Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

GIÁNG SINH BẢN GỐC

Mathiơ 1:18-2:12; Luca 2:1-10 
Hôm nay, kỷ niệm sinh nhật Vua Giê-xu, chúng ta sẽ không đọc Kinh Thánh như thông lệ, mà sẽ trở lại với những tường thuật trong hai sách Phúc Âm về sự kiện Chúa thành người.
Trong Phúc Âm Mathiơ, chúng ta nhìn thấy Đức Giê-xu là một vị Vua đang được thờ phượng. Việc truy nguyên gia phả của Ngài đến tận Abraham chứng tỏ rằng, Đức Giê-xu thật sự là hậu duệ thuộc hoàng tộc Giu-đa.
Việc được hoài thai cách lạ lùng của Đức Giê-xu làm ứng nghiệm lời tiên tri Ê-sai rằng Ngài sẽ được sinh ra bởi nữ đồng trinh. Tên của Ngài: Emmanuen (nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta) nhắc chúng ta về sứ mệnh thiên thượng của Chúa. Nơi Chúa ra đời (Bết-lê-hem) làm ứng nghiệm lời tiên tri Mi-chê. Còn việc lánh nạn sang Ai-cập để bảo toàn tính mạng khỏi sự truy sát của vua Hê-rốt thì ứng nghiệm lời của tiên tri Ô-sê và của Giê-rê-mi.
Trong Phúc Âm Luca, chúng ta nhìn thấy Đức Giê-xu là một Bé Trai nằm trong máng cỏ. Sắc lịnh kiểm kê dân số của hoàng đế La mã khiến cho cha mẹ phần xác của Ngài phải về lại nguyên quán là thành Đa-vít để đăng ký. Tại đó, không có “phòng hộ sinh” nhưng có ... chuồng; thiếu người hầu, nhưng không thiếu … thú và như thế, Thiên Chúa trở thành người … là Cứu Chúa … là Christ, là CHÚA.
Các thiên sứ thì chúc tụng rằng, “Vinh danh Thiên Chúa trên cao”, còn những người chăn cừu thì loan báo sự đến của Chúa bằng việc “trở về, tôn vinh và ngợi ca Đức Chúa Trời về mọi điều họ đã nghe và thấy”. Còn bạn thì sẽ đáp ứng như thế nào với Tin Mừng rằng Cứu Chúa đã vào đời?
Theo bạn thì Đức Giê-xu, người làng Nazaret là ai? Bạn sẽ giới thiệu về Chúa như thế nào cho một người chưa từng gặp Ngài? Và nếu Chúa Giê-xu đến gõ cửa lòng bạn trong mùa Giáng Sinh này, thì Ngài sẽ tìm thấy được gì nơi đó: một căn phòng sẵn sàng đón khách hay chỉ là một tấm biễn báo: Hết Chỗ?
Năm xưa, khi Chúa giáng thế làm người, biết bao người gần xa đã được Thánh Linh thôi thúc, tìm về Bết-lê-hem để tôn thờ Vua Thánh. Dân lao động có, mà bậc tri thức cũng có; dân Chúa có mà dân ngoại cũng có.
Hãy để ý đến cách ra mắt Con Trẻ Giê-xu, tức “Vua dân Giu-đa mới sinh”, của những học giả từ phương Đông. Họ không đến chỉ “để xem việc vừa xảy ra” như mấy bác chăn cừu người Do Thái (Luca 2:15), mà là đến để thờ phượng. Dù lúc ấy, vị quân vương kia chỉ là một em bé mà thôi.
Những học giả này là dân ngoại thứ thiệt, nhưng sự thờ phượng của họ dành cho Vua Giê-xu khiến chúng ta phải tra xét lại thái độ của mình đấy. Họ không đi tay không đến thờ phượng Chúa. Họ thờ phượng Chúa bằng “những lễ vật là vàng, nhũ hương và một dược” (Mat. 2:11).
Trong mùa Giáng Sinh đầu tiên, người ta đã thờ phượng Chúa như vậy đấy. Còn hôm nay, trong mùa Giáng Sinh này, tôi và bạn sẽ ra mắt Vua Giê-xu với của lễ gì?
Điều gì là “vàng” đối với bạn? Có phải thời giờ, sức khoẻ, đất ruộng – nhà cửa (bất động sản) là vàng của bạn? Và bạn có chuẩn bị để trao phó số “vàng” này cho Chúa trong mùa Giáng sinh này không?
Còn điều gì là “trầm hương” và “một dược” của chúng ta?
Nói cách khác, điều gì khiến bạn cảm thấy thỏa mái, hứng khởi, vui vẻ; Điều gì khiến bạn dậy hương thơm: nổi tiếng; điều gì nơi bạn khiến bạn tự hào, hãnh diện; điều gì nơi bạn khiến người ta ngưỡng mộ? Bạn có sẳn sàng dâng – tức là đoạn tuyệt – số “dược liệu” này cho Chúa trong mùa Giáng Sinh này không?
Đã hơn 2000 năm rồi kể từ lúc Thiên Chúa trở thành người, Chúa Giê-xu ngày nay không còn là một em bé nằm trong máng cỏ nữa đâu. Ngài hiện là Vua của muôn vua, Chúa của các chúa. Ngài là Đấng sắp trở lại trần gian. Chúa sẽ không trở lại thế gian trong hình hài một em bé như lần trước, mà là sẽ xuất hiện từ trên không trung với muôn vàn thiên sứ thánh và các thánh đồ của Ngài. Mọi mắt sẽ được chứng kiến cách trực tiếp.
Đừng đón Giáng Sinh năm nay với tinh thần … “hoài cổ”, nhìn về quá khứ mãi như thế. Hãy đón Giáng Sinh này trong tinh thần khát khao chờ đợi Chúa tái lâm.
Bạn sẽ là ai trong mùa Giáng Sinh này? Là Hê-rốt chân thành, nhưng chân thành chống nghịch Chúa; là thượng tế, là chuyên gia kinh luật những người biết lẽ thật, những người được chọn để phục vụ Chúa nhưng chẳng tha thiết, mong đợi gì việc Chúa Cứu Thế giáng trần; hay bạn sẽ là nhà thông thái sẳn sàng từ bỏ lối sống quen thuộc, sẳn sàng hy sinh sở thích, hy sinh những điều quí giá nhất của mình để thực sự được gặp gỡ Con Đức Chúa Trời, Đấng đang kiên nhẫn gõ cửa lòng của mỗi một chúng ta.
Chúa phán: “Nầy, Ta đến mau chóng, đem phần thưởng theo với Ta, để thưởng cho mỗi người tùy theo việc họ đã làm. Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Đầu Tiên và Cuối Cùng, là Khởi Nguyên và Tận Cùng” (22:12-13).
Bạn đã sẵn sàng chưa? Nào, Merry Christmas!


Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

THÁO ẤN NIÊM PHONG

Khải Huyền 4-6 
Vào đầu chương 4, Giăng nhận được lịnh trực chỉ thiên đàng để xem trước “những điều sau này phải xảy đến”. Thế là trong tích tắc, Giăng đã được tận mắt chứng kiến cảnh thiên cung vô cùng lộng lẫy, uy nghiêm, thánh thiện với Thiên Chúa toàn năng đang ngự trên ngai, giữa điệp điệp trùng trùng những lời ca khen chúc tán. Và sau đó, Chiên Con, tức Đức Chúa Giê-xu lần lượt tháo ấn niêm phong. Giờ thi hành án chính thức bắt đầu.
Khá nhớ là Giăng dùng ngôn ngữ biểu tượng để kể lại cho chúng ta những gì cụ tận mắt nhìn thấy ở trên trời. Mà ngôn ngữ biểu tượng thì bao giờ cũng chỉ mang tính cách tương đối, chớ không thể mô tả đúng, chính xác tầm mức và bản chất của sự vật được. Đơn giản là có những sự vật, bản chất thuộc về trời, về cõi thần linh thì không hề có trong cõi tự nhiên, trong vốn từ của con người chúng ta. Bí từ là như thế.
Điều này cũng tương tự như khi cố gắng giải thích “bông tuyết là gì” cho một người Việt Nam chưa từng tận mắt chứng kiến tuyết rơi vậy. Ta có thể  bảo rằng tuyết giống như bông gòn, hoặc tuyết giống như … nước đá bào (xay nhuyễn) để ăn chè hay sinh tố. Thế nhưng, thực tế thì tuyết không phải là bông gòn cũng không phải là nước đá xay nhuyễn. Tuyết là tuyết. Rứa thôi.
Những nhà giải kinh theo trường phái Tiền Đại Nạn (những người tin rằng Hội Thánh sẽ được cất lên trước cơn Đại Nạn) luôn đồng hóa biến cố Giăng được “cất lên trời” (4: 2) với việc Hội Thánh sẽ được cất lên. Thứ nhất là vì họ xem Giăng đại diện cho Hội Thánh, và thứ hai là vì từ chương 4 cho đến tận chương 19 của sách Khải Huyền không còn nhắc đến Hội Thánh nữa. Tuy nhiên, cứ căn theo văn mạch mà xét, thì điều này rõ ràng là … hơi bị ‘ép người quá đáng’ rồi. He he.
Trước hết, trong phần Kinh Thánh hôm nay, điều chúng ta học được là xì-tai ngợi khen thờ phượng Chúa đúng nguyên bản. Nếu đọc cách chậm rãi hai chương 4 và 5, ta sẽ nhận thấy được ‘ở trên đó’ người ta thờ phượng Chúa rất chi là … ồn ào, náo động. Ngồi có, quỳ có; đàn có, trầm hương có; nghiêm túc có, quăng nón mũ tưng bừng bừng có; và đặc biệt là ai cũng lớn tiếng. Nói cũng to mà hát cũng to. Đã thế mà ca đoàn còn muôn muôn, nghìn nghìn, hằng hà sa số thì … độ ồn không thể nào tả xiết. Hát hò kiểu đấy mà chiếu theo công văn 1290, ngày 13/10/2015 của Tổng Liên Hội Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam) thì bị kỷ luật nặng là cái chắc. He he. Thế mà Chúa không phản ứng, không quở, không rầy chi hết mới lạ chứ. Rõ ràng là Chúa thích xì-tai đấy rồi còn gì.
Đó đâu phải là xì-tai Ngũ Tuần, Ân Tứ chi mô, xì-tai Thiên Đàng đấy chớ. Nếu đến giờ này, anh chị em vẫn còn dị ứng với xì-tai ngợi khen thờ phượng ‘ồn ào’, ‘lộn xộn’, ‘thiếu kỉnh kiền’ thì gấp rút mà thay đổi, mà tập cho quen đi nhé. Kẻo mai này về trễn mà không hòa nhập được thì khổ đấy. Nhớ nha.
Trong sách Khải Huyền có một cụm từ thường được hiểu là nói về Đức Thánh Linh nhưng hơi bị … khác người. Đó là “bảy ngọn đèn cháy sáng trước ngai, đó là bảy linh của Đức Chúa Trời” (4: 5); “bảy sừng và bảy mắt, tức là bảy linh của Đức Chúa Trời” (5: 6). Thoạt trông thì cứ như là Đức Chúa Trời có 7 vị thần hoặc có 7 Đức Thánh Linh vậy. Nếu thế thì mâu thuẩn với việc chỉ có một Đức Thánh Linh mà thôi. Còn nếu 7 ‘vị’ (đèn/sừng/mắt) ấy đúng là 7 thần linh riêng biệt thì Đức Thánh Linh ở đâu, sao không thấy nơi Ngai Thiên Chúa?
Để ‘hóa giải’ cho vụ này, người ta luận rằng, 7 linh mà sách Khải Huyền nói đến là cách mà cụ Giăng phải chật vật mô tả Đức Thánh Linh vĩ đại trong vốn từ vô cùng giới hạn của con người mà thôi. Điều này cũng tương tự như tiên tri Ê-sai đã ‘phát biểu’ trước đây vậy (Esai 11: 2). Chỗ này ta cũng phải tạm chấp nhận, chờ ngày về trễn sẽ rõ. Đành phải cảm thông với cảnh bí từ của cụ thôi. He he
Giờ ta vào chương 6. Chiên Con khai ấn.
Có 6 ấn, hay 6 dấu niêm phong được Đức Chúa Giê-xu mở ra trong chương này nhưng chỉ có 5 biến cố xảy ra trên đất. Nhớ là dấu niêm phong nơi cuộn sách được mở ra trên trời, nhưng Giăng được nhìn thấy cả trong 2 thế giới: thế giới thần linh và thế giới vật chất dưới đất.
Đầu tiên là một người cưỡi ngựa trắng, đầu đội vương miện, tay cầm cung (không có tên), đi đến đâu thắng đến đấy. Đấy là trong cõi thần linh. Còn trong cõi thế, thì có lẽ lúc đấy một nhân vật sẽ xuất hiện trên thế giới. Người này rất có tài trong việc thương thuyết, đàm phán. Chính người sẽ dàn xếp tất cả mọi xung đột, đem các bên ngồi vào bàn đàm phán, ký hiệp ước hòa bình. Thế là thế giới được hưởng hòa bình. Hẳn nhiên, người này không phải là Đấng Christ.
Tiếp sau giai đoạn hòa bình, là chiến tranh trên toàn thế giới. Thần chiến tranh xuất hiện
Tiếp theo sau chiến tranh là đói kém, lương thực, thực phẩm trở nên khan hiếm, nhưng những mặt hàng xa xỉ (rượu dầu) thì vẫn còn … vô tư. Đó là công việc của lão Hắc Thần
Tiếp theo sau Hắc Thần là Tử Thần với chỉ tiêu là ‘hốt gọn’ 25% dân số trên toàn thế giới. Tử Thần được phép sử dụng 4 loại công cụ hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ. Đó là “gươm dao, đói kém, dịch lệ và các loài thú dữ trên đất” (6: 8). Hãy tưởng tượng xem khi điều đó xảy ra, các quốc gia sẽ cuống cuồng chống đỡ như thế nào. Mà chống răng được? – Đã vào sổ đen rồi, có mà chạy đàng trời.
Cuối cùng, niêm phong thứ 6 được mở. Động đất kinh hoàng. Trời long, đất lỡ. Vũ trụ quay cuồng. Điều lạ là mọi người trên đất lúc ấy biết rất rõ biến cố này là “cơn giận của Chiên Con”, là “ngày thịnh nộ của Đấng Chí Cao”. Thế nhưng, họ lại đi cầu khẩn với đá, với núi giúp mình “tránh mặt Chúa” thay vì hạ mình xuống trước Chúa để ăn năn tội, xin được Chúa thương xót.
Dường như, lúc ấy người ta không có khả năng ăn năn tội như thời hiện tại mà chúng ta đang sống đây thì phải. Họ biết Chúa giận họ, họ biết mình sai phạm nhưng đã muộn mất rồi, không còn cơ hội để ăn năn.
Xin Chúa dùng điều này để tỉnh thức mỗi một chúng ta và qua chúng ta tỉnh thức nhiều người còn chưa chịu trở lại cùng Thiên Chúa là Cha đích thực của họ, để thờ phượng Ngài và để được hưởng đặc quyền làm con.


Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

THƯ GỞI CHO NGƯỜI

Khải Huyền 1-3 
Chúng ta bắt đầu tiến vào sách Khải Huyền, sách cuối cùng của Kinh Thánh và là sách không dễ … nuốt chút nào. Song đừng lo lắng, vì người viết là cụ Giăng đã ‘phán’ chắc nịch như ri: “Phước cho người đọc cùng những người nghe lời tiên tri nầy và vâng giữ những điều đã ghi chép trong đó” (1: 3). An tâm rồi nhé. Kiểu chi cũng được phước. A-men?
Ngay câu đầu tiên, tác giả đã giới thiệu ngay nội dung của sách rồi. Đó là mặc khải của Đức Chúa Giê-xu về sự đến lần thứ hai, tức là sự tái lâm của Ngài. Và cũng ngay chương đầu tiên, chân dung hiện tại của Đức Chúa Giê-xu đã được Giăng mô tả lại cách vô cùng sống động, uy nghiêm. Thật khác xa một trời một vực với hình ảnh một Giê-xu, Đầy Tớ Chịu Khổ khi Ngài còn thi hành chức vụ trong thân xác con người. Ấy thế mà, cho đến tận hôm nay, nhất là trong Mùa Giáng Sinh, người ta vẫn còn ‘trương’ hình ‘bé’ Giê-xu khắp nơi, khắp chốn. Hơn 2000 năm đã qua rồi mà vẫn còn bé mãi là răng? Sao mà cứ thích sỉ nhục Chúa mãi rứa hì.
Trong sách Khải Huyền, Giăng đã sử dụng … kính thưa các thể loại dấu hiệu, biểu tượng để kể lại những gì ông được Chúa cho thấy. Không phải cụ cố tình đánh đố chúng ta mà sử dụng toàn mật mã hay từ lóng đâu. Cụ làm thế là vì … bí từ đấy ạ. Chúa hé lộ tương lai xa tít tắp của loài người cho Giăng thấy. Mà có những sự kiện, sự vật thuộc về thời đại của chúng ta đang sống đây (nhưng là tương lai đối với cụ í) thì ngày ấy làm gì đã có (xe tăng, máy bay, vũ khí nguyên tử, … chẳng hạn).
Thế cho nên, Giăng buộc phải dùng những hình ảnh thay thế để kể lại thôi. Đó là chưa kể đến việc trong nhiều trường hợp Giăng được nhìn thấy bản chất dã thú của sự vật như Đa-ni-ên đã từng, nên ông phải kể lại ‘y khuôn’. Chỉ chừng đó thôi (lúc đúng nguyên bản, lúc dùng từ thay thế) cũng đủ khiến cho người đọc hôm nay như chúng ta phải … quay mòng mòng rồi.
Phần Kinh Thánh hôm nay dành nhiều thời lượng cho 7 lá thư mà Đức Chúa Giê-xu gởi đến 7 hội thánh tại khu vực Tiểu Á, nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Có nhiều cách lý giải về 7 hội thánh này. Người thì bảo đây là những hội thánh có thật vào thời của Giăng. Người lại cho rằng 7 hội thánh chỉ mang tính biểu tượng. Số khác nữa thì tin rằng, 7 hội thánh này đại diện cho 7 thời kỳ hay 7 giai đoạn của lịch sử Hội Thánh từ ngày thành lập cho đến kỳ chung kết đời.
Riêng đối với chúng ta, những khách Bộ Hành, chúng ta không có nhiều thời giờ và cũng chưa cần thiết để tranh luận cho ra ngô, ra khoai mấy ‘chiện’ đó. Ta chỉ nhắm vào việc khám phá những bài học dạy dỗ để áp dụng cho chính mình trong hành trình theo Chúa mỗi ngày mà thôi.
Bảy lá thư hầu như đều có cùng một mẫu: (a) Giới thiệu chân dung Chúa Giê-xu – tác giả lá thư và là chủ của hội thánh, (b) đánh giá tình hình của hội thánh, (c) khen hoặc chê, (d) giải pháp trong trường hợp bị chê, và (e) lời hứa hay sự ban thưởng. Tuy nhiên, có hai ngoại lệ - hai hội thánh hoàn toàn không bị Chúa quở trách. Đó là Si-miệc nơ và Philadenphia.
Nếu bạn đọc và suy gẫm thật kỹ những câu Kinh Thánh của đầu mỗi lá thư gởi cho từng hội thánh, là những câu mô tả Chúa Giê-xu thì chắc chắn niềm tin của bạn nơi Chúa sẽ có nhiều chuyển động đấy.
Chẳng hạn, vì Chúa Giê-xu (chớ không phải bất kỳ một ai khác) là Đấng đang ngự giữa Hội Thánh và đang nắm giữ Hội Thánh trong tay Ngài (2: 1); Chính Ngài là Đấng khởi đầu và kết thúc mọi sự và là Đấng đã thắng hơn sự chết (2: 8) thì có việc gì của bạn mà Chúa Giê-xu không thể hoàn thành, có tình trạng nào của bạn mà Chúa không thể làm cho sống lại?
Hãy tiếp tục khám phá như thế suốt cả 7 lá thư nhé. Rất nhiều sự mặc khải mới mẽ về Chúa Giê-xu đang chờ bạn đấy.
Còn những lời quở trách của Chúa đối với 5 hội thánh (trừ Si-miệc nơ và Philadenphia) cần phải được xem xét cách nghiêm túc đối với chính cá nhân mình cách thường xuyên như thể việc khám sức khỏe định kỳ vậy. Hãy xét xem mình đang bị dính những triệu chứng nào của từng hội thánh trong số 7 hội thánh này. Bỏ tình yêu ban đầu chăng, thỏa hiệp với đời chăng, chỉ còn hình thức bề ngoài chăng, hâm hẩm chăng, …?
Sau khi đã định được bệnh rồi thì hãy nghiêm chỉnh áp dụng toa thuốc mà Bác sĩ Giê-xu đã cho. Chắc chắn là bệnh sẽ khỏi.
Trong phần Kinh Thánh hôm nay cũng có một vài nhân vật được nêu tên như Giê-sa-bên, Balaam, Ni-cô-la khiến người đọc phải động não ít nhiều. Nếu như Giê-sa-bên và Balaam thì ta có thể truy nguyên từ trong Cựu ước để hiểu được bản chất và công việc của những ‘bản sao’ của họ trong hiện tại. Trong khi đó Ni-cô-la lại là một nhân vật rất chi là … bí hiểm. Vì bí hiểm nên đã có không ít giả thuyết về gốc tích của nhân vật này. Một trong số đó là đánh đồng Ni-cô-la trong chương 2 của sách Khải Huyền với một trong 7 chấp sự đầu tiên của hội thánh tại Giê-ru-sa-lem (Công Vụ 6: 5). Thế nhưng, ngoài việc trùng tên thì chẳng có cơ sở nào để ‘phán’ như thế cả.
Tuy rất khó chứng minh sơ yếu lý lịch nhưng cả ba gương mặt mốc này đều có một điểm chung: dụ dỗ tôi con Chúa lìa bỏ lối sống thánh khiết, không tin Lời Chúa cách trọn vẹn như đáng phải có. Và cả 3 đều bị Chúa ghét, đều bị định cho sự phán xét.
Hội Thánh Chúa không bao giờ bị tàn diệt bởi sự bách hại, bắt bớ hay đủ kiểu áp lực, khống chế từ các thế lực bên ngoài, nhưng Hội Thánh lại thường bị … ‘chết’ bởi họa nội xâm, bởi chính ‘những người từ trong nhà’ như Balaam, như Giê-sa-bên, như Ni-cô-la.
Một khi mà Hội Thánh xa lìa đường lối Chúa, tẻ tách khỏi Lời Chúa, hòa nhập với Đời thì Chúa sẽ “cất chân đèn”, tức Hội Thánh “khỏi chỗ nó”. Một khi “chân đèn” đã được cất đi, thì cái còn lại không phải là Hội Thánh đâu mà chỉ là một tổ chức tôn giáo, một hội đoàn, một câu lạc bộ hay thậm chí tệ hại hơn là một sân chơi tôn giáo mà thôi.
Thế thì, CHÂN ĐÈN nhà bạn có còn ở chỗ nó không?


Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

VÌ ĐỨC TIN MÀ CHIẾN ĐẤU

Giu-đe 
Nghe tựa đề đã thấy hừng hực khí thế … ‘uýnh đấm’ rồi. Vâng, chính bác Diêu Đe ‘xúi’ thế đấy ạ (c.3). Bác í tâm sự rằng, “dù rằng đời ta thích hoa hồng, (nhưng) kẻ thù buộc ta ôm cây súng” mà thôi.
Kẻ thù nào mà khiến bác í thay vì viết về sự cứu rỗi chung đã phải chuyển đề tài sang ‘uýnh đấm’ thế nhỉ? – Đó là những giáo sư, những giảng sư và giáo sinh giả.
Thoạt nghe, ta dễ có cảm tưởng những người này thuộc thành phần ‘tha hóa, biến chất, suy thoái tư tưởng, suy thoái đạo đức cách nghiêm trọng’, vốn thuộc về ta nay hóa thành … ma. Nhưng hóa là hổng phải dzậy. Những người này là “những kẻ đã bị định cho sự phán xét”.
Từ khi mô? “trước kia, từ xưa, từ lâu rồi” (c. 4). Ô hay, hóa ra từ trước đến giờ ‘chúng’ ở với ta, ‘sinh hoạt’ với ta và thậm chí còn … dạy dỗ Lời Chúa cho ta … nhưng nỏ thuộc về ta.
Không biết bác Diêu có bị kẻ xấu, hay các thế lực thù địch mua chuộc, xúi giục không mà ‘phát biểu’ thế này cơ chứ. Bác viết thế thì ‘gây hoài nghi, tạo dư luận xấu, làm mất đoàn kết nội bộ, làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân vào đội ngũ cán bộ’ trong … Hội Thánh lắm đấy.
Không hề. Diêu-đe rất chi là ‘gỏ gàng’ nha.
Chỉ cần một đường cọ thôi là chân dung mấy ông giáo giả, mấy ông sư giả này được khắc họa rõ nét ngay. Họ được chỉ đích danh là những kẻ không tin kính, đã biến ân điển của Đức Chúa Trời thành đời sống phóng đảng, chối bỏ Đấng Chủ Tể duy nhất và Chúa chúng ta là Chúa Cứu Thế Giê-xu (c. 4). Họ là những người “đã chọn theo con đường của Ca-in, vì lợi lộc, họ đã tự chuốc cho mình lỗi lầm của Ba-la-am, và phản loạn như Cô-rê, ...” (c. 11)
Có hai đặc điểm của mấy trượng này: (a) xuyên tạc hay bóp méo ân điển của Đức Chúa Trời, và (b) chối bỏ Đức Chúa Trời, chối bỏ Đức Chúa Giê-xu. Thế mới hay, không phải chỉ Hội Thánh trong thời Giu-đe mới gặp phải họa nội xâm này, mà Hội Thánh thời nay cũng vậy.
Những nhóm ‘siêu ân điển’ hay ‘duy ân điển’ mấy năm gần đây, và hiện tượng xét lại ‘tư cách Đức Chúa Trời’ của Chúa Giê-xu (mà thực chất là một bản sao đời mới của Chứng Nhân Giê-hô-va) tại Việt Nam từ khoảng giữa năm 2014 đến nay là bằng chứng sống động cho hiểm họa này.
Trước hiểm họa đe dọa đến sự tồn vong của Hội Thánh, đâu là cách ứng xử cần phải có của con dân Đức Chúa Trời? – Chiến đấu.
Muốn chiến đấu thì trước hết phải được trang bị. Muốn thắng thì phải mạnh. Muốn thắng GIẢ, phải mạnh THẬT. Thật ở đây là lẽ thật, là chân lý. Lời Chúa chính là chân lý. Lời Chúa (toàn bộ Kinh Thánh) chính là nền tảng đức tin của chúng ta. Hay nói như bác Diêu là “nền đức tin rất thánh của chúng ta” (c. 20).
Mà khi một người biết nuôi mình bằng Lời của Chúa thì cùng đồng nghĩa với việc người ấy biết giữ mình trong tình yêu thương của Đức Chúa Trời. Vì chính Chúa Giê-xu đã từng nói: “Nếu các con vâng giữ điều răn của Ta thì các con sẽ còn ở trong tình yêu của Ta …” (Giăng 15: 10)
Không chỉ nuôi mình bằng Lời của Chúa, muốn MẠNH thì người của Chúa còn phải luôn ở chế độ online với Chúa trong sự cầu nguyện. Không phải người tin Chúa nào cũng đủ ‘bén’ để phát hiện ra những vi-rút độc hại được ẩn giấu một cách kín đáo trong từng status, trong từng còm-men, trong từng bài giảng của mấy sư, mấy thầy loại nầy đâu. Thế nhưng, nếu một người luôn gần gũi Chúa trong sự cầu nguyện thì người ấy sẽ nhận được tín hiệu cảnh báo khi ‘bị vi-rút xâm nhập’.
Cứ tưởng bác Diêu chỉ cho bà con mình mấy bí kíp võ công để tấn công trực diện đám nội xâm tà đạo, nhưng đọc xong thơ bác thì hóa ra không phải là như thế. Bác í chỉ nhủ ta cách nhận diện kẻ thù, cách ‘đứng tấn’ vững như bàn thạch và cách cứu mấy em bị nhiễm tà ở các mức độ khác nhau mà thôi (c. 22-23).
Mà cứu làm sao? – Thôi thì đủ cung bậc cảm xúc: hỉ nộ ái ố (c. 23), nhưng tựu trung thì cũng trước là quét vi-rút, và sau đó giúp họ cài đặt phần mềm diệt vi-rút như chính ta đã làm là ăn (Lời Chúa) và thở (cầu nguyện) mỗi ngày. Đơn giản rứa thôi.
Ngoài việc nêu ra những chỉ dẫn cụ thể cho con dân Chúa đối phó với họa nội xâm này, Giu-đe dành phần lớn thời lượng của lá thơ để nói về án phạt đời đời, vô cùng nghiêm khắc, đã sẵn dành cho “những kẻ không tin kính, đã biến ân điển của Đức Chúa Trời thành đời sống phóng đảng, chối bỏ Đấng Chủ Tể duy nhất và Chúa chúng ta là Chúa Cứu Thế Giê-xu.
Bác Diêu trưng ra 3 bằng chứng lịch sử về sự phán xét kinh khiếp của Đức Chúa Trời dành cho những kẻ vô tín, loạn nghịch.
Thứ nhất là dân Y-sơ-ra-ên. Rõ ràng là họ đã được cứu khỏi đời nô lệ tại Ai-cập, là hình bóng của tội lỗi và thế gian. Thế nhưng, Đức Chúa Trời đã LOẠI BỎ họ. Họ bị Chúa loại bỏ đang trên đường tiến về Xứ Hứa. Nói theo ngôn ngữ của thời Tân Ước thì họ đã bị mất sự cứu rỗi đấy.
Thứ hai, là các vị thiên sứ phản nghịch. Các vị này cảm thấy bị ‘mất tự do’ khi phải ở đúng chỗ mà Chúa sắp đặt. Thế là … xù. Ù xuống trần để được tự do (Sáng Thế ký 6).
Đúng là tự do thật. Vâng, có một giai đoạn họ được tự do hoàn toàn để làm theo điều mình thích, làm những điều mình cho là phải, nhưng kết cuộc thì sao? – Hiện đang “bị Đức Chúa Trời tống giam, chịu xiềng xích bất tận trong ngục tối, chờ đợi sự phán xét trong ngày lớn” (c. 6).
Võ công cỡ thiên sứ mà còn không tháo xiềng, bẻ xích được đành phải chịu cảnh gặm một khối căm hờn trong ngục tối, thì người phàm xác thịt như mấy anh giáo sư giả hay mấy em giáo sinh giả đang dạy nhăng dạy cuội kia … có mà chạy đàng giời nhá! Chưa tới giờ thôi con, ở đó mà ti toe, mà “mơ mộng, mà làm ô uế thân xác, khinh dễ thẩm quyền và báng bổ các đấng bậc vinh quang” (c. 8)
Gương cuối cùng, án phạt dân các thành Sô-đôm, Gô-mô-rơ và các vùng phụ cận. Tội của chúng là gì: DÂM. Dâm “không đúng quy trình”. Mà cụ thể là dâm “không chính chủ” và dâm “trái tự nhiên” tức là dâm đồng tính – đực rựa với đực rựa, thị mẹt với thị mẹt.
Một lần nữa, tại đây Kinh Thánh khẳng định rằng TÌNH DỤC ĐỒNG TÍNH LÀ TỘI LỖI. Không những thế, đó là tội gớm ghiếc, ghê tởm đối với Đức Chúa Trời. Tội này có dính dáng đến mấy ‘eng’ thiên sứ sa ngã vừa kể ở trên đấy. Án phạt dành cho chúng là gì? – Lửa đời đời.
Đấy, xem đấy mà răn mình và giữ mình nha anh chị em yêu dấu. Ý bác Diêu là như rứa.
Và rồi bác í kết thúc tâm thư của mình bằng một lời cầu nguyện rất chi là yêu thương và tràn đầy tin quyết: “Nguyện xin Đấng có quyền gìn giữ anh chị em khỏi vấp ngã, trình anh chị em một cách hân hoan và không có gì đáng trách trước sự hiện diện vinh quang của Ngài; là Đức Chúa Trời duy nhất, Đấng cứu rỗi chúng ta qua Chúa Cứu Thế Giê-xu, Chúa chúng ta.” (c. 24-25)


Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

PHỤC HỒI CHÂN LÝ

Dừng Chân Lần Thứ 47
NHÌN LẠI
Những sách mà chúng ta đã đọc trong tuần vừa qua thuộc về nhóm “Thơ Tín Tổng Quát”. Được gọi như thế là vì chúng được viết chung cho những cơ-đốc nhân rải rác khắp nơi hơn là cho một vài cá nhân hay hội thánh cụ thể. Khác với những thơ tín của Phao-lô, chỉ cần nhìn vào tên sách là biết được người nhận, thì những sách này lại mang tên người viết thơ: Gia-cơ, Phê-rơ, Giăng.
Sau đây là sáu mật khẩu giúp bạn đăng nhập vào từng sách và ghi nhớ từng chủ đề của chúng.
Gia-cơ: “Định Lượng Đức Tin” (Làm thế nào để biết là mình có đức tin sống động trong Đức Chúa Trời)
1 Phê-rơ: “Đau … Có Mục Đích” (Làm thể nào để đối diện với những hoàn cảnh đau đớn trong mọi lĩnh vực của đời sống)
2 Phê-rơ: “Nhiễm Độc Tại Chỗ” (Làm thế nào để xử lý những giáo lý sai lạc và những người rao giảng chúng vốn xuất thân từ trong hội thánh)
1 Giăng: “Áp Kế Thông Công” (Làm thế nào để biết được là mình có đang bước đi trong mối thông công với Đức Chúa Trời hay không, và nếu là không thì làm sao để … thành có)
2 Giăng: “Chốt Cửa Lại” (Làm thế nào để nên sáng suốt và khôn ngoan đối với những kẻ truyền bá tà đạo)
3 Giăng: “Mở Cửa Ra” (Làm thế nào để hiếu khách và hỗ trợ đối với những người hầu việc Chúa thật)
NHÌN LÊN
Chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số với vô vàn những tiện ích mà nó mang lại. Trước đây, thì cần một cú click chuột, còn bây giờ, chỉ cần một chạm (touch) là cả thế giới đã hiện ra trước mắt. Thế nhưng, internet cũng đang ăn mòn trí nhớ của chúng ta mỗi ngày. Thế hệ này đang đối diện với hội chứng “mất trí nhớ kỹ thuật số” mà chẳng mấy ai lo. Khả năng tính nhẩm, ghi nhớ đều đã có thiết bị công nghệ “gánh” hết rồi. Và thế là … mất trí nhớ!
Phần lớn những người trẻ tuổi đều cài đặt sẵn các bản dịch Kinh Thánh trong điện thoại thông minh. Thích đọc thì đọc, thích nghe thì nghe, mọi lúc mọi nơi, rất chi tiện lợi. Cần tra cứu hay tìm địa chỉ Kinh Thánh ư? – Vào gu-gồ, hay Việt bai-bồ (VietBible) là có ngay, nhớ làm chi cho mệt óc.
Kết quả là, thay vì được “giấu trong lòng” thì giờ đây, Lời Chúa “được cất giữ” trong máy tính, trong điện thoại và rồi việc ghi nhớ Lời Chúa, thuộc lòng Lời Chúa cũng theo đó mà phôi pha, kể cả trong vòng những người hầu việc Chúa trọn thời gian!
Một khi mà Lời Chúa không còn trong lòng thì lấy đâu ra đức tin. Mà không có đức tin thì lấy chi để đẹp lòng Chúa? Một khi mà Lời Chúa không còn trong lòng thì bảo sao mà không phạm tội cùng Chúa?
Có là một mục sư đầy ơn hay một giáo sư trường Kinh Thánh kinh nghiệm cỡ nào đi nữa mà không thường xuyên ôn luyện giáo lý, trau dồi kiến thức thì vẫn ... phăng teo như thường. Hổng tin, bắt mấy “chàng”, mấy “nàng” mần một bài kiểm tra tín lý căn bản là biết ngay à. He he. Văn ôn võ luyện mà lại, dao rựa mà không mài giũa thì cùn nhụt là hết sức tự nhiên thôi.
Chính vì vậy mà hể có cơ hội lên tiếng là cụ Giăng liền nhắc nhở: “Hỡi các con cái bé mọn, hãy yêu thương nhau”. Riêng bác Pi-tơ thì còn chi tiết hơn: “Bởi vậy cho nên, dầu anh em biết rõ ràng và chắc chắn trong lẽ thật hiện đây, tôi cũng sẽ nhắc lại những điều đó cho anh em chẳng thôi. Nhưng tôi còn ở trong nhà tạm nầy bao lâu, thì coi sự lấy lời răn bảo mà tỉnh thức anh em, là bổn phận của tôi vậy; vì tôi biết tôi phải vội lìa nhà tạm nầy, như Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đã bảo cho tôi. Nhưng tôi ân cần rằng sau khi tôi đi, anh em có thể hằng nhớ điều tôi đã nói.” (2 Phê-rơ 1:12-15)
Đã bao lâu rồi anh chị em chưa áp-đét (update), tức cập nhật những kiến thức về tín lý căn bản hay nền tảng đức tin Cơ-đốc vậy? Hãy xét thử xem điều chi ta còn nhớ và điều chi ta đã quên. Cách hiệu quả nhất để nhớ là áp dụng vào thực tiễn cuộc sống và đem dạy lại cho người khác.
NHÌN TỚI
Thoạt nhìn, thì những thơ tín mà chúng ta đã đọc trong tuần qua là những sứ điệp khá khó hiểu và thậm chí là mâu thuẫn nữa cơ đấy.
Có thể bạn ‘théc méc’ như ri: Túm lại, thì tôi cần phải “chốt cửa” (2Giăng) hay “mở cửa” (3 Giăng)? Tôi nên cảm tạ vì những hoàn cảnh đau đớn (1 Phê-rơ) hay nên tránh khỏi nguồn cơn gây nên sự đau đớn đó (2 Phê-rơ)? Nếu những việc lành không cứu tôi được (Gia-cơ), thì những việc lành có còn thật sự là tốt lành không?
Chìa khóa nằm ở từng hoàn cảnh cụ thể.
Bạn nên chốt cửa lại nếu có một ai đó đang đầu độc bạn (và chắc chắn, những giáo lý sai lạc là những liều thuốc độc chết người), song hãy mở cửa ra cho những người giảng dạy chân chính và trung thực.
Bạn nên dâng lời cảm tạ vì những hoàn cảnh mà mình KHÔNG THỂ thay đổi, nhưng hãy làm việc cách cật lực để thay đổi những điều mà bạn CÓ THỂ thay đổi – chẳng hạn, sự xuất hiện của những người dạy tà đạo trong hội thánh.
Bạn nên ghi nhớ rằng những việc lành không thể cứu bạn được, nhưng bạn được cứu là để làm các thứ việc lành đấy.
Hãy chọn lấy một thơ tín mà bạn đã đọc trong tuần qua làm hành trang cho mình trong tuần lễ mới này. Đừng chỉ … lướt sách, xem kinh, hãy là người làm theo Lời Chúa, áp dụng Lời Chúa vào trong thực tiển đời sống của chính mình mỗi ngày.


Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

NGƯỜI KHEN, KẺ TRÁCH

3 Giăng
Cả hai thơ 2 Giăng, và 3 Giăng đều đề cập đến chuyện tiếp khách và hỗ trợ tài chánh cho những người hầu việc Chúa. Nhưng hôm qua, Giăng viết thơ cho một bà, còn hôm nay người nhận lại là một ông. Hôm qua, cụ khuyên chớ có tiếp đón hay chào hỏi chi những ông thầy tà đạo, thì hôm nay cụ lại bảo phải đon đả đón chào những ông thầy … chánh đạo.
Giống như 2 Giăng, thơ 3 Giăng cũng chỉ cần một phút là đọc xong, nhưng cần đến một đời để áp dụng.
Vậy, chúng ta sẽ học được gì từ lá thơ mang tính cá nhân, và cực ngắn này.
Trước hết, đó là từ 3 nhân vật được xướng tên trong thơ: Gai-út, Đi-ô-trép và Đê-mê-triu. Ba nhân vật này đại diện cho 3 thành phần tiêu biểu trong hội thánh Chúa trong mọi thời đại, mọi vùng miền đấy.
Gai-út là đại diện cho những người tin kính, hào hiệp, hiếu khách, dâng hiến rộng rãi trong hội thánh và hỗ trợ cách hết lòng cho những người dấn thân đi ra hầu việc Chúa.
Đê-mê-triu là hình ảnh của những nhân sự truyền giáo, những giáo sĩ, những người hầu việc Chúa chấp nhận từ bỏ mọi sự để đi hết nơi này đến nơi khác truyền rao Danh Chúa. Đê-mê-triu trong thơ này thì được sứ đồ Giăng xác nhận là một người chân thật, đáng tin cậy.
Còn Đi-ô-trép tiêu biểu cho những người có thế lực, có khả năng, có ảnh hưởng cả trong cộng đồng lẫn trong hội thánh. Nhưng thay vì phục vụ Chúa, làm vinh Danh Chúa, thì những người này lại sử dụng những lợi thế đó để kiểm soát hội thánh, khống chế người khác làm theo ý muốn ích kỷ của mình và đề cao chính bản thân mình.
Đi-ô-trép có thể là là một trưởng lão, một chấp sự, một mục sư, hay chỉ là một … phó thường dân không giữ một chức vụ chính thức nào trong hội thánh cả, nhưng lại là một thế lực ngầm khuynh đảo, luôn gây sóng gió trong hội thánh.
Vì là người kiêu ngạo, ích kỷ và độc đoán nên Đi-ô-trép chỉ tiếp đón, chỉ queo-cơm những người nào mà ông ấy thích. Và thường thì thành phần mà Đi-ô-trép không thích lại là những người hầu việc Chúa thật, những người giảng dạy Lời Chúa cách ngay thẳng. Biết tại sao rồi hén?
Còn nữa, bất kỳ ai thích hay tiếp đón những người mà Đi-ô-trép không thích thì cũng bị lão ấy … nghỉ chơi luôn, trù dập sát ván luôn.
Chưa hết, Đi-ô-trép còn vu khống sứ đồ Giăng và phủ nhận thẩm quyền sứ đồ của ông nữa. Bạn có từng gặp những người luôn mồm phê phán, chỉ trích người lãnh đạo cũ của họ; hay chê bai sỉ nhục người sáng lập hệ phái, người thành lập hội thánh của họ không? – Đi-ô-trép thời nay đấy.
Đủ mặt cả ba rồi đúng không. Vậy, trong ba nhân vật tiêu biểu đó thì bạn thật sự là ai: là Gai-út, là Đê-mê-triu hay là Đi-ô-trép?
Bài học tiếp theo từ lá thơ này là việc tiếp đón và hỗ trợ tài chánh cho những người hầu việc Chúa, đặc biệt là những người truyền giáo và giáo sĩ rày đây mai đó.
Những người truyền giáo và giáo sĩ trung tín thì hoàn toàn đối nghịch với chân dung của những ông thầy giảng dạo của ngày hôm qua trong thơ 2 Giăng.
Vì họ đã nhân danh Chúa ra đi mà không nhận gì của người ngoại cả. Vậy, chúng ta cần phải hỗ trợ những người như thế để chúng ta trở thành người đồng lao hành động cho chân lý.” (c.7-8)
Khi mời một tôi tớ của Chúa đến với hội thánh mình để giảng, để dạy chúng ta thật sự tôn trọng, quý mến người ấy đến đâu sẽ thể hiện rất rõ trong cách ta tiếp đón chăm sóc người ấy đấy. Bạn có phải là một Đi-ô-trép đâu mà lại không thể chủ động bắt tay hay mời người ấy một ly nước lọc?
Nhiều tôi con Chúa và hội thánh Chúa ngày nay vẫn còn thái độ rất ấu trĩ, mà thật sự là ích kỷ vô cùng, khi “vắt kiệt” các đầy tớ Chúa, nhất là những diễn giả được ơn, trong những kỳ hội thảo hay hội nghị do hội thánh mình hay giáo hội mình tổ chức.
Chúng ta nên học theo tấm gương rộng rãi của Gai-út mà tiếp đãi các tôi tớ Chúa, nhất là những người từ xa đến với chúng ta. Đừng trả họ về với gia đình của họ, với hội thánh riêng hay mục vụ mà họ phụ trách với một thân thể suy kiệt, rã rời và thậm chí là … hoàn toàn mất giọng. Hãy lo miếng ăn, chỗ ngủ cho họ trong mức độ tốt nhất mà anh chị em có thể.
Còn việc hỗ trợ tài chánh cho những người đi ra truyền giáo hay giáo sĩ là luôn luôn cần và bao giờ cũng khẩn thiết cả. Trong thời của Giăng, những người dạy đạo lưu động – tương tự như chức vụ truyền giáo hay giáo sĩ ngày nay – hoàn toàn lệ thuộc nơi lòng hiếu khách của bà con tín hữu tại các hội thánh mà họ đến thăm và phục vụ. Ngày nay, những người ra đi truyền đạo hay giáo sĩ tình nguyện (tức là không do một hội thánh hay một tổ chức Cơ-đốc nào sai phái) cũng bước đi trong cùng một tinh thần như thế.
Nhưng cho dù là được sai phái hay ra đi tình nguyện thì công trường truyền giáo vẫn luôn rất cần sự ủng hộ tài chánh. Không chỉ là cho nhu cầu của chính cá nhân người giáo sĩ mà còn cho mục vụ cứu người, và nuôi người, là mục vụ mà người ấy được kêu gọi để thực hiện.
Có thể bạn chỉ là một người yêu mến Chúa trong hội thánh như Gai-út, chớ không được kêu gọi ra đi làm một giáo sĩ như Đê-mê-triu. Thế nhưng, Kinh Thánh bảo rằng, bạn vẫn có thể dự phần trong chức vụ của một người hầu việc Chúa nào đó (mục sư, giáo sư, giáo sĩ, …) bằng việc hỗ trợ tài chánh cho người ấy đấy (c.8). Và anh sẽ làm một việc tốt đẹp nếu anh giúp đỡ cho cuộc hành trình của họ một cách xứng đáng trước mặt Đức Chúa Trời.” (c.6). Hãy cầu xin Chúa hướng dẫn bạn đến với những mục vụ, với những tôi tớ Chúa nào mà Ngài muốn bạn dự phần vào bằng việc dâng hiến tài chánh.
Nguyện xin Chúa cho anh được thạnh vượng trong mọi sự, và được khỏe mạnh phần xác anh cũng như đã được thạnh vượng về phần linh hồn anh vậy” (c.2)