Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

ĐANG ĐỢI ĐỪNG … ĐỨNG!

2Tesalonica 1-3 
Đợi là mong đợi giờ Chúa Giê-xu tái lâm, còn đứng là đứng … hình, là xì-tốp, là không làm gì hết ráo khi đang … đợi. Mong đợi Chúa tái lâm là việc tốt, nhưng đợi mà bỏ hết mọi việc, không mần ăn gì sất thì là … trật lất rồi.
Có một bộ phận không nhỏ tín hữu tại Tesalonica đã chờ đợi Chúa tái lâm kiểu nớ. Chính vì thế nên Phao-lô phải cấp tốc … xuống tay ‘quất’ tiếp lá thơ này.
Cớ sự là do một số giáo sư giả, hổng biết ai xui khiến và tài trợ, đi giảng dạo khắp nơi rằng thì là “ngày của Chúa” đã đến rồi. Thế là, bà con tín hữu hè nhau bỏ buôn bỏ bán, bỏ việc đồng án, cùng nhau tụ tập bàn tán, khiến cho bác Pôl nghe tin xong cũng … choáng.
Ây-da, con ui là con, nỏ phải rứa mô, nỏ phải rứa mô. Chắc cú là Chúa trở lại rùi nà. Nhưng sẽ có nhiều chuyện xảy ra trước rùi mới đến chuyện nớ.
Đầu tiên là sự bội đạo, nhẹ thì phôi pha tình yêu đối với Chúa, còn nặng là chối bỏ đức tin nơi Chúa. Sự bội đạo này sẽ diễn ra trên diện rộng, khắp thế giới. Có thể người ta bỏ Chúa vì bị bắt bớ, bách hại; cũng có thể người ta bỏ Chúa vì … quá thất vọng về Chúa, khi chứng kiến điều ác dường như đang thắng thế, kẻ thủ ác lộng hành như giữa chốn không người. Trường hợp đầu có thể xảy ra tại các quốc gia độc tài, thù ghét Đạo Chúa, còn trường hợp sau thì có vẻ như đang diễn ra tại các nước tự do Âu Mỹ.
Tiếp liền theo sự bội đạo là có một tay cực kỳ độc ác hay nói theo kiểu Nam bộ là … ác bà cố, hiện thân của sự hủy diệt sẽ xuất hiện. “Kẻ ấy sẽ chống nghịch và tự tôn nó lên trên tất cả những gì được người ta cho là thần thánh hoặc đối tượng để tôn thờ, thậm chí nó còn vào ngồi trong đền thờ Đức Chúa Trời, và tự xưng là Đức Chúa Trời!” (2:3-4).
Biết tay Đại Ác này là ai rồi hén – Antichrist hay Kẻ Chống Nghịch Đấng Christ đấy.
Nói cách nôm na là sẽ có một thời điểm mà tất tần tật mọi sự gian ác, hiểm độc trong khắp thế gian sẽ hội tụ cả vào trong một con người cụ thể, bằng xương bằng thịt hẳn hòi – Đấy là Người Tội Ác hay Đại Ác. Kẻ ấy được ban cho quyền thế (lãnh đạo một quốc gia, hay một liên minh) và quyền năng siêu nhiên, trực tiếp từ Sa-tan để thi hành đủ loại phép thuật. Khả năng “lừa gạt” hay tuyên truyền của tay này là hơi bị cao, nên số người tin theo hắn cũng sẽ … đông như quân Nguyên đấy (2:9-12).
Tay ấy xuất hiện chưa í à? – Chắc chắn là rồi, từ thời bác Pôl cơ mà (2:7). “Quyền lực bí mật của tội ác” này đã chẳng hành động qua biết bao nhiêu tay độc tài khát máu tại nhiều quốc gia trong lịch sử nhân loại từ xưa đến nay đến thôi. Tuy nhiên, hắn chưa xuất đầu lộ diện cách hoàn toàn đầy đủ, hoàn toàn công khai ở phạm vi toàn cầu.
Lý do? – Chưa đúng giờ của hắn. Hắn vẫn còn đang bị canh giữ hay nôm na là vẫn còn đang bị nhốt chớ chưa được thả ra (2:6-7)
Đọc đến đây rồi nhìn ra xung quanh với tin tức khủng bố liên tục khắp trời Âu, đất Á thì chắc chắn chúng ta đã nhận thấy là … gần lắm rồi, đúng hôn? Tỉnh thức đi bà con.
Chuyện bà con bỏ làm bỏ ăn chờ Chúa tái lâm không chỉ có ở Tesalonica, mà đã từng xảy ra khắp mọi nơi. Hồi năm 1943, mục sư Trần Như Tuân, không biết tính toán kiểu gì đã tuyên bố rằng Chúa Giê-xu sẽ tái lâm vào 1/10/1945. Báo hại hầu hết bà con tín đồ tại Vinh và Thanh Hóa bán nhà bán cửa theo ông chờ Chúa tái lâm. Không ít tôi tớ Chúa cũng bị ‘dính chưởng’ này khi phong trào lan khắp miền Trung và miền Nam gây không ít tai hại cho hội thánh Chúa vào thời ấy.
Đối với những người nghe theo tin đồn nhảm, bỏ công ăn việc làm tại Tesalonica thì Phao-lô cảnh cáo rất chi là mạnh mẽ: “Trở lại làm việc ngay. Còn không muốn làm í à? – Xì-tốp ít (stop eat) luôn đi!”
Không chỉ cung cấp cho người Tesalonica thêm thông tin chi tiết liên quan đến sự tái lâm của Chúa Giê-xu, và cảnh cáo cách nghiêm khắc những tay lợi dụng việc này để bỏ bê lao động sản xuất, trong thư này, sứ đồ Phao-lô còn đưa ra một thông tin nóng hổi khác nhằm an ủi bà con cô bác đang trong cơn bị bách hại, bắt bớ vì cớ niềm tin nơi Chúa. Bác í bảo là ngày đến sẽ có 3 sự báo ứng hay báo đáp được thực thi.
Trước tiên là người tin Chúa sẽ được dán “tem chất chượng” cao, theo tiêu chuẩn Vương quốc Thiên Đàng cho những khổ nạn mà họ đã và đang trải qua (1:4-5). Tiếp đến là phần báo ứng dành cho thành phần vô tín, những người không chỉ từ bỏ cơ hội tiếp nhận Chúa mà còn chống đối, bách hại con dân Chúa. Phần của chúng là đời đời hư mất, vĩnh viễn bị loại ra khỏi sự hiện diện của Đức Chúa Trời (1:6-9). Và cuối cùng là sự ‘báo đáp’ dành cho chính Chúa “khi Ngài đến trong Ngày ấy, để được tôn vinh giữa các thánh đồ và được chiêm ngưỡng bởi tất cả những người tin, trong đó có anh em, vì anh em đã tin lời chứng của chúng tôi trước mặt anh em” (1:10)
Mỗi ngày bạn có cầu nguyện cho ít nhất là một người nào khác không? Trừ ra lúc cầu nguyện cảm tạ vào các bữa ăn, bạn có còn thường xuyên cầu nguyện vào một lúc nào khác trong ngày không? Có ai đó (ít nhất là một người) cùng cầu nguyện với bạn, cùng chia vui sẻ buồn với bạn trong sự cầu thay không?
Đã là một sứ đồ nhưng Phao-lô luôn khẩn nài tín hữu ở Tesalonica cầu nguyện cho mình và những thành viên trong đoàn của ông, tức là cho cả Sin-vanh và Timothe (3:1). Bác í cũng từng nhờ người khác cầu nguyện cho mình trong thơ 1Tesalonica (5:25), trong thơ Colose (4:3-4) và trong thơ Epheso (6:18-20). Phao-lô nhận biết rất rõ nhu cầu của chính mình cần được cầu thay, hỗ trợ để thực thi chức phận Chúa giao phó. Và hàng loạt những “chiến sĩ cầu thay” cho Phao-lô trong khắp cả đế quốc La Mã thời bấy giờ đã được Chúa dấy lên.
Anh chị em có thường xuyên cầu nguyện cho người bạn đời của mình? cho bố mẹ? cho con cái? cho đồng nghiệp? cho mục sư và ban lãnh đạo hội thánh của mình không? Họ rất cần sự cầu thay của anh chị em như sứ đồ Phao-lô cần được sự cầu thay của người Tesalonica vậy đấy. Hãy viết vào sổ lịch của bạn tên của (ít nhất) một người mà bạn muốn cầu thay suốt tháng 12 này. Nguyện xin Chúa đồng hành cùng bạn trong việc hỗ trợ người ấy qua sự cầu thay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét