Dân Số Ký 17-20
Vâng, tựa đề của phần
‘bình lựng’ hôm nay là một tổ hợp từ, khắc họa nội dung chính của 4 chương Kinh
Thánh: Cây gậy trỗ hoa của thượng tế A-rôn, quyền lợi của người Lê-vi, con bò
lông đỏ và cơn … tái loạn ở Mê-ri-ba.
Có hai âm thanh luôn
đồng hành cùng dân Y-sơ-ra-ên suốt giai đoạn lang thang nơi đồng vắng: tiếng xì
xầm và tiếng lằm bằm khi họ phàn nàn về chuyện thức ăn, nước uống và người lãnh
đạo.
Chúa chận đứng một cơn
loạn nghịch của dân Ngài chống lại Môi-se và Aron bằng phép lạ cây gậy nở hoa.
Thêm vào đó, người Lê-vi được tái xác nhận trong chức phận phục vụ nơi Lều
Thánh, cũng như tro cốt của còn bò lông đỏ được cung cấp làm phương tiện tẩy
sạch khỏi sự ô uế liên quan đến xác chết của người và thú.
Tiếng lằm bằm vẫn chưa
chấm dứt. Lại một lần nữa, họ phàn nàn vì nước. Rồi trong cơn nóng giận, Môi-se
làm một việc đúng (khiến nước chảy ra) nhưng sai phương cách (đập vào đá thay
vì nói với đá). Và bởi vì đó mà cửa vào Đất Hứa đã hoàn toàn đóng lại đối với
ông. Cả gia đình: Môi-se, Miriam và Aron, không một ai được hưởng phước nơi xứ
Hứa!
Có nhiều sự dạy dỗ
trong bốn chương sách này.
Trước hết, liên quan
đến cây gậy nở hoa của A-rôn. Gậy của A-rôn, vốn là một cây gỗ khô, bổng nứt
lộc, nở hoa và ra trái chín. Đó là phép lạ từ Đức Chúa Trời nhằm xác chứng sự
kêu gọi thiên thượng dành cho Aron và người Lê-vi.
Lá, hoa, trái là dấu
hiệu của sự sống. Khác biệt giữa cây gậy của A-rôn và của những vị thủ lĩnh
khác chính là dấu hiệu của sự sống.
Thế thì, vấn đề hết
sức quan trọng đối với người hầu việc Chúa không đơn thuần là có hay không có
cây gậy (uy quyền, tượng trưng cho chức vụ) mà là có sự sống nơi nó hay không.
Có sự sống trong chức phận hay mục vụ mà bạn đang chịu trách nhiệm hay không?
Nơi đâu có sự sống,
nơi đó có sự sinh sản, nơi đó tràn ngập tiếng cười và ngược lại.
Nếu Chúa thật sự kêu
gọi bạn, chính Ngài sẽ xác nhận. Đó là việc của Chúa. Bạn không cần phải tìm
mọi cách để chứng minh, để khẳng định tên tuổi của mình.
Ngày nay, xu hướng
trang sức bằng … bằng cấp đang rất thịnh hành giữa vòng những người hầu việc
Chúa. Nào là cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, … và thậm chí đối với một số người,
danh xưng mục sư giờ không còn xứng tầm nên họ đã nâng cấp thành sứ đồ! Nếu
những bằng cấp kia không phản ánh đúng sở học của ta thì ta đang làm nhục chính
ta và làm cho đời thêm khinh danh Chúa chớ phỏng có ích lợi gì.
Hãy thành thật với
chính mình: chức vụ của bạn có được Chúa xác nhận bằng những dấu hiệu của sự
sống không? Khi A-rôn đứng giữa người chết và người sống thì sự chết bằng dừng
lại (16:48), còn bạn thì sao?
Điều thứ hai mà ta có
thể học liên quan đến chuyện ‘đập đá’ của Môi-se. Cái này mới phát hiện nè nha:
Kể từ thời Môi-se đến chừ, hễ dính đến ‘đập đá’ thì em nào cũng đều có kết cuộc
là đai (die) hết trọi á!
Môi-se có vâng lời
Chúa trong chuyện này không? – 50/50. Mà 50/50 cũng có nghĩa là không vâng lời.
Lãnh đạo mà không vâng lời thì hậu quả cũng khác dân đen đó nha.
Dường như Chúa không
quan tâm đến hoàn cảnh hay lý do khiến người của Chúa không vâng lời. Đối với
Chúa chỉ có hai tình trạng: vâng lời hay không vâng lời mà thôi.
Mỗi chúng ta phải chịu
trách nhiệm trước mặt Chúa về từng quyết định của mình. Vấn đề còn lại: chúng
ta thường để cho hoàn cảnh dẫn dắt mình hay lời Chúa (ý Chúa, mạng lịnh Chúa)
dẫn dắt mình. Nói cách khác, điều gì khiến bạn đưa ra quyết định: thái độ đối
với con người hay thái độ đối với Chúa.
Họa hay phước tùy
thuộc nơi sự chọn lựa của chúng ta. Đầu phục Chúa hoàn toàn, trong mọi hoàn
cảnh, bất chấp mọi phản ứng của con người xung quanh đúng là khó thật. Song khó
Chúa mới chọn chúng ta, chớ dễ Chúa chọn đứa khác mần rồi. Nhớ nhé.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét