Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

TUYỆT ĐỈNH ĐỨC TIN

Hê-bơ-rơ 11-13 
Thơ Hê-bơ-rơ kết thúc với lời kêu gọi bà con tín hữu gốc Do Thái hãy bỏ lại sau lưng những lề luật đã lỗi thời để đến gần với Đức Chúa Trời bằng con đường mới và sống mà Đức Giê-xu đã hoàn tất qua sự chết của Ngài.
Nhưng tại sao lại phải ‘năn nỉ’ như thế? - Ấy là vì lúc bấy giờ bà con ta đã và đang bị bắt bớ, bị bách hại. Mà một khi người ta lâm nạn thì các ý tưởng suy diễn sẽ đồng loạt tấn công trong tâm trí của những người ấy. Đại loại như ri:  “Biết đâu chừng, đây là hậu quả của việc đổi đạo, bỏ đạo của ta thì răng. Thôi thì, ta về ta tắm ao ta cho nó lành ông ạ”. Thế rồi, ban đầu là ấm áp tư tưởng bỏ cuộc thối lui; và tiếp theo là … lối cũ ta về. Xong phim.
Nếu thờ phượng Chúa theo “kiểu mới” – tức trên cơ sở đức tin nơi sự chết đền tội của Đức Chúa Giê-xu mà thôi – là ô-kơ, là very gút, thì tại sao tụi tui lại bị ‘uýnh’ đến lên bờ xuống ruộng như dzầy? Sai mới bị bắt, chớ đúng thì sao lại bị bắt, rồi còn bị uýnh?
Quý dzị bị bắt bớ, bị ngược đãi và thậm chí bị uýnh không phải vì quý dzị đã phạm sai lầm đâu. Quí dzị bị (mà đúng ra là được) như dzậy là vì quý dzị đang ở trong giai đoạn tập luyện đức tin đấy thôi. Nếu hành trình theo Chúa mà chỉ toàn có hoa thơm cỏ lạ, toàn thành công với lại an nhàn thì cần gì đến đức tin, đúng hôn? Nếu đời ta mà không có nan đề, thử thách, đau đớn, hay thất bại thì dễ gì mà ta chịu nắm lấy Chúa, dễ gì ta chịu bám lấy Chúa. Nếu đời ta mà không có nan đề, thử thách, đau đớn, hay thất bại thì lấy gì mà rèn tập đức tin.
Đức tin mà không được tập luyện thì èo uốt, ẻo lả, chả nên tích sự gì. Loại đức tin ấy thì có cũng như không. Mà một đời sống không có đức tin thì “không thể nào sống đẹp lòng Đức Chúa Trời” được.
Sống chung với nhau mà “không đẹp lòng” nhau, không hài lòng nhau, không vui vẻ với nhau, thì … sung sướng cái nỗi chi. Đó là cái cảnh BỊ sống chung, chớ đâu phải ĐƯỢC sống chung, dù là sống chung với Chúa đi nữa, đúng không?
Nầy, hãy thành thật tự kiểm tra xem là bạn đang BỊ tin Chúa hay ĐƯỢC (tự nguyện) tin nhận Chúa; BỊ đi nhà thờ hay ĐƯỢC đi nhà thờ; BỊ thờ phượng Chúa hay ĐƯỢC thờ phượng Chúa; BỊ cầu nguyện hay ĐƯỢC cầu nguyện với Chúa; BỊ đọc Kinh Thánh hay ĐƯỢC đọc Kinh Thánh; BỊ dâng hiến hay ĐƯỢC dâng hiến; BỊ hầu việc Chúa hay ĐƯỢC hầu việc Chúa; …?
Thôi được rồi, ‘chiện’ hoạn nạn, thử thách, thậm chí bị chống đối hay bắt bớ là điều không tránh khỏi trên hành trình bước đi với Chúa theo “kiểu mới”, đúng hôn? Dzậy làm thế nào để tui có thể dzượt qua mọi trở ngại đó cách … ngon lành? – Dễ ẹt. Chỉ cần bước đi hay hành xử bởi đức tin thôi.
Bởi đức tin, là sao? – Là giống như những người tin theo Chúa trong thời xưa dzậy đó. Họ chỉ là những người bình thường, nhưng lại làm được những chuyện phi thường, lưu danh sử sách đấy.
Bí quyết gì í à? – Họ chỉ đơn sơ tin nơi tất cả những gì Chúa phán hứa, và tin rằng, Chúa sẽ hoàn thành tất cả những gì Ngài đã hứa. Nói cách khác, những người được Chúa công nhận là những anh hùng đức tin trong thời Cựu Ước đã sống cuộc đời của mình dựa trên những lời hứa của Đức Chúa Trời – thậm chí có những lời hứa mà đến hàng thế kỷ về sau mới được ứng nghiệm!
Nói cách nôm na thì đức tin có nghĩa là an nghỉ, là vui hưởng nơi những gì mà Đấng Christ đã làm cho chúng ta trong quá khứ, và đồng thời nó còn có nghĩa là trông đợi những gì Ngài sẽ đem đến cho chúng ta trong tương lai.
Bạn có nhớ cảm giác của mình lúc còn bé mỗi khi gần đến ngày sinh nhật không? Rất là phấn khích và hồi hộp, đúng không. Bạn biết chắc là mình sẽ được nhận quà cùng những sự thiết đãi đặc biệt. Tuy nhiên, sẽ còn có đôi điều lúc ấy khiến ta phải tròn xoe mắt … sửng sờ và sung sướng!
Tiệc sinh nhật bao gồm … cả sự bảo đảm lẫn sự biết trước, và đức tin cũng giống như vậy (11:1). Đức tin được xác lập cách vững chắc trên những kinh nghiệm trong quá khứ rằng những điều tốt lành tươi mới đầy kinh ngạc từ nơi Đức Chúa Trời chắn chắn sẽ thuộc về mỗi một chúng ta.
“Những kinh nghiệm trong quá khứ” chính là những gương mẫu của những anh hùng đức tin trong Cựu Ước. Đó là những chuẩn mực cho một đời sống tin kính mà chúng ta được kêu gọi noi theo. Nhưng đến đó chưa phải là đỉnh đâu nha. Chúng ta còn được kêu gọi để … bước lên một lê-vồ (level) sống đức tin cao hơn hẳn nữa đấy. Đó là sống theo gương mẫu của Chúa Cứu Thế Giê-xu – “Đấng Khởi Đầu và Đấng Hoàn Tất đức tin, Đấng vì niềm vui trước mặt đã gánh chịu thập tự giá, coi thường sỉ nhục, và đang ngồi bên phải ngai Đức Chúa Trời.” (12:2)
Trên bước đường theo Chúa, khi phải đối diện với những thử thách, hay bị bách hại chống đối vì cớ niềm tin thì có hai xu hướng cám dỗ thường xảy ra. Hoặc là “lối cũ ta về”, tức là trở lại với tôn giáo cũ, niềm tin cũ, hoặc là sống buông thả, không “theo đuổi sự thánh khiết” dù vẫn còn đi nhà thờ, vẫn còn giữ lễ. Cả hai đều là nô gút (no good), xấu đều như nhau. Cả hai đều “hụt mất ân sủng của Đức Chúa Trời”, cả hai đều “chẳng ai thấy được Chúa” (12:12-17)
Để giữ vững được “phong độ” trên đường đua này, người tin Chúa cần phải thường xuyên đọc lại gương anh hùng đức tin của những người đi trước, liên tục nhìn xem Chúa Giê-xu, đồng thời duy trì và phát triển mối quan hệ cách năng động với những anh chị em đồng đức tin, từ trong gia đình cho đến trong hội thánh (13:1-19).
Thế giới đang đi dần đến chỗ kết thúc, mỗi một ngày có thêm nhiều chuyện “rúng động” xảy ra trong mọi lĩnh lực, từ đạo đức, chính trị, kinh tế, thiên nhiên, …
Chúa đấy.
Chúa đang “dẹp bỏ các vật bị rúng động tức là các loài tạo vật để những điều bất di bất dịch tồn tại mãi mãi”. Thế thì, hỡi anh chị em, hãy tỉnh thức, “hãy ghi ơn và hãy lấy lòng kính sợ, tôn kính mà phục vụ Đức Chúa Trời cách đẹp lòng Ngài” (12:27-28)
Cầu xin Đức Chúa Trời bình an, là Đấng bởi huyết giao ước đời đời mà đem Đấng Chăn Chiên Lớn là Đức Chúa Jêsus, Chúa chúng ta, ra khỏi cõi chết, cung ứng cho anh em mọi ơn lành để làm theo ý muốn Ngài, và thực hiện điều đẹp ý Ngài trong chúng ta qua Đức Chúa Jêsus Christ. Nguyện vinh quang quy về Ngài đời đời vô cùng! A-men.” (13:20-21)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét