Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

MẶT ĐỐI MẶT

Xuất Hành 3-6
Những tưởng sẽ sống nốt phần đời còn lại của mình nơi vùng sâu, vùng xa Ma-đi-an với phận làm thuê cho nhà vợ, thì đùng một phát, vào một ngày bình thường như bao nhiêu ngày bình thường khác, Môi-se bổng được Thiên Chúa ‘hỏi thăm sức khỏe’. Môi-se được Chúa kêu gọi để làm lãnh tụ, làm người giải phóng dân tộc của mình.
Mà Chúa cũng lạ lắm cơ. Lúc người ta còn trẻ khỏe, hừng hực khí thế chiến đấu, đang ăn nên làm ra thì không gọi. Cứ nhằm lúc hết đát mới kêu thì còn mần ăn gì được nữa.
Đúng là thoạt trông thì sự kêu gọi của Chúa dường như … sai thời điểm, và hơi bị nhầm người. Thế nhưng, thật sự thì hoàn toàn đúng người và đúng thời điểm đấy. Trong chiến lược của Chúa cho một đời sống thành công thì tính cách bao giờ cũng quan trọng hơn là tài trí.
Câu trả lời của Môi-se đối với sự kêu gọi của Đức Chúa Trời cũng chính là phản ứng của đại đa số chúng ta khi được Chúa tín nhiệm: “Con là ai mà dám đến với Pha-ra-ôn và đem dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai Cập?” (3:11). Chúng ta quyết định chơi bài … chuồn là vì ta cứ nhìn vào chính mình. Kẻ thấy mình yếu, người xem mình mạnh; kẻ thấy mình bất tài, người lại cho mình … lắm tài.
Thế nhưng, Chúa không chọn một người vì tài, dù bất tài hay có tài. Chúng ta không thể hoàn thành công việc Chúa bởi khả năng tự nhiên của mình. Đây là bài học căn bản nhưng biết bao người học hoài mà vẫn không thuộc đấy.
Điều duy nhất mà Chúa trông đợi nơi người được chọn của Ngài là vâng lời, là ô-kơ với Chúa. Đơn giản rứa thôi. Một khi Chúa đã chọn bạn cho một nhiệm vụ nào đó, thì Ngài cũng đã chuẩn bị mọi điều cần thiết để bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ đó. Kể cả một phát ngôn viên “có tài ăn nói” như A-rôn để bù vào chỗ khiếm khuyết của Môi-se là tật nói cà lăm!
Danh xưng Gia-we (Jehovah) của Chúa có nghĩa đen là “Ta là” hoặc “Ta là Đấng Ta là” (I am who I am). Bản tiếng Việt dịch là “Đấng Tự Hữu Hằng Hữu” cũng chưa diễn tả được hết tất cả ý nghĩa của từ này. Khi Môi-se hỏi: “What is your name?” thì Chúa rằng, “I AM … TA LÀ”. TA LÀ tất cả những gì con cần. TA LÀ tất cả những gì con thiếu. TA LÀ …
Từ TA LÀ (Gia-we) này về sau trở nên vô cùng thiêng liêng đối với người Do Thái đến độ họ không còn dám nói đến nữa. Mỗi khi ‘đụng’ đến từ này, họ liền thay thế bằng từ “Adonai” (nghĩa là “Đấng đó”). Chính vì vậy mà khi nghe Đức Chúa Giê-xu bảo “I AM … gốc nho; I AM … bánh của sự sống; …” thì dân Giu-đa liền rú lên rằng, Phạm thượng, phạm thượng, báng bổ thần thánh. “Ngươi là người mà dám xưng mình là Đức Chúa Trời!” (Giăng 10: 33)
Như vậy, vấn đề quan trọng không phải là bạn có khả năng, có tiềm lực để làm được việc này, việc kia hay không mà là Đức Chúa Gia-we – Đấng I AM có sai phái bạn làm điều đó hay không. Nếu câu trả lời là YES thì hãy khởi sự vâng lời Chúa đi, còn nếu là NO thì chớ có manh động.
Phần Kinh Thánh hôm nay cũng hé lộ cho chúng ta thấy sự ngăn trở đối với việc đi thờ phượng Chúa của con dân Chúa là thể nào. Kẻ thù không bao giờ muốn cho dân sự Chúa đi thờ phượng Chúa. Trong thời của Môi-se, thì Pharaon Ai-cập với quyền lực trong tay, đã dùng công việc nặng nhọc, bận rộn, để ngăn cản dân Y-sơ-ra-ên đi thờ phượng Đức Chúa Trời. Còn trong thời của chúng ta đây, thì những Pharaon – những ông chủ đời nay cũng dùng cùng một phương cách. Khác chăng chỉ là thủ đoạn: xưa thì dùng đòn roi, hình phạt, còn nay thì dùng tiền – dưới hình thức over-time, tức ô-ti để ‘trói’, để ‘buộc’ mà thôi. Người lương thấp thì muốn làm thêm vì lương … quá thấp, người lương cao (như làm trong các quán games trước đây) thì lại muốn làm thêm vì … tham. Kết cuộc: tiếp tục đời nô lệ, dù mang danh là con dân Chúa.
Pharaon tìm đủ mọi cách để ngăn cản dân Y-sơ-ra-ên đi thờ phượng Chúa Trời. Nhưng một khi Chúa đã quyết thì việc tìm cách ngăn cản người ta đi thờ phượng Chúa há chẳng phải là quá dại dột, đúng không? Với thái độ ngạo mạn, ích kỷ của mình Pharaon đã tự nguyện rước đại họa vào thân. Trước là cho xứ sở Ai-cập của ông, sau là cho dân tộc, rồi hoàng tộc của ông.
Án phạt này vẫn còn nghiệm đúng cho bất kỳ ai có mưu toan ngăn cản dân sự Chúa đi thờ phượng Chúa. Dù là dùng quyền lực để ngăn cấm hay dùng tiền bạc, vật chất để dụ dỗ người ta không đi nhóm họp thì kết cuộc cuối cùng vẫn thảm khốc như nhau. Pharaon đã phải trả giá cho sự ngang bướng của mình bằng một nền kinh tế bị phá nát tan tành, một môi trường sống bị hủy hoại thảm khốc, một đạo quân thiện chiến bị chôn vùi nơi biển cả và đau đớn vô ngần là đứa con trai yêu dấu, hoàng tử sẽ nối ngôi báu đang khỏe mạnh yên lành bổng lăn đùng ra chết!
“Sa vào tay Đức Chúa Trời hằng sống thì thật là kinh khiếp!” (Hê-bơ-rơ 10: 31).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét