Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

HAI PHẦN LỄ BUỘC

Lê-vi ký 4-7 
Hai của lễ mà chúng ta sẽ học biết hôm nay là sự hiến tế bắt buộc khi một người phạm lỗi hay phạm tội trước mặt Chúa, dù vô ý hay do thiếu hiểu biết. Đặt cho ‘hắn’ nickname “Lễ Buộc” là như thế.
Tùy theo đối tượng vi phạm (cá nhân hay tập thể; giàu hay nghèo; dân thường, quan chức hay thầy tế lễ) mà lễ vật sẽ được đòi hỏi khác nhau. Tuy nhiên, kết quả là như nhau: tội của cá nhân đó hay nhóm người ấy sẽ được tha. Kể cả trong trường hợp, không đổ huyết cũng được tha (5: 12-13)!
Cách dâng lễ này ngày nay vẫn còn duy trì ở rất nhiều nơi với nhiều ‘dị bản’ khác nhau. Chẳng hạn, ta có thể thấy việc này trong nghi thức cúng Tất Niên của người Việt.
Lễ cúng này thường thực hiện ngoài sân, chớ không phải trong nhà. Gà cúng phải là gà choai, chưa đạp mái, (có nơi là gà trống thiến) và phải không khuyết tật. Gà được cắt tiết, luộc nguyên con, dâng cúng với ý nghĩa gánh thay tội lỗi hay chịu tội thế cho gia chủ suốt năm qua.
Nhà khá giả thì mổ lơn, mổ bò, song ý nghĩa thì vẫn như vậy. Hẳn nhiên, đa phần ngày nay, người ta ‘xưa bày, nay làm’ chớ ít người hiểu được ý nghĩa thật của nghi thức cúng tế đó.
Nếu Cơ-đốc nhân mà hiểu được ‘gốc tích, ngọn ngành’ về tế lễ như đã dẫn, thì những ngày Xuân là cơ hội thuận lợi để hướng đạo cho bạn hữu, thân tộc của mình. Năm nào người ta cũng phải giết thịt, dâng cúng như thế, từ đời này sang đời khác. Sở dĩ người tin thờ Chúa không làm như thế nữa là vì họ đã chấp nhận Chiên Con – tức là Đức Chúa Giê-xu – một sinh tế toàn hảo, đã … ‘đi’ thay cho họ một lần đủ cả suốt trọn cuộc đời rồi!
Tạ ơn Chúa vì ngày nay, chúng ta không cần phải dâng sinh tế chuộc tội hay chuộc lỗi theo cách mà người Y-sơ-ra-ên đã làm trước đây nữa. Vì sinh tế Chiên Con Thiên Chúa, tức sự chết của Đức Chúa Giê-xu trên thập tự giá hơn 2000 năm về trước, vẫn còn nguyên hiệu nghiệm trong việc chuộc tội và chuộc lỗi cho mọi lỗi lầm và vi phạm của chúng ta. Mỗi khi phạm tội hay phạm lỗi, chúng ta lại phải nhờ đến huyết của Chiên Con để nhận được sự tha thứ của Đức Chúa Trời.
Chúng ta làm điều này như thế nào?
“Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là thành tín, công chính sẽ tha tội cho chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính” (1 Giăng 1: 9)
Khá nhớ lại bài học hôm qua, rằng Đức Chúa Trời mãi muôn đời không hề thay đổi. Tuy nhiên, vì vị thượng tế đã thay đổi nên lễ vật, và cách thức dâng lễ cũng phải thay đổi cho phù hợp thế thôi. Đừng để cho hội chứng ‘không cần ăn năn’ lừa dối bạn, và kéo bạn vào trong lối sống tưởng như cực thoáng nhưng thật ra là cực … thoái. Thoái đến khi chạm đáy thì trở lại hơi bị khó đó nghe.
Trong phần Kinh Thánh hôm nay cũng còn một chuyện liên quan đến … ĂN, nhưng là không được ăn: huyết và mỡ.
Đức Giê-hô-va lại phán dặn Môi-se: “Con hãy bảo dân Y-sơ-ra-ên rằng: Không được ăn một thứ mỡ nào, mỡ bò, mỡ chiên hay mỡ dê. Mỡ của con thú chết tự nhiên hay bị thú dữ xé có thể dùng cho bất cứ việc gì, nhưng không được ăn. Người nào ăn mỡ của con vật dùng lửa dâng lên Đức Giê-hô-va sẽ bị trục xuất khỏi dân chúng. Các con không được ăn huyết tại bất cứ nơi nào các con cư trú, dù đó là huyết chim hay súc vật. Người nào ăn huyết sẽ bị trục xuất khỏi dân chúng.” (7 : 22-27)
Huyết, (hay tiết, máu) thì không được ‘chỉ định’ để làm thức ăn cho con người, dù chúng ta có thể ăn. Điều này cũng tương tự như lá cây thuốc lá, hay trái cây thuốc phiện không phải dùng để hút, để hít hay để … chích. Đó không phải là chức năng thật của chúng. Chúa tạo ra các loại cây này không phải để dùng vào những việc như thế.
Hậu quả của việc sử dụng trái luật Trời trong chuyện ăn uống, hút hít này í à? – Thì đã sờ sờ ra đấy thôi, cần gì phải kể.
Từ nguyên thủy, không riêng gì Đạo Chúa mà trong tất cả mọi tín ngưỡng thì máu (tiết/huyết) luôn được dùng để cúng tế thần linh. Đó không phải là ‘món’, là phần dành cho con người đâu. Chớ có đụng đến. Đơn giản rứa thôi.
Không chỉ có huyết. Mỡ cũng bị liệt vào danh sách cấm, đối với dân Y-sơ-ra-ên đấy. Mỡ cũng là phần sinh tế được quy định chỉ dành riêng cho một mình Chúa.
Thực ra, món này không nằm trong bảng cấm đối với người tin thờ Chúa ngày nay (Công Vụ 15: 20, 29). Nhưng ngẫm lại thì thấy tất cả những gì mà Chúa cấm chỉ có từ tốt đến tốt mà thôi. Chẳng thế mà những năm sau này phần đông người ta chuyển sang ăn dầu cả. Thế mới hay, có những điều trong Lời Chúa thật khó chấp nhận cho chúng ta trong một giai đoạn nào đó, nhưng tính đúng đắn của nó thì không vì thế mà giảm đi.
Thế thì hãy khiêm nhường, đơn sơ tin cậy Chúa. Hãy là người ‘sành ăn’ bạn nhé; ăn những gì Chúa bảo ăn, kể cả ăn … năn!   


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét