Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

TRƯỚC GIỜ GIÃ BIỆT

Dân Số Ký 31-33 
Trong những ngày cuối cùng của cuộc đời, Môi-se vẫn làm việc hết sức hiệu quả như những ngày đầu tiên khi vừa tròn … tám mươi! Vẫn minh mẫn, vẫn thân mật với Chúa, vẫn trung tín trong chức phận được giao dù biết rằng mình sẽ không được vào xứ Hứa.
Ông đã nhận mật lệnh từ Chúa, tổ chức tấn công tiêu diệt địch quân Ma-đi-an. Trận đánh cuối đời, trận đánh giã từ. Một trận đánh được dùng làm mẫu, không phải về cách dụng binh, mà là cách phân chia chiến lợi phẩm và cách tẩy uế những chiến binh vừa ‘xây xác quân thù’ trở về.
Thế nhưng, có thể nói bài học lớn nhất trong ba chương sách này nằm ở nơi lời yêu cầu của hai chi phái rưỡi: xin được sống ngoài xứ Hứa! Hậu tự của Ru-bên, của Gát và một phần hậu tự của Manase đã xin được miễn vào Đất Hứa.
Lời cầu xin được đưa ra, không phải khi họ còn lang thang trong sa mạc. Họ cầu xin khi chỉ còn cách xứ Hứa một con sông: sông Giô-đanh. Thậm chí, họ còn sẵn lòng đi tiên phong, sẵn sàng chịu nguy hiểm để chiến đấu và chiếm xứ Hứa cho người khác hưởng, còn cá nhân họ thì chỉ xin được định cư bên bờ đông sông Giô-đanh.
Lý do xin ở lại: (1) vùng bờ đông rất phù hợp cho việc chăn nuôi, và (2) họ có nhiều gia súc.
Rất có lý, vì đó là nhu cầu của cuộc sống họ mà. Rất thực tiển, vì họ sống về nghề chăn nuôi.
Thế nhưng, ẩn đằng sau lời cầu xin này là hai nguyên do: (1) phần đất phía Đông là đủ tốt rồi, và (2) việc vượt sông và chiếm xứ là công việc khó khăn và … không biết sẽ thế nào. Thôi thì, bắt ‘con chim đậu’ cho nó chắc. Hic
Thoạt trông thì lời cầu xin đất của hai chi phái rưỡi này không có ý gì chống lại Chúa cả. Thế nhưng, theo Môi-se thì đó là một hành động loạn nghịch, có ảnh hưởng tiêu cực đến cả cộng đồng. Tuy vậy, Chúa vẫn cho phép họ có được điều họ ước ao. Họ được ở tại một nơi thật tốt đẹp, hết sức thuận lợi theo mắt họ, nhưng không phải là nơi mà Đức Chúa Trời chọn cho họ.
“Họ đã cố ý lựa chọn cơ nghiệp ở bờ bên kia sông Giô-đanh, trong miền giáp giới với thế gian, để trở lại đó ngay khi đánh trận xong, và lấy đó làm nơi ở vĩnh viễn” (Simson, A.B. Giô-suê Giải Nghĩa. Saigon: Nhà in Tin Lành, 1957, 49).
Sự từ chối bước vào đất hứa của con cháu Ru-bên, Gát và Manase có thể được xem như một tiêu biểu cho những người theo Chúa ‘lưng chừng’. Tiến không tiến, mà lùi cũng chẳng lùi. Những người này không tha thiết để đạt đến mục đích cao quý mà Chúa gọi họ.
Họ dừng bước, có thể vì không hiểu được chương trình của Chúa. Họ dừng bước vì tưởng rằng tin Chúa để được cứu rỗi là đủ rồi! Cũng có thể, họ dừng bước vì quá chú trọng đến phần phước hạnh trong đời sống vật chất mà thôi. Do đó, họ không nhìn thấy được điều tốt nhất mà Chúa sẵn dành cho họ.
Có một điểm tương đồng đáng lưu ý trong cách hành xử của hai chi phái rưỡi này và các sĩ quan chỉ huy trận đại thắng quân Ma-đi-an ở đoạn 31. Đó là tình trạng vâng lời nữa vời. Họ vâng lời Chúa nhưng không triệt để. Họ vâng lời Chúa giết sạch toàn bộ ‘đực rựa’ của Ma-đi-an, nhưng các bà, các cô thì … đem về nuôi!
Nói cách khác, họ chỉ vâng lời Chúa khi nào điều đó còn có lợi cho họ; Họ chỉ vâng theo Chúa trong những gì họ thích mà thôi. Mà một khi đã thích rồi nha, mấy chàng liền vận dụng đủ mọi cách để ‘uốn’, để ‘nắn’, để ‘bẻ’ Lời Chúa cho phù hợp.
Về sau vua Sau-lơ cũng đã phạm chính lỗi này (1 Samuen 15), và ngày nay còn có biết bao con dân Chúa tiếp tục miệt mài trong vết xe đổ của người xưa.
Chúa bảo diệt sạch, họ giết có chọn lọc; Chúa bảo vượt qua sông Giô-đanh, vào xứ Hứa mà sống, họ rằng, vào thì vào nhưng sống ở ngoài ni, ‘xa mặt trời’ thì sẽ thỏa mái hơn, tự do hơn.
Ở trong sự hiện diện của Chúa mà mất tự do, thì cái sự tự do đó là loại tự do gì ấy nhỉ? – Đó chỉ là thứ tự do khỏi việc vâng giữ Lời Chúa, tức là tự do để phạm tội. Là con dân Chúa nhưng không muốn ở gần bên Chúa, tự gọi mình là người yêu của Chúa nhưng không muốn ở gần với người mình yêu. Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đã rõ mười mươi ‘nó’ là người thế nào rồi.
Đúng là chỉ có Chúa mới chịu đựng được ngươi chớ người khác thì … ‘đi’ lâu rồi nha con. Đấy, chọn cỡ Lót là cùng chớ gì và kết cuộc ra răng, anh chị em còn nhớ không? (Nếu không thì hãy đọc lại Sáng thế ký 13 và 19 vào các ngày 5/1 và 8/1 trong Bộ Hành Xuyên Kinh Thánh nhé).
Vào cuối phần Kinh Thánh hôm nay (33: 51-56) Chúa răn dạy dân Y-sơ-ra-ên rằng: “Khi các con vượt qua sông Giô-đanh để vào xứ Ca-na-an thì phải đuổi tất cả dân bản địa khỏi các con, phá hủy hết tượng chạm và tượng đúc cùng triệt hạ tất cả các nơi cao của chúng. … Nhưng nếu các con không đuổi hết dân bản địa đi thì các dân mà các con còn để lại sẽ như gai trong con mắt và như chông nơi hông các con. Chúng sẽ theo quấy nhiễu các con trong đất mình đang ở. Rồi đến lúc Ta cũng sẽ đối xử với các con như Ta định đối xử với chúng vậy".
Để được định cư lâu dài, an ổn trong xứ Hứa – là hình bóng của những phước hạnh cho dân Chúa ngày nay – con dân Y-sơ-ra-ên phải ‘dọn dẹp sạch sẽ’ tất cả cư dân đang sống trong đó cùng mọi điều liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng của họ. Rất rõ ràng.
Sạch có nghĩa là sạch, không để sót lại bất cứ ‘món’ nào, dù lớn hay bé, dù người hay vật. Nếu họ không vâng lời Chúa cách triệt để thì những đối tượng đáng diệt kia sẽ trở thành “gai đâm vào mắt”, “chông đóng vào hông” của họ trọn đời.
Anh chị em ơi, hãy thành thật với chính mình và khiêm nhường đủ để xét xem có cây gai, hay cái giằm hoặc mũi chông nào đang ‘xỉa xói’, đang tẩm quất chính mình không? Lo mà giải quyết sớm đi. Nhớ là phải trước khi Chúa đến để xử bạn đấy nhá.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét