Trong ba chương Kinh Thánh hôm nay,
Phao-lô tiếp tục ‘mách nước’ cho ông trẻ Timothe cách giữ mình và giữ … người
trong hội thánh với tư cách là một người lãnh đạo. Đây là những nguyên tắc đối
nhân xử thế mẫu mực không chỉ dành cho những người lãnh đạo trẻ trong các hội
thánh mà là còn cho tất cả chúng ta, bất kể mình đang ở địa vị nào đi nữa.
Trước hết, Phao-lô cảnh báo về tình
trạng bội đạo, tức chối bỏ đức tin, là tình trạng sẽ xảy ra vào thời kỳ cuối
cùng.
Trước hết cần lưu ý rằng bội đạo không phải
là một với tà giáo đâu nha. Người theo tà giáo về căn bản thì vẫn tiếp nhận và biết
Đức Chúa Giê-xu nhưng lại tin theo một số giáo lý sai lệch. Còn người bội đạo
thì chưa bao giờ là người tin Chúa thật sự, dù họ có cho rằng họ là Cơ-đốc nhân
đi nữa. Người bội đạo chính là hình ảnh “cỏ lùng” mà Chúa Giê-xu đã từng đề cập
đến trong Phúc Âm Mathiơ 13 đấy.
Người bội đạo thì phải nhổ bỏ ngay à? – Không,
cứ để chúng đấy. Việc cần làm là “chú trọng
đến việc đọc Kinh Thánh trong các buổi nhóm, việc khuyên bảo và dạy dỗ”. Lời Chúa phải là nâm-bờ oanh, chớ không phải là ý
kiến, quan điểm, sự khôn ngoan hay hiểu biết của bất kỳ ai – kể cả của các cụ
cao niên trong hội thánh (4:7).
Hãy xây dựng cuộc đời của chính mình và
của những người khác mà Chúa giao cho bạn coi sóc bằng chính Lời của Chúa.
Nhiều người trẻ trong chúng ta đã biết “giấu
Lời Chúa trong lòng để không phạm tội cùng Chúa” (Thi 119:11), song bao nhiều
người trong chúng ta đã biết được cách nào để không bị người khác coi thường,
xem là trẻ ranh không?
Đây là đáp án: “Đừng
để ai khinh con vì trẻ tuổi, nhưng hãy làm gương cho các tín hữu bằng lời nói,
cách xử thế, tình yêu thương, đức tin và nếp sống trong sạch” (4:12). Một đời sống gương mẫu trong lời nói, trong
việc làm, trong tình yêu, trong sự trung tín và trong sự thánh sạch sẽ khiến
những kẻ lắm lời phải … tắt đài, những kẻ cao ngạo phải cúi đầu trước bạn đấy. Mỗi
ngày, hãy cậy ơn Chúa mà đạt đến chuẩn này nha cưng.
Chương 5, được dành để dạy về cách đối đãi
với những người lớn tuổi, những người thật sự không nơi nương tựa và những lãnh
đạo trong hội thánh. Hội thánh phải có trách nhiệm giúp đỡ hoặc chu cấp đầy đủ cho
họ (đối với người lãnh đạo thuộc linh) về phương diện tài chánh. Hội thánh phải
có trách nhiệm bảo vệ uy tín cho những người lãnh đạo trước những lời vu khống,
tố cáo không đủ nhân chứng. Tuy nhiên, nếu người lãnh đạo “sống trong tội lỗi”,
tức thật sự sai phạm thì phải đem ra “khiển trách công khai” chớ không nên ém
nhẹm theo kiểu ‘xử lý nội bộ’ (5:3, 17-20).
Nhiều anh trai chị gái và thậm chí còn
có cả một “vài cha, vài anh” đã là người hầu việc Chúa nhưng vẫn còn quyến
luyến, chưa dứt được men cồn thì khi đọc đến lời khuyên của Phao-lô dành cho
Timothe: “Đừng chỉ uống nước luôn; nhưng phải uống
một ít rượu, vì cớ tì vị con, và con hay khó ở” (5:23) là mừng còn hơn bắt được vàng. He he
Đây nhé, rõ ràng ràng đấy nhé, được phép
uống rồi nhá. Mục sư (Timothe) mà còn được phép uống rượu cơ mà. Uống vì sức
khỏe thì không vấn đề. Nào, nâng ly. Chúc sức khỏe. Cốp. Cốp. Thế là tới bến
luôn.
Đây là chỗ duy nhất trong Kinh Thánh khuyên
người hầu việc Chúa nên “dùng tí rượu”. Lý do: ông mục sư í có vấn đề về đường
tiêu hóa hay về vấn đề sức khỏe gì đấy. Nói chung là rượu trong trường hợp này
có giá trị như là thuốc, theo kiểu “món ăn bài thuốc”.
Thế thì “rượu thuốc” là ô-kê hả Thầy? -
Ừ ô-kê, nếu ngươi cũng đang bị bệnh giống như ông mục sư í. Còn nếu không bị
bệnh hoặc không muốn bị bệnh thì chớ nha cưng.
Thật ra, câu Kinh Thánh này cũng thuộc
dạng đang bị tranh chấp, tức là người ta còn cãi nhau chí chóe, không ai chịu
ai đấy. Nếu biết căn nhà đó, hay mảnh đất đó đang bị tranh chấp thì có ai dại
gì đặt tiền vào đấy để mua không? Chuyện “dùng tí rượu” (5:23) là đất bị tranh
chấp đấy, ngươi còn muốn uống không?
Cuối cùng, chương 6 dành để dạy về thái
độ của người tín hữu là nô lệ đối với ông chủ của mình, kể cả người đấy là
Cơ-đốc nhân hay không phải là Cơ-đốc nhân. Ngày nay, không còn chế độ nô lệ,
không còn cảnh chủ tớ, nhưng … chủ công ty, chủ quán và người làm công thì vẫn
còn.
Người tín đồ làm công được dạy phải tôn
trọng chủ của mình trong mọi sự để danh Chúa và Đạo Chúa không bị xúc phạm. Thế
thì, khi ta không tôn trọng người chủ của mình trên đất thì ta đã cho người ngoại
cơ hội để xúc phạm Chúa và coi thường những gì chúng ta tin rồi đấy.
Ngày nay, ở ta cũng đã có rất nhiều con
dân Chúa là chủ của các công ty, xí nghiệp. Nếu là công nhân đang làm việc tại
những nơi đó thì bạn phải xử sự ra sao í à? – “Đừng
lấy cớ là anh em mà thiếu tôn trọng họ, nhưng càng phải phục vụ tận tâm hơn, vì
người được phục vụ đó là tín hữu và anh em yêu dấu” (6:2). Đừng để cho người chủ Cơ-đốc của chúng ta sau
một thời gian nhận toàn con cái Chúa trong hội thánh vào làm việc đã phải bức
xúc mà thốt lên rằng, “từ nay tôi cạch tới già, tôi chẳng thèm nhận … người nhà
(Chúa) nữa đâu” đấy nha.
Sự dạy dỗ của Phao-lô trong chương cuối
cùng này còn một phần liên quan đến thái độ của con dân Chúa – cả người giàu
lẫn kẻ nghèo – đối với tiền bạc. Thế nhưng, những gì bác í đã viết là rõ mồn
một rồi, chẳng còn gì để bình nữa đâu.
Không phải tiền bạc là cội rễ của điều
ác, mà LÒNG THAM tiền bạc mới là cội rễ của MỌI ĐIỀU ÁC. Tín đồ giàu hay tín đồ
nghèo thì cũng phải canh giữ lòng mình trước “thằng Tham” này hết á. Giàu hay
nghèo gì thì cũng không nên “đặt hi vọng vào của cải không
chắc chắn, nhưng hãy đặt hi vọng nơi Đức Chúa Trời, là Đấng mỗi ngày ban mọi
vật một cách dư dật để chúng ta vui hưởng”
(6:17)
Chỉ vậy thôi!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét