Sáng thế ký
37-40
Apraham … Ysac
… Gia-cốp và giờ đến Giô-sép, bốn ‘đại nhân’ trong sách Sáng thế ký được gọi là
tổ phụ đức tin. Được cha yêu nhưng lại ‘được’ các anh ghét, nên Giô-sép bị bán
sang Ai cập làm nô lệ. Bị giam trong tù, rồi bị viên quan dâng rượu nhà họ hứa
… ‘chơi tình vờ’, đức tin của Giô-sép cũng như tính chính trực của chàng đã
phải chịu sự thử nghiệm khốc liệt. Dù cho Giô-sép không nhận thức được điều đó,
thì Đức Chúa Trời, qua tất cả những sự việc ấy, vẫn chuẩn bị chàng cho một vai
trò quan trọng, một vai trò mà Giô-sép đã từng được thấy trong một giấc mơ thuở
ấu thơ.
Hê-nóc giới
thiệu cho đời nhịp bước đức tin, còn Nô-ê thì show cho ta sự bền đổ của đức tin;
Abraham trình làng sự vâng phục của đức tin, còn Y-sác thì là quyền năng của đức
tin; Gia-cốp đã tỏ bày sự kỷ luật của đức tin, và giờ đây đến phiên mình
Giô-sép mời chào sự đắc thắng của đức tin.
Giô-sép thuộc
dạng tin Chúa cách quyết liệt, tin chết bỏ luôn. He he. Không có chuyện thỏa
hiệp đối với anh trai này đâu nha. Lại cũng không thấy ảnh còm-len (complain),
còm-men hay thở than, oán trách gì ráo trọi.
Đức tin của
Giô-sép nơi Đức Chúa Trời đã khiến chàng trở nên cứng cáp khi đối diện với hố
sâu trong xứ Canaan, đối diện với lao tù Ai cập và biết bao gian nguy, khốn khó
đã xảy ra giữa 2 biến cố hố và tù! Bạn cũng có thể phát triển đức tin của mình
như thế.
Sinh ra và lớn
lên trong một gia đình đầy sự ganh tị, luôn hơn thua, với những ông anh bà chị
(Ruben, Simeon, Levi, Giu-đa, Đi-na) … xấu đều như thế, nhưng Giô-sép lại có
được một lòng kính sợ Chúa, tin cậy Chúa cách tuyệt đối. Thế cho nên, đổ lỗi
cho hoàn cảnh gia đình hay cho cộng đồng về tình trạng đức tin của mình là
không được thuyết phục đâu đấy nha.
Cuộc đời
Giô-sép phải nói đúng là … “lên bờ, xuống ruộng”, là bị vùi dập cho te tua
luôn. Thế nhưng, đằng sau mỗi biến cố của cuộc đời người thanh niên này, dù tốt
hay xấu, đều thấp thoáng mục đích của Đức Chúa Trời. Chúa luôn hành động đằng
sau mỗi biến cố đó. Ngài tể trị mọi chuyện, ngay cả những việc làm độc ác,
những mưu toan gian dối của biết bao người đối cùng Giô-sép. Chúa kiểm soát và
điều phối mọi việc rồi khiến cho tất cả đều tham gia vào việc hoàn thành mục
đích của Ngài, không chỉ đối cùng Giô-sép, hay dân tộc Israel, mà còn đối cùng
với toàn thế giới thời bấy giờ cũng như thế giới hiện tại hôm nay.
Câu nói của các
anh trai Giô-sép: “Nào! Chúng ta hãy giết
nó đi, ném xuống một cái hố nước nào đó, và nói rằng nó đã bị thú dữ xé xác, rồi
xem các giấc mộng của nó sẽ đi đến đâu!” (37: 20) cũng là sờ-ta-tút (status) mà chúng ta thường
được nghe từ nơi môi miệng của những kẻ bất kính khờ dại, những kẻ ngạo mạn … “coi
Trời bằng vung” đấy. Thế nhưng, kết cuộc thì sao? – Chưa có ai chống Trời mà
còn toàn mạng cả. Chưa có ai, từ xưa đến nay, có thể ngăn cản Chúa hoàn thành
điều mà Ngài định cả.
“Chúa ơi, tại
sao Ngài cho phép điều này xảy ra với con?”
Bạn đã từng có
khi nào được thôi thúc hỏi câu hỏi này chưa? TẠI SAO là câu hỏi mà người tin
Chúa thường xuyên hỏi, và đây cũng là câu hỏi mà Thiên Chúa thường không trả
lời. He he
Giô-sép có lẽ
đã thường xuyên bị cám dỗ để cầu hỏi một sự giải thích thiên thượng về những
hoạn nạn của mình nơi trần thế. Dù Thiên Chúa không trả lời mọi câu hỏi của
Giô-sép, nhưng Ngài đã cung ứng mọi nhu cầu của chàng (39: 21), và Chúa cũng
hứa làm như thế cho bạn (Philip 4: 13, 19).
Điều đó có
nghĩa là Chúa sẽ ban cho bạn nghị lực vượt trên sự nãn lòng khi bạn bị ném
xuống hố (37: 24), Chúa sẽ ban cho bạn quyền năng thắng hơn những cám dỗ đến từ
những ý tưởng tà dâm (39: 12) và Ngài sẽ khiến bạn nhận ra mục đích thật của
cuộc đời mình khi bạn bị bạc đãi hay bị bỏ rơi (39: 20-21)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét