3 Giăng
Cả
hai thơ 2 Giăng, và 3 Giăng đều đề cập đến chuyện tiếp khách và hỗ trợ tài
chánh cho những người hầu việc Chúa. Nhưng hôm qua, Giăng viết thơ cho một bà,
còn hôm nay người nhận lại là một ông. Hôm qua, cụ khuyên chớ có tiếp đón hay
chào hỏi chi những ông thầy tà đạo, thì hôm nay cụ lại bảo phải đon đả đón chào
những ông thầy … chánh đạo.
Giống
như 2 Giăng, thơ 3 Giăng cũng chỉ cần một phút là đọc xong, nhưng cần đến một
đời để áp dụng.
Vậy,
chúng ta sẽ học được gì từ lá thơ mang tính cá nhân, và cực ngắn này.
Trước
hết, đó là từ 3 nhân vật được xướng tên trong thơ: Gai-út, Đi-ô-trép và
Đê-mê-triu. Ba nhân vật này đại diện cho 3 thành phần tiêu biểu trong hội thánh
Chúa trong mọi thời đại, mọi vùng miền đấy.
Gai-út
là đại diện cho những người tin kính, hào hiệp, hiếu khách, dâng hiến rộng rãi
trong hội thánh và hỗ trợ cách hết lòng cho những người dấn thân đi ra hầu việc
Chúa.
Đê-mê-triu
là hình ảnh của những nhân sự truyền giáo, những giáo sĩ, những người hầu việc
Chúa chấp nhận từ bỏ mọi sự để đi hết nơi này đến nơi khác truyền rao Danh
Chúa. Đê-mê-triu trong thơ này thì được sứ đồ Giăng xác nhận là một người chân
thật, đáng tin cậy.
Còn
Đi-ô-trép tiêu biểu cho những người có thế lực, có khả năng, có ảnh hưởng cả
trong cộng đồng lẫn trong hội thánh. Nhưng thay vì phục vụ Chúa, làm vinh Danh
Chúa, thì những người này lại sử dụng những lợi thế đó để kiểm soát hội thánh,
khống chế người khác làm theo ý muốn ích kỷ của mình và đề cao chính bản thân
mình.
Đi-ô-trép
có thể là là một trưởng lão, một chấp sự, một mục sư, hay chỉ là một … phó
thường dân không giữ một chức vụ chính thức nào trong hội thánh cả, nhưng lại
là một thế lực ngầm khuynh đảo, luôn gây sóng gió trong hội thánh.
Vì
là người kiêu ngạo, ích kỷ và độc đoán nên Đi-ô-trép chỉ tiếp đón, chỉ queo-cơm
những người nào mà ông ấy thích. Và thường thì thành phần mà Đi-ô-trép không
thích lại là những người hầu việc Chúa thật, những người giảng dạy Lời Chúa
cách ngay thẳng. Biết tại sao rồi hén?
Còn
nữa, bất kỳ ai thích hay tiếp đón những người mà Đi-ô-trép không thích thì cũng
bị lão ấy … nghỉ chơi luôn, trù dập sát ván luôn.
Chưa
hết, Đi-ô-trép còn vu khống sứ đồ Giăng và phủ nhận thẩm quyền sứ đồ của ông
nữa. Bạn có từng gặp những người luôn mồm phê phán, chỉ trích người lãnh đạo cũ
của họ; hay chê bai sỉ nhục người sáng lập hệ phái, người thành lập hội thánh
của họ không? – Đi-ô-trép thời nay đấy.
Đủ
mặt cả ba rồi đúng không. Vậy, trong ba nhân vật tiêu biểu đó thì bạn thật sự
là ai: là Gai-út, là Đê-mê-triu hay là Đi-ô-trép?
Bài
học tiếp theo từ lá thơ này là việc tiếp đón và hỗ trợ tài chánh cho những
người hầu việc Chúa, đặc biệt là những người truyền giáo và giáo sĩ rày đây mai
đó.
Những
người truyền giáo và giáo sĩ trung tín thì hoàn toàn đối nghịch với chân dung
của những ông thầy giảng dạo của ngày hôm qua trong thơ 2 Giăng.
“Vì
họ đã nhân danh Chúa ra đi mà không nhận gì của người ngoại cả. Vậy, chúng ta
cần phải hỗ trợ những người như thế để chúng ta trở thành người đồng lao hành
động cho chân lý.” (c.7-8)
Khi
mời một tôi tớ của Chúa đến với hội thánh mình để giảng, để dạy chúng ta thật
sự tôn trọng, quý mến người ấy đến đâu sẽ thể hiện rất rõ trong cách ta tiếp
đón chăm sóc người ấy đấy. Bạn có phải là một Đi-ô-trép đâu mà lại không thể
chủ động bắt tay hay mời người ấy một ly nước lọc?
Nhiều
tôi con Chúa và hội thánh Chúa ngày nay vẫn còn thái độ rất ấu trĩ, mà thật sự
là ích kỷ vô cùng, khi “vắt kiệt” các đầy tớ Chúa, nhất là những diễn giả được
ơn, trong những kỳ hội thảo hay hội nghị do hội thánh mình hay giáo hội mình tổ
chức.
Chúng
ta nên học theo tấm gương rộng rãi của Gai-út mà tiếp đãi các tôi tớ Chúa, nhất
là những người từ xa đến với chúng ta. Đừng trả họ về với gia đình của họ, với hội
thánh riêng hay mục vụ mà họ phụ trách với một thân thể suy kiệt, rã rời và
thậm chí là … hoàn toàn mất giọng. Hãy lo miếng ăn, chỗ ngủ cho họ trong mức độ
tốt nhất mà anh chị em có thể.
Còn
việc hỗ trợ tài chánh cho những người đi ra truyền giáo hay giáo sĩ là luôn
luôn cần và bao giờ cũng khẩn thiết cả. Trong thời của Giăng, những người dạy
đạo lưu động – tương tự như chức vụ truyền giáo hay giáo sĩ ngày nay – hoàn
toàn lệ thuộc nơi lòng hiếu khách của bà con tín hữu tại các hội thánh mà họ
đến thăm và phục vụ. Ngày nay, những người ra đi truyền đạo hay giáo sĩ tình
nguyện (tức là không do một hội thánh hay một tổ chức Cơ-đốc nào sai phái) cũng
bước đi trong cùng một tinh thần như thế.
Nhưng
cho dù là được sai phái hay ra đi tình nguyện thì công trường truyền giáo vẫn
luôn rất cần sự ủng hộ tài chánh. Không chỉ là cho nhu cầu của chính cá nhân
người giáo sĩ mà còn cho mục vụ cứu người, và nuôi người, là mục vụ mà người ấy
được kêu gọi để thực hiện.
Có
thể bạn chỉ là một người yêu mến Chúa trong hội thánh như Gai-út, chớ không
được kêu gọi ra đi làm một giáo sĩ như Đê-mê-triu. Thế nhưng, Kinh Thánh bảo
rằng, bạn vẫn có thể dự phần trong chức vụ của một người hầu việc Chúa nào đó
(mục sư, giáo sư, giáo sĩ, …) bằng việc hỗ trợ tài chánh cho người ấy đấy
(c.8). Và “anh
sẽ làm một việc tốt đẹp nếu anh giúp đỡ cho cuộc hành trình của họ một cách
xứng đáng trước mặt Đức Chúa Trời.” (c.6). Hãy cầu xin Chúa hướng dẫn
bạn đến với những mục vụ, với những tôi tớ Chúa nào mà Ngài muốn bạn dự phần
vào bằng việc dâng hiến tài chánh.
Nguyện
xin Chúa “cho anh được thạnh
vượng trong mọi sự, và được khỏe mạnh phần xác anh cũng như đã được thạnh vượng
về phần linh hồn anh vậy” (c.2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét