Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

BA-BÊN, BỐN HƯỚNG

Sáng thế ký 10-11
Trong phần Kinh Thánh hôm nay, các gia phả chiếm phần lớn nội dung: trọn chương 10 và 2/3 chương 11, trong đó, dòng dõi Sem được đặc biệt nhấn mạnh. Ý tưởng chủ đạo này – dòng dõi thánh – thật ra, được bắt đầu từ đoạn 9: 18 cơ. Anh chị em cần lưu ý điều này để không bị ‘hút’ vào những tiểu tiết mà ‘bé cái nhầm’ nhé.
Cứ theo phả hệ mà tính thì hầu hết các dân tộc thuộc Âu Châu và Trung Á ngày nay là hậu tự của Gia-phết; Hậu duệ của Cham thì chiếm lĩnh trọn gói Phi Châu, còn các tộc người thuộc Á Châu, trong đó có người Việt ta là có dây mơ rễ má với cụ tổ là Sem. (Anh chị em nào quan tâm đến cây phả hệ của các dân tộc thì chịu khó vào google mà gõ nhé. Tha hồ thưởng thức).
Thật như Lời Chúa phán: Từ một người, CHÚA đã làm nên mọi dân tộc và khiến họ sống trên khắp mặt đất. Ngài ấn định thời kỳ và ranh giới cho họ cư trú, để họ dò dẫm, tìm kiếm Đức Chúa Trời và có thể gặp được Ngài, mặc dù Ngài chẳng ở xa mỗi người trong chúng ta. (Công Vụ 17: 26-27).
Không hề có chuyện “con rồng, cháu rắn” đối với nguồn gốc của dân tộc chúng ta. Kinh Thánh cho chúng ta biết “con rồng, con rắn xưa” chính là Satan, là ma quỷ, kẻ lừa dối cả thiên hạ (Khải Huyền 12: 9). Đừng tiếp tục tin vào điều giả dối mà gọi mình là con cháu của ma quỷ mãi như vậy.
Dân tộc chúng ta, cũng như mọi dân tộc khác trên thế giới đều có cùng một gốc, cùng bởi một người (Nô-ê) mà ra. Còn nếu cứ ‘tính đúng, tính đủ’ thì người Việt ta thuộc dòng dõi Sem – dòng dõi thánh, là dòng dõi mà về sau từ nơi đó, Chúa Cứu Thế Giê-xu đã ra đời. Bà con họ hàng gần sát rạt không đấy, chớ chả có đạo Mỹ, đạo Tây chi mô.
Nhớ ngày xưa, khi mới mon men đọc Kinh Thánh, MSB tui cứ ‘théc méc’ mãi chuyện những màu da khác nhau của con người. Ấy là làm sao mà từ một người lại ra đến 4 màu đỏ, đen, vàng, trắng như rứa. (Thật ra thì chỉ có 3 màu vàng, đen, trắng chớ không hề có đỏ)? Thế nhưng, vài chục năm qua có cơ hội tiếp xúc với kha khá những sắc dân với màu da đậm nhạt, đen trắng khác nhau, thì câu trả lời hóa ra là quá ư đơn giản.
Nếu đặt một ông Mỹ đen và một ông Mỹ trắng sát cạnh nhau thì sẽ bị sốc phản vệ ngay. Song nếu chen giữa hai ông í (tính từ ông đen sang), lần lượt là anh Ấn, rồi anh Mã rin (origin), kế đến là anh Mã-lai, rồi mấy anh Nam Á,Trung Đông, Đông Nam Á, Trung Á, Bắc Phi, Đông Bắc Á, Nam Âu, … thì độ khác biệt giữa màu này với màu kia không còn một trời một vực nữa đâu.
Điểm thứ hai cần lưu ý: tường thuật của hai chương này không tuân theo thứ tự thời gian trước sau, nhưng đi theo mô-típ ‘tổng quan – cận cảnh’. Cụ thể: chương 10 là tổng quan – gia phả theo khu vực địa lý (khác với gia phả trong chương 5 theo trình tự thời gian), còn chương 11 gồm 2 cận cảnh. 
Cận cảnh 1: biến cố Ba-bên. Zoom này đã được lướt qua trong 10: 25 với tên của 1 nam nhân tên là Bê-léc, và zoom 2 là cây phả hệ từ Sem đến Áp-ram (11: 10-32)
Có rất nhiều bài học từ câu chuyện tháp Ba-bên, nhưng ‘nặng ký’ nhất vẫn là nỗ lực chống Trời của con cháu Nô-ê, người tin kính Chúa!
Ý muốn của Chúa từ ban đầu và được tái lập ở 9: 1 là con người phải “đầy cả đất”, song người ta quyết ‘trụ’ lại tại một nơi, không muốn “tản lạc khắp trên mặt đất”. Việc này cũng na ná với hội thánh đầu tiên cứ loanh quanh mãi tại Giê-ru-sa-lem mà không chịu đến Giu-đê, xứ Samari và cùng trái đất vậy!
Nếu việc không muốn “tản lạc khắp trên mặt đất” là kháng lịnh Trời, thì việc xây tháp cao đến tận trời là biểu hiện của sự vô tín. Chúa hứa là sẽ không có nước lụt hủy hoại thế giới nữa, nhưng người ta không chịu tin điều đó. Vì không tin nên họ mới xây tháp để tự cứu lấy mình.
Biết bao người ngày nay cũng đang miệt mài trong vết xe đổ của người xưa. Thay vì đặt lòng tin cậy nơi những lời hứa tuyệt vời của Đức Chúa Trời thì họ lại tìm kiếm sự an ninh trong tiền bạc, địa vị, danh vọng hay trong những liên minh bất kính.
Hiệp một không phải lúc nào cũng tốt đâu nhé: hiệp một để chống Chúa, hiệp một để làm trái ý Chúa thì ‘chắc cú’ là sẽ tan tành xí hoách luôn nghe. Cứ hễ nơi đâu khởi sự xây ba-bên thì sớm muộn gì cũng chia thành bốn phương, tám hướng. Nhớ nhé.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét