngày ấy đang đến rất gần.
Bạn có phải là một người được ơn trước mặt Chúa, một người công bình và trọn vẹn, đồng đi cùng với Chúa, đơn sơ tin cậy Chúa như Nô-ê năm xưa không?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét