Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

CAO TRỌNG HƠN MỌI TƯ TẾ

Hê-bơ-rơ 5-7 
Việc thờ phượng tại Đền Tạm và về sau tại Đền Thờ Jerusalem là trung tâm điểm trong đời sống và sinh hoạt của Y-sơ-ra-ên. Mà thành tố quyết định trong sự thờ phượng đó chính là chức vụ tư tế hay tế lễ, khởi đầu với thượng tế A-rôn và các con trai của ông. Thế nhưng, Đức Chúa Giê-xu Christ là một vị tư tế vượt trội hơn hẳn. Ấy là vì Ngài thuộc về một ban thứ tư tế vượt trội: ban thứ Mên-chi-xê-đéc, tư tế hoàng gia (Sáng Thế 14: 18-20).
Răng lại rứa? – Bởi vì Mê-chi-xê-đéc ‘lên sân khấu’ trước A-rôn, và chức tế lễ của ông là vô tận, không có khởi đầu, cũng chẳng có kết thúc. Cũng một cách ấy, Đấng Christ làm thầy tế lễ đời đời. Ngài đã chết một lần đủ cả, làm sinh tế đời đời vì cớ tội lỗi.
Đây là những lẽ thật khó nuốt trôi đối với những Cơ-đốc nhân gốc Do thái như tác giả thơ Hê-bơ-rơ nhìn nhận. Nó đòi hỏi một sự trưởng thành tương đối để lãnh hội. Tuy nhiên, đây là những lẽ thật mang tính đổi đời một khi chúng được … cài đặt thành công!
Là những Cơ-đốc nhân gốc ngoại giáo thì hầu hết chúng ta không gặp rắc rối gì trong việc tin nhận rằng, Đức Chúa Giê-xu Christ là vị Thượng Tế, tức người đứng đầu của tất cả những thầy tế lễ từ xưa đến nay. Và chúng ta cũng không khó khăn gì để xưng nhận rằng Chúa Giê-xu là thượng tế đời đời, hiện đang ngồi bên phải Đức Chúa Cha tại nơi cao trên trời để cầu thay cho những người tin thờ Ngài.
Thế thì, ta học được điều gì từ 3 chương Kinh Thánh của này hôm nay?
Hẳn nhiên, bài học dạy dỗ thì … lủ khủ luôn. Song trong phần ‘bình lựng’ hôm nay chúng ta chỉ tập trung ‘soi’ một chỗ thôi. Đó là phân đoạn 5: 11 - 6:8. Phần Kinh Thánh này cũng chính là lời cảnh báo thứ 3 của thơ tín này đấy.
“Đáng lẽ anh em đã làm thầy từ lâu rồi, nay còn cần người ta lấy những điều sơ học của lời Đức Chúa Trời mà dạy anh em; anh em cần ăn sữa thay vì đồ ăn đặc” (5:12)
“Vậy, chúng ta phải bỏ qua các điều sơ học (bài học vỡ lòng) về đạo Đấng Christ mà tiến tới sự trưởng thành; đừng đặt lại những vấn đề nền tảng nữa” (6: 1)
Nan đề mà những Cơ-đốc nhân gốc Do Thái giáo gặp phải ở đây là gì? - Ấy là họ cứ dềnh dứ, cứ ‘chạy tại chỗ’ quanh chân thập tự chớ nhất định không chịu tiến lên, dứt khoát không tiến xa hơn khỏi ngôi mộ trống. Điều này cũng tương tự như ngày nay, còn có rất nhiều Cơ-đốc nhân – hạng thứ dân có, mà hạng sư thầy cũng có – cứ quanh quẩn bên chân thập giá mà thôi. Những người này suốt ngày cứ nói về việc được cứu bởi ân điển, về quyền năng của Huyết Chúa Giê-xu như thể cả thế giới đang phủ nhận chuyện ấy không bằng.
Mà có ai trong các hội thánh Đấng Christ phủ nhận những lẽ thật đó đâu cơ chứ. Đó là “những điều sơ học”, “những bài học vỡ lòng” về đạo Đấng Christ kia mà. Sao không chịu chuyển lên các lớp trên mà cứ ‘lưu ban’ tại lớp 1 hoài dzậy? Mà lưu ban cũng có giới hạn đó nha. Một vài năm thì còn du di, chớ đến năm thứ ba thì chắc chắn là … ‘hết cửa rồi cưng’! Chịu khó lên lớp trên học dùm đi nha các anh, các cha. Bộ muốn bị đuổi học vĩnh viễn hay sao mà cứ suốt ngày cứ đánh vần a b c mãi rứa?
Một khi cứ duy trì tình trạng … “chạy tại chỗ” như thế, thì đến một lúc những Cơ-đốc nhân gốc Do Thái giáo năm xưa đang đứng bổng … chuyển sang thụt lùi. Điểm này thì có lẽ khác biệt, và … nghịch hướng với những người theo tinh thần duy ân điển ngày nay. Tuy vậy, điểm chung của hai nhóm (duy ân và duy luật) này là điều hiểu biết cách không đầy đủ về ơn cứu rỗi nơi Đức Chúa Giê-xu.
Luận về chuyện ‘cài số lùi’ của mấy ‘eng’ đạo gốc … Do Thái, tác giả thơ Hê-bơ-rơ huỵch toẹt như ri:
“Những người từng được soi sáng, từng nếm ân tứ thiên thượng, từng dự phần về Thánh Linh, từng kinh nghiệm lời tốt lành của Đức Chúa Trời cũng như các quyền năng của đời tương lai. Nếu họ SA NGÃ thì không thể nào phục hồi để ăn năn trở lại; họ đã tự mình đóng đinh Con Đức Chúa Trời một lần nữa và công khai sỉ nhục Ngài” (6:6).
Từ “SA NGÔ ở đây không có ý nói về việc một người đã tin nhận Chúa nhưng sau đó phạm tội, sa ngã. Bởi cớ, hầu hết mọi tín hữu đều rơi vào tình trạng đó vì thói quen phạm tội của con người cũ. Và một khi đã phạm tội thì giải pháp ‘cứu hộ’ là ăn năn, xưng tội với Chúa (1Giăng 1: 9).
Từ “SA NGÔ được đề cập ở đây là có ý nói về những ai đã từng nhận được ơn cứu rỗi CHỈ BỞI ĐỨC TIN nơi Đức Chúa Giê-xu Christ, nay bổng dưng quyết định … cải đạo, trở lại Do Thái giáo để được cứu rỗi thông qua việc TUÂN GIỮ CÁC NGHI THỨC TẾ TỤNG của thời Cựu ước. Kinh Thánh cảnh báo là loại SA NGà này, thực chất là chối Chúa Giê-xu, thì KHÔNG THỂ NÀO PHỤC HỒI ĐỂ ĂN NĂN TRỞ LẠI!
Có thể, đối với những người này thì chỉ TIN nơi Chúa Giê-xu là chưa đủ và không chắc để được cứu, nên họ quyết định (hoặc đang ấm áp tư tưởng) … nghỉ chơi với Chúa luôn! Và khi mà một Cơ-đốc nhân đi đến quyết định nghỉ chơi với Chúa Giê-xu thì đây là … ‘hậu vận’ đang chờ ‘hắn’:“đất … sinh gai gốc, chà chuôm … đất trở thành vô giá trị, gần bị rủa sả và cuối cùng bị thiêu đốt.” (6: 8)
Không phải chỉ có Cơ-đốc nhân gốc Do Thái giáo ngày xưa mới sa vào cám dỗ này. Ngày nay, vẫn còn đấy. Việc Mục sư Ulf Ekman, vị sáng lập Hội Thánh Lời Sự Sống quyết định cải đạo sang Công Giáo vào tháng 4 năm 2014 là một lời cảnh báo nóng hổi đối với mỗi một chúng ta. Thế thì, hỡi anh chị em “ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã” (1 Cô-rinh-tô 10: 12)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét