Sáng thế ký 6-9
“Nước lũ dâng cao, nước lũ dâng cao, …”
thoạt nghe như lời bài ca ‘Quê Em Mùa Nước Lũ’ nhưng đó lại là điệp khúc chính
trong phần Kinh Thánh hôm nay (7: 18-20 - BDM). Trận Đại Lụt này hay thường
được gọi là Đại Hồng Thủy là một trong 4 sự kiện chính trong 11 chương đầu của
sách Sáng Thế Ký: Sáng tạo, Sa ngã, Nước Lụt, Tản lạc.
Nếu lấy chữ TÀU của Nô-ê làm hình nền thì ta sẽ có bộ khung chính cho 4
chương này như sau: Đóng TÀU, nâng TÀU, hạ TÀU và ra hẳn khỏi TÀU. Hoặc ta có
thể chọn bố cục: (1) Sự phán xét được báo trước, (2) Sự phán xét được thi hành,
(3) Sự phán xét hoàn tất, và (4) Thiết lập giao ước sau phán xét. Hãy chọn theo
cách của ‘boạn’
Phần Kinh Thánh hôm nay chắc sẽ có
lắm người ‘théc méc’ nhất là phần đầu của chương 6 và phần cuối của chương 9. Thế
nhưng, chúng ta sẽ dành ưu tiên một trong việc rút ra những bài học dạy dỗ. Và
sau đây là … nội dung chi tiết.
(1)
‘Giữa lúc thế gian tối tăm, tội lỗi lan tràn’ thì ta vẫn có thể sống một đời
công chính, trọn vẹn; vẫn có thể đồng đi với Chúa. Bằng chứng: Nô-ê (6: 9). Do
đó, đừng có mà cố sống, cố chết mà “tại, bị, bởi, do” nữa nhé.
Tuy nhiên, chỉ mỗi “công chính và không có
gì đáng trách giữa những người đồng thời với mình” thì chưa đủ để cứu mình và
cả gia đình mình. Cần phải “làm theo mọi điều Đức Chúa Trời truyền bảo” nữa. Mà
“làm theo mọi điều Chúa truyền bảo” chính là cốt lõi của đức tin hay lòng tin
cậy Chúa.
(2) Điều gì Chúa đã nói, thì chắc chắn
Chúa sẽ thực hiện. Trong trường hợp cụ thể của Nô-ê: từ lúc Chúa báo cho đến
lúc thực hiện dài cả 100 năm. Còn bạn: bạn đã chờ Chúa được bao lâu rồi mà đã
vội nghi ngờ?
(3) Chắc gì Nô-ê đã biết hết các
loài thú, chớ nói chi đến chim và bò sát. Thế mà Chúa lịnh cho ông phải đem
chúng vào tàu, đủ đôi, đủ cặp. Mần răng? Trên danh nghĩa là Nô-ê làm, nhưng
thật ra chính Chúa khiến cho các loài thú lớn bé vào tàu. Việc duy nhất của
Nô-ê là nói: Yes, Sir.
(4) Một người “được ơn trước mặt Đức Giê-hô-va … một người công bình và
trọn vẹn, đồng đi cùng Đức Chúa Trời” (6:
8-9) như Nô-ê, nhưng nếu không biết giữ mình vẫn có thể ngã lăn quay, say bét
nhè, và xòe ra tuốt tuồn tuột tất cả … các ‘cơ quan đoàn thể’ cho bàn dân thiên
hạ chiêm ngưỡng cách miễn phí ngay. Thế thì, “ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo
ngã” lăn quay đó nha!
(5) Nô-ê quất tới bến thì say là
chắc cú rồi. Nhưng không phải một mình ông gánh chịu hậu quả. Sai phạm của ông –
người chủ gia đình/người lãnh đạo – đã làm cớ cho con cháu ông phạm tội, dẫn
đến việc sự rủa sả bước vào trong đời sống của chúng. Nếu anh chị em là người
chủ một gia đình, là lãnh đạo một tổ chức, dù bé hay lớn, thì hãy hết sức chú ý
đến tấm gương tày liếp này đấy nhé.
(6) Hậu quả thảm khốc từ tính … ‘nhiều
chuyện’ của Cham là một bài học cảnh báo khác dành cho chúng ta từ phần Kinh
Thánh hôm nay. Cham đem chuyện xấu, chuyện sai phạm của cha mình tung hê ra bên
ngoài để rồi con cháu mình phải gánh chịu lấy sự rủa sả: mãn đời làm đầy tớ
người ta, không ngước mặt lên nổi. Hỡi anh chị em, hãy giữ mồm, giữ miệng. Hãy
thương lấy chính mình và con cháu mình, đừng bao giờ đem chuyện sai phạm của bố
mẹ mình, của người lãnh đạo trên mình ra mà talk, mà tám, mà buôn với người
khác.
Kinh Thánh không giải thích tại làm sao cha
(Cham) làm mà con (Canaan) phải chịu. Song có một điều mà chúng ta cần phải lưu
ý là lời nói của người lãnh đạo (Nô-ê) rất có uy quyền trên những người bên
dưới, dù đó là lời chúc phước hay lời rủa sả. Khá nhận biết nguyên tắc thuộc
linh này, hỡi anh chị em.
Cuối cùng là ‘théc méc’ muôn thuở nhắm vào
“các con trai của Đức Chúa Trời” trong 6: 2 là có ý nói về ai? – Có 3 đáp án
cho câu hỏi này. (1) Mấy anh con trời í là đám con trai của dòng dõi tin kính,
chẳng hạn như con cháu của Sết; (2) Mấy anh í đích thực là mấy ông vua, tức
thiên tử, như cách mấy dân phương Đông ta hay gọi; và (3) Đám í là những thiên
sứ sa ngã, phá giới, thừa cơ xuống trần quậy tới bến đấy.
Đáp án cuối cùng có nhiều cơ sở Kinh Thánh
hơn hết. Nhiều nơi trong Kinh Thánh gọi các thiên sứ là “con trai Đức Chúa Trời”
(Gióp 1:6, 2: 1; 38: 7).
Thế nhưng, nếu mấy anh con trời í là những
thiên sứ, thì mần răng có chuyện cưới gả được. Vì chẳng phải trong Mathiơ 22:
30, Chúa Giê-xu đã từng bảo rằng, các thiên sứ chẳng có cưới gả gì hết sao? –
Không cưới gả có thể hiểu trong 2 ý nghĩa: (1) Không cưới gả vì không thể cưới
vợ hay trắng phớ ra là không có khả năng làm chồng và (2) không cưới gả vì …
không được phép. Điều này cũng tương tự như những vị linh mục không (được phép)
lấy vợ vậy thôi.
Thế thì, những thiên sứ có khả năng lấy vợ
nhưng đó là điều mà họ không được phép. Cho nên, việc mấy ‘ôn’ con trời trong
6: 2 xuống trần “thấy
con gái loài người xinh đẹp thì cưới những người nào họ chọn để làm vợ” là phạm phép, là “không giữ vị trí, từ bỏ chỗ riêng mình”
(Giu-đe 6).
Một khi hôn nhân bị pha tạp, thì không thể
nào có thể sản sinh ra một dòng dõi thánh. Mà một dòng dõi bất khiết, dù có là
anh hùng nổi danh cỡ nào đi nữa cũng chỉ để dành cho sự hủy diệt mà thôi. Hôn
nhân của con người là một trong những mục tiêu tấn công của ma quỷ đấy, bạn có
biết điều ấy không?
Thế gian xưa đã bị Đức Chúa Trời hủy diệt bằng
một cơn nước lụt, còn thế giới hôm nay “đã được dành cho lửa, và được giữ lại
cho đến ngày phán xét và hủy diệt những kẻ vô luân” (2 Phê-rơ 3: 7). Ngày ấy
đang đến rất gần.
Bạn có phải là một người được ơn trước mặt Chúa, một người công bình và trọn vẹn, đồng đi
cùng với Chúa, đơn sơ tin cậy Chúa như
Nô-ê năm xưa không?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét